Giáo án điện tử Hoạt động trải nghiệm 10 Cánh diều Chủ đề 2: Khám phá và phát triển bản thân

Bài giảng PowerPoint Hoạt động trải nghiệm 10 Cánh diều Chủ đề 2: Khám phá và phát triển bản thân hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Hoạt động trải nghiệm 10. Mời bạn đọc đón xem!

KHỞI ĐỘNG
GIẢI Ô CHỮ
B A N B E
G I A D I N H
S I E N G N A N G
S O T H I C H
H A N H P H U C
D O A N K E T
1
L A O D O N G
2
3
4
5
6
7
KHÁM PHÁ
BẢN THÂN
(tiết 1,2)
Pa r t o n e
XÁC ĐNH TÍNH CÁCH
CA BN THÂN
C ĐỊNH MỘT SỐ NÉT TÍNH CÁCH CỦA EM
Thông minh
Vui vẻ
Nhanh nhẹn
Tự n
Cẩn thận,...
Thân thiện
02
02
03
03
04
04
05
05
06
06
Luộm thuộm
Khó )nh
08
08
07
07
Chậm chạp
09
09
Lầm lì, ít i
Lầm lì, ít nói
10
10
01
01
Hung dữ
11
11
Thông minh
Vui vẻ
Nhanh nhẹn
Tự n
Cẩn thận,...
Thân thiện
02
02
03
03
04
04
05
05
06
06
Luộm thuộm
Khó )nh
08
08
07
07
Chậm chạp
09
09
Lầm lì, ít i
Lầm lì, ít nói
10
10
01
01
Hung dữ
11
11
CHỈ RA NHỮNG ĐIỂM MẠNH, ĐIỂM YẾU TRONG NÉT TÍNH CÁCH CỦA EM
ĐIỂM MẠNH
ĐIỂM YẾU
Thông minh
Vui v
Nhanh nhẹn
Tự n
Cẩn thận,...
Thân thiện
Luộm thuộm
Khó )nh
Chậm chạp
Lầm lì, ít nói
Lầm lì, ít nói
Hung dữ
T H O LU N V C Á C H X Đ T Í N H C Á C H
C A E M
Bạn bè, người thân góp ý, nhận xét tính cách
của em,…
LẮNG NGHE NHẬN XÉT CỦA NHỮNG NGƯỜI
XUNG QUANH
Dựa vào những hành vi của chính mình trong
cuộc sống hàng ngày
DỰA VÀO HÀNH VI, THÓI QUEN, CÁCH ỨNG X
CỦA BẢN THÂN TRONG CS HÀNG NGÀY
Thông qua những bài test nhanh, chúng ta có
thể thấy được tính cách của chính mình
QUA NHỮNG BÀI TEST TÂM LÝ
Để xác định được tính cách của bản thân, chúng ta cần
căn cứ vào những hành vi, thói quen, cách ứng xử,... của
bản thân trong cuộc sống hằng ngày, căn cứ vào kết quả
học tập, lao động, giao tiếp, hoạt động hội của bản
thân; đồng thời lắng nghe nhận xét của những người thân
thiết, gần gũi về mình.
Đề xuất những biện pháp
phát huy điểm mạnh, hạn
chế điểm yếu?
+ Đánh giá đúng về điểm mạnh và điểm yếu trong tính cách của bản thân;
+ Lắng nghe, tiếp nhận góp ý của người khác;
+ Thay đổi từ những hành động, việc làm nhỏ nhất;
+ Duy trì thực hiện những thói quen tốt;
+Kiên trì thực hiện những việc làm để thay đổi thói quen, tính cách chưa tốt
+ Suy nghĩ tích cực, tự động viên, khích lệ bản thân;...
M T S B I N P H Á P
+ Mỗi người đều có điểm mạnh
điểm yếu riêng
+ Chúng ta cần những cách thức
cụ thể để phát huy điểm mạnh, hạn
chế điểm yêu, ngày càng hoàn thiện
bản thân mình.
KHÁM PHÁ
BẢN THÂN (T3)
TRONG GIỜ KIỂM TRA
A HỎI BÀI B THÌ B
KHÔNG TRẢ LỜI, VÀ
BÀI KTRA ĐÓ A BỊ
ĐIỂM THẤP. NGUYÊN
NHÂN CHÍNH LÀ DO
BẠN B.
ĐÚNG.
Vì sao?
SAI.
Vì sao?
GÓC TRANH BIỆN
Pa r t t w o
TÌM HIU V QUAN ĐIM
SNG
QUAN ĐIỂM SỐNG LÀ GÌ? QUAN ĐIỂM SỐNG SẼ ẢNH
ỞNG, CHI PHỐI LI SỐNG, CÁCH HÀNH ĐỘNG,
ỨNG XỬ CỦA CÁ NHÂN NHƯ THẾ NÀO? VD.
THẢO LUẬN
KHĂN TRẢI
BÀN
THẢO LUẬN VỀ QUAN ĐIỂM SỐNG
Q U A N Đ I M S N G
KHÁI NIỆM
QUAN ĐIỂM SỐNG LÀ CH NHÌN NHẬN,
CH SUY NGHĨ, Ý KIẾN VỀ CUỘC SỐNG,
MỤC ĐÍCH SỐNG, Ý NGHĨA, GIÁ TRỊ CỦA
CỘC SỐNG, VỀ CÁCH SỐNG, LỐI SỐNG
QUAN ĐIỂM SỐNG CỦA CÁ NHÂN RẤT
QUAN TRỌNG, SẼ ĐỊNH HƯỚNG,
CHI PHỐI LỐI SỐNG, CH HÀNH
ĐỘNG, ỨNG XỬ CỦA CÁ NHÂN ĐÓ.
NÊU QUAN ĐIỂM SỐNG CỦA BẢN THÂN EM?
VIẾT RA NOTE
VÀ DÁN LÊN
BẢNG
ĐỒNG Ý.
Vì sao?
KHÔNG
ĐỒNG Ý.
Vì sao?
GÓC TRANH BIỆN
- Mỗi người thể những quan điểm sống
khác nhau, quan điểm sống tích cực, quan
điểm sống tiêu cực
- Quan điểm sống tích cực sẽ định hướng cho
chúng ta lối sống và cách suy nghĩ tích cực.
KHÁM PHÁ
BẢN THÂN (T4)
ĐÓNG KỊCH: “BẠN ĐẾN NHÀ CHƠI”
Thảo luận tình huống
Pa r t t re e
TÌM HIU V S CH ĐNG
TRONG HC TP VÀ GIAO
PÊP
Ở trường, lớp
Ở nhà
02
01
Thực tiễn xã hội
03
Ở các trung tâm, câu lạc
bộ
04
CHIA SẺ VỚI CÁC
BẠN VỀ SỰ CH
ĐỘNG TRONG HỌC
TẬP, GIAO TIẾP
nts
CHỦ ĐỘNG TRONG HỌC TẬP
Tích cực phát
biểu, y dựng
bài.
Thường xuyên
hoàn thành
nhiệm vụ GVBM
giao phó
Chủ động chia
sẻ với thầy cô,
bạn vnhững
vấn đề cần góp
ý, thảo luận
Sáng tạo, chủ
động đề xuất
những những
sáng kiến mới
trong quá trình
học tập,…
CHỦ ĐỘNG, TỰ GIÁC TRONG
HỌC TẬP Ở NHÀ
01 02
CHỦ ĐỘNG KHI Ở NHÀ
03 04
Tự giác ôn bài, chuẩn bị
bài cho buổi học tiếp
theo
Chủ động nhờ sự giúp
đỡ, góp ý, hướng dẫn
của người thân khi gặp
khó khăn trong học tập
Tự đề xuất ý kiến, sở
thích, năng khiếu học
tập, lựa chọn nghề
nghiệp của bản thân cho
gia đình
Chủ động chia sẻ với
người thân về kết qu
học tập
Vận dụng những kiến thức đã
học vào thực tiễn cuộc sống
TRONG THỰC TIỄN XÃ HỘI
01
02
03
Vận dụng những kiến thức, i học
vào thực tế
Chủ động chia sẻ, học hỏi kinh
nghiệm từ mọi người
Đề xuất ra những sáng kiến kinh
nghiệm mới để áp dụng vào đời
sống xã hội
Ở CÁC TRUNG TÂM, CLB
01
02
03
Tìm hiểu thêm những
kiến thức mới
Chủ động làm quen với
các bạn
Thực hiện tốt các nội
quy, quy định riêng của
CLB, TT,
T H O LU N
Em đã chủ động trong giao tiếp
chưa? Chia sẻ những thuận lợi
khó khăn của bản thân khi thể
hiện sự chủ động?
T H O LU N
Chủ động trong học tập và giao
tiếp có lợi gì cho bản thân?
Chủ động trong các môi
trường học tập giao tiếp
khác nhau tạo cho ta nhiều
hội tiếp nhận tri thức,
nhiều năng trong giao tiếp,
giúp ta thực hiện tốt mục tiêu
đề ra,...
SỰ TỰ CHỦ
Những người gắn kết với nhau
bởi họ chung một đặc điểm
tính cách, thể h hợp với
nhau sẵn sàng chia sẽ với
nhau mọi vui buồn trong cuộc
sống thì gọi là gì?
Bạn nhn
được một
tràng v
tay
1
Nơi chúng ta sinh ra và
được nuôi dưỡng đến tận
hôm nay?
Bạn nhn
được một
điểm
cộng
2
Để gặt hái được những
điểm 10 trong học tập thì
chúng ta cần phải?
Bạn nhn
được một
que kẹo
3
Nhữngšhoạt độngšthường xuyên
hoặc theo thói quen để đem lại
chošcon ngườišniềm vui, sự
phấn khởi trong khoảngš
thời gianšthư giãn. Đó là…?
Bạn nhn
được
điểm Đ
4
Cảm giác khi chúng ta được
ba mẹ thương yêu, quan
tâm, thấu hiểu?
Bạn
nhận
được
một cái
ôm từ
các bạn
tổ 1
5
Một cây làm chẳng nên non
Ba cây chụm lại nên hòn núi cao.
Câu ca dao này nói lên
sức mạnh của sự…?
Bạn nhận
được một
cái bắt
tay từ
bạn Chí
Bảo
6
… là vinh quang?
(Nằm 1 trong các điều
Bác Hồ dạy)
Bạn được
quyền
chọn 1
bạn hát 1
bài
7
| 1/48

Preview text:

KHỞI ĐỘNG GIẢI Ô CHỮ B A N B E 1 G I A D I N H 2 S I E N G N A N G 3 S O T H I C H 4 H A N H P H U C 5 D O A N K E T 6 L A O D O N G 7 KHÁM PHÁ BẢN THÂN (tiết 1,2) P a r t o n e
X Á C Đ Ị N H T Í N H C Á C H C Ủ A B Ả N T H Â N
XÁC ĐỊNH MỘT SỐ NÉT TÍNH CÁCH CỦA EM 02 06 Thân thiện Vui vẻ Tự tin 04 11 01 Hung dữ Cẩn thận,... Thông minh Nhanh nhẹn 05 03 08 07 Luộm thuộm 10 Lầm lì, í t tnó i nó Chậm chạp Khó tính 09
CHỈ RA NHỮNG ĐIỂM MẠNH, ĐIỂM YẾU TRONG NÉT TÍNH CÁCH CỦA EM 02 06 Thân thiện Vui vẻ Tự tin 04 11 01 Hung dữ Cẩn thận,... Thông minh Nhanh nhẹn 05 03 08 07 Luộm thuộm 10 Lầm l ì, ít ì, ít nó i nó Chậm chạp Khó tính 09 ĐIỂM MẠNH ĐIỂM YẾU Tự tin Chậm chạp Vui vẻ Khó tính Nhanh nhẹn Thông minh Luộm thuộm Lầm lì, ít lì, n ói ó Cẩn thận,... Thân thiện Hung dữ
T H Ả O L U Ậ N V Ề C Á C H X Đ T Í N H C Á C H C Ủ A E M
LẮNG NGHE NHẬN XÉT CỦA NHỮNG NGƯỜI XUNG QUANH
Bạn bè, người thân góp ý, nhận xét tính cách của em,…
DỰA VÀO HÀNH VI, THÓI QUEN, CÁCH ỨNG XỬ
CỦA BẢN THÂN TRONG CS HÀNG NGÀY
Dựa vào những hành vi của chính mình trong cuộc sống hàng ngày QUA NHỮNG BÀI TEST TÂM LÝ
Thông qua những bài test nhanh, chúng ta có
thể thấy được tính cách của chính mình
Để xác định được tính cách của bản thân, chúng ta cần
căn cứ vào những hành vi, thói quen, cách ứng xử,... của
bản thân trong cuộc sống hằng ngày, căn cứ vào kết quả
học tập, lao động, giao tiếp, hoạt động xã hội của bản
thân; đồng thời lắng nghe nhận xét của những người thân
thiết, gần gũi về mình.

Đề xuất những biện pháp
phát huy điểm mạnh, hạn chế điểm yếu?
M Ộ T S Ố B I Ệ N P H Á P
+ Đánh giá đúng về điểm mạnh và điểm yếu trong tính cách của bản thân;
+ Lắng nghe, tiếp nhận góp ý của người khác;
+ Thay đổi từ những hành động, việc làm nhỏ nhất;
+ Duy trì thực hiện những thói quen tốt;
+Kiên trì thực hiện những việc làm để thay đổi thói quen, tính cách chưa tốt
+ Suy nghĩ tích cực, tự động viên, khích lệ bản thân;...

+ Mỗi người đều có điểm mạnh và điểm yếu riêng
+ Chúng ta cần có những cách thức
cụ thể để phát huy điểm mạnh, hạn
chế điểm yêu, ngày càng hoàn thiện bản thân mình. KHÁM PHÁ BẢN THÂN (T3) GÓC TRANH BIỆN TRONG GIỜ KIỂM TRA A HỎI BÀI B THÌ B ĐÚNG. SAI. KHÔNG TRẢ LỜI, VÀ Vì sao? BÀI KTRA ĐÓ A BỊ Vì sao? ĐIỂM THẤP. NGUYÊN NHÂN CHÍNH LÀ DO BẠN B. P a r t t w o
T Ì M H I Ể U V Ề Q U A N Đ I Ể M S Ố N G THẢO LUẬN
QUAN ĐIỂM SỐNG LÀ GÌ? QUAN ĐIỂM SỐNG SẼ ẢNH KHĂN TRẢI
HƯỞNG, CHI PHỐI LỐI SỐNG, CÁCH HÀNH ĐỘNG,
ỨNG XỬ CỦA CÁ NHÂN NHƯ THẾ NÀO? VD. BÀN
THẢO LUẬN VỀ QUAN ĐIỂM SỐNG Q U A N Đ I Ể M S Ố N G KHÁI NIỆM
QUAN ĐIỂM SỐNG LÀ CÁCH NHÌN NHẬN,
CÁCH SUY NGHĨ, Ý KIẾN VỀ CUỘC SỐNG,
MỤC ĐÍCH SỐNG, Ý NGHĨA, GIÁ TRỊ CỦA
CỘC SỐNG, VỀ CÁCH SỐNG, LỐI SỐNG
QUAN ĐIỂM SỐNG CỦA CÁ NHÂN RẤT
QUAN TRỌNG, NÓ SẼ ĐỊNH HƯỚNG,
CHI PHỐI LỐI SỐNG, CÁCH HÀNH
ĐỘNG, ỨNG XỬ CỦA CÁ NHÂN ĐÓ. VIẾT RA NOTE VÀ DÁN LÊN
NÊU QUAN ĐIỂM SỐNG CỦA BẢN THÂN EM? BẢNG GÓC TRANH BIỆN KHÔNG ĐỒNG Ý. ĐỒNG Ý. Vì sao? Vì sao?
- Mỗi người có thể có những quan điểm sống
khác nhau, có quan điểm sống tích cực, quan điểm sống tiêu cực
- Quan điểm sống tích cực sẽ định hướng cho
chúng ta lối sống và cách suy nghĩ tích cực.
KHÁM PHÁ BẢN THÂN (T4)
ĐÓNG KỊCH: “BẠN ĐẾN NHÀ CHƠI”
Thảo luận tình huống P a r t t r e e
T Ì M H I Ể U V Ề S Ự C H Ủ Đ Ộ N G
T R O N G H Ọ C T Ậ P VÀ G I A O Ế P Ê P 01 Ở trường, lớp 02 CHIA SẺ VỚI CÁC BẠN VỀ SỰ CHỦ ĐỘNG TRONG HỌC Ở nhà TẬP, GIAO TIẾP nts 03 Thực tiễn xã hội 04
Ở các trung tâm, câu lạc bộ
CHỦ ĐỘNG TRONG HỌC TẬP Sáng tạo, chủ Thường xuyên động đề xuất hoàn thành những những nhiệm vụ GVBM sáng kiến mới giao phó trong quá trình học tập,… Tích cực phát Chủ động chia biểu, xây dựng sẻ với thầy cô, bài. bạn bè về những vấn đề cần góp ý, thảo luận
CHỦ ĐỘNG, TỰ GIÁC TRONG HỌC TẬP Ở NHÀ CHỦ ĐỘNG KHI Ở NHÀ
Tự giác ôn bài, chuẩn bị Chủ động chia sẻ với
bài cho buổi học tiếp 01
02 người thân về kết quả theo học tập
Chủ động nhờ sự giúp 03
04 Tự đề xuất ý kiến, sở
đỡ, góp ý, hướng dẫn thích, năng khiếu học
của người thân khi gặp tập, lựa chọn nghề khó khăn trong học tập
nghiệp của bản thân cho gia đình
Vận dụng những kiến thức đã
học vào thực tiễn cuộc sống TRONG THỰC TIỄN XÃ HỘI
Vận dụng những kiến thức, bài học 01 vào thực tế 02
Chủ động chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm từ mọi người 03
Đề xuất ra những sáng kiến kinh
nghiệm mới để áp dụng vào đời sống xã hội Ở CÁC TRUNG TÂM, CLB Tìm hiểu thêm những 01 kiến thức mới
Chủ động làm quen với 02 các bạn
Thực hiện tốt các nội 03 quy, quy định riêng của CLB, TT,… T H Ả O L U Ậ N
Em đã chủ động trong giao tiếp
chưa? Chia sẻ những thuận lợi và
khó khăn của bản thân khi thể hiện sự chủ động? T H Ả O L U Ậ N
Chủ động trong học tập và giao
tiếp có lợi gì cho bản thân? Chủ động trong các môi
trường học tập và giao tiếp
khác nhau tạo cho ta nhiều cơ
hội tiếp nhận tri thức, có
nhiều kĩ năng trong giao tiếp,
giúp ta thực hiện tốt mục tiêu đề ra,... SỰ TỰ CHỦ 1
Những người gắn kết với nhau
bởi họ có chung một đặc điểm Bạn nhận
tính cách, có thể hoà hợp với được một tràng vỗ
nhau và sẵn sàng chia sẽ với tay
nhau mọi vui buồn trong cuộc sống thì gọi là gì? 2 Bạn nhận
Nơi mà chúng ta sinh ra và được một
được nuôi dưỡng đến tận điểm cộng hôm nay? 3 Bạn nhận
Để gặt hái được những được một
điểm 10 trong học tập thì que kẹo chúng ta cần phải? 4
Những hoạt động thường xuyên
hoặc theo thói quen để đem lại Bạn nhận cho con người niềm vui, sự được phấn khởi trong khoảng điểm Đ
thời gian thư giãn. Đó là…? 5 Bạn nhận được
Cảm giác khi chúng ta được một cái ôm từ ba mẹ thương yêu, quan các bạn tâm, thấu hiểu? tổ 1 6
Một cây làm chẳng nên non
Ba cây chụm lại nên hòn núi cao. Bạn nhận được một cái bắt tay từ bạn Chí Câu ca dao này nói lên Bảo sức mạnh của sự…? 7 Bạn được … là vinh quang? quyền chọn 1 bạn hát 1 (Nằm 1 trong các điều bài Bác Hồ dạy)
Document Outline

  • KHỞI ĐỘNG
  • GIẢI Ô CHỮ
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33
  • Slide 34
  • Slide 35
  • Slide 36
  • Slide 37
  • Slide 38
  • Slide 39
  • Slide 40
  • Slide 41
  • Slide 42
  • Nơi mà chúng ta sinh ra và được nuôi dưỡng đến tận hôm nay?
  • Slide 44
  • Slide 45
  • Slide 46
  • Một cây làm chẳng nên non Ba cây chụm lại nên hòn núi cao.
  • … là vinh quang?