Giáo án điện tử Hoạt Động Trải Nghiệm 4 KNTT - Kết Nối Tri Thức: HĐTN- Rèn luyện tư duy.

Bài giảng PowerPoint Hoạt Động Trải Nghiệm 4 KNTT - Kết Nối Tri Thức: HĐTN- Rèn luyện tư duy. hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Hoạt Động Trải Nghiệm  4. Mời bạn đọc đón xem!

Măng Non
ng Non
Măng Non
ng Non
-
Bi t s d ng các câu h i 5W1H đ khai thác và ế
t ch c qu n thông tin v s v t, hi n t ng ượ
đang tìm hi u.
-
Bi t cách thi t k và s d ng s đ t duy nh ế ế ế ơ ư ư
công c tìm hi u và công c h tr khi trình
bày, qua đó th hi n rõ các ý trong k t qu t ế ư
duy (th i gian, nhân qu , chính ph ,…)
Yêu cầu cần đạt
Măng Non
ng Non
Măng Non
ng Non
D a trên nh ng câu tr l i, các thành viên đ a ra d đoán, đó là đ v t nào. ư
Chơi trò chơi
Động não, luyện
trí
Ai?
C
á
i
g
ì
?
đ
â
u
?
K
h
i
n
à
o
?
V
ì
s
a
o
?
N
h
ư
t
h
ế
n
à
o
?
Các thành viên trong nhóm quan sát và ghi tên m t đ
v t mình nhìn th y trong l p h c vào m t t m bìa. Các
t m bia đ c úp xu ng đ t o s m t. ượ
M i thành viên nh t m t t m bìa và s n sàng tr l i
câu h i tìm hi u thông tin v đ v t c a các thành viên.
Măng Non
ng Non
Chơi trò chơi
Động não, luyện
trí
V
í
d
:
-
Đ v t đó đ c làm b ng gì? – B ng g . ượ
-
Ai có th s d ng đ v t đó? – Th y cô giáo và c HS.
-
Đ v t đó đ c s d ng vào nh ng lúc o? Nh ng khi ượ
c n ghi thông tin đ t t c cùng nhìn.
-
Đ v t đó đ c đ t đâu? – Treo trên t ng. ượ ườ
-
Vì sao đ v t đó đ c treo trên t ng không ph i đ ượ ườ
d i đ t? – Đ t t c đ u nhìn rõ.ướ
-
Đ v t đó đ c s d ng nh th nào? C m ph n ho c ượ ư ế
bút vi t lên.ế
T m b ng
Chơi theo
nhóm 4
Măng Non
ng Non
Măng Non
ng Non
Tìm hiểu về
sơ đồ tư duy
Trình bày thông tin tìm hiểu được bằng sơ đồ tư
duy
+ Tên đ v t gi a, có các đ ng nhánh chính, nhánh ph t a ra, th ườ
hi n s phân lo i.
+ Xác đ nh các nhánh chính d a trên câu h i, tuy nhiên, sau khi li t kê các
nhánh có th đ a ra, c n th o lu n đ l a ch n nhánh – không nh t thi t ư ế
ph u s d ng t t c các nhánh.
Măng Non
Măng Non
Ví dụ: Tủ sách lớp học
Trình bày thông tin tìm hiểu được bằng sơ đồ tư
duy
+ Nhánh 1: Nội dung tủ sách (Bao gồm những
cuốn sách nào, về chủ đề gì?)
+ Nhánh 2: Người sử dụng (Ai được sử dụng tủ
sách?)
+ Nhánh 3: Thời gian sử dụng (Được sử dụng
tủ sách vào khi nào trong ngày?)
+ Nhánh 4: Mục đích sử dụng (Vì sao lại để tủ
sách trong lớp học? Để đây để làm gì?)
+ Nhánh 5: Vị trí đặt tủ sách (Tsách được đặt
ở đâu, góc nào của lớp?)
+ Nhánh 6: Biện pháp phát triển tủ sách (Thu
nhập thêm sách bằng cách nào? Phát triển tủ
sách như thế nào?)
T những nội dung trên, thể chỉ lựa
chọn 3 hoặc 4 nhánh chính, ưu Jên những
nhánh phụ có thể đưa ra nhiều chi Jết bên
trong. Với trường hợp này, thể
những phương án sau:
+ Sơ đồ tư duy bao gồm nhánh 1, 2, 3, 6
+ Sơ đồ tư duy bao gồm nhánh 2, 3, 4, 6
Nhánh 5 sẽ khó có thể
phát triển thêm các nhánh
thông Jn
Măng Non
ng Non
Đ i di n nhóm chia s s đ t duy c a nhóm mình tr c l p. ơ ư ướ
Trình bày thông tin tìm hiểu được bằng sơ đồ tư
duy
Làm vi c nhóm 4, m i nhóm vẽ s đ t duy trình y thông ơ ư
tin đã tìm hi u đ c v m t đ v t. ượ
Măng Non
ng Non
S
đ
t
d
u
y
ơ
ư
g
i
ú
p
c
h
ú
n
g
t
a
h
t
h
n
g
t
h
ô
n
g
t
i
n
v
m
t
s
v
t
,
h
i
n
t
n
g
,
c
h
o
t
a
n
h
ì
n
r
õ
ư
h
n
v
m
i
q
u
a
n
h
g
i
a
b
p
h
n
,
n
i
d
u
n
g
.
ơ
H
i
,
t
h
i
đ
t
ì
m
k
i
m
t
h
ô
n
g
t
i
n
;
g
h
i
l
i
,
ế
p
h
â
n
l
o
i
h
t
h
n
g
t
h
ô
n
g
t
i
n
đ
ó
l
à
n
h
n
g
t
h
a
o
t
á
c
b
a
n
đ
u
c
a
t
d
u
y
k
h
o
a
h
c
.
ư
KẾT LUẬN
Măng Non
ng Non
Măng Non
ng Non
C
A
M
K
T
H
À
N
H
Đ
N
G
Lựa chọn một sự vật, hiện
tượng mà em quan tâm để vẽ
sơ đồ tư duy
Các b c th c hi n:ướ
Đ ng não Phân lo i thông tin
theo câu h i Trình bày thông tin
theo nhánh
Măng Non
ng Non
T
M
B
I
T
N
H
É
!
Măng Non
ng Non
| 1/14

Preview text:

Măng Non Măng Non Yêu cầu cần đạt - Bi t ế s ử d n ụ g các câu h i ỏ 5W1H đ ể khai thác và Măng Non tổ ch c ứ qu n ả lí thông tin v ề s ự v t ậ , hi n ệ tư n ợ g đang tìm hi u ể . - Bi t ế cách thi t ế k ế và s ử d n ụ g s ơ đ ồ t ư duy nh ư công c ụ tìm hi u ể và công c ụ h ỗ tr ợ khi trình bày, qua đó th ể hi n ệ rõ các ý trong k t ế qu ả t ư duy (th i ờ gian, nhân qu , ả chính ph , ụ …) Măng Non Măng Non Măng Non Chơi trò chơi Động não, luyện Măng Non
 Các thành viên trong trí
nhóm quan sát và ghi tên m t ộ đ ồ v t ậ mình nhìn th y ấ trong l p ớ h c ọ vào m t ộ t m ấ bìa. Các tấm bia đư c ợ úp xu n ố g đ ể t o ạ s ự bí m t ậ .  M i ỗ thành viên nh t ặ m t ộ t m ầ bìa và s n ẵ sàng tr ả l i ờ câu h i ỏ tìm hi u ể thông tin v ề đ v ồ t ậ c a ủ các thành viên. Ai? N Cái Ở Khi hư Vì thế nào? gì? đâu? nào? o?  D a ự trên nh n ữ g câu tr l ả i, ờ các thành viên s đa a ư ra d ự đoán, đó là đ v ồ t ậ nào. Măng Non Chơi trò chơi Động não, luyện Măng Non Ví d : T m ấ b n trí g Chơi theo - Đ v ồ t ậ đó đư c làm ợ b ng ằ gì? – B n ằ g g . ỗ nhóm 4 - Ai có th s ể ử d n ụ g đ v ồ t ậ đó? – Th y cô ầ giáo và c H ả S. - Đ ồ v t ậ đó đư c ợ s ử d n ụ g vào nh ng ữ lúc nào? – Nh n ữ g khi c n g ầ hi thông tin đ t ể t ấ c cù ả ng nhìn. - Đ v ồ t ậ đó đư c đ ợ t ặ đ ở âu? – Treo trên tư ng ờ . - Vì sao đ ồ v t ậ đó đư c ợ treo trên tư ng ờ mà không ph i ả đ ể dư i đ ớ ất? – Đ t ể ất c đ ả u ề nhìn rõ. - Đ ồ v t ậ đó đư c ợ s ử d n ụ g nh ư th ế nào? – C m ầ ph n ấ ho c ặ bút vi t ế lên. Măng Non Măng Non Măng Non
Trình bày thông tin tìm hiểu được bằng sơ đồ tư duy Măng Non Tìm hiểu về sơ đồ tư duy + Tên đồ v t ở gi a ữ , có các đư ng
ờ nhánh chính, nhánh ph ụ t a ỏ ra, th hiện s p ự hân lo i. + Xác đ nh
ị các nhánh chính d a ự trên câu h i,
ỏ tuy nhiên, sau khi li t ệ kê các nhánh có th ể đ a ư ra, c n ầ th o ả lu n ậ đ ể l a ự ch n
ọ nhánh – không nh t ấ thi t ế ph u ả s ử d ng ụ t t ấ c ả các nhánh. Măng Non
Trình bày thông tin tìm hiểu được bằng sơ đồ tư
Ví dụ: Tủ sách lớp học duy
+ Nhánh 1: Nội dung tủ sách (Bao gồm những Từ những nội dung trên, có thể chỉ lựa Măng Non
cuốn sách nào, về chủ đề gì?)
chọn 3 hoặc 4 nhánh chính, ưu tiên những
+ Nhánh 2: Người sử dụng (Ai được sử dụng tủ nhánh phụ có thể đưa ra nhiều chi tiết bên sách?)
trong. Với trường hợp này, có thể có
+ Nhánh 3: Thời gian sử dụng (Được sử dụng những phương án sau:
tủ sách vào khi nào trong ngày?)

+ Sơ đồ tư duy bao gồm nhánh 1, 2, 3, 6
+ Nhánh 4: Mục đích sử dụng (Vì sao lại để tủ + Sơ đồ tư duy bao gồm nhánh 2, 3, 4, 6
sách trong lớp học? Để đây để làm gì?)

Nhánh 5 sẽ khó có thể
+ Nhánh 5: Vị trí đặt tủ sách (Tủ sách được đặt phát triển thêm các nhánh
ở đâu, góc nào của lớp?)
thông tin
+ Nhánh 6: Biện pháp phát triển tủ sách (Thu
nhập thêm sách bằng cách nào? Phát triển tủ sách như thế nào?)
Măng Non
Trình bày thông tin tìm hiểu được bằng sơ đồ tư  Làm vi c ệ nhóm 4, m i ỗ nhduy óm vẽ s ơ đ ồ t ư duy trình bày thông tin đã tìm hi u ể đ c ượ v ề m t ộ đ ồ v t ậ . Măng Non  Đ i ạ diện nhóm chia s ẻ s ơ đ ồ t ư duy c a ủ nhóm mình tr c ướ l p ớ . Măng Non KẾT LUẬN Măng Non S đ t duy ơ ồ ư
giúp chúng ta h th ng thông ệ ố tin v m t s v t, hi n t ng, cho ta nhìn rõ ề ộ ự ậ ệ ượ ệ ữ ộ ậ ộ ạ
h n v m i quan h gi a b ph n, n i dung. ơ ề ố ế ữ
H i, t h i đ tìm ki m thông tin; ghi l i, ỏ ự ỏ ể ọ
phân lo i h th ng thông tin – đó là nh ng ạ ệ ố Măng Non
thao tác ban đ u c a t duy khoa h c. ầ ủ ư Măng Non Măng Non CAM KẾT HÀNH ĐỘNG Măng Non
Lựa chọn một sự vật, hiện
tượng mà em quan tâm để vẽ sơ đồ tư duy Các b c ướ th c ự hi n ệ : Động não  Phân lo i ạ thông tin theo câu h i
ỏ  Trình bày thông tin theo nhánh Măng Non Măng Non TẠM BIỆT NHÉ! Măng Non Măng Non Măng Non
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14