Giáo án điện tử Hoạt Động Trải Nghiệm 4 KNTT - Kết Nối Tri Thức: HDTN TUẦN 6.

Bài giảng PowerPoint Hoạt Động Trải Nghiệm 4 KNTT - Kết Nối Tri Thức: HDTN TUẦN 6. hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Hoạt Động Trải Nghiệm  4. Mời bạn đọc đón xem!

Biết sử dụng các câu hỏi 5W1H để khai thác và tổ chức quản thông
#n về sự vt, hiện tượng đang +m hiểu.
Biết cách thiết kế và sử dụng đồ duy như ng cụ +m hiểu và
công cụ hỗ trợ khi trình y, qua đó thể hiện rõ các ý trong kết quả
tư duy (thời gian, nhân quả, chính phụ,…).
Chia svề cách thiết kế và sử dụng đồ tư duy trong sinh hoạt và
học tập.
KHỞI
ĐỘNG
GIÚP HỌC SINH QUA
ĐƯỜNG
PLAY
32
1
4
  !
"#"$"%& "'()"&
*+
Trở về
Câu 1: Con gì ăn lửa
với than?
Đáp án: Con tàu
Trở về
Câu 2: Vừa bằng các vung, vùng
xuống ao, đào chẳng thấy, lấy
chẳng được, là cái gì?
Đáp án: Mặt trăng
Trở về
Câu 3: Lịch nào dài nhất?
Đáp án: Lịch sự
Trở về
Câu 4: Cái gì đánh cha, đánh
má, đánh anh, đánh chị,
đánh em?
Đáp án: Bàn chải
đánh răng
Hoạt động 1: Chơi trò
chơi 
Các thành viên trong nhóm quan sát và ghi tên một đồ vật mình nhìn
thấy trong lớp học vào một tấm bìa và úp các tấm bìa xuống bàn.
Mỗi thành viên trong nhóm lần lượt rút một tấm bìa, trả lời câu hỏi
+m hiểu thông #n của các thành viên khác: “Ai? Cái gì? Ở đâu? Khi
nào? Vì sao? Như thế nào?” để các thành viên khác đoán được đồ
vật được ghi trên tấm bìa.
Bạn nào hỏi ít thông #n mà đoán được nhanh nhất là người chiến
thắng.
Ví d : Trong t m bìa là “b ng đen
Em có thể đặt câu hỏi:
Đồ vật đó được làm bằng gì?
Ai có thể sử dụng đồ vật đó?
Đồ vật đó được sử dụng vào những lúc nào?
Đồ vật đó được đặt ở đâu?
Vì sao đồ vật đó được treo trên tường không phải
để dưới đất?
Đồ vật đó được sử dụng như thế nào?
HỎI – ĐÁP
trước lớp
5
W
1
H
l
à
g
ì
?
        !
"#$%$%%$$
$&'()*+,$
-$. /$012$)$34
5
K
T
L
U
N
647 88  49 2: ;<
= >/"?@!A(B
 4C 2D E  49
+FG!;H/" !"
4C = 4 I G ! D
>/"@, ! G8
?@! 49J@A(
Hoạt động 2: Trình bày thông #n
+m hiểu được bằng hình thức
sơ đồ tư duy
KLG@DM@ NE !O27 N4;,
PQA( ?@! 49RS7T
Tên đồ vật giữa, các đường nhánh chính, nhánh phụ
tỏa ra, thể hiện sự phân loại.
Xác định các nhánh chính dựa trên câu hỏi, không cn
thiết sử dụng tt cả các nhánh.
U;<V02W8MV
Nhánh 1: Nội dung tủ sách: bao gồm những cuốn sách nào, về chủ đề gì?
3XV34C2:;<V 492:;<2Y
3ZV0C2:;<V 492:;<2CY
3[VK< 2:;<*,21 !2W8M ! /@,Y
3VU\ >2V >T /GW8
3]V^888!2VE8J@2P_Y
6!24Y
Tủ sách lớp hc
M
c
đ
í
c
h
s
d
n
g
đồ duy giúp chúng ta hệ
thống thông #n về một sự vật, hiện
tượng, cho ta nhìn rõ hơn v mối
quan hệ giữa các bộ phận, nội dung.
Hỏi, tự hỏi để +m kiếm thông #n;
ghi lại, phân loại và hệ thống lại
thông #n đó những thao tác
ban đầu của tư duy khoa học.
Về nhà:
Lựa chọn một sự vt, hiện
tượng mà em quan tâm để
vẽ sơ đồ tư duy.
输入替换内
Các tổ trưởng báo cáo
kết quả hoạt động
trong tuần của tổ
Lớp trưởng báo
cáo kết quả học
tập của lớp
trong tuần
Phần
việc
ban
sự
làm
của
cán
lớp
输入替换内
,"$-
输入替换内
%!&-
Góc tuyên
dương
Chiến binh
chăm học
Chiến binh
chăm học
Phương hướng hoạt động Tuần 7
Chúc mừng sinh nhật
Tháng…
+ B`]V
Triển lãm sơ đồ tư duy đã chuẩn bị ở nhà về sự vật, hiện tượng
mà mình quan tâm
. * / 
#  *0 1 2
3"45206(7
! 87 "9   "$
: $  / 
""5; *0
Chơi trò chơi Phóng viên.
Luật chơi:
Một bạn đóng vai phóng
viên, chọn 5 - 7 bạn bất và
đặt câu hỏi: Bạn thích đồ
tư duy nào nht? Vì sao?
Em gặp khó khăn khi đặt câu hỏi
5W1H và la chọn nhánh cho đ?
Em gặp khó khăn gì khi đặt câu hỏi
5W1H và lựa chọn nhánh cho sơ đồ?
Em hc thêm được điều gì mới
từ cách trình y đ duy
của nm bạn?
Em học thêm được điều gì mới
từ cách trình bày sơ đồ tư duy
của nhóm bạn?
Theo em, chúng ta nên s dụng
đ duy vào những công việc gì?
Theo em, chúng ta nên sử dụng sơ
đồ tư duy vào những công việc gì?
<(=>58?@2A7
BC%*3"4520!*+DE
$"47&F G12(=H
5I7*"47&"$((%1;J47
&K&L%M<>
N* "4 7 & "$ F G ( ( %1 ; J4 7
&
| 1/40

Preview text:

Biết sử dụng các câu hỏi 5W1H để khai thác và tổ chức quản lí thông
tin về sự vật, hiện tượng đang tìm hiểu.

Biết cách thiết kế và sử dụng sơ đồ tư duy như công cụ tìm hiểu và
công cụ hỗ trợ khi trình bày, qua đó thể hiện rõ các ý trong kết quả
tư duy (thời gian, nhân quả, chính phụ,…).

Chia sẻ về cách thiết kế và sử dụng sơ đồ tư duy trong sinh hoạt và học tập. KHỞI ĐỘNG GIÚP HỌC SINH QUA ĐƯỜNG PLAY 1 2 3 4
Bấm số 1,2,3,4 câu hỏi. Trả lời xong về thì bấm bạn
nhỏ đó để đi. Hết 4 câu bấm đèn giao thông đến bài học
Câu 1: Con gì ăn lửa với than? Đáp án: Con tàu Trở về
Câu 2: Vừa bằng các vung, vùng
xuống ao, đào chẳng thấy, lấy
chẳng được, là cái gì? Đáp án: Mặt trăng Trở về
Câu 3: Lịch nào dài nhất? Đáp án: Lịch sự Trở về
Câu 4: Cái gì đánh cha, đánh
má, đánh anh, đánh chị, đánh em? Đáp án: Bàn chải đánh răng Trở về
Hoạt động 1: Chơi trò
chơi Động não, luyện trí.
Các thành viên trong nhóm quan sát và ghi tên một đồ vật mình nhìn
thấy trong lớp học vào một tấm bìa và úp các tấm bìa xuống bàn.
Mỗi thành viên trong nhóm lần lượt rút một tấm bìa, trả lời câu hỏi
tìm hiểu thông tin của các thành viên khác: “Ai? Cái gì? Ở đâu? Khi
nào? Vì sao? Như thế nào?” để các thành viên khác đoán được đồ
vật được ghi trên tấm bìa.

Bạn nào hỏi ít thông tin mà đoán được nhanh nhất là người chiến thắng. Ví d : ụ Trong t m ấ bìa là “b n ả g đen”
Em có thể đặt câu hỏi:
Đồ vật đó được làm bằng gì?
Ai có thể sử dụng đồ vật đó?
Đồ vật đó được sử dụng vào những lúc nào?
Đồ vật đó được đặt ở đâu?
Vì sao đồ vật đó được treo trên tường mà không phải để dưới đất?
Đồ vật đó được sử dụng như thế nào? HỎI – ĐÁP trước lớp 5W1H là gì?
5W1H là cách viết tắt của các từ để
hỏi “What – When – Where – Why –
Who – How” trong tiếng Anh (Cái gì –
Khi nào – Ở đâu – Tại sao – Ai – Như thế nào)
KẾT LUẬN
Phương pháp 5W1H được sử dụng
khi đặt câu hỏi tìm hiểu thông tin về
con người, sự vật, hiện tượng.
Chúng ta có thể dùng câu hỏi để hỏi
người khác, nhưng cũng có thể tự
đặt câu hỏi cho mình để từ đó phán
đoán, tìm hiểu được thêm thông tin.

Hoạt động 2: Trình bày thông tin
tìm hiểu được bằng hình thức sơ đồ tư duy
Mỗi nhóm hãy lựa chọn một đồ vật để vẽ sơ đồ tư duy trình
bày những thông tin đã tìm hiểu được qua trò chơi ở HĐ1.
Tên đồ vật ở giữa, có các đường nhánh chính, nhánh phụ
tỏa ra, thể hiện sự phân loại.

Xác định các nhánh chính dựa trên câu hỏi, không cần
thiết sử dụng tất cả các nhánh.

Ví dụ: Tủ sách lớp học:
Nhánh 1: Nội dung tủ sách: bao gồm những cuốn sách nào, về chủ đề gì?
Nhánh 2: Người sử dụng: ai được sử dụng tủ sách?
Nhánh 3: Thời gian sử dụng: được sử dụng tủ sách vào thời gian nào trong ngày?
Nhánh 4: Mục đích sử dụng (vì sao lại để tủ sách trong lớp học, để đây làm gì?
Nhánh 5: Vị trí đặt tủ sách: đặt ở đâu, góc nào trong lớp.
Nhánh 6: Biện pháp phát triển tủ sách: thu thập thêm sách bằng cách nào?
Phát triển tủ sách như thế nào?
Mục đích sử dụng Tủ sách lớp học
Sơ đồ tư duy giúp chúng ta hệ
thống thông tin về một sự vật, hiện
tượng, cho ta nhìn rõ hơn về mối
quan hệ giữa các bộ phận, nội dung.

Hỏi, tự hỏi để tìm kiếm thông tin;
ghi lại, phân loại và hệ thống lại
thông tin – đó là những thao tác
ban đầu của tư duy khoa học.
Về nhà:
Lựa chọn một sự vật, hiện
tượng mà em quan tâm để
vẽ sơ đồ tư duy. 输入替换内容
Các tổ trưởng báo cáo Lớp trưởng báo
kết quả hoạt động cáo kết quả học trong tuần của tổ tập của lớp trong tuần Phần làm việc của ban cán sự lớp Ưu điểm: 输入替换内容 Hạn chế: 输入替换内容 Chiến binh Chiến binh chăm học chăm học Góc tuyên dương
Phương hướng hoạt động Tuần 7 Chúc mừng sinh nhật Tháng…
Chủ đề tuần 6:
Triển lãm sơ đồ tư duy đã chuẩn bị ở nhà về sự vật, hiện tượng mà mình quan tâm Từng thành viên trong nhóm trình bày nội dung
sơ đồ tư duy của mình, các
bạn khác đặt câu hỏi để
tìm hiểu sâu thêm về vấn đề được trình bày.
Chơi trò chơi Phóng viên. Luật chơi:
Một bạn đóng vai phóng
viên, chọn 5 - 7 bạn bất kì và
đặt câu hỏi: Bạn thích sơ đồ
tư duy nào nhất? Vì sao?
Em E m h ọc họ t c hêm th đ êm ư đ ợc ư điề ợc u g điều ì g ìm ới m ới từ từ c ách c trì ách nh bà trình y y sơ sơ đ đ ồ tư duy duy của của n hóm nhó m bạn? bạn? Em Em g ặp g khó ặp kh ó khăn khă gì n g khi ì đặ khi t đặt c â c u hỏ âu i hỏ i 5W1H 5W 1H v à v lự à l a ự chọ a n chọ n n hánh nhán cho h cho sơ đ sơ ồ đ ? Th T eo heo e m, em chúng , chúng t a ta nên s nên ử sử dụng dụ ng s ơ đồ đồ tư tư duy duy v à v o ào nhữ n nhữ g c ng ô c ng ô v ng iệ vi c gì? ệc gì?
Chia sẻ với người thân về kinh nghiệm sử dụng các câu
hỏi 5W1H và sơ đồ tư duy trong sinh hoạt và học tập.
Tìm hiểu về đồ tái chế, chuẩn bị nội dung chia sẻ về ý
tưởng, cách làm đồ tái chế để tham gia Hội chợ Đồ tái chế trong tiết SHDC tới.
Làm đồ tái chế để chuẩn bị tham gia Hội chợ Đồ tái chế.
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33
  • Slide 34
  • Slide 35
  • Slide 36
  • Slide 37
  • Slide 38
  • Slide 39
  • Slide 40