Giáo án điện tử Hoạt động trải nghiệm 4 Tuần 20 Chủ đề 5 Cánh diều: Nghề truyền thống quê hương

Bài giảng PowerPoint Giáo án điện tử Hoạt động trải nghiệm 4 Tuần 20 Chủ đề 5 Cánh diều: Nghề truyền thống quê hương, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Hoạt động trải nghiệm 4. Mời bạn đọc đón xem!

HĐTN 4HĐTN 4
Chủ đề 5:
Nghề truyền thống quê hương
Tuần 20
Tiêu dùng thông minh
Tham gia trình diễn tiểu phẩm tương tác về mua sắm trong năm
mới và việc tiêu dùng thông minh.
Bày tỏ ý kiến về việc sử dụng tiền trong năm mới để tránh lãng
phí.
Các em xem video về chủ đề
Tiêu dùng thông minh
trả lời câu hỏi: “Video đã
giúp em hiểu thêm điều gì?”
KHỞI ĐỘNG
GỢI Ý TRẢ LỜI:
Video đã giúp em hiểu hơn về
cách thức chi tiêu thông minh,
hợp để phù hợp với điều kiện
của bản thân và gia đình.
KHỞI ĐỘNG
HOẠT ĐỘNG 3: SO SÁNH GIÁ CÁC MẶT HÀNG PHỔ BIẾN
Các em hãy chia sẻ với bạn trong
nhóm về kết quả khảo sát đã thực
hiện khi các em cùng người thân đi
khảo giá các mặt hàng phổ biến
trong sinh hoạt ng ngày của gia
đình mình ở tuần trước.
HOẠT ĐỘNG
THEO NHÓM
Các em quan sát
Bảng số liệu minh
họa kết quả khảo
sát (SGK tr.58)
thực hiện yêu cầu:
Nhận xét và so sánh về giá
các mặt hàng phổ biến:
GỢI Ý TRẢ LỜI:
Mặt hàng tạp a rẻ hơn ngoài
chợ. thế, chúng ta nên tiêu
dùng một cách hợp lý, tránh
mua phải nơi bị đắt giá.
Em đã đi khảo sát cùng với ai?
Em đã khảo sát bao nhiêu địa
điểm? Đó là những địa điểm nào?
Em đã khảo sát bao nhiêu mặt
hàng? Vì sao em lại chọn khảo sát
những mặt hàng đó?
Các em trlời nhng
câu hi tương tác sau:
Các em trả lời những
câu hỏi tương tác sau:
Các em trlời nhng
câu hi tương tác sau:
Các em trả lời những
câu hỏi tương tác sau:
Em có gặp những khó khăn gì khi đi
khảo sát không?
Với mỗi mặt hàng, em hãy so sánh
giá ở các địa điểm khác nhau. Em
thấy có sự chênh lệch không? Em
có nhận xét gì về giá của mặt
hàng ở các địa điểm?
KẾT LUẬN
o
Những mặt hàng phổ biến trong sinh hoạt
hàng ngày của gia đình như: gạo, các loại
thực phẩm (thịt, cá, rau,...), dầu ăn, các
loại gia vị, các loại hóa phẩm (nước rửa
bát, bột giặt, dầu gội,...).
o
Đây những mặt hàng cần thiết được
bán nhiều nơi như: chợ, tạp hóa, siêu
thị,...
KẾT LUẬN
o
Giá của các mặt hàng sẽ sự chênh
lệch giữa các nơi bán khác nhau.
o
Chúng ta cần khảo sát giá của các mặt
hàng để lựa chọn được nơi mức giá
tốt, giúp tiết kiệm cho gia đình.
HOẠT ĐỘNG 4: THỰC HÀNH MUA SẮM THÔNG MINH
Hoạt động nhóm: Các nhóm quan sát tranh (SGK – tr.59) và thảo luận
về cách xử lí tình huống bằng cách đóng vai trong các tình huống đó:
Ấn vào để
xem video
Hoạt động nhóm: Các nhóm quan sát tranh (SGK tr.59) thảo
luận về cách xử tình huống bằng cách đóng vai trong các tình
huống đó:
Ấn vào để
xem video
Cả lớp chia thành 2
nhóm, mỗi nhóm được
giao xử một tình
huống.
Các nhóm thảo luận cách
xử lí, phân công đóng vai
chuẩn bị lời thoại cho
các thành viên.
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN CỤ
THỂ
GỢI ÝU TRẢ LỜI
Tình huống 1: Nếu là Lan, em sẽ
khuyên bố mua chỗ rẻ hơn.
Tình huống 2: Khi được giảm giá,
em nên mua về để dùng dần.
Các nhóm lần lượt lên đóng vai xử tình
huống trước lớp, trong khi đó các nhóm khác
nhận xét về cách xử tình huống phần
đóng vai của nhóm bạn.
Các em hãy chia sẻ bài
học về mua sắm thông
minh rút ra được sau khi
xử lí tình huống.
Qua 2 tình huống trên, bài học rút ra được là
phải có kế hoạch chi tiêu và mua đồ hợp lý.
Mua sắm thông minh giúp chúng ta chọn
mua được những hàng hóa phù hợp với
chi phí hợp lí, giúp tiết kiệm cho gia
đình.
Các em hãy áp dụng những điều học
được từ bài học hôm nay vào họat động
mua sắm hàng ngày với người thân nhé!
KẾT LUẬN
Xây dựng kế hoạch mua sắm dụng chọc tập, đồ dùng nhân
phù hợp với khnăng tài chính của bản thân gia đình theo gợi
ý:
Liệt kê những mặt hàng cần mua;
Dự kiến giá của mỗi mặt hàng;
Dự kiến thời gian mua;
Xác định nguồn kinh phí để mua.
Chia sẻ kế hoạch mua sắm của em.
Kế hoạch tiêu dùng thông minh
Chia sẻ kế hoạch mua
sắm của em với người
thân.
Em tự đánh giá kết quả học được từ chủ đề theo gợi ý:
Hoàn thành tốt Hoàn thành Chưa hoàn thành
Nêu những thông tin cơ bản về nghề truyền thống ở địa phương.
Bước đầu thực hiện một số công việc của nghề truyền thống ở địa phương.
Giữ an toàn trong lao động khi làm nghề truyền thống.
So sánh giá của các mặt hàng phổ biến và lựa chọn mặt hàng muốn mua
phù hợp với khả năng tài chính của bản thân và gia đình.
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
Ôn lại các kiến
thức đã học ngày
hôm nay.
Trò chuyện với người thân về
những khảo sát và đánh giá
của nhóm em hoặc của các
nhóm khác trong lớp về việc
xử lí tình huống mua sắm.
| 1/27

Preview text:

HĐTN Đ TN 4 4 Chủ đề 5:
Nghề truyền thống quê hương Tuần 20 Tiêu dùng thông minh
• Tham gia trình diễn tiểu phẩm tương tác về mua sắm trong năm
mới và việc tiêu dùng thông minh.
• Bày tỏ ý kiến về việc sử dụng tiền trong năm mới để tránh lãng phí. KHỞI ĐỘNG
Các em xem video về chủ đề
Tiêu dùng thông minh
trả lời câu hỏi: “Video đã
giúp em hiểu thêm điều gì?” KHỞI ĐỘNG GỢI Ý TRẢ LỜI:
Video đã giúp em hiểu hơn về
cách thức chi tiêu thông minh,
hợp lí để phù hợp với điều kiện
của bản thân và gia đình.
HOẠT ĐỘNG 3: SO SÁNH GIÁ CÁC MẶT HÀNG PHỔ BIẾN
Các em hãy chia sẻ với bạn trong
nhóm về kết quả khảo sát đã thực HOẠT ĐỘNG
hiện khi các em cùng người thân đi
khảo giá các mặt hàng phổ biến THEO NHÓM
trong sinh hoạt hàng ngày của gia
đình mình ở tuần trước.
Nhận xét và so sánh về giá Các em quan sát các mặt hàng phổ biến: Bảng số liệu minh họa kết quả khảo sát (SGK – tr.58) và thực hiện yêu cầu: GỢI Ý TRẢ LỜI:
Mặt hàng ở tạp hóa rẻ hơn ngoài
chợ. Vì thế, chúng ta nên tiêu
dùng một cách hợp lý, tránh
mua phải nơi bị đắt giá.
Em đã đi khảo sát cùng với ai? Các Các em trả lờ lời những câu hỏi tương tác sau:
Em đã khảo sát bao nhiêu địa
điểm? Đó là những địa điểm nào?
Em đã khảo sát bao nhiêu mặt
hàng? Vì sao em lại chọn khảo sát những mặt hàng đó? Các Các em trả lờ lời những
Em có gặp những khó khăn gì khi đi khảo sát không? câu hỏi tương tác sau:
Với mỗi mặt hàng, em hãy so sánh
giá ở các địa điểm khác nhau. Em
thấy có sự chênh lệch không? Em
có nhận xét gì về giá của mặt
hàng ở các địa điểm? KẾT LUẬN
o Những mặt hàng phổ biến trong sinh hoạt
hàng ngày của gia đình như: gạo, các loại
thực phẩm (thịt, cá, rau,...), dầu ăn, các
loại gia vị, các loại hóa mĩ phẩm (nước rửa
bát, bột giặt, dầu gội,...).
o Đây là những mặt hàng cần thiết và được
bán ở nhiều nơi như: chợ, tạp hóa, siêu thị,... KẾT LUẬN
o Giá của các mặt hàng sẽ có sự chênh
lệch giữa các nơi bán khác nhau.
o Chúng ta cần khảo sát giá của các mặt
hàng để lựa chọn được nơi có mức giá
tốt, giúp tiết kiệm cho gia đình. Ấn vào để
HOẠT ĐỘNG 4: THỰC HÀNH MUA SẮM THÔNG MINH xem video
Hoạt động nhóm: Các nhóm quan sát tranh (SGK – tr.59) và thảo luận
về cách xử lí tình huống bằng cách đóng vai trong các tình huống đó: Ấn vào để xem video
Hoạt động nhóm: Các nhóm quan sát tranh (SGK – tr.59) và thảo
luận về cách xử lí tình huống bằng cách đóng vai trong các tình huống đó:
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN CỤ THỂ Cả lớp chia thành 2
Các nhóm thảo luận cách nhóm, mỗi nhóm được
xử lí, phân công đóng vai giao xử lí một tình
và chuẩn bị lời thoại cho huống. các thành viên.
GỢI Ý CÂU TRẢ LỜI
Tình huống 1: Nếu là Lan, em sẽ
khuyên bố mua chỗ rẻ hơn.
Tình huống 2: Khi được giảm giá,
em nên mua về để dùng dần.
Các nhóm lần lượt lên đóng vai xử lí tình
huống trước lớp, trong khi đó các nhóm khác
nhận xét về cách xử lí tình huống và phần đóng vai của nhóm bạn. Các em hãy chia sẻ bài học về mua sắm thông minh rút ra được sau khi xử lí tình huống.
Qua 2 tình huống trên, bài học rút ra được là
phải có kế hoạch chi tiêu và mua đồ hợp lý. KẾT LUẬN
 Mua sắm thông minh giúp chúng ta chọn
mua được những hàng hóa phù hợp với
chi phí hợp lí, giúp tiết kiệm cho gia đình.
 Các em hãy áp dụng những điều học
được từ bài học hôm nay vào họat động
mua sắm hàng ngày với người thân nhé!
Kế hoạch tiêu dùng thông minh
• Xây dựng kế hoạch mua sắm dụng cụ học tập, đồ dùng cá nhân
phù hợp với khả năng tài chính của bản thân và gia đình theo gợi ý:
 Liệt kê những mặt hàng cần mua;
 Dự kiến giá của mỗi mặt hàng;
 Dự kiến thời gian mua;
 Xác định nguồn kinh phí để mua.
• Chia sẻ kế hoạch mua sắm của em. Chia sẻ kế hoạch mua sắm của em với người thân.
Em tự đánh giá kết quả học được từ chủ đề theo gợi ý: Hoàn thành tốt Hoàn thành Chưa hoàn thành
• Nêu những thông tin cơ bản về nghề truyền thống ở địa phương.
• Bước đầu thực hiện một số công việc của nghề truyền thống ở địa phương.
• Giữ an toàn trong lao động khi làm nghề truyền thống.
• So sánh giá của các mặt hàng phổ biến và lựa chọn mặt hàng muốn mua
phù hợp với khả năng tài chính của bản thân và gia đình.
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
Trò chuyện với người thân về Ôn lại các kiến
những khảo sát và đánh giá thức đã học ngày
của nhóm em hoặc của các hôm nay.
nhóm khác trong lớp về việc
xử lí tình huống mua sắm.
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27