Giáo án điện tử Hoạt động trải nghiệm 6 Chủ đề 1 Kết nối tri thức: Khám phá lứa tuổi và môi trường học tập mới

Bài giảng PowerPoin Hoạt động trải nghiệm 6 Chủ đề 1 Kết nối tri thức: Khám phá lứa tuổi và môi trường học tập mới hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Hoạt động trải nghiệm 6. Mời bạn đọc đón xem!

CHỦ ĐỀ 1
KHÁM PHÁ LỨA TUỔI
VÀ MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP MỚI
(TIẾT 1)
2
KHỞI ĐỘNG
I.
3
Mời các em cùng nghe và hát theo bài hát
“EM YÊU TRƯỜNG EM” – NHẠC SĨ HOÀNG
VÂN
4
KHÁM PHÁ
II.
5
NHIỆM VỤ I
KHÁM PTRƯỜNG THCS CỦA EM
Theo em, điểm khác nhau
khi học ở trường THCS
và trường Tiểu học là gì?
6
1. Tìm hiểu môi trường
học tập mới
7
NHIỀU MÔN HỌC
8
NHIỀU THẦY
9
P
h
ư
ơ
n
g
p
h
á
p
g
i
i
q
u
y
ế
t
v
n
đ
K
t
h
u
t
k
h
ă
n
t
r
i
b
à
n
K
t
h
u
t
m
n
h
g
h
é
p
P
h
ư
ơ
n
g
p
h
á
p
d
a
t
r
ê
n
d
á
n
K
t
h
u
t
p
h
ò
n
g
t
r
a
n
h
K
t
h
u
t
s
ơ
đ
t
ư
d
u
y
P
h
ư
ơ
n
g
p
h
á
p
k
h
á
m
p
h
á
P
h
ư
ơ
n
g
p
h
á
p
k
h
á
m
p
h
á
P
h
ư
ơ
n
g
p
h
á
p
h
p
t
á
c
NHIỀU PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
10
NHIỀU HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC HƠN
11
N
h
i
u
m
ô
n
h
c
h
ơ
n
N
h
i
u
T
h
y
C
ô
g
i
á
o
h
ơ
n
P
h
ư
ơ
n
g
p
h
á
p
h
c
t
p
đ
a
d
n
g
h
ơ
n
N
h
i
u
h
o
t
đ
n
g
g
i
á
o
d
c
t
r
ư
n
g
h
ơ
n
Những điểm khác
biệt cơ bản khi học
THCS
N
h
i
u
T
h
y
C
ô
g
i
á
o
h
ơ
n
Trước những điểm khác biệt ở môi trường học tập
mới mình cố gắng làm quen để học tập tốt hơn
Thảo luận nhóm (3 phút)
Các nhóm thảo luận viết ra tất những băn khoăn của c
bạn trong nhóm khi bước vào môi trường mới hoàn thành
phiếu học tập sau
2. Chia sẻ băn khoăn của học sinh khi vào môi trường mới
Băn khoăn của em Người em chia sẻ
Em chưa nhớ hết được tên các môn học.
Em không nhớ hết được những gì Thầy Cô dạy vì học nhiều môn.
Em khó làm quen với các bạn à lo bị bắt nạt.
Em khó diễn đạt suy nghĩ của mình.
Em lo lắng vì sợ không hoàn thành nhiệm vụ học tập.
Em chưa có bạn thân trong lớp.
Những băn khoăn của em:
…………………………………………………………………………
13
2. Chia sẻ băn khoăn của học sinh khi vào môi trường mới
Nên cởi mở, chia sẻ
khi gặp khó khăn để
nhận được sự hỗ trợ
kịp thời từ người
thân, thầy cô hay bạn
bè.
14
NHIỆM VỤ II
TÌM HIỂU BẢN THÂN
Tìm hiểu sự thay đổi
về dóc dáng
Tìm hiểu về nhu cầu
của bản thân
Gọi tên các tính cách
của bản thân
Em có nhận xét gì về hình dáng của
các bạn qua 2 tấm ảnh? Em hãy mô
tả sự thay đổi của bản thân ở thời
điểm hiện tại so với một năm trước
15
1. Tìm hiểu sự thay đổi về dóc dáng
Gợi ý:
-
Về chiều cao
-
Về cân nặng
-
Về giọng nói
-
Trước những thay đổi em hãy đề xuất một
số việc để để phát triển vóc dáng của bản
thân.
16
1. Tìm hiểu sự thay đổi về dóc dáng
Các em đang bước vào tuổi thiếu niên,
giai đoạn phát triển đặc biệt sẽ phát
triển nhanh trong những năm tiếp theo.
Mỗi người sự phát triển riêng theo
hoàn cảnh mong muốn của bản thân.
Chúng ta hãy biết yêu thương bản thân
và tôn trọng sự khác biệt.
Lí do…
17
1. Tìm hiểu sự thay đổi về dóc dáng
Thấp - Cao
Quan sát các bức ảnh trên và các em hãy cho biết
nguyên nhân vì sao lại có những sự khác biệt đó?
Nguyên nhân thể là: dậy thì
sớm hoặc muộn, di truyền, chế
độ ăn uống, chế độ ngủ nghỉ,
tập thể dục, thể thao,...
Sự khác biệt tạo nên bức
tranh sinh động: chúng ta có
thể hỗ trợ, giúp đỡ nhau những
việc làm phù hợp với đặc điểm
nhân; cần biết tôn trọng sự
khác biệt, hình thức không tạo
nên giá trị thực của nhân
cách...
18
2. Tìm hiểu về nhu cầu của bản thân
HƯỚNG DẪN
Cả lớp tự do tiếp cận các bạn
trong lớp để tìm xem bạn nào
nhụ cầu trong danh sách nhu
cầu của mình. Viết tên của
người bạn vào ô nhu cầu tương
ứng. Mỗi ô ch được viết tên
một người. Bạn nào điển đủ 9 ô
với 9 người khác nhau thì sẽ hô
to Bingo viết tên mình lên
bảng. Những bạn v sau viết
sau tên bạn trước để biết thứ tự
Bingo.
TRÒ CHƠI: BINGO
2. Tìm hiểu về nhu cầu của bản thân
BẢNG THỐNG KÊ CÁC NHU CẦU BẢN THÂN CỦA LỚP…
0
0
0
0
0
0
0
0
0
20
Chúng ta những nhu cầu khác nhau nhưng
cũng rất nhiêu nhu cầu giống nhau. Ai cũng
truốn ñược yêu thưởng, vậy chúng ta nên luôn
yêu thương nhau để tất cả đều được hạnh phúc.
=> Mỗi người nhu cầu của mình. Hãy cố
gắng chia sẻ điều mình muốn để bạn th
hiểu mình hơn, từ đó chúng ta mối quan h
thân thiện với nhau hơn.
KẾT LUẬN
2. Tìm hiểu về nhu cầu của bản thân
21
3. Gọi tên các tính cách của bản thân
MỘT SỐ TÍNH CÁCH CỦA BẢN THÂN
Em hãy phân loại những
tính cách nào tạo thuận lợi,
tính cách nào tạo khó khăn
trong đời sống hằng ngày?
Em làm gì để rèn luyện
tính cách tốt?
TÍNH CÁCH TẠO THUẬN LỢI TÍNH CÁCH TẠO KHÓ KHĂN
+ Vui vẻ
+ Tự tin
+ Thân thiện
+ Thông minh
+ Nhanh nhẹn
+ Cẩn thận,…
+ Khó tính
+ Lầm lì, ít nói
+ Chậm chạp,…
3. Gọi tên các tính cách của bản thân
Xin chào và
hẹn gặp lại!
| 1/23

Preview text:

CHỦ ĐỀ 1
KHÁM PHÁ LỨA TUỔI
VÀ MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP MỚI (TIẾT 1) KHỞI ĐỘNG I. 2
Mời các em cùng nghe và hát theo bài hát
“EM YÊU TRƯỜNG EM” – NHẠC SĨ HOÀNG VÂN 3 KHÁM PHÁ II. 4 NHIỆM VỤ I
KHÁM PHÁ TRƯỜNG THCS CỦA EM 5
1. Tìm hiểu môi trường học tập mới Theo em, điểm khác nhau khi học ở trường THCS
và trường Tiểu học là gì? 6 NHIỀU MÔN HỌC 7 NHIỀU THẦY CÔ 8
NHIỀU PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Kỹ thu m ật n Phương h ghép pháp hợp Ph tác p ư h Kỹ t ơ huật t á p n phò Phương n g d ng tranh d pháp giải a K á quyết vấn đề n đ th u t ư t s d ơ u y Phương pháp khám phá Phương pháp khám ph Kỹ thuật khăn trải bàn 9
NHIỀU HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC HƠN 10 Phương phá N p hiề h u c h tậ o p đa t độ g n g o Nhiều Thầy Cô dạng dục ở t giáo hơn hơn rườn N g hơ h n iều g T Nhiều môn i h áo ầ y học hơn h C ơn ô
Trước những điểm khác biệt ở môi trường học tập
mới mình cố gắng làm quen để học tập tốt hơn Những điểm khác
biệt cơ bản khi học THCS 11
2. Chia sẻ băn khoăn của học sinh khi vào môi trường mới
Thảo luận nhóm (3 phút)
Các nhóm thảo luận và viết ra tất những băn khoăn của các
bạn trong nhóm khi bước vào môi trường mới và hoàn thành phiếu học tập sau Băn khoăn của em Người em chia sẻ
Em chưa nhớ hết được tên các môn học.
Em không nhớ hết được những gì Thầy Cô dạy vì học nhiều môn.
Em khó làm quen với các bạn à lo bị bắt nạt.
Em khó diễn đạt suy nghĩ của mình.
Em lo lắng vì sợ không hoàn thành nhiệm vụ học tập.
Em chưa có bạn thân trong lớp. Những băn khoăn của em:
…………………………………………………………………………
2. Chia sẻ băn khoăn của học sinh khi vào môi trường mới Nên cởi mở, chia sẻ khi gặp khó khăn để
nhận được sự hỗ trợ kịp thời từ người thân, thầy cô hay bạn bè. 13 NHIỆM VỤ II TÌM HIỂU BẢN THÂN
Tìm hiểu về nhu cầu
Tìm hiểu sự thay đổi của bản thân về dóc dáng
Gọi tên các tính cách của bản thân 14
1. Tìm hiểu sự thay đổi về dóc dáng Gợi ý:
Em có nhận xét gì về hình dáng của - Về chiều cao
các bạn qua 2 tấm ảnh? Em hãy mô - Về cân nặng
tả sự thay đổi của bản thân ở thời - Về giọng nói
điểm hiện tại so với một năm trước - …
Trước những thay đổi em hãy đề xuất một
số việc để để phát triển vóc dáng của bản thân. 15
1. Tìm hiểu sự thay đổi về dóc dáng Lí do…
Các em đang bước vào tuổi thiếu niên, là
giai đoạn phát triển đặc biệt và sẽ phát
triển nhanh trong những năm tiếp theo.
Mỗi người có sự phát triển riêng theo
hoàn cảnh và mong muốn của bản thân.
Chúng ta hãy biết yêu thương bản thân
và tôn trọng sự khác biệt. 16
1. Tìm hiểu sự thay đổi về dóc dáng
Nguyên nhân có thể là: dậy thì
sớm hoặc muộn, di truyền, chế
độ ăn uống, chế độ ngủ nghỉ,
tập thể dục, thể thao,...
 Sự khác biệt tạo nên bức
tranh sinh động: chúng ta có
thể hỗ trợ, giúp đỡ nhau những
việc làm phù hợp với đặc điểm
cá nhân; cần biết tôn trọng sự
khác biệt, hình thức không tạo
nên giá trị thực của nhân

Quan sát các bức ảnh trên và các em hãy cho biết cách... Thấp - Cao
nguyên nhân vì sao lại có những sự khác biệt đó? 17
2. Tìm hiểu về nhu cầu của bản thân TRÒ CHƠI: BINGO HƯỚNG DẪN
Cả lớp tự do tiếp cận các bạn
trong lớp để tìm xem bạn nào
có nhụ cầu trong danh sách nhu
cầu của mình. Viết tên của
người bạn vào ô nhu cầu tương
ứng. Mỗi ô chỉ được viết tên
một người. Bạn nào điển đủ 9 ô
với 9 người khác nhau thì sẽ hô
to Bingo và viết tên mình lên
bảng. Những bạn về sau viết
sau tên bạn trước để biết thứ tự Bingo. 18
2. Tìm hiểu về nhu cầu của bản thân
BẢNG THỐNG KÊ CÁC NHU CẦU BẢN THÂN CỦA LỚP… 0 0 0 0 0 0 0 0 0
2. Tìm hiểu về nhu cầu của bản thân KẾT LUẬN
Chúng ta có những nhu cầu khác nhau nhưng
cũng có rất nhiêu nhu cầu giống nhau. Ai cũng
truốn ñược yêu thưởng, vậy chúng ta nên luôn
yêu thương nhau để tất cả đều được hạnh phúc.
=> Mỗi người có nhu cầu của mình. Hãy cố
gắng chia sẻ điều mình muốn để bạn có thể
hiểu mình hơn, từ đó chúng ta có mối quan hệ thân thiện với nhau hơn. 20
3. Gọi tên các tính cách của bản thân Em hãy phân loại những
tính cách nào tạo thuận lợi,
MỘT SỐ TÍNH CÁCH CỦA BẢN THÂN
tính cách nào tạo khó khăn
trong đời sống hằng ngày?
Em làm gì để rèn luyện tính cách tốt? 21
3. Gọi tên các tính cách của bản thân
TÍNH CÁCH TẠO THUẬN LỢI TÍNH CÁCH TẠO KHÓ KHĂN + Vui vẻ + Khó tính + Tự tin + Thân thiện + Lầm lì, ít nói + Thông minh + Chậm chạp,… + Nhanh nhẹn + Cẩn thận,… Xin chào và hẹn gặp lại!
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Thảo luận nhóm (3 phút)
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23