-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Giáo án điện tử Hoạt động trải nghiệm 6 Chủ đề 3 Chân trời sáng tạo: Xây dựng tình bạn, tình thầy trò
Bài giảng PowerPoin Hoạt động trải nghiệm 6 Chủ đề 3 Chân trời sáng tạo: Xây dựng tình bạn, tình thầy trò hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Hoạt động trải nghiệm 6 . Mời bạn đọc đón xem!
Chủ đề: Bài giảng điện tử Hoạt động trải nghệm 6
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
CHỦ ĐỀ 3:
XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 1
Khám phá cách thiết lập và mở rộng quan hệ bạn bè TRÒ CH C ƠI Trò T
chơi “Biệt danh của tôi” theo nhó h m 5 – 6 HS. H GV GV có 1 bông hoa
o / lá cờ. Hoa/ cờ chuyển đến n ai ngư g ời ờ đó sẽ s mỉm cười ư và gi g ới
thiệu bản thân bằng một tính từ bắt đầu bằng chữ
chữ cái đầu trong tên của
mình; giới thiệu sở thích, sở s trường, rư ...
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 1
Khám phá cách thiết lập và mở rộng quan hệ bạn bè Em hãy y làm quen với bạn ng n ồi ồ cạnh bên theo cách của em?
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 1
Khám phá cách thiết lập và mở rộng quan hệ bạn bè Một
M số cách làm quen và mở rộng quan hệ bạn bè: - Chủ động giới
ớ thiệu bản thân mình và hỏi tên bạn.
- Khen một món đồ của bạn.
- Khẳng định trông bạn quen và hình như như đã gặp ở ở đâu đó. - Rủ bạn cùng tham gi
g a một trò chơi hoặc một môn thể thao.
- Hỏi bạn về một bộ phim nổi tiếng gần đây. đây - Tìm - hiểu sở
s thích và cùng nhau thực thự hiện.
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 2
Tìm hiểu các cách thiết lập mối quan hệ với thầy cô
Khi có việc cần gặp thầy cô, em thường thư gặp vào lúc
nào? Nói chuyện trực tiếp hay gi g án tiếp?
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 2
Tìm hiểu các cách thiết lập mối quan hệ với thầy cô
- Hình thức trao đổi với thầy y cô: ô + Gặp trực trự tiếp + Gọi điện + Nhắn tin + Gửi Gử thư đi ư ện tử - Cách thức hứ giao tiếp: Chào hỏ
h i lễ phép, giới thiệu bản thân và nói rõ ràng, cụ thể điều u mình cần. - Thời - điểm: Đầu giờ, giờ
ờ tan học, giờ nghỉ trưa trư , buổi tối,...
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 2
Tìm hiểu các cách thiết lập mối quan hệ với thầy cô
“Em chào cô ạ. Em gọi vào giờ này có phiền cô không ạ? Thưa Thư cô, em là A. A học sin s h h lớp 6B. Em có phần n chưa chư hi h ểu về bài học sáng nay. y Em có thể gọi đi đ ện hỏi cô
lúc nào thì phù hợp ạ?” Em hãy chỉ ra hình thức, hứ
nội dung, thời điểm và thái độ ộ khi giao tiếp?
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 3
Tìm hiểu các bước giải quyết vấn đề trong mối quan hệ với bạn bè Có mấy bước y bư giải quyết vấn đề? Em hãy Các bư nêu ớc ớ giví ải dụ? quyết vấn đề
đ trong mối quan hệ với bạn bè: - Bướ Bư c ớ 1: 1 Xá X c định vấn đề đ cần giải quyết. - Bướ Bư c ớ 2: 2 Xá X c định ngu g yê y n nhâ h n và hệ quả u của vấn đề. - Bướ Bư c ớ 3: 3 Lựa Lự chọn ọ và thự h c hiện phương phư pháp cho vấn đề. - Bướ Bư c ớ 4: 4 Đá Đ nh n giá hiệu quả phương p phư há h p. => Trong T thực tế, chúng ta thấy y 4 bước ớ này lướ ư t ớ qua rất nhanh nê n n thường thư không để ý. Việ V c luôn tư tư duy đây đủ sẽ
giúp chúng ta giải quyết vấn đề
đ chắc chắn và đúng hướng. ớ
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 3
Tìm hiểu các bước giải quyết vấn đề trong mối quan hệ với bạn bè THẢO Ả LUẬN LUẬN NH N ÓM Hãy lựa ự chọn một ộ vấn đề của bạn tro r ng
n nhóm. Sau đó chia sẻ về cách giải quyết, phân n tích h các bước bư giải quyết vấ v n đề đã đượ ư c ợ vậ v n dụn ụ g. g
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 4
Giữ gìn mối quan hệ với bạn bè, thầy cô TRÒ CH C ƠI Há
H t và làm theo lời bài hát: “Cầm “ tay nhau đi, xem m ai có ó giận
hờn gì. Cầm tay nhau đi, xem ai a có
giận hờn chi. Mình h là anh em, có chi đâu mà m giận
n hờn. Cầm tay nhau
đi hãy cầm cái tay nhau đi”.
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 4
Giữ gìn mối quan hệ với bạn bè, thầy cô Thôn ô g g điệp của trò chơi này là gì? Thông điệp của trò rò chơi: Kh K uy u ên chúng ta tươi cười,
cư gần gũi, quan tâm đến nhau để đ mối qua u n hệ
luôn thoải mái, vui vẻ và bền lâu.
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 4
Giữ gìn mối quan hệ với bạn bè, thầy cô Em hãy nêu những n cách giữ giữ gìn mối ố qua u n hệ với ớ bạn bè, thầy y cô ô của ủ mình h ?
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 4
Giữ gìn mối quan hệ với bạn bè, thầy cô - Tự -
Tự giới thiệu về bản thân. - Cùng tìm hiểu sở sở thích của nhau.
- Cùng nhau đọc chuyện, chơi trò chơi,..
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 5
Phát triển kĩ năng tạo thiện cảm trong giao tiếp 1. Kỹ năng lắng nghe. 2. Kỹ năng phản hồi.
3. Kỹ năng đặt câu hỏi gợi mở.
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 5
Phát triển kĩ năng tạo thiện cảm trong giao tiếp Em có nhận xét gì về cách giao tiếp tron o g g hình bên cạnh? Việ V c người ngư nghe lắng g nghe tốt đã tạo sự sự thiện cảm trong giao tiếp, người ngư nói có ấn tượng ợ tốt về người ờ nghe này. ày Điều u đó góp
phần tạo quan hệ tốt đẹp.
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 5
Phát triển kĩ năng tạo thiện cảm trong giao tiếp Phân vai
- Số 1 là người nghe
- Số 2 là người kể chuyện Ngư N ời ờ nói chuyện cảm
- Số 3 là người quan sát thấy thế nào kh k i ngư g ời Người kể chuyện
Kể về một niềm vui, một n kỉ gh g niệm e như h đáng vậy? y nhớ 1 Người nghe
Người nghe thể hiện sự không chú tâm, lơ đãng, làm
việc riêng, không để ý đến câu chuyện của người nói. Người quan sát
Quan sát thái độ người nghe và người nói. Đưa ra
suy nghĩ của bản thân khi nghe hai bạn nói chuyện.
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 5
Phát triển kĩ năng tạo thiện cảm trong giao tiếp Phân vai
- Số 1 là người quan sát
- Số 2 là người ngheNgư N ời ờ nói chuyện cảm
- Số 3 là người kể chuyện thấy thế nào kh k i ngư g ời Người kể chuyện
Kể về nỗi sợ hãi của bản t nhân 2 gh g e như h vậy? y Người nghe
Người nghe thể hiện nghe nhưng phủ nhận ý kiến
của người nói, can thiệp quá nhiều vào người nói trình bày câu chuyện Người quan sát
Quan sát thái độ người nghe và người nói. Đưa ra
suy nghĩ của bản thân khi nghe hai bạn nói chuyện.
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 5
Phát triển kĩ năng tạo thiện cảm trong giao tiếp Phân vai
- Số 1 là người kể chuyện
- Số 2 là người quan sát Ngư N ời ờ nói chuyện cảm
- Số 3 là người nghethấy thế nào kh k i ngư g ời Người kể chuyện
Kể về kế hoạch nghỉ hè, n n ghỉ Tế e n t 3 hư h vậy? y Người nghe
Người nghe thể hiện lắng nghe chuẩn mực, ánh mắt
chú tâm vào người nói, gương mặt biểu cảm theo
người nói, gật đầu đồng ý, thỉnh thoảng hỏi thêm
hoặc nói câu cảm thán thể hiện sự đồng cảm. Người quan sát
Quan sát thái độ người nghe và người nói. Đưa ra
suy nghĩ của bản thân khi nghe hai bạn nói chuyện.
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 6
Giải quyết những vấn đề nảy sinh trong trường học Em nào tự tự thấy mình hay đùa dai thì h gi g ơ tay!
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 6
Giải quyết những vấn đề nảy sinh trong trường học Em nào chưa hư hòa nhập được đư với các bạn trong lớp ớ ?
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 6
Giải quyết những vấn đề nảy sinh trong trường học Em nào giống như bạn n M. trong tình huống 3?
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 6
Giải quyết những vấn đề nảy sinh trong trường học Bạn n nào thấ h y mình hay thấ h t hứa hứ với bạn?
Bạn nào dễ nổi cáu với mọi người?
Em còn gặp vấn đề nào ngoài những nhữ vấ v n đề nêu trong sá s ch?
Hãy kể ít nhất 3 vấn đề?
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 6
Giải quyết những vấn đề nảy sinh trong trường học Chia lớp thành 6 nhóm: HOẠT OẠT ĐỘNG ĐỘN NHÓM
• Nhóm 1, 2 giải quyết tình huống
1; nhóm 3, 4 giải quyết tình huống
2. Cách thể hiện là thuyết trình, có
thể sử dụng sơ đồ, hình vẽ,...
• Nhóm 5, 6 giải quyết tình huống
3. Cách thể hiện là sắm vai thể hiện
tình huống và cách giải quyết.
Trong sắm vai thể hiện rõ được sự
vận dụng 4 bước giải quyết vấn đề.
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 7
Ứng xử đúng mực với thầy cô Chia sẻ
s về những hành vi, lời nói mà mình ứng n xử xử chưa chư đúng mực ự
với thầy cô và bài học mà mình tự rút ự ra cho bản thân?
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 6
Giải quyết những vấn đề nảy sinh trong trường học
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 7
Ứng xử đúng mực với thầy cô Em chọn cách ứng ứ xử xử nào? Vì sao?
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 7
Ứng xử đúng mực với thầy cô + Hà H nh vi ứn ứ g g xử xử số s 1: Đâ Đ y là cách ứng ứ xử xử khô h ng n nên n vì sẽ s làm mất
thời gian của tiết học do sự
sự im lặng của em, gây sự sự chú h ý không tốt của mọi người
ngư và làm không khí lớp học trở nên căng thẳng. + Hà H nh vi ứng ứ xử xử số s 2: Đâ Đ y là cách ứn ứ g g xử
xử không nên vì làm mất thời gian của thầy y cô ô và các bạn. + Hà H nh vi ứng ứ xử ử số s 3: Đâ Đ y là cách ứng ứ xử xử hợp ợ lí vì không làm mất
thời gian của tiết học, lại giúp thầy cô
ô biêt em đang cân bố sung phần kiến thức hứ nào. + Hành vi ứng ứ xử số s 4: Đây là cách ứng ứ xử không nên vì nếu u thật sự s ự
không biết câu trả lời em sẽ
s làm mất thời gian và công sứ s c ứ của thầy cô.
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 7
Ứng xử đúng mực với thầy cô TH T ỰC Ự C HÀNH HÀN Sắ S m vai xử xử lí tình huống với v phần n phản n ứn ứ g g tiêu cực cự . Ví V dụ: • Tình huống 2: HS HS đứng đứ lên chối quanh, nói rằ r ng mình không quên sá s ch vở. vở • Tình huống 3: HS HS đứng đứ phắt dậy phản ứng ứ cho rằng thầy cô trù ù dập, có định kiến. n - Tì - nh hu h ốn ố g g 2: Nhận lỗi và hứa hứ sẽ soạn sác s h vở ở kĩ trước ớ khi đi học.
- Tình huống 3: Chờ thầy cô ô nói xong, đứng đứ lên xin phép được đư trình bà b y rõ để thầ h y cô hiếu.
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 8
Chia sẻ danh ngôn về tình bạn, tình thầy trò THẢO LUẬN NHÓ LUẬ M Ch C ia i sẻ các c câu dan a h ngôn tâ t m đắc nhất tvề tìtn ì h bạn, tìtnh th t ầy trò đã sưu tầ t m được ợ và líl ído tạ t i isa s o tâ t m m đắc c câ c u danh ngôn đó.
“Nhà giáo không phải là người nhoi nhét kiến thức mà đó là công việc của
người khơi dậy ngọn lửa cho tâm hồn”
“Nếu người kỹ sư vui mừng nhìn thấy cây cầu mà mình vừa mới xây xong,
người nông dân mỉm cười nhìn đồng lúa mình vừa mới trồng, thì người
giáo viên vui sướng khi nhìn thấy học sinh đang trưởng thành, lớn lên”
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 8
Chia sẻ danh ngôn về tình bạn, tình thầy trò Em hãy chia sẻ s một hoặ o c
một số câu nói ấn tượng tư của bản thân hoặc của ủ bạ b n mà mình
h đã ghi nhớ được trong thời gian qua? Em hãy giữ giữ gìn n những nhữ trang n giấy đã ghi để cuối năm tập hợp hợ lại làm cuốn ố sổ tay giao tiếp của lớp. Đâ Đ y là cuốn sổ tay mở vì sẽ được đư bổ sung thường ờ xuyên vào cuối mỗi năm học.
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 9 Cho bạn, cho tôi Các em hãy dán lên lưng n bạn mình một tờ gi g ấy A4, lần lượt ư vi v ết lên tờ giấy ở lưng ư bạn 2 điều mình thích về cách ứng ứ xử xử của bạn với vớ bạn bè b , thầy cô và 1 điều u mình mong muốn
bạn thay đổi trong cách ứng ứ xử ử với v bạn bè, thầy cô.
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 10
Khảo sát cuối chủ đề Em hãy chia sẻ s những n
thuận lợi và khó khăn khi thự h c hiện n chủ h đề này? y • Đúng: 3 điểm; • Gần đúng: 2 điểm; • Chư a Chư đúng: 1 điểm.
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 11
Rèn luyện tiếp theo và chuẩn bị chủ đề mới Em hãy y chia sẻ s những nhữ kĩ nă n ng cần tiếp tục ụ rèn luyệ y n, cách rèn luyện và cách tự tự đánh giá sự sự tiến bộ
b của bản thân trong rèn luyện.
Các em mở chủ đề 4, đọc các nh n iệm vụ cần thực hự hiện.
Document Outline
- Slide 1
- Slide 2
- Slide 3
- Slide 4
- Slide 5
- Slide 6
- Slide 7
- Slide 8
- Slide 9
- Slide 10
- Slide 11
- Slide 12
- Slide 13
- Slide 14
- Slide 15
- Slide 16
- Slide 17
- Slide 18
- Slide 19
- Slide 20
- Slide 21
- Slide 22
- Slide 23
- Slide 24
- Slide 25
- Slide 26
- Slide 27
- Slide 28
- Slide 29
- Slide 30
- Slide 31
- Slide 32
- Slide 33