Giáo án điện tử Hoạt động trải nghiệm 6 Chủ đề 3 Chân trời sáng tạo: Xây dựng tình bạn, tình thầy trò

Bài giảng PowerPoin Hoạt động trải nghiệm 6 Chủ đề 3 Chân trời sáng tạo: Xây dựng tình bạn, tình thầy trò hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Hoạt động trải nghiệm 6 . Mời bạn đọc đón xem!

Thông tin:
33 trang 6 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo án điện tử Hoạt động trải nghiệm 6 Chủ đề 3 Chân trời sáng tạo: Xây dựng tình bạn, tình thầy trò

Bài giảng PowerPoin Hoạt động trải nghiệm 6 Chủ đề 3 Chân trời sáng tạo: Xây dựng tình bạn, tình thầy trò hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Hoạt động trải nghiệm 6 . Mời bạn đọc đón xem!

73 37 lượt tải Tải xuống
CHỦ ĐỀ 3:
XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ
Khám phá cách thiết lập và mở rộng quan hệ bạn bè
1
T chơi Biệt danh của tôi theo
nhóm 5 6 HS. GV 1 bông
hoa/ lá cờ. Hoa/ cờ chuyển đến ai
ngưi đó s mỉm cười giới
thiệu bản thân bằng một tính từ bt
đầu bằng chữ i đầu trong n của
mình; giới thiệu sở thích, s
tờng,...
T chơi “Biệt danh của tôi” theo
nhóm 5 6 HS. GV 1 bông
hoa/ cờ. Hoa/ cờ chuyển đến ai
người đó sẽ mỉm cười giới
thiệu bản thân bằng một tính từ bắt
đầu bằng chữ cái đầu trong tên của
mình; giới thiệu sở thích, sở
trường,...
TRÒ CHƠI
TRÒ CHƠI
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ
Khám phá cách thiết lập và mở rộng quan hệ bạn bè
1
Em y làm quen với
bạn ngi cạnh bên
theo ch của em?
Em hãy làm quen với
bạn ngồi cạnh bên
theo cách của em?
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ
Khám phá cách thiết lập và mở rộng quan hệ bạn bè
1
Một số cách làm quen mở rộng quan hệ bn bè:
- Chủ động gii thiệu bn thân nh hỏi n bạn.
- Khen một món đồ của bn.
- Khẳng định trông bạn quen hình như đã gặp đâu đó.
- Rủ bạn cùng tham gia một tchơi hoặc một môn thể thao.
- Hỏi bạn về một bphim nổi tiếng gần đây.
- Tìm hiểu sthích cùng nhau thực hiện.
Một số cách làm quen và mở rộng quan hệ bạn bè:
- Chủ động giới thiệu bản thân mình và hỏi tên bạn.
- Khen một món đồ của bạn.
- Khẳng định trông bạn quen và hình như đã gặp ở đâu đó.
- Rủ bạn cùng tham gia một trò chơi hoặc một môn thể thao.
- Hỏi bạn về một bộ phim nổi tiếng gần đây.
- Tìm hiểu sở thích và cùng nhau thực hiện.
Tìm hiểu các cách thiết lập mối quan hệ với thầy cô
2
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ
Khi việc cần gặp thầy
cô, em thường gặp vào lúc
nào? Nói chuyện trực tiếp
hay gián tiếp?
Khi có việc cần gặp thầy
cô, em thường gặp vào lúc
nào? Nói chuyện trực tiếp
hay gián tiếp?
Tìm hiểu các cách thiết lập mối quan hệ với thầy cô
2
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ
- Hình thức trao đổi với thầy cô:
+ Gặp trực tiếp
+ Gọi điện
+ Nhắn tin
+ Gửi thư điện tử
- Cách thức giao tiếp: Chào hi lễ phép, giới thiệu bản thân nói
ràng, cthể điều nh cần.
- Thời điểm: Đầu giờ, gi tan học, giờ nghỉ trưa, buổi tối,...
- Hình thức trao đổi với thầy cô:
+ Gặp trực tiếp
+ Gọi điện
+ Nhắn tin
+ Gửi thư điện tử
- Cách thức giao tiếp: Chào hỏi lễ phép, giới thiệu bản thân nói
ràng, cụ thể điều mình cần.
- Thời điểm: Đầu giờ, giờ tan học, giờ nghỉ trưa, buổi tối,...
Tìm hiểu các cách thiết lập mối quan hệ với thầy cô
2
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ
Em chào ạ. Em gọi o giờ y
phiền không ? Thưa cô, em A. học
sinh lớp 6B. Em phần chưa hiểu về bài
học sáng nay. Em thể gọi điện hỏi
lúc nào thì phù hợp ?”
“Em chào ạ. Em gọi o giờ này
phiền không ? Thưa cô, em A. học
sinh lớp 6B. Em phần chưa hiểu về bài
học sáng nay. Em thể gọi điện hỏi
lúc nào thì phù hợp ạ?”
Em hãy chỉ ra hình thức,
nội dung, thời điểm và thái
độ khi giao tiếp?
Tìm hiểu các bước giải quyết vấn đề trong mối quan hệ với bạn bè
3
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ
Có mấy bước giải quyết
vấn đề? Em hãy nêu dụ?
Các bưc giải quyết vấn đ trong mối quan hệ với bạn bè:
- c 1: Xác định vấn đ cần giải quyết.
- c 2: Xác định nguyên nhân và hqu của vấn đề.
- c 3: Lựa chn thc hiện phương pháp cho vấn đề.
- c 4: Đánh giá hiệu quả phương pháp.
=> Trong thực tế, chúng ta thấy 4 bưc này lưt qua rất
nhanh nên thường không để ý. Việc luôn duy đây đủ sẽ
giúp chúng ta giải quyết vấn đ chắc chắn đúng ng.
Các bước giải quyết vấn đề trong mối quan hệ với bạn bè:
- Bước 1: Xác định vấn đề cần giải quyết.
- Bước 2: Xác định nguyên nhân và hệ quả của vấn đề.
- Bước 3: Lựa chọn và thực hiện phương pháp cho vấn đề.
- Bước 4: Đánh giá hiệu quả phương pháp.
=> Trong thực tế, chúng ta thấy 4 bước này lướt qua rất
nhanh nên thường không để ý. Việc luôn duy đây đủ sẽ
giúp chúng ta giải quyết vấn đề chắc chắn và đúng hướng.
Tìm hiểu các bước giải quyết vấn đề trong mối quan hệ với bạn bè
3
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ
Hãy la chọn mt vấn đề của bạn
trong nhóm. Sau đó chia sẻ về cách
giải quyết, phân tích các bước giải
quyết vn đđã đưc vn dng.
Hãy lựa chọn một vấn đề của bạn
trong nhóm. Sau đó chia sẻ về cách
giải quyết, phân tích các ớc giải
quyết vấn đề đã được vận dụng.
THO LUẬN NHÓM
THẢO LUẬN NHÓM
Giữ gìn mối quan hệ với bạn bè, thầy cô
4
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ
Hát m theo lời bài hát:
Cầm tay nhau đi, xem ai có giận
hờn gì. Cầm tay nhau đi, xem ai
giận hờn chi. Mình anh em,
chi đâu mà giận hờn. Cầm tay nhau
đi hãy cầm cái tay nhau đi”.
Hát và làm theo lời bài hát:
“Cầm tay nhau đi, xem ai giận
hờn gì. Cầm tay nhau đi, xem ai
giận hờn chi. Mình anh em,
chi đâu giận hờn. Cầm tay nhau
đi hãy cầm cái tay nhau đi”.
TRÒ CHƠI
TRÒ CHƠI
Giữ gìn mối quan hệ với bạn bè, thầy cô
4
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ
Thông điệp của trò chơi
này ?
Thông điệp của trò chơi
này là gì?
Thông điệp của t chơi: Khuyên chúng ta ơi
ời, gần gũi, quan m đến nhau đ mối quan hệ
luôn thoải mái, vui vẻ bền lâu.
Thông điệp của trò chơi: Khuyên chúng ta tươi
cười, gần gũi, quan tâm đến nhau để mối quan hệ
luôn thoải mái, vui vẻ và bền lâu.
Giữ gìn mối quan hệ với bạn bè, thầy cô
4
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ
Em y u những ch giữ
gìn mi quan hvi bn bè,
thầy cô ca mình ?
Em hãy nêu những cách giữ
gìn mối quan hệ với bạn bè,
thầy cô của mình ?
Giữ gìn mối quan hệ với bạn bè, thầy cô
4
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ
- Tự giới thiệu về bản thân.
- Cùng m hiểu sở thích của nhau.
- Cùng nhau đọc chuyện, chơi trò chơi,..
- Tự giới thiệu về bản thân.
- Cùng tìm hiểu sở thích của nhau.
- Cùng nhau đọc chuyện, chơi trò chơi,..
Phát triển kĩ năng tạo thiện cảm trong giao tiếp
5
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ
1. Kỹ năng lắng nghe.
2. Kỹ năng phản hồi.
3. Kỹ năng đặt câu hỏi gợi mở.
Phát triển kĩ năng tạo thiện cảm trong giao tiếp
5
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ
Việc người nghe lắng nghe tốt đã tạo sự thiện cảm trong giao
tiếp, người nói có ấn ng tốt về ngưi nghe này. Điều đó góp
phần tạo quan hệ tốt đẹp.
Việc người nghe lắng nghe tốt đã tạo sự thiện cảm trong giao
tiếp, người nói có ấn ợng tốt về người nghe này. Điều đó góp
phần tạo quan hệ tốt đẹp.
Em nhận xét về
cách giao tiếp trong
hình bên cạnh?
Em có nhận xét gì về
cách giao tiếp trong
hình bên cạnh?
Phát triển kĩ năng tạo thiện cảm trong giao tiếp
5
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ
Phân vai - Số 1 là người nghe
- Số 2 là người kể chuyện
- Số 3 là người quan sát
Người kể chuyện Kể về một niềm vui, một kỉ niệm đáng nhớ
Người nghe Người nghe thể hiện sự không chú tâm, lơ đãng, làm
việc riêng, không để ý đến câu chuyện của người
nói.
Người quan sát Quan sát thái độ người nghe người nói. Đưa ra
suy nghĩ của bản thân khi nghe hai bạn nói chuyện.
1
Ni nói chuyện cảm
thấy thế nào khi người
nghe như vậy?
Người nói chuyện cảm
thấy thế nào khi người
nghe như vậy?
Phát triển kĩ năng tạo thiện cảm trong giao tiếp
5
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ
Phân vai - Số 1 là người quan sát
- Số 2 là người nghe
- Số 3 là người k chuyện
Người kể chuyện Kể về nỗi sợ i ca bn thân
Người nghe Người nghe thể hiện nghe nhưng phủ nhận ý kiến
của người nói, can thiệp quá nhiều vào người nói
trình bày câu chuyện
Người quan sát Quan sát thái độ người nghe người nói. Đưa ra
suy nghĩ của bản thân khi nghe hai bạn nói chuyện.
2
Ni nói chuyện cảm
thấy thế nào khi người
nghe như vậy?
Người nói chuyện cảm
thấy thế nào khi người
nghe như vậy?
Phát triển kĩ năng tạo thiện cảm trong giao tiếp
5
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ
Phân vai - Số 1 là người kể chuyện
- Số 2 là người quan sát
- Số 3 là người nghe
Người kể chuyện Kể về kế hoạch nghỉ , nghTết
Người nghe Người nghe thể hiện lng nghe chuẩn mực, ánh mắt
chú tâm vào người nói, gương mặt biểu cảm theo
người nói, gật đầu đồng ý, thỉnh thoảng hỏi thêm
hoặc nói câu cảm thán thể hiện sự đồng cảm.
Người quan sát Quan sát thái độ người nghe người nói. Đưa ra
suy nghĩ của bản thân khi nghe hai bạn nói chuyện.
3
Ni nói chuyện cảm
thấy thế nào khi người
nghe như vậy?
Người nói chuyện cảm
thấy thế nào khi người
nghe như vậy?
Giải quyết những vấn đề nảy sinh trong trường học
6
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ
Em nào tự thấy nh
hay đùa dai thì giơ tay!
Em nào tự thấy mình
hay đùa dai thì giơ tay!
Giải quyết những vấn đề nảy sinh trong trường học
6
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ
Em o ca hòa nhập
được với c bạn trong
lp?
Em nào chưa hòa nhập
được với các bạn trong
lớp?
Giải quyết những vấn đề nảy sinh trong trường học
6
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ
Em o giống như bn
M. trong nh huống 3?
Em nào giống như bạn
M. trong tình huống 3?
Giải quyết những vấn đề nảy sinh trong trường học
6
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ
Bạn nào thy mình hay
tht hứa với bạn?
Bạn nào thấy mình hay
thất hứa với bạn?
Bạn nào dễ nổi cáu với
mọi người?
Bạn nào dễ nổi cáu với
mọi người?
Em còn gặp vấn đề o ngoài
những vn đnêu trong sách?
Hãy kể ít nhất 3 vấn đề?
Em còn gặp vấn đề nào ngoài
những vấn đề nêu trong sách?
Hãy kể ít nhất 3 vấn đề?
Giải quyết những vấn đề nảy sinh trong trường học
6
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ
Chia lớp thành 6 nhóm:
Nhóm 1, 2 giải quyết tình huống
1; nhóm 3, 4 giải quyết tình huống
2. Cách thể hiện thuyết trình,
thể sử dụng sơ đồ, hình vẽ,...
Nhóm 5, 6 giải quyết tình huống
3. Cách thể hiện sắm vai thể hiện
tình huống cách giải quyết.
Trong sắm vai thể hiện được sự
vận dụng 4 bước giải quyết vấn đề.
HOẠT ĐỘNG NHÓM
HOẠT ĐỘNG NHÓM
Ứng xử đúng mực với thầy cô
7
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ
Chia s về những nh vi, lời nói
mà nh ng xử chưa đúng mc
với thầy cô bài học nh
t rút ra cho bn thân?
Chia sẻ về những hành vi, lời nói
mà mình ứng xử chưa đúng mực
với thầy cô và bài học mà mình
tự rút ra cho bản thân?
Giải quyết những vấn đề nảy sinh trong trường học
6
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ
Ứng xử đúng mực với thầy cô
7
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ
Em chọn ch ng
xử nào? sao?
Em chọn cách ứng
xử nào? Vì sao?
Ứng xử đúng mực với thầy cô
7
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ
+ Hành vi ng xử s1: Đây là cách ng xử không n s làm mất
thời gian của tiết học do sự im lặng của em, y sự chú ý không tốt của
mọi người làm không khí lớp học trở n căng thẳng.
+ Hành vi ng xử s2: Đây là cách ng xử không n làm mất thời
gian của thầy cô các bạn.
+ Hành vi ng x s3: Đây là cách ng xử hp không làm mất
thời gian của tiết học, lại giúp thầy cô bt em đang cân bsung phần
kiến thức nào.
+ Hành vi ng xử s4: Đây là cách ng xử không nên nếu thật s
không biết câu trả lời em s làm mất thời gian công sc của thầy cô.
+ Hành vi ứng xử s1: Đây là cách ứng xử không nên slàm mất
thời gian của tiết học do sự im lặng của em, gây sự chú ý không tốt của
mọi người và làm không khí lớp học trở nên căng thẳng.
+ Hành vi ứng xử số 2: Đây là cách ứng xử không nên làm mất thời
gian của thầy cô và các bạn.
+ Hành vi ứng xử số 3: Đây là cách ng xử hợp không làm mất
thời gian của tiết học, lại giúp thầy biêt em đang cân bố sung phần
kiến thức nào.
+ Hành vi ứng xử số 4: Đây cách ứng xử không nên nếu thật sự
không biết câu trả lời em sẽ làm mất thời gian và công sức của thầy cô.
Ứng xử đúng mực với thầy cô
7
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ
Sm vai xử tình huống với phần phản ng tiêu cực.
Ví dụ:
Tình huống 2: HS đứng lên chối quanh, nói rng
nh không quên sách vở.
nh huống 3: HS đứng phắt dậy phản ng cho
rằng thầy cô trù dập, định kiến.
Sắm vai xử lí tình huống với phần phản ứng tiêu cực.
Ví dụ:
Tình huống 2: HS đứng lên chối quanh, nói rằng
mình không quên sách vở.
Tình huống 3: HS đứng phắt dậy phản ứng cho
rằng thầy cô trù dập, có định kiến.
THC HÀNH
THỰC HÀNH
- nh hung 2: Nhận lỗi hứa sẽ soạn sách v trưc khi đi học.
- nh huống 3: Chờ thầy cô nói xong, đứng lên xin phép được trình bày
để thy cô hiếu.
- Tình huống 2: Nhận lỗi và hứa sẽ soạn sách vở kĩ trước khi đi học.
- Tình huống 3: Chờ thầy cô nói xong, đứng lên xin phép được trình bày
để thầy cô hiếu.
Chia sẻ danh ngôn về tình bạn, tình thầy trò
8
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ
THẢO LUẬN NHÓM
THẢO LUẬN NHÓM
Chia sẻ các câu danh nn tâm đắc nhất v
tình bn, tình thy trò đã u tm đưc và
lí do ti sao tâm đc câu danh ngôn đó.
Chia sẻ các câu danh ngôn tâm đắc nhất về
tình bạn, tình thầy trò đã sưu tầm được
lí do tại sao tâm đắc câu danh ngôn đó.
“Nếu người kỹ vui mừng nhìn thấy cây cầu mình vừa mới xây xong,
người nông dân mỉm cười nhìn đồng lúa mình vừa mới trồng, thì người
giáo viên vui sướng khi nhìn thấy học sinh đang trưởng thành, lớn lên”
“Nhà giáo không phải người nhoi nhét kiến thức mà đó công việc của
người khơi dậy ngọn lửa cho tâm hồn”
Chia sẻ danh ngôn về tình bạn, tình thầy trò
8
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ
Em hãy chia s một hoc
một số câu nói ấn ợng của
bn thân hoặc ca bn mà
mình đã ghi nhớ được trong
thời gian qua?
Em hãy chia sẻ một hoặc
một số câu nói ấn tượng của
bản thân hoặc của bạn mà
mình đã ghi nhớ được trong
thời gian qua?
Em hãy giữ n những trang giấy đã ghi
để cuối năm tập hợp lại làm cun sổ tay
giao tiếp của lớp. Đây là cuốn sổ tay mở
sẽ được bsung thưng xuyên vào cuối
mỗi năm học.
Em hãy giữ gìn những trang giấy đã ghi
để cuối năm tập hợp lại làm cuốn sổ tay
giao tiếp của lớp. Đây cuốn sổ tay mở
sẽ được bổ sung thường xuyên vào cuối
mỗi năm học.
Cho bạn, cho tôi
9
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ
Các em hãy dán lên ng bạn nh
một tgiấy A4, lần lượt viết lên t
giấy lưng bn 2 điều mình thích
về cách ng xử của bạn với bạn bè,
thầy cô 1 điều nh mong muốn
bạn thay đổi trong cách ng x với
bạn bè, thầy cô.
Các em hãy dán lên lưng bạn mình
một tờ giấy A4, lần lượt viết lên tờ
giấy lưng bạn 2 điều mình thích
về cách ứng xử của bạn với bạn bè,
thầy 1 điều mình mong muốn
bạn thay đổi trong cách ứng xử với
bạn bè, thầy cô.
Khảo sát cuối chủ đề
10
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ
Đúng: 3 điểm;
Gần đúng: 2 điểm;
Chưa đúng: 1 điểm.
• Đúng: 3 điểm;
• Gần đúng: 2 điểm;
• Chưa đúng: 1 điểm.
Em hãy chia s những
thuận lợi khó khăn khi
thc hiện ch đề y?
Em hãy chia sẻ những
thuận lợi và khó khăn khi
thực hiện chủ đề này?
Rèn luyện tiếp theo và chuẩn bị chủ đề mới
11
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ
Em y chia s những kĩ năng cần tiếp tc n luyn, ch rèn luyện
ch tự đánh giá sự tiến b của bản thân trong rèn luyện.
Em hãy chia sẻ những năng cần tiếp tục n luyện, ch rèn luyện
và cách tự đánh giá sự tiến bộ của bản thân trong rèn luyện.
Các em mở chủ đ4, đọc các nhiệm vụ cần thực hiện.
Các em mở chủ đề 4, đọc các nhiệm vụ cần thực hiện.
| 1/33

Preview text:

CHỦ ĐỀ 3:
XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 1
Khám phá cách thiết lập và mở rộng quan hệ bạn bè TRÒ CH C ƠI Trò T
chơi “Biệt danh của tôi” theo nhó h m 5 – 6 HS. H GV GV có 1 bông hoa
o / lá cờ. Hoa/ cờ chuyển đến n ai ngư g ời ờ đó sẽ s mỉm cười ư và gi g ới
thiệu bản thân bằng một tính từ bắt đầu bằng chữ
chữ cái đầu trong tên của
mình; giới thiệu sở thích, sở s trường, rư ...
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 1
Khám phá cách thiết lập và mở rộng quan hệ bạn bè Em hãy y làm quen với bạn ng n ồi ồ cạnh bên theo cách của em?
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 1
Khám phá cách thiết lập và mở rộng quan hệ bạn bè Một
M số cách làm quen và mở rộng quan hệ bạn bè: - Chủ động giới
ớ thiệu bản thân mình và hỏi tên bạn.
- Khen một món đồ của bạn.
- Khẳng định trông bạn quen và hình như như đã gặp ở ở đâu đó. - Rủ bạn cùng tham gi
g a một trò chơi hoặc một môn thể thao.
- Hỏi bạn về một bộ phim nổi tiếng gần đây. đây - Tìm - hiểu sở
s thích và cùng nhau thực thự hiện.
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 2
Tìm hiểu các cách thiết lập mối quan hệ với thầy cô
Khi có việc cần gặp thầy cô, em thường thư gặp vào lúc
nào? Nói chuyện trực tiếp hay gi g án tiếp?
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 2
Tìm hiểu các cách thiết lập mối quan hệ với thầy cô
- Hình thức trao đổi với thầy y cô: ô + Gặp trực trự tiếp + Gọi điện + Nhắn tin + Gửi Gử thư đi ư ện tử - Cách thức hứ giao tiếp: Chào hỏ
h i lễ phép, giới thiệu bản thân và nói rõ ràng, cụ thể điều u mình cần. - Thời - điểm: Đầu giờ, giờ
ờ tan học, giờ nghỉ trưa trư , buổi tối,...
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 2
Tìm hiểu các cách thiết lập mối quan hệ với thầy cô
“Em chào cô ạ. Em gọi vào giờ này có phiền cô không ạ? Thưa Thư cô, em là A. A học sin s h h lớp 6B. Em có phần n chưa chư hi h ểu về bài học sáng nay. y Em có thể gọi đi đ ện hỏi cô
lúc nào thì phù hợp ạ?” Em hãy chỉ ra hình thức, hứ
nội dung, thời điểm và thái độ ộ khi giao tiếp?
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 3
Tìm hiểu các bước giải quyết vấn đề trong mối quan hệ với bạn bè Có mấy bước y bư giải quyết vấn đề? Em hãy Các bư nêu ớc ớ giví ải dụ? quyết vấn đề
đ trong mối quan hệ với bạn bè: - Bướ Bư c ớ 1: 1 Xá X c định vấn đề đ cần giải quyết. - Bướ Bư c ớ 2: 2 Xá X c định ngu g yê y n nhâ h n và hệ quả u của vấn đề. - Bướ Bư c ớ 3: 3 Lựa Lự chọn ọ và thự h c hiện phương phư pháp cho vấn đề. - Bướ Bư c ớ 4: 4 Đá Đ nh n giá hiệu quả phương p phư há h p. => Trong T thực tế, chúng ta thấy y 4 bước ớ này lướ ư t ớ qua rất nhanh nê n n thường thư không để ý. Việ V c luôn tư tư duy đây đủ sẽ
giúp chúng ta giải quyết vấn đề
đ chắc chắn và đúng hướng. ớ
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 3
Tìm hiểu các bước giải quyết vấn đề trong mối quan hệ với bạn bè THẢO Ả LUẬN LUẬN NH N ÓM Hãy lựa ự chọn một ộ vấn đề của bạn tro r ng
n nhóm. Sau đó chia sẻ về cách giải quyết, phân n tích h các bước bư giải quyết vấ v n đề đã đượ ư c ợ vậ v n dụn ụ g. g
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 4
Giữ gìn mối quan hệ với bạn bè, thầy cô TRÒ CH C ƠI
H t và làm theo lời bài hát: “Cầm tay nhau đi, xem m ai có ó giận
hờn gì. Cầm tay nhau đi, xem ai a có
giận hờn chi. Mình h là anh em, có chi đâu mà m giận
n hờn. Cầm tay nhau
đi hãy cầm cái tay nhau đi”.
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 4
Giữ gìn mối quan hệ với bạn bè, thầy cô Thôn ô g g điệp của trò chơi này là gì? Thông điệp của trò rò chơi: Kh K uy u ên chúng ta tươi cười,
cư gần gũi, quan tâm đến nhau để đ mối qua u n hệ
luôn thoải mái, vui vẻ và bền lâu.
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 4
Giữ gìn mối quan hệ với bạn bè, thầy cô Em hãy nêu những n cách giữ giữ gìn mối ố qua u n hệ với ớ bạn bè, thầy y cô ô của ủ mình h ?
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 4
Giữ gìn mối quan hệ với bạn bè, thầy cô - Tự -
Tự giới thiệu về bản thân. - Cùng tìm hiểu sở sở thích của nhau.
- Cùng nhau đọc chuyện, chơi trò chơi,..
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 5
Phát triển kĩ năng tạo thiện cảm trong giao tiếp 1. Kỹ năng lắng nghe. 2. Kỹ năng phản hồi.
3. Kỹ năng đặt câu hỏi gợi mở.
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 5
Phát triển kĩ năng tạo thiện cảm trong giao tiếp Em có nhận xét gì về cách giao tiếp tron o g g hình bên cạnh? Việ V c người ngư nghe lắng g nghe tốt đã tạo sự sự thiện cảm trong giao tiếp, người ngư nói có ấn tượng ợ tốt về người ờ nghe này. ày Điều u đó góp
phần tạo quan hệ tốt đẹp.
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 5
Phát triển kĩ năng tạo thiện cảm trong giao tiếp Phân vai
- Số 1 là người nghe
- Số 2 là người kể chuyện Ngư N ời ờ nói chuyện cảm
- Số 3 là người quan sát thấy thế nào kh k i ngư g ời Người kể chuyện
Kể về một niềm vui, một n kỉ gh g niệm e như h đáng vậy? y nhớ 1 Người nghe
Người nghe thể hiện sự không chú tâm, lơ đãng, làm
việc riêng, không để ý đến câu chuyện của người nói. Người quan sát
Quan sát thái độ người nghe và người nói. Đưa ra
suy nghĩ của bản thân khi nghe hai bạn nói chuyện.
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 5
Phát triển kĩ năng tạo thiện cảm trong giao tiếp Phân vai
- Số 1 là người quan sát
- Số 2 là người ngheNgư N ời ờ nói chuyện cảm
- Số 3 là người kể chuyện thấy thế nào kh k i ngư g ời Người kể chuyện
Kể về nỗi sợ hãi của bản t nhân 2 gh g e như h vậy? y Người nghe
Người nghe thể hiện nghe nhưng phủ nhận ý kiến
của người nói, can thiệp quá nhiều vào người nói trình bày câu chuyện Người quan sát
Quan sát thái độ người nghe và người nói. Đưa ra
suy nghĩ của bản thân khi nghe hai bạn nói chuyện.
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 5
Phát triển kĩ năng tạo thiện cảm trong giao tiếp Phân vai
- Số 1 là người kể chuyện
- Số 2 là người quan sát Ngư N ời ờ nói chuyện cảm
- Số 3 là người nghethấy thế nào kh k i ngư g ời Người kể chuyện
Kể về kế hoạch nghỉ hè, n n ghỉ Tế e n t 3 hư h vậy? y Người nghe
Người nghe thể hiện lắng nghe chuẩn mực, ánh mắt
chú tâm vào người nói, gương mặt biểu cảm theo
người nói, gật đầu đồng ý, thỉnh thoảng hỏi thêm
hoặc nói câu cảm thán thể hiện sự đồng cảm. Người quan sát
Quan sát thái độ người nghe và người nói. Đưa ra
suy nghĩ của bản thân khi nghe hai bạn nói chuyện.
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 6
Giải quyết những vấn đề nảy sinh trong trường học Em nào tự tự thấy mình hay đùa dai thì h gi g ơ tay!
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 6
Giải quyết những vấn đề nảy sinh trong trường học Em nào chưa hư hòa nhập được đư với các bạn trong lớp ớ ?
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 6
Giải quyết những vấn đề nảy sinh trong trường học Em nào giống như bạn n M. trong tình huống 3?
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 6
Giải quyết những vấn đề nảy sinh trong trường học Bạn n nào thấ h y mình hay thấ h t hứa hứ với bạn?
Bạn nào dễ nổi cáu với mọi người?
Em còn gặp vấn đề nào ngoài những nhữ vấ v n đề nêu trong sá s ch?
Hãy kể ít nhất 3 vấn đề?
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 6
Giải quyết những vấn đề nảy sinh trong trường học Chia lớp thành 6 nhóm: HOẠT OẠT ĐỘNG ĐỘN NHÓM
• Nhóm 1, 2 giải quyết tình huống
1; nhóm 3, 4 giải quyết tình huống
2. Cách thể hiện là thuyết trình, có
thể sử dụng sơ đồ, hình vẽ,...
• Nhóm 5, 6 giải quyết tình huống
3. Cách thể hiện là sắm vai thể hiện
tình huống và cách giải quyết.
Trong sắm vai thể hiện rõ được sự
vận dụng 4 bước giải quyết vấn đề.
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 7
Ứng xử đúng mực với thầy cô Chia sẻ
s về những hành vi, lời nói mà mình ứng n xử xử chưa chư đúng mực ự
với thầy cô và bài học mà mình tự rút ự ra cho bản thân?
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 6
Giải quyết những vấn đề nảy sinh trong trường học
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 7
Ứng xử đúng mực với thầy cô Em chọn cách ứng ứ xử xử nào? Vì sao?
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 7
Ứng xử đúng mực với thầy cô + Hà H nh vi ứn ứ g g xử xử số s 1: Đâ Đ y là cách ứng ứ xử xử khô h ng n nên n vì sẽ s làm mất
thời gian của tiết học do sự
sự im lặng của em, gây sự sự chú h ý không tốt của mọi người
ngư và làm không khí lớp học trở nên căng thẳng. + Hà H nh vi ứng ứ xử xử số s 2: Đâ Đ y là cách ứn ứ g g xử
xử không nên vì làm mất thời gian của thầy y cô ô và các bạn. + Hà H nh vi ứng ứ xử ử số s 3: Đâ Đ y là cách ứng ứ xử xử hợp ợ lí vì không làm mất
thời gian của tiết học, lại giúp thầy cô
ô biêt em đang cân bố sung phần kiến thức hứ nào. + Hành vi ứng ứ xử số s 4: Đây là cách ứng ứ xử không nên vì nếu u thật sự s ự
không biết câu trả lời em sẽ
s làm mất thời gian và công sứ s c ứ của thầy cô.
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 7
Ứng xử đúng mực với thầy cô TH T ỰC C HÀNH HÀN Sắ S m vai xử xử lí tình huống với v phần n phản n ứn ứ g g tiêu cực cự . Ví V dụ: • Tình huống 2: HS HS đứng đứ lên chối quanh, nói rằ r ng mình không quên sá s ch vở. vở • Tình huống 3: HS HS đứng đứ phắt dậy phản ứng ứ cho rằng thầy cô trù ù dập, có định kiến. n - Tì - nh hu h ốn ố g g 2: Nhận lỗi và hứa hứ sẽ soạn sác s h vở ở kĩ trước ớ khi đi học.
- Tình huống 3: Chờ thầy cô ô nói xong, đứng đứ lên xin phép được đư trình bà b y rõ để thầ h y cô hiếu.
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 8
Chia sẻ danh ngôn về tình bạn, tình thầy trò THẢO LUẬN NHÓ LUẬ M Ch C ia i sẻ các c câu dan a h ngôn tâ t m đắc nhất tvề tìtn ì h bạn, tìtnh th t ầy trò đã sưu tầ t m được ợ và líl ído tạ t i isa s o tâ t m m đắc c câ c u danh ngôn đó.
“Nhà giáo không phải là người nhoi nhét kiến thức mà đó là công việc của
người khơi dậy ngọn lửa cho tâm hồn”

“Nếu người kỹ sư vui mừng nhìn thấy cây cầu mà mình vừa mới xây xong,
người nông dân mỉm cười nhìn đồng lúa mình vừa mới trồng, thì người
giáo viên vui sướng khi nhìn thấy học sinh đang trưởng thành, lớn lên”

CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 8
Chia sẻ danh ngôn về tình bạn, tình thầy trò Em hãy chia sẻ s một hoặ o c
một số câu nói ấn tượng tư của bản thân hoặc của ủ bạ b n mà mình
h đã ghi nhớ được trong thời gian qua? Em hãy giữ giữ gìn n những nhữ trang n giấy đã ghi để cuối năm tập hợp hợ lại làm cuốn ố sổ tay giao tiếp của lớp. Đâ Đ y là cuốn sổ tay mở vì sẽ được đư bổ sung thường ờ xuyên vào cuối mỗi năm học.
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 9 Cho bạn, cho tôi Các em hãy dán lên lưng n bạn mình một tờ gi g ấy A4, lần lượt ư vi v ết lên tờ giấy ở lưng ư bạn 2 điều mình thích về cách ứng ứ xử xử của bạn với vớ bạn bè b , thầy cô và 1 điều u mình mong muốn
bạn thay đổi trong cách ứng ứ xử ử với v bạn bè, thầy cô.
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 10
Khảo sát cuối chủ đề Em hãy chia sẻ s những n
thuận lợi và khó khăn khi thự h c hiện n chủ h đề này? y • Đúng: 3 điểm; • Gần đúng: 2 điểm; • Chư a Chư đúng: 1 điểm.
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 11
Rèn luyện tiếp theo và chuẩn bị chủ đề mới Em hãy y chia sẻ s những nhữ kĩ nă n ng cần tiếp tục ụ rèn luyệ y n, cách rèn luyện và cách tự tự đánh giá sự sự tiến bộ
b của bản thân trong rèn luyện.
Các em mở chủ đề 4, đọc các nh n iệm vụ cần thực hự hiện.
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33