Giáo án điện tử Hoạt động trải nghiệm 6 Chủ đề 4 Chân trời sáng tạo: Nuôi dưỡng quan hệ gia đình

Bài giảng PowerPoin Hoạt động trải nghiệm 6 Chủ đề 4 Chân trời sáng tạo: Nuôi dưỡng quan hệ gia đình hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Hoạt động trải nghiệm 6. Mời bạn đọc đón xem!

Thông tin:
40 trang 6 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo án điện tử Hoạt động trải nghiệm 6 Chủ đề 4 Chân trời sáng tạo: Nuôi dưỡng quan hệ gia đình

Bài giảng PowerPoin Hoạt động trải nghiệm 6 Chủ đề 4 Chân trời sáng tạo: Nuôi dưỡng quan hệ gia đình hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Hoạt động trải nghiệm 6. Mời bạn đọc đón xem!

27 14 lượt tải Tải xuống
CHỦ ĐỀ 4:
NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO SÓC TRĂNG
TRƯỜNG THPT LÊ VĂN TÁM
Giáo viên biên soạn: Phạm Minh Tuệ
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH
Giới thiệu gia đình em
1
Em hãy giới thiệu về gia
đình bên nội, bên ngoi theo
sơ đồ mình đã chuẩn bị hoặc
ảnh gia đình?
Em hãy giới thiệu về gia
đình bên nội, bên ngoại theo
sơ đồ mình đã chuẩn bị hoặc
ảnh gia đình?
- Gia đình bên nội của em gồm: ông nội, các c, các anh chị, cô, chú,...
- Gia đình bên ngoại gồm: ông ngoại, chú, dì, cậu, mợ, c em.
- Gia đình bên nội của em gồm: ông bà nội, các bác, các anh chị, cô, chú,...
- Gia đình bên ngoại gồm: ông bà ngoại, chú, dì, cậu, mợ, các em.
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH
Giới thiệu gia đình em
1
Gia đình là nơi chứng kiến mỗi con người lớn n, tởng thành, chp
chừng t những ớc đi đầu đi đến lúc lớn khôn rồi đến khi về già, đó là
nơi tạo nên những người con ưu cho hội. vậy, tình cảm gia đình
đóng vai trò cùng quan trọng, ý nghĩa đặc biệt to lớn đối với đời sống
của mi nhân con người.
Gia đình nơi chứng kiến mỗi con người lớn lên, trưởng thành, chập
chừng từ những bước đi đầu đời đến lúc lớn khôn rồi đến khi về già, đó
nơi tạo nên những người con ưu cho hội. vậy, tình cảm gia đình
đóng vai trò cùng quan trọng, ý nghĩa đặc biệt to lớn đối với đời sống
của mỗi cá nhân con người.
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH
Giới thiệu gia đình em
1
Kể về một số hot động em
tham gia cùng gia đình bên
nội, n ngoại của em?
Kể về một số hot động em
tham gia cùng gia đình bên
nội, n ngoại của em?
Gia đình ý nghĩa như thế
nào đối với em?
Gia đình có ý nghĩa như thế
nào đối với em?
Một số hoạt động gia đình bên nội, bên ngoại như: cuối tuần tờng tố
chức ngoại, du lịch nghỉ dưỡng; cùng nhau dọn dẹp nhà cửa, cùng
nhau đi mua sắm, cùng nhau chăm sóc ờn y,...
Một số hoạt động gia đình bên nội, bên ngoại như: cuối tuần thường tố
chức ngoại, du lịch nghỉ dưỡng; cùng nhau dọn dẹp nhà cửa, cùng
nhau đi mua sắm, cùng nhau chăm sóc vườn cây,...
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH
1. Thưng xuyên quan tâm hỏi thăm nhau vcuộc sống ng việc
VD: B hay hỏi em v tình nh học tập trưng; Em hỏi thăm sc khỏe ông bà,....
2. Chăm sóc ngưi thân nhng lúc mệt mi đau m
VD: M nấu cháo cho bà; Em pha nưc hoa quả cho m,...
1. Thường xuyên quan tâm hỏi thăm nhau về cuộc sống và công việc
VD: Bố hay hỏi em về tình hình học tập ở trường; Em hỏi thăm sức khỏe ông bà,....
2. Chăm sóc người thân những lúc mệt mỏi đau ốm
VD: Mẹ nấu cháo cho bà; Em pha nước hoa quả cho mẹ,...
Tìm hiểu cách nuôi dưỡng các mối quan hệ trong gia đình
2
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH
3. Dành nhiều thời gian quây qun bên nhau
VD: Cả nhà ng tập thể dục, cnhà cùng về thăm ông ,...
3. Dành nhiều thời gian quây quần bên nhau
VD: Cả nhà cùng tập thể dục, cả nhà cùng về thăm ông bà,...
Tìm hiểu cách nuôi dưỡng các mối quan hệ trong gia đình
2
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH
4. Chia sẻ hồ trợ nhau trong các công việc gia đình.
VD: Em chăm sóc vưn rau cho , bố git quần áo cho cả nhà,...
5. Htrợ nhau về vật chất, tinh thân
VD: Bố mẹ biếu ông bà tiền tiêu vt hàng tháng, em đng viên em
gái khi em y buồn,....
4. Chia sẻ và hồ trợ nhau trong các công việc gia đình.
VD: Em chăm sóc vườn rau cho bà, bố giặt quần áo cho cả nhà,...
5. Hồ trợ nhau về vật chất, tinh thân
VD: Bố mẹ biếu ông tiền tiêu vặt hàng tháng, em động viên em
gái khi em ấy buồn,....
Tìm hiểu cách nuôi dưỡng các mối quan hệ trong gia đình
2
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH
6. Duy trì bừa cơm gia đình thường xuyên
VD: Em cùng mẹ nấu cơm và nâu món bố thích; cả nhà cùng dọn
cơm và ngồi ăn vui vẻ,...
Tìm hiểu cách nuôi dưỡng các mối quan hệ trong gia đình
2
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH
Tìm hiểu cách nuôi dưỡng các mối quan hệ trong gia đình
2
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH
Tìm hiểu cách nuôi dưỡng các mối quan hệ trong gia đình
2
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH
Yêu cu: Lần ợt tng HS trong
nhóm chia sẻ việc đáng nhớ nhất
mình đã m thể hiện sự quan tâm,
nuôi ỡng tình cảm với c thành
viên trong đại gia đình bên nội, bên
ngoài. Em ấn ng cách của bạn
o nhất?
Yêu cầu: Lần lượt từng HS trong
nhóm chia sẻ việc đáng nhớ nhất
mình đã làm thể hiện sự quan tâm,
nuôi dưỡng tình cảm với các thành
viên trong đại gia đình bên nội, bên
ngoài. Em ấn tượng cách của bạn
nào nhất?
THẢO LUẬN NHÓM
THẢO LUẬN NHÓM
Tìm hiểu cách nuôi dưỡng các mối quan hệ trong gia đình
2
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH
Khi được quan tâm, chăm
c, c thành viên trong gia
đình sẽ cảm thấy như thế
nào?
Khi được quan tâm, chăm
sóc, các thành viên trong gia
đình sẽ cảm thấy như thế
nào?
Bản thân em cảm thấy thế
nào khi quan m, chăm sóc
c thành viên trong gia
đình?
Bản thân em cảm thấy thế
nào khi quan tâm, chăm sóc
các thành viên trong gia
đình?
- Khi được quan m, chăm sóc, các thành viên trong gia đình s cảm
thấy vui vẻ, hnh phúc và thêm động lực để ợt qua khó khăn,...
- Bản thân em cảm thấy vui vẻ, thoải mái thấy mình ích khi biết
quan tâm, chăm sóc các thành viên trong gia đình.
- Khi được quan tâm, chăm sóc, các thành viên trong gia đình sẽ cảm
thấy vui vẻ, hạnh phúc và có thêm động lực để vượt qua khó khăn,...
- Bản thân em cảm thấy vui vẻ, thoải mái thấy mình ích khi biết
quan tâm, chăm sóc các thành viên trong gia đình.
Tìm hiểu cách nuôi dưỡng các mối quan hệ trong gia đình
2
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH
Cả lớp cùng hát một bài hát
v gia đình, vừa t vừa
chuyền tay nhau một bông
hoa. Khi GV hố lệnh “Dừng”
(hoc nhạc dừng, nếu
nhc), bông hoa trên tay ai,
ngưi đó s nói một li yêu
tơng mình muốn dành cho
ngưi thân.
Cả lớp cùng hát một bài hát
về gia đình, vừa hát vừa
chuyền tay nhau một bông
hoa. Khi GV hố lệnh “Dừng”
(hoặc nhạc dừng, nếu
nhạc), bông hoa ở trên tay ai,
người đó sẽ nói một lời yêu
thương mình muốn dành cho
người thân.
TRÒ CHƠI
TRÒ CHƠI
Thực hiện những việc làm chăm sóc gia đình thường xuyên
3
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH
Mi nhóm 2 3 HS thc hành theo các
việc làm i đây:
Hỏi thăm khi bố mđi làm về.
K chuyn học tập trưng cho bố m
nghe.
Chia sniềm vui/ nỗi buồn của mình cho
bố m biết.
Chăm sóc, hỏi chuyện khi ông bị ốm.
Mỗi nhóm 2 3 HS thực hành theo các
việc làm dưới đây:
• Hỏi thăm khi bố mẹ đi làm về.
Kể chuyện học tập trường cho bố mẹ
nghe.
Chia sẻ niềm vui/ nỗi buồn của mình cho
bố mẹ biết.
• Chăm sóc, hỏi chuyện khi ông bà bị ốm.
SẮM VAI
SẮM VAI
Thực hiện những việc làm chăm sóc gia đình thường xuyên
3
Thực hiện những việc làm chăm sóc gia đình thường xuyên
3
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH
Thảo luận theo nhóm 6 HS, lần lượt
từng HS chia s những việc em
thường m để chăm sóc gia đình
tần suất (thường xuyên, thỉnh
thoảng, hiếm khi) thc hiện những
việc làm đó.
Thảo luận theo nhóm 6 HS, lần lượt
từng HS chia s những việc em
thường m để chăm sóc gia đình
tần suất (thường xuyên, thỉnh
thoảng, hiếm khi) thc hiện những
việc làm đó.
THẢO LUẬN NHÓM
THẢO LUẬN NHÓM
Cảm xúc của mọi người
trong gia đình khi em thể
hiện sự quan m?
Cảm xúc của mọi người
trong gia đình khi em thể
hiện sự quan m?
Mối quan hệ giữa các thành
viên trong gia đình đã thay
đổi như thế nào?
Mối quan hệ giữa các thành
viên trong gia đình đã thay
đổi như thế nào?
Thực hiện những việc làm chăm sóc gia đình thường xuyên
3
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH
Khi thực hiện nhng việc m để chăm sóc ngưi thân trong gia đình
giúp cho nh cảm mi thành viên trong gia đình ngày càng tt hơn, mọi
người yêu thương biết quan tâm, giúp đỡ nhau.
Khi thực hiện những việc làm để chăm sóc người thân trong gia đình
giúp cho tình cảm mọi thành viên trong gia đình ngày càng tốt hơn, mọi
người yêu thương và biết quan tâm, giúp đỡ nhau.
Chia sẻ khó khăn cùng bố mẹ, người thân
4
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH
Yêu cầu: HS m việc theo nhóm từ 3 4 HS,
lần lượt từng em kể với bạn về nhng khó khăn
bố mẹ người thân mình tng gặp phải.
Yêu cầu: HS làm việc theo nhóm từ 3 4 HS,
lần lượt từng em kể với bạn về những khó khăn
mà bố mẹ và người thân mình từng gặp phải.
THO LUẬN NHÓM
THẢO LUẬN NHÓM
Những khó khăn c gia
đình thường gặp ? Em đã
làm để chia sẻ với b mẹ?
Những khó khăn mà các gia
đình thường gặp là gì? Em đã
làm gì để chia sẻ với bố mẹ?
- Trong gia đình có người bị ốm.
- Khi gia đình ngưi đi công tác xa.
- Gia đình gp khó khăn về kinh tế,...
- Trong gia đình có người bị ốm.
- Khi gia đình có người đi công tác xa.
- Gia đình gặp khó khăn về kinh tế,...
Chia sẻ khó khăn cùng bố mẹ, người thân
4
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH
nh huống 1: Ba em bị ốm, hằng
ngày mẹ vẫn phải đi m, chị i
em phân công nhau đ chăm sóc
mẹ. Em nói lời động viên ba như
thế o để ba vui hơn?
Tình huống 1: Ba em bị ốm, hằng
ngày mẹ vẫn phải đi làm, chị i
và em phân công nhau để chăm sóc
mẹ. Em nói lời động viên ba như
thế nào để ba vui hơn?
Chia sẻ khó khăn cùng bố mẹ, người thân
4
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH
Tình huống 2: Bố em đi công tác
xa hai tháng. M thường đi làm
cả ngày, công việc cũng rất vất
vả. Em làm để gia đình gi
được không khí ấm áp, bớt đi s
vắng bóng của bố trong gia đình.
Tình huống 2: Bố em đi công tác
xa hai tháng. Mẹ thường đi làm
cả ngày, công việc cũng rất vất
vả. Em làm để gia đình giữ
được không khí ấm áp, bớt đi sự
vắng bóng của bố trong gia đình.
Chia sẻ khó khăn cùng bố mẹ, người thân
4
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH
nh huống 3: Trận lũ lt vừa
qua, gia đình em bị cuốn ti
một s i sản lớn. Bố m em
rất buồn mất t này. Em
m/ nói trong tình huống
này để thể hiện s chia sẻ khó
khăn cùng bố mẹ?
Tình huống 3: Trận lũ lụt vừa
qua, gia đình em bị cuốn trôi
một số i sản lớn. Bố m em
rất buồn mất mát này. Em
làm/ nói trong tình huống
này để thể hiện sự chia sẻ khó
khăn cùng bố mẹ?
Chia sẻ khó khăn cùng bố mẹ, người thân
4
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH
Tình huống 4: Do tác động
của dịch Covid 19 nên bố
em tạm thời bị mất việc làm,
công việc n hàng của mẹ
em cũng b ảnh ởng, gia
đình thực sự gặp khó khăn.
Em thể làm trong nh
huống y để giúp đỡ b mẹ?
Tình huống 4: Do tác động
của dịch Covid 19 nên bố
em tạm thời bị mất việc làm,
công việc bán hàng của mẹ
em cũng bị ảnh hưởng, gia
đình thực sự gặp khó khăn.
Em thể làm trong nh
huống này để giúp đỡ bố mẹ?
Chia sẻ khó khăn cùng bố mẹ, người thân
4
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH
Yêu cầu: Chia lớp thành các nhóm
từ 3 4 em, hãy chia s với các
bạn trong nhóm vnhng việc gia
đình em đã làm cùng nhau để ợt
qua khó khăn.
Yêu cầu: Chia lớp thành các nhóm
từ 3 4 em, hãy chia sẻ với các
bạn trong nhóm về những việc gia
đình em đã làm cùng nhau để vượt
qua khó khăn.
THO LUẬN NM
THẢO LUẬN NHÓM
Khó khăn là một phần trong cuc sống gia đình nào cũng gặp phải.
Khi cùng nhau chung sức ợt qua khó khăn, gia đình trở n gắn kết
bền vững hơn.
Khó khăn một phần trong cuộc sống gia đình nào cũng gặp phải.
Khi cùng nhau chung sức vượt qua khó khăn, gia đình trở nên gắn kết
và bền vững hơn.
Quan tâm đến sở thích của người thân
5
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH
Bố mem thích nhất?
Ông, bà em thích nhất?
Anh, chị, em,… thích nhất?
• Bố mẹ em thích gì nhất?
• Ông, bà em thích gì nhất?
Anh, chị, em,… thích nhất?
- Việc biết các sở thích của c thành viên trong gia đình sẽ giúp chúng
ta quan tâm, hiểu nhau hơn.
Ví d:
- Bố em thích xem đá bóng, thích đọc báo,...
- Mthích nội trợ, đi mua sm,... ông, thích nghe cải ơng,....
- Việc biết các sở thích của các thành viên trong gia đình sẽ giúp chúng
ta quan tâm, hiểu nhau hơn.
Ví dụ:
- Bố em thích xem đá bóng, thích đọc báo,...
- Mẹ thích nội trợ, đi mua sắm,... ông, bà thích nghe cải lương,....
Quan tâm đến sở thích của người thân
5
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH
+ Nhóm l:
- Chú ý quan sát xem bố (mẹ,
anh, chị,...) thế hiện sự thích thú
với điểu , hay nói câu cảm thán
với những .
- Hỏi bố, mẹ, người thân về
chuyến đi.
Ví dụ: Ba ơi, Ba có thích những
chuyến đi như thế y không?
Ba thích đến nơi o nhất?
+ Nhóm l:
- Chú ý quan sát xem bố (mẹ,
anh, chị,...) thế hiện sự thích thú
với điểu gì, hay nói câu cảm thán
với những gì.
- Hỏi bố, mẹ, người thân về
chuyến đi.
dụ: Ba ơi, Ba thích những
chuyến đi như thế y không?
Ba thích đến nơi nào nhất?
Quan tâm đến sở thích của người thân
5
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH
+ Nhóm 2:
- Chú ý quan sát để nhận biết s
thích của tng người (Ông rất
thích ăn canh nóng).
- Hỏi người thân về sở thích ăn
ung.
dụ: Mẹ ơi, mẹ thích ăn đồ luộc
hay đồ o? Bố ơi, bố thích ăn
món thịt hay cá hơn? Bố cần
cho thêm t vào bát ớc mắm
không ạ?
+ Nhóm 2:
- Chú ý quan sát để nhận biết sở
thích của từng người (Ông rất
thích ăn canh nóng).
- Hỏi người thân về sở thích ăn
uống.
dụ: Mẹ ơi, mẹ thích ăn đồ luộc
hay đồ o? Bố ơi, bố thích ăn
món thịt hay cá hơn? Bố cần
cho thêm ớt vào bát nước mắm
không ạ?
Quan tâm đến sở thích của người thân
5
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH
+ Nhóm 3:
- Bố ơi! Sáng nay con chạy
thể dục cùng bố nhé?
- Mẹ ơi! Con mở bản nhạc
mẹ thích hai m con cùng
nghe nhé!
+ Nhóm 3:
- Bố ơi! Sáng nay con chạy
thể dục cùng bố nhé?
- Mẹ ơi! Con mở bản nhạc
mẹ thích hai m con cùng
nghe nhé!
Quan tâm đến sở thích của người thân
5
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH
Phng vấn viên hi các bạn trong lp:
- Bạn hãy nói một việc làm, một câu hỏi
của bn thể hiện s quan tâm đến sở
thích của các thành viên trong gia đình.
- Cm xúc của người thân như thế nào
khi bạn quan tâm, tôn trọng sở tch của
họ?
Phỏng vấn viên hỏi các bạn trong lớp:
- Bạn hãy nói một việc làm, một câu hỏi
của bạn thể hiện sự quan tâm đến sở
thích của các thành viên trong gia đình.
- Cảm xúc của người thân như thế nào
khi bạn quan tâm, tôn trọng sở thích của
họ?
Xác định vấn đề nảy sinh trong quan hệ gia đình và cách giải quyết
6
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH
- Lp chia thành 2 đi, lần ợt
từng đội nêu tên bài hát nói về
gia đình, thể về bố mẹ, ông
bà, anh chem,... (thể nói tên
bài t hoặc li t có t liên
quan đến nh cảm gia đình).
- Thời gian chơi khoảng 3 phút,
đội nào nói được n nhiều bài
hát hơn schiến thắng.
- Lớp chia thành 2 đội, lần lượt
từng đội nêu tên bài hát nói về
gia đình, thể về bố mẹ, ông
bà, anh chị em,... (thể nói tên
bài hát hoặc lời hát từ liên
quan đến tình cảm gia đình).
- Thời gian chơi khoảng 3 phút,
đội nào nói được n nhiều bài
hát hơn sẽ chiến thắng.
TRÒ CHƠI
TRÒ CHƠI
Xác định vấn đề nảy sinh trong quan hệ gia đình và cách giải quyết
6
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH
Trong gia đình, đôi lúc một
số vấn đề nảy sinh ngoài ý
muốn, đó tờng là những
vấn đ nào?
Trong gia đình, đôi lúc có một
số vấn đề nảy sinh ngoài ý
muốn, đó tờng là những
vấn đ nào?
Khi có vấn đề nảy sinh ngoài
ý mun trong quan hệ gia
đình, cảm xúc ca em c
thành viên như thế nào?
Khi có vấn đề nảy sinh ngoài
ý muốn trong quan hệ gia
đình, cảm xúc của em và các
thành viên như thế nào?
Không ai mong mun gia đình mình luôn những vấn đnảy sinh
ngoài ý muốn. Tuy nhiên, đó không phải là điều đáng sợ, quan trọng
hơn là chúng ta biết cách ng xử, giá quyết vn để đó và biển tự điều
chỉnh, thay đổi bản thân để phù hợp với nhau hơn.
Không ai mong muốn gia đình mình luôn những vấn đề nảy sinh
ngoài ý muốn. Tuy nhiên, đó không phải là điều đáng sợ, quan trọng
hơn chúng ta biết cách ứng xử, giá quyết vấn để đó biển tự điều
chỉnh, thay đổi bản thân để phù hợp với nhau hơn.
Xác định vấn đề nảy sinh trong quan hệ gia đình và cách giải quyết
6
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH
SẮM VAI
SẮM VAI
Xác định vấn đề nảy sinh trong quan hệ gia đình và cách giải quyết
6
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH
SẮM VAI
SẮM VAI
Sm vai giải quyết c
nh hung trên dựa trên
nguyên tắc: luôn kiềm chế
cảm xúc, linh hoạt
mềm dẻo trong xử lí để
mọi người đều cảm thấy
dễ chịu được quan tâm.
Sắm vai giải quyết các
tình huống trên dựa trên
nguyên tắc: luôn kiềm chế
cảm xúc, linh hoạt
mềm dẻo trong xử để
mọi người đều cảm thấy
dễ chịu được quan tâm.
Xác định vấn đề nảy sinh trong quan hệ gia đình và cách giải quyết
6
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH
SẮM VAI
SẮM VAI
Xác định vấn đề nảy sinh trong quan hệ gia đình và cách giải quyết
6
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH
Em đã tham gia giải quyết vấn đề
nào của gia đình? Kết quả giải
quyết vấn đề đó như thế nào?
Em đã tham gia giải quyết vấn đề
nào của gia đình? Kết quả giải
quyết vấn đề đó như thế nào?
Khi em tham gia giải quyết vấn đề
của gia đình, em cảm thấy thế
nào? Em gặp những khó khăn
thuận li ?
Khi em tham gia giải quyết vấn đề
của gia đình, em cảm thấy thế
nào? Em gặp những khó khăn và
thuận lợi gì?
Tạo bầu không khí gia đình vui vẻ
7
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH
Khi nói i ớc cân đúng hoàn cảnh, đúng c, đúng chỗ, đúng người,
ng điệu phù hợp khi nói, không nên văng tc, thể hiện thái đ thiếu
thiện chí.
Khi nói hài hước cân đúng hoàn cảnh, đúng lúc, đúng chỗ, đúng người,
ngữ điệu phù hợp khi nói, không nên văng tục, thể hiện thái độ thiếu
thiện chí.
Tạo bầu không khí gia đình vui vẻ
7
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH
SẮM VAI
SẮM VAI
Giới thiệu và trưng bày sản phẩm “Gia đình mơ ước của em”
8
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH
Cảm nhận ca em khi tham quan
triển lãm? Tranh của c bạn như
thế nào? Em thích bức tranh của
bạn nào? Vì sao?
Cảm nhận của em khi tham quan
triển lãm? Tranh của các bạn như
thế nào? Em thích bức tranh của
bạn nào? Vì sao?
Giới thiệu và trưng bày sản phẩm “Gia đình mơ ước của em”
8
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH
Yêu cầu: Tng thành viên của nhóm lần
lượt chia s trong nhóm về bức tranh của
mình theo gợi ý:
Em vẽ cảnh sinh hoạt trong gia đình
ước? sao em ước cảnh sinh hoạt
này?
Mi thành viên đang làm để vun đắp
gia đình vui vẻ, hạnh phúc?
Em s làm tt nht việc để nuôi dưỡng
quan hệ gia đình?
Yêu cầu: Từng thành viên của nhóm lần
lượt chia sẻ trong nhóm về bức tranh của
mình theo gợi ý:
Em vẽ cảnh sinh hoạt trong gia đình
mơ ước? Vì sao em mơ ước cảnh sinh hoạt
này?
Mỗi thành viên đang làm để vun đắp
gia đình vui vẻ, hạnh phúc?
Em s làm tt nht việc để nuôi dưỡng
quan hệ gia đình?
Gia đình ước mơ sẽ được y dựng t nhng trách nhiệm nhỏ
của mỗi người với gia đình ngay từ thời điểm y.
Gia đình ước sẽ được xây dựng từ những trách nhiệm nhỏ
của mỗi người với gia đình ngay từ thời điểm này.
Cho bạn, cho tôi
9
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH
Lớp chia thành c nhóm t 5-6 HS, c em chia sẻ trong nhóm với
gi ý sau:
Cách quan m đến gia đình của bạn nh n tượng.
Cách tạo bầu không khí vui vẻ cho gia đình của bạn mình thích.
Những điều mình mong đợi n bn trong quá trình hoạt động.
Lớp chia thành c nhóm từ 5-6 HS, các em chia sẻ trong nhóm với
gợi ý sau:
• Cách quan tâm đến gia đình của bạn mà mình ấn tượng.
• Cách tạo bầu không khí vui vẻ cho gia đình của bạn mà mình thích.
• Những điều mình mong đợi hơn ở bạn trong quá trình hoạt động.
Phản hồi cuối chủ đề
10
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH
Tờng xuyên thực hiện: 3 điểm;
Thỉnh thoảng thc hiện: 2 điểm;
Chưa thực hiện: 1 điểm.
• Thường xuyên thực hiện: 3 điểm;
• Thỉnh thoảng thực hiện: 2 điểm;
• Chưa thực hiện: 1 điểm.
Em hãy chia s những
thuận lợi khó khăn khi
thc hiện ch đề y?
Em hãy chia sẻ những
thuận lợi và khó khăn khi
thực hiện chủ đề này?
Rèn luyện tiếp theo và chuẩn bị chủ đề mới
11
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH
Em y chia s những kĩ năng cần tiếp tc n luyn, ch rèn luyện
ch tự đánh giá sự tiến b của bản thân trong rèn luyện.
Em hãy chia sẻ những kĩ năng cần tiếp tục rèn luyện, cách rèn luyện
và cách tự đánh giá sự tiến bộ của bản thân trong rèn luyện.
Các em mở chủ đ5, đọc các nhiệm vụ cần thực hiện.
Các em mở chủ đề 5, đọc các nhiệm vụ cần thực hiện.
| 1/40

Preview text:

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO SÓC TRĂNG
TRƯỜNG THPT LÊ VĂN TÁM CHỦ ĐỀ 4:
NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH
Giáo viên biên soạn: Phạm Minh Tuệ
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH 1
Giới thiệu gia đình em
Em hãy giới thiệu về gia đình bên nội, bên ng n oạ o i theo sơ s đồ mình đã chuẩn n bị hoặc ảnh gia đình?
- Gia đình bên nội của em gồm: ông bà nội, các bác, các anh chị, cô, chú,...
- Gia đình bên ngoại gồm: ông bà ngoại, chú, dì, cậu, mợ, các em.
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH 1
Giới thiệu gia đình em Gi
G a đình là nơi chứng kiến mỗi con người ngư lớn lên, trưởng rư thành, chậ h p chừng chừ từ ừ những nhữ bước bư đi đầu đời
ờ đến lúc lớn khôn rồi đến khi về già, đó là nơi tạo nên những n người ngư con
n ưu tú cho xã hội. Vì vậy, vậy tình cảm gia đình
đóng vai trò vô cùng quan trọng, ý nghĩa đặc biệt to lớn đối với v đời đờ sống s của mỗi ỗ cá nhân con người. ngư
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH 1
Giới thiệu gia đình em Gia đình có ý n Kể gh về ĩa một như số h thế oạ o t động em
Gia đình có ý nghĩa như thế nào đối th với a h m gia em? cùng gia đình bên nào đối với em? nội, bên ngoại của em? Một
M số hoạt động gia đình
h bên nội, bên ngoại như: như cuối tuần thường hư tố chức
chứ dã ngoại, du lịch nghỉ dư d ỡng ỡn ; cùng nhau u dọn dẹp p nhà cửa cử , cùng
nhau đi mua sắm, cùng nhau chăm sóc s vườn vư cây,. y ..
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH 2
Tìm hiểu cách nuôi dưỡng các mối quan hệ trong gia đình 1. T 1. h T ườ ư ng ờ x uyên ê q uan tâm uan t hỏi âm t hăm n hăm hau v hau ề cu ề c ộc s ộc ống và cô và ng vi ệc ệc VD V : D B : ố hay h ỏi em ỏi v em ề t ề ì t n ì h hì nh h ọc t ọc ập ở t ập ở rư r ờng; ờ Em E m hỏ i t i h t ăm ă s m ứ s c khỏ c e ông bà,.. à, .. .. 2. C 2. hăm s hăm ó s c ngư c ời ờ t i hân những ữ l úc m úc ệt m m ệt ỏ m i đau ố i m VD V : D M : ẹ M n ẹ ấu ch ấu áo á ch o bà; E o bà; m E m p ha n ha ướ ư c ớ h c oa quả cho a m ẹ m ,... ẹ
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH 2
Tìm hiểu cách nuôi dưỡng các mối quan hệ trong gia đình 3. Dà D nh nh n iều thời h gian quâ u y quầ u n bên nh n au VD: V Cả nhà cùng
n tập thể dục, cả nhà cùng về thăm ông bà,...
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH 2
Tìm hiểu cách nuôi dưỡng các mối quan hệ trong gia đình 4. Chia sẻ và hồ trợ rợ nhau u tron ro g
g các công việc gia đình. h VD: Em chăm só s c vườ ư n ờ rau u cho h bà, bố giặt quần n áo o cho h cả nh n à,... 5. Hồ
H trợ nhau về vật chất, tinh thân VD: Bố mẹ bi
b ếu ông bà tiền tiêu vặt hàng tháng, em độ đ ng n viên em gái khi em ấy buồn,....
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH 2
Tìm hiểu cách nuôi dưỡng các mối quan hệ trong gia đình 6. Duy trì bừa
bừ cơm gia đình thường x thư uy u ên VD: V Em cùng mẹ nấu cơm
ơ và nâu món bố thích; cả nhà cùng dọn
cơm và ngồi ăn vui vẻ,...
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH 2
Tìm hiểu cách nuôi dưỡng các mối quan hệ trong gia đình
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH 2
Tìm hiểu cách nuôi dưỡng các mối quan hệ trong gia đình
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH 2
Tìm hiểu cách nuôi dưỡng các mối quan hệ trong gia đình THẢO LUẬN LU ẬN NHÓM Yêu cầu: Lần lượt lư từng ừ HS HS trong
nhóm chia sẻ việc đáng nhớ nhớ nhất
mình đã làm thể hiện sự sự quan tâm, nuôi dưỡng dư tình cảm với các thành
viên trong đại gia đình bên nội, bên ngoài. Em ấn tượn ợ g g cách của bạn nào nhất?
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH 2
Tìm hiểu cách nuôi dưỡng các mối quan hệ trong gia đình Khi được đư quan tâm, chă h m sóc só , các thà Bản nh vi thân ên em trong cảm t gia hấy thế đình sẽ cả nào m khi thấy như quan tâ y như t m, hế h chăm só s c các nào? thành n viên trong gi g a đình? h - Khi K đư đ ợc quan tâm, chăm só
s c, các thành viên trong gia đình sẽ s cảm thấy vui vẻ, hạ h nh ph p úc ú và
v có thêm động lực để vượt vư qua khó khăn,... - Bản n thân em cảm thấy vu
v i vẻ, thoải mái và thấy mình có ích khi biết quan tâm, chăm sóc
s các thành viên trong gia đình.
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH 3
Thực hiện những việc làm chăm sóc gia đình thường xuyên TRÒ CH C ƠI
Cả lớp cùng hát một bài hát về gia đình, vừa vừ hát vừa vừ chuyền tay nh n au một bông hoa o . Khi Kh GV GV hố lệnh “Dừng” “Dừ (ho h ặc nhạc dừn dừ g, g nếu có nhạ h c), bông ho h a ở trên tay ai, ngư g ời ờ đó sẽ s nói một lời ờ yêu thương hư mình muốn dành h cho h ngư g ời ờ thân.
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH 3
Thực hiện những việc làm chăm sóc gia đình thường xuyên SẮM V SẮM A V I A Mỗ M i i nhóm óm 2 – 3 HS H th t ực ự hành theo các việc l vi àm ệc l dư àm ới ớ đây: i • Hỏi H t hăm k hăm hi bố hi m ẹ m đ ẹ i l i àm l àm về. • Kể K chuyện ệ học c tập t ở ở tr t ư r ờ ư n ờ g ch c o bố mẹ m nghe. e. • Ch C ia i sẻ s niềm i
ềm vui/ /nỗi buồn của mì m nh ì cho bố mẹ bố m bi ẹ ết. ết • Chăm s hăm ó s c, hỏi c ch uyện k hi ôn hi g bà bị ốm . ốm
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH 3
Thực hiện những việc làm chăm sóc gia đình thường xuyên TH T ẢO LUẬN L UẬN NHÓM Thảo o luận theo nh n óm ó 6 HS, HS lần lượt ư
Cảm xúc của mọi người từng từ HS H chia Cả m sẻ s xúc nhữ của ng nhữm việ ọi ngc ư em ời trong gia đình khi em thể thường thư làm t để Mối chăm rong gia quan sóc đình hệ gi giữ a khi a đ c ình em t ác và hể hiệ Mối n sự quan quan hệ tâ giữa m? các thành tần suất v (thư hiệ iên ờng (thưn sự trong xuyên, quan tâ gia đì m? th nh đã ỉnh
viên trong gia đình đã thay thoảng, hiếm khi) đổi thự nhưc ự t hiện hế nhữ nào? ng nhữ đổi như thế nào? việc làm đó.
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH 3
Thực hiện những việc làm chăm sóc gia đình thường xuyên Kh K i thực hự hiện nhữ
h ng việc làm để chăm sóc s người ờ thân trong gia đình n giúp cho tình cảm mọi
ọ thành viên trong gia đình ngày càng g tốt ố hơn, ơ mọi người ngư yêu thương ơ và biết quan tâm, giúp p đỡ nha h u.
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH 4
Chia sẻ khó khăn cùng bố mẹ, người thân Yê Y u cầu: HS H làm việc theo nhó h m từ từ 3 – 4 HS, HS THẢO Ả LUẬN LUẬN NH N ÓM lần lượt ư từng từ em kể với bạn về nhữ h ng khó khăn mà bố mẹ và người ngư thân mình từn ừ g g gặp phải. Nhữ N ng n khó khăn mà các gia đình thường thư gặp là gì? Em đã
làm gì để chia sẻ với bố b mẹ? - T - rong T gia đình h có ó người ngư bị ốm. - Khi K gia đì đ nh có ng n ườ ư i ờ đi đ công tác xa. - Gi G a đình gặp kh k ó ó khăn n về kinh h tế,...
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH 4
Chia sẻ khó khăn cùng bố mẹ, người thân
Tình huống 1: Ba em bị ốm, hằng ngày y mẹ vẫn phải đi đ làm, chị gái và em phân công nhau để đ chăm sóc
mẹ. Em nói lời động viên n ba như như thế nào để ba vui hơn?
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH 4
Chia sẻ khó khăn cùng bố mẹ, người thân Tình
h huống 2: Bố em đi công tác xa hai tháng. Mẹ M thường ờn đi làm cả ngày,
y công việc cũng rất vất
vả. Em làm gì để gia đình giữ ữ được đư
không khí ấm áp, bớt đi sự s
vắng bóng của bố trong gia đình.
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH 4
Chia sẻ khó khăn cùng bố mẹ, người thân Tình huống 3: Trận T lũ lụt ụ vừa vừ
qua, gia đình em bị cuốn trôi rô một số
s tài sản lớn. Bố mẹ em
rất buồn vì mất mát này. này Em làm/ nói ó gì trong tình huống này để thể hiện sự s chia sẻ khó khăn cùng bố mẹ?
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH 4
Chia sẻ khó khăn cùng bố mẹ, người thân
Tình huống 4: Do tác động
của dịch Covid – 19 nên bố
em tạm thời bị mất việc làm,
công việc bán hàng của mẹ em cũng bị b ảnh hưởng, hư gia đình thực thự sự sự gặp khó khăn.
Em có thể làm gì trong tình
huống này để giúp đỡ bố b mẹ?
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH 4
Chia sẻ khó khăn cùng bố mẹ, người thân THẢO Ả LUẬN LUẬ NHÓ N M Yêu cầu: Chia lớp thành h các nhóm từ 3 – – 4 em, hãy chia sẻ s với các bạn tron o g g nhóm về nhữ h ng n việc gia đình em đã làm cùng nh n au để vượt vư qua khó kh k ăn. Khó khă h n là một phần tro r ng n cuộc ộ sống mà gia đình n nào cũng gặp phải. Khi cùng nha h u chung sức sứ vượt vư qua khó khă h n, gia đì đ nh trở nên gắn kết và bền vững n hơn.
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH 5
Quan tâm đến sở thích của người thân
• Bố mẹ em thích gì nhất? • Ông, Ô bà b em thích gì nhất? • An A h,
h chị, em,… thích gì nhất? - Việc V
biết các sở thích của các thành n viên trong gia đình n sẽ giúp chúng ta quan tâm, hiểu u nhau u hơn. Ví V dụ d : - Bố
Bố em thích xem đá bóng, thích đọc báo,... - Mẹ M thí h ch nội trợ, đi mua sắ s m,... ông, bà thích h nghe cải lương, ơ ....
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH 5
Quan tâm đến sở thích của người thân + Nh + óm Nh l:
- Chú ý quan sát xem bố (mẹ, anh, chị,...) ) thế hiện sự sự thích thú với vớ điểu
u gì, hay nói câu cảm thán với vớ những gì. - Hỏi Hỏ bố, mẹ, người ngư thân về chuyến đi. Ví V dụ: Ba ơi, Ba có ó thích những nhữ chuyến đi như như thế này không? Ba
B thích đến nơi nào nhất?
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH 5
Quan tâm đến sở thích của người thân + Nhóm Nh 2:
- Chú ý quan sát để nhận n bi b ết sở s thích của từng ừ người ngư (Ông rất thích ăn canh nóng). - Hỏi người ngư thân về sở sở thích ăn n uốn ố g. g Ví dụ: Mẹ ơi, mẹ thí h ch ăn đồ luộc
hay đồ xào? Bố ơi, bố thích ăn n
món thịt hay cá hơn? Bố có cần cho thêm ớt ớ và v o bát nước nư mắm khô h ng n ạ?
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH 5
Quan tâm đến sở thích của người thân + Nh + óm Nh 3: - Bố ơi! Sá S ng nay con chạy thể dục cùng bố nhé? - Mẹ ơi! Con mở bản n nhạc
mẹ thích hai mẹ con cùng nghe nhé!
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH 5
Quan tâm đến sở thích của người thân Ph P ỏn ỏ g g vấn viên hỏi ỏ các bạn trong lớp ớ : - Bạn hãy nói một mộ việc làm, một mộ câu hỏi của bạ b n n thể hiện sự s quan tâm âm đến sở thích của các thàn à h h viên trong tr gi g a đì đ nh. - Cả C m m xúc của a người ngư thân như như thế nào
khi bạn quan tâm, tôn trọng r sở thích của họ?
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH 6
Xác định vấn đề nảy sinh trong quan hệ gia đình và cách giải quyết TRÒ TR CHƠI - Lớp ớ chia thành 2 đội ộ , lần lượt lư từng từ
đội nêu tên bài hát nói về gia đình,
h có thể là về bố mẹ, ông n
bà, anh chị em,... (có thể nói tên bài hát hoặc lời ờ hát có từ ừ liên
quan đến tình cảm gia đình). - Thời gian chơi h khoảng 3 ph p út ú , đội nào nói ó được đư tên n nhiều bài hát hơn sẽ s chi h ến thắng.
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH 6
Xác định vấn đề nảy sinh trong quan hệ gia đình và cách giải quyết Trong g T
ia đình, đôi lúc có một
số vấn đề nảy sinh ngoài ý Khi
K có vấn đề nảy sinh ngoài muốn, đó thường l hư à những nhữ ý muố u n n tron ro g g quan n hệ gia vấn đề đ nà n o? đình, cảm xúc của ủ em và các thành viên như n như thế h nà n o? Không ai mon o g g muốn
ố gia đình mình luôn có những nhữ vấn đề nảy sinh ngo g ài ý muốn. Tuy T
nhiên, đó không phải là điều đáng sợ, s quan trọng hơn ơ là chún ú g g ta biết cách h ứn ứ g g xử, xử giá quyết vấ
v n để đó và biển tự điều
chỉnh, thay đổi bản thân để phù hợp với nhau hơn.
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH 6
Xác định vấn đề nảy sinh trong quan hệ gia đình và cách giải quyết SẮM S V ẮM AI V
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH 6
Xác định vấn đề nảy sinh trong quan hệ gia đình và cách giải quyết SẮM S V ẮM AI V Sắ S m vai giải qu q yế y t các tình huố u ng n trên dựa trên nguyên tắc: luô u n n kiềm chế cảm xúc ú , linh hoạt và mềm dẻo trong xử xử lí để mọi ngư g ời đều cảm thấy dễ chịu và được đư quan tâm.
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH 6
Xác định vấn đề nảy sinh trong quan hệ gia đình và cách giải quyết SẮM S V ẮM AI V
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH 6
Xác định vấn đề nảy sinh trong quan hệ gia đình và cách giải quyết
Em đã tham gia giải quyết vấn đề nào Khi K của e gia m t đì ham nh? gia Kế K giả t i quả qu q yế y giả t i vấn đề quyết của vấ gian n đề đì đó nh, như em c như thế ảm t nào? hấy thế nào? Em gặp những k nhữ hó h khăn và thuận lợi ợ gì?
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH 7
Tạo bầu không khí gia đình vui vẻ Khi nói hài hước
hư cân đúng hoàn cảnh, đúng lúc, đúng chỗ, đún ú g g người, ngữ g điệu u phù hợp hợ kh k i nói, không nên vă v ng tục
ụ , thể hiện thái độ ộ thiếu thiện chí.
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH 7
Tạo bầu không khí gia đình vui vẻ SẮM S V ẮM AI V
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH 8
Giới thiệu và trưng bày sản phẩm “Gia đình mơ ước của em” Cảm nhận n của ủ em khi tham quan triển lãm? T ? ra T nh của các bạn nh n ư ư thế nào? Em thích bức bứ tranh của bạn nào? V ì V sao?
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH 8
Giới thiệu và trưng bày sản phẩm “Gia đình mơ ước của em” Yêu cầu: Từng ừ
thành viên của nhóm lần lượt ư chia sẻ s trong nhó h m về bức bứ tranh của mình theo o gợi ý: • Em m vẽ cảnh n si s nh hoạt gì trong tr gia đình mơ ước? ư Vì sa s o o em mơ ước ư cảnh sin s h h hoạt này à ? • Mỗ
M i thành viên đang làm àm gì để vun n đắp
gia đình vui vẻ, hạnh ph p úc ú ? • Em sẽ s làm tốt ố nh n ất
ấ việc gì để nuôi dư d ỡng Gia đì đ nh ước ư mơ ơ sẽ được đư xây y dựng dự từ ừ nh n ững ữ trách nhiệm nhỏ qua u n n hệ gia đình? của mỗi người
ngư với gia đình ngay từ từ thời hờ điểm này. y
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH 9 Cho bạn, cho tôi
Lớp chia thành các nhóm từ ừ 5- 5 6 6 HS, các em chia sẻ tron o g g nhóm với gợi ợ ý sau: • Cá C ch h quan
n tâm đến gia đình của bạn mà mình ấn tượng. ư • Cá C ch
h tạo bầu không khí vui vẻ cho
h gia đình của bạn mà mình thích. • Nhữ N ng n điều mình mong đợi đợ hơn hơ ở bạ
b n trong quá trình hoạt động.
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH 10
Phản hồi cuối chủ đề Em hãy chia sẻ s những n
thuận lợi và khó khăn khi thự h c hiện n chủ h đề này? y • Thường xuyê hư n thực hự hiện: 3 điểm; • Thỉnh thoảng g thự h c hiện: n 2 2 điểm; • Chưa thực hự hiện: 1 điểm.
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH 11
Rèn luyện tiếp theo và chuẩn bị chủ đề mới Em hãy y chia sẻ s những nhữ kĩ nă n ng cần tiếp tục ụ rèn luyệ y n, cách rèn luyện và cách tự tự đánh giá sự sự tiến bộ
b của bản thân trong rèn luyện.
Các em mở chủ đề 5, đọc các nh n iệm vụ cần thực hự hiện.
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33
  • Slide 34
  • Slide 35
  • Slide 36
  • Slide 37
  • Slide 38
  • Slide 39
  • Slide 40