Giáo án điện tử Hoạt động trải nghiệm 6 Chủ đề 5 Chân trời sáng tạo: Kiểm soát chi tiêu

Bài giảng PowerPoin Hoạt động trải nghiệm 6 Chủ đề 5 Chân trời sáng tạo: Kiểm soát chi tiêu hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Hoạt động trải nghiệm 6. Mời bạn đọc đón xem!

CHỦ ĐỀ 5:
KIỂM SOÁT CHI TIÊU
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO SÓC TRĂNG
TRƯỜNG THPT LÊ VĂN TÁM
Giáo viên biên soạn: Phạm Minh Tuệ
CHỦ ĐỀ 5: KIỂM SOÁT CHI TIÊU
Xác định các khoản tiền của em
1
Yêu cầu:
- Em y chia sẻ, trao đổi trong nhóm về
các khoản tiền và stiền mà em đưc.
- Đại diện c nhóm chia sẻ nhanh trước
lớp về các khoản tiền, số tiền và những
việc làm có thể giúp c em được
khoản tiền đó.
Yêu cầu:
- Em hãy chia sẻ, trao đổi trong nhóm về
các khoản tiền số tiền em được.
- Đại diện các nhóm chia sẻ nhanh trước
lớp về các khoản tiền, số tiền những
việc làm thể giúp c em được
khoản tiền đó.
THẢO LUẬN NHÓM
THẢO LUẬN NHÓM
CHỦ ĐỀ 5: KIỂM SOÁT CHI TIÊU
Xác định các khoản tiền của em
1
Em sử dụng tiền o
những việc gì?
Em sử dụng tiền vào
những việc gì?
- Em tờng dùng tiền để mua đồ
dùng học tập.
- Dùng để ăn sáng
- Dùng để giúp đỡ bạn nghèo,...
- Dùng mua đồ dùng cần thiết…
- Em thường dùng tiền để mua đồ
dùng học tập.
- Dùng để ăn sáng
- Dùng để giúp đỡ bạn nghèo,...
- Dùng mua đồ dùng cần thiết…
CHỦ ĐỀ 5: KIỂM SOÁT CHI TIÊU
Xác định các khoản tiền của em
1
Những công việc o em có
th m để kiếm được tiền
cảm xúc của em khi thêm
khoản tiền đó?
Những công việc nào em có
thể làm để kiếm được tiền và
cảm xúc của em khi có thêm
khoản tiền đó?
- Các việc m trong gia đình như: trồng rau, trồng hoa, trồng cây, chăn
nuôi gia súc, gia cầm bán lấy tiền; làm ngh thủ ng ng gia đình thời
gian rảnh,...
- Học tập tốt đế học bống tiền tởng,...
- Các việc m trong gia đình như: trồng rau, trồng hoa, trồng cây, chăn
nuôi gia súc, gia cầm bán lấy tiền; làm nghề thủ ng ng gia đình thời
gian rảnh,...
- Học tập tốt đế có học bống có tiền thưởng,...
Chỉ ra những lí do xác định khoản chi ưu tiên của em
2
CHỦ ĐỀ 5: KIỂM SOÁT CHI TIÊU
Mỗi nhóm t 4 6 HS, tng em chia
s lí do em la chọn các khoản chi ưu
tiên của mình trong vòng một tháng
vừa qua. Sau đó, cả nhóm cùng tng
kết c do các bạn trong nhóm
thường hay s dụng.
Mỗi nhóm từ 4 6 HS, từng em chia
sẻ do em lựa chọn các khoản chi ưu
tiên của mình trong vòng một tháng
vừa qua. Sau đó, cả nhóm cùng tổng
kết c do các bạn trong nhóm
thường hay s dụng.
THẢO LUẬN NHÓM
THẢO LUẬN NHÓM
- Ưu tiên chi cho đồ dùng học tập.
- Ưu tiên cho sở thích.
- Ưu tiên chi khi thấy đồ được giảm giá.
- Ưu tiên chi cho ăn uống,....
Chỉ ra những lí do xác định khoản chi ưu tiên của em
2
CHỦ ĐỀ 5: KIỂM SOÁT CHI TIÊU
Ưu tiên cho ăn uống (đây nhu cầu thiết yếu để đảm bảo sức khoẻ).
Ưu tiên cho học tập để phát triển bản thân điều kiện học tập tốt hơn).
Ưu tiên cho sthích nghngơi, thư giãn, tạo động lực cho bn thân).
Ưu tiên cho ng giảm giá (để có thể mua đưc nhiều thứ hàng hoá hơn với
số tiền giới hạn).
• Ưu tiên cho ăn uống (đây là nhu cầu thiết yếu để đảm bảo sức khoẻ).
• Ưu tiên cho học tập để phát triển bản thân và có điều kiện học tập tốt hơn).
• Ưu tiên cho sở thích (để nghỉ ngơi, thư giãn, tạo động lực cho bản thân).
• Ưu tiên cho hàng giảm giá (để thể mua được nhiều thứ hàng hoá hơn với
số tiền có giới hạn).
Chỉ ra những lí do xác định khoản chi ưu tiên của em
2
CHỦ ĐỀ 5: KIỂM SOÁT CHI TIÊU
Mỗi người đều c c định ưu tiên chi khác nhau, phù họp với bản thân.
Ưu tiên khoản chi của mỗi chúng ta cũng không cố định luôn điều chinh
theo nhu cầu. Tuy nhiên cần cân nhắc thật tớc khi chi tiêu.
Mỗi người đều có các xác định ưu tiên chi khác nhau, phù họp với bản thân.
Ưu tiên khoản chi của mỗi chúng ta cũng không cố định luôn điều chinh
theo nhu cầu. Tuy nhiên cần cân nhắc thật kĩ trước khi chi tiêu.
Xác định cái mình cần và cái mình muốn
3
CHỦ ĐỀ 5: KIỂM SOÁT CHI TIÊU
Cách chơi như sau:
Chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm được
nhận 1 tờ giấy lớn (hoặc bảng nhóm) bút
viết.
• Khi quản trò hô “Tôi cần! Tôi cần!”.
• Các nhóm sẽ hỏi: “Cần gì? Cần gì?”
• Quản trò hô: “Tôi cần đồ ăn!”.
Các nhóm viết ra những món đồ phù hợp.
Sau 30 giây, quản trò tiếp tục hô.
Cứ chơi như vậy 5 vòng. Sau đó tính điểm,
mỗi đồ vt ghi được tính 1 đim. Nhóm nào
có sđim cao hơn s giành chiến thng.
TRÒ CHƠI
TRÒ CHƠI
Trong cuộc sống, c định được đúng những mình cần sẽ
giúp các em quản lí chi tiêu tốt hơn.
Trong cuộc sống, xác định được đúng những mình cần sẽ
giúp các em quản lí chi tiêu tốt hơn.
Xác định cái mình cần và cái mình muốn
3
CHỦ ĐỀ 5: KIỂM SOÁT CHI TIÊU
Hãy phân loại những em đã viết t
chơi tnh 2 nhóm: Cái cần thiết phải
mua ngay cái mình muốn nhưng
ca cần phải mua ngay. Giải thích
do phân loại?
Hãy phân loại những gì em đã viết ở trò
chơi tnh 2 nhóm: Cái cần thiết phải
mua ngay cái mình muốn nhưng
ca cần phải mua ngay. Giải thích
do phân loại?
Phân biệt 2 nhóm:
- Cái mình cần nhng thứ mình cần phải trong cuộc sống, như
qun áo, đồ ăn, trái y,...
- Cái nh muốn là những th mình mong muốn để cuộc sống thú
vhơn để phục vụ cho niềm vui, thoải n m trí, như đồ chơi, dụng
cchơi thể thao.
Phân biệt 2 nhóm:
- Cái mình cần những thứ mình cần phải trong cuộc sống, như
quần áo, đồ ăn, trái cây,...
- Cái mình muốn những thứ mình mong muốn để cuộc sống thú
vị hơn để phục vụ cho niềm vui, thoải mãn tâm trí, như đồ chơi, dụng
cụ chơi thể thao.
Xác định cái mình cần và cái mình muốn
3
CHỦ ĐỀ 5: KIỂM SOÁT CHI TIÊU
Để chi tiêu hợp lí thể sắp xếp
thứ tự ưu tiên c khoản chi, chúng
ta cần phân biệt đầu thực s là i ta
cần đâu là i ta muốn. Đôi lúc
ranh giới gia cái n và cái muốn
rất khó phân biệt nên chúng ta cần
biết ch xác định chúng.
Để chi tiêu hợp thể sắp xếp
thứ tự ưu tiên các khoản chi, chúng
ta cần phân biệt đầu thực sự là cái ta
cần đâu i ta muốn. Đôi lúc
ranh giới giữa cái n cái muốn
rất khó phân biệt nên chúng ta cần
biết cách xác định chúng.
Xác định cái mình cần và cái mình muốn
3
CHỦ ĐỀ 5: KIỂM SOÁT CHI TIÊU
Cần là khi điều đó thực sự cần thiết cho chúng ta trong cuộc sống.
Nếu không đạt được điều đó thì cuc sống, công việc của chúng ta
thể gặp khó khăn.
Cần là khi điều đó thực sự cần thiết cho chúng ta trong cuộc sống.
Nếu không đạt được điều đó thì cuộc sống, công việc của chúng ta
có thể gặp khó khăn.
Mun được hiểu những khao khát của nhân để phục vụ cho
niềm vui, thoả mãn m trí. Nếu những điều muốn chưa đạt được,
cảm xúc của chúng ta có thbnh ởng nhiều, nhưng công việc và
cuộc sống tờng nhật không bnh hưởng.
Muốn được hiểu những khao khát của nhân để phục vụ cho
niềm vui, thoả mãn m trí. Nếu những điều muốn chưa đạt được,
cảm xúc của chúng ta thể bảnh hưởng nhiều, nhưng công việc
cuộc sống thường nhật không bị ảnh hưởng.
CẦN
MUỐN
Xác định cái mình cần và cái mình muốn
3
CHỦ ĐỀ 5: KIỂM SOÁT CHI TIÊU
Gợi ý:
Các khoản chi thiết
yếu: chi cho ăn uống,
quần áo; chi cho nhu
cầu đi lại; chi cho việc
chăm sóc bảo vệ sức
khoẻ; chi cho học tập;..
Các khoản chi không
thiết yếu: chi cho nhu
cầu vui chơi, giải trí,...
Gợi ý:
Các khoản chi thiết
yếu: chi cho ăn uống,
quần áo; chi cho nhu
cầu đi lại; chi cho việc
chăm sóc bảo vệ sức
khoẻ; chi cho học tập;..
Các khoản chi không
thiết yếu: chi cho nhu
cầu vui chơi, giải trí,...
Xác định cái mình cần và cái mình muốn
3
CHỦ ĐỀ 5: KIỂM SOÁT CHI TIÊU
Các em luôn suy nghĩ, cân nhắc v nhng nhu cu của mình,
viết ra và đt thứ t ưu tiên cho nhng nhu cu chi tiêu cn
thiết để giúp mình tr thành nhng ngưi chi tiêu tng minh
và tiết kim.
Các em luôn suy nghĩ, cân nhắc về những nhu cầu của mình,
viết ra và đặt thứ tự ưu tiên cho những nhu cầu chi tiêu cần
thiết để giúp mình trthành những người chi tiêu thông minh
và tiết kiệm.
Xác định khoản chi ưu tiên
4
CHỦ ĐỀ 5: KIỂM SOÁT CHI TIÊU
Yêu cầu: các nhóm sau khi mua sắm xong
thì n kết quả lên bảng. Sau đó, mỗi nhóm
lần ợt trình y phương án do nhóm
lựa chọn nhng món ng đó.
Yêu cầu: các nhóm sau khi mua sắm xong
thì dán kết quả lên bảng. Sau đó, mỗi nhóm
lần lượt trình bày phương án do nhóm
lựa chọn những món hàng đó.
Nếu em có 200.000đ, em sẽ
ưu tiên cho c khoản chi
tiêu o m hc mới
nghỉ ?
Nếu em có 200.000đ, em sẽ
ưu tiên cho các khoản chi
tiêu nào ở năm học mới và
nghỉ ?
THO LUẬN NHÓM
THẢO LUẬN NHÓM
Xác định khoản chi ưu tiên
4
CHỦ ĐỀ 5: KIỂM SOÁT CHI TIÊU
Trong điều kiện stiền nh có để chi tiêu còn hạn chế, mỗi người cần
cân nhắc la chọn khoản chi ưu tiên phù hợp theo thứ t:
Ưu tn mua nhng món ng bắt buộc phải có trong tng hoàn cảnh.
Ưu tn mua những thứ để thc hiện các hoạt động có ý nghĩa thiết
thực đối với nhân.
Ưu tn mua nhng thứ để thực hiện hoạt động mình thích.
Ưu tn mua nhng thứ đáp ng nhu cầu giải tnhân.
Trong điều kiện stiền mình để chi tiêu còn hạn chế, mỗi người cần
cân nhắc lựa chọn khoản chi ưu tiên phù hợp theo thứ tự:
• Ưu tiên mua những món hàng bắt buộc phải có trong từng hoàn cảnh.
Ưu tiên mua những thứ để thực hiện các hoạt động ý nghĩa thiết
thực đối với cá nhân.
• Ưu tiên mua những thứ để thực hiện hoạt động mình thích.
• Ưu tiên mua những thứ đáp ứng nhu cầu giải trí cá nhân.
Quyết định khoản chi ưu tiên
5
CHỦ ĐỀ 5: KIỂM SOÁT CHI TIÊU
Nếu em H. em sẽ quyết
định chi tiêu như thế o
trong tình hung trên?
sao?
Nếu em là H. em sẽ quyết
định chi tiêu như thế nào
trong tình huống trên? Vì
sao?
Quyết định khoản chi ưu tiên
5
CHỦ ĐỀ 5: KIỂM SOÁT CHI TIÊU
Quyết định khoản chi ưu tiên
5
CHỦ ĐỀ 5: KIỂM SOÁT CHI TIÊU
Nếu là N. em s chọn
khoản chi o? Vì sao?
Nếu là N. em sẽ chọn
khoản chi nào? Vì sao?
Quyết định khoản chi ưu tiên
5
CHỦ ĐỀ 5: KIỂM SOÁT CHI TIÊU
Tiền một phương tiện để giúp cho mỗi người được niềm vui, niềm
hạnh phúc trong cuộc sống. vậy, khi s dụng đồng tiền, chúng ta n
lựa chọn ưu tiên những nhu cầu đem lại niềm vui cho nhiều người hơn,
giúp cuộc sống của chúng ta trở n hạnh phúc hơn. Khi đó, giá trị ca
đồng tiền sẽ lớn hơn mệnh giá của chính nó.
Tiền một phương tiện để giúp cho mỗi người được niềm vui, niềm
hạnh phúc trong cuộc sống. vậy, khi sử dụng đồng tiền, chúng ta nên
lựa chọn ưu tiên những nhu cầu đem lại niềm vui cho nhiều người hơn,
giúp cuộc sống của chúng ta trở nên hạnh phúc hơn. Khi đó, giá trị của
đồng tiền sẽ lớn hơn mệnh giá của chính nó.
Trong tình huống cần lựa chn chi tiêu vi s tiền rất ít chúng ta cần lưu
ý đlựa chọn nhu cầu thiết yếu nht của mình và chia sẻ nhu cầu thiết
yếu của bạn khi cần thiết. Điều đó sẽ giúp cho việc chi tiêu trở nên
ý nghĩa, có giá trị hơn.
Trong tình huống cần lựa chọn chi tiêu với số tiền rất ít chúng ta cần lưu
ý để lựa chọn nhu cầu thiết yếu nhất của mình chia sẻ nhu cầu thiết
yếu của bạn bè khi cần thiết. Điều đó sẽ giúp cho việc chi tiêu trở nên có
ý nghĩa, có giá trị hơn.
Quyết định khoản chi ưu tiên
5
CHỦ ĐỀ 5: KIỂM SOÁT CHI TIÊU
Mt số nguyên tắc ưu tn:
+ Nguyên tắc ưu tiên chi tiêu trong gia đình n theo trình tự sau:
Lựa chọn nhu cầu chung tớc nhu cầu nhân.
Lựa chọn nhu cầu đáp ng đưc cho nhiều người.
Lựa chọn nhu cầu nhân thiết yếu.
+ Nguyên tắc chi tiêu cho cá nhân theo trình t ưu tn như sau:
Nhu cầu nhân thiết yếu.
Nhu cầu ý nghĩa thiết thực với cá nhân trong từng hoàn cảnh c thể.
Một số nguyên tắc ưu tiên:
+ Nguyên tắc ưu tiên chi tiêu trong gia đình nên theo trình tự sau:
• Lựa chọn nhu cầu chung trước nhu cầu cá nhân.
• Lựa chọn nhu cầu đáp ứng được cho nhiều người.
• Lựa chọn nhu cầu cá nhân thiết yếu.
+ Nguyên tắc chi tiêu cho cá nhân theo trình tự ưu tiên như sau:
• Nhu cầu cá nhân thiết yếu.
• Nhu cầu có ý nghĩa thiết thực với cá nhân trong từng hoàn cảnh cụ thể.
Cho bạn, cho tôi
6
CHỦ ĐỀ 5: KIỂM SOÁT CHI TIÊU
Thảo luận nhóm t 4-6 HS, em y nhận xét về những điểm mình thấy
bạn đã m được trong chủ đề y, những ch bạn đã kiểm soát chi
tiêu nhân mà em chứng kiến hoặc biết được.
Thảo luận nhóm từ 4-6 HS, em hãy nhận xét về những điểm mình thấy
bạn đã làm được trong chủ đề này, những ch bạn đã kiểm soát chi
tiêu cá nhân mà em chứng kiến hoặc biết được.
Mi em trong nhóm chia sẻ với bạn về điều, nh vi hay thái độ trong
chủ đề y bạn cần thay đi hoặc cố gắng hơn.
Mỗi em trong nhóm chia sẻ với bạn về điều, nh vi hay thái độ trong
chủ đề này bạn cần thay đổi hoặc cố gắng hơn.
Em hãy chia svề những điều bạn nhận xét về nh, về nhng điều
nh đã làm được, chưa làm được cảm nhận của mình.
Em hãy chia sẻ về những điều bạn nhận xét về nh, về những điều
mình đã làm được, chưa làm được và cảm nhận của mình.
1
2
3
Phản hồi cuối chủ đề
7
CHỦ ĐỀ 5: KIỂM SOÁT CHI TIÊU
Em hãy chia s những
thuận lợi khó khăn khi
thc hiện ch đề y?
Em hãy chia sẻ những
thuận lợi và khó khăn khi
thực hiện chủ đề này?
Rất đúng: 3 điểm;
Phân vân: 2 điểm;
Không đúng: 1 điểm.
• Rất đúng: 3 điểm;
• Phân vân: 2 điểm;
• Không đúng: 1 điểm.
Rèn luyện tiếp theo và chuẩn bị chủ đề mới
8
CHỦ ĐỀ 5: KIỂM SOÁT CHI TIÊU
Em y chia s những kĩ năng cần tiếp tc n luyn, ch rèn luyện
ch tự đánh giá sự tiến b của bản thân trong rèn luyện.
Em hãy chia sẻ những kĩ năng cần tiếp tục rèn luyện, ch rèn luyện
và cách tự đánh giá sự tiến bộ của bản thân trong rèn luyện.
Các em mở chủ đ6, đọc các nhiệm vụ cần thực hiện.
Các em mở chủ đề 6, đọc các nhiệm vụ cần thực hiện.
| 1/23

Preview text:

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO SÓC TRĂNG
TRƯỜNG THPT LÊ VĂN TÁM CHỦ ĐỀ 5: KIỂM SOÁT CHI TIÊU
Giáo viên biên soạn: Phạm Minh Tuệ
CHỦ ĐỀ 5: KIỂM SOÁT CHI TIÊU 1
Xác định các khoản tiền của em THẢO LUẬN NHÓ LUẬ M Yêu cầu:
- Em hãy chia sẻ, trao đổi tron ro g g nhóm về các khoản tiền và v số s tiền mà em có được ợ . - Đại Đ diện các nhó h m chia sẻ nhanh trước trư lớp về các khoản n tiền, số tiền và v những nhữ
việc làm có thể giúp các em có được đư khoản tiền đó.
CHỦ ĐỀ 5: KIỂM SOÁT CHI TIÊU 1
Xác định các khoản tiền của em Em sử dụng sử tiền vào những nhữ việc gì? - Em thường hư dùng tiền để mua đồ dùng học tập. p - Dùng D để ăn sáng - Dùng D
để giúp đỡ bạn nghèo,... - Dùng D
mua đồ dùng cần thiết…
CHỦ ĐỀ 5: KIỂM SOÁT CHI TIÊU 1
Xác định các khoản tiền của em Nhữ N ng công việc nào em có thể h làm để kiếm được đư tiền và
cảm xúc của em khi có thêm khoản tiền đó?
- Các việc làm trong gia đình như: trồng rau, trồng ho h a, trồng cây, cây chăn n
nuôi gia súc, gia cầm bán lấy tiền; làm ng n hề h thủ công n cùng n gia đình thời gian rảnh,... - Học
H tập tốt đế có học bống có tiền thưởng,. hư ..
CHỦ ĐỀ 5: KIỂM SOÁT CHI TIÊU 2
Chỉ ra những lí do xác định khoản chi ưu tiên của em THẢO LUẬN NHÓ LUẬ M Mỗi M nhóm từ ừ 4 – 6 HS, HS từng ừ em chi h a sẻ s lí do em lựa
ự chọn các khoản chi ưu ư
tiên của mình trong vòng một tháng g vừa vừ qua. Sa S u đó đ , cả nh n óm ó cùng tổn ổ g g kết các lí do - mà Ư c u t ác iên bạn chi n ctro r ng n nhóm ho đồ dùng học tập. p thường thư hay sử s- ử dụng. Ưu t Ư iên cho sở sở thích. - Ưu t
Ư iên chi khi thấy đồ được ợ gi g ảm giá. - Ưu t
Ư iên chi cho ăn uống,....
CHỦ ĐỀ 5: KIỂM SOÁT CHI TIÊU 2
Chỉ ra những lí do xác định khoản chi ưu tiên của em • Ưu
Ư tiên cho ăn uống (đây là nh n u
u cầu thiết yếu để đảm bảo sức o sứ khoẻ).) • Ưu
Ư tiên cho học tập để phát triển bản thân và có điều kiện học tập tốt hơn). • Ưu Ư tiên cho sở t s hích (để ngh g ỉ ngơi, thư
thư giãn, tạo động lực cho bả b n thân).
• Ưu tiên cho hàng giảm giá (để có ó thể mua được ợ nhiều thứ hứ hàng hoá o hơn hơn với số
số tiền có giới hạn).)
CHỦ ĐỀ 5: KIỂM SOÁT CHI TIÊU 2
Chỉ ra những lí do xác định khoản chi ưu tiên của em Mỗi M người
ngư đều có các xác định ưu tiên chi khác nha
h u, phù họp với bản thân. n Ưu
Ư tiên khoản chi của mỗi chún ú g
g ta cũng không cố định mà luôn điều chinh theo nhu cầu. T uy T
nhiên cần cân nhắc thật kĩ trước rư khi chi tiêu.
CHỦ ĐỀ 5: KIỂM SOÁT CHI TIÊU 3
Xác định cái mình cần và cái mình muốn Cách chơi hơi như sa s u: u: TRÒ TR CHƠI • Chia i lớ l p thà t nh 4 nhóm, óm mỗi m ỗi nhóm nhóm được nhận 1 tờ t giấ gi y ấ lớn l (hoặc c bảng nhóm) óm )và và bút bút viế i t ế .t • Khi iquản uả tr t ò r hô “Tôi ôi cần ầ ! !T ôi ôi cần ầ !” ! . • Các á nhóm m sẽ s ẽ hỏi: hỏi :“C “ ần gì? ì ? Cần gì? gì ” • Quản ả tr t ò hô: hô: “Tôi icầ c n đồ ăn!” n! . • Các á nhóm hóm viế vi t tra a những món m đồ phù hợp. Sau 30 giâ gi y â , y quản uả tr t ò titế i p ế tục t ục hô. • Cứ chơi hơi như vậy ậ 5 vòng. Sa S u đó títnh í điể i m, m Trong T cuộc sống, xác m định ỗi đư ỗi đồ ợc vật ậ tghi đúng ghi đư nhữ ợc ng ợc títnh í gì m1 đi ình ể đi m cầ . m N n hó sẽ m m nào
giúp các em quản lí chi tiêu có tốt s ố sh điể đi ơn. m m ca c o hơn ơ sẽ s già gi nh à chiế hi n ế th t ắng ắ .
CHỦ ĐỀ 5: KIỂM SOÁT CHI TIÊU 3
Xác định cái mình cần và cái mình muốn Hã H y phân loại những nhữ gì em đã viết ở trò Phân n ch biệ ơi ht t 2 hành nh n óm ó 2 nhóm : : Cái cần thiết phải - Cái mua mình nga cần y và là n c h ái ữ m ng ình m thứ thứ uốn như mình h cần ng phải có tro r ng n cuộc sống, s như như quầ u n á chư o, a hư đồ cần phả ăn, trái i mua cây, y ... ngay. ngay Gi G ải thích lí - Cá C i mình muốn ldo phâ à nhữ n l ng oại thứ
h ? mình hmong muốn có để cuộc sống thú
vị hơn để phục vụ cho niềm vui, thoải mãn tâm trí, như như đồ chơi, dụng cụ chơi thể tha h o.
CHỦ ĐỀ 5: KIỂM SOÁT CHI TIÊU 3
Xác định cái mình cần và cái mình muốn
Để chi tiêu hợp lí và có thể sắp xếp thứ tự tự ưu
u tiên các khoản chi, chún ú g g ta cần n phân bi b ệt đầu thực thự sự s là cái ta
cần và đâu là cái ta muốn. Đô Đ i lúc ranh giới gi g ữa ữ cái cân và v cái muốn rất khó phân n biệt nên chúng ta cần n biết cách xá x c định chúng.
CHỦ ĐỀ 5: KIỂM SOÁT CHI TIÊU 3
Xác định cái mình cần và cái mình muốn
Cần là khi điều đó thực sự sự cần thiết cho chú h ng n ta tro r ng n cuộc sống. CẦN Nế N u không đạt được đư điều đó thì cuộc ộ sống, s công việc của chúng ta có thể gặp khó khăn. Mu M ốn ố được đư hiểu là những nhữ
khao khát của cá nhân để phục vụ cho
niềm vui, thoả mãn tâm trí r . Nế N u những nhữ điều muốn chưa ư đạt được đư , MUỐN
cảm xúc của chúng ta có thể bị ảnh hưởng ởn nhiều, nhưng như công việc và cuộc sống thường hư nh n ật không bị ảnh hư h ởng ởn .
CHỦ ĐỀ 5: KIỂM SOÁT CHI TIÊU 3
Xác định cái mình cần và cái mình muốn Gợi G ý: • Các khoản n chi thiết yếu: chi cho ăn uống, quần áo; chi cho nhu cầu đi lại; chi cho o việc chăm sóc s bảo vệ sức sứ
khoẻ; chi cho học tập;.. • Các khoản chi không thiết yếu: chi cho nhu
cầu vui chơi, giải trí,...
CHỦ ĐỀ 5: KIỂM SOÁT CHI TIÊU 3
Xác định cái mình cần và cái mình muốn Các á em lu l ôn suy nghĩ, ĩ cân nhắc
c về những nhu cầu của mìn ì h, viế i t tra và đặt tthứ tự t ưu titên ê cho những nhu cầu chi hi titê i u cầ c n thiết ế để giúp i mìn ì h trở ở th t ành những người ờ chi ititê i u thông min i h và titế i t k t iệ i m.
CHỦ ĐỀ 5: KIỂM SOÁT CHI TIÊU 4
Xác định khoản chi ưu tiên Nếu em có ó 200.000 0 đ, đ em sẽ ưu ư tiên cho các kho h ản chi tiêu nào ở năm họ h c mới và THẢ nghỉ O LUẬ ? N NHÓM
Y u cầu: các nhóm sau khi mua sắm xo x ng n
thì dán kết quả lên bảng. Sau đó, mỗi nhóm lần lượt lư trình bày phương phư án và lí do nhóm lựa chọn nhữ h ng món hàng đó.
CHỦ ĐỀ 5: KIỂM SOÁT CHI TIÊU 4
Xác định khoản chi ưu tiên Trong T điều kiện số
s tiền mình có để chi tiêu còn hạn chế, mỗi người ngư cần cân nhắc lựa ự chọn khoản chi ưu ư tiên phù hợp h theo thứ t hứ ự: ự • Ưu t Ư iên mua nhữ
h ng món hàng bắt buộc phải có tron ro g g từng hoà ừ n cảnh. • Ưu Ư tiên mua những nhữ thứ thứ để thự
h c hiện các hoạt động có ó ý nghĩa và thiết thực hự đối với cá nhân. • Ưu t Ư iên mua nhữ h ng thứ hứ để thực
thự hiện hoạt động mình thích. • Ưu t Ư iên mua nhữ h ng thứ hứ đáp ứng nhu ứ cầu giải trí cá nhân.
CHỦ ĐỀ 5: KIỂM SOÁT CHI TIÊU 5
Quyết định khoản chi ưu tiên Nế N u em là H. em sẽ quyết định chi tiêu nh n ư ư thế nào trong r tình huố u ng n trên? Vì n? sao?
CHỦ ĐỀ 5: KIỂM SOÁT CHI TIÊU 5
Quyết định khoản chi ưu tiên
CHỦ ĐỀ 5: KIỂM SOÁT CHI TIÊU 5
Quyết định khoản chi ưu tiên Nế N u u là N. N em sẽ s chọn khoản chi nào? V ì V sao? s
CHỦ ĐỀ 5: KIỂM SOÁT CHI TIÊU 5
Quyết định khoản chi ưu tiên Trong T tình huống cần lựa lự chọn ọ chi tiêu với ớ số
s tiền rất ít chúng ta cần lưu ư ý để lựa
lự chọn nhu cầu thiết yếu nhấ
h t của mình và chia sẻ nhu cầu thiết
yếu của bạn bè khi cần thiết. Điều đó sẽ giúp cho việc chi tiêu trở nên có
ý nghĩa, có giá trị hơn. Tiề T n là một phương ơ
tiện để giúp cho mỗi người ngư có được đư niềm vui, niềm
hạnh phúc trong cuộc sống. s Vì vậy, y khi sử s ử dụng đồng tiền, n chúng ta nên lựa lự chọn ưu ư tiên những nhữ nhu cầu đe
đ m lại niềm vui cho nhiều người ngư hơn, ơ
giúp cuộc sống của chúng ta trở nên hạnh ph p úc ú hơn. h Khi đó, giá trị của ủ
đồng tiền sẽ lớn hơn
ơ mệnh giá của chính nó.
CHỦ ĐỀ 5: KIỂM SOÁT CHI TIÊU 5
Quyết định khoản chi ưu tiên Mộ
M t số nguyên tắc ưu tiên: n + Nguyên N tắc ưu
ư tiên chi tiêu trong gia đình n nên n the h o trình tự tự sau: • Lựa Lự chọn nh n u u cầu chung trước rư nhu cầu cá nhân. • Lựa Lự chọn nh n u u cầu đá đ p ứng đượ ư c ợ cho nhiều người. ngư • Lựa Lự chọn nh n u u cầu cá nhân n thiết yếu. + Nguyên N tắc chi tiêu cho o cá nhâ h n theo trình tự ư ự u tiên n như như sau: • Nhu cầu cá nhân thi h ết yếu.
• Nhu cầu có ý nghĩa thiết thực
thự với cá nhân trong từng từ hoàn cảnh h cụ ụ thể.
CHỦ ĐỀ 5: KIỂM SOÁT CHI TIÊU 6 Cho bạn, cho tôi Thảo luận nhóm từ ừ 4-6 4 HS, HS em hãy nhận xé x t về những nhữ điểm mình thấy 1 bạn đã làm được đư trong chủ đề này, này những nhữ
cách bạn đã kiểm soát chi
tiêu cá nhân mà em chứng kiến hoặc biết được. đư Mỗ
M i em trong nhóm chia sẻ với bạn về điều, hành vi hay thái độ tron o g g 2 chủ đề này bạn cần n tha h y đổi ổ hoặc cố gắng hơn. Em hãy chia sẻ s về những nhữ
điều bạn nhận xét về mình, về nh n ững ữ điều u 3 mình đã làm được, đư chưa chư làm được đư và cảm nhận của mình.
CHỦ ĐỀ 5: KIỂM SOÁT CHI TIÊU 7
Phản hồi cuối chủ đề Em hãy chia sẻ s những n
thuận lợi và khó khăn khi thự h c hiện n chủ h đề này? y • Rất đú đ ng n : 3 điểm; • Phân vân: 2 điểm; • Không đúng: 1 điểm.
CHỦ ĐỀ 5: KIỂM SOÁT CHI TIÊU 8
Rèn luyện tiếp theo và chuẩn bị chủ đề mới Em hãy y chia sẻ s những nhữ kĩ nă n ng cần tiếp tục ụ rèn luyệ y n, cách rèn luyện và cách tự tự đánh giá sự sự tiến bộ
b của bản thân trong rèn luyện.
Các em mở chủ đề 6, đọc các nh n iệm vụ cần thực hự hiện.
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23