






















Preview text:
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO SÓC TRĂNG
TRƯỜNG THPT LÊ VĂN TÁM CHỦ ĐỀ 5: KIỂM SOÁT CHI TIÊU
Giáo viên biên soạn: Phạm Minh Tuệ
CHỦ ĐỀ 5: KIỂM SOÁT CHI TIÊU 1
Xác định các khoản tiền của em THẢO LUẬN NHÓ LUẬ M Yêu cầu:
- Em hãy chia sẻ, trao đổi tron ro g g nhóm về các khoản tiền và v số s tiền mà em có được ợ . - Đại Đ diện các nhó h m chia sẻ nhanh trước trư lớp về các khoản n tiền, số tiền và v những nhữ
việc làm có thể giúp các em có được đư khoản tiền đó.
CHỦ ĐỀ 5: KIỂM SOÁT CHI TIÊU 1
Xác định các khoản tiền của em Em sử dụng sử tiền vào những nhữ việc gì? - Em thường hư dùng tiền để mua đồ dùng học tập. p - Dùng D để ăn sáng - Dùng D
để giúp đỡ bạn nghèo,... - Dùng D
mua đồ dùng cần thiết…
CHỦ ĐỀ 5: KIỂM SOÁT CHI TIÊU 1
Xác định các khoản tiền của em Nhữ N ng công việc nào em có thể h làm để kiếm được đư tiền và
cảm xúc của em khi có thêm khoản tiền đó?
- Các việc làm trong gia đình như: trồng rau, trồng ho h a, trồng cây, cây chăn n
nuôi gia súc, gia cầm bán lấy tiền; làm ng n hề h thủ công n cùng n gia đình thời gian rảnh,... - Học
H tập tốt đế có học bống có tiền thưởng,. hư ..
CHỦ ĐỀ 5: KIỂM SOÁT CHI TIÊU 2
Chỉ ra những lí do xác định khoản chi ưu tiên của em THẢO LUẬN NHÓ LUẬ M Mỗi M nhóm từ ừ 4 – 6 HS, HS từng ừ em chi h a sẻ s lí do em lựa
ự chọn các khoản chi ưu ư
tiên của mình trong vòng một tháng g vừa vừ qua. Sa S u đó đ , cả nh n óm ó cùng tổn ổ g g kết các lí do - mà Ư c u t ác iên bạn chi n ctro r ng n nhóm ho đồ dùng học tập. p thường thư hay sử s- ử dụng. Ưu t Ư iên cho sở sở thích. - Ưu t
Ư iên chi khi thấy đồ được ợ gi g ảm giá. - Ưu t
Ư iên chi cho ăn uống,....
CHỦ ĐỀ 5: KIỂM SOÁT CHI TIÊU 2
Chỉ ra những lí do xác định khoản chi ưu tiên của em • Ưu
Ư tiên cho ăn uống (đây là nh n u
u cầu thiết yếu để đảm bảo sức o sứ khoẻ).) • Ưu
Ư tiên cho học tập để phát triển bản thân và có điều kiện học tập tốt hơn). • Ưu Ư tiên cho sở t s hích (để ngh g ỉ ngơi, thư
thư giãn, tạo động lực cho bả b n thân).
• Ưu tiên cho hàng giảm giá (để có ó thể mua được ợ nhiều thứ hứ hàng hoá o hơn hơn với số
số tiền có giới hạn).)
CHỦ ĐỀ 5: KIỂM SOÁT CHI TIÊU 2
Chỉ ra những lí do xác định khoản chi ưu tiên của em Mỗi M người
ngư đều có các xác định ưu tiên chi khác nha
h u, phù họp với bản thân. n Ưu
Ư tiên khoản chi của mỗi chún ú g
g ta cũng không cố định mà luôn điều chinh theo nhu cầu. T uy T
nhiên cần cân nhắc thật kĩ trước rư khi chi tiêu.
CHỦ ĐỀ 5: KIỂM SOÁT CHI TIÊU 3
Xác định cái mình cần và cái mình muốn Cách chơi hơi như sa s u: u: TRÒ TR CHƠI • Chia i lớ l p thà t nh 4 nhóm, óm mỗi m ỗi nhóm nhóm được nhận 1 tờ t giấ gi y ấ lớn l (hoặc c bảng nhóm) óm )và và bút bút viế i t ế .t • Khi iquản uả tr t ò r hô “Tôi ôi cần ầ ! !T ôi ôi cần ầ !” ! . • Các á nhóm m sẽ s ẽ hỏi: hỏi :“C “ ần gì? ì ? Cần gì? gì ” • Quản ả tr t ò hô: hô: “Tôi icầ c n đồ ăn!” n! . • Các á nhóm hóm viế vi t tra a những món m đồ phù hợp. Sau 30 giâ gi y â , y quản uả tr t ò titế i p ế tục t ục hô. • Cứ chơi hơi như vậy ậ 5 vòng. Sa S u đó títnh í điể i m, m Trong T cuộc sống, xác m định ỗi đư ỗi đồ ợc vật ậ tghi đúng ghi đư nhữ ợc ng ợc títnh í gì m1 đi ình ể đi m cầ . m N n hó sẽ m m nào
giúp các em quản lí chi tiêu có tốt s ố sh điể đi ơn. m m ca c o hơn ơ sẽ s già gi nh à chiế hi n ế th t ắng ắ .
CHỦ ĐỀ 5: KIỂM SOÁT CHI TIÊU 3
Xác định cái mình cần và cái mình muốn Hã H y phân loại những nhữ gì em đã viết ở trò Phân n ch biệ ơi ht t 2 hành nh n óm ó 2 nhóm : : Cái cần thiết phải - Cái mua mình nga cần y và là n c h ái ữ m ng ình m thứ thứ uốn như mình h cần ng phải có tro r ng n cuộc sống, s như như quầ u n á chư o, a hư đồ cần phả ăn, trái i mua cây, y ... ngay. ngay Gi G ải thích lí - Cá C i mình muốn ldo phâ à nhữ n l ng oại thứ
h ? mình hmong muốn có để cuộc sống thú
vị hơn để phục vụ cho niềm vui, thoải mãn tâm trí, như như đồ chơi, dụng cụ chơi thể tha h o.
CHỦ ĐỀ 5: KIỂM SOÁT CHI TIÊU 3
Xác định cái mình cần và cái mình muốn
Để chi tiêu hợp lí và có thể sắp xếp thứ tự tự ưu
u tiên các khoản chi, chún ú g g ta cần n phân bi b ệt đầu thực thự sự s là cái ta
cần và đâu là cái ta muốn. Đô Đ i lúc ranh giới gi g ữa ữ cái cân và v cái muốn rất khó phân n biệt nên chúng ta cần n biết cách xá x c định chúng.
CHỦ ĐỀ 5: KIỂM SOÁT CHI TIÊU 3
Xác định cái mình cần và cái mình muốn
Cần là khi điều đó thực sự sự cần thiết cho chú h ng n ta tro r ng n cuộc sống. CẦN Nế N u không đạt được đư điều đó thì cuộc ộ sống, s công việc của chúng ta có thể gặp khó khăn. Mu M ốn ố được đư hiểu là những nhữ
khao khát của cá nhân để phục vụ cho
niềm vui, thoả mãn tâm trí r . Nế N u những nhữ điều muốn chưa ư đạt được đư , MUỐN
cảm xúc của chúng ta có thể bị ảnh hưởng ởn nhiều, nhưng như công việc và cuộc sống thường hư nh n ật không bị ảnh hư h ởng ởn .
CHỦ ĐỀ 5: KIỂM SOÁT CHI TIÊU 3
Xác định cái mình cần và cái mình muốn Gợi G ý: • Các khoản n chi thiết yếu: chi cho ăn uống, quần áo; chi cho nhu cầu đi lại; chi cho o việc chăm sóc s bảo vệ sức sứ
khoẻ; chi cho học tập;.. • Các khoản chi không thiết yếu: chi cho nhu
cầu vui chơi, giải trí,...
CHỦ ĐỀ 5: KIỂM SOÁT CHI TIÊU 3
Xác định cái mình cần và cái mình muốn Các á em lu l ôn suy nghĩ, ĩ cân nhắc
c về những nhu cầu của mìn ì h, viế i t tra và đặt tthứ tự t ưu titên ê cho những nhu cầu chi hi titê i u cầ c n thiết ế để giúp i mìn ì h trở ở th t ành những người ờ chi ititê i u thông min i h và titế i t k t iệ i m.
CHỦ ĐỀ 5: KIỂM SOÁT CHI TIÊU 4
Xác định khoản chi ưu tiên Nếu em có ó 200.000 0 đ, đ em sẽ ưu ư tiên cho các kho h ản chi tiêu nào ở năm họ h c mới và THẢ nghỉ O hè LUẬ ? N NHÓM Yê
Y u cầu: các nhóm sau khi mua sắm xo x ng n
thì dán kết quả lên bảng. Sau đó, mỗi nhóm lần lượt lư trình bày phương phư án và lí do nhóm lựa chọn nhữ h ng món hàng đó.
CHỦ ĐỀ 5: KIỂM SOÁT CHI TIÊU 4
Xác định khoản chi ưu tiên Trong T điều kiện số
s tiền mình có để chi tiêu còn hạn chế, mỗi người ngư cần cân nhắc lựa ự chọn khoản chi ưu ư tiên phù hợp h theo thứ t hứ ự: ự • Ưu t Ư iên mua nhữ
h ng món hàng bắt buộc phải có tron ro g g từng hoà ừ n cảnh. • Ưu Ư tiên mua những nhữ thứ thứ để thự
h c hiện các hoạt động có ó ý nghĩa và thiết thực hự đối với cá nhân. • Ưu t Ư iên mua nhữ h ng thứ hứ để thực
thự hiện hoạt động mình thích. • Ưu t Ư iên mua nhữ h ng thứ hứ đáp ứng nhu ứ cầu giải trí cá nhân.
CHỦ ĐỀ 5: KIỂM SOÁT CHI TIÊU 5
Quyết định khoản chi ưu tiên Nế N u em là H. em sẽ quyết định chi tiêu nh n ư ư thế nào trong r tình huố u ng n trên? Vì n? sao?
CHỦ ĐỀ 5: KIỂM SOÁT CHI TIÊU 5
Quyết định khoản chi ưu tiên
CHỦ ĐỀ 5: KIỂM SOÁT CHI TIÊU 5
Quyết định khoản chi ưu tiên Nế N u u là N. N em sẽ s chọn khoản chi nào? V ì V sao? s
CHỦ ĐỀ 5: KIỂM SOÁT CHI TIÊU 5
Quyết định khoản chi ưu tiên Trong T tình huống cần lựa lự chọn ọ chi tiêu với ớ số
s tiền rất ít chúng ta cần lưu ư ý để lựa
lự chọn nhu cầu thiết yếu nhấ
h t của mình và chia sẻ nhu cầu thiết
yếu của bạn bè khi cần thiết. Điều đó sẽ giúp cho việc chi tiêu trở nên có
ý nghĩa, có giá trị hơn. Tiề T n là một phương ơ
tiện để giúp cho mỗi người ngư có được đư niềm vui, niềm
hạnh phúc trong cuộc sống. s Vì vậy, y khi sử s ử dụng đồng tiền, n chúng ta nên lựa lự chọn ưu ư tiên những nhữ nhu cầu đe
đ m lại niềm vui cho nhiều người ngư hơn, ơ
giúp cuộc sống của chúng ta trở nên hạnh ph p úc ú hơn. h Khi đó, giá trị của ủ
đồng tiền sẽ lớn hơn
ơ mệnh giá của chính nó.
CHỦ ĐỀ 5: KIỂM SOÁT CHI TIÊU 5
Quyết định khoản chi ưu tiên Mộ
M t số nguyên tắc ưu tiên: n + Nguyên N tắc ưu
ư tiên chi tiêu trong gia đình n nên n the h o trình tự tự sau: • Lựa Lự chọn nh n u u cầu chung trước rư nhu cầu cá nhân. • Lựa Lự chọn nh n u u cầu đá đ p ứng đượ ư c ợ cho nhiều người. ngư • Lựa Lự chọn nh n u u cầu cá nhân n thiết yếu. + Nguyên N tắc chi tiêu cho o cá nhâ h n theo trình tự ư ự u tiên n như như sau: • Nhu cầu cá nhân thi h ết yếu.
• Nhu cầu có ý nghĩa thiết thực
thự với cá nhân trong từng từ hoàn cảnh h cụ ụ thể.
CHỦ ĐỀ 5: KIỂM SOÁT CHI TIÊU 6 Cho bạn, cho tôi Thảo luận nhóm từ ừ 4-6 4 HS, HS em hãy nhận xé x t về những nhữ điểm mình thấy 1 bạn đã làm được đư trong chủ đề này, này những nhữ
cách bạn đã kiểm soát chi
tiêu cá nhân mà em chứng kiến hoặc biết được. đư Mỗ
M i em trong nhóm chia sẻ với bạn về điều, hành vi hay thái độ tron o g g 2 chủ đề này bạn cần n tha h y đổi ổ hoặc cố gắng hơn. Em hãy chia sẻ s về những nhữ
điều bạn nhận xét về mình, về nh n ững ữ điều u 3 mình đã làm được, đư chưa chư làm được đư và cảm nhận của mình.
CHỦ ĐỀ 5: KIỂM SOÁT CHI TIÊU 7
Phản hồi cuối chủ đề Em hãy chia sẻ s những n
thuận lợi và khó khăn khi thự h c hiện n chủ h đề này? y • Rất đú đ ng n : 3 điểm; • Phân vân: 2 điểm; • Không đúng: 1 điểm.
CHỦ ĐỀ 5: KIỂM SOÁT CHI TIÊU 8
Rèn luyện tiếp theo và chuẩn bị chủ đề mới Em hãy y chia sẻ s những nhữ kĩ nă n ng cần tiếp tục ụ rèn luyệ y n, cách rèn luyện và cách tự tự đánh giá sự sự tiến bộ
b của bản thân trong rèn luyện.
Các em mở chủ đề 6, đọc các nh n iệm vụ cần thực hự hiện.
Document Outline
- Slide 1
- Slide 2
- Slide 3
- Slide 4
- Slide 5
- Slide 6
- Slide 7
- Slide 8
- Slide 9
- Slide 10
- Slide 11
- Slide 12
- Slide 13
- Slide 14
- Slide 15
- Slide 16
- Slide 17
- Slide 18
- Slide 19
- Slide 20
- Slide 21
- Slide 22
- Slide 23