-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Giáo án điện tử Hoạt động trải nghiệm 6 Chủ đề 5 Chân trời sáng tạo: Kiểm soát chi tiêu
Bài giảng PowerPoin Hoạt động trải nghiệm 6 Chủ đề 5 Chân trời sáng tạo: Kiểm soát chi tiêu hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Hoạt động trải nghiệm 6. Mời bạn đọc đón xem!
Chủ đề: Bài giảng điện tử Hoạt động trải nghệm 6
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO SÓC TRĂNG
TRƯỜNG THPT LÊ VĂN TÁM CHỦ ĐỀ 5: KIỂM SOÁT CHI TIÊU
Giáo viên biên soạn: Phạm Minh Tuệ
CHỦ ĐỀ 5: KIỂM SOÁT CHI TIÊU 1
Xác định các khoản tiền của em THẢO LUẬN NHÓ LUẬ M Yêu cầu:
- Em hãy chia sẻ, trao đổi tron ro g g nhóm về các khoản tiền và v số s tiền mà em có được ợ . - Đại Đ diện các nhó h m chia sẻ nhanh trước trư lớp về các khoản n tiền, số tiền và v những nhữ
việc làm có thể giúp các em có được đư khoản tiền đó.
CHỦ ĐỀ 5: KIỂM SOÁT CHI TIÊU 1
Xác định các khoản tiền của em Em sử dụng sử tiền vào những nhữ việc gì? - Em thường hư dùng tiền để mua đồ dùng học tập. p - Dùng D để ăn sáng - Dùng D
để giúp đỡ bạn nghèo,... - Dùng D
mua đồ dùng cần thiết…
CHỦ ĐỀ 5: KIỂM SOÁT CHI TIÊU 1
Xác định các khoản tiền của em Nhữ N ng công việc nào em có thể h làm để kiếm được đư tiền và
cảm xúc của em khi có thêm khoản tiền đó?
- Các việc làm trong gia đình như: trồng rau, trồng ho h a, trồng cây, cây chăn n
nuôi gia súc, gia cầm bán lấy tiền; làm ng n hề h thủ công n cùng n gia đình thời gian rảnh,... - Học
H tập tốt đế có học bống có tiền thưởng,. hư ..
CHỦ ĐỀ 5: KIỂM SOÁT CHI TIÊU 2
Chỉ ra những lí do xác định khoản chi ưu tiên của em THẢO LUẬN NHÓ LUẬ M Mỗi M nhóm từ ừ 4 – 6 HS, HS từng ừ em chi h a sẻ s lí do em lựa
ự chọn các khoản chi ưu ư
tiên của mình trong vòng một tháng g vừa vừ qua. Sa S u đó đ , cả nh n óm ó cùng tổn ổ g g kết các lí do - mà Ư c u t ác iên bạn chi n ctro r ng n nhóm ho đồ dùng học tập. p thường thư hay sử s- ử dụng. Ưu t Ư iên cho sở sở thích. - Ưu t
Ư iên chi khi thấy đồ được ợ gi g ảm giá. - Ưu t
Ư iên chi cho ăn uống,....
CHỦ ĐỀ 5: KIỂM SOÁT CHI TIÊU 2
Chỉ ra những lí do xác định khoản chi ưu tiên của em • Ưu
Ư tiên cho ăn uống (đây là nh n u
u cầu thiết yếu để đảm bảo sức o sứ khoẻ).) • Ưu
Ư tiên cho học tập để phát triển bản thân và có điều kiện học tập tốt hơn). • Ưu Ư tiên cho sở t s hích (để ngh g ỉ ngơi, thư
thư giãn, tạo động lực cho bả b n thân).
• Ưu tiên cho hàng giảm giá (để có ó thể mua được ợ nhiều thứ hứ hàng hoá o hơn hơn với số
số tiền có giới hạn).)
CHỦ ĐỀ 5: KIỂM SOÁT CHI TIÊU 2
Chỉ ra những lí do xác định khoản chi ưu tiên của em Mỗi M người
ngư đều có các xác định ưu tiên chi khác nha
h u, phù họp với bản thân. n Ưu
Ư tiên khoản chi của mỗi chún ú g
g ta cũng không cố định mà luôn điều chinh theo nhu cầu. T uy T
nhiên cần cân nhắc thật kĩ trước rư khi chi tiêu.
CHỦ ĐỀ 5: KIỂM SOÁT CHI TIÊU 3
Xác định cái mình cần và cái mình muốn Cách chơi hơi như sa s u: u: TRÒ TR CHƠI • Chia i lớ l p thà t nh 4 nhóm, óm mỗi m ỗi nhóm nhóm được nhận 1 tờ t giấ gi y ấ lớn l (hoặc c bảng nhóm) óm )và và bút bút viế i t ế .t • Khi iquản uả tr t ò r hô “Tôi ôi cần ầ ! !T ôi ôi cần ầ !” ! . • Các á nhóm m sẽ s ẽ hỏi: hỏi :“C “ ần gì? ì ? Cần gì? gì ” • Quản ả tr t ò hô: hô: “Tôi icầ c n đồ ăn!” n! . • Các á nhóm hóm viế vi t tra a những món m đồ phù hợp. Sau 30 giâ gi y â , y quản uả tr t ò titế i p ế tục t ục hô. • Cứ chơi hơi như vậy ậ 5 vòng. Sa S u đó títnh í điể i m, m Trong T cuộc sống, xác m định ỗi đư ỗi đồ ợc vật ậ tghi đúng ghi đư nhữ ợc ng ợc títnh í gì m1 đi ình ể đi m cầ . m N n hó sẽ m m nào
giúp các em quản lí chi tiêu có tốt s ố sh điể đi ơn. m m ca c o hơn ơ sẽ s già gi nh à chiế hi n ế th t ắng ắ .
CHỦ ĐỀ 5: KIỂM SOÁT CHI TIÊU 3
Xác định cái mình cần và cái mình muốn Hã H y phân loại những nhữ gì em đã viết ở trò Phân n ch biệ ơi ht t 2 hành nh n óm ó 2 nhóm : : Cái cần thiết phải - Cái mua mình nga cần y và là n c h ái ữ m ng ình m thứ thứ uốn như mình h cần ng phải có tro r ng n cuộc sống, s như như quầ u n á chư o, a hư đồ cần phả ăn, trái i mua cây, y ... ngay. ngay Gi G ải thích lí - Cá C i mình muốn ldo phâ à nhữ n l ng oại thứ
h ? mình hmong muốn có để cuộc sống thú
vị hơn để phục vụ cho niềm vui, thoải mãn tâm trí, như như đồ chơi, dụng cụ chơi thể tha h o.
CHỦ ĐỀ 5: KIỂM SOÁT CHI TIÊU 3
Xác định cái mình cần và cái mình muốn
Để chi tiêu hợp lí và có thể sắp xếp thứ tự tự ưu
u tiên các khoản chi, chún ú g g ta cần n phân bi b ệt đầu thực thự sự s là cái ta
cần và đâu là cái ta muốn. Đô Đ i lúc ranh giới gi g ữa ữ cái cân và v cái muốn rất khó phân n biệt nên chúng ta cần n biết cách xá x c định chúng.
CHỦ ĐỀ 5: KIỂM SOÁT CHI TIÊU 3
Xác định cái mình cần và cái mình muốn
Cần là khi điều đó thực sự sự cần thiết cho chú h ng n ta tro r ng n cuộc sống. CẦN Nế N u không đạt được đư điều đó thì cuộc ộ sống, s công việc của chúng ta có thể gặp khó khăn. Mu M ốn ố được đư hiểu là những nhữ
khao khát của cá nhân để phục vụ cho
niềm vui, thoả mãn tâm trí r . Nế N u những nhữ điều muốn chưa ư đạt được đư , MUỐN
cảm xúc của chúng ta có thể bị ảnh hưởng ởn nhiều, nhưng như công việc và cuộc sống thường hư nh n ật không bị ảnh hư h ởng ởn .
CHỦ ĐỀ 5: KIỂM SOÁT CHI TIÊU 3
Xác định cái mình cần và cái mình muốn Gợi G ý: • Các khoản n chi thiết yếu: chi cho ăn uống, quần áo; chi cho nhu cầu đi lại; chi cho o việc chăm sóc s bảo vệ sức sứ
khoẻ; chi cho học tập;.. • Các khoản chi không thiết yếu: chi cho nhu
cầu vui chơi, giải trí,...
CHỦ ĐỀ 5: KIỂM SOÁT CHI TIÊU 3
Xác định cái mình cần và cái mình muốn Các á em lu l ôn suy nghĩ, ĩ cân nhắc
c về những nhu cầu của mìn ì h, viế i t tra và đặt tthứ tự t ưu titên ê cho những nhu cầu chi hi titê i u cầ c n thiết ế để giúp i mìn ì h trở ở th t ành những người ờ chi ititê i u thông min i h và titế i t k t iệ i m.
CHỦ ĐỀ 5: KIỂM SOÁT CHI TIÊU 4
Xác định khoản chi ưu tiên Nếu em có ó 200.000 0 đ, đ em sẽ ưu ư tiên cho các kho h ản chi tiêu nào ở năm họ h c mới và THẢ nghỉ O hè LUẬ ? N NHÓM Yê
Y u cầu: các nhóm sau khi mua sắm xo x ng n
thì dán kết quả lên bảng. Sau đó, mỗi nhóm lần lượt lư trình bày phương phư án và lí do nhóm lựa chọn nhữ h ng món hàng đó.
CHỦ ĐỀ 5: KIỂM SOÁT CHI TIÊU 4
Xác định khoản chi ưu tiên Trong T điều kiện số
s tiền mình có để chi tiêu còn hạn chế, mỗi người ngư cần cân nhắc lựa ự chọn khoản chi ưu ư tiên phù hợp h theo thứ t hứ ự: ự • Ưu t Ư iên mua nhữ
h ng món hàng bắt buộc phải có tron ro g g từng hoà ừ n cảnh. • Ưu Ư tiên mua những nhữ thứ thứ để thự
h c hiện các hoạt động có ó ý nghĩa và thiết thực hự đối với cá nhân. • Ưu t Ư iên mua nhữ h ng thứ hứ để thực
thự hiện hoạt động mình thích. • Ưu t Ư iên mua nhữ h ng thứ hứ đáp ứng nhu ứ cầu giải trí cá nhân.
CHỦ ĐỀ 5: KIỂM SOÁT CHI TIÊU 5
Quyết định khoản chi ưu tiên Nế N u em là H. em sẽ quyết định chi tiêu nh n ư ư thế nào trong r tình huố u ng n trên? Vì n? sao?
CHỦ ĐỀ 5: KIỂM SOÁT CHI TIÊU 5
Quyết định khoản chi ưu tiên
CHỦ ĐỀ 5: KIỂM SOÁT CHI TIÊU 5
Quyết định khoản chi ưu tiên Nế N u u là N. N em sẽ s chọn khoản chi nào? V ì V sao? s
CHỦ ĐỀ 5: KIỂM SOÁT CHI TIÊU 5
Quyết định khoản chi ưu tiên Trong T tình huống cần lựa lự chọn ọ chi tiêu với ớ số
s tiền rất ít chúng ta cần lưu ư ý để lựa
lự chọn nhu cầu thiết yếu nhấ
h t của mình và chia sẻ nhu cầu thiết
yếu của bạn bè khi cần thiết. Điều đó sẽ giúp cho việc chi tiêu trở nên có
ý nghĩa, có giá trị hơn. Tiề T n là một phương ơ
tiện để giúp cho mỗi người ngư có được đư niềm vui, niềm
hạnh phúc trong cuộc sống. s Vì vậy, y khi sử s ử dụng đồng tiền, n chúng ta nên lựa lự chọn ưu ư tiên những nhữ nhu cầu đe
đ m lại niềm vui cho nhiều người ngư hơn, ơ
giúp cuộc sống của chúng ta trở nên hạnh ph p úc ú hơn. h Khi đó, giá trị của ủ
đồng tiền sẽ lớn hơn
ơ mệnh giá của chính nó.
CHỦ ĐỀ 5: KIỂM SOÁT CHI TIÊU 5
Quyết định khoản chi ưu tiên Mộ
M t số nguyên tắc ưu tiên: n + Nguyên N tắc ưu
ư tiên chi tiêu trong gia đình n nên n the h o trình tự tự sau: • Lựa Lự chọn nh n u u cầu chung trước rư nhu cầu cá nhân. • Lựa Lự chọn nh n u u cầu đá đ p ứng đượ ư c ợ cho nhiều người. ngư • Lựa Lự chọn nh n u u cầu cá nhân n thiết yếu. + Nguyên N tắc chi tiêu cho o cá nhâ h n theo trình tự ư ự u tiên n như như sau: • Nhu cầu cá nhân thi h ết yếu.
• Nhu cầu có ý nghĩa thiết thực
thự với cá nhân trong từng từ hoàn cảnh h cụ ụ thể.
CHỦ ĐỀ 5: KIỂM SOÁT CHI TIÊU 6 Cho bạn, cho tôi Thảo luận nhóm từ ừ 4-6 4 HS, HS em hãy nhận xé x t về những nhữ điểm mình thấy 1 bạn đã làm được đư trong chủ đề này, này những nhữ
cách bạn đã kiểm soát chi
tiêu cá nhân mà em chứng kiến hoặc biết được. đư Mỗ
M i em trong nhóm chia sẻ với bạn về điều, hành vi hay thái độ tron o g g 2 chủ đề này bạn cần n tha h y đổi ổ hoặc cố gắng hơn. Em hãy chia sẻ s về những nhữ
điều bạn nhận xét về mình, về nh n ững ữ điều u 3 mình đã làm được, đư chưa chư làm được đư và cảm nhận của mình.
CHỦ ĐỀ 5: KIỂM SOÁT CHI TIÊU 7
Phản hồi cuối chủ đề Em hãy chia sẻ s những n
thuận lợi và khó khăn khi thự h c hiện n chủ h đề này? y • Rất đú đ ng n : 3 điểm; • Phân vân: 2 điểm; • Không đúng: 1 điểm.
CHỦ ĐỀ 5: KIỂM SOÁT CHI TIÊU 8
Rèn luyện tiếp theo và chuẩn bị chủ đề mới Em hãy y chia sẻ s những nhữ kĩ nă n ng cần tiếp tục ụ rèn luyệ y n, cách rèn luyện và cách tự tự đánh giá sự sự tiến bộ
b của bản thân trong rèn luyện.
Các em mở chủ đề 6, đọc các nh n iệm vụ cần thực hự hiện.
Document Outline
- Slide 1
- Slide 2
- Slide 3
- Slide 4
- Slide 5
- Slide 6
- Slide 7
- Slide 8
- Slide 9
- Slide 10
- Slide 11
- Slide 12
- Slide 13
- Slide 14
- Slide 15
- Slide 16
- Slide 17
- Slide 18
- Slide 19
- Slide 20
- Slide 21
- Slide 22
- Slide 23