Giáo án điện tử Hoạt động trải nghiệm 6 Chủ đề 6 Cánh diều: Tham gia hoạt động phát triển cộng đồng

Bài giảng PowerPoint Hoạt động trải nghiệm 6 Chủ đề 6 Cánh diều: Tham gia hoạt động phát triển cộng đồng hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Hoạt động trải nghiệm 6 . Mời bạn đọc đón xem!

 

CHỦ ĐỀ 6
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
ĐẶT
TÊN
CHO
ẢNH
Các hình ảnh được chiếu lên
HS đặt tên cho các hình ảnh
Giành quyền trả lời bằng cách giơ tay nhanh
Nêu sơ lược hiểu biết của em về hoạt động đó
1
Thu gom rác thải
2
Hiến máu nhân đạo
3
Làm sạch bãi biển
4
Làm sạch đường phố
5
Lễ hội truyền thống
6
Nấu cơm tình nguyện
7
Quà Tết tặng bạn khó khăn
8
Tiếp sức mùa thi
9
Trồng cây xanh
10
Tuyên truyền bảo vệ môi trường
NHIỆM VỤ 1
Tìm hiểu các hoạt động
phát triển cộng đồng ở địa
phương
Ho t đ ng 1:
K v nh ng ho t đ ng phát tri n c ng đ ng đ a ph ng em ươ
S
S
T
T
C
C
I
I
P
P
-
Thời gian của trò chơi: 3 phút
-
Mỗi nhóm viết lên bảng một hoạt động phát triển cộng
đồng ở địa phương em (hoặc em đã tham gia).
-
Mỗi HS chỉ được viết một lần, viết xong sẽ chuyển
phấn cho người tiếp theo lên viết (trong nhóm không
được trùng nhau).
-
Nhóm nào viết được nhiều hơn, đúng hơn sẽ giành
chiến thắng.
Những hoạt động phát trin cộng đồng thường có địa phương
Những hoạt động phát triển cộng đồng thường có ở địa phương
Gìn gi , xây d ng môi tr ng xanh – s ch – đ p ườ
y d ng n p s ng văn minh ế
B o t n c nh quan thiên nhiên, danh lam th ng c nh đ a ph ng ươ
Ti p n i, gi gìn ngh truy n th ng.ế
L u gi ngh thu t, l h i truy n th ngư
Ho t đ ng đ n n, đáp nghĩa. ơ
Ho t đ ng t thi n, nhân đ o.
Các ho t đ ng tuyên truy n đ a ph ng. ươ
Ho t đ ng 2: Chia s nh ng vi c làm c a em góp ph n phát tri n c ng
đ ng đ a ph ng ươ
E
m
h
ã
y
c
h
i
a
s
n
h
n
g
v
i
c
b
n
t
h
â
n
đ
ã
l
à
m
đ
g
ó
p
p
h
n
p
h
á
t
t
r
i
n
c
n
g
đ
n
g
đ
a
p
h
n
g
.
ư
ơ
Những hoạt động phát trin cộng đồng phợp với lứa tuổi HS
Những hoạt động phát triển cộng đồng phù hợp với lứa tuổi HS
Dọn vệ sinh môi trường
Tuyên truyền văn hóa giao thông,
văn hóa ứng xử nơi công cộng, bảo
vệ môi trường…
Hoạt động uống nước nhớ nguồn: chăm sóc nghĩa trang liệt
sỹ, thăm gia đình có công với cách mạng…
Chăm sóc cảnh quan thiên nhiên
Tham gia hoạt động thiện nguyện,
nhân đạo
NHIỆM VỤ 2
Lập và thực hiện kế hoạch
hoạt động thiện nguyện
Em hãy lập một kế hoạch hoạt động thiện
nguyện phù hợp với điều kiện thực hiện của
em theo gợi ý trong SGK trang 51.
1
1
Thực hiện kế hoạch hoạt động thiện nguyện
đã lập.
2
2
Những nội
dung cần có
trong kế
hoạch
Tên kế hoạch
Mục tiêu
Đối tượng hướng tới
Thời gian, địa điểm thực hiện
Thành viên cùng tham gia thực hiện
Phương tiện, cách thức thực hiện hoạt động
Phân công nhiệm vụ
Khi thực hiện
kế hoạch thiện
nguyện cần
lưu ý
Hoạt động hỗ trợ cho người có hoàn cảnh khó
khăn cần được trao tận tay, đúng đối tượng và
đúng thời điểm
Cần có sự cho phép và phối hợp chặt chẽ với
chính quyền địa phương hoặc cá nhân, tổ chức
có quyền hạn
Cần đối xử công bằng với tất cả các đối tượng
được thụ hưởng trong hoạt động thiện nguyện
Ho t đ ng 2: Chia s c m xúc c a em khi th c hi n nh ng ho t đ ng
thi n nguy n vì c ng đ ng
E
m
h
ã
y
c
h
i
a
s
n
h
n
g
c
m
x
ú
c
c
a
b
n
t
h
â
n
k
h
i
t
h
c
h
i
n
n
h
n
g
h
o
t
đ
n
g
t
h
i
n
n
g
u
y
n
v
ì
c
n
g
đ
n
g
.
Thực hiện những hoạt
động thiện nguyện vì
cộng đồng là một hành
động rất ý nghĩa và
mang lại niềm vui và
hạnh phúc cho mọi
người.
Khi thực hiện những
hoạt động thiện
nguyện, em nên cảm
thấy hài lòng và tự hào
vì đã giúp đỡ và chia s
với những người xung
quanh
Thực hiện những hoạt
động thiện nguyện còn
giúp em trau dồi k
năng giao tiếp, học hỏi
thêm được nhiều kinh
nghiệm và trưởng
thành hơn
NHIỆM VỤ 3
Tham gia các hoạt động
giáo dục truyền thống ở địa
phương
Ho t đ ng 1: Th o lu n v nh ng vi c làm em có th tham gia ho t đ ng
giáo d c truy n th ng đ a ph ng. Đóng vai x lí tình hu ng. ươ
Em hãy nêu những việc
làm em có thể tham gia
hoạt động giáo dục
truyền thống ở địa
phương.
NV 1
NV 1
Đóng vai đưa ra lời khuyên cho M và K thực hiện một s
việc làm góp phần giáo dục truyền thống của địa phương
trong các tình huống sau:
NV 2
NV 2
Tình huống 1: Tại địa phương M có một nghề truyền
thống nhưng đã bị mai một, chỉ còn một số ít hộ dân đang
cố gắng duy trì. M cũng cho rằng nghề này không có hiệu
quả nên không cần giữ gìn nó.
Tình huống 2: K hát rất hay nhưng không muốn tham gia
câu lạc bộ văn nghệ truyền thống. Bạn ấy cho rằng những
bài hát đó quá xưa và không hiện đại.
Những vic làm phù hợp em thể tham gia hoạt động giáo dục
truyn thng địa phương
Những việc làm phù hợp em có thể tham gia hoạt động giáo dục
truyền thống ở địa phương
Tham gia hoạt động đền ơn, đáp nghĩa:
quét dọn nghĩa trang liệt sỹ, thăm gia
đình có công với cách mạng, thắp nến
tri ân…
Học nghề truyền thống của địa phương:
tham quan và trải nghiệm nghề truyền
thống
Những vic làm phù hợp em thể tham gia hoạt động giáo dục
truyn thng địa phương
Những việc làm phù hợp em có thể tham gia hoạt động giáo dục
truyền thống ở địa phương
Giúp đỡ người neo đơn: người già sống
một mình, người có hoàn cảnh khó
khăn…
Tham gia lễ hội truyền thống ở địa
phương
Những vic làm phù hợp em thể tham gia hoạt động giáo dục
truyn thng địa phương
Những việc làm phù hợp em có thể tham gia hoạt động giáo dục
truyền thống ở địa phương
Tham gia hoạt động thiện nguyện:
quyên góp ủng hộ, phát quà, nấu cơm từ
thiện…
Phát huy truyền thống hiếu học: chăm
ngoan học giỏi, giúp đỡ các bạn cùng
học tốt, dạy học hè cho các em nhỏ...
Tình huống 1
Tình huống 1
o
Em sẽ khuyên M tìm hi u v ngh truy n th ng đó đ
hi u đ c ý nghĩa và giá tr c a ngh . Em sẽ gi i thích ượ
v i M ngh truy n th ng m t ph n quan tr ng c a
di s n văn hóa c a đ a ph ng giúp tăng c ng s ươ ườ
đa d ng văn hóa c a c n c. ướ
o
Em sẽ đ ngh M cùng em tham gia các ho t đ ng đ
gìn gi ngh truy n th ng nh : tham gia c bu i ư
tri n lãm, di n đàn đ gi i thi u ngh truy n th ng
này đ n v i nh ng ng i khác, tìm ki m các hình ế ườ ế
th c qu ng ti p th s n ph m ngh truy n ế
th ng nh làm video, ch p nh, t o trang web, ho c ư
qu ng cáo trên m ng xã h i đ gi i thi u s n ph m
t i nhi u ng i h n. ườ ơ
Tình huống 2
Tình huống 2
o
Em sẽ đ ng viên K tham gia vào các ho t
đ ng văn ngh truy n th ng b ng ch
gi i thích cho K th y đ c giá tr c a ượ
văn hóa truy n th ng, nh ng bài hát c
đi n, tình ca, dân ca mang nhi u giá tr
tinh th n s c cu n hút đ i v i
ng i dân. ườ
o
Đ ng th i, em cũng th tìm ki m s ế
h tr t c chuyên gia trong lĩnh v c
văn ngh truy n th ng đ giúp K hi u rõ
h n v giá tr ý nghĩa c a văn hóa ơ
truy n th ng.
E
m
h
ã
y
c
h
i
a
s
c
m
n
h
n
c
a
e
m
k
h
i
t
h
c
h
i
n
n
h
n
g
h
o
t
đ
n
g
g
i
á
o
d
c
t
r
u
y
n
t
h
n
g
c
a
đ
a
p
h
n
g
m
à
e
m
ư
ơ
đ
ã
t
h
a
m
g
i
a
NHIỆM VỤ 4
Thiết kế sản phẩm thể hiện
vẻ đẹp danh lam thắng cảnh,
cảnh quan thiên nhiên của
địa phương
H at đ ng nhóm đôi
1
y l a ch n và thi t k m t ế ế
s n ph m th hi n v đ p
danh lam th ng c nh, c nh
quan thiên nhiên c a đ a
ph ng.ươ
2
Gi i thi u s n ph m đã thi t ế
k vào ti t SHL ti p theo.ế ế ế Chia
s c m xúc v s n ph m đã
thi t kế ế.
Tranh vẽ, ảnh chụp
Bài viết, bài thuyết trình
Bài thơ
Bài hát, bản nhạc
Video clip
Giới thiệu cảnh đẹp của cảnh
quan
Hình thức
Hình thức
Nội dung
Nội dung
Mô hình
Sản phẩm thủ công
Thể hiện cảm xúc yêu quý, tự
hào, xúc động…
Ý nghĩa của cảnh quan đối với
đất nước
Vận động mọi người bảo vệ
cảnh quan thiên nhiên khi đến
thăm.
NHIỆM VỤ 5
Tổ chức sự kiện giới thiệu về vẻ
đẹp cảnh quan thiên nhiên, danh
lam thắng cảnh của địa phương
và cách bảo tồn
Ho t đ ng 1: Chu n b t ch c s ki n gi i thi u v v đ p c nh quan
thiên nhiên, danh lam th ng c nh c a đ a ph ng và cách b o t n ươ
Thống nhất cách tổ chức sự
kiện và lập một bản kế
hoạch tổ chức sự kiện trên
giấy A0 và trình bày trước
lớp
Nhiệm vụ
Những ni dung cần chuẩn bđ tổ chức sự kiện
Những nội dung cần chuẩn bị để tổ chức sự kiện
Thành lập và họp ban tổ chức sự
kiện
Chọn tên sự kiện: phù hợp, ý nghĩa.
Thông tin về sự kiện: viết trên bảng thông báo, gửi trực tiếp
tờ rơi, thông tin qua mạng xã hội.....
Lựa chọn sản phẩm tuyên truyền,
giới thiệu và cách bảo tồn.
Xác định thời gian, địa điểm tổ chức
sự kiện
Chia s nh ng vi c làm b o t n c nh quan thiên nhiên và danh lam th ng
c nh. Chia s kinh nghi m v t ch c s ki n mà em đã tham gia
Tung bóng tuyết
Em hãy nêu một việc làm góp
phần bảo tồn cảnh quan thiên
nhiên và danh lam thắng cảnh
Chia sẻ kinh nghiệm của em về tổ
chức sự kiện mà em đã tham gia
Những việc làm góp phần bảo tồn cảnh quan thiên
nhiên và danh lam thắng cảnh
Giữ gìn vệ sinh chung, không xả rác bừa bãi, dọn dẹp sạch
mỗi khi rời đi.
Không bẻy, ngắt hoa, phá hoại cảnh quan.
Tôn trọng những quy định ở nơi tham quan như: không hút
thuốc, không chụp ảnh quay phim những nơi đã bảng
khuyến cáo.
Chú ý các bảng hướng dẫn lối đi, bảng cấm, bảng yêu cầu
và tuân thủ, thực hiện đúng.
Trang phục phù hợp với nơi tham quan.
Tun truyền mi người chung tay bảo v danh lam thắng
cnh.
NHIỆM VỤ 6
Duy trì hoạt động phát
triển cộng đồng
Mỗi nhóm chuẩn bị một bài thuyết trình có
nội dung “Ai cũng có thể tham gia hoạt động
phát triển cộng đồng”. Trong đó, phần đầu
bài thuyết trình nói về cách chọn các hoạt
động cộng đồng phù hợp với bản thân, phần
sau kêu gọi, vận động mọi người cùng thực
hiện các hoạt động cộng đồng và cuối cùng
là chia sẻ về kết quả những việc làm cụ thể
mà các cá nhân trong nhóm đã làm để duy
trì phát triển cộng đồng bền vững.
Tiêu chí đánh giá bài thuyết trình
Ngôn ng nói và ngôn ng c th ph i phù h p, linh ho t. ơ
Bài thuy t trình đ m b o đ hai n i dung l ng ghép g m ế
gi i thi u nh ng ho t đ ng phù h p v i l a tu i đ duy
trì vi c phát tri n c ng đ ng b n v ng và v n đ ng m i
ng i cùng th c hi n các ho t đ ng phát tri n c ng đ ngườ
Có kh năng lan to và thuy t ph c m i ng i ế ườ
Những hoạt động phù hợp với lứa tuổi để duy trì việc phát
triển cộng đồng
Duy trì tham gia và v n đ ng m i ng i tham gia vào các ườ
câu l c b truy n th ng.
Duy trì tham gia ho t đ ng đ n n đáp nghĩa. ơ
Duy trì tham gia ho t đ ng b o v c nh quan môi tr ng. ườ
Duy trì và kêu g i m i ng i tham gia các ho t đ ng thi n ườ
nguy n h ng t i c ng đ ng. ướ
Ba đi m m nh trong ph m ch t năng l c c a
b n.
Nh ng tr i nghi m em th y có ý nghĩa trong ch
đ
M t đi m hi v ng b n sẽ thay đ i ho c c g ng
h nơ
Chia s nh ng khó khăn thu n l i em g p ph i
khi th c hi n các ho t đ ng trong ch đ này
TỔNG KẾT
ĐÁNH GIÁ
KẾT QUẢ THỰC HIỆN
CHỦ ĐỀ 6
ĐÁNH GIÁ TH C HI N CH Đ 6
1. Em tìm hi u đ c các ho t đ ng phát tri n c ng đ ng đ a ph ng ượ ươ
2. Em l p và th c hi n đ c k ho ch ho t đ ng thi n nguy n ượ ế
3. Em đã tham gia các ho t đ ng giáo d c truy n th ng đ a ph ng ươ
4. Em đã thi t k đ c s n ph m th hi n v đ p danh lam th ng c nh, c nh quan ế ế ượ
thiên nhiên c a đ a ph ng ươ
5. Em tham gia t ch c s ki n gi i thi u v v đ p c nh quan thiên nhiên, danh lam
th ng c nh c a đ a ph ng ươ
6. Em chia s đ c v cách b o t n v đ p c nh quan thiên nhiên, danh lam th ng ượ
c nh c a đ a ph ng ươ
Đ t: Đ t ít nh t 4 trong 6 tiêu
chí.
Ch a đ t: Đ t t 3 tiêu chí tr xu ngư
Bài học đến đây là kết thúc
Chúc các em chăm ngoan học giỏi
| 1/50

Preview text:

CHỦ ĐỀ 6
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
ĐẶT Các hình ảnh được chiếu lên
TÊN HS đặt tên cho các hình ảnh
CHO Giành quyền trả lời bằng cách giơ tay nhanh
ẢNH Nêu sơ lược hiểu biết của em về hoạt động đó 1 Thu gom rác thải 2
Hiến máu nhân đạo 3 Làm sạch bãi biển 4
Làm sạch đường phố 5
Lễ hội truyền thống 6
Nấu cơm tình nguyện 7
Quà Tết tặng bạn khó khăn 8 Tiếp sức mùa thi 9 Trồng cây xanh 10
Tuyên truyền bảo vệ môi trường NHIỆM VỤ 1
Tìm hiểu các hoạt động
phát triển cộng đồng ở địa phương Hoạt động 1: K v nh ng h
oạt động phát tri n ể c ng đ ng đ a p hư n ơ g em T I Ế P S Ứ C
- Thời gian của trò chơi: 3 phút
- Mỗi nhóm viết lên bảng một hoạt động phát triển cộng
đồng ở địa phương em (hoặc em đã tham gia).
- Mỗi HS chỉ được viết một lần, viết xong sẽ chuyển
phấn cho người tiếp theo lên viết (trong nhóm không được trùng nhau).
- Nhóm nào viết được nhiều hơn, đúng hơn sẽ giành chiến thắng. Những Những hoạt hoạt động đ
ộng phát triển cộng
riển cộng đồng th t ường c hường ó ở địa phươn ở địa phươn g Gìn gi , ữ xây d ng m ôi trư n ờ g xanh – s c ạ h – đ p Xây d n ự g n p ế s n ố g văn minh Bảo t n
ồ cảnh quan thiên nhiên, danh lam th ng c nh đ a ị phư ng ơ Ti p ế n i ố , gi gì ữ n ngh t ề ruy n t h ng ố . L u ư gi ng h t ệ hu t ậ , l h i ộ truy n ề th n ố g Hoạt đ ng đ n n, ơ đáp nghĩa. Hoạt động t t ừ hi n, ệ nhân đ o ạ .
Các hoạt động tuyên truy n đ a ị phư n ơ g. Ho t ạ động 2: Chia s n ẻ h ng v i c ệ làm c a ủ em góp ph n ầ phát tri n c n ộ g đồng ở đ a ị ph n ươ g
Em hãy chia s nh ng
vi c b n thân đã làm đ
góp ph n phát tri n c ng đ ng đ a ph ng. ở ị ươ Những Những hoạt hoạt động phát
động phát triển cộng n cộng đồ đ ng
ồng phù hợp với lứa
ợp với lứa tuổi HS HS
Dọn vệ sinh môi trường
Chăm sóc cảnh quan thiên nhiên
Tuyên truyền văn hóa giao thông,
Tham gia hoạt động thiện nguyện,
văn hóa ứng xử nơi công cộng, bảo nhân đạo vệ môi trường…
Hoạt động uống nước nhớ nguồn: chăm sóc nghĩa trang liệt
sỹ, thăm gia đình có công với cách mạng… NHIỆM VỤ 2
Lập và thực hiện kế hoạch
hoạt động thiện nguyện
Em hãy lập một kế hoạch hoạt động thiện
nguyện phù hợp với điều kiện thực hiện của

1 em theo gợi ý trong SGK trang 51.
Thực hiện kế hoạch hoạt động thiện nguyện 2 đã lập.Tên kế hoạchMục tiêu Những nội
Đối tượng hướng tới dung cần có
Thời gian, địa điểm thực hiện trong kế
Thành viên cùng tham gia thực hiện hoạch
Phương tiện, cách thức thực hiện hoạt động
Phân công nhiệm vụ
Hoạt động hỗ trợ cho người có hoàn cảnh khó
khăn cần được trao tận tay, đúng đối tượng và đúng thời điểm

Khi thực hiện
kế hoạch thiện
Cần có sự cho phép và phối hợp chặt chẽ với
chính quyền địa phương hoặc cá nhân, tổ chức
nguyện cần có quyền hạn lưu ý
Cần đối xử công bằng với tất cả các đối tượng
được thụ hưởng trong hoạt động thiện nguyện

Hoạt động 2: Chia s c m ả xúc c a e m khi th c ự hi n n h n ữ g ho t ạ đ ng thi n ngu y n ệ vì c ng đ ng
Em hãy chia s nh ng c m
xúc của b n thân khi th c
hi n nh ng ho t đ ng ạ ộ
thi n nguy n vì c ng đ ng.
Thực hiện những hoạt
động thiện nguyện vì
cộng đồng là một hành
động rất ý nghĩa và
mang lại niềm vui và hạnh phúc cho mọi người.
Khi thực hiện những hoạt động thiện
nguyện, em nên cảm
thấy hài lòng và tự hào
vì đã giúp đỡ và chia sẻ
với những người xung quanh
Thực hiện những hoạt
động thiện nguyện còn
giúp em trau dồi kỹ
năng giao tiếp, học hỏi
thêm được nhiều kinh nghiệm và trưởng thành hơn NHIỆM VỤ 3
Tham gia các hoạt động
giáo dục truyền thống ở địa phương Ho t ạ đ ng 1: Th o ả lu n ậ v ề nh ng v i c ệ làm em có th t ể ham gia ho t ạ đ ng giáo d c ụ truy n ề th ng ố đ a ị phư ng ơ . Đóng vai x lí ử tình hu ng ố . NV 2
Đóng vai đưa ra lời khuyên cho M và K thực hiện một số
việc làm góp phần giáo dục truyền thống của địa phương
trong các tình huống sau:
Tình huống 1: Tại địa phương M có một nghề truyền NV NV 1 1
thống nhưng đã bị mai một, chỉ còn một số ít hộ dân đang
cố gắng duy trì. M cũng cho rằng nghề này không có hiệu
Em hãy nêu những việc
quả nên không cần giữ gìn nó.
làm em có thể tham gia
hoạt động giáo dục
Tình huống 2: K hát rất hay nhưng không muốn tham gia
truyền thống ở địa
câu lạc bộ văn nghệ truyền thống. Bạn ấy cho rằng những phương.
bài hát đó quá xưa và không hiện đại. Những v hững v iệc ệc làm àm phù hợp phù hợp em em có t có t hể tham ham gia hoạt
hoạt động giáo dục c truyền thố
hố ng ở địa phương
Tham gia hoạt động đền ơn, đáp nghĩa:
Học nghề truyền thống của địa phương:
quét dọn nghĩa trang liệt sỹ, thăm gia
tham quan và trải nghiệm nghề truyền
đình có công với cách mạng, thắp nến thống tri ân… Những v hững v iệc ệc làm àm phù hợp phù hợp em em có t có t hể tham ham gia hoạt
hoạt động giáo dục c truyền thố
hố ng ở địa phương
Giúp đỡ người neo đơn: người già sống
Tham gia lễ hội truyền thống ở địa
một mình, người có hoàn cảnh khó phương khăn… Những v hững v iệc ệc làm àm phù hợp phù hợp em em có t có t hể tham ham gia hoạt
hoạt động giáo dục c truyền thố
hố ng ở địa phương
Tham gia hoạt động thiện nguyện:
Phát huy truyền thống hiếu học: chăm
quyên góp ủng hộ, phát quà, nấu cơm từ
ngoan học giỏi, giúp đỡ các bạn cùng thiện…
học tốt, dạy học hè cho các em nhỏ... Tình h Tình huống 1 uống 1
o Em sẽ khuyên M tìm hi u ể v ề ngh ề truy n ề th n ố g đó đ hiểu đ c
ượ ý nghĩa và giá tr ịc a ủ ngh . Em sẽ gi i t ả hích v i ớ M ngh ề truy n ề th n ố g là m t ộ ph n ầ quan tr n ọ g c a di s n ả văn hóa c a ủ đ a ị ph n
ươ g và giúp tăng c n ườ g s đa d ng ạ văn hóa c a ủ c n c ướ . o Em sẽ đ
ề ngh ịM cùng em tham gia các ho t ạ đ ng ộ đ gìn gi ữ ngh ề truy n ề th n ố g nh : ư tham gia các bu i tri n ể lãm, di n ễ đàn đ ể gi i ớ thi u ệ ngh ề truy n ề th n ố g này đ n ế v i ớ nh n ữ g ng i ườ khác, tìm ki m ế các hình th c ứ qu ng ả bá và ti p ế th ị s n ả ph m ẩ ngh ề truy n thống nh ư làm video, ch p n ả h, t o ạ trang web, ho c qu n ả g cáo trên m n ạ g xã h i ộ đ ể gi i ớ thi u ệ s n ả ph m t i n ớ hi u ề ng i ườ h n. ơ Tình h Tình huống 2 uống 2 o Em sẽ đ n
ộ g viên K tham gia vào các ho t động văn ngh ệ truy n ề th n ố g b n ằ g cách gi i ả thích cho K th y ấ đ c ượ giá tr ị c a văn hóa truy n ề th n ố g, nh n ữ g bài hát c đi n,
ể tình ca, dân ca mang nhi u ề giá tr ị tinh th n ầ và có s c ứ cu n ố hút đ i ố v i ng i ườ dân. o Đ n ồ g th i, ờ em cũng có th ể tìm ki m ế s h ỗ tr ợ t
ừ các chuyên gia trong lĩnh v c văn ngh ệ truy n ề th n ố g đ ể giúp K hi u ể rõ h n ơ v
ề giá tr ị và ý nghĩa c a ủ văn hóa truy n ề th n ố g.
Em hãy chia s c m ẻ ả
nh n c a em khi th c
hi n nh ng ho t đ ng ạ ộ
giáo d c truy n th ng c a đ a ph ng mà em ươ đã tham gia NHIỆM VỤ 4
Thiết kế sản phẩm thể hiện
vẻ đẹp danh lam thắng cảnh,
cảnh quan thiên nhiên của địa phương Hãy l a ự ch n ọ và thi t ế k ế m t
Họat động nhóm đôi 1 sản phẩm th ể hi n ệ v ẻ đ p danh lam th ng ắ c nh , c n ả h quan thiên nhiên c a ủ đ a phương. Giới thi u ệ s n ả ph m ẩ đã thi t ế 2 k ế vào ti t ế SHL ti p ế theo. Chia sẻ c m ả xúc v ề s n ả ph m ẩ đã thiết kế. Hình th Hìn ức h thức Nội du Nội dung
Tranh vẽ, ảnh chụp
Giới thiệu cảnh đẹp của cảnh quan
Bài viết, bài thuyết trình
Thể hiện cảm xúc yêu quý, tự Bài thơ hào, xúc động…
Bài hát, bản nhạc
Ý nghĩa của cảnh quan đối với Video clip đất nước   Mô hình
Vận động mọi người bảo vệ
cảnh quan thiên nhiên khi đến thăm.

Sản phẩm thủ công NHIỆM VỤ 5
Tổ chức sự kiện giới thiệu về vẻ
đẹp cảnh quan thiên nhiên, danh
lam thắng cảnh của địa phương và cách bảo tồn
Hoạt động 1: Chu n b t c ổ h c ứ s ki n gi i ớ thi u ệ v v ẻ đ p ẹ c nh quan
thiên nhiên, danh lam th ng c ảnh c a ủ đ a ị ph ng ươ và cách b o ả t n Nhiệm vụ
Thống nhất cách tổ chức sự
kiện và lập một bản kế
hoạch tổ chức sự kiện trên
giấy A0 và trình bày trước lớp Những nội Những nội du d ng ung cần chuẩn bị
uẩn bị để tổ chức sự tổ c kiện hức sự kiện
Thành lập và họp ban tổ chức sự
Lựa chọn sản phẩm tuyên truyền, kiện
giới thiệu và cách bảo tồn.
Xác định thời gian, địa điểm tổ chức
Chọn tên sự kiện: phù hợp, ý nghĩa. sự kiện
Thông tin về sự kiện: viết trên bảng thông báo, gửi trực tiếp
tờ rơi, thông tin qua mạng xã hội..... Chia s n ẻ h ng ữ vi c ệ làm b o ả t n ồ c n
ả h quan thiên nhiên và danh lam th ng c n ả h. Chia s k ẻ inh nghi m ệ v t c ổ h c ứ s ki n
ệ mà em đã tham gia Tung bóng tuyết ng bóng tuyết
Em hãy nêu một việc làm góp
phần bảo tồn cảnh quan thiên
nhiên và danh lam thắng cảnh
Chia sẻ kinh nghiệm của em về tổ
chức sự kiện mà em đã tham gia
Những việc làm góp phần bảo tồn cảnh quan thiên
nhiên và danh lam thắng cảnh
Giữ gìn vệ sinh chung, không xả rác bừa bãi, dọn dẹp sạch mỗi khi rời đi.
Không bẻ cây, ngắt hoa, phá hoại cảnh quan.
Tôn trọng những quy định ở nơi tham quan như: không hút
thuốc, không chụp ảnh quay phim ở những nơi đã có bảng khuyến cáo.
Chú ý các bảng hướng dẫn lối đi, bảng cấm, bảng yêu cầu
và tuân thủ, thực hiện đúng.
Trang phục phù hợp với nơi tham quan.
Tuyên truyền mọi người chung tay bảo vệ danh lam thắng cảnh. NHIỆM VỤ 6
Duy trì hoạt động phát triển cộng đồng
Mỗi nhóm chuẩn bị một bài thuyết trình có
nội dung “Ai cũng có thể tham gia hoạt động
phát triển cộng đồng”. Trong đó, phần đầu
bài thuyết trình nói về cách chọn các hoạt
động cộng đồng phù hợp với bản thân, phần
sau kêu gọi, vận động mọi người cùng thực
hiện các hoạt động cộng đồng và cuối cùng
là chia sẻ về kết quả những việc làm cụ thể

mà các cá nhân trong nhóm đã làm để duy
trì phát triển cộng đồng bền vững.
Tiêu chí đánh giá bài thuyết trình  Ngôn ng n ữ ói và ngôn ng c ữ t ơ h ph ể i ả phù h p, ợ linh ho t ạ .  Bài thuy t ế trình đ m ả b o ả đ ủ hai n i ộ dung l n ồ g ghép g m ồ giới thi u ệ nh n ữ g ho t ạ đ n ộ g phù h p ợ v i ớ l a ứ tu i ổ đ ể duy trì vi c ệ phát tri n ể c n ộ g đ n ồ g b n ề v n ữ g và v n ậ đ n ộ g m i ọ ngư i ờ cùng th c ự hi n ệ các ho t ạ đ n ộ g phát tri n ể c n ộ g đ n ồ g  Có kh n ả ăng lan to v ả à thuy t ế ph c ụ m i ọ ngư i ờ
Những hoạt động phù hợp với lứa tuổi để duy trì việc phát triển cộng đồng  Duy trì tham gia và v n ậ đ n ộ g m i ọ ngư i ờ tham gia vào các câu l c ạ bộ truy n ề th n ố g.  Duy trì tham gia ho t ạ đ n ộ g đ n ề n ơ đáp nghĩa.  Duy trì tham gia ho t ạ đ n ộ g b o ả v c ệ n ả h quan môi trư n ờ g.  Duy trì và kêu g i ọ m i ọ ngư i ờ tham gia các ho t ạ đ n ộ g thi n ệ nguy n ệ hư n ớ g t i ớ c n ộ g đ n ồ g. Ba đi m ể m n ạ h trong ph m ẩ ch t ấ và năng l c ự c a b n. Nh ng ữ tr i ả nghi m ệ em th y
ấ có ý nghĩa trong ch đề M t ộ đi m ể hi v ng ọ b n ạ sẽ thay đ i ổ ho c ặ c ố g ng h n ơ Chia s ẻ nh ng
ữ khó khăn và thu n ậ l i ợ em g p ặ ph i khi th c ự hi n ệ các ho t ạ đ ng ộ trong ch đ ề này TỔNG KẾT ĐÁNH GIÁ
KẾT QUẢ THỰC HIỆN CHỦ ĐỀ 6 ĐÁNH GIÁ TH C Ự HI N Ệ CH Ủ Đ Ề 6 1. Em tìm hi u ể đ c ượ các ho t ạ đ ng ộ phát tri n ể c ng ộ đ ng ở đ a ị ph ng ươ 2. Em lập và th c ự hi n ệ đư c ợ k ế ho c ạ h ho t ạ đ ng ộ thi n ệ nguy n
3. Em đã tham gia các ho t ạ đ ng ộ giáo d c ụ truy n ề th ng ở đ a ị phư n ơ g 4. Em đã thi t ế k ế đ c ượ s n ả ph m ẩ th ể hi n ệ v ẻ đ p ẹ danh lam th ng ắ c nh , c nh quan thiên nhiên c a ủ đ a ị ph ng ươ 5. Em tham gia t ổ ch c ứ s ự ki n ệ gi i ớ thi u ệ v ề v ẻ đ p ẹ c nh
quan thiên nhiên, danh lam thắng c n ả h c a ủ đ a ị ph ng ươ 6. Em chia s ẻ đ c ượ v ề cách b o ả t n ồ v ẻ đ p ẹ c nh
quan thiên nhiên, danh lam th ng cảnh c a ủ địa phư ng ơ Đạt: Đ t ạ ít nh t ấ 4 trong 6 tiêu Ch a ư đ t ạ : Đ t ạ t ừ 3 tiêu chí tr x ở u ng chí.
Bài học đến đây là kết thúc
Chúc các em chăm ngoan học giỏi
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33
  • Slide 34
  • Slide 35
  • Slide 36
  • Slide 37
  • Slide 38
  • Slide 39
  • Slide 40
  • Slide 41
  • Slide 42
  • Slide 43
  • Slide 44
  • Slide 45
  • Slide 46
  • Slide 47
  • Slide 48
  • Slide 49
  • Slide 50