Giáo án điện tử Hoạt động trải nghiệm 6 Chủ đề 6 Chân trời sáng tạo: Xây dựng cộng đồng văn minh, thân thiện

Bài giảng PowerPoin Hoạt động trải nghiệm 6 Chủ đề 6 Chân trời sáng tạo: Xây dựng cộng đồng văn minh, thân thiện hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Hoạt động trải nghiệm 6 . Mời bạn đọc đón xem!

 

Thông tin:
48 trang 6 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo án điện tử Hoạt động trải nghiệm 6 Chủ đề 6 Chân trời sáng tạo: Xây dựng cộng đồng văn minh, thân thiện

Bài giảng PowerPoin Hoạt động trải nghiệm 6 Chủ đề 6 Chân trời sáng tạo: Xây dựng cộng đồng văn minh, thân thiện hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Hoạt động trải nghiệm 6 . Mời bạn đọc đón xem!

 

26 13 lượt tải Tải xuống
CHỦ ĐỀ 6:
XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN
Tìm hiểu ý nghĩa của nơi công cộng
1
Tchơi Ai nhanh hơn”. Cách chơi như
sau: chọn 2 đội chơi xếp thành 2 hàng.
Lần ợt tng HS trong tng đội n bảng
viết n một nơi công cộng mà mình biết,
sau đó nhanh chóng đưa phấn cho bn kế
tiếp trong đội. Trong thời gian 3 phút, đội
nào viết đưc đúng nhiều n tên c
i công cộng đội đó sẽ chiến thắng.
Tchơi “Ai nhanh hơn”. Cách chơi như
sau: chọn 2 đội chơi xếp thành 2 hàng.
Lần lượt từng HS trong từng đội n bảng
viết tên một nơi công cộng mình biết,
sau đó nhanh chóng đưa phấn cho bạn kế
tiếp trong đội. Trong thời gian 3 phút, đội
nào viết được đúng nhiều hơn tên các
nơi công cộng đội đó sẽ chiến thắng.
TRÒ CHƠI
TRÒ CHƠI
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN
Tìm hiểu ý nghĩa của nơi công cộng
1
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN
Tìm hiểu ý nghĩa của nơi công cộng
1
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN
Tìm hiểu ý nghĩa của nơi công cộng
1
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN
Tìm hiểu ý nghĩa của nơi công cộng
1
i công cộng được hiểu nơi phục vụ chung cho nhiêu người
không chỉ giới hạn ngoài trời như quảng tờng, đường đi, nhà ga,
bến tàu, bãi biển, công viên,... mà còn là nơi phục vụ ăn uống, giải
khát, trường, karaoke, tchơi điện t....
Nơi công cộng được hiểu nơi phục vụ chung cho nhiêu người
không chỉ giới hạn ngoài trời như quảng trường, đường đi, nhà ga,
bến tàu, bãi biển, công viên,... còn là nơi phục vụ ăn uống, giải
khát, vũ trường, karaoke, trò chơi điện tử....
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN
Tìm hiểu ý nghĩa của nơi công cộng
1
Đặc trưng của các nơi
công cộng là gì?
Đặc trưng của các nơi
công cộng là gì?
Nơi công cng là nơi phc v chung cho nhiu ngưi, là
nơi din ra các hot đng chung ca xã hội,...
Nơi công cộng nơi phục vụ chung cho nhiều người,
nơi diền ra các hoạt động chung của xã hội,...
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN
Tìm hiểu ý nghĩa của nơi công cộng
1
Nơi công cộng ý
nghĩa như thế o?
Nơi công cộng có ý
nghĩa như thế nào?
Ý nghĩa của nơi công cộng:
- Mọi người đi lại.
- Mọi người được giao lưu, trao đôi, buôn bán.
- Mọi người tgiải trí, trao đối, gặp gỡ nói chuyện với nhau,...
Ý nghĩa của nơi công cộng:
- Mọi người đi lại.
- Mọi người được giao lưu, trao đôi, buôn bán.
- Mọi người có thê giải trí, trao đối, gặp gỡ nói chuyện với nhau,...
Tìm hiểu quy tắc ứng xử nơi công cộng
2
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN
Tìm hiểu quy tắc ứng xử nơi công cộng
2
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN
THƯỜNG
XUYÊN
THỈNH
THOẢNG
HIẾM KHI
Tìm hiểu quy tắc ứng xử nơi công cộng
2
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN
- Thực hiện nếp sống văn hóa, quy tắc, quy định i công cộng.
- Giúp đỡ người già, trẻ em, ph nừ mang thai, người khuyết tật khi
lên xuống tàu, xe, qua đường.
- Giữ gìn trật tự an toàn hội vệ sinh i công cộng.
- Kịp thời thông o cho cơ quan, tổ chức thấm quyền các nh vi
vi phạm pháp luật, trật tự nơi công cộng.
- Không nh vi trái với quy định nơi công cng,...
- Thực hiện nếp sống văn hóa, quy tắc, quy định nơi công cộng.
- Giúp đỡ người già, trẻ em, phụ nừ mang thai, người khuyết tật khi
lên xuống tàu, xe, qua đường.
- Giữ gìn trật tự an toàn xã hội và vệ sinh nơi công cộng.
- Kịp thời thông o cho cơ quan, tổ chức thấm quyền các hành vi
vi phạm pháp luật, trật tự nơi công cộng.
- Không có hành vi trái với quy định nơi công cộng,...
Tìm hiểu quy tắc ứng xử nơi công cộng
2
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN
TRÒ CHƠI
TRÒ CHƠI
Tchơi Ném bóng”. Luật chơi như sau:
Quả bóng i đến tay ai người đó sẽ kể về
1 hành vi ng xử đúng hoặc ca đúng mà
mình chứng kiến. Người sau cần kể hành
vi không trùng lặp với ngưi tớc.
Tchơi Ném bóng”. Luật chơi như sau:
Quả bóng rơi đến tay ai người đó sẽ kể về
1 hành vi ứng xử đúng hoặc chưa đúng mà
mình chứng kiến. Người sau cần kể hành
vi không trùng lặp với người trước.
Tìm hiểu quy tắc ứng xử nơi công cộng
2
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN
Cảm nhận của em khi thấy
những hành vi ng xử thiếu
n hoá nơi công cộng?
Điều gì xảy ra khi mọi người
đều ứng xử văn minh nơi
công cộng?
Chúng ta nên làm gì để ứng
xử văn minh nơi công cộng?
Tìm hiểu quy tắc ứng xử nơi công cộng
2
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN
Những nh vi ng xử đúng i công cộng:
- ời nói đủ nghe nơi đông người.
- xếp hàng theo th t nơi công cộng.
- Gi n bảo vệ môi trường, cảnh quan thiên nhiên nơi công cộng,...
- Báo cơ quan quản , tổ chc có thâm quyền khi thấy những người vi
phạm quy định nơi công cộng,...
- Giúp đỡ những ngưi gặp khó khăn nơi công cộng.
Những hành vi ứng xử đúng nơi công cộng:
- Cười nói đủ nghe nơi đông người.
- xếp hàng theo thứ tự nơi công cộng.
- Giữ gìn và bảo vệ môi trường, cảnh quan thiên nhiên nơi công cộng,...
- Báo cơ quan quản , tổ chức có thâm quyền khi thấy những người vi
phạm quy định nơi công cộng,...
- Giúp đỡ những người gặp khó khăn nơi công cộng.
Tìm hiểu quy tắc ứng xử nơi công cộng
2
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN
Những hành vi ng xử không đúng nơi công cộng:
- ời nói quá to nơi đông ngưi.
- Chen lấn, đẩy nhau i công cộng.
- Vt c bừa bãi nơi ng cộng như công viên, bảo ng, siêu thị,...
Những hành vi ứng xử không đúng nơi công cộng:
- Cười nói quá to nơi đông người.
- Chen lấn, xô đẩy nhau nơi công cộng.
- Vứt rác bừa bãi nơi công cộng như công viên, bảo tàng, siêu thị,...
Thực hiện nói, cười đủ nghe nơi công cộng
3
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN
Luật chơi: Khi quản t “Nào cùng
ời: cười mỉm, cười hi hi, cười ha ha,
ời hô,..” chúng ta phải làm theo.
ời mỉm ời không phát ra tiếng cười
hi hi là tiếng ời hi hi âm ợng nhỏ,
ời ha ha tiếng cười ha ha âm ợng
i to; ời hô tiếng i âm
ợng to. Nếu ai m ngược hay phát âm
ợng không phù hợp sẽ là phạm quy
(quản trò giải thích, m mẫu).
Luật chơi: Khi quản trò “Nào cùng
cười: cười mỉm, cười hi hi, cười ha ha,
cười hô,..” chúng ta phải làm theo.
Cười mỉm là cười không phát ra tiếng cười
hi hi là tiếng cười hi hi âm lượng nhỏ,
cười ha ha tiếng cười ha ha âm lượng
hơi to; cười tiếng cười âm
lượng to. Nếu ai làm ngược hay phát âm
lượng không phù hợp sẽ là phạm quy
(quản trò giải thích, làm mẫu).
TRÒ CHƠI
TRÒ CHƠI
Thực hiện nói, cười đủ nghe nơi công cộng
3
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN
Thực hiện nói, cười đủ nghe nơi công cộng
3
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN
Thực hiện nói, cười đủ nghe nơi công cộng
3
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN
Thực hiện nói, cười đủ nghe nơi công cộng
3
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN
Các cặp đôi thực nh theo các nh huống sau: một người kể, một
người nghe góp ý cho bạn, sau đó đổi vai. Người nghe chú ý xem
bạn nh t lắng nghe mình và điều chỉnh âm ợng khi nói, cười
theo 3 ợt i đây:
Các cặp đôi thực nh theo các tình huống sau: một người kể, một
người nghe góp ý cho bạn, sau đó đổi vai. Người nghe chú ý xem
bạn mình tlắng nghe mình điều chỉnh âm lượng khi nói, cười
theo 3 lượt dưới đây:
Xếp hàng trật tự nơi công cộng
4
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN
Tchơi “Kết bạn”. ch chơi như sau:
Khi quản t Kết bạn! Kết bạn!
các em s hỏi “Kết mấy? Kết mấy?”
qun trò Kết 5! Kết 5!” thì 5 bạn s
kết lại thành một hàng ngang hoặc
hàng dc, không được tranh giành,
chen hàng của bạn đng trước mình.
Bạn nào vi phạm chen ng hoặc
đẩy, bạn đó s bị phạm quy.
Tchơi “Kết bạn”. Cách chơi như sau:
Khi quản t “Kết bạn! Kết bạn!”
các em sẽ hỏi “Kết mấy? Kết mấy?”
quản trò hô “Kết 5! Kết 5!” thì 5 bạn sẽ
kết lại thành một hàng ngang hoặc
hàng dọc, không được tranh giành,
chen hàng của bạn đng trước mình.
Bạn nào vi phạm chen ng hoặc
đẩy, bạn đó sẽ bị phạm quy.
TRÒ CHƠI
TRÒ CHƠI
- Đứng vào hàng, tuyệt đối không chen lấn, đẩy.
- Giữ khoảng ch nhất định gia người đứng trước đứng sau.
- Đứng vào hàng, tuyệt đối không chen lấn, xô đẩy.
- Giữ khoảng cách nhất định giữa người đứng trước và đứng sau.
Xếp hàng trật tự nơi công cộng
4
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN
N. thấy mọi người chen lấn, xô
đẩy khi mua hàng N. cũng
muốn mua món hàng đó. Lúc đó
N. n làm gì?
N. thấy mọi người chen lấn,
đẩy khi mua hàng và N. cũng
muốn mua món hàng đó. Lúc đó
N. nên làm gì?
Mỗi nhóm 6 em, y thảo luận, sắm vai
trình diễn ch xử lí của nhóm mình trước
lớp.
Mỗi nhóm 6 em, y thảo luận, sắm vai
trình diễn cách xử lí của nhóm mình trước
lớp.
Xếp hàng trật tự nơi công cộng
4
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN
Cảm xúc của em như thế nào
khi chứng kiến cảnh chen lấn,
đẩy nơi công cộng?
Cảm xúc của em như thế nào
khi chứng kiến cảnh chen lấn,
xô đẩy nơi công cộng?
Lựa chọn trang phục phù hợp nơi công cộng
5
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN
ch chơi như sau: Lớp chia thành 4
đội. Xem nhng hình nh các nơi công
cộng trên màn nh. c em quan sát
vẽ phác thảo trang phục mà đội
mình chọn mặc để đi đến nơi đó. Đội
o phác thảo trang phục nhanh, phù
hợp đội đó s được tính điểm. Chơi 3
5 ln, đội o đưc nhiều điểm nhất thì
chiến thng.
Cách chơi như sau: Lớp chia thành 4
đội. Xem những hình ảnh các nơi công
cộng trên màn hình. Các em quan sát
vẽ phác thảo trang phục đội
mình chọn mặc để đi đến nơi đó. Đội
nào phác thảo trang phục nhanh, phù
hợp đội đó sẽ được tính điểm. Chơi 3
5 lần, đội nào được nhiều điểm nhất thì
chiến thắng.
T CHƠI
TRÒ CHƠI
Lựa chọn trang phục phù hợp nơi công cộng
5
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN
Lựa chọn trang phục phù hợp nơi công cộng
5
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN
Em y u ý nghĩa của t
chơi. Tại sao cần la chn
trang phục phù hợp nơi
nh đến?
Em hãy nêu ý nghĩa của trò
chơi. Tại sao cần lựa chọn
trang phục phù hợp nơi
mình đến?
Lựa chọn trang phục phù hợp nơi công cộng
5
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN
Mỗi nhóm từ 3-5 HS, tng em lần ợt chia sẻ trong
nhóm về bộ trang phục nh sẽ chọn để đi đến c
địa điểm trên.
Mỗi nhóm từ 3-5 HS, từng em lần lượt chia sẻ trong
nhóm về bộ trang phục mình sẽ chọn để đi đến c
địa điểm trên.
HOT ĐNG
NHÓM
HOẠT ĐỘNG
NHÓM
Lựa chọn trang phục phù hợp nơi công cộng
5
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN
Em đã chọn bộ trang phục
o khi đến thăm lăng Bác/
Đền Hùng/...? Vì sao em
chọn trang phục đó?
Em đã chọn bộ trang phục
nào khi đến thăm lăng Bác/
Đền Hùng/...? Vì sao em
chọn trang phục đó?
- Thc hin đúng yêu cu v trang phc nơi mình đến.
- Chn trang phục phù hp vi thi tiết mc đích hot
động.
- Thực hiện đúng yêu cầu về trang phục nơi mình đến.
- Chọn trang phục phù hợp với thời tiết mục đích hoạt
động.
Lựa chọn trang phục phù hợp nơi công cộng
5
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN
X LÝ TÌNH HUNG
XỬ LÝ TÌNH HUỐNG
Tình huống 1: Cả gia đình chuẩn bị đi chùa o đầu m mới, mbảo hai
chị em mặc áo dài, nhưng chị gái em không thích mặc chọn mặc áo,
váy ngắn. Em snói với chị trong tình huống y?
Tình huống 1: Cả gia đình chuẩn bị đi chùa vào đầu năm mới, mbảo hai
chị em mặc áo dài, nhưng chị gái em không thích mặc chọn mặc áo,
váy ngắn. Em sẽ nói gì với chị trong tình huống này?
Tình huống 2: Em các bạn rủ nhau đến khu vui chơi. Khi đến nhà bạn
H. mọi ngưi đang chờ trước cổng tH. xuống mặc nguyên bộ đồ
ngủ để đi. Các em sẽ nói với bạn trong tình huống này?
Tình huống 2: Em các bạn rủ nhau đến khu vui chơi. Khi đến nhà bạn
H. mọi người đang chờ trước cổng thì H. xuống mặc nguyên bộ đồ
ngủ để đi. Các em sẽ nói gì với bạn trong tình huống này?
Lựa chọn trang phục phù hợp nơi công cộng
5
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN
X LÝ TÌNH HUNG
XỬ LÝ TÌNH HUỐNG
Tình huống 3: Cả lớp em t chức đi tham quan viện bảo ng. Bạn
T. mặc quần đùi, áo ba lđ đi cùng với lớp. Các em sẽ nói với bạn
T?
Tình huống 3: Cả lớp em tổ chức đi tham quan viện bảo tàng. Bạn
T. mặc quần đùi, áo ba lỗ để đi cùng với lớp. Các em sẽ nói với bạn
T?
Cảm nhn của em khi mặc
trang phc phù hợp với nơi
nh đến?
Cảm nhận của em khi mặc
trang phục phù hợp với nơi
mình đến?
Giữ gìn cảnh quan thiên nhiên
6
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN
Mời clớp cùng nghe i
hát “Điều đó tu thuộc
hành động của bn” -
sáng tác của nhạc sĩ Vũ
Kim Dung.
Mời cả lớp cùng nghe bài
hát “Điều đó tuỳ thuộc
hành động của bạn” -
sáng tác của nhạc
Kim Dung.
Em hãy cho biết ý nghĩa
của bài t?
Em hãy cho biết ý nghĩa
của bài hát?
VĂN NGH
VĂN NGH
Giữ gìn cảnh quan thiên nhiên
6
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN
Mỗi nhóm t 5 6 HS. c em
m việc theo nhóm giới thiệu
về các cảnh quan thiên nhiên
của đa phương bằng tranh, ảnh
đã chuẩn bị chia sẻ những
việc mình đã làm để giữ gìn
môi tờng, cảnh quan thiên
nhiên đó của địa phương.
Mỗi nhóm t5 6 HS. c em
làm việc theo nhóm giới thiệu
về các cảnh quan thiên nhiên
của địa phương bằng tranh, ảnh
đã chuẩn bị chia sẻ những
việc mình đã làm để giữ gìn
môi trường, cảnh quan thiên
nhiên đó của địa phương.
THO LUN NHÓM
THẢO LUẬN NHÓM
Giữ gìn cảnh quan thiên nhiên
6
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN
Giữ gìn cảnh quan thiên nhiên
6
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN
Giữ gìn cảnh quan thiên nhiên
6
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN
LAO ĐNG
LAO ĐỘNG
Các em hãy cùng nhau lau dọn vệ
sinh lớp học. Công việc cụ thể như
sau:
Tổ 1: Lau n ghế y bên trái.
Tổ 2: Lau n ghế y bên phải.
Tổ 3: Qt lớp, lau bảng.
Tổ 4: Lau chùi ca sổ.
Các em hãy cùng nhau lau dọn vệ
sinh lớp học. Công việc cụ thể như
sau:
Tổ 1: Lau bàn ghế dãy bên trái.
Tổ 2: Lau bàn ghế dãy bên phải.
Tổ 3: Quét lớp, lau bảng.
Tổ 4: Lau chùi cửa sổ.
Giúp đỡ và chia sẻ với mọi người
7
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN
Em y chia s nhng việc
nh đã làm để giúp đỡ, chia
s với người gặp hoàn cảnh
khó khăn nơi công cng?
Em hãy chia sẻ những việc
mình đã làm để giúp đỡ, chia
sẻ với người gặp hoàn cảnh
khó khăn nơi công cộng?
Giúp đỡ và chia sẻ với mọi người
7
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN
Đi tượng mà c bạn trong
tranh giúp đỡ ai? Tình
huống cân giúp đỡ là gì?
Đối tượng mà các bạn trong
tranh giúp đỡ là ai? Tình
huống cân giúp đỡ là gì?
Giúp đỡ và chia sẻ với mọi người
7
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN
- Giúp người già qua đường.
- Nhường ghế cho người khuyết tật hoặc phụ n mang thai trên xe bus.
- Hồ trợ người gặp sự cố trên đường.
- Giúp người già qua đường.
- Nhường ghế cho người khuyết tật hoặc phụ nừ mang thai trên xe bus.
- Hồ trợ người gặp sự cố trên đường.
Giúp đỡ và chia sẻ với mọi người
7
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN
Thực hành bằng cách sắm vai ng xử trong các tình hung ới đây:
Tình huống 1: Khi em gặp người tàn tật qua đường.
Tình huống 2: Khi em gặp mẹ mang thai đang ch nhiều đồ.
Tình huống 3: Khi em trên xe buýt và thấy cụ già lên xe buýt.
Tình huống 4: Khi em thấy bạn bị ngã xe.
Tình huống 5: Khi em thấy người bán hàng rong bị rơi hàng hoá trên đường.
Thực hành bằng cách sắm vai ứng xử trong các tình huống dưới đây:
Tình huống 1: Khi em gặp người tàn tật qua đường.
Tình huống 2: Khi em gặp bà mẹ mang thai đang xách nhiều đồ.
Tình huống 3: Khi em ở trên xe buýt và thấy cụ già lên xe buýt.
Tình huống 4: Khi em thấy bạn bị ngã xe.
Tình huống 5: Khi em thấy người bán hàng rong bị rơi hàng hoá trên đường.
X LÝ TÌNH HUNG
XỬ LÝ TÌNH HUỐNG
Giúp đỡ và chia sẻ với mọi người
7
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN
Hãy cho biết cảm xúc của nh
khi giúp đỡ ngưi khác phán
đoán cảm xúc của những ngưi
được giúp đỡ?
Hãy cho biết cảm xúc của mình
khi giúp đỡ người khác và phán
đoán cảm xúc của những người
được giúp đỡ?
Khi đưc giúp đỡ ngưi khác, họ thấy cảm thấy vui vẻ, biết ơn và bản
thân mình cúng cảm xúc vui v, t o khi giúp đỡ người khác.
Khi được giúp đỡ người khác, họ thấy cảm thấy vui vẻ, biết ơn và bản
thân mình cúng có cảm xúc vui vẻ, tự hào khi giúp đỡ người khác.
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN
Ứng xử trước hành vi thiếu văn minh
8
Lớp chia thành 2 đội tranh biện về
quan điểm: Những nh vi thiếu
văn minh nơi công cộng không
thể chấp nhận được trong một
hi hiện đại.
Mời 3 em: 1 làm chủ toạ, 1 m
u viên 1 m t đ điều
hành phiên tranh biện.
Lớp chia thành 2 đội tranh biện về
quan điểm: Những hành vi thiếu
văn minh nơi công cộng không
thể chấp nhận được trong một
hội hiện đại.
Mời 3 em: 1 làm chủ toạ, 1 làm
uỷ viên 1 làm thư để điều
hành phiên tranh biện.
TRANH BIỆN
TRANH BIỆN
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN
Ứng xử trước hành vi thiếu văn minh
8
Tình huống 1: Bạn em chen ngang
khi xếp hàng mua tham quan.
Tình huống 1: Bạn em chen ngang
khi xếp hàng mua vé tham quan.
Tình huống 2: Anh trai em không nhưng
chỗ trên xe cho phnữ mang thai.
Tình huống 2: Anh trai em không nhường
chỗ trên xe cho phụ nữ mang thai.
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN
Ứng xử trước hành vi thiếu văn minh
8
Tình huống 3: Bạn ng xóm vứt c
bừa bãi công viên.
Tình huống 3: Bạn hàng xóm vứt rác
bừa bãi ở công viên.
Tình huống 4: Đôi bạn bên cạnh em
nói chuyện rất to trong rạp chiếu
phim.
Tình huống 4: Đôi bạn bên cạnh em
nói chuyện rất to trong rạp chiếu
phim.
Tuyên truyền bạn bè, người thân ứng xử văn minh nơi công cộng
9
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN
Kết hợp với nhiệm vụ 8 giới thiệu sản phẩm theo nhóm, lần
ợt tng thành viên trong nhóm giới thiệu sản phẩm của mình.
Kết hợp với nhiệm vụ 8 giới thiệu sản phẩm theo nhóm, lần
lượt từng thành viên trong nhóm giới thiệu sản phẩm của mình.
THO LUẬN NHÓM
THẢO LUẬN NHÓM
Tuyên truyền bạn bè, người thân ứng xử văn minh nơi công cộng
9
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN
- Mỗi nhóm t 5 6 em, lần ợt tng em trong nhóm tuyên truyền,
vận động mọi người trong nhóm thực hiện các hành vi ng xử nơi
công cộng.
- Vừa quan sát vừa đưa ra ý kiến của nh về:
Ngôn ngữ nói: mạch lạc, ràng.
Ngôn ngữ cơ thể: sống động, linh hoạt,...
Tính thuyết phục lan tođến mọi người: mc độ tốt, khá, trung
nh, yếu.
- Mỗi nhóm từ 5 6 em, lần lượt từng em trong nhóm tuyên truyền,
vận động mọi người trong nhóm thực hiện các hành vi ứng xử nơi
công cộng.
- Vừa quan sát vừa đưa ra ý kiến của mình về:
• Ngôn ngữ nói: mạch lạc, rõ ràng.
• Ngôn ngữ cơ thể: sống động, linh hoạt,...
Tính thuyết phục lan tođến mọi người: mức độ tốt, khá, trung
bình, yếu.
HOẠT ĐỘNG NHÓM
HOẠT ĐỘNG NHÓM
Cho bạn, cho tôi
10
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN
- Mỗi tổ đng theo một vòng tròn. Mỗi bạn dán một tờ giấy A4 lên ng
cầm một y bút.
- Mỗi em viết n tờ giấy trên ng bạn về 2 điều bạn đã làm được trong
chủ đề này 1 điều bạn cần cố gắng.
- Mỗi em đọc tờ giấy bạn viết cho mình và chia sẻ theo nhóm về những
điều mà các bạn đã viết.
- Mỗi tổ đứng theo một vòng tròn. Mỗi bạn dán một tờ giấy A4 lên ng
và cầm một cây bút.
- Mỗi em viết lên tờ giấy trên ng bạn về 2 điều bạn đã làm được trong
chủ đề này và 1 điều bạn cần cố gắng.
- Mỗi em đọc tờ giấy bạn viết cho mình chia sẻ theo nhóm về những
điều mà các bạn đã viết.
Em y chia sẻ về những điều bạn
nhận xét về nh, những điều mình
đã làm được, chưa làm được
cảm nhn của bản thân?
Em hãy chia sẻ về những điều bạn
nhận xét về mình, những điều mình
đã làm được, chưa làm được và
cảm nhận của bản thân?
Phản hồi cuối chủ đề
11
Tờng xuyên: 3 điểm;
Thỉnh thoảng: 2 điểm;
Chưa thực hiện: 1 điểm.
• Thường xuyên: 3 điểm;
• Thỉnh thoảng: 2 điểm;
• Chưa thực hiện: 1 điểm.
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN
Em hãy chia s những
thuận lợi khó khăn khi
thc hiện ch đề y?
Em hãy chia sẻ những
thuận lợi và khó khăn khi
thực hiện chủ đề này?
Rèn luyện tiếp theo và chuẩn bị chủ đề mới
12
Em y chia s những kĩ năng cn tiếp tc n luyn, ch rèn luyện
ch tự đánh giá sự tiến b của bản thân trong rèn luyện.
Em hãy chia sẻ những năng cần tiếp tục n luyện, ch rèn luyện
và cách tự đánh giá sự tiến bộ của bản thân trong rèn luyện.
Các em mở chủ đ7, đọc các nhiệm vụ cần thực hiện.
Các em mở chủ đề 7, đọc các nhiệm vụ cần thực hiện.
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN
| 1/48

Preview text:

CHỦ ĐỀ 6:
XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN 1
Tìm hiểu ý nghĩa của nơi công cộng TRÒ TR CHƠI Trò T chơi “Ai A nhanh h hơn”. Cách chơi h như như sa
s u: chọn 2 đội chơi xếp thà h nh 2 hàng. g Lần lượt lư từng ừ HS HS trong từng ừ đội lên bảng
viết tên một nơi công cộng n mà mình biết, sa s u đó nhanh chóng đưa đư phấn cho bạ b n kế tiếp trong đội. Trong T thời gian 3 phú h t, đội nào viết đượ ư c ợ đúng và nhiều u hơn hơ tên các nơi
nơ công cộng đội đó sẽ chiến thắng.
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN 1
Tìm hiểu ý nghĩa của nơi công cộng
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN 1
Tìm hiểu ý nghĩa của nơi công cộng
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN 1
Tìm hiểu ý nghĩa của nơi công cộng
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN 1
Tìm hiểu ý nghĩa của nơi công cộng Nơi Nơ côn ô g g cộng được đư hi
h ểu là nơi phục vụ chung cho nhiêu người ngư và nó
không chỉ giới hạn ở ngoài trời như như quảng g trường, rư đường đư đi, nhà ga,
bến tàu, bãi biển, công viên,... mà còn là nơi phục vụ ăn uống, giải khát, vũ trường, trư kara
r oke, trò chơi điện tử.. ử ..
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN 1
Tìm hiểu ý nghĩa của nơi công cộng Đặc trưng của các nơi công cộng là gì? Nơi icông cộ c ng là
l nơi iphục vụ chung cho nhiều ề người ờ ,i là à nơi ơ idiền ề ra các hoạt ạ động ch c ung của a xã ã hội,...
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN 1
Tìm hiểu ý nghĩa của nơi công cộng Nơi N công cộng có ý nghĩa như như thế nào?
Ý nghĩa của nơi công cộng: - Mọi M người ngư đi lại. - Mọi M người ngư được đư giao lưu, ư trao đôi, buôn bán. - Mọi M người
ngư có thê giải trí, trao đối, gặp gỡ nói chuyện n với nhau,...
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN 2
Tìm hiểu quy tắc ứng xử nơi công cộng
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN 2
Tìm hiểu quy tắc ứng xử nơi công cộng THƯỜNG XUYÊN THỈNH THOẢNG HIẾM KHI
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN 2
Tìm hiểu quy tắc ứng xử nơi công cộng - T - hực hự hiện nếp sống vă v n hóa
ó , quy tắc, quy định nơi nơ công cộng.
- Giúp đỡ người già, trẻ em, ph p ụ ụ nừ nừ mang thai, người ngư khuyết tật khi
lên xuống tàu, xe, qua đường. đư - Giữ Giữ gìn trật tự
tự an toàn xã hội và vệ sinh nơi nơ công cộng.
- Kịp thời thông báo cho cơ ơ quan, tổ chức
hứ có thấm quyền các hành vi
vi phạm pháp luật, trật tự nơi công cộng. - Khô Kh ng n có hành n vi trá
r i với quy định nơi côn ô g g cộn ộ g, g ...
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN 2
Tìm hiểu quy tắc ứng xử nơi công cộng TRÒ TR CHƠI Trò T chơi “Né N m bóng”. Luật chơi ơ như như sa s u: Quả Q bón ó g g rơi rơ đến tay ai người ngư đó sẽ kể về 1 hành vi ứng ứ xử đú đ ng n hoặc chưa hư đúng mà mình chứng chứ ki k ến. Người Ngư sa s u cần kể hành vi không trùng lặp với vớ người ờ trước. rư
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN 2
Tìm hiểu quy tắc ứng xử nơi công cộng
Cảm nhận của em khi thấy nhữ Đi Đ ng nhữ ều hành gì xảy vi ra r ứ k ng ứhi xử t xử mọi hiế ngưu ời văn hoá đều ứng ứ nơi xử xử công văn cộng? minh ở nơi công Chúng ta cộng? nên làm Chúng ta nên làm gì g để đ ứng ứ xử vă xử n minh nơi công cộng?
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN 2
Tìm hiểu quy tắc ứng xử nơi công cộng Những hà Nhữ nh vi ứng xử ứ ng xử đúng nơi nơ công cộng: - Cười
Cư nói đủ nghe nơi đông người. ngư - xếp hàng theo thứ t ứ ự nơi ự công cộng. - Gi G ữ gì
ữ n và bảo vệ môi trường, trư
cảnh quan thiên nhiên nơi công cộng,...
- Báo cơ quan quản lí, tổ chứ h c có thâ
h m quyền khi thấy những nhữ người ngư vi
phạm quy định nơi công cộng,... - Gi G úp đỡ những ngư nhữ ời
ờ gặp khó khăn nơi công cộng.
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN 2
Tìm hiểu quy tắc ứng xử nơi công cộng Những Nhữ hành vi ứng ứ xử xử kh k ôn ô g g đúng nơi công cộng: - Cười Cư nói quá to o nơi đông ng n ườ ư i ờ .
- Chen lấn, xô đẩy nhau nơi nơ công cộng. - V ứ V t ứ rác bừa bừ bãi nơi công n cộng n như
như công viên, bảo tàng, siêu thị,...
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN 3
Thực hiện nói, cười đủ nghe nơi công cộng
Luật chơi: Khi quản trò hô “Nào cùng TRÒ TR CHƠI cười cư : cười ư mỉm, cười ư hi hi, cười ư ha h ha, cười
cư hô hô,..” chúng ta phải làm theo. Cười Cư mỉm là cười cư kh k ôn ô g g phát ra tiếng cười ư hi hi là tiếng n cười hi hi âm lượng lư nhỏ, cười cư ha ha h là tiếng cười ư ha h ha h âm lượng lư hơi hơ to; cười cư hô hô ô là tiếng cười ờ hô hô âm lượng lư to. o Nếu ai làm ngược ngư hay phát âm lượng lư
không phù hợp sẽ là phạm quy
(quản trò giải thích, làm mẫu) u .
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN 3
Thực hiện nói, cười đủ nghe nơi công cộng
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN 3
Thực hiện nói, cười đủ nghe nơi công cộng
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN 3
Thực hiện nói, cười đủ nghe nơi công cộng
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN 3
Thực hiện nói, cười đủ nghe nơi công cộng Các cặp đôi thực
hự hành theo các tình huống sau: một người kể, một người ngư nghe và góp ý cho bạn, sa s u u đó đổi va v i. Người Ngư nghe chú ý ý xe x m bạn mình n có tự
ự lắng nghe mình và điều chỉnh âm lượng lư khi nó n i, cười ư theo 3 lượt lư dưới ớ đây:
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN 4
Xếp hàng trật tự nơi công cộng TRÒ TR CHƠI Trò T chơi
h “Kết bạn”. Cách chơi như như sau: u Khi quản trò hô “Kế K t bạn! Kết bạn!” ! các em sẽ
s hỏi “Kết mấy? Kết mấy?” quả u n trò hô “Kế
K t 5! Kết 5!” thì 5 bạn sẽ s kết lại thà h nh một hàng ngang n hoặc hàng dọc ọ , không được đư tranh giành,
chen hàng của bạn đứng ứ trước trư mình. - Đứng - Đứ
vào hàng, tuyệt đối không chen n lấn, xô đẩy. đẩy
Bạn nào vi phạm chen hàng hoặc xô - Giữ
- Giữ khoảng cách nhất định giữa ữ người ngư đứng đứ trước trư và đứng đứ sa s u. đẩy, ẩy bạn đó sẽ s bị phạm quy. quy
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN 4
Xếp hàng trật tự nơi công cộng N. thấy mọi người ngư chen lấn, xô x đẩy kh k i mua hàng và N. cũng
muốn mua món hàng đó. Lúc đó N. nên làm gì? Mỗi M nhóm 6
6 em, hãy thảo luận, sắm vai trình h diễn cách xử
xử lí của nhóm mình trước trư lớp.
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN 4
Xếp hàng trật tự nơi công cộng Cảm xúc ú của em như như thế h nà n o khi chứng kiến cảnh h che h n lấn, xô đẩy nơi công cộng?
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN 5
Lựa chọn trang phục phù hợp nơi công cộng TRÒ T CHƠI Cách chơi như như sau: Lớp chia thành 4 4 đội. Xem nh n ững ữ hình ảnh các nơi côn ô g g
cộng trên màn hình. Các em quan sát
và vẽ phác thảo trang phục mà đội
mình chọn mặc để đi đến nơi đó. Đội
nào phác thảo trang phục nhanh, phù hợp đội đó sẽ s được đư tính điểm. Chơi 3 – – 5 lần, đội nào o đượ ư c
ợ nhiều điểm nhất thì chiến n thắ h ng.
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN 5
Lựa chọn trang phục phù hợp nơi công cộng
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN 5
Lựa chọn trang phục phù hợp nơi công cộng
Em hãy nêu ý nghĩa của trò chơi. Tạ i sao cần lựa ự chọn ọ trang phục phù hợp hợ nơi mình đến?
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN 5
Lựa chọn trang phục phù hợp nơi công cộng Mỗi nhóm từ từ 3-5 HS, H từng ừ
em lần lượt chia sẻ trong HO H Ạ O T T Đ Đ N Ộ G N G nhó
h m về bộ trang phục mình sẽ chọn để đi đến các NH N Ó H M Ó địa điểm trên.
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN 5
Lựa chọn trang phục phù hợp nơi công cộng
Em đã chọn bộ trang phục
nào khi đến thăm lăng Bá B c/ Đền Hùng/ H ...? V ì V sa s o em chọn trang phục đó? - Th ực hiệ i n đúng yêu
ê cầu về trang phục nơi m i ìn ì h đến. - Ch C ọn tr t an a g phục phù hợp ợ với ớ i th t ời i titế i t t và mục đíc í h hoạt t động.
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN 5
Lựa chọn trang phục phù hợp nơi công cộng XỬ X L Ử Ý Ý T ÌN Ì H H H U H ỐN Ố G N
Tình huống 1: Cả gia đình chuẩn n bị đi chùa vào
o đầu năm mới, mẹ bảo hai
chị em mặc áo dài, nhưng như chị gái em kh k ôn ô g
g thích mặc và chọn mặc áo, váy ngắn. Em sẽ
s nói gì với chị trong tình huống này? Tình huống 2:
2 Em và các bạn rủ nhau đến khu vui chơi. Khi K đến n nhà bạn H. mọi người ờ đang chờ trư r ớc cổng thì H.
H xuống và mặc nguyên bộ đồ
ngủ để đi. Các em sẽ nói gì với bạn trong tình h huống này?
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN 5
Lựa chọn trang phục phù hợp nơi công cộng XỬ X L Ử Ý Ý T ÌN Ì H H H U H ỐN Ố G N
Tình huống 3: Cả lớp em tổ ổ chức đi đ tham quan
n ở viện bảo tàng. Bạn T.
T mặc quần đùi, áo ba lỗ để đ đi đ cùng với lớp.
ớp Các em sẽ nói gì với bạn T? Cảm nhậ h n của em khi mặc tra r ng ph p ục ụ ph p ù ù hợp với vớ nơi mình đến?
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN 6
Giữ gìn cảnh quan thiên nhiên Em hãy cho biết ý nghĩa VĂN Ă N N G N H G Ệ H của bài hát? Mời M cả lớp cùng ng n he h bài hát “Điều đó tuỳ ỳ thuộc hành động của bạ b n” - sá s ng tác của nhạc sĩ s Vũ V Ki K m Dung. D
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN 6
Giữ gìn cảnh quan thiên nhiên THẢ H O Ả L O UẬ U N Ậ N N H N Ó H M Ó Mỗi nhóm từ ừ 5 – 6 HS. H Các em
làm việc theo nhóm giới thiệu
về các cảnh quan thiên nhiên của đị đ a phương phư bằng tranh, ảnh
đã chuẩn bị và chia sẻ những nhữ
việc mình đã làm để giữ giữ gìn môi trường, rư cảnh quan thiên
nhiên đó của địa phương. phư
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN 6
Giữ gìn cảnh quan thiên nhiên
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN 6
Giữ gìn cảnh quan thiên nhiên
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN 6
Giữ gìn cảnh quan thiên nhiên LAO A Đ O Ộ Đ N Ộ G
Các em hãy cùng nhau lau dọn vệ si s nh lớp học. Công vi v ệc cụ thể như như sa s u: Tổ 1: Lau bàn n ghế dãy y bên trái. Tổ 2: Lau bàn n ghế dãy y bên phải. Tổ 3: Qué Q t lớp, lau bảng. Tổ 4: Lau chùi ù cửa ử sổ.
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN 7
Giúp đỡ và chia sẻ với mọi người Em hãy y chi h a sẻ s nh n ững vi ữ ệc
mình đã làm để giúp đỡ, chia sẻ s với người ngư gặp p hoàn n cảnh khó khăn nơi côn ô g g cộn ộ g? g
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN 7
Giúp đỡ và chia sẻ với mọi người Đố Đ i tượng m ư à các bạn trong tranh giúp p đỡ là ai? T ? ình huống cân giúp đỡ đỡ là gì?
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN 7
Giúp đỡ và chia sẻ với mọi người - Giúp người ngư già qua đường. đư - Nhường ghế Như cho người ho ngư khuyết tật ho h ặc phụ nừ m ừ ang thai trên xe bus. bus - Hồ trợ rợ người ngư gặp sự sự cố trên đường. đư
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN 7
Giúp đỡ và chia sẻ với mọi người XỬ X L Ý Ý T ÌNH N H H U H ỐN Ố G
Thực hành bằng cách sắm vai ứng ứ xử t xử rong các tình hu h ốn ố g g dưới dư đây: y T nh huống 1: Khi K em gặp người ngư tàn tật qua đường. đư T nh huống 2: Khi
K em gặp bà mẹ mang thai đang xách nhiều đồ. T nh huống 3: Khi
K em ở trên xe buýt và thấy cụ già lên xe buýt. T nh huống 4: Khi K em thấy bạn n bị ngã xe.
T nh huống 5: Khi em thấy người
ngư bán hàng rong bị rơi hàng hoá trên đư đ ờng.
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN 7
Giúp đỡ và chia sẻ với mọi người Hãy cho biết cảm xú x c của mình khi giúp đỡ ng n ườ ư i ờ kh k ác và phán đoá
o n cảm xúc của những ngư nhữ ời ờ được đư giúp ú đỡ? Khi được ợ giúp đỡ đỡ ng n ườ ư i
ờ khác, họ thấy cảm thấy vui vẻ, biết ơn ơ và v bản
thân mình cúng có cảm xúc vui vẻ v , tự hà ự o khi giúp đỡ người ngư khác.
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN 8
Ứng xử trước hành vi thiếu văn minh TRANH TRA BIỆN BI Lớp
ớp chia thành 2 đội tranh biện về qua u n điểm: Nhữ N ng n hành n vi thiếu
văn minh nơi công cộng không thể chấp p nhận được đư trong một xã hội ộ hiện đại.
Mời 3 em: 1 làm chủ toạ, 1 làm uỷ ỷ viên n và 1 làm thư hư kí để điều hành phi h ên tranh n biện.
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN 8
Ứng xử trước hành vi thiếu văn minh Tình
h huống 1: Bạn em chen ngang T nh huống 2: A n A h tr t ai r ai em em không nhườ ư n ờ g khi h xế x p hàng mua vé tham quan. chỗ tr chỗ t ên xe cho ph r ụ nữ m ang t m h ang t ai. ai .
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN 8
Ứng xử trước hành vi thiếu văn minh
T nh huống 3: Bạn hàng xóm vứt vứ rác T nh huống 4: Đô Đ i bạn bên cạnh em bừa bừ bãi ở công viên. nói chuyện rất to o trong rạp chiếu phim.
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN 9
Tuyên truyền bạn bè, người thân ứng xử văn minh nơi công cộng THẢO Ả LUẬN LUẬN NH N ÓM Kế
K t hợp với nhiệm vụ 8
8 giới thiệu sản phẩm theo nhó h m, lần lượt lư từng t ừ
hành viên trong nhóm giới thiệu sản phẩm của mình.
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN 9
Tuyên truyền bạn bè, người thân ứng xử văn minh nơi công cộng HOẠT OẠT ĐỘNG ĐỘN NHÓM - Mỗi nhóm từ ừ 5 – 6 em, lần lượt lư từng ừ
em trong nhóm tuyên truyền, vận động mọi người ngư
trong nhóm thực hiện các hành vi ứng ứ xử xử nơi công cộng. - Vừ - a Vừ quan sát vừa
vừ đưa ra ý kiến của mình về: • Ngôn ngữ nói ngữ : mạch lạc, rõ ràng. • Ngôn ngữ c
ngữ ơ thể: sống động, linh hoạt,...
• Tính thuyết phục và lan toả đến mọi người ngư : mức ứ độ tốt, khá, tru r ng n bình, yếu.
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN 10 Cho bạn, cho tôi Em hãy y chi h a sẻ về những đi nhữ ều bạn
nhận xét về mình, những nhữ điều mình - Mỗi M tổ đứ đ ng theo một vò v đã n l g n t àm ròn. đư Mỗi ợc, bạn chưa l dán àm một được tờ và giấy A4 ấy lên lưn lư g g
đã làm được, chưa làm được và và cầm một cây bút. cảm nhậ h n của bản thân?
- Mỗi em viết lên tờ giấy trên lưng lư
bạn về 2 điều bạn đã làm được đư trong r
chủ đề này và 1 điều bạn cần cố gắng n .
- Mỗi em đọc tờ giấy bạn viết cho mình và chi
h a sẻ theo nhóm về nhữn nhữ g g điều u mà các bạn đã viết.
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN 11
Phản hồi cuối chủ đề Em hãy chia sẻ s những n
thuận lợi và khó khăn khi thự h c hiện n chủ h đề này? y • Thường x hư uy u ên: 3 điểm;
• Thỉnh thoảng: 2 điểm; • Chưa thực thự hiện: 1 điểm.
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN 12
Rèn luyện tiếp theo và chuẩn bị chủ đề mới Em hãy y chia sẻ s những nhữ kĩ nă n ng cần tiếp tục ụ rèn luyệ y n, cách rèn luyện và cách tự tự đánh giá sự sự tiến bộ
b của bản thân trong rèn luyện.
Các em mở chủ đề 7, đọc các nh n iệm vụ cần thực hự hiện.
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33
  • Slide 34
  • Slide 35
  • Slide 36
  • Slide 37
  • Slide 38
  • Slide 39
  • Slide 40
  • Slide 41
  • Slide 42
  • Slide 43
  • Slide 44
  • Slide 45
  • Slide 46
  • Slide 47
  • Slide 48