Giáo án điện tử Hoạt động trải nghiệm 6 Chủ đề 7 Chân trời sáng tạo: Tìm hiểu nghề truyền thống ở Việt Nam

Bài giảng PowerPoin Hoạt động trải nghiệm 6 Chủ đề 7 Chân trời sáng tạo: Tìm hiểu nghề truyền thống ở Việt Nam hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Hoạt động trải nghiệm 6 . Mời bạn đọc đón xem!

 

CHỦ ĐỀ 7:
TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM
Kể tên nghề truyền thống ở Việt Nam và sản phẩm tiêu biểu
1
Chia lớp thành 2 đội chơi.
Xem các nh nh ln quan
đến nghề trên màn nh. Các
đội nhanh chóng ghi c thông
tin liên quan đến ảnh vào
phiếu của nhóm mình. Trong
thời gian 3 phút, đội nào viết
nhiều n, đi đó chiến thắng.
Chia lớp thành 2 đội chơi.
Xem các hình ảnh liên quan
đến nghề trên màn hình. Các
đội nhanh chóng ghi các thông
tin liên quan đến ảnh vào
phiếu của nhóm mình. Trong
thời gian 3 phút, đội nào viết
nhiều hơn, đội đó chiến thắng.
TRÒ CHƠI: DU LỊCH LÀNG NGHQUA TRANH
TRÒ CHƠI: DU LỊCH LÀNG NGHỀ QUA TRANH
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM
Kể tên nghề truyền thống ở Việt Nam và sản phẩm tiêu biểu
1
Làng nghề truyền thống làm nón Huế
tại Tây Hồ, Phú Vang, Thừa Thiên Huế
Làng đá mỹ nghệ Non Nước
tại Hòa Hải, Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM
Kể tên nghề truyền thống ở Việt Nam và sản phẩm tiêu biểu
1
Làng gốm Bát Tràng
tại Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội
Làng dệt thổ cẩm Châu Giang
tại An Giang
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM
Kể tên nghề truyền thống ở Việt Nam và sản phẩm tiêu biểu
1
Làng tranh dân gian Đông Hồ
tại Song Hồ, Thuận Thành, Bắc Ninh
Làng nghề Đan Đó
tại Thủ Sỹ, Tiên Lữ, Hưng Yên
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM
Kể tên nghề truyền thống ở Việt Nam và sản phẩm tiêu biểu
1
Làng nghề hương xạ Cao Thôn
tại Bảo Khê, Hưng Yên
Làng lụa Hà Đông
tại Hà Đông, Hà Nội
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM
Kể tên nghề truyền thống ở Việt Nam và sản phẩm tiêu biểu
1
Kể thêm c nghề truyền
thống khác các em biết?
Kể thêm các nghề truyền
thống khác mà các em biết?
Hoạt động đặc trưng và lưu ý an toàn khi làm nghề truyền thống
2
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM
Em y tcác hoạt
động của nghề m gốm?
Em hãy mô tả các hoạt
động của nghề làm gốm?
Hoạt động đặc trưng và lưu ý an toàn khi làm nghề truyền thống
2
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM
Em y tcác hoạt
động của nghề dệt vải?
Em hãy mô tả các hoạt
động của nghề dệt vải?
Hoạt động đặc trưng và lưu ý an toàn khi làm nghề truyền thống
2
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM
Trưng y các nh ảnh hot động đặc tng của 5 6 nghề
truyền thống các em đã u tầm.
dụ: nghệ lụa, sơn mài, gốm, dệt chiếu, trồng chế biến chè,
đóng ghe xuồng... để tham gia triển lãm.
Trưng y các hình ảnh hoạt động đặc trưng của 5 6 nghề
truyền thống mà các em đã sưu tầm.
dụ: nghệ lụa, sơn mài, gốm, dệt chiếu, trồng chế biến chè,
đóng ghe xuồng... để tham gia triển lãm.
Trưng y các sản phẩm, với tiêu chí:
- Hình thc trình bày: phong phú, tự nhiên, sáng tạo (theo nhóm
nghề, thể theo vùng miền).
- Nội dung: mô tả đúng hoạt động đặc trưng phù hợp vi nghề
truyền thống.
Trưng bày các sản phẩm, với tiêu chí:
- Hình thức trình bày: phong phú, tự nhiên, sáng tạo (theo nhóm
nghề, có thể theo vùng miền).
- Nội dung: mô tả đúng hoạt động đặc trưng phù hợp với nghề
truyền thống.
Hoạt động đặc trưng và lưu ý an toàn khi làm nghề truyền thống
2
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM
Em quan sát tranh
dự đoán xem nghề gì?
Dụng cụ cần thiết khi
làm nghề đó?
Em quan sát tranh và
dự đoán xem nghề gì?
Dụng cụ cần thiết khi
làm nghề đó?
Hoạt động đặc trưng và lưu ý an toàn khi làm nghề truyền thống
2
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM
Hoạt động đặc trưng và lưu ý an toàn khi làm nghề truyền thống
2
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM
- Nghề đúc đồng cần dụng cụ: kẹp, gắp, khuôn đúc,...
- Nghề mộc cần dụng cụ: bào, đục,...
- Nghề thêu cần dụng cụ: kim thuê,...
- Nghề đúc đồng cần dụng cụ: kẹp, gắp, khuôn đúc,...
- Nghề mộc cần dụng cụ: bào, đục,...
- Nghề thêu cần dụng cụ: kim thuê,...
Hoạt động đặc trưng và lưu ý an toàn khi làm nghề truyền thống
2
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM
Em y cho biết sử dng
dụng cụ lao động như thế
nào an toàn?
Em hãy cho biết sử dụng
dụng cụ lao động như thế
nào an toàn?
Hoạt động đặc trưng và lưu ý an toàn khi làm nghề truyền thống
2
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM
Sử dụng an toàn dụng cụ lao động:
- Sử dụng dụng cụ phù hợp với vật liệu và thao tác.
- Cần phải có đồ bảo hộ lao động phù hợp.
- Không hướng phần sắc nhọn vào mình, vào người khác.
- Khi làm cần tuyệt đối cẩn thận.
Phỏng vấn nghệ nhân
3
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM
Phỏng vấn nghệ nhân
3
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM
Thảo luận theo 3 nội dung ý 1, nhiệm vụ 3, trang 61 SGK:
Tình cảm của nghệ nhân đối với nghề.
Yêu cầu về phẩm chất năng lực đi với nghề.
Những việc m HS cần rèn luyện để tiếp nối cha ông gi gìn
nghề truyền thống.
Thảo luận theo 3 nội dung ở ý 1, nhiệm vụ 3, trang 61 SGK:
• Tình cảm của nghệ nhân đối với nghề.
• Yêu cầu về phẩm chất và năng lực đối với nghề.
Những việc m HS cần rèn luyện để tiếp nối cha ông gi gìn
nghề truyền thống.
Rèn luyện những phẩm chất và năng lực của người làm nghề tt
4
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM
Thảo luận theo nhóm (4
HS) trong khoảng thi
gian 5 pt, chia s ý
kiến của nhóm đối vi
quan điểm của bn K,
giải tch sao những
phẩm chất, năng lc bạn
K. đưa ra lại cần thiết vi
ni làm nghề truyền
thống nói riêng ngưi
lao động nói chung.
Thảo luận theo nhóm (4
HS) trong khoảng thời
gian 5 phút, chia sẻ ý
kiến của nhóm đối với
quan điểm của bạn K,
giải thích sao những
phẩm chất, năng lực bạn
K. đưa ra lại cần thiết với
người làm nghề truyền
thống nói riêng người
lao động nói chung.
THẢO LUẬN
THẢO LUẬN
Rèn luyện những phẩm chất và năng lực của người làm nghề tt
4
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM
- Tuân thủ những quy định về thi gian, không vội ng, vội vàng rt
dề vi phạm an toàn lao động.
- Sp xếp ngăn nắp, trật tự đổ dùng, dụng ctại chồ m việc.
- Tn tviệc s dụng công cụ an toàn (miêt giây không khéo léo
cấn thận cũng s y đứt tay).
- Tuân thủ những quy định về thời gian, không vộing, vì vội vàng rất
dề vi phạm an toàn lao động.
- Sắp xếp ngăn nắp, trật tự đổ dùng, dụng cụ tại chồ làm việc.
- Tuân thú việc sử dụng công cụ an toàn (miêt giây không khéo léo
cấn thận cũng sẽ gây đứt tay).
Kết luận:
- Kĩ ng cần ca người làm nghề truyền thống: khéo léo, cấn thận,
sáng tạo, lắng nghe, hợp tác,...
- Phẩm chất cần có ca ngưi làm nghề truyền thống: kiên trì, chăm
chỉ, trách nhiệm, khut,...
Kết luận:
- ng cần của người làm nghề truyền thống: khéo léo, cấn thận,
sáng tạo, lắng nghe, hợp tác,...
- Phẩm chất cần có của người làm nghề truyền thống: kiên trì, chăm
chỉ, trách nhiệm, kỉ huật,...
Rèn luyện những phẩm chất và năng lực của người làm nghề tt
4
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM
Mỗi nhóm khoảng 4 5 HS thc hiện
ng việc: gấp con hạc giấy (hoặc bất
cứ con mà HS thích) với c tu
chí sau: hạc được gấp cẩn thận, sắc
nét; trang trí u sắc cho hạc; s
ợng hạc gấp đưc; đảm bảo an toàn
trong quá trình m việc.
Mỗi nhóm khoảng 4 5 HS thực hiện
công việc: gấp con hạc giấy (hoặc bất
cứ con HS thích) với c tiêu
chí sau: hạc được gấp cẩn thận, sắc
nét; trang trí màu sắc cho hạc; số
lượng hạc gấp được; đảm bảo an toàn
trong quá trình làm việc.
THỰC HÀNH
THỰC HÀNH
Rèn luyện những phẩm chất và năng lực của người làm nghề tt
4
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM
Công việc được phân công trong nhóm hợp không? Mọi người
tuân thủ phân công của nhóm không? Các bạn hợp tác tốt
không?
Sản phẩm của nhóm có đẹp và sắc nét không? Bao nhiêu con hạc đã
được gấp?
Rèn luyện những phẩm chất và năng lực của người làm nghề tt
4
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM
Qua hoạt động nhóm gấp hạc
giấy, việc tuân thủ kỉ luật lao
đng để đảm bảo an toàn trong
quá trình làm việc được thể hiện
như thế o?
Qua hoạt động nhóm gấp hạc
giấy, việc tuân thủ kỉ luật lao
đng để đảm bảo an toàn trong
quá trình làm việc được thể hiện
như thế o?
Tuân thủ nhng quy định về thời gian, không vi ng, vội ng rất dễ
vi phạm an toàn lao động.
Sắp xếp ngăn nắp, trật t đồ dùng, dụng cụ tại chỗ làm việc.
Tuân thủ việc sử dụng ng cụ an toàn (miết giấy không khéo o, cẩn
thận cũng sẽ gây đứt tay).
Tuân thủ những quy định về thời gian, không vội vàng, vội vàng rất dễ
vi phạm an toàn lao động.
• Sắp xếp ngăn nắp, trật tự đồ dùng, dụng cụ tại chỗ làm việc.
Tuân thủ việc sử dụng công cụ an toàn (miết giấy không khéo o, cẩn
thận cũng sẽ gây đứt tay).
Rèn luyện những phẩm chất và năng lực của người làm nghề tt
4
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM
Để được kết quả cuối cùng của
nhóm, mỗi nhân đã thể hiện mình
như thế nào? Các em đã rèn luyện
được những phẩm cht năng lực
tng qua hot động này?
Để có được kết quả cuối cùng của
nhóm, mỗi cá nhân đã thể hiện mình
như thế nào? Các em đã rèn luyện
được những phẩm chất và năng lực
tng qua hot động này?
Kĩ ng cần của người m nghề truyền thống: khéo léo, cẩn
thận, sáng tạo, lắng nghe, hợp tác,...
Phẩm chất cần của người m ngh truyn thống: kiên trì, chăm
chỉ, trách nhiệm, kỉ luật,...
năng cần của người m nghề truyền thống: khéo léo, cẩn
thận, sáng tạo, lắng nghe, hợp tác,...
Phẩm chất cần của người làm nghề truyền thống: kiên trì, chăm
chỉ, trách nhiệm, kỉ luật,...
Thực hiện trách nhiệm giữ gìn các nghề truyền thống
5
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM
Những việc cần làm đgiữ
n nghề truyền thống
em đã biết?
Những việc cần làm để giữ
gìn nghề truyền thống mà
em đã biết?
- Nghề truyền thống là một trong những giá trị văn hoá tốt đẹp cân được
gìn gi, phát huy. Đó giá trị tỉnh thần của dân tộc, ca nhng nghệ
nhân.
- Mọi người đều thể thực hiện một số việc m góp phân gi gìn, phát
triển nghề truyền thống n hoá truyền thống của dân tộc.
- Nghề truyền thống một trong những giá trị văn hoá tốt đẹp cân được
gìn giữ, phát huy. Đó giá trị tỉnh thần của dân tộc, của những “nghệ
nhân”.
- Mọi người đều thể thực hiện một số việc làm góp phân giữ gìn, phát
triển nghề truyền thống và văn hoá truyền thống của dân tộc.
Thực hiện trách nhiệm giữ gìn các nghề truyền thống
5
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM
Trò chơi mang tên Nếu ... thì ...”. Lp chia tnh 2 đi:
đi Nếu và đi Thì. Trò chơi nhằm giúp các em nhận
din đưc ý nghĩa, tác dng ca nhng vic làm, hot
đng góp phần gi gìn các nghề truyn thng.
Trò chơi mang tên “Nếu ... thì ...”. Lớp chia thành 2 đội:
đội Nếu đội Thì. T chơi nhằm giúp các em nhận
diện được ý nghĩa, tác dụng của những việc làm, hoạt
động góp phần giữ gìn các nghề truyền thống.
TRÒ CHƠI
TRÒ CHƠI
Thực hiện trách nhiệm giữ gìn các nghề truyền thống
5
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM
Mỗi em đội Nếu được phát 1 tờ giấy nhỏ ghi một trong c câu sau đây:
Trang bị thêm cơ svật chất, y móc hiện đại khi làm nghề truyền thống.
Cập nhật yếu tố hiện đại, quy trình chuẩn trong đào tạo nguồn nhân lc
tham gia lao động c nghề truyền thng.
Quảng du lịch gắn với các làng nghề.
Gii thiệu sản phẩm truyền thống ra nhiều ớc trên thế gii.
Khuyến khích cộng đồng trong c s dụng sản phẩm nghtruyền thống.
Hướng nghiệp cho HS phổ thông về nghề truyền thng.
Mỗi em ở đội Nếu được phát 1 tờ giấy nhỏ ghi một trong các câu sau đây:
• Trang bị thêm sở vật chất, máy móc hiện đại khi làm nghề truyền thống.
Cập nhật yếu tố hiện đại, quy trình chuẩn trong đào tạo nguồn nhân lực
tham gia lao động các nghề truyền thống.
• Quảng bá du lịch gắn với các làng nghề.
• Giới thiệu sản phẩm truyền thống ra nhiều nước trên thế giới.
• Khuyến khích cộng đồng trong nước sử dụng sản phẩm nghề truyền thống.
• Hướng nghiệp cho HS phổ thông về nghề truyền thống.
ĐI “NẾU”
ĐỘI “NẾU”
Thực hiện trách nhiệm giữ gìn các nghề truyền thống
5
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM
ĐỘI “THÌ
ĐỘI “THÌ”
Mỗi em đội Thì được phát 1 tgiy nhỏ ghi một trong các câu sau đây:
Đnh hướng nghề nghip cho HS, đồng thời góp phần phân luồng HS cũng n
phát trin ngh truyền thống.
Giúp hồi sinh cho các làng nghề truyn thống, to ra những thay đổi, tch ng
phù hợp nhằm đáp ứng được đòi hỏi của thị trường trong nước quốc tế.
Đm bảo thu nhp, tương lai cho người lao động làng nghề.
To cơ hội cho các làng nghề sn xut đồ thủ công, m ngh, đồ dùng trang trí,
gia dụng đáp ứng nhu cu của hội, trang trí, làm đẹp.
Tăng khả ng đáp ứng nhu cu ca th trường lao động.
Nâng cao chất lượng sn phẩm đáp ng u cu của xã hội cho các làng nghề.
Mỗi em ở đội Thì được phát 1 tờ giấy nhỏ ghi một trong các câu sau đây:
Định hướng nghề nghiệp cho HS, đồng thời góp phần phân luồng HS cũng như
phát triển nghề truyền thống.
Giúp hồi sinh cho các làng nghề truyền thống, tạo ra những thay đổi, thích ứng
phù hợp nhằm đáp ứng được đòi hỏi của thị trường trong nước và quốc tế.
• Đảm bảo thu nhập, tương lai cho người lao động và làng nghề.
Tạo hội cho các làng nghề sản xuất đồ thủ công, mỹ nghệ, đồ dùng trang trí,
gia dụng đáp ứng nhu cầu của xã hội, trang trí, làm đẹp.
• Tăng khả năng đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động.
• Nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng yêu cầu của xã hội cho các làng nghề.
Thực hiện trách nhiệm giữ gìn các nghề truyền thống
5
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM
Khi chơi, mi HS nhóm Nếu đc 1 câu mình đưc cm, HS
nhóm Thì phải nhanh cng suy nghĩ xem câu T ca mình
có ghép đưc vi bn kng, nếu đưc thì nhanh chóng chy về
phía Nếu” đ to thành 1 cp. C 2 đọc li câu hoàn chnh trưc
lp.
Khi chơi, mỗi HS nhóm Nếu đọc 1 câu mình được cầm, HS
nhóm Tphải nhanh chóng suy nghĩ xem câu “Thì” của mình
ghép được với bạn không, nếu được thì nhanh chóng chạy về
phía “Nếu” để tạo thành 1 cặp. Cả 2 đọc lại câu hoàn chỉnh trước
lớp.
Thực hiện trách nhiệm giữ gìn các nghề truyền thống
5
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM
Mỗi HS la chn các hình thc phù hp vi bản tn đ thực
hin trách nhim gi gìn ngh truyn thng.
Tuyên truyn, qung bá ngh truyn thng là mt trong
những hình thức phù hp nht đi vi HS lp 6 trong công tác
gi gìn ngh truyn thng.
Mỗi HS lựa chọn các hình thức phù hợp với bản thân đthực
hiện trách nhiệm giữ gìn nghề truyền thống.
Tuyên truyền, quảng nghề truyền thống một trong
những hình thức phù hợp nhất đối với HS lớp 6 trong công tác
giữ gìn nghề truyền thống.
Thực hiện trách nhiệm giữ gìn các nghề truyền thống
5
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM
Lớp chia thành 3 nhóm thực hiện trách nhiệm giữ n nghề truyền
thống phù hợp:
Nhóm 1: Thực hiện gii thiệu nghề truyền thống qua mạng hội
(tuyên truyền qua các kênh: báo, facebook, zalo,...).
Nhóm 2: Thiết kế mẫu t rơi quảng nghề truyền thống.
Nhóm 3: Tổ chức buổi tư vấn nghề truyền thống.
Lớp chia thành 3 nhóm thực hiện trách nhiệm giữ gìn nghề truyền
thống phù hợp:
Nhóm 1: Thực hiện giới thiệu nghề truyền thống qua mạng hội
(tuyên truyền qua các kênh: báo, facebook, zalo,...).
• Nhóm 2: Thiết kế mẫu tờ rơi quảng bá nghề truyền thống.
• Nhóm 3: Tổ chức buổi tư vấn nghề truyền thống.
HOẠT ĐỘNG NHÓM
HOẠT ĐỘNG NHÓM
Thực hiện trách nhiệm giữ gìn các nghề truyền thống
5
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM
Trách nhim gi gìn, bảo v và pt huy ngh truyn thng của
mi ngưi trong xã hội. Mi ni cùng chung tay thc hin đ
nhng giá tr văn hoá tt đẹp ngày càng phát trin.
Trách nhiệm giữ gìn, bảo vphát huy nghề truyền thống của
mỗi người trong hội. Mọi người ng chung tay thực hiện để
những giá trị văn hoá tốt đẹp ngày càng phát triển.
Sáng tạo sản phẩm
6
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM
Sáng tạo sản phẩm
6
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM
VD: Cách thc hiện làm sản phẩm he:
- ớc 1: Trộn nhào bột
- ớc 2: Hấp bột
- ớc 3: Nhào bột
- ớc 4: Nhuộm bột
- ớc 5: Nặn he
VD: Cách thực hiện làm sản phẩm tò he:
- Bước 1: Trộn và nhào bột
- Bước 2: Hấp bột
- Bước 3: Nhào bột
- Bước 4: Nhuộm bột
- Bước 5: Nặn tò he
Sáng tạo sản phẩm
6
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM
Giới thiệu sản phẩm
- Sản phấm n tượng, chất ợng.
- Nội dung giới thiệu đây đ, hấp dẫn.
- ch thức tng y sáng tạo, đẹp mắt, tính thẩm mĩ.
Giới thiệu sản phẩm
- Sản phấm ấn tượng, chất lượng.
- Nội dung giới thiệu đây đủ, hấp dẫn.
- Cách thức trưng bày sáng tạo, đẹp mắt, có tính thẩm mĩ.
Tuyền truyền quảng bá nghề truyền thống
7
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM
Tuyền truyền quảng bá nghề truyền thống
7
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM
- Lựa chọn sản phẩm truyền thống: tìm hiểu thông tin về sản phẩm đó.
- Chụp ảnh/ vẽ sản phẩm hoặc tìm kiếm ảnh sản phẩm trên Internet.
- Viết lời bình cho sản phấm, bao gồm:
+ Đặc điểm địa lí, điểu kiện tự nhiên của làng nghề truyền thống làm ra sản phẩm.
+ Nguyên vật liệu thực hiện sản phẩm đó.
+ Các bước thực hiện để tạo ra sản phâm đó.
+ Các biện pháp nhằm duy trì và phát triển làng nghề truyền thống.
- Hình thức của tờ rơi, thiết kế tờ rơi.
+ Thuyết trình giới thiệu về làng nghề truyền thống.
+ Phỏng vấn, chia sẻ cùng nghệ nhân làm nghề truyền thống.
+ Cuộc thi tìm hiếu, khám phá làng nghề truyền thống.
+ Trải nghiệm, chia sẻ cảm xúc về phát triển làng nghề truyền thống.
Tuyền truyền quảng bá nghề truyền thống
7
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM
Tuyền truyền quảng bá nghề truyền thống
7
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM
Cho bạn, cho tôi
8
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM
Bạn em có nhng phẩm chất, năng
lc nào? Những phẩm chất, năng
lực đó phù hợp với nghề nào?
Bạn em có những phẩm chất, năng
lực nào? Những phẩm chất, năng
lực đó phù hợp với nghề nào?
Em thích nhất thái độ o của bạn
trong công việc các mối quan hệ?
Em thích nhất thái độ nào của bạn
trong công việc các mối quan hệ?
Em ấn ợng nhất với nhận t của
bạn o nh cho mình? sao? Cảm
xúc của em thế o khi được nhận t
như vậy?
Em ấn tượng nhất với nhận xét của
bạn nào dành cho mình? sao? Cảm
xúc của em thế nào khi được nhận xét
như vậy?
Khảo sát cuối chủ đề
9
Em hãy chia s những
thuận lợi khó khăn khi
thc hiện ch đề y?
Em hãy chia sẻ những
thuận lợi và khó khăn khi
thực hiện chủ đề này?
Thực hiện tốt: 3 điểm;
Thực hiện chưa tốt: 2 điểm;
Chưa thực hiện: 1 điểm.
• Thực hiện tốt: 3 điểm;
• Thực hiện chưa tốt: 2 điểm;
• Chưa thực hiện: 1 điểm.
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM
Rèn luyện tiếp theo và chuẩn bị chủ đề mới
10
Em y chia s những kĩ năng cần tiếp tc n luyn, ch rèn luyện
ch tự đánh giá sự tiến b của bản thân trong rèn luyện.
Em hãy chia sẻ những năng cần tiếp tục n luyện, cách rèn luyện
và cách tự đánh giá sự tiến bộ của bản thân trong rèn luyện.
Các em mở chủ đ8, đọc các nhiệm vụ cần thực hiện.
Các em mở chủ đề 8, đọc các nhiệm vụ cần thực hiện.
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM
| 1/41

Preview text:

CHỦ ĐỀ 7:
TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM 1
Kể tên nghề truyền thống ở Việt Nam và sản phẩm tiêu biểu TRÒ CH C ƠI: DU ƠI: DU LỊCH LỊC LÀNG NGHỀ QUA U A TRAN H TRAN Chia lớp thà h nh 2 2 đội chơi. Xem các hình ảnh liên n quan đến nghề trên màn hình n . Các
đội nhanh chóng ghi các thông
tin liên quan đến ảnh vào phiếu của nhó h m mình. h Trong T thời
hờ gian 3 phút, đội nào viết nhiều hơn, hơ độ đ i đó chiến thắng.
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM 1
Kể tên nghề truyền thống ở Việt Nam và sản phẩm tiêu biểu
Làng nghề truyền thống làm nón lá Huế
Làng đá mỹ nghệ Non Nước
tại Tây Hồ, Phú Vang, Thừa Thiên Huế
tại Hòa Hải, Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM 1
Kể tên nghề truyền thống ở Việt Nam và sản phẩm tiêu biểu Làng gốm Bát Tràng
Làng dệt thổ cẩm Châu Giang
tại Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội tại An Giang
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM 1
Kể tên nghề truyền thống ở Việt Nam và sản phẩm tiêu biểu
Làng tranh dân gian Đông Hồ Làng nghề Đan Đó
tại Song Hồ, Thuận Thành, Bắc Ninh
tại Thủ Sỹ, Tiên Lữ, Hưng Yên
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM 1
Kể tên nghề truyền thống ở Việt Nam và sản phẩm tiêu biểu
Làng nghề hương xạ Cao Thôn Làng lụa Hà Đông tại Bảo Khê, Hưng Yên tại Hà Đông, Hà Nội
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM 1
Kể tên nghề truyền thống ở Việt Nam và sản phẩm tiêu biểu Kể thê h m các nghề truyền
thống khác mà các em biết?
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM 2
Hoạt động đặc trưng và lưu ý an toàn khi làm nghề truyền thống Em hãy y mô tả các hoạt
động của nghề làm gốm?
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM 2
Hoạt động đặc trưng và lưu ý an toàn khi làm nghề truyền thống Em hãy y mô tả các hoạt
động của nghề dệt vải?
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM 2
Hoạt động đặc trưng và lưu ý an toàn khi làm nghề truyền thống Tr T ưng ư bày y các hình ảnh hoạ o t động đặc trưng rư của 5 – 6 nghề
truyền thống mà các em đã sưu sư tầm. Ví dụ: nghệ lụa, sơn s
mài, gốm, dệt chiếu, trồng và chế biến chè,
đóng ghe xuồng... để tham gia triển lãm. Tr T ưng bà ư
y các sản phẩm, với tiêu chí: - Hình thức ứ trình bày: phong ph p ú, ú tự tự nhiên, sáng tạo o (theo nhóm
nghề, có thể theo vùng miền) n . - Nội N dung: mô tả đú đ ng
n hoạt động đặc trưng ư phù h hợp hợ với ớ nghề truyền thống.
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM 2
Hoạt động đặc trưng và lưu ý an toàn khi làm nghề truyền thống Em quan sá s t tranh n và dự đ dự oá o n xem nghề gì? Dụng cụ cần thiết khi làm nghề đó?
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM 2
Hoạt động đặc trưng và lưu ý an toàn khi làm nghề truyền thống
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM 2
Hoạt động đặc trưng và lưu ý an toàn khi làm nghề truyền thống - Nghề N
đúc đồng cần dụng cụ: kẹp, gắp, kh k uô u n n đúc,... - Nghề N
mộc cần dụng cụ: bào, đục,... - Nghề N
thêu cần dụng cụ: kim thuê,...
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM 2
Hoạt động đặc trưng và lưu ý an toàn khi làm nghề truyền thống Em hãy cho biết sử sử dụ d ng n dụng cụ lao động như như thế nào là an toàn?
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM 2
Hoạt động đặc trưng và lưu ý an toàn khi làm nghề truyền thống Sử
S dụng an toàn dụng cụ lao động: - Sử S
ử dụng dụng cụ phù hợp với vật liệu và tha h o tác. - Cần ph
p ải có đồ bảo hộ lao động phù hợp hợ . - Không K hướng phầ hư
n sắc nhọn vào mình, vào người ngư khác. - Khi
K làm cần tuyệt đối cẩn thận.
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM 3
Phỏng vấn nghệ nhân
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM 3
Phỏng vấn nghệ nhân
Thảo luận theo 3 nội dung ở ý 1, nhiệm vụ 3, 3 trang 61 SGK: S • Tình
h cảm của nghệ nhân đối với nghề. • Yê
Y u cầu về phẩm chất và năng lực đối ố với v nghề. • Những Nhữ việc làm HS
HS cần rèn luyện để tiếp nối cha ôn ô g g giữ ữ gìn nghề truyền thống.
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM 4
Rèn luyện những phẩm chất và năng lực của người làm nghề tt THẢO LUẬN LU Thảo luận l theo nhóm hóm (4 ( HS) H S) tr t on r g khoảng th t ời ờ i gian i 5 phút, t chia a sẻ ý kiến i của nhóm óm đối i với ớ i quan điểm i ểm của a bạn ạ K, K , giải i ải thích c vì sao s những phẩm hẩm chất, chất năng lự l c bạn K. K đưa ư ra r lại l ại cần thiết hi ết với ớ i người ờ làm l àm nghề tru r yền thống nói ri r êng i và người ờ i lao a động nói ch c ung.
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM 4
Rèn luyện những phẩm chất và năng lực của người làm nghề tt - T - u T â u n thủ những nhữ quy định về thời ờ gian, kh k ôn ô g g vội vàng, vì vội và v ng rấ r t
dề vi phạm an toàn lao động. - Sắ
S p xếp ngăn nắp, trật tự
tự đổ dùng, dụng cụ tại chồ làm việc. - Tuâ T n thú việc sử
s dụng công cụ an toàn (miêt giây y không khéo léo và cấn thận cũng sẽ s gây đứt tay). Kết luận: luận - Kĩ K năng cần n có của ủ người ngư
làm nghề truyền thống: khéo léo, cấn thận,
sáng tạo, lắng nghe, hợp tác,... - Phẩm chất cần có ó của ủ người ờ làm nghề truy
u ền thống: kiên trì, chăm
chỉ, trách nhiệm, kỉ huậ u t,...
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM 4
Rèn luyện những phẩm chất và năng lực của người làm nghề tt THỰC H THỰ ÀNH À Mỗi M nhó
h m khoảng 4 – 5 HS thực ự hiện
công việc: gấp con hạc giấy (hoặc bất cứ cứ con gì mà HS HS thích) với các tiêu
chí sau: hạc được gấp cẩn n thận, sắc
nét; có trang trí màu sắc cho hạc; số s lượng lư hạc gấp được ợ ; đảm bảo o an toàn trong quá trình n làm việc.
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM 4
Rèn luyện những phẩm chất và năng lực của người làm nghề tt
• Công việc được phân công trong nhóm có hợp lí không? Mọi người
có tuân thủ phân công của nhóm không? Các bạn có hợp tác tốt không?
• Sản phẩm của nhóm có đẹp và sắc nét
không? Bao nhiêu con hạc đã được gấp?
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM 4
Rèn luyện những phẩm chất và năng lực của người làm nghề tt Qua Q
hoạt động nhóm gấp hạc giấy,
y việc tuân thủ kỉ luật lao • Tuân T thủ nhữ h ng quy định độ về n ộ g g để thời g đảm ian, bảo an không toàn vội ộ và trong
ng, vì vội vàng rất dễ
vi phạm an toàn lao động. quá trình làm việc được đư thể hiện
• Sắp xếp ngăn nắp, trật tự đồ ự dùng, như như thế dụng nà cụ tạio ? o chỗ làm việc. • Tuân T thủ việc sử
sử dụng công cụ an toàn
n (miết giấy không khéo léo, cẩn thận cũng sẽ gây đứt đứ tay).
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM 4
Rèn luyện những phẩm chất và năng lực của người làm nghề tt Để có được đư
kết quả cuối cùng của
nhóm, mỗi cá nhân đã thể hiện n mình như như thế h nà
n o? Các em đã rèn luyện được đư những nhữ phẩm chấ h t và năng lực lự • Kĩ K năng cần có của gì t ngư hông ời là qu q m a ho nghềạ o t t động ruyền này? thống: khéo léo, cẩn thận, sá
s ng tạo, lắng nghe, hợp tác,... • Phẩ
P m chất cần có của người ngư làm ng n hề h tru r yề
y n thống: kiên trì, chăm
chỉ, trách nhiệm, kỉ luật,...
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM 5
Thực hiện trách nhiệm giữ gìn các nghề truyền thống Những vi Nhữ ệc cần làm để giữ iữ
gìn nghề truyền thống mà em đã đ bi b ết? - Nghề N truy u ền thống là một tron o g g những nhữ gi g á trị vă
v n hoá tốt đẹp cân được đư gìn giữ, ữ phát huy. huy Đó
Đ là giá trị tỉnh thần của dân tộc, của ủ nh n ững ữ “nghệ nhân” n . - Mọi ng n ười ư đều có thể thực thự hiện
n một số việc làm góp phân gi g ữ ữ gìn, phát
triển nghề truyền thống và văn hoá truyền thống của dân tộc.
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM 5
Thực hiện trách nhiệm giữ gìn các nghề truyền thống TRÒ CH C ƠI Tr T ò chơi ơ mang tê
t n “Nếu ... thì ì...”. Lớp ch c ia i thà t nh 2 đội:i :
đội i Nếu và đội iThì. ì Tr T ò chơi i nhằm giú gi p các em nhận diệ i n được ợ ý nghĩa ĩ , tác á dụng của những việc ệ là l m, hoạt t động góp phần giữ gi gìn ì các nghề tr t uyền th t ống.
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM 5
Thực hiện trách nhiệm giữ gìn các nghề truyền thống ĐỘ Đ I I “NẾU” “NẾ Mỗi M em ở ở đội Nếu được đư
phát 1 tờ giấy nhỏ ghi một trong các câu sau đây: • Trang T bị thêm cơ sở
s vật chất, máy móc hiện đại khi làm nghề truyền thống.
• Cập nhật yếu tố hiện đại, quy
u trình chuẩn trong đào tạo nguồn nhân lực ự
tham gia lao động các nghề truyền thố h ng n . • Quả
Q ng bá du lịch gắn với các làng nghề. • Gi G ới
ớ thiệu sản phẩm truyền thống ra nhiều nước u nư trê r n thế giới ớ . • Khuyế K
n khích cộng đồng trong nước ớ sử s ử dụng sản phẩm ngh g ề truyền thống. • Hư H ớng
ớn nghiệp cho HS phổ thông về nghề truyền thố h ng n .
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM 5
Thực hiện trách nhiệm giữ gìn các nghề truyền thống ĐỘI “THÌ” Ì Mỗi M ỗi em m ở đội ội T hì ìđược phát á t1 tờ t giấ gi y ấ nhỏ ghi hi một m ột tr t on r g các á câ c u sa s u a đây: â • Định ị hướng nghề nghiệ i p ệ cho c HS, đồng thời t hời góp phần hầ phân luồ l ng HS cũ c ng như phát ttr t i r ể i n ể nghề ề tr t u r yền thống. t • Giúp i hồi hồi si s nh i cho c các á là l ng à nghề hề tr t uy r ền ề thống t , tạ t o ra những th t ay a đổi, đổi thí t c hí h ứng phù hợp nhằm hằ m đáp á ứng được đòi đòi hỏi hỏi của ủa thị t hị tr t ường tr t ong r nước và quốc ốc tế t . • Đảm ả m bảo bả th t u nhập, ậ tư t ơng la l i ich c o người ười la l o a động và và là l ng à nghề. • Tạo ạ cơ hội icho các c là l ng à nghề sả s n xuất ấ tđồ thủ công, mỹ m nghệ, ệ đồ dùng tr t an a g tr t í r ,í gia gi a dụng đáp ứng nhu cầ c u của xã hội, hội tr t ang a tr t í r ,í là l m m đẹp.
• Tăng khả năng đáp ứng nhu cầu củ c a a th t ị ịtr t ường la l o động. • Nâng â ca c o chấ c t tlượng l sả s n ả phẩm m đáp ứng yêu cầu ầ của ủa xã ã hội ội ch c o các á là l n à g nghề. hề
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM 5
Thực hiện trách nhiệm giữ gìn các nghề truyền thống Khi i chơi, i mỗi i HS
S nhóm Nếu đọc 1 câu mìn ì h được c cầm ầ , HS
nhóm Thì ìphải inhanh chóng suy nghĩ ĩxem câu “Thì” ” của mình có ghép được với ớ ibạn không, nếu ế được c th t ì ìnhanh ch c óng chạy ạ về phía í “Nếu” để ể tạ t o th t àn à h 1 cặ c p. Cả C 2 đọc lại ạ câu â hoàn chỉn ỉ h tr t ước ớ lớp ớ .
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM 5
Thực hiện trách nhiệm giữ gìn các nghề truyền thống • • Mỗi
Mỗi HS lựa chọn các hìn ì h thức c phù hợp với ớ ibản thâ t n để thự t c c hiệ i n tr t ách nhiệm ệ giữ i gìn ì nghề tr t uyền th t ống. • • Tu T yên tr t uyền, quản ả g bá nghề tr t uyền th t ống là à một tr t ong những hìn ì h thức phù hợp nhất ấ đối ivới ớ HS lớ l p 6 tr t ong công tá t c c giữ i gìn ì nghề tr t uyền th t ống.
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM 5
Thực hiện trách nhiệm giữ gìn các nghề truyền thống HOẠT OẠT ĐỘNG ĐỘN NHÓM Lớp chi
h a thành 3 nhóm và thực hiện trách nhiệm giữ giữ gìn nghề truyền thống ph p ù ù hợp: • Nhóm N 1: Thực hự hiện giới ớ thi
h ệu nghề truyền thống qua mạng xã hội
(tuyên truyền qua các kênh: h báo, facebook, zalo,...). • Nhóm N 2: Thi ết kế mẫu tờ
ờ rơi quảng bá nghề truyền thống. • Nhóm N 3: Tổ chức chứ buổi tư vấ ư n nghề truyền thống.
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM 5
Thực hiện trách nhiệm giữ gìn các nghề truyền thống Tr T ách c nhiệ hi m giữ i gìn ì , bảo vệ ệ và à phát thuy nghề tr t uyền th t ống của mỗi ingười ờ tr t ong xã hội.i Mọ M i ingười ờ cùng chung ta t y th t ực hiệ i n để những giá i trị v ị ăn hoá tố t t tđẹp ngày càn à g phát t t riể i n.
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM 6
Sáng tạo sản phẩm
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM 6
Sáng tạo sản phẩm VD: V Cách thự
h c hiện làm sản phẩm tò he: - Bước - Bư 1: T rộn và T nhào bột - Bước - Bư 2: Hấp bột - Bước - Bư 3: Nhào bột - Bước - Bư 4: Nhuộm bột - Bước - Bư 5: Nặn tò he
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM 6
Sáng tạo sản phẩm Giới thiệu u sản phẩm s - Sản phấm ấn tượng, ư chất lượng. lư - Nội dung gi g ới thiệu đây đủ đ , hấp dẫn. - Cách thức thứ trưng bà rư y sáng g tạo, đẹp p mắt, có tính thẩm mĩ.
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM 7
Tuyền truyền quảng bá nghề truyền thống
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM 7
Tuyền truyền quảng bá nghề truyền thống
- Lựa chọn sản phẩm truyền thống: tìm hiểu thông tin về sản phẩm đó.
- Chụp ảnh/ vẽ sản phẩm hoặc tìm kiếm ảnh sản phẩm trên Internet.
- Viết lời bình cho sản phấm, bao gồm:
+ Đặc điểm địa lí, điểu kiện tự nhiên của làng nghề truyền thống làm ra sản phẩm.
+ Nguyên vật liệu thực hiện sản phẩm đó.
+ Các bước thực hiện để tạo ra sản phâm đó.
+ Các biện pháp nhằm duy trì và phát triển làng nghề truyền thống.
- Hình thức của tờ rơi, thiết kế tờ rơi.
+ Thuyết trình giới thiệu về làng nghề truyền thống.
+ Phỏng vấn, chia sẻ cùng nghệ nhân làm nghề truyền thống.
+ Cuộc thi tìm hiếu, khám phá làng nghề truyền thống.
+ Trải nghiệm, chia sẻ cảm xúc về phát triển làng nghề truyền thống.
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM 7
Tuyền truyền quảng bá nghề truyền thống
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM 7
Tuyền truyền quảng bá nghề truyền thống
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM 8 Cho bạn, cho tôi Bạn em có nhữ h ng phẩm chất, năng g lực ự nào? Những Nhữ phẩm chất, nă n ng lực Em đó phù thíc hợ h nhấ p hợt với thái nghề độ nà nào? o của
Em thích nhất thái độ nào của bạn trong c Em ông vi ấn tư ệc ợng và c nhất ác mối với qua nhậ n hệ n xét c ? ủa
bạn nào dành cho mình? Vì ình? sao? Cảm
xúc của em thế nào khi được đư nhận xét như vậy? y
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM 9
Khảo sát cuối chủ đề Em hãy chia sẻ s những n
thuận lợi và khó khăn khi thự h c hiện n chủ h đề này? y
• Thực hiện tốt: 3 điểm;
• Thực hiện chưa tốt: 2 điểm; • Chưa Chư thực hự hiện: 1 điểm.
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM 10
Rèn luyện tiếp theo và chuẩn bị chủ đề mới Em hãy y chia sẻ s những nhữ kĩ nă n ng cần tiếp tục ụ rèn luyệ y n, cách rèn luyện và cách tự tự đánh giá sự sự tiến bộ
b của bản thân trong rèn luyện.
Các em mở chủ đề 8, đọc các nh n iệm vụ cần thực hự hiện.
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33
  • Slide 34
  • Slide 35
  • Slide 36
  • Slide 37
  • Slide 38
  • Slide 39
  • Slide 40
  • Slide 41