






























Preview text:
CHỦ ĐỀ 9:
TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG
CHỦ ĐỀ 9: TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG 1
Kể tên một số nghề TRÒ CHƠ C I Trò
T chơi có tên “Em biết được đư bao nhiêu nghề” • Lớp
ớp chia thành hai đội thi. Các thành viên trong đội nối tiếp nhau lên n bảng g ghi tên ng n hề h mà mình biết. • Cả lớp
ớ cùng đếm số lượng lư ng n hề h của mỗi đội. • Trong T
thời gian 3 phút, đội nà n o viết được đư nhiều tên n
nghề hơn thì đội đó chiến thắ h ng.
CHỦ ĐỀ 9: TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG 1
Kể tên một số nghề
CHỦ ĐỀ 9: TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG 1
Kể tên một số nghề
CHỦ ĐỀ 9: TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG 1
Kể tên một số nghề
CHỦ ĐỀ 9: TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG 1
Kể tên một số nghề
CHỦ ĐỀ 9: TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG 1
Kể tên một số nghề Kể K nh n ững nghề ữ góp phần Lựa
Lự chọn 1 – 2 nghề mà em làm nên ngôi nhà của em? biết để mô tả công vi v ệc cụ thể của những nhữ nghề đó?
CHỦ ĐỀ 9: TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG 2
Khám phá giá trị của nghề TRÒ CHƠ C I Trò c T hơi “Tôi là thợ sử s a ử chữa” hữ . Cách chơi như sa như u: u • GV G V chia lớp
ớ chia thành 2 đội. Đội 1 sắm vai đồ dù d ng n bị hỏng. Đội Đ 2 đóng vai thợ sử s a chữa chữ . • Đội 1 lần lượt
lư nêu các vấn đề cần sử
s a chữa. Mỗi lần đội 1 nêu thì độ đ i 2 nhanh n chón ó g g nêu tên thợ sửa sử chữa chữ được đư vấn đề đó.
CHỦ ĐỀ 9: TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG 2
Khám phá giá trị của nghề
CHỦ ĐỀ 9: TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG 2
Khám phá giá trị của nghề HOẠT OẠT ĐỘ Đ NG N NHÓM Lớp chia thành các nhó h m 4 em, các em hãy y chi h a sẻ s với v bạn cùng nhóm về hai sự sự cố ph
p át sinh trong nhà và kết quả sử s a chữa chữ . Gợi G ý: • Sự S cố đã phát si s nh trong nhà em là gì? • Ng N ườ ư i ờ thợ nào đã sửa sử chữa, ữ khắc phục các sự c sự cố đó? • Kế K t quả sửa sử chữa chữ như như thế nào?
• Cảm xúc của em khi sự c sự ố được g ư iải quyết?
CHỦ ĐỀ 9: TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG 2
Khám phá giá trị của nghề HOẠT OẠT ĐỘ Đ NG N NHÓM
- Mỗi em chọn 1 nghề đã mô tả ở nhiệm vụ 1, 2, trang 77 SGK SG hoặc nghề
khác và chỉ ra giá trị của nghề đó với gia đình em và với xã x hội. Mỗi em lần lượt
lư chia sẻ cùng các bạn trong nhóm. - Gợi Gợ ý:
• Xác định công cụ, phương phư tiện của mỗi nghề; • Những Nhữ sả s n phẩ
h m, tiện ích nghề đó tạo ra cho xã hội; • Sản phẩ
h m, tiện ích đó được đư sử sử dụng như như thế nào trong cuộc ộ số s ng n hằng ngày của gia đình n em, của ủ mọi người; ngư • Chỉ ra r gi
g á trị của nghề đó với xã hội.
CHỦ ĐỀ 9: TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG 3
Khám phá một số yếu tố ở người lao động tạo nên giá trị của nghề Tí
T nh chuyên nghiệp tro tr n o g g côn ô g
g việc là yếu tố quan trọn trọ g g ở người ngư lao
động góp phần tạo nên giá trị r của ngh g ề. Chuyên
n nghiệp là người ngư có kiến thức
ứ chuyên môn vững vàn à g,
g có kĩ năng để hoàn tất một m công việc chất lượng đú đ ng n quy chu h ẩn
ẩ và kịp thời. Mỗi vị trí công việc cần phải được đư xác định rõ r từng nhiệm
m vụ và mỗi cá nhân phải hiểu rất rõ về công việc của mì
m nh, đồng thời có khả năng thực
hự hiện công việc một
cách hiệu quả nhất.
CHỦ ĐỀ 9: TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG 3
Khám phá một số yếu tố ở người lao động tạo nên giá trị của nghề
CHỦ ĐỀ 9: TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG 3
Khám phá một số yếu tố ở người lao động tạo nên giá trị của nghề
CHỦ ĐỀ 9: TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG 3
Khám phá một số yếu tố ở người lao động tạo nên giá trị của nghề
CHỦ ĐỀ 9: TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG 3
Khám phá một số yếu tố ở người lao động tạo nên giá trị của nghề Mô
M tả một biểu hiện của người ngư lao động khi thực thự hiện công việc đã góp ph p ần tạo nên giá trị của nghề?
CHỦ ĐỀ 9: TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG 3
Khám phá một số yếu tố ở người lao động tạo nên giá trị của nghề Liên hệ những v nhữ iệc làm cụ ụ thể của bản thân n trong học tập và v lao động?
- Đi học đúng giờ, hoàn thành bài tập đúng thời gian
- Kiên trì giải các bài tập khó.
- Đồ dùng để gọn gàng, ngăn n nắp - T - rung t T hực, hự cân thận.
CHỦ ĐỀ 9: TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG 3
Khám phá một số yếu tố ở người lao động tạo nên giá trị của nghề Tình ình huốn h g:
uốn Kì nghỉ hè vừa
vừ rồi, đội xây dựng dự của công ty A ty A đã tham gia xây dựng dự
một số hạng mục của nhà trường, trư ngôi trường rư trô r ng n khang
trang và đẹp hơn. Do thời gi
g an gấp rút nên các cô chú công nhân đã phải
làm việc ngày đêm để đảm bảo tiến độ thi công. Sân trường trư đã được ợ láng xi măng rất phẳng n và đẹp, p hai bên n trồn ồ g g thê h m nhiều cây xanh. Em hãy nêu ra những nhữ từ từ khoá ở người
ờ lao động tạo nên giá trị
r của nghề trong tình huống trên?
CHỦ ĐỀ 9: TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG 4
Thể hiện thái độ tôn trọng người lao động D. D và v H.
H có mấy cách thể hiện sự s ự tôn n trọng r với người ngư lao động? Đó Đó là nhữ h ng cách nào? o - Hi H ểu bi b ết về giá trị của ủ các nghề. - Cởi
Cở mở, chan hòa với người
ngư lao động ở mọi ngành nghề. - Sẵ S n
n sàng hỗ trợ, làm cũng với ớ người
ờ lao động khi cần thiết. - T - rân T trọng n sản phẩm lao độ đ ng n . - Ghi G nhận, n ca ngợi những nhữ
đóng góp của lao động nghề nghiệp.
CHỦ ĐỀ 9: TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG 4
Thể hiện thái độ tôn trọng người lao động
CHỦ ĐỀ 9: TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG 4
Thể hiện thái độ tôn trọng người lao động
CHỦ ĐỀ 9: TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG 4
Thể hiện thái độ tôn trọng người lao động
Em làm gì để thể hiện thái độ - Hiểu bi b ết về giá trị của ủ các nghề: Dà D nh thời gian đọc sá s ch báo tìm hi h ểu tôn trọng người rọng ngư lao động? về ngh g ề. - Cởi mở, chan ho h à với người
ngư lao động ở mọi ngành nghề: Mời M nước nư khi có ngư g ời ờ thợ sửa hợ sử chừa ừ đến gia đình n mình kh k ác phục sự s cố. - Sẵn sà s ng hỗ
h trợ, làm cùng với người ngư
lao động khi cần thiết: Gi G úp đỡ nhữ h ng n người ờ thợ sửa hợ sử chữa chữ khi họ h đến
n nhà mình khắc phục sự s cố. - Trâ T n trọng sản ph p ẩm lao độ đ ng n : Sử
Sử dụng tiết kiệm, hiệu quà sả s n phâ h m của ng n ười ư
lao động. Vận động mọi ọ người ngư sử
sử đụng sản phâm của người ngư
lao động. Quảng bá các sả s n n phấm của người ngư lao o động.
CHỦ ĐỀ 9: TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG 4
Thể hiện thái độ tôn trọng người lao động Tình huống hu
1: Có C. là nhân viên vệ si s nh của nhà trườ ư n ờ g, g cô là một người ngư
rất chăm chỉ, làm việc cẩn thận, sạch sẽ. Một M hô h m, cô dang dọn
nhà vệ sinh của trường, rư
bạn N, di gang qua nhìn thấy và nói với A với . A : “Có C
C. lai công việc thảy quá, ngư
g ời lúc nào cũng hỏi tử ử phải tránh xa ra chứ không thể chịu nổi”.
Em có đồng ý với bạn N. không? Nế N u là A. à em sẽ xử l xử í thế h nà n o?
CHỦ ĐỀ 9: TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG 4
Thể hiện thái độ tôn trọng người lao động Tình n huống huố 2: Trư T ờng rư
em có bác bảo vệ rất vui tính, làm vi v ệc có trách nhiệm. Vào giờ ra chơi ơ , bạn T. T thường thư ra r cổng nó n i chuyện với bác bảo
vệ và cùng bác làm một số s việc như:
như đánh trống báo giờ, ghi chép những nhữ người ngư ra vào trường, trư ... Em hãy y nhận n xét cách ứng xử ng xử của bạn n T . T với bác bảo vệ? Em sẽ s giúp ú đỡ, chia sẻ s cùng bác bảo vệ những nhữ vi v ệc gì?
CHỦ ĐỀ 9: TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG 5
Trân quý nghề của bố mẹ HOẠT OẠT ĐỘ Đ NG N NHÓM - Vì công việc của bố b T.
T nhờ công việc ấy mà bố có thể lo toan cuộ u c sống cho gi g a đình. Hơn Hơ nữa, với ớ sự s
ự tận tụy của bố mọi người ngư có thể đến nơi
mình cần đúng giờ và an toàn. - Nếu em là T.
T em sẽ nói với nhóm bạn về giá trị nghề nghiệp của bố và
khuyên các bạn phải biết tôn ô trọ r ng
n nghề nghiệp của mọi người ờ .
CHỦ ĐỀ 9: TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG 5
Trân quý nghề của bố mẹ Em hãy chia sẻ s trước ớ lớp về những
n việc làm thể hiện sự s ự trân
quý nghề của bố mẹ, người ngư thân? - Tự -
Tự hào về nghề nghiệp của bố mẹ.
- Cố gắng học tập, rèn luyện để sau này theo nghề bố mẹ.
CHỦ ĐỀ 9: TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG 5
Trân quý nghề của bố mẹ Hã
H y làm một sản phẩm yêu thích để giới thiệu về giá trị xã x hội nghề của bố mẹ, người ngư thân n theo gợi ý sa s u: • Suy nghĩ, lựa
ự chọn loại sản phẩm: tra tr nh n vẽ, thơ, vide
d o clip, truyện tranh, r ... • Xây dựng dự nội dung cho o sản phẩm:
phẩm giới thiệu những nhữ giá á trị r ngh g ề đó đe đ m m lại
cho xã hội; Nếu lí do khiến em
m trân quý nghề đó. • Thự T c hiện làm àm sản s phẩm. phẩm • Gi
G ới thiệu sản phẩm. phẩm
CHỦ ĐỀ 9: TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG 6
Tuyên truyền, vận động mọi người “Tôn trọng người lao động” Em hã h y giới thiệu sả s n n phẩm trước trư lớp?
- Em hãy tuyên truyền, vận n động mọi người ngư trong nhó h m thực thự hiện các hành động để thể hiện n sự t sự ôn trọng người ờ lao động. - V - ừ V a
ừ quan sát bạn vừa đưa
đư ra ý kiến của mình về: • Ngôn N ngữ
ngữ nói: mạch lạc, rõ ràng. • Tính h thu h yế
y t phục và lan tỏa đến mọi người: ngư mức
mứ độ tốt, khá, trung bình, h yếu.
CHỦ ĐỀ 9: TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG 7 Cho bạn, cho tôi Em nhận xét về những nhữ điểm mình h thấ h y bạn đã đ làm được ợ trong Hãy chia chủ sẻ s t đề rư này ớc the lớp về v o nhóm nh n ữ ? ng điều
bạn nhận xét về mình, về nhữn nhữ g g điều u mình đã làm được đư , chưa làm được v đư à cảm nhận của mình?
CHỦ ĐỀ 9: TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG 8
Phản hồi cuối chủ đề Em hãy chia sẻ s những n
thuận lợi và khó khăn khi thự h c hiện n chủ h đề này? y • Rất đú đ ng n : 3 điểm; • Đúng: 2 điểm; • Chưa Chư đúng: 1 điểm.
CHỦ ĐỀ 9: TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG 9
Rèn luyện tiếp theo và chuẩn bị chủ đề mới Em hãy y chia sẻ s những nhữ kĩ nă n ng cần tiếp tục ụ rèn luyệ y n, cách rèn luyện và cách tự tự đánh giá sự sự tiến bộ
b của bản thân trong rèn luyện.
Document Outline
- Slide 1
- Slide 2
- Slide 3
- Slide 4
- Slide 5
- Slide 6
- Slide 7
- Slide 8
- Slide 9
- Slide 10
- Slide 11
- Slide 12
- Slide 13
- Slide 14
- Slide 15
- Slide 16
- Slide 17
- Slide 18
- Slide 19
- Slide 20
- Slide 21
- Slide 22
- Slide 23
- Slide 24
- Slide 25
- Slide 26
- Slide 27
- Slide 28
- Slide 29
- Slide 30
- Slide 31