Giáo án điện tử Hoạt động trải nghiệm 6 Chủ đề 9 Chân trời sáng tạo: Tôn trọng người lao động

Bài giảng PowerPoin Hoạt động trải nghiệm 6 Chủ đề 9 Chân trời sáng tạo: Tôn trọng người lao động hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Hoạt động trải nghiệm 6 . Mời bạn đọc đón xem!

 

Thông tin:
31 trang 6 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo án điện tử Hoạt động trải nghiệm 6 Chủ đề 9 Chân trời sáng tạo: Tôn trọng người lao động

Bài giảng PowerPoin Hoạt động trải nghiệm 6 Chủ đề 9 Chân trời sáng tạo: Tôn trọng người lao động hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Hoạt động trải nghiệm 6 . Mời bạn đọc đón xem!

 

29 15 lượt tải Tải xuống
CHỦ ĐỀ 9:
TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG
CHỦ ĐỀ 9: TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG
Kể tên một số nghề
1
TRÒ CI
TRÒ CHƠI
Tchơi n Em biết được bao nhiêu nghề
Lớp chia thành hai đội thi. Các thành viên trong đội
nối tiếp nhau n bảng ghi tên ngh nh biết.
Cả lp cùng đếm số ợng ngh của mỗi đội.
Trong thời gian 3 phút, đội nào viết được nhiều n
nghề hơn tđội đó chiến thng.
Trò chơi có tên “Em biết được bao nhiêu nghề”
Lớp chia thành hai đội thi. Các thành viên trong đội
nối tiếp nhau lên bảng ghi tên nghề mà mình biết.
• Cả lớp cùng đếm số lượng nghề của mỗi đội.
Trong thời gian 3 phút, đội nào viết được nhiều tên
nghề hơn thì đội đó chiến thắng.
CHỦ ĐỀ 9: TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG
Kể tên một số nghề
1
CHỦ ĐỀ 9: TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG
Kể tên một số nghề
1
CHỦ ĐỀ 9: TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG
Kể tên một số nghề
1
CHỦ ĐỀ 9: TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG
Kể tên một số nghề
1
CHỦ ĐỀ 9: TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG
Kể tên một số nghề
1
K nhng nghề góp phần
m nên ngôi nhà của em?
K nhng nghề góp phần
m nên ngôi nhà của em?
Lựa chọn 1 2 nghề em
biết để tả công việc c
thể của những nghề đó?
Lựa chọn 1 2 nghề em
biết để tả công việc c
thể của những nghề đó?
Khám phá giá trị của nghề
2
CHỦ ĐỀ 9: TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG
TRÒ CI
TRÒ CHƠI
Tchơi “Tôi thợ sa chữa”. Cách chơi như sau:
GV chia lp chia thành 2 đội. Đội 1 sắm vai đồ dùng bị
hỏng. Đi 2 đóng vai thợ sa chữa.
Đội 1 lần ợt nêu c vấn đề cần sa chữa. Mỗi lần đội
1 u t đi 2 nhanh chóng nêu n thợ sửa chữa được
vấn đề đó.
Trò chơi “Tôi là thợ sửa chữa”. Cách chơi như sau:
GV chia lớp chia thành 2 đội. Đội 1 sắm vai đồ dùng bị
hỏng. Đội 2 đóng vai thợ sửa chữa.
Đội 1 lần lượt nêu các vấn đề cần sửa chữa. Mỗi lần đội
1 nêu thì đội 2 nhanh chóng nêu tên thợ sửa chữa được
vấn đề đó.
Khám phá giá trị của nghề
2
CHỦ ĐỀ 9: TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG
Khám phá giá trị của nghề
2
CHỦ ĐỀ 9: TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG
HOẠT ĐNG NHÓM
HOẠT ĐỘNG NHÓM
Lớp chia thành c nhóm 4 em, c em y chia s với bạn cùng
nhóm về hai sự cố phát sinh trong nhà kết quả sa chữa.
Gợi ý:
S cđã phát sinh trong nhà em gì?
Ngưi thợ o đã sửa cha, khắc phục c sự cố đó?
Kết quả sửa chữa như thế nào?
Cảm xúc của em khi sự cđược giải quyết?
Lớp chia thành c nhóm 4 em, c em hãy chia sẻ với bạn cùng
nhóm về hai sự cố phát sinh trong nhà và kết quả sửa chữa.
Gợi ý:
• Sự cố đã phát sinh trong nhà em là gì?
• Người thợ nào đã sửa chữa, khắc phục các sự cố đó?
• Kết quả sửa chữa như thế nào?
• Cảm xúc của em khi sự cố được giải quyết?
Khám phá giá trị của nghề
2
CHỦ ĐỀ 9: TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG
- Mỗi em chọn 1 nghề đã mô tnhiệm vụ 1, 2, trang 77 SGK hoặc nghề
khác chỉ ra giá trị của nghề đó với gia đình em với xã hội. Mỗi em
lần ợt chia sẻ cùng các bạn trong nhóm.
- Gợi ý:
Xác định công cụ, phương tiện của mỗi nghề;
Những sn phm, tiện ích nghề đó tạo ra cho hội;
Sản phm, tiện ích đó được sử dụng như thế o trong cuc sng hằng
ngày của gia đình em, ca mọi người;
Chỉ ra giá trị của nghề đó với hội.
- Mỗi em chọn 1 nghề đã tnhiệm vụ 1, 2, trang 77 SGK hoặc nghề
khác chỉ ra giá trị của nghề đó với gia đình em với hội. Mỗi em
lần lượt chia sẻ cùng các bạn trong nhóm.
- Gợi ý:
• Xác định công cụ, phương tiện của mỗi nghề;
• Những sản phẩm, tiện ích nghề đó tạo ra cho xã hội;
Sản phẩm, tiện ích đó được sử dụng như thế o trong cuộc sống hằng
ngày của gia đình em, của mọi người;
• Chỉ ra giá trị của nghề đó với xã hội.
HOẠT ĐNG NHÓM
HOẠT ĐỘNG NHÓM
Khám phá một số yếu tố ở người lao động tạo nên giá trị của nghề
3
CHỦ ĐỀ 9: TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG
Tính chuyên nghiệp trong công việc yếu tố quan trọng người lao
động góp phần tạo n giá trị của nghề. Chuyên nghiệp người
kiến thức chuyên môn vững vàng, năng để hoàn tất một công việc
chất lượng đúng quy chuẩn kịp thời. Mỗi vị trí công việc cần phải
được xác định từng nhiệm vụ mỗi nhân phải hiểu rất về
công việc của mình, đồng thời khả năng thực hiện công việc một
cách hiệu quả nhất.
Khám phá một số yếu tố ở người lao động tạo nên giá trị của nghề
3
CHỦ ĐỀ 9: TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG
Khám phá một số yếu tố ở người lao động tạo nên giá trị của nghề
3
CHỦ ĐỀ 9: TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG
Khám phá một số yếu tố ở người lao động tạo nên giá trị của nghề
3
CHỦ ĐỀ 9: TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG
Khám phá một số yếu tố ở người lao động tạo nên giá trị của nghề
3
CHỦ ĐỀ 9: TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG
Mô tả mt biểu hiện của
người lao động khi thực hiện
công việc đã góp phần tạo
nên giá trcủa nghề?
Mô tả một biểu hiện của
người lao động khi thực hiện
công việc đã góp phần tạo
nên giá trị của nghề?
Khám phá một số yếu tố ở người lao động tạo nên giá trị của nghề
3
CHỦ ĐỀ 9: TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG
Liên hệ những việc làm c
thể của bản thân trong học
tập và lao động?
Liên hệ những việc làm cụ
thể của bản thân trong học
tập và lao động?
- Đi học đúng giờ, hoàn thành i tập đúng thời gian
- Kiên trì giải các i tập khó.
- Đồ dùng để gọn gàng, ngăn nắp
- Trung thực, cân thận.
- Đi học đúng giờ, hoàn thành bài tập đúng thời gian
- Kiên trì giải các bài tập khó.
- Đồ dùng để gọn gàng, ngăn nắp
- Trung thực, cân thận.
Khám phá một số yếu tố ở người lao động tạo nên giá trị của nghề
3
CHỦ ĐỀ 9: TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG
Tình huống: nghỉ vừa rồi, đội xây dựng của công ty A đã tham gia
y dựng một số hạng mục của nhà trường, ngôi tờng trông khang
trang đẹp hơn. Do thời gian gấp rút n c cô chú công nhân đã phải
làm việc ngày đêm để đảm bảo tiến độ thi công. Sân trường đã đưc ng
xi măng rất phẳng đẹp, hai n trng thêm nhiều cây xanh.
Tình huống: nghỉ vừa rồi, đội xây dựng của công ty A đã tham gia
xây dựng một số hạng mục của nhà trường, ngôi trường trông khang
trang đẹp hơn. Do thời gian gấp rút nên c chú công nhân đã phải
làm việc ngày đêm để đảm bảo tiến độ thi công. Sân trường đã được láng
xi măng rất phẳng và đẹp, hai bên trồng thêm nhiều cây xanh.
Em hãy nêu ra những từ khoá
ngưi lao động tạo nên giá
tr của nghề trong nh huống
trên?
Em hãy nêu ra những từ khoá
ở người lao động tạo nên giá
trị của nghề trong tình huống
trên?
Thể hiện thái độ tôn trọng người lao động
4
CHỦ ĐỀ 9: TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG
D. và H. có mấy cách thể hiện
s n trọng với người lao
động? Đó là nhng cách o?
D. và H. có mấy cách thể hiện
sự tôn trọng với người lao
động? Đó là những cách nào?
- Hiểu biết về giá trị ca các nghề.
- Cởi mở, chan hòa với người lao động mọi ngành nghề.
- Sn sàng hỗ trợ, m cũng vi ngưi lao động khi cần thiết.
- Trân trọng sản phẩm lao đng.
- Ghi nhận, ca ngợi những đóng góp của lao động nghề nghiệp.
- Hiểu biết về giá trị của các nghề.
- Cởi mở, chan hòa với người lao động ở mọi ngành nghề.
- Sẵn sàng hỗ trợ, làm cũng với người lao động khi cần thiết.
- Trân trọng sản phẩm lao động.
- Ghi nhận, ca ngợi những đóng góp của lao động nghề nghiệp.
Thể hiện thái độ tôn trọng người lao động
4
CHỦ ĐỀ 9: TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG
Thể hiện thái độ tôn trọng người lao động
4
CHỦ ĐỀ 9: TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG
Thể hiện thái độ tôn trọng người lao động
4
CHỦ ĐỀ 9: TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG
Em làm gì đthể hiện thái độ
tôn trọng người lao động?
Em làm gì để thể hiện thái độ
tôn trọng người lao động?
- Hiểu biết vgiá trị ca các nghề: Dành thời gian đọc sách báo tìm hiểu
vnghề.
- Cởi mở, chan hoà với người lao động mọi ngành nghề: Mời ớc khi
có ngưi thợ sửa cha đến gia đình nh khác phục s cố.
- Sẵn sàng h trợ, m cùng với người lao động khi cần thiết: Giúp đỡ
nhng ngưi thợ sửa chữa khi h đến nhà mình khắc phục s cố.
- Tn trọng sản phẩm lao đng: Sử dụng tiết kiệm, hiệu quà sn phâm
của người lao động. Vận động mi người sử đụng sản phâm của người
lao động. Quảng các sn phấm của người lao động.
- Hiểu biết về giá trị của các nghề: Dành thời gian đọc sách báo tìm hiểu
về nghề.
- Cởi mở, chan hoà với người lao động mọi ngành nghề: Mời nước khi
có người thợ sửa chừa đến gia đình mình khác phục sự cố.
- Sẵn sàng hỗ trợ, làm cùng với người lao động khi cần thiết: Giúp đỡ
những người thợ sửa chữa khi họ đến nhà mình khắc phục sự cố.
- Tn trọng sản phẩm lao động: Sử dụng tiết kiệm, hiệu quà sản phâm
của người lao động. Vận động mọi người sử đụng sản phâm của người
lao động. Quảng bá các sản phấm của người lao động.
Thể hiện thái độ tôn trọng người lao động
4
CHỦ ĐỀ 9: TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG
Tình huống 1: C. nhân viên vệ sinh của nhà trưng, cô một
người rất chăm chỉ, làm việc cẩn thận, sạch sẽ. Mt hôm, dang dọn
nhà vệ sinh của tờng, bạn N, di gang qua nhìn thấy nói với A.: Có
C. lai công việc thảy quá, người lúc nào cũng hỏi t phải tránh xa ra chứ
không thể chịu nổi”.
Tình huống 1: C. nhân viên vệ sinh của nhà trường, cô một
người rất chăm chỉ, làm việc cẩn thận, sạch sẽ. Một hôm, dang dọn
nhà vệ sinh của trường, bạn N, di gang qua nhìn thấy nói với A.: “Có
C. lai công việc thảy quá, người lúc nào cũng hỏi tphải tránh xa ra chứ
không thể chịu nổi”.
Em có đồng ý với bạn N.
không? Nếu là A. em sẽ xử lí
thế nào?
Em có đồng ý với bạn N.
không? Nếu là A. em sẽ xử lí
thế nào?
Thể hiện thái độ tôn trọng người lao động
4
CHỦ ĐỀ 9: TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG
nh huống 2: Tờng em c bảo vệ rất vui tính, m việc trách
nhiệm. Vào gira chơi, bạn T. thường ra cổng nói chuyện với c bảo
vệ cùng bác làm mt s việc như: đánh trống báo giờ, ghi chép
những người ra vào trường,...
Tình huống 2: Trường em bác bảo vệ rất vui tính, làm việc trách
nhiệm. Vào gira chơi, bạn T. thường ra cổng nói chuyện với bác bảo
vệ cùng bác làm một số việc như: đánh trống báo giờ, ghi chép
những người ra vào trường,...
Em y nhận xét cách ng xử
của bạn T. với bác bảo vệ?
Em s giúp đỡ, chia s cùng
c bảo vệ những việc ?
Em hãy nhận xét cách ứng xử
của bạn T. với bác bảo vệ?
Em sẽ giúp đỡ, chia sẻ cùng
bác bảo vệ những việc gì?
Trân quý nghề của bố mẹ
5
CHỦ ĐỀ 9: TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG
HOẠT ĐNG NHÓM
HOẠT ĐỘNG NHÓM
- công việc của b T. nhờ công việc ấy bố thể lo toan cuc sống
cho gia đình. n nữa, vi s tận tụy của bố mọi người có thể đến nơi
nh cần đúng giờ an toàn.
- Nếu em là T. em sẽ nói với nhóm bạn về giá trị nghề nghiệp của bố
khuyên các bạn phải biết tôn trng nghề nghiệp của mọi ngưi.
- Vì công việc của bố T. nhờ công việc ấy mà bố thể lo toan cuộc sống
cho gia đình. Hơn nữa, với sự tận tụy của bố mọi người có thể đến nơi
mình cần đúng giờ và an toàn.
- Nếu em T. em sẽ nói với nhóm bạn về giá trị nghề nghiệp của bố
khuyên các bạn phải biết tôn trọng nghề nghiệp của mọi người.
Trân quý nghề của bố mẹ
5
CHỦ ĐỀ 9: TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG
Em hãy chia s trưc lớp về
những việc m thể hiện s trân
quý nghề của bố mẹ, người thân?
Em hãy chia sẻ trước lớp về
những việc làm thể hiện sự trân
quý nghề của bố mẹ, người thân?
- Tự hào về nghề nghiệp của bố mẹ.
- Cố gắng học tập, rèn luyện để sau này theo nghề bố mẹ.
- Tự hào về nghề nghiệp của bố mẹ.
- Cố gắng học tập, rèn luyện để sau này theo nghề bố mẹ.
Trân quý nghề của bố mẹ
5
CHỦ ĐỀ 9: TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG
Hãy làm một sản phẩm yêu thích đgiới thiệu về giá trị xã hội nghề của bố
mẹ, người thân theo gợi ý sau:
Suy nghĩ, la chọn loại sản phẩm: tranh vẽ, thơ, video clip, truyện tranh,...
Xây dựng nội dung cho sản phẩm: giới thiệu những giá tr nghđó đem lại
cho hội; Nếu do khiến em trân quý nghề đó.
Thực hiện làm sản phẩm.
Giới thiệu sản phẩm.
Hãy làm một sản phẩm yêu thích để giới thiệu về giá trị hội nghề của bố
mẹ, người thân theo gợi ý sau:
• Suy nghĩ, lựa chọn loại sản phẩm: tranh vẽ, thơ, video clip, truyện tranh,...
Xây dựng nội dung cho sản phẩm: giới thiệu những giá trị nghề đó đem lại
cho xã hội; Nếu lí do khiến em trân quý nghề đó.
• Thực hiện làm sản phẩm.
• Giới thiệu sản phẩm.
Tuyên truyền, vận động mọi người “Tôn trọng người lao động”
6
CHỦ ĐỀ 9: TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG
Em hãy giới thiệu sn
phẩm trước lớp?
Em hãy giới thiệu sản
phẩm trước lớp?
- Em hãy tuyên truyền, vận động mọi người trong nhóm thực hiện các hành
động để thể hiện sự tôn trọng ngưi lao động.
- Va quan t bạn vừa đưa ra ý kiến của mình về:
Ngôn ngữ nói: mạch lạc, ràng.
Tính thuyết phục lan tỏa đến mọi người: mức độ tốt, khá, trung bình,
yếu.
- Em hãy tuyên truyền, vận động mọi người trong nhóm thực hiện các hành
động để thể hiện sự tôn trọng người lao động.
- Vừa quan sát bạn vừa đưa ra ý kiến của mình về:
• Ngôn ngữ nói: mạch lạc, rõ ràng.
Tính thuyết phục lan tỏa đến mọi người: mức độ tốt, khá, trung bình,
yếu.
Cho bạn, cho tôi
7
CHỦ ĐỀ 9: TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG
Em nhận xét về những điểm
mình thy bạn đã làm đưc
trong chủ đề này theo nhóm?
Em nhận xét về những điểm
mình thy bạn đã làm đưc
trong chủ đề này theo nhóm?
Hãy chia s tớc lớp v nhng điều
bạn nhận xét về mình, về những
điều mình đã làm được, chưa làm
được và cảm nhận của nh?
Hãy chia sẻ trước lớp về những điều
bạn nhận xét về mình, về những
điều mình đã làm được, chưa làm
được và cảm nhận của mình?
Phản hồi cuối chủ đề
8
Em hãy chia s những
thuận lợi khó khăn khi
thc hiện ch đề y?
Em hãy chia sẻ những
thuận lợi và khó khăn khi
thực hiện chủ đề này?
Rất đúng: 3 điểm;
Đúng: 2 điểm;
Chưa đúng: 1 điểm.
• Rất đúng: 3 điểm;
• Đúng: 2 điểm;
• Chưa đúng: 1 điểm.
CHỦ ĐỀ 9: TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG
Rèn luyện tiếp theo và chuẩn bị chủ đề mới
9
Em y chia s những kĩ năng cần tiếp tc n luyn, ch rèn luyện
ch tự đánh giá sự tiến b của bản thân trong rèn luyện.
Em hãy chia s những năng cần tiếp tục rèn luyện, cách rèn luyện
và cách tự đánh giá sự tiến bộ của bản thân trong rèn luyện.
CHỦ ĐỀ 9: TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG
| 1/31

Preview text:

CHỦ ĐỀ 9:
TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG
CHỦ ĐỀ 9: TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG 1
Kể tên một số nghề TRÒ CHƠ C I Trò
T chơi có tên “Em biết được đư bao nhiêu nghề” • Lớp
ớp chia thành hai đội thi. Các thành viên trong đội nối tiếp nhau lên n bảng g ghi tên ng n hề h mà mình biết. • Cả lớp
ớ cùng đếm số lượng lư ng n hề h của mỗi đội. • Trong T
thời gian 3 phút, đội nà n o viết được đư nhiều tên n
nghề hơn thì đội đó chiến thắ h ng.
CHỦ ĐỀ 9: TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG 1
Kể tên một số nghề
CHỦ ĐỀ 9: TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG 1
Kể tên một số nghề
CHỦ ĐỀ 9: TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG 1
Kể tên một số nghề
CHỦ ĐỀ 9: TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG 1
Kể tên một số nghề
CHỦ ĐỀ 9: TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG 1
Kể tên một số nghề Kể K nh n ững nghề ữ góp phần Lựa
Lự chọn 1 – 2 nghề mà em làm nên ngôi nhà của em? biết để mô tả công vi v ệc cụ thể của những nhữ nghề đó?
CHỦ ĐỀ 9: TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG 2
Khám phá giá trị của nghề TRÒ CHƠ C I Trò c T hơi “Tôi là thợ sử s a ử chữa” hữ . Cách chơi như sa như u: u • GV G V chia lớp
ớ chia thành 2 đội. Đội 1 sắm vai đồ dù d ng n bị hỏng. Đội Đ 2 đóng vai thợ sử s a chữa chữ . • Đội 1 lần lượt
lư nêu các vấn đề cần sử
s a chữa. Mỗi lần đội 1 nêu thì độ đ i 2 nhanh n chón ó g g nêu tên thợ sửa sử chữa chữ được đư vấn đề đó.
CHỦ ĐỀ 9: TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG 2
Khám phá giá trị của nghề
CHỦ ĐỀ 9: TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG 2
Khám phá giá trị của nghề HOẠT OẠT ĐỘ Đ NG N NHÓM Lớp chia thành các nhó h m 4 em, các em hãy y chi h a sẻ s với v bạn cùng nhóm về hai sự sự cố ph
p át sinh trong nhà và kết quả sử s a chữa chữ . Gợi G ý: • Sự S cố đã phát si s nh trong nhà em là gì? • Ng N ườ ư i ờ thợ nào đã sửa sử chữa, ữ khắc phục các sự c sự cố đó? • Kế K t quả sửa sử chữa chữ như như thế nào?
• Cảm xúc của em khi sự c sự ố được g ư iải quyết?
CHỦ ĐỀ 9: TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG 2
Khám phá giá trị của nghề HOẠT OẠT ĐỘ Đ NG N NHÓM
- Mỗi em chọn 1 nghề đã mô tả ở nhiệm vụ 1, 2, trang 77 SGK SG hoặc nghề
khác và chỉ ra giá trị của nghề đó với gia đình em và với xã x hội. Mỗi em lần lượt
lư chia sẻ cùng các bạn trong nhóm. - Gợi Gợ ý:
• Xác định công cụ, phương phư tiện của mỗi nghề; • Những Nhữ sả s n phẩ
h m, tiện ích nghề đó tạo ra cho xã hội; • Sản phẩ
h m, tiện ích đó được đư sử sử dụng như như thế nào trong cuộc ộ số s ng n hằng ngày của gia đình n em, của ủ mọi người; ngư • Chỉ ra r gi
g á trị của nghề đó với xã hội.
CHỦ ĐỀ 9: TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG 3
Khám phá một số yếu tố ở người lao động tạo nên giá trị của nghề
T nh chuyên nghiệp tro tr n o g g côn ô g
g việc là yếu tố quan trọn trọ g g ở người ngư lao
động góp phần tạo nên giá trị r của ngh g ề. Chuyên
n nghiệp là người ngư kiến thức
ứ chuyên môn vững vàn à g,
g có kĩ năng để hoàn tất một m công việc chất lượng đú đ ng n quy chu h ẩn
ẩ và kịp thời. Mỗi vị trí công việc cần phải được đư xác định rõ r từng nhiệm
m vụ và mỗi cá nhân phải hiểu rất rõ về công việc của mì
m nh, đồng thời có khả năng thực
hự hiện công việc một
cách hiệu quả nhất.
CHỦ ĐỀ 9: TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG 3
Khám phá một số yếu tố ở người lao động tạo nên giá trị của nghề
CHỦ ĐỀ 9: TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG 3
Khám phá một số yếu tố ở người lao động tạo nên giá trị của nghề
CHỦ ĐỀ 9: TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG 3
Khám phá một số yếu tố ở người lao động tạo nên giá trị của nghề
CHỦ ĐỀ 9: TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG 3
Khám phá một số yếu tố ở người lao động tạo nên giá trị của nghề
M tả một biểu hiện của người ngư lao động khi thực thự hiện công việc đã góp ph p ần tạo nên giá trị của nghề?
CHỦ ĐỀ 9: TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG 3
Khám phá một số yếu tố ở người lao động tạo nên giá trị của nghề Liên hệ những v nhữ iệc làm cụ ụ thể của bản thân n trong học tập và v lao động?
- Đi học đúng giờ, hoàn thành bài tập đúng thời gian
- Kiên trì giải các bài tập khó.
- Đồ dùng để gọn gàng, ngăn n nắp - T - rung t T hực, hự cân thận.
CHỦ ĐỀ 9: TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG 3
Khám phá một số yếu tố ở người lao động tạo nên giá trị của nghề Tình ình huốn h g:
uốn Kì nghỉ hè vừa
vừ rồi, đội xây dựng dự của công ty A ty A đã tham gia xây dựng dự
một số hạng mục của nhà trường, trư ngôi trường rư trô r ng n khang
trang và đẹp hơn. Do thời gi
g an gấp rút nên các cô chú công nhân đã phải
làm việc ngày đêm để đảm bảo tiến độ thi công. Sân trường trư đã được ợ láng xi măng rất phẳng n và đẹp, p hai bên n trồn ồ g g thê h m nhiều cây xanh. Em hãy nêu ra những nhữ từ từ khoá ở người
ờ lao động tạo nên giá trị
r của nghề trong tình huống trên?
CHỦ ĐỀ 9: TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG 4
Thể hiện thái độ tôn trọng người lao động D. D và v H.
H có mấy cách thể hiện sự s ự tôn n trọng r với người ngư lao động? Đó Đó là nhữ h ng cách nào? o - Hi H ểu bi b ết về giá trị của ủ các nghề. - Cởi
Cở mở, chan hòa với người
ngư lao động ở mọi ngành nghề. - Sẵ S n
n sàng hỗ trợ, làm cũng với ớ người
ờ lao động khi cần thiết. - T - rân T trọng n sản phẩm lao độ đ ng n . - Ghi G nhận, n ca ngợi những nhữ
đóng góp của lao động nghề nghiệp.
CHỦ ĐỀ 9: TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG 4
Thể hiện thái độ tôn trọng người lao động
CHỦ ĐỀ 9: TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG 4
Thể hiện thái độ tôn trọng người lao động
CHỦ ĐỀ 9: TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG 4
Thể hiện thái độ tôn trọng người lao động
Em làm gì để thể hiện thái độ - Hiểu bi b ết về giá trị của ủ các nghề: Dà D nh thời gian đọc sá s ch báo tìm hi h ểu tôn trọng người rọng ngư lao động? về ngh g ề. - Cởi mở, chan ho h à với người
ngư lao động ở mọi ngành nghề: Mời M nước nư khi có ngư g ời ờ thợ sửa hợ sử chừa ừ đến gia đình n mình kh k ác phục sự s cố. - Sẵn sà s ng hỗ
h trợ, làm cùng với người ngư
lao động khi cần thiết: Gi G úp đỡ nhữ h ng n người ờ thợ sửa hợ sử chữa chữ khi họ h đến
n nhà mình khắc phục sự s cố. - Trâ T n trọng sản ph p ẩm lao độ đ ng n : Sử
Sử dụng tiết kiệm, hiệu quà sả s n phâ h m của ng n ười ư
lao động. Vận động mọi ọ người ngư sử
sử đụng sản phâm của người ngư
lao động. Quảng bá các sả s n n phấm của người ngư lao o động.
CHỦ ĐỀ 9: TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG 4
Thể hiện thái độ tôn trọng người lao động Tình huống hu
1: Có C. là nhân viên vệ si s nh của nhà trườ ư n ờ g, g cô là một người ngư
rất chăm chỉ, làm việc cẩn thận, sạch sẽ. Một M hô h m, cô dang dọn
nhà vệ sinh của trường, rư
bạn N, di gang qua nhìn thấy và nói với A với . A : “Có C
C. lai công việc thảy quá, ngư
g ời lúc nào cũng hỏi tử ử phải tránh xa ra chứ không thể chịu nổi”.
Em có đồng ý với bạn N. không? Nế N u là A. à em sẽ xử l xử í thế h nà n o?
CHỦ ĐỀ 9: TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG 4
Thể hiện thái độ tôn trọng người lao động Tình n huống huố 2: Trư T ờng rư
em có bác bảo vệ rất vui tính, làm vi v ệc có trách nhiệm. Vào giờ ra chơi ơ , bạn T. T thường thư ra r cổng nó n i chuyện với bác bảo
vệ và cùng bác làm một số s việc như:
như đánh trống báo giờ, ghi chép những nhữ người ngư ra vào trường, trư ... Em hãy y nhận n xét cách ứng xử ng xử của bạn n T . T với bác bảo vệ? Em sẽ s giúp ú đỡ, chia sẻ s cùng bác bảo vệ những nhữ vi v ệc gì?
CHỦ ĐỀ 9: TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG 5
Trân quý nghề của bố mẹ HOẠT OẠT ĐỘ Đ NG N NHÓM - Vì công việc của bố b T.
T nhờ công việc ấy mà bố có thể lo toan cuộ u c sống cho gi g a đình. Hơn Hơ nữa, với ớ sự s
ự tận tụy của bố mọi người ngư có thể đến nơi
mình cần đúng giờ và an toàn. - Nếu em là T.
T em sẽ nói với nhóm bạn về giá trị nghề nghiệp của bố và
khuyên các bạn phải biết tôn ô trọ r ng
n nghề nghiệp của mọi người ờ .
CHỦ ĐỀ 9: TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG 5
Trân quý nghề của bố mẹ Em hãy chia sẻ s trước ớ lớp về những
n việc làm thể hiện sự s ự trân
quý nghề của bố mẹ, người ngư thân? - Tự -
Tự hào về nghề nghiệp của bố mẹ.
- Cố gắng học tập, rèn luyện để sau này theo nghề bố mẹ.
CHỦ ĐỀ 9: TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG 5
Trân quý nghề của bố mẹ
H y làm một sản phẩm yêu thích để giới thiệu về giá trị xã x hội nghề của bố mẹ, người ngư thân n theo gợi ý sa s u: • Suy nghĩ, lựa
ự chọn loại sản phẩm: tra tr nh n vẽ, thơ, vide
d o clip, truyện tranh, r ... • Xây dựng dự nội dung cho o sản phẩm:
phẩm giới thiệu những nhữ giá á trị r ngh g ề đó đe đ m m lại
cho xã hội; Nếu lí do khiến em
m trân quý nghề đó. • Thự T c hiện làm àm sản s phẩm. phẩm • Gi
G ới thiệu sản phẩm. phẩm
CHỦ ĐỀ 9: TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG 6
Tuyên truyền, vận động mọi người “Tôn trọng người lao động” Em hã h y giới thiệu sả s n n phẩm trước trư lớp?
- Em hãy tuyên truyền, vận n động mọi người ngư trong nhó h m thực thự hiện các hành động để thể hiện n sự t sự ôn trọng người ờ lao động. - V - ừ V a
ừ quan sát bạn vừa đưa
đư ra ý kiến của mình về: • Ngôn N ngữ
ngữ nói: mạch lạc, rõ ràng. • Tính h thu h yế
y t phục và lan tỏa đến mọi người: ngư mức
mứ độ tốt, khá, trung bình, h yếu.
CHỦ ĐỀ 9: TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG 7 Cho bạn, cho tôi Em nhận xét về những nhữ điểm mình h thấ h y bạn đã đ làm được ợ trong Hãy chia chủ sẻ s t đề rư này ớc the lớp về v o nhóm nh n ữ ? ng điều
bạn nhận xét về mình, về nhữn nhữ g g điều u mình đã làm được đư , chưa làm được v đư à cảm nhận của mình?
CHỦ ĐỀ 9: TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG 8
Phản hồi cuối chủ đề Em hãy chia sẻ s những n
thuận lợi và khó khăn khi thự h c hiện n chủ h đề này? y • Rất đú đ ng n : 3 điểm; • Đúng: 2 điểm; • Chưa Chư đúng: 1 điểm.
CHỦ ĐỀ 9: TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG 9
Rèn luyện tiếp theo và chuẩn bị chủ đề mới Em hãy y chia sẻ s những nhữ kĩ nă n ng cần tiếp tục ụ rèn luyệ y n, cách rèn luyện và cách tự tự đánh giá sự sự tiến bộ
b của bản thân trong rèn luyện.
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31