Giáo án điện tử Khoa học 4 Bài 1 Cánh diều: Tính chất và vai trò của nước (P1)

Bài giảng PowerPoint Giáo án điện tử Khoa học 4 Bài 1 Cánh diều: Tính chất và vai trò của nước (P1), với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Khoa học 4. Mời bạn đọc đón xem!

TÍNH CHẤT VÀ VAI TRÒ
CỦA NƯỚC
GV: PHẠM THỊ MINH THUỲ
KHOA HỌC 4
Bài
1
NỘI DUNG BÀI HỌC
Tính chất của
nước
Vai trò
của nước
Mái nhà được làm nghiêng như trong hình 1 có lợi ích gì
khi trời mưa?
Mái nhà được làm nghiêng để giúp việc thoát nước diễn ra nhanh chóng,
hạn chế tình trạng ùn ứ, đọng nước mưa trên mái nhà một thời gian dài làm
cho mái nhà bị hỏng.
I. TÍNH CHT CA
NƯC
1. Tìm hiu v màu, mùi và v ca
nưc
Rót nưc đun sôi đ ngui vào mt cc thy
tinh không màu (hình 2):
- Quan sát màu và ngi mùi ca nưc.
- Ung nưc và cm nhn v ca nưc.
Cho biết màu, mùi, v ca nưc.
Màu
Mùi
Vị
\Không có
Không có Không có
Kết qu
Nước đun sôi để nguội: Không màu, không mùi,
không vị.
2. Tìm hiu v hình dng ca
nưc
- Rót một lượng nước như nhau vào một số dụng cụ thủy tinh
trong suốt các hình dạng khác nhau (hình 3). Quan sát hình
dạng của nước so với hình dạng của vật chứa nó.
- Nhận xét hình dạng của nước.
2. Tìm hiu v hình dng ca
nưc
Nhn xét: Nưc không có
hình dng nht đnh. Hình
dng ca nưc ph thuc
vào vt cha nó.
3. Tìm hiu v hưng nưc
chy
- Dng nghiêng chiếc bng nha trên khay như hình 4. Đ nh
nưc vào phn trên cao ca bng nha và quan sát nưc chy.
- Nhn xét hưng nưc chy trên bng nha và trong khay.
3. Tìm hiu v hưng nưc
chy
Nhn xét:
- Hưng nưc chy trên bng
nha: Nưc có hưng chy t v
trí cao đến v trí thp.
- Hưng nưc chy trên khay:
Nưc chy lan đi khp mi phía.
4. Tìm hiu v tính thm ca
nưc
- Căng miếng vi s bông trên ming cc A, căng miếng ni
lông trên ming cc B (hình 5). Sau đó, ln lưt rót nưc
vào hai cc A và B. Quan sát miếng vi và miếng ni lông
trên ming hai cc.
- Cho biết nưc thm qua vi hay
ni lông.
4. Tìm hiu v tính thm ca
nưc
Qua thí nghim ta thy
đưc: Nưc thm qua
vi, không thm qua ni
lông.
5. Tìm hiu v tính cht hoà tan
ca nưc
- Rót một lượng nước như nhau vào
ba cốc A, B, C. Cho một thìa muối
vào cốc A, một thìa đường vào cốc
B một thìa cát sạch vào cốc C
(hình 6). Sau đó khuấy đều cả ba
cốc. Quan sát và tả hiện tượng
ở mỗi cốc.
- Nhn xét: Nưc hòa tan và không
hòa tan đưc cht nào.
A
B
C
5. Tìm hiu v tính cht hoà tan
ca nưc
- Hin tưng:
+ Cc A: mui tan, thu đưc
dung dch trong sut.
+ Cc B: đưng tan, thu đưc
dung dch trong sut.
+ Cc C: cát không tan.
- Nưc hòa tan đưc đưc
đưng và mui. Nưc không
hòa tan đưc cát.
A
B
C
Qua các hot đng trên,
hãy nêu mt s tính cht
ca nưc.
Nếu em có mt đôi giày vi
và mt đôi ng bng cao
su thì khi tri mưa, em s
chn đi đôi nào? Vì sao?
| 1/25

Preview text:

KHOA HỌC 4 Bài TÍNH CHẤT V 1 À VAI TRÒ CỦA NƯỚC GV: PHẠM THỊ MINH THUỲ NỘI DUNG BÀI HỌC Tính chất của Vai trò nước của nước
Mái nhà được làm nghiêng như trong hình 1 có lợi ích gì khi trời mưa?
Mái nhà được làm nghiêng để giúp việc thoát nước diễn ra nhanh chóng,
hạn chế tình trạng ùn ứ, đọng nước mưa trên mái nhà một thời gian dài làm cho mái nhà bị hỏng. I. TÍNH CHẤT CỦA NƯỚC
1. Tìm hiểu về màu, mùi và vị của nước
Rót nước đun sôi để nguội vào một cốc thủy tinh không màu (hình 2):
- Quan sát màu và ngửi mùi của nước.
- Uống nước và cảm nhận vị của nước.
Cho biết màu, mùi, vị của nước. Kết quả Màu Mùi Vị Không có Không có Không có
Nước đun sôi để nguội: Không màu, không mùi, không vị.
2. Tìm hiểu về hình dạng của nước
- Rót một lượng nước như nhau vào một số dụng cụ thủy tinh
trong suốt có các hình dạng khác nhau (hình 3). Quan sát hình
dạng của nước so với hình dạng của vật chứa nó.
- Nhận xét hình dạng của nước.
2. Tìm hiểu về hình dạng của nước
Nhận xét: Nước không có
hình dạng nhất định. Hình
dạng của nước phụ thuộc vào vật chứa nó.
3. Tìm hiểu về hướng nước chảy
- Dựng nghiêng chiếc bảng nhựa trên khay như hình 4. Đổ nhẹ
nước vào phần trên cao của bảng nhựa và quan sát nước chảy.
- Nhận xét hướng nước chảy trên bảng nhựa và trong khay.
3. Tìm hiểu về hướng nước chảy Nhận xét:
- Hướng nước chảy trên bảng
nhựa: Nước có hướng chảy từ vị
trí cao đến vị trí thấp.
- Hướng nước chảy trên khay:
Nước chảy lan đi khắp mọi phía.
4. Tìm hiểu về tính thấm của nước
- Căng miếng vải sợ bông trên miệng cốc A, căng miếng ni
lông trên miệng cốc B (hình 5). Sau đó, lần lượt rót nước
vào hai cốc A và B. Quan sát miếng vải và miếng ni lông tr - ê n C h m o iệ bi n ế g t h n a ư i ớ c c ố t c h . ấm qua vải hay ni lông.
4. Tìm hiểu về tính thấm của nước Qua thí nghiệm ta thấy được: Nước thấm qua vải, không thấm qua ni lông.
5. Tìm hiểu về tính chất hoà tan của nước
- Rót một lượng nước như nhau vào
ba cốc A, B, C. Cho một thìa muối
vào cốc A, một thìa đường vào cốc
B và một thìa cát sạch vào cốc C
(hình 6). Sau đó khuấy đều cả ba
cốc. Quan sát và mô tả hiện tượng ở mỗi cốc.
- Nhận xét: Nước hòa tan và không A B C hòa tan được chất nào.
5. Tìm hiểu về tính chất hoà tan của nước - Hiện tượng:
+ Cốc A: muối tan, thu được dung dịch trong suốt.
+ Cốc B: đường tan, thu được dung dịch trong suốt. + Cốc C: cát không tan.
- Nước hòa tan được được A B C
đường và muối. Nước không hòa tan được cát.
Qua các hoạt động ở trên,
hãy nêu một số tính chất của nước.
Nếu em có một đôi giày vải
và một đôi ủng bằng cao
su thì khi trời mưa, em sẽ
chọn đi đôi nào? Vì sao?