Giáo án điện tử Khoa học 4 Bài 15 Chân trời sáng tạo: Thực vật cần gì để sống và phát triển

Bài giảng PowerPoint Khoa học 4 Bài 15 Chân trời sáng tạo: Thực vật cần gì để sống và phát triển hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Khoa học 4. Mời bạn đọc đón xem!

BÀI 15- T3
THỰC VẬT CẦN GÌ
ĐỂ SỐNG VÀ PHÁT TRIỂN?
KHỞI ĐỘNG
=
TRỒNG CÂY
tặng mẹ
BẮT ĐẦU
KẾT THÚC
Trong quá trình quang hợp,
cây xanh hấp thu khí
C. Khí các-bô-níc
B. Khí Ô-xi
Hạt giống
A. Khí Ni-tơ
Trong quá trình quang hợp,
cây xanh thải ra khí gì
B. Khí ô-xi.
C. Khí các-bô-níc
A. Khí Ni-tơ
Phân bón
Nước được lá cây sử dụng trong
quang hợp lấy từ đâu?
A. Đất
B. Rễ cây
C. Chất khoáng
Con chúc
mừng sinh
nhật mẹ!
Hoạt động 1: Trò chơi
“Ai đúng, ai nhanh?”
Cùng ghép các thẻ chữ vào sơ đồ trao
đổi chất trong quá trình quang hợp.
HOẠT ĐỘNG NHÓM 4
Hoạt động 2:
Em tập làm nhà khoa học:
Thí nghiệm
“Lá có thoát hơi nước không?”
Chuẩn bị: Một y trồng trong chậu, một túi ni
lông trong suốt đủ để bao trùm chậu trồng cây,
một túi ni ng trong suốt lớn hơn để bao trùm
cả chậu vày, hai sợi dây buộc.
Thực hiện:
- Tưới nước vừa đủ cho chậu cây.
- Đặt chậu cây vào túi ni lông nhỏ và buộc túm
miệng túi lại sao cho khít vào thân của cây.
- Đt 3ếp chậu cây vào túi ni lông lớn hơn và buộc túm miệng
túi ni lông lớn phía trên sao cho che kín toàn bộ y như hình
10.
Sau một thời gian, quan sát bên trong túi ni lông lớn và nhỏ.
Thảo luận:
- Nhận xét hiện tượng bên
trong túi ni lông nhỏ và lớn.
- Giải thích hiện tượng
em quan sát được.
- Nhận xét hiện tượng bên
trong túi ni lông nhỏ và lớn.
Hiện tượng xuất hiện
bên trong túi ni lông nhỏ
và lớn là hơi nước.
Giải thích hiện tượng mà em
quan sát được.
Vì nước được tưới vào cây sẽ
bốc hơi qua đất, một phần
nước được vận chuyển từ r
lên sẽ thoát qua lá ra ngoài
không khí dưới dạng hơi nước.
KẾT LUẬN
Nước được thoát một phần qua cây dạng
hơi nước. Bình thường, ngoài i trường,
chúng ta không quan sát được hơi nước thoát
qua cây hơi nước không màu lượng
hơi nước thoát ra ít nên không nhìn thấy
được.
MỞ RỘNG
Quá trình thoát hơi nước qua giúp y
được làm mát, tránh tác động của nhiệt độ
cao từ ánh sáng mặt trời vào những ngày
nắng gắt. Sự thoát hơi nước động lực
để r cây hút nước. Trong điều kiện trời ẩm
ướt, quá trình thoát hơi nước chậm sxảy ra
hiện tượng giọt nghĩa nước thoát ra
đọng thành các giọt ở mép lá cây.
Trò chơi
“Chim sẻ và những hạt thóc”
GV chuẩn bị: 5 thẻ chữ “Mặt Trời, 5 thẻ chữ “Không khí, 5 thẻ
chữ “Nước”, 5 thẻ chữ “Chất khoáng, bốn hộp để đựng 4 loại
thẻ chữ trên, 1 chiếc mũ có hình chim sẻ, 5 chiếc mũ có hình hạt
thóc, phấn viết để vẽ mô hình cánh đồng kích thước 2 m × 5 m.
Luật chơi: Một HS đội đóng vai “Chim sẻ” và năm học sinh
đóng vai “Hạt thóc”. Từng “Hạt thóc” phải băng qua “Cánh đồng
lấy đủ bốn thẻ chữ bốn hộp Mặt Trời, “Không khí, “Nước”,
“Chất khoáng. Nếu trong quá trình băng qua “Cánh đồng
“Hạt thócbị “Chim sẻ” bắt được thì bị loại khỏi cuộc chơi. “Hạt
thóc” cũng như “Chim sẻ” chỉ được phép nhảy hai chân cùng lúc
để di chuyển, không được phép chạy để đảm bảo an toàn.
HS CHƠI TRÒ CHƠI
KẾT LUẬN
Cây xanh cần ánh sáng,
nước, không khí, chất
khoáng và nhiệt độ thích
hợp để sống và phát triển.
Xem lại bài
Học thuộc
Ghi nhớ
Chuẩn bị bài
tiếp theo
DẶN DÒ
TẠM BIỆT!
| 1/26

Preview text:

BÀI 15- T3 THỰC VẬT CẦN GÌ
ĐỂ SỐNG VÀ PHÁT TRIỂN? KHỞI ĐỘNG = TRỒNG CÂY tặng mẹ BẮT ĐẦU KẾT THÚC
Trong quá trình quang hợp, Hạt giống cây xanh hấp thu khí gì A. Khí Ni-tơ B. Khí Ô-xi C. Khí các-bô-níc
Trong quá trình quang hợp, cây xanh thải ra khí gì A. Khí Ni-tơ B. Khí ô-xi. C. Khí các-bô-níc
Nước được lá cây sử dụng trong quang hợp lấy từ đâu? Phân bón A. Đất B. Rễ cây C. Chất khoáng Con chúc mừng sinh nhật mẹ! Hoạt động 1: Trò chơi “Ai đúng, ai nhanh?”
Cùng ghép các thẻ chữ vào sơ đồ trao
đổi chất trong quá trình quang hợp. HOẠT ĐỘNG NHÓM 4 Hoạt động 2:
Em tập làm nhà khoa học: Thí nghiệm
“Lá có thoát hơi nước không?”
Chuẩn bị: Một cây trồng trong chậu, một túi ni
lông trong suốt đủ để bao trùm chậu trồng cây,
một túi ni lông trong suốt lớn hơn để bao trùm
cả chậu và cây, hai sợi dây buộc. Thực hiện:
- Tưới nước vừa đủ cho chậu cây.
- Đặt chậu cây vào túi ni lông nhỏ và buộc túm
miệng túi lại sao cho khít vào thân của cây.
- Đặt tiếp chậu cây vào túi ni lông lớn hơn và buộc túm miệng
túi ni lông lớn phía trên sao cho che kín toàn bộ cây như hình 10.
Sau một thời gian, quan sát bên trong túi ni lông lớn và nhỏ. Thảo luận:
- Nhận xét hiện tượng bên
trong túi ni lông nhỏ và lớn.
- Giải thích hiện tượng mà em quan sát được.
- Nhận xét hiện tượng bên
trong túi ni lông nhỏ và lớn. Hiện tượng xuất hiện
bên trong túi ni lông nhỏ và lớn là hơi nước.
Giải thích hiện tượng mà em quan sát được.
Vì nước được tưới vào cây sẽ
bốc hơi qua đất, một phần
nước được vận chuyển từ rễ
lên sẽ thoát qua lá ra ngoài
không khí dưới dạng hơi nước. KẾT LUẬN
Nước được thoát một phần qua lá cây ở dạng
hơi nước. Bình thường, ở ngoài môi trường,
chúng ta không quan sát được hơi nước thoát
qua lá cây vì hơi nước không màu và lượng
hơi nước thoát ra ít nên không nhìn thấy được. MỞ RỘNG
Quá trình thoát hơi nước qua lá giúp lá cây
được làm mát, tránh tác động của nhiệt độ
cao từ ánh sáng mặt trời vào những ngày
nắng gắt. Sự thoát hơi nước ở lá là động lực
để rễ cây hút nước. Trong điều kiện trời ẩm
ướt, quá trình thoát hơi nước chậm sẽ xảy ra
hiện tượng ứ giọt nghĩa là nước thoát ra và
đọng thành các giọt ở mép lá cây. Trò chơi
“Chim sẻ và những hạt thóc”
GV chuẩn bị: 5 thẻ chữ “Mặt Trời”, 5 thẻ chữ “Không khí”, 5 thẻ
chữ “Nước”, 5 thẻ chữ “Chất khoáng”, bốn hộp để đựng 4 loại
thẻ chữ trên, 1 chiếc mũ có hình chim sẻ, 5 chiếc mũ có hình hạt
thóc, phấn viết để vẽ mô hình cánh đồng kích thước 2 m × 5 m.
Luật chơi: Một HS đội mũ đóng vai “Chim sẻ” và năm học sinh
đóng vai “Hạt thóc”. Từng “Hạt thóc” phải băng qua “Cánh đồng”
lấy đủ bốn thẻ chữ ở bốn hộp “Mặt Trời”, “Không khí”, “Nước”,
“Chất khoáng”. Nếu trong quá trình băng qua “Cánh đồng” mà
“Hạt thóc” bị “Chim sẻ” bắt được thì bị loại khỏi cuộc chơi. “Hạt
thóc” cũng như “Chim sẻ” chỉ được phép nhảy hai chân cùng lúc
để di chuyển, không được phép chạy để đảm bảo an toàn. HS CHƠI TRÒ CHƠI KẾT LUẬN Cây xanh cần ánh sáng, nước, không khí, chất
khoáng và nhiệt độ thích
hợp để sống và phát triển. DẶN DÒ Học thuộc Chuẩn bị bài Xem lại bài Ghi nhớ tiếp theo TẠM BIỆT!
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • =
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26