Giáo án điện tử Khoa học 4 Bài 6 Chân trời sáng tạo: Dẫn nhiệt

Bài giảng PowerPoint Khoa học 4 Bài 6 Chân trời sáng tạo: Dẫn nhiệt hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Khoa học 4. Mời bạn đọc đón xem!

BÀI 6
Tiết 1
DẪN NHIỆT
TRÒ CHƠI “AI NHANH HƠN
Cách
chơi:
Thành viên các nhóm lần
lượt ghi các vật giúp giữ m
vào mùa đông các vật
giúp giữ mát vào mùa lên
bảng
Đội nào ghi được nhiều hơn
sẽ thắng cuộc
THẢO LUẬN
Chúng mình cùng
làm một chiếc bình
giữ nước ấm vào
mùa đông và giữ
nước mát vào mùa
hè nhé!
TÌM HIỂU VỀ VẬT DẪN NHIỆT
TỐT VÀ VẬT DẪN NHIỆT KÉM
Đề xuất cách làm thí
nghiệm kiểm tra xem loại
thìa nào dẫn nhiệt tốt, loại
thìa nào dẫn nhiệt kém với
các vật sau
Cốc nước đá
Thìa
nhựa
Thìa gỗ
Thìa inox
Thìa thủy tinh
TÌM HIỂU VỀ VẬT DẪN NHIỆT
TỐT VÀ VẬT DẪN NHIỆT KÉM
Thực hiện thí nghiệm và báo cáo kết quả
Kết quả
(nhanh lạnh/ lạnh chậm/ lâu
lạnh)
Thìa
nhựa
Thìa gỗ
Thìa
inox
Thìa thủy tinh
STT
Vật liệu
1
2
3
4
Nhanh lạnh
Lâu lnh
Lạnh chậm
Lâu lnh
?
?
?
?
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
VÀ SỐ 2
1. Kể tên các loại sản phẩm dùng để giữ nhiệt cả mùa
đông và mùa hè?
……………………………………………………………………..
………………………………………………
2. Kể tên một số vật dẫn nhiệt, vật cách nhiệt.
Vật dẫn nhiệt………………………………….
…………………………………………………………..
Vật cách nhiệt…………………………..
……………………………………………………………..
3. Chọn những từ hay cụm từ thích hợp điền vào chỗ
trống
Kim loại có khả năng………..……………………………tốt.
Gỗ khả ng dn nhit………..……
Người ta thường sử dng ………..……………………… đ làm
vật ch nhit.
Bình giữ nhiệt, giỏ giữ nhiệt ấm trà,…
Các kim loại: đồng, nhôm, sắt, inox…
dẫn nhiệt
Gỗ, nhựa, len,
bông…
kém
nhựa, gỗ, cao su,
len…
ỨNG DỤNG TÍNH DẪN NHIỆT
Quan sát và cho biết
2. Bộ phận nào dẫn nhiệt tốt, dẫn nhiệt kém?
Chảo
inox
Lòng
chảo
Tay cầm
Dẫn nhiệt kém
Dẫn nhiệt tốt
3. Vai trò của từng bộ phận là gì?
Cách nhiệt
Làm chín thức
ăn
1. Chảo gồm những bộ phận
nào?
ỨNG DỤNG TÍNH DẪN NHIỆT
Quan sát và cho biết
1. Găng tay dẫn nhiệt tốt hay dẫn nhiệt
kém?
Găng tay
Dẫn nhiệt kém
2. Vai trò của găng tay
là gì?
Cách nhiệt, giữ
ấm trong mùa
đông
ỨNG DỤNG TÍNH DẪN NHIỆT
Quan sát và cho biết
1. Chai thủy tinh dẫn nhiệt tốt hay dẫn nhiệt
kém?
Chai thuỷ tinh
Dẫn nhiệt tốt
2. Vai trò của chai thuỷ tinh là gì?
Đựng nước
ỨNG DỤNG TÍNH DẪN NHIỆT
Quan sát và cho biết
2. Bộ phận nào dẫn nhiệt tốt, dẫn nhiệt kém?
Bàn là điện
Mặt bàn
Tay cầm
Dẫn nhiệt kém
Dẫn nhiệt tốt
3. Vai trò của từng bộ phận?
Cách nhiệt
Là phẳng quần
áo
1. Bàn gồm những bộ phận
nào?
Khi tìm hiểu về đới lạnh, bạn An nhận thấy
nhiều con vật như gấu, tuần lộc có bộ lông
dày hơn những con vật ở đới ôn hoà hay
đới nóng. Theo em, bộ lông dày có vai trò
gì với các con vật?
Bộ lông dày đóng vai trò quan trọng đối với
việc giữ ấm thể giúp chúng chịu được
lạnh
2. Em hãy nêu cấu tạo chính
của giỏ giữ nhiệt cho ấm trà.
…………………………….………..
……………………….
…………………………………………
….
…………………………………………
……….………………………...……
…………………………………………
.
…………………………………………
……….……………………...……
PHIẾU HỌC TẬP
SỐ 3
1. Vì sao nhựa, len, dạ… thường được dùng để làm vật
cách nhiệt?
………………………………………………………………………………
...………………..……
Vì chúng có khả năng dẫn nhiệt kém
Giỏ thường được làm từ các
chất liệu như tre, nứa, lục
bình, sứ; bên trong lớp lót
bằng vải xốp các vật
cách nhiệt giúp giữ nhiệt cho
bình trà
BÀI TẬP VỀ NHÀ
Chuẩn bị dụng cụ vật liệu cho buổi học
sau:
TẠM BIỆT CÁC
EM
Tiết 2
BÀI 6
DẪN NHIỆT
Thảo luận và chia sẻ ý tưởng làm bình giữ nhiệt
ĐỀ XUẤT Ý TƯỞNG VÀ CÁCH
LÀM BÌNH GIỮ NHIỆT
Gợi ý
TIÊU CHÍ SẢN PHẨM
Bình có nắp chắc chắn, chứa
được
khoảng 300 ml đến 1l nước.
Màu sắc tươi sáng, hài hoà.
Bình thể giữ nóng hoặc giữ
lạnh thức uống chứa trong nó.
Lựa chọn ý tưởng và đề xuất cách làm bình giữ
nhiệt
ĐỀ XUẤT Ý TƯỞNG VÀ CÁCH
LÀM BÌNH GIỮ NHIỆT
Chọn sản phẩm bình giữ
nhiệt. Vật liệu sử dụng làm
các lớp bọc bình, trang trí
bình.
tả phương án thiết kế
(vẽ, viết,...) bình giữ nhiệt.
Cùng vẽ ý tưởng của
nhóm
PHIẾU HỌC TẬP
SỐ 4
1. Vật sử dụng làm bình giữ
nhiệt:
………………………………………
……………
2. Vật liệu sử dụng làm các
lớp bọc bình, trang trí bình:
………………………………………
……………
………………………………………
……………
3. Mô tả phương án thiết kế
(vẽ, viết,...) bình giữ nhiệt
………………………………………
……………
…………………………….
………………………
Lựa chọn dụng cụ và vật
liệu
LÀM BÌNH GIỮ NHIỆT
| 1/30

Preview text:

BÀI 6 DẪN NHIỆT Tiết 1
TRÒ CHƠI “AI NHANH HƠN” Cách chơi: Thành viên các nhóm lần
lượt ghi các vật giúp giữ ấm
vào mùa đông và các vật
giúp giữ mát vào mùa hè lên bảng
Đội nào ghi được nhiều hơn sẽ thắng cuộc THẢO LUẬN Chúng mình cùng làm một chiếc bình giữ nước ấm vào mùa đông và giữ nước mát vào mùa hè nhé!
TÌM HIỂU VỀ VẬT DẪN NHIỆT
TỐT VÀ VẬT DẪN NHIỆT KÉM Đề xuất cách làm thí
nghiệm kiểm tra xem loại Cốc nước đá
thìa nào dẫn nhiệt tốt, loại Thìa inox
thìa nào dẫn nhiệt kém với các vật sau Thìa nhựa Thìa thủy tinh Thìa gỗ
TÌM HIỂU VỀ VẬT DẪN NHIỆT
TỐT VÀ VẬT DẪN NHIỆT KÉM
Thực hiện thí nghiệm và báo cáo kết quả Kết quả STT Vật liệu
(nhanh lạnh/ lạnh chậm/ lâu lạnh) 1 Thìa Nhanh lạn ? h inox 2 Thìa Lâu lạnh ? nhựa 3 Thìa thủy tinh Lạnh chậm ? 4 Thìa gỗ Lâu lạnh ?
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 VÀ SỐ 2
1. Kể tên các loại sản phẩm dùng để giữ nhiệt cả mùa đông và n h gi a h nh è?
iệt, giỏ giữ nhiệt ấm trà,…
……………………………………………………………………..
………………………………………………
Các kim loại: đồng, nhôm, sắt, inox…
2. Kể tên một số vật dẫn nhiệt, vật cách nhiệt. Gỗ, nhựa, len,
Vật dẫn nhiệt…… bô … ng …… … …………………….
………………………………………………………….. dẫn nhiệt
Vật cách nhiệt………………………….. kém
…………………………………………………………….. nhựa, gỗ, cao su,
3. Chọn những từ hay cụm từ thích hợp điền vào chỗ len… trống
Kim loại có khả năng………..……………………………tốt.
Gỗ có khả năng dẫn nhiệt………..…………
Người ta thường sử dụng ………………..……………………… để làm vật cách nhiệt.
ỨNG DỤNG TÍNH DẪN NHIỆT Quan sát và cho biết
1. Chảo gồm những bộ phận nào?
2. Bộ phận nào dẫn nhiệt tốt, dẫn nhiệt kém?
3. Vai trò của từng bộ phận là gì? Tay cầm Dẫn nhiệt kém Cách nhiệt Lòng Dẫn nhiệt tốt Làm chín thức chảo ăn Chảo inox
ỨNG DỤNG TÍNH DẪN NHIỆT Quan sát và cho biết
1. Găng tay dẫn nhiệt tốt hay dẫn nhiệt kém? 2. Vai trò của găng tay là gì? Cách nhiệt, giữ Dẫn nhiệt kém ấm trong mùa đông Găng tay
ỨNG DỤNG TÍNH DẪN NHIỆT Quan sát và cho biết
1. Chai thủy tinh dẫn nhiệt tốt hay dẫn nhiệt kém?
2. Vai trò của chai thuỷ tinh là gì? Dẫn nhiệt tốt Đựng nước Chai thuỷ tinh
ỨNG DỤNG TÍNH DẪN NHIỆT Quan sát và cho biết
1. Bàn là gồm những bộ phận nào?
2. Bộ phận nào dẫn nhiệt tốt, dẫn nhiệt kém?
3. Vai trò của từng bộ phận? Tay cầm Dẫn nhiệt kém Cách nhiệt Mặt bàn Dẫn nhiệt tốt Là phẳng quần là áo Bàn là điện
Khi tìm hiểu về đới lạnh, bạn An nhận thấy
nhiều con vật như gấu, tuần lộc có bộ lông
dày hơn những con vật ở đới ôn hoà hay
đới nóng. Theo em, bộ lông dày có vai trò gì với các con vật?
Bộ lông dày đóng vai trò quan trọng đối với
việc giữ ấm cơ thể giúp chúng chịu được lạnh PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3
1. Vì sao nhựa, len, dạ… thường được dùng để làm vật cách nhiệt?
Vì chúng có khả năng dẫn nhiệt kém …………………
2. Em hãy nêu cấu tạo chính
……………………………………………………………
…...…………………..…… của giỏ giữ nhiệt cho ấm trà.
…………………………… Giỏ ủ thường đư .………. ợc làm t .ừ các ……………………….
chất liệu như tre, nứa, lục
bình, sứ; bên trong có lớp lót
…………………………………………
bằng vải và xốp là các vật ….
cách nhiệt giúp giữ nhiệt cho
………………………………………… bình trà
……….………………………...……
………………………………………… ….
…………………………………………
……….………………………...…… BÀI TẬP VỀ NHÀ
Chuẩn bị dụng cụ và vật liệu cho buổi học sau: TẠM BIỆT CÁC EM BÀI 6 DẪN NHIỆT Tiết 2
ĐỀ XUẤT Ý TƯỞNG VÀ CÁCH
LÀM BÌNH GIỮ NHIỆT
Thảo luận và chia sẻ ý tưởng làm bình giữ nhiệt Gợi ý TIÊU CHÍ SẢN PHẨM
 Bình có nắp chắc chắn, chứa được
khoảng 300 ml đến 1l nước.
 Bình có thể giữ nóng hoặc giữ
lạnh thức uống chứa trong nó.
 Màu sắc tươi sáng, hài hoà.
ĐỀ XUẤT Ý TƯỞNG VÀ CÁCH
LÀM BÌNH GIỮ NHIỆT
Lựa chọn ý tưởng và đề xuất cách làm bình giữ nhiệt
 Chọn sản phẩm bình giữ
nhiệt. Vật liệu sử dụng làm
các lớp bọc bình, trang trí bình.
 Mô tả phương án thiết kế
(vẽ, viết,...) bình giữ nhiệt. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 4
Cùng vẽ ý tưởng của
1. Vật sử dụng làm bình giữ nhóm nhiệt:
……………………………………… ……………
2. Vật liệu sử dụng làm các
lớp bọc bình, trang trí bình:
……………………………………… ……………
……………………………………… ……………
3. Mô tả phương án thiết kế
(vẽ, viết,...) bình giữ nhiệt
……………………………………… ……………
……………………………. ………………………
LÀM BÌNH GIỮ NHIỆT
Lựa chọn dụng cụ và vật liệu