Giáo án điện tử Khoa học 4 Chân trời sáng tạo: Nguồn sáng và sự truyền ánh sáng

Bài giảng PowerPoint Khoa học 4 Chân trời sáng tạo: Nguồn sáng và sự truyền ánh sáng hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Khoa học 4. Mời bạn đọc đón xem!




!"
#$ %&'()*+
#$),-,./(,
#0$
12%3%3)
45
6)7'+-89:-(-;<,--;'+0
,)7'+*-.='+8=>
?-(,./(@&,-(-;!,
/(A--;,
6B;9:'+C0-(8D!,/(
A  CE !  , /( A &  -; '? F
8'+G,=+.7-9:.0
6.='+8='?>?7HIJI
&-;-,.'K&JIC-L/8&-;!M&
,'K
6B;9:'+/!.0N'G'OFC0-(
JI&,.-;
PI;QR>-('S'&,/!
>T
!U'GVH
J=-;<,
--;'+0
,
Trong hình 2a, bạn An không nhìn thấy rõ mọi vật trong
phòng. Bạn An phải bật đèn mới có thể thấy rõ được mọi
vật trong phòng bởi ta chỉ có thể nhìn thấy mọi đồ vật
dưới ánh sáng.
Trong hình 2a, bạn An có nhìn thấy rõ mọi vật trong
phòng không? Để thấy rõ mọi vật trong phòng, bạn An
phải làm gì? Vì sao?
Chúng ta có thể thấy rõ được cảnh vật nh 3b Bi
trong hình 3b được chiếu sáng bởi ánh sáng ca mặt
trời nên có thể dễ dàng nhìn thấy cảnh vật.
Chúng ta có thể thấy rõ cảnh vật trong hình 3a hay
3b? Vì sao?
+Trong các hình 2b 3b, vật nào vật phát sáng, vật
nào là vật được chiếu sáng?
B;<,
#,$
Bóng đèn
B;'+0
,
Đồ vật trong nhà:
Bàn, ghế, bình hoa,
tranh ảnh,...
B;<,
Mặt trời
B;'+0
,
% ' *W
XH
' W J
/SY
Vật phát sáng
Vật nhận
ánh sáng
chiếu đến
Vật được
chiếu sáng
Vật phát ra
ánh sáng
+ Tìm một số ví dụ về nguồn sáng trong tự nhiên.
Một số nguồn sáng trong tự nhiên như: Mặt trời, đom
đóm, tia chớp,...
Một số sinh vật sống cũng có khả năng tạo ra ánh
sáng.GNó được gọi là sự phát quang sinh học.G
CON ĐOM ĐÓM
%W  I ? D
'+ -; C I 
, < / Z -;
!M C -; '+
0,
KẾT LUẬN
Tìm hiểu một số vật phát ra
ánh sáng và vật được chiếu
sáng trong lớp học của em
chia sẻ với các bạn.
Hoạt động 2
Tìm một số vật phát ra ánh sáng và vật được
chiếu sáng trong lớp học của em và chia sẻ với các
bạn.
%W*0!'?C?*
G-;ICF.<,
'+0,T
+ nếu ta nhìn thấy thì vật này là vật chiếu sang .
Chúng ta đặt vật này vào phòng tối .
+ Nếu ta không nhìn thấy thì vật này là vật
được chiếu sang .
KẾT LUẬN:
Có những vật tự phát sáng và có
những vật được chiếu sáng. Ta chỉ
thấy được những vật tự phát sang và
nhng vật được chiếu sang.
!U'G
B;!,/(
A--;F,
| 1/33

Preview text:

Tuần 8: Uống nước nhớ nguồn.
Thứ Hai, ngày 23 tháng 10 năm 2023 Khoa học (3)
Chủ đề: Năng lượng
(2) Nguồn sáng và sự truyền ánh sáng (Tiết1) YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Nêu được ví dụ về các vật phát sáng và các vật được chiếu
sáng . Nêu được cách làm và thực hiện được thí nghiệm tìm
hiểu về sự truyền thẳng của ánh sáng : về vật cho ánh sáng
truyền qua và vật cần ánh sáng .
- Vận dụng được kiến thức về tính chất cho ánh sáng truyền
qua hay không cho ánh sáng truyền qua của các vật để giải
thích được một số hiện tượng tự nhiên và ứng dụng thực tế .
- Thực hiện được thí nghiệm để tìm hiểu nguyên nhân có bóng
của vật và sự thay đổi của bóng khi vị trí của vật hoặc của nguồn sáng thay đổi .
-Vận dụng được trong thực tế ở mức độ đơn giản kiến thức về bóng của sự vật

Em có nhận xét gì về đường đi của ánh sáng trong hình 1? Hoạt động 1: Phân biệt vật phát sáng và vật được chiếu sáng. Tro ng Tro hình ng h 2a, ình 2bạ a, n b A ạ n n k A hô n n cóg nhìn nhìn t t hhấ ấy y r r õõ mọ mọi i v vậậ t t t r r oo nng g phòng. phò B ng ạ k n h An ô phả ng? i Để bậ t t hấ đèn y rõ mớ mọ i i có vậ t t hể tro thấ ng y ph r òõ đượ ng, b c ạ m n ọi An vật t ph ro ả ng i là phò m gì ng ? bở Vì s i a t o a
? chỉ có thể nhìn thấy mọi đồ vật dưới ánh sáng. C húng C ta húng t c aó cthể ó t t h hấy ể t r hấõ đượ y rõ c c cả ả nh nh vậ vật t t ở r o hình 3 ng hì b Bở nh 3 i a hay trong hình 3b? Vì sa 3b
o? được chiếu sáng bởi ánh sáng của mặt
trời nên có thể dễ dàng nhìn thấy cảnh vật.
+Trong các hình 2b và 3b, vật nào là vật phát sáng, vật
nào là vật được chiếu sáng? Vật phát sáng ( nguồn sáng) Bóng đèn
Vật được chiếu sáng Đồ vật trong nhà: Bàn, ghế, bình hoa, tranh ảnh,... Vật phát sáng Mặt trời
Vật được chiếu sáng Cánh đồng lúa, nhà cửa, cây cối, đồi núi, bầu trời… Vật phát ra Vật nhận ánh sáng ánh sáng chiếu đến Vật phát sáng Vật được chiếu sáng
+ Tìm một số ví dụ về nguồn sáng trong tự nhiên.
Một số nguồn sáng trong tự nhiên như: Mặt trời, đom đóm, tia chớp,... CON ĐOM ĐÓM
•Một số sinh vật sống cũng có khả năng tạo ra ánh
sáng. Nó được gọi là sự phát quang sinh học. KẾT LUẬN
Chúng ta có thể thấy được vật khi có ánh sáng phát ra từ vật hoặc khi vật được chiếu sáng . Hoạt động 2
Tìm hiểu một số vật phát ra
ánh sáng và vật được chiếu
sáng trong lớp học của em và
chia sẻ với các bạn.

Tìm một số vật phát ra ánh sáng và vật được
chiếu sáng trong lớp học của em và chia sẻ với các bạn.
Chúng ta làm thế nào để kiểm chứng là
một vật có khả năng tự phát sáng hay được chiếu sang ?

Chúng ta đặt vật này vào phòng tối .
+ Nếu ta không nhìn thấy thì vật này là vật được chiếu sang .
+ nếu ta n
hìn thấy thì vật này là vật chiếu sang . KẾT LUẬN:
Có những vật tự phát sáng và có
những vật được chiếu sáng. Ta chỉ
thấy được những vật tự phát sang và
những vật được chiếu sang. Hoạt động 3:
Vật cho ánh sáng truyền
qua và vật cản sáng