Giáo án điện tử Khoa học 4 Chân trời sáng tạo: Thành phần và tính chất của không khí

Bài giảng PowerPoint Khoa học 4 Chân trời sáng tạo: Thành phần và tính chất của không khí hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Khoa học 4. Mời bạn đọc đón xem!

TRƯỜNG TH THỚI PHONG
CHỦ ĐỀ 1 : CHẤT
Bài 4 : THÀNH PHẦN VÀ TÍNH CHẤT CỦA KHÔNG KHÍ.
(Tiết 1)
Giáo viên: Lâm Văn Dững .
KHOA HỌC LỚP 4
(Tiết 1)
Bài 4 : THÀNH PHẦN VÀ
TÍNH CHẤT CỦA KHÔNG KHÍ.
Em hãy hít vào thật sâu, đặt bàn
tay trước mũi và sau đó thở ra. Em
cảm nhận được gì?
'Sau khi đặt bàn tay trước mũi và thở ra,
em cảm nhận thấy có một luồng khí
được thổi ra.
Hoạt động khởi động
Hoạt động 1 :Thí nghiệm:'“Bắt không khí”
Chuẩn bị:'Túi ni lông
tự hủy sinh học có
kích thước bất kì, dây
cao su.
hực hiện:Mở miệng túi và
hứng không khí ở bất kì vị
trí nào trong lớp học. Sau
đó, dùng dây cao su buộc
kín miệng túi lại.
Theo em, không khí có ở đâu ? .
Không khí có ở trong túi ? Vì sao em biết ?.
Thảo
luận:
+ Không khí có ở trong túi bởi chiếc túi căng
phồng lên.
+ Theo em, không khí có ở khắp mọi
nơi'xung quanh chúng ta.
Kết luận:
Không khí có ở khắp mọi nơi xung
quanh chúng ta .
'Nhúng miếng mút xốp khô vào nước. Dùng tay bóp mạnh,
em quan sát thấy hiện tượng gì (hình 3)? Giải thích?
Hoạt động 2 :Thí nghiệm với miếng mút xốp khô
'Nhúng miếng mút xốp khô vào nước. Dùng tay bóp mạnh,
em quan sát thấy hiện tượng gì (hình 3)? Giải thích?
Hoạt động 2 :Thí nghiệm với miếng mút xốp khô
Sau khi nhúng miếng mút xốp khô vào nước, dùng tay
bóp mạnh, em quan sát thấy có bọt khí nổi lên. Theo em,
có hiện tượng đó xảy ra bởi trong miếng mút xốp có chứa
không khí, khi nhúng xuống nước và bóp mạnh không
khí'thoát ra'tạo thành những bọt khí nổi lên trên mặt
nước.
Kết luận:
Không khí có trong các vật rỗng.
Hoạt động 3 :Không khí có trong nước và đất hay không ?
c. Quan sát các hình sau và trả lời câu hỏi:
Nhờ có yếu tố nào trong môi trường mà cá vàng
giun đất hô hấp bình thường?
Các con vật đó lấy không khí từ đâu?
Hoạt động 3 :Không khí có trong nước và đất hay không ?
c. Quan sát các hình sau và trả lời câu hỏi:
Nhờ có yếu tố nào trong môi trường mà cá vàng
giun đất hô hấp bình thường?
Các con vật đó lấy không khí từ đâu?
+ Nhờ có không khí ở khắp nơi, xung quanh chúng
ta'(kể cả ở trong'lòng'đất và'dưới'nước)'nên cá vàng
và giun đất có thể hô hấp bình thường.
+ Các con vật đó lấy không khí từ đất và nước bởi
trong đất và nước cũng có không khí.
Kết luận:
Không khí co ở trong nước và đất ,
nhờ đó mà các động vật , thực vật
có thể sống trong các môi trường
này.
Hoạt động 4 : Cùng thảo luận
Quan sát hình 6 và giải thích vì sao có bong
bóng nổi lên khi nhúng chìm chai rỗng không
đóng nắp vào trong nước.
' Không khí còn có ở những đâu?
Hoạt động 4 : Cùng thảo luận
Quan sát hình 6 và giải thích vì sao có bong
bóng nổi lên khi nhúng chìm chai rỗng không
đóng nắp vào trong nước.
+ Có bong bóng nổi lên khi
nhúng chìm chai rỗng không
đóng nắp vào trong nước bởi
ban đầu trong chai rỗng có
chứa không khí, khi đột ngột
nhúng chai xuống nước thì áp
suất của nước tràn vào trong
chai, đẩy không khí ra ngoài
tạo thành các bọt khí.
Hoạt động 4 : Cùng thảo luận
' Không khí còn có ở những đâu?
+ Không khí còn có ở trong những chỗ rỗng của vật.
TRƯỜNG TH THỚI PHONG
CHỦ ĐỀ 1 : CHẤT
Bài 4 : THÀNH PHẦN VÀ TÍNH CHẤT CỦA KHÔNG KHÍ.
(Tiết 2)
Giáo viên: Lâm Văn Dững .
KHOA HỌC LỚP 4
Hoạt động 1 : Thí nghiệm “ Không khí có màu, mùi và vị gì không ?”
Chuẩn bị:'Một túi ni lông tự hủy sinh học, một cây tăm.
Thực hiện:
+ Hứng không khí bằng túi ni
lông tự hủy sinh học và buộc
miệng túi lại.
+ Dùng đầu nhọn của tăm châm
thủng một lỗ trên túi như hình 7.
2. Một số tính chất của không khí:
*
Thảo luận:'Quan sát hiện tượng và trả lời
câu hỏi:
+ Ghé mặt vào gần lỗ thủng, dùng tay
bóp nhẹ túi khí, em cảm nhận có hiện
tượng gì?
+ Rút ra kết luận gì về màu sắc, mùi,
vị của không khí. Em ngửi thấy mùi gì
từ phần không khí thoát ra ở vị trí lỗ
thủng trên túi? Đó có phải là mùi của
không khí không?
*
Thảo luận:'Quan sát hiện tượng và trả lời
câu hỏi:
+ Ghé mặt vào gần lỗ thủng, dùng tay
bóp nhẹ túi khí, em cảm nhận có hiện
tượng gì?
+ Rút ra kết luận gì về màu sắc, mùi,
vị của không khí. Em ngửi thấy mùi gì
từ phần không khí thoát ra ở vị trí lỗ
thủng trên túi? Đó có phải là mùi của
không khí không?
+ Ghé mặt vào gần lỗ thủng, dùng
tay bóp nhẹ túi khí, em cảm nhận
thấy có không khí bay ra từ chỗ
thủng.
+ Sau khi thực hiện thí nghiệm em rút
ra được kết luận: Không khí không có
màu, không mùi và không vị.
| 1/31

Preview text:

TRƯỜNG TH THỚI PHONG
KHOA HỌC LỚP 4 CHỦ ĐỀ 1 : CHẤT
Bài 4 : THÀNH PHẦN VÀ TÍNH CHẤT CỦA KHÔNG KHÍ. (Tiết 1)
Giáo viên: Lâm Văn Dững .
Bài 4 : THÀNH PHẦN VÀ
TÍNH CHẤT CỦA KHÔNG KHÍ. (Tiết 1)
Hoạt động khởi động
Em hãy hít vào thật sâu, đặt bàn
tay trước mũi và sau đó thở ra. Em cảm nhận được gì?
Sau khi đặt bàn tay trước mũi và thở ra,
em cảm nhận thấy có một luồng khí được thổi ra.
Hoạt động 1 :Thí nghiệm: “Bắt không khí”
Chuẩn bị: Túi ni lông tự hủy sinh học có
kích thước bất kì, dây cao su.
hực hiện: Mở miệng túi và
hứng không khí ở bất kì vị
trí nào trong lớp học. Sau
đó, dùng dây cao su buộc kín miệng túi lại. Thảo luận:
Không khí có ở trong túi ? Vì sao em biết ?.
+ Không khí có ở trong túi bởi chiếc túi căng phồng lên.
Theo em, không khí có ở đâu ? .
+ Theo em, không khí có ở khắp mọi nơi xung quanh chúng ta. Kết luận:
Không khí có ở khắp mọi nơi xung quanh chúng ta .
Hoạt động 2 :Thí nghiệm với miếng mút xốp khô
Nhúng miếng mút xốp khô vào nước. Dùng tay bóp mạnh,
em quan sát thấy hiện tượng gì (hình 3)? Giải thích?
Hoạt động 2 :Thí nghiệm với miếng mút xốp khô
Nhúng miếng mút xốp khô vào nước. Dùng tay bóp mạnh,
em quan sát thấy hiện tượng gì (hình 3)? Giải thích?
Sau khi nhúng miếng mút xốp khô vào nước, dùng tay
bóp mạnh, em quan sát thấy có bọt khí nổi lên. Theo em,
có hiện tượng đó xảy ra bởi trong miếng mút xốp có chứa
không khí, khi nhúng xuống nước và bóp mạnh không
khí thoát ra tạo thành những bọt khí nổi lên trên mặt nước. Kết luận:
Không khí có trong các vật rỗng.
Hoạt động 3 :Không khí có trong nước và đất hay không ?
c. Quan sát các hình sau và trả lời câu hỏi:
Nhờ có yếu tố nào trong môi trường mà cá vàng và
giun đất hô hấp bình thường?
Các con vật đó lấy không khí từ đâu?
Hoạt động 3 :Không khí có trong nước và đất hay không ?
c. Quan sát các hình sau và trả lời câu hỏi:
Nhờ có yếu tố nào trong môi trường mà cá vàng và
giun đất hô hấp bình thường?
+ Nhờ có không khí ở khắp nơi, xung quanh chúng
ta (kể cả ở trong lòng đất và dưới nước) nên cá vàng
và giun đất có thể hô hấp bình thường.
Các con vật đó lấy không khí từ đâu?
+ Các con vật đó lấy không khí từ đất và nước bởi
trong đất và nước cũng có không khí. Kết luận:
Không khí co ở trong nước và đất ,
nhờ đó mà các động vật , thực vật
có thể sống trong các môi trường này.
Hoạt động 4 : Cùng thảo luận
Quan sát hình 6 và giải thích vì sao có bong
bóng nổi lên khi nhúng chìm chai rỗng không
đóng nắp vào trong nước.
Không khí còn có ở những đâu?
Hoạt động 4 : Cùng thảo luận
Quan sát hình 6 và giải thích vì sao có bong
bóng nổi lên khi nhúng chìm chai rỗng không
đóng nắp vào trong nước.
+ Có bong bóng nổi lên khi
nhúng chìm chai rỗng không
đóng nắp vào trong nước bởi
ban đầu trong chai rỗng có
chứa không khí, khi đột ngột
nhúng chai xuống nước thì áp
suất của nước tràn vào trong
chai, đẩy không khí ra ngoài tạo thành các bọt khí.
Hoạt động 4 : Cùng thảo luận
Không khí còn có ở những đâu?
+ Không khí còn có ở trong những chỗ rỗng của vật. TRƯỜNG TH THỚI PHONG
KHOA HỌC LỚP 4 CHỦ ĐỀ 1 : CHẤT
Bài 4 : THÀNH PHẦN VÀ TÍNH CHẤT CỦA KHÔNG KHÍ. (Tiết 2)
Giáo viên: Lâm Văn Dững .
2. Một số tính chất của không khí:
Hoạt động 1 : Thí nghiệm “ Không khí có màu, mùi và vị gì không ?”
Chuẩn bị: Một túi ni lông tự hủy sinh học, một cây tăm. Thực hiện:
+ Hứng không khí bằng túi ni
lông tự hủy sinh học và buộc miệng túi lại.
+ Dùng đầu nhọn của tăm châm
thủng một lỗ trên túi như hình 7.
*Thảo luận: Quan sát hiện tượng và trả lời câu hỏi:
+ Ghé mặt vào gần lỗ thủng, dùng tay
bóp nhẹ túi khí, em cảm nhận có hiện tượng gì?
+ Rút ra kết luận gì về màu sắc, mùi,
vị của không khí. Em ngửi thấy mùi gì
từ phần không khí thoát ra ở vị trí lỗ
thủng trên túi? Đó có phải là mùi của không khí không?
*Thảo luận: Quan sát hiện tượng và trả lời câ + u Gh h é ỏi
mặ:t vào gần lỗ thủng, dùng tay b + óp Ghénh ẹ túi mặt v àkh o í g, e ầnm lỗcả t m n hủn hậ g, n d có ùng hiện tatư y ợ b n ó g p g n ì?
hẹ túi khí, em cảm nhận
thấy có không khí bay ra từ chỗ th + R ủngú. + S t au r a kế khi t lu thực ận hi g ệ ì n về thí mà ng u hi sắc, ệm e mùi m r , ú t vị ra của đư k ợ hô c kếng t l ukhí ận .: E K m n hô g ng ửi k t híh ấy khômùi ng c g ó ì từ ph màu, ần k khô hô ng n g kh mùi í t và h koá hôt ra ng ở vị .vị trí lỗ
thủng trên túi? Đó có phải là mùi của không khí không?