Giáo án điện tử Khoa học tự nhiên 6 bài 19 Kết nối tri thức : Sự đa dạng của chất

Bài giảng PowerPoint Khoa học tự nhiên 6 bài 19 Kết nối tri thức : Sự đa dạng của chất hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Khoa học tự nhiên 6. Mời bạn đọc đón xem!

CHƯƠNG 2: CHẤT QUANH TA
SỰ ĐA DẠNG CỦA CHẤT
T 19-BÀI 9
01
phút
Suy nghĩ – Ghép cặp – Chia sẻ
Kể tên ít nhất 3 vật thể, 3
chất, 1 thể mà em biết.
Vật thể: những vật hình dạng cụ
thể, tồn tại xung quanh ta trong
không gian.
Chất: trong vật thể hoặc tạo nên vật
thể.
Thể: trạng thái tồn tại của chất.
Tìm hiểu sự đa dạng của chất
y đọc sách mục I trang 28 tr lời các câu
hỏi sau:
1. Vật thể tự nhiên, vật thể nhân tạo, vật sống, vật
không sống là gì?
2. Quan sát hình 1.1 cho biết đâu vật thể tự
nhiên, vật thể nhân tạo, vật sống và vật không sống.
3. Hãy kể ra 05 chất trong các vật thể u trên
em biết.
03 phút (cá
nhân)
04 phút (thảo luận nhóm)
Chất quanh ta
Vật thể tự
nhiên
những vật thể có
sẵn trong tự
nhiên.
những vật thể do con
người tạo ra để phục vụ
cuộc sống.
Vật thể nhân tạo
Vật sống
những vật thể có
các đặc trưng
sống.
những vật thể không
các đặc trưng sống.
Vật không sống
Vật thể
tự nhiên
Vật thể
nhân tạo
Vật sống
Vật
không
sống
Tìm hiểu một s tính chất của chất
Mỗi nhóm HS xuất phát
từ một trạm, đọc và thực
hiện phiếu hướng dẫn
trạm đó.
HS ghi kết quả nghiên
cứu vào phiếu thu hoạch
của trạm tương ứng.
HS lần lượt di chuyển
đến các trạm còn lại.
Trm 1: Quan sát
các đặc điểm của
chất
Trạm 2:
TN đo
nhiệt độ
nóng chảy
của nước
đá
Trạm 3: TN hoà tan
muối ăn, đường, dầu
ăn
Trm 4:
TN đun
nóng
đường,
muối ăn
N
1
N
2
N
3
N
4
05 phút
Thể
Màu
sắc
Mùi
Độ
cứng
Than đá
Dầu ăn
Hơi nước
Gỗ
Muối
Thuỷ tinh
Bông
Phiếu thu hoạch trạm 1:
Quan sát các đặc điểm của chất
1. Nhận xét về đặc điểm của các chất
2. Kết luận:
Các chất khác
nhau có đặc
điểm
……………………
……… .
khác nhau
Thời gian
Nhiệt
độ (
o
C)
Hiện
tượng
bên
trong
cốc
Hiện
tượng
ngoài
thành
cốc
Thể
0
1
2
3
Phiếu thu hoạch trạm 2:
TN đo nhiệt độ nóng chảy của nước đá
1. Kết quả thí nghiệm
2. Nhận xét:
Trong suốt thời
gian nóng chảy,
nhiệt độ của nước
đá
……………………
…… .
không thay đổi
Phiếu thu hoạch trạm 3:
TN hoà tan muối ăn, đường, dầu ăn
Nhận xét: ……………………………… tan trong nước,
………………… không tan trong nước
Muối ăn, đường
dầu ăn
Phiếu thu hoạch trạm 4:
TN đun nóng muối ăn, đường
- Khi đun nóng, chất trong bát nào đã biến đổi thành chất
khác?
Đường
- Đây là tính chất vật lí hay tính chất hoá học của chất?
Tính chất hoá
học
CUỘC ĐUA
KÌ THÚ
Bài 1 (Bổ sung)
Câu Vật thể Chất
a thể
người
Nước
b Lọ hoa, cốc,
bát, nồi
Thủy tinh
c Ruột bút chì Than chì
d Thuốc điều
trị cảm cúm
Paracetam
ol
u
Vật thể
tự nhiên
Vật thể
nhân tạo
Vật không
sống
Vật sống
a
Cây mía
đường, cây
thốt nốt, củ
cải đường,
nước
Nước hàng,
đường
sucrose
Nước hàng,
đường
sucrose,
nước
Cây mía
đường,
cây thốt
nốt, củ
cải đường
b Lá găng rừng
Nước đun
sôi, đường
mía, thạch
gang.
Nước đun
sôi, đường
mía, thạch
gang, lá
găng rừng
c
Quặng kim
loại
Kim loại
Kim loại ,
quặng kim
loại
w
d Gỗ
Bàn ghế,
giường tủ,
nhà cửa
Bàn ghế,
giường tủ,
nhà cửa, g
w
Bài 2 (Bổ sung)
Làm thế nào để tạo màu sắc bắt mắt
cho món thịt kho, cá kho?
Quay video quá trình chế biến “nước
hàng”.
Đăng video lên Facebook của lớp.
NHIỆM VỤ
VỀ N
| 1/18

Preview text:

CHƯƠNG 2: CHẤT QUANH TA T 19-BÀI 9 SỰ ĐA DẠNG CỦA CHẤT
Suy nghĩ – Ghép cặp – Chia sẻ
 Kể tên ít nhất 3 vật thể, 3
chất, 1 thể mà em biết. 01 phút
Vật thể: là những vật có hình dạng cụ
thể, tồn tại xung quanh ta và trong không gian.
Chất: có trong vật thể hoặc tạo nên vật thể.
Thể: trạng thái tồn tại của chất.
Tìm hiểu sự đa dạng của chất 03 phút (cá nhân)
Hãy đọc sách mục I trang 28 và trả lời các câu hỏi sau:
1. Vật thể tự nhiên, vật thể nhân tạo, vật sống, vật không sống là gì?
2. Quan sát hình 1.1 và cho biết đâu là vật thể tự
nhiên, vật thể nhân tạo, vật sống và vật không sống.
3. Hãy kể ra 05 chất có trong các vật thể nêu trên mà 04 phút (thảo luận nhóm) em biết. Chất quanh ta Vật thể tự Vật thể nhân tạo nh n iê hữ n ng vật thể có những vật thể do con sẵn trong tự
người tạo ra để phục vụ nhiên. cuộc sống. Vật sống Vật không sống những vật thể có
những vật thể không có các đặc trưng các đặc trưng sống. sống. Vật thể tự nhiên Vật thể nhân tạo Vật sống Vật không sống
Tìm hiểu một số tính chất của chất Mỗi nhóm HS xuất phát N Trạm 1: Quan sát
từ một trạm, đọc và thực các đặc điểm của 1 chất N
hiện phiếu hướng dẫn ở N Trạm 2: Trạm 4: 2 trạm đó. 4 TN đo TN đun nhiệt độ nóng HS ghi kết quả nghiên nóng chảy đường, của nước
cứu vào phiếu thu hoạch muối ăn đá N của trạm tương ứng. Trạm 3: TN hoà tan muối ă 3 n, đường, dầu HS lần lượt di chuyển ăn
đến các trạm còn lại. 05 phút Phiếu thu hoạch trạm 1:
Quan sát các đặc điểm của chất
1. Nhận xét về đặc điểm của các chất 2. Kết luận: Thể Màu sắc Mùi Độ cứng Các chất khác Than đá nhau có đặc Dầu ăn điểm khác nhau Hơi nước …………………… Gỗ ……… . Muối Thuỷ tinh Bông Phiếu thu hoạch trạm 2:
TN đo nhiệt độ nóng chảy của nước đá 1. Kết quả thí nghiệm 2. Nhận xét: Hiện Hiện tượng tượng Trong suốt thời Thời gian Nhiệt bên ngoài Thể độ (oC) trong thành gian nóng chảy, cốc cốc nhiệt độ của nước 0 đá không thay đổi 1 2 ……………………… 3 …… . Phiếu thu hoạch trạm 3:
TN hoà tan muối ăn, đường, dầu ăn
Nhận xét: ……………………………… Muối ăn, đường tan trong nước, ………………… dầu ăn không tan trong nước Phiếu thu hoạch trạm 4:
TN đun nóng muối ăn, đường
- Khi đun nóng, chất trong bát nào đã biến đổi thành chất khác? Đường
- Đây là tính chất vật lí hay tính chất hoá học của chất? Tính chất hoá học CUỘC ĐUA KÌ THÚ Bài 1 (Bổ sung) Câu Vật thể Chất a Cơ thể Nước người b Lọ hoa, cốc, Thủy tinh bát, nồi… c Ruột bút chì Than chì d Thuốc điều Paracetam trị cảm cúm ol Bài 2 (Bổ sung) Vật thể Vật thể
Vật không Vật sống u tự nhiên nhân tạo sống Cây mía Cây mía Nước hàng,
đường, cây Nước hàng, đường, đường a thốt nốt, củ đường cây thốt sucrose, cải đường, sucrose nốt, củ nước nước cải đường Nước đun Nước đun sôi, đường sôi, đường b Lá găng rừng mía, thạch mía, thạch gang, lá gang. găng rừng Kim loại , Quặng kim c Kim loại quặng kim loại loại Bàn ghế, Bàn ghế, d Gỗ giường tủ, giường tủ, nhà cửa nhà cửa, gỗ NHIỆM VỤ VỀ NHÀ
Làm thế nào để tạo màu sắc bắt mắt cho món thịt kho, cá kho?
Quay video quá trình chế biến “nước hàng”.
Đăng video lên Facebook của lớp.
Document Outline

  • Slide 1
  • Suy nghĩ – Ghép cặp – Chia sẻ
  • Slide 3
  • Tìm hiểu sự đa dạng của chất
  • Chất quanh ta
  • Vật thể tự nhiên
  • Vật thể nhân tạo
  • Vật sống
  • Vật không sống
  • Slide 10
  • Tìm hiểu một số tính chất của chất
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Bài 1 (Bổ sung)
  • Bài 2 (Bổ sung)
  • Slide 18