


































Preview text:
KIẾN TH ỨC BÀI I TR ƯỚC
Hoạt động của con người chủ yếu tìm tòi, khám phá ra tri thức khoa học
gọi là hoạt động nghiên cứu khoa học.
Những người hoạt động nghiên cứu khoa học gọi là nhà khoa học
Em hãy dự đoán các thí nghiệm 1, 2, 3, 4 thuộc lĩnh vực khoa học nào? Thí nghiệm 1: Thí nghiệm 2:
Cầm một tờ giấy giơ lên cao và buông tay.
Sục khí carbon dioxide vào cốc chứa nước vôi trong. Quan sát tờ giấy rơi.
Quan sát hiện tượng xảy ra.
Thí nghiệm 4: Một học sinh chiếu đèn pin vào quả địa cầu, một Thí nghiệm 3:
học sinh khác cho quả địa cầu quay. Mô tả hiện tượng ngày và
Quan sát quá trình nảy mầm của hạt đậu.
đêm qua việc quan sát vùng được chiếu sáng trên quả địa cầu.
- Tờ tiền rơi như thế nào?
- Tại sao tờ tiền chỉ rơi từ trên xuống dưới mà không rơi sang ngang? Thí nghiệm 1:
Thí nghiệm này thuộc lĩnh vực............ Vật lý
Cầm một tờ giấy giơ lên cao và buông tay. Quan sát tờ giấy rơi. Vậ V t lý Hóa học Sinh học Thiên văn học Khoa học trái đất
Hiện tượng gì xảy ra sau khi sục khí carbon dioxide? Nguyên nhân:
Nếu tiếp tục sục khí carbon dioxide ( CO2) đến
dư thì kết tủa sẽ tan dần và dung dịch trở nên trong suốt
Thí nghiệm 2: Sục khí carbon dioxide vào cốc chứa nước vôi trong.
Thí nghiệm này thuộc lĩnh vực..... H ...... óa h....
ọc. Vật lý Hóa H h óa ọc Sinh học Thiên văn học Khoa học trái đất
Quan sát và mô tả hiện tượng
Sau khi hấp thụ nước, hạt đậu sẽ nảy mầm và phát
triển thành cây hoàn chỉnh. Thí nghiệm 3:
Thí nghiệm này thuộc lĩnh vực................... Sinh học
Quan sát quá trình nảy mầm của hạt đậu. Vật lý Hóa học Sinh Si nh họ c họ c Thiên văn học Khoa học trái đất
Một chu kỳ ngày và đêm kéo dài 24 giờ do Trái Đất quay xung quanh trục.
Nhờ vào Mặt Trời mà có ban ngày nhưng Mặt Trời chỉ
có thể chiếu sáng được 1/2 bề mặt Trái Đất.
=> Do đó, khi 1/2 bề mặt Trái Đất này là ban ngày thì
1/2 bề mặt Trái Đất còn lại là ban đêm và ngược lại.
Thí nghiệm 4: Một học sinh chiếu đèn pin vào
quả địa cầu, một học sinh khác cho quả địa cầu
quay. Mô tả hiện tượng ngày và đêm qua việc
Thí nghiệm này thuộc lĩnh vực............................
Thiên văn học
quan sát vùng được chiếu sáng trên quả địa cầu. Vật lý Hóa học Sinh học Th T iên v ên ăn ă họ c c Khoa học trái đất
1. Lĩnh vực chủ yếu của khoa học tự nhiên
Khoa học tự nhiên bao gồm một số lĩnh vực chính như:
• Vật lí học: nghiên cứu về vật chất, quy luật vận động, lực, năng
lượng và sự biến đổi năng lượng.
• Hoá học: nghiên cứu về chất và sự biến đổi của chúng.
• Sinh học: hay sinh vật học nghiên cứu về các vật sống, mối quan
hệ giữa chúng với nhau và với môi trường.
• Khoa học Trái Đất : nghiên cứu về Trái Đất và bầu khí quyển của nó.
• Thiên văn học: nghiên cứu về quy luật vận động và biến đổi của
các vật thể trên bầu trời.
Bản tin dự báo thời tiết của Đài Mô hình tr S ồ i ng nh ra h u t ọchủy canh Mô hình nuôi bò sữa
Khoa học và Trái Đất Sinh học truyền hình Việt Nam
Theo em các ứng dụng trong hình thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên nào?
Nông dân xử lý đất chua bằng vôi bột
Pin năng lượng Mặt trời Kính thiên văn Hóa học Vật lý Thiên văn học
Ngoài ra trong một ứng dụng có thể có nhiều lĩnh vực Sinh học Sinh Hóa học học Hóa học Thiên Vật lí văn học Vật lí
Thiên văn học
2. PHÂN BIỆT VẬT SỐNG
VÀ VẬT KHÔNG SỐNG.
2. VẬT SỐNG VÀ VẬT KHÔNG SỐNG Con gà Cây cà chua
Em hãy cho biết các vật trong hình có đặc điểm gì khác nhau? Đá sỏi Máy tính
2. VẬT SỐNG VÀ VẬT KHÔNG SỐNG Khả năng sinh Sự trao đổi Vật trưởng và phát Sinh sản chất triển
Nhìn hình đoán dấu hiệu đặc trưng cho sinh vật sống
Đây là dấu hiệu nào? + để
Vận động: Sinh vật di chuyển (động vật, con
người), trao đổi chất giữa cơ thể sống với môi
trường,… để sinh trưởng và phát triển. + để + +
Trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng: Sinh vật lấy thức
ăn, chất dinh dưỡng, nước từ môi trường để tích lũy và
chuyển hóa năng lượng nuôi sống cơ thể đồng thời tại chất thải ra môi trường.
Sinh sản: Sinh vật sinh sản để duy trì nòi giống.
Sinh trưởng, phát triển: Sinh vật lớn lên, tăng trưởng về kích thước và hình
thành các bộ phận mới.
Cảm ứng: Sinh vật phản ứng lại tác động của môi trường.
Đến độ tuổi nhất định hoặc do thiên tai, bệnh tật, ....vật
sống sẽ bị chết và khi đó trở thành vật không sống.
2. VẬT SỐNG VÀ VẬT KHÔNG SỐNG Khả năng sinh Sự trao đổi Vật trưởng và phát Sinh sản chất triển
Được ấp từ trứng, khi trưởng thành -> để
cung cấp thực phẩm cho con người.
Gà thụ tinh, gà mái sẽ tiếp tục đẻ và ấp trứng --> gà con.
Quá trình sinh trưởng, phát triển của chúng
cần có môi trường sống, chất sống, ....
Cà chua: cung cấp thực phẩm cho con người
Khi cà chua ra quả --> quả chín -->hạt được
trồng -> cây cà chua con --> cây cà chua trưởng thành.
Quá trình sinh trưởng, phát triển của
chúng cần có môi trường sống, chất sống, ....
Đá sỏi: do tự nhiên tạo ra, không
Máy tính: do con người chế tạo ra để
trao đổi chất, không có khả năng
sử dụng trong học tập, nghiên cứu khoa phát triển và sinh sản.
học, lao động sản xuất và cuộc sống hằng ngày.
Máy tính không trao đổi chất, không có
khả năng phát triển và sinh sản. Vật sống Vật sống
Vậy theo em đâu là vật sống,
đâu là vật không sống? Vật không sống Vật không sống
2. VẬT SỐNG VÀ VẬT KHÔNG SỐNG
Em hãy cho biết thế nào là vật sống, thế nào là vật không sống?
Vật sống: là vật có các biểu hiện sống như như trao đổi chất và
chuyển hóa năng lượng, sinh trưởng, phát triển, vận động, cảm ứng,
sinh sản. Ví dụ:..................
Vật không sống: là vật không có biểu hiện sống. Ví dụ: ..............
Một chú robot có thể cười, nói và hành động như một con người. Vậy robot
là vật sống hay vật không sống?
Robot có sinh trưởng và phát triển không? Robot có sinh sản không?
Robot có trao đổi chất không?
Robot là vật không sống vì Robot không có các đặc trưng của vật sống. 3. BÀI TẬP
Câu 1. Em hãy kể tên một số hoạt động trong thực tế liên quan
chủ yếu đến lĩnh vực khoa học tự nhiên: A. Vật lí học:
Câu 2. Vật nào sau đây gọi là vật không sống? B. Hoá học: A. Con ong. C. Sinh học: B. Vi khuẩn D. Khoa học Trái Đất: C. Than củi. E. Thiên văn học: D. Cây cam.
Câu 3. Em có thể phân biệt khoa học về vật chất (vật lí, hoá học,...) và khoa học về sự
sống (sinh học) dựa vào sự khác biệt nào?
Có thể dựa vào đối tượng nghiên cứu để phân biệt khoa học về vật chất và khoa học về sự sống:
- Đối tượng nghiên cứu của khoa học về sự sống là các vật sống.
- Đối tượng nghiên cứu của khoa học về vật chật là các vật không sống. a) Vật lý học:
Đạp xe để xe chuyển động Nhiệt kế đo nhiệt độ Dùng cần cẩu nâng hàng b)Hóa học: Quá trình lên men rượu
Bón phân đạm cho cây trồng Lên men sữa chua ,...
c)Sinh học: cắt ghép,chiết cành, sản xuất phân vi sinh,..
d)Khoa học trái đất: dự báo thời tiết, cảnh báo lũ quét, sóng thần,sạt lở đất,...
e)Thiên văn học: quan sát hiện tượng nhật thực, nguyệt thực,...
Dặn dò: Các em làm bài tập 1, 2, 3 SGK vào vở. Đọc trước bài 3
Document Outline
- Slide 1
- Slide 2
- Slide 3
- Slide 4
- Slide 5
- Slide 6
- Slide 7
- Slide 8
- Slide 9
- Slide 10
- Slide 11
- Slide 12
- Slide 13
- Slide 14
- Slide 15
- Slide 16
- Slide 17
- Slide 18
- Slide 19
- Slide 20
- Slide 21
- Slide 22
- Slide 23
- Slide 24
- Slide 25
- Em hãy cho biết thế nào là vật sống, thế nào là vật không sống?
- Slide 27
- Slide 28
- Slide 29
- a) Vật lý học:
- b)Hóa học:
- c)Sinh học: cắt ghép,chiết cành, sản xuất phân vi sinh,..
- Slide 33
- e)Thiên văn học: quan sát hiện tượng nhật thực, nguyệt thực,...
- Slide 35