

 !"#$%&'()
*'+
KIẾN THỨC BÀI 1
,+-
.*/**-
-
01#%+
-
23!'$4+
-
567)%&89
6+
-
:;(.<='+
-
>()*'?*@A+
B+C*/!*%&-
,+-
0DE0F:
GH20IJ2
K





 !"#$%
&'()*'+
IL2G05:>MI,
KHOA HỌC TỰ NHIÊN CÓ VAI
TRÒ QUAN TRỌNG TRONG:






 
!
"#$%&'
()*(+,-*
#
.
/01(2(3

4
5+&1%6'
7869:;
C*/!
*%&-
Cùng được gọi là các nhà khoa học, nhưng công
việc của những người này có giống nhau không ?
>B-:N:KO20CH::0PQLR
:PE
0DE0F:GH20IJ2
,+KO20CH::0PQLR:PE0DE0F:GH
20IJ2-
B+CSGTU2VCMCSG0W2VTU2V-
</=>?@A=BC/B/CDE>FG=A@
CH/I11-JK'
:%JL?(8-J6ML
HS tự làm
</=>?@A=BC/B/CDE>FG=A@
CH=$N6:#,#OP/Q
R
')%6L
</=>?@A=BC/B/CDE>FG=A@
C!H?(8S86T+J1I1L
</=>?@A=BC/B/CDE>FG=A@
C.HUVW7'S+XI6
S+XISJ91%+&6Y
'J'16C68Z-L
0DXGYZ2V20[\
Thí nghiệm Lĩnh vực
C
C
C!
C.
CH/I11-JK':%JL?(8-J6ML
CH=$N6:#,#OP/QR')%
6L
C!H?(8S86T+J1I1L
C.HUVW7'S+XI6S+XI
SJ91%+&6Y'J'16C68Z-L
[KN*2*=*\C68Z-*C[0L
[KN
2
=
\C68Z-
GILGB]+>MIB-:N:KO20CH::0PQLR:PE0DE0F:GH20IJ2
,+K^!$!_
`0aB+]-T_
`0aB+b-G;_
`0aB+c-Cd_
`0aB+e-0.
`0aB+f-T_
`0aB+g-G*
Y9
?86TK1O(;

5271J6]
^_ 2H
?86TK1O6Y
^_ C68Z-
5+C# :8L
/+:8K`K$8'
J0
87T8'X-
^_ =
C6]6J Ea7'
G%T0%:b(;
^_ [Kc
=+,-&
=+,-18JN
=d#$70KYGeC6
^_ C0
?(8'T%
(:fN0
?(8(g:f
N0
\N0
>B-:N:KO20CH::0PQLR:PE
0DE0F:GH20IJ2
I+ K^!$!+
-
[KN
-
2
-
=
-
\C68Z-
-
C[0
hTVibj
`.f^k#?3A6
#&-
B+0.-29A$#l!"+
,+Cd-29#%
;A$#l;+
]+T-2&(&"
44()*'
g+G*Y9-2G*Y9Amk
@!.+
f+G;-2#%A$
#l!@*Am*'+
GILGB]+>MIB-:N:KO20CH::0PQLR:PE0DE0F:GH20IJ2
,+K^!$!-
LUYỆN TẬP
L\ %:]1K_ 
'(Jh
AL[Kc
5L2'(
/L\C68Z-'C0
UL^X(dK'
LUYỆN TẬP
L'18J&1e6K'#$i)i
K_  h
AL2
5L=
/L[Kc
ULC0
LUYỆN TẬP
!L^_ J 
K_ ' h
AL[Kc
5L2
/L=
UL\68-
.L;T+1(JK_
 ' h
C>j[k</
lA</ =></
[mC^n
\QA</CoB>ZpC
=></
C%1J
JqLC(
1T7
7I>>ar
:0MD\n2V:N::D2
oREQGpqKXICrI\W2
0G2e
/s//B//QGtC5@u></[@>[vw
I+ K^!$!+
-
[KN
-
2
-
=
-
\C68Z-
-
C[0
hTVibj
II+C&)&+
G$Bs]->B-:N:KO20CH::0PQLR:PE
0DE0F:GH20IJ2h$?=j
II+C&)&
`t3A&)&
G$Bs]->B-:N:KO20CH::0PQLR:PE
0DE0F:GH20IJ2h$?=j
I+ K^!$!+
+ Quan sát hình 2.9 đến
2.12, em hãy cho biết
các vật trong hình có
đặc điểm gì khác nhau
(sự trao đổi chất, khả
năng sinh trưởng, phát
triển và sinh sản)?
+ Vật nào là vật sống,
vật nào là vật không
sống trong hình 2.9 đến
2.12?
II+C&)&
`t3A&)&
G$Bs]->B-:N:KO20CH::0PQLR:PE
0DE0F:GH20IJ2h$?=j
I+ K^!$!+
u:*aB+v#$B+,B
.#w#@(-
`0aB+,x+:3-.
@*#l9.;
* ?*@
+:3&+
`0aB+v+:-.@*
#l9.;
* ?*@+
:&+
II+C&)&
`t3A&)&
G$Bs]->B-:N:KO20CH::0PQLR:PE
0DE0F:GH20IJ2h$?=j
I+ K^!$!+
`0aB+,,+Y<-)@*#l
9).;* 
?*@+Y<
)&+
`0aB+,B+\k-)@
*#l9).;
* ?*@
+\k)&+
II+C&)&
`t3A&)&
G$Bs]->B-:N:KO20CH::0PQLR:PE
0DE0F:GH20IJ2h$?=j
I+ K^!$!+
0DXGYZ2V20[\
oa#%6k?
y*&
Z&
o+/:b
b8
/)J
/x
t0ILR0F:GSt
0z##69hj#w#@(!*A-
C
Yw#@( {$?1
C6g
-
=
6y'
7869
==+ [() [
%
()
Z&

o+
b8
/)J

/x
II+C&)&+
,+C&+
C&.A@&*#l
9@.;* ?
*@#%(+
B+C)&+
C)&).A@&
G$Bs]->B-:N:KO20CH::0PQLR:PE
0DE0F:GH20IJ2h$?=j
GIẢI CỨU
ĐẠI DƯƠNG
LUYỆN TẬP
Vt nào sau đây là vật
không sống?
A.Con cò B.Cây xoài
C. Vi khuẩn
D.Kim cương
Bắt đầu!
HẾT
GIỜ
Vật nào sau đây là vt
sống?
A.Viên bi D.Cái bàn
C.Than củi
B.y quýt
Bắt đầu!
HẾT
GIỜ
AL\8
0
KY.
5L\8
g
UL\8
1%6
()L
/L\8
)Y
L
\-8
( ()
'h
Bắt đầu!
HẾT
GIỜ
Gq6:29*2''
1L[J6:K'
()J%()h
A.Vt sống
B.Vật không sống
Bắt đầu!
HẾT
GIỜ
`:3<-Một chú robot có thể
cười, nói và hành động như
một con người. Vậy robot
vật sống hay vật không
sống?
uC67
:"*A)&+G*A.@'
.#%(%'_)
.A@&*#l9@
.;* ?*@#%
(+
`G*'-
II+C&)&
G$Bs]->B-:N:KO20CH::0PQLR:PE
0DE0F:GH20IJ2h$?=j
I+ K^!$!+
u>MIGSt
:3,+|(z@(%&1#%*$
!$#$^-_
Cd__A0.__T
6G*Y9_______=G;_
u:1#%*$!$#$^
-_
+Ck-2$!36}#@##%+
A+0.-~}Aa<A%.#@+
+T-:#•** +
6+G*#9-~A'$+
=+G;-6}k;@
#%!*\wG*'+
G*'
:3B-C#3)&€_
E+:_____>+C•
:+G!_____~+:3(
u>MIGSt
C)&-~+G!
G*'
:3]+|(.@?3A9hk
.+++j&hj6
A€_
9_hk.+++j
)&+
&hj_&+
G*'
:=(a(@($
*#'&
*A(1I=*=+++
uG‚\GƒI\qpZ2V
:=(a(@A]-o#„?/
…
Ue#bH
z= K#:'%1J
KIL

Preview text:

KIẾN THỨC BÀI 1
1. Khoa học tự nhiên :
Khoa học tự nhiên là ngành khoa học nghiên cứu về
các sự vật, hiện tượng, quy luật tự nhiên, những ảnh
hưởng của chúng đến cuộc sống con người và môi trường .

2. Vai trò của khoa học tự nhiên trong cuộc sống :
Khoa học tự nhiên có vai trò quan trọng trong :
- Hoạt động nghiên cứu khoa học.
- Nâng cao nhận thức của con người về thế giới tự nhiên.
- Ứng dụng công nghệ vào cuộc sống, sản xuất, kinh doanh.
- Chăm sóc sức khỏe con người .
- Bảo vệ môi trường và phát triển bền vững . KIẾN THỨC BÀI 1
1. Khoa học tự nhiên: KHOA HỌC TỰ NHIÊN hiện tượng tự nhiên nhiên sự vật tự nhiên Là ngành khoa học
nghiên cứu về các
những ảnh hưởng của chúng đến cuộc
sống con người và môi trường. quy luật tự nhiên
Vai trò của khoa học tự
nhiên trong cuộc sống:
Hoạt động 01 nghiên cứu khoa học Nâng cao nhận thức của
con người về thế giới 02 tự nhiên
Ứng dụng công nghệ vào 03 cuộc sống, sản xuất, kinh doanh Chăm sóc sức khoẻ 04 con người Bảo vệ môi trường và 05 phát triển bền vững
KHOA HỌC TỰ NHIÊN CÓ VAI
TRÒ QUAN TRỌNG TRONG:
Cùng được gọi là các nhà khoa học, nhưng công
việc của những người này có giống nhau không ?
Bài 2: CÁC LĨNH VỰC CHỦ YẾU CỦA KHOA HỌC TỰ NHIÊN
1. LĨNH VỰC CHỦ YẾU CỦA KHOA HỌC TỰ NHIÊN:
2 . VẬT SỐNG VÀ VẬT KHÔNG SỐNG:
HỌC SINH QUAN SÁT CÁC THÍ NGHIỆM SAU
TN1: Cầm một tờ giấy lên cao và HS tự làm
buông tay. Quan sát tờ giấy rơi.
HỌC SINH QUAN SÁT CÁC THÍ NGHIỆM SAU
TN2: Sục khí carbon dioxide ( CO ) 2
vào cốc chứa nước vôi trong.
HỌC SINH QUAN SÁT CÁC THÍ NGHIỆM SAU
TN3: Quan sát quá trình nảy mầm của hạt đậu .
HỌC SINH QUAN SÁT CÁC THÍ NGHIỆM SAU
TN4: Dùng đèn pin chiếu vào quả địa cầu trong
khi quả địa cầu đang quay để mô tả hiện trượng
ngày và đêm trên Trái Đất. HOẠT ĐỘNG NHÓM
TN1: Cầm một tờ giấy lên cao và buông tay. Quan sát tờ giấy rơi.
TN2: Sục khí carbon dioxide ( CO2 ) vào cốc chứa nước vôi trong.
TN3: Quan sát quá trình nảy mầm của hạt đậu .
TN4: Dùng đèn pin chiếu vào quả địa cầu trong khi quả địa cầu
đang quay để mô tả hiện trượng ngày và đêm trên Trái Đất. Thí nghiệm Lĩnh vực TN 1 Vật lí học TN 2 Hóa học TN 3 Sinh học TN 4 Khoa học Trái Đất
Vật lí học, Hóa học, Sinh học, Khoa học Trái Đất, Thiên Văn học .
TIẾT 2,3. BÀI 2: CÁC LĨNH VỰC CHỦ YẾU CỦA KHOA HỌC TỰ NHIÊN
1. Lĩnh vực chủ yếu của khoa học tự nhiên
+ Hình 2.3: Sinh học
+ Hình 2.4: Khoa học Trái Đất
+ Hình 2.5: Sinh học + Hình 2.6: Hóa học
+ Hình 2.7: Vật lý học
+ Hình 2.8: Thiên văn học Lĩnh vực Hóa học:
Quá trình lên men của sữa
Bón phân đạm cho cây trồng chua
Quá trình lên men của rượu nho
Lĩnh vực khoa học Trái Đất
Bản Tin dự báo thời tiết.
Cảnh báo lũ lụt của các nhà thủy văn học
Nghiên cứu đá cuội phình to của các nhà địa chất Lĩnh vực Sinh học Trồng rau thủy canh Ghép cành
Mô hình chăn nuôi bò sữa Lĩnh vực Vật lý Sản xuất điện thoại Sản xuất máy vi tính
Sử dụng pin năng lượng Mặt Trời Lĩnh vực Thiên văn học Quan sát sao thổ bằng Quan sát hàng nghìn ngôi kính thiên văn sao bằng kính thiên văn Kính thiên văn
Bài 2: CÁC LĨNH VỰC CHỦ YẾU CỦA
KHOA HỌC TỰ NHIÊN
I. Lĩnh vực chủ yếu của khoa học tự nhiên. (SGK/ 8) - Vật lí học - Hóa học - Sinh học - Khoa học Trái Đất - Thiên Văn học
TIẾT 2,3. BÀI 2: CÁC LĨNH VỰC CHỦ YẾU CỦA KHOA HỌC TỰ NHIÊN
1. Lĩnh vực chủ yếu của khoa học tự nhiên:
+ Khoa học tự nhiên có 5 lĩnh vực chính được phân biệt dựa
vào đối tượng nghiên cứu:
1. Vật lý học: Nghiên cứu về vật chất, quy luật vận động, lực,
năng lượng và sự biến đổi năng lượng.

2. Hóa học: Nghiên cứu về chất và sự biến đổi của chúng.
3. Sinh học: Nghiên cứu về các vật sống, mối quan hệ giữa chúng
với nhau và với môi trường
4. Khoa học Trái Đất: Nghiên cứu về Trái Đất và bầu khí quyển của nó.

5. Thiên văn học: Nghiên cứu về quy luật vận động và biến
đổi của các vật thể trên bầu trời.
LUYỆN TẬP
1. Khoa học tự nhiên không bao gồm lĩnh vực nào sau đây? A. Vật lý học B. Hóa học và sinh học
C. Khoa học Trái Đất và Thiên văn học D. Lịch sử loài người LUYỆN TẬP
2. Nhà máy điện mặt trời là ứng dụng không thuộc
lĩnh vực của khoa học tự nhiên? A. Hóa học B. Sinh học C. Vật lý D. Thiên văn học LUYỆN TẬP
3. Lĩnh vực chuyên nghiên cứu về thực vật thuộc
lĩnh vực nào của khoa học tự nhiên? A. Vật lý B. Hóa học C. Sinh học D. Khoa học trái đất
4.Những hình ảnh minh họa sau đây thuộc lĩnh
vực nào của khoa học tự nhiên? THIÊN VĂN HỌC HÓA HỌC SINH HỌC VẬT LÝ KHOA HỌC TRÁI ĐÂT SINH HỌC Tiết học hôm nay đến
đây kết thúc . Tiết sau mình nghiên cứu tiếp phần II nhé ! CHÀO MỪNG CÁC CON
QUAY TRỞ LẠI VỚI MÔN KHTN 6
CHÚC CÁC CON MỘT BUỔI HỌC VUI VẺ NHÉ
Tiết 2-3: Bài 2: CÁC LĨNH VỰC CHỦ YẾU CỦA
KHOA HỌC TỰ NHIÊN (tiếp theo)
I. Lĩnh vực chủ yếu của khoa học tự nhiên. (SGK/ 8) - Vật lí học - Hóa học - Sinh học - Khoa học Trái Đất - Thiên Văn học
II . Vật sống và vật không sống.
Tiết 2-3: Bài 2: CÁC LĨNH VỰC CHỦ YẾU CỦA
KHOA HỌC TỰ NHIÊN (tiếp theo)
I. Lĩnh vực chủ yếu của khoa học tự nhiên.
II. Vật sống và vật không sống
+ Phân biệt vật sống và vật không sống
Tiết 2-3: Bài 2: CÁC LĨNH VỰC CHỦ YẾU CỦA
KHOA HỌC TỰ NHIÊN (tiếp theo)
I. Lĩnh vực chủ yếu của khoa học tự nhiên.
II. Vật sống và vật không sống
+ Phân biệt vật sống và vật không sống
+ Quan sát hình 2.9 đến
2.12, em hãy cho biết
các vật trong hình có
đặc điểm gì khác nhau
(sự trao đổi chất, khả
năng sinh trưởng, phát triển và sinh sản)?
+ Vật nào là vật sống,

vật nào là vật không
sống trong hình 2.9 đến 2.12?
Tiết 2-3: Bài 2: CÁC LĨNH VỰC CHỦ YẾU CỦA
KHOA HỌC TỰ NHIÊN (tiếp theo)
I. Lĩnh vực chủ yếu của khoa học tự nhiên.
II. Vật sống và vật không sống
+ Phân biệt vật sống và vật không sống
*Các vật trong hình 2.9 đến 2.12 có đặc điểm:
+ Hình 2.9. Con gà: có thể trao
đổi chất, có khả năng sinh
trưởng, phát triển và sinh sản. Con gà là vật sống.

+ Hình 2.10. Cây cà chua: có
thể trao đổi chất, có khả năng
sinh trưởng, phát triển và sinh
sản. Cây cà chua là vật sống.

Tiết 2-3: Bài 2: CÁC LĨNH VỰC CHỦ YẾU CỦA
KHOA HỌC TỰ NHIÊN (tiếp theo)
I. Lĩnh vực chủ yếu của khoa học tự nhiên.
II. Vật sống và vật không sống
+ Phân biệt vật sống và vật không sống
+ Hình 2.11. Đá sỏi: không thể trao đổi
chất, không có khả năng sinh trưởng,
phát triển và sinh sản. Đá sỏi là vật không sống.
+ Hình 2.12. Máy tính: không thể
trao đổi chất, không có khả năng
sinh trưởng, phát triển và sinh
sản. Máy tính là vật không sống.
HOẠT ĐỘNG NHÓM
Quan sát các hình ảnh sau, điền nội dung thích hợp vào chỗ trống Điện thoại Con bò Rau cải Hòn đá Cốc thủy tinh Con vẹt PHIẾU HỌC TẬP
Hãy điền đánh dấu ( ) vào những đặc điểm của vật trong bảng sau: Đặc điểm Xếp loại Vật Trao đổi Sinh Sinh Sản Vật sống Vật chất trưởng và không phát triển sống Điện thoại Rau cải Hòn đá Cốc thủy tinh Con vẹt
Tiết 2-3: Bài 2: CÁC LĨNH VỰC CHỦ YẾU CỦA
KHOA HỌC TỰ NHIÊN (tiếp theo)
II. Vật sống và vật không sống. 1. Vật sống.
Vật sống là vật có các biểu hiện sống như trao đổi
chất và chuyển hóa năng lượng, sinh trưởng, phát
triển, vận động, cảm ứng, sinh sản.
2. Vật không sống.
Vật không sống là vật không có các biểu hiện sống LUYỆN TẬP GIẢI CỨU ĐẠI DƯƠNG Bắt đầu!
Vật nào sau đây là vật không sống? A.Con cò B.Cây xoài C. Vi khuẩn D.Kim cương HẾT GIỜ Bắt đầu!
Vật nào sau đây là vật sống? A.Viên bi B.Cây quýt C.Than củi D.Cái bàn HẾT GIỜ Bắt đầu!
Khoa học về vật chất khác
với khoa học về sự sống như thế nào? A.Khác nhau C. D.Khác nhau Khác nhau về về năng B.Khác nhau đối tượng nghiên về môi trường lượng về tuổi thọ . cứu. sống. HẾT GIỜ Bắt đầu!
Một chú robot có thể cười, nói và hành
động như một con người. Vậy robot là
vật sống hay vật không sống? A.Vật sống B.Vật không sống HẾT GIỜ
Tiết 2-3: Bài 2: CÁC LĨNH VỰC CHỦ YẾU CỦA
KHOA HỌC TỰ NHIÊN (tiếp theo)
I. Lĩnh vực chủ yếu của khoa học tự nhiên.
II. Vật sống và vật không sống * Vận dụng
+Câu hỏi: Một chú robot có thể
cười, nói và hành động như
một con người. Vậy robot là
vật sống hay vật không
+Trả lời: sống?
Chú robot là vật không sống. Tuy robot có thể cười,
nói và hành động như một con người nhưng không
có những biểu hiện sống như trao đổi chất và chuyển
hóa năng lượng, sinh trưởng, phát triển, vận động,
cảm ứng, sinh sản. *BÀI TẬP
Câu 1. Em hãy kể tên một số hoạt động trong thực tế liên
quan chủ yếu đến lĩnh vực khoa học tự nhiên:
a, Vật lý học b, Hóa học c, Sinh học
d, Khoa học Trái Đất e, Thiên văn học
Trả lời
* Các hoạt động trong thực tế liên quan chủ yếu đến lĩnh vực khoa học tự nhiên:
a. Vật lí học: Nhiệt kế thủy ngân dùng để đo nhiệt độ.
b. Hóa học: Dùng bình cứu hỏa bột hóa học để chữa cháy.
c. Sinh học: Con gà đẻ trứng, quả trứng nở thành gà con.
d. Khoa học Trái đất: Dự báo thời tiết hàng ngày.
e. Thiên văn học: dùng kính thiên văn quan sát chuyển
động của các hành tinh trong hệ Mặt Trời.
*BÀI TẬP
Câu 2: Vật nào sau đây gọi là vật không sống? A. Con ong B. Vi khuẩn C. Than củi D. Cây cam Trả lời
Vật không sống: D. Than củi
Câu 3. Em có thể phân biệt khoa học về vật chất (vật lí,
hóa học,...) và khoa học về sự sống (sinh học) dựa vào
sự khác biệt nào? Trả lời

Khoa học vật chất (vật lí, hóa học,...) nghiên cứu vật không sống.
Khoa học sự sống (sinh học) nghiên cứu vật sống. *TÌM TÒI MỞ RỘNG
Các em tìm hiểu thêm những kiến thức liên quan
về khoa học tự nhiên trong đời sống hàng ngày,
trên sách, báo, mạng Internet...
Các em tìm hiểu bài 3: Quy định về an toàn phòng thực hành…
•Dặn dò :
- HS tự đọc lại nội dung bài học hôm nay
nhiều lần đến khi thuộc.
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • HỌC SINH QUAN SÁT CÁC THÍ NGHIỆM SAU
  • HỌC SINH QUAN SÁT CÁC THÍ NGHIỆM SAU
  • HỌC SINH QUAN SÁT CÁC THÍ NGHIỆM SAU
  • HỌC SINH QUAN SÁT CÁC THÍ NGHIỆM SAU
  • Slide 11
  • TIẾT 2,3. BÀI 2: CÁC LĨNH VỰC CHỦ YẾU CỦA KHOA HỌC TỰ NHIÊN
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33
  • Slide 34
  • Slide 35
  • Slide 36
  • Slide 37
  • Slide 38
  • Slide 39
  • Slide 40
  • Slide 41
  • Slide 42
  • Slide 43
  • Slide 44