Giáo án điện tử Khoa học tự nhiên 6 bài 2 Chân trời sáng tạo : Các lĩnh vực chủ yếu của khoa học tự nhiên

Bài giảng PowerPoint Khoa học tự nhiên 6 bài 2 Chân trời sáng tạo : Các lĩnh vực chủ yếu của khoa học tự nhiên hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Khoa học tự nhiên 6. Mời bạn đọc đón xem!




Em đã biết những lĩnh vực khoa học tự nhiên nào ?

 !"#$%%"&'()%&*+",*"-%.$!"/0!


 !"#$!#%
&'()*+,!-
./0!+12
$!&+3(!
4/(567'8
9:!'
;*+5<
/#<;
0
4==.-
>:!(!$!"#
?&'
@+##
'
!59A@
B@:

 !"#$%%"&'()%&*+",*"-%.$!"/0!
;?6C7'DE67'F"!+?&"GHH8
!-
I,9B
"1!2"/345446..72/8'2/9:0!%*,#;<)=!2.*'

;?J+(!77K!K=
D0)F-J0!02"D/LF+0%0)"G
(!3M:"!-
"1!2"/34>?%+"1%*@<,!A/,B/AC#;,%D%%"E*!FG%#=/.@,!2
;<B
 !"#$%%"&'()%&*+",*"-%.$!"/0!

;?!72!=*+,!"G&'(2#N
O'P-
"1!2"/34HI)*!JK.L)K.@M!"!N'454%&*"O.PQ)R
B
 !"#$%%"&'()%&*+",*"-%.$!"/0!

;?Q5!%'+:R.6#S7$!'!$!5-
J6QE6<'QE6P<N0!"#+?4TCE#
S7-U+<=4TCE#S7'9'%4TCE#S7V9*9+:
?9*-
"1!2"/34S"/()PT!U/!#;,L)NPV*%5)
:WB
 !"#$%%"&'()%&*+",*"-%.$!"/0!

XB@:Y5"9A@
I,9B:!C0,7"@,+5)
Z-
;#B:!C7"@0+[)Z-
B:!C#,"=$!\Z
!6-
XB#S7:!C#S7(!$!'N)<-
:WB:!C$!'9!,,+50+[)#
,N:(!6-
XB@:Y\9A@
]
 !"#$%%"&'()%&*+",*"-%.$!"/0!

 !"#$%%"&'()%&*+",*"-%.$!"/0!

"C,C4%K%E!2A?!2.@,!2"M!"RHP(!RW:/0!L)*!P(!!"X!2
: !"#$%!;,%&*+",*"-%.$!"/0!Y
I,9^B :WB;<B
B B
XB#S7
 !"#$%%"&'()%&*+",*"-%.$!"/0!

"C,C4%K%E!2A?!2.@,!2"M!"!;':/0!L)*!P(!!"X!2: !"#$%
!;,%&*+",*"-%.$!"/0!Y
&!7+
*
&!72O<
/#R2=0O'
_"\!
I,9^B
B
;<B
B
;<B
B

Q.JD!2#;#Q.+"=!2JD!2
Z["\!</3.#Q.JD!2#;#Q.+"=!2JD!2
;*+5<
>:!(!$!"#
%-`+0-4
&9!,&96
O!a
]/#,
%<+E+N%
#!-
]I,9,
"=,
"-

Q.JD!2#;#Q.+"=!2JD!2
/+?72MH$!&
=M
+?"b+N!72
@2c6-
J0!<=
#"G02+d
72M
VR2- !#%
"M=2#N)
Z(<6
"=7"=e
Hạt
Cây con
Cây trưởng thành
Kết trái
/O'!+?Y
H*!=!72
!Y@2c
6-X!
$!&=$!&*
<N+?YM9*
O'!
VR2- !%
"M=2#N
)Z(<
6"=7"=
e

Q.JD!2#;#Q.+"=!2JD!2
S#"a@:*=+[
7=<&W2#N
""&-
Q#'60*+N"b
B,2=:!B=
9+5"&!7!5"f
'-+[7=<
&W2#N""&-

Q.JD!2#;#Q.+"=!2JD!2
 Q.
G!
:0!
>/!"
JN!
]/
%")'^!
8'%K%
%"8.
%5!
."/(.
,O/<_
%K%%"8.
."N/
`(U:,O/
I,"
I,
"
/
g
a /O'
!
g
g
g
Ha
S#"a
g
Sa
h272
+
g
ba
Q#'
g
ca
J"
g
da
/O'!
g
g
g
Wa
/V"\
g

Q.JD!2#;#Q.+"=!2JD!2
Q'."C,C4
P\):;#Q.JD!2
P\):;#Q.
+"=!2JD!2Y
I," I,"
I," I,"

Q.JD!2#;#Q.+"=!2JD!2
I,"
I,"
I,"
I,"
,!2;e%\'%;%")*
%5!!"X!2P/f)
+/3!2MP^JD!2Y
,!2;e%\'%;%")*
%5!!"X!2P/f)
+/3!2MP^JD!2Y
/=O'!(W
+N!'%"@"-
!#%+[7
KJ_/e4K'.1!"%g
%5!!"X!2P/f)+/3!
2/D!2!"F%,!2;e%\'
%;%")*P^.h!.O/
+"=!2Y
KJ_/e4K'.1!"%g
%5!!"X!2P/f)+/3!
2/D!2!"F%,!2;e%\'
%;%")*P^.h!.O/
+"=!2Y
S#"a=#'(\
+C!=O'
!+NY*-
iI,"/<"@+[76:
8N=<&W"M=2#N=""&-
iI,"X<"@+[7=<&W
"M=2#N""&-

Q.JD!2#;#Q.+"=!2JD!2

Q.JD!2#;#Q.+"=!2JD!2
j9,"',"]
j<+[7]
j<"M2#
N]
j<""&
]
(.:)Q!@,<,.+"=!2%gPi%.@F!2JD!2R],Pge!g:;#Q.+"=!2
JD!2R
\)j4"k'+^.0!46.JD",O.P6!2.@,!2."$%.(:/0!L)*!%"&
'()P(!: !"#$%+",*"-%.$!"/0!
*lQ.:m"-%<lg*"-%%l>/!""-%Al",*"-%@K/8.
Cl"/0!#n!"-%

;/.QU
*l Q.:1"-%POUBCP^BC%")'^!P6!2eA)!2%5!%o)!\!2";!2e
pR
<l g*"-%<g!U"\!PO4%",%\'.@h!2eL)K.@M!":0!4C!@Fq)e
p
%l >/!""-%%r.2"sUe%"/(.%;!"eJN!B)8.U"\!#/J/!"ep
Al ",*"-%@K/8.A$<K,."7/./(.e%N!"<K,:tL)s.eJ,!2."5!e
JO.:uep
Cl "/0!#n!"-%L)*!JK."/3!.Fq!2!"Q.."$%e!2)'3.."$%ep
/O!I,"!+O'B9,+"=!2JD!2Y
B. Vi
khuẩn
C. Than củi
A. Côn
trùng

;/.QU
D. Cây hoa
Có thể dựa vào đối tượng nghiên cứu để phân
biệt khoa học về vật chất và hoa học về sự
sống.
- Đối tượng nghiên cứu của khoa học về sự sống
là các vật sống.
- Đối tượng nghiên cứu của khoa học về vật chất
là các vật không sống .

;/.QU
\)Hj4%g."^U"\!</3.+",*"-%#f#Q.%"8.v#Q.:1e"g*
"-%eRRRl#;+",*"-%#fJ$JD!2vJ/!""-%lA$*#;,J$+"K%
</3.!;,Y
;klJmUnJIoJ;p
_pQIqr/J;sQ
4- /#O"!(&C)X;J
- J<,2?2=R22"
`w
xyIz
{|
`w
xyIz
{|
| 1/24

Preview text:

CHỦ ĐỀ MỞ ĐẦU
BÀI 2: CÁC LĨNH VỰC CHỦ YẾU CỦA KHOA HỌC TỰ NHIÊN
Em đã biết những lĩnh vực khoa học tự nhiên nào ?
BÀI 2: CÁC LĨNH VỰC CHỦ YẾU CỦA KHOA HỌC TỰ NHIÊN
1/ Lĩnh vực chủ yếu của khoa học tự nhiên: Hoạt động nhóm: Các nhóm HS tiến hành thí nghiệm 1, 2, 4.
Thí nghiệm 1: Cầm một tờ giấy giơ
Thí nghiệm 2: Sục khí carbon dioxide Yêu cầu quan sát lên cao và buông tay
vào cốc chứa nước vôi trong hiện tượng xảy ra và dự đoán các thí nghiệm này thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên
Thí nghiệm 3: Quan sát quá trình
Thí nghiệm 4: Chiếu đèn pin vào nào
nảy mầm của hạt đậu. quả địa cầu
BÀI 2: CÁC LĨNH VỰC CHỦ YẾU CỦA KHOA HỌC TỰ NHIÊN
1/ Lĩnh vực chủ yếu của khoa học tự nhiên:
Thí nghiệm 1: Cầm một tờ giấy giơ lên cao và buông tay Vật lí học
Hiện tượng: Tờ tiền giấy (hoặc tờ giấy) sau khi được thả sẽ từ từ rơi xuống.
BÀI 2: CÁC LĨNH VỰC CHỦ YẾU CỦA KHOA HỌC TỰ NHIÊN
1/ Lĩnh vực chủ yếu của khoa học tự nhiên:
Thí nghiệm 2: Sục khí carbon dioxide vào cốc chứa nước vôi trong Hóa học
Hiện tượng: Nước vôi đục dần và xuất hiện chất rắn màu trắng, không tan
(kết tủa). Nếu tiếp tục sục khí carbon dioxide (CO2) đến dư thì kết tủa sẽ
tan dần và dung dịch trở nên trong suốt.
BÀI 2: CÁC LĨNH VỰC CHỦ YẾU CỦA KHOA HỌC TỰ NHIÊN
1/ Lĩnh vực chủ yếu của khoa học tự nhiên:
Thí nghiệm 3: Quan sát quá trình nảy mầm của hạt đậu. Sinh học
Hiện tượng: Sau khi hấp thu nước, hạt đậu sẽ nảy mầm và phát triển thành cây hoàn chỉnh.
BÀI 2: CÁC LĨNH VỰC CHỦ YẾU CỦA KHOA HỌC TỰ NHIÊN
1/ Lĩnh vực chủ yếu của khoa học tự nhiên:
Thí nghiệm 4: Chiếu đèn pin vào quả địa cầu Thiên văn học
Hiện tượng: Một chu kì ngày và đêm kéo dài 24 giờ do Trái Đất quay xung quanh một trục.
Nhờ vào Mặt Trời mà có ban ngày nhưng Mặt Trời chỉ có thể chiếu sáng được 1/2 bề mặt Trái
Đất.Do đó, khi 1/2 bề mặt Trái Đất này là ban ngày thì 1/2 bề mặt Trái Đất còn lại là ban đêm và ngược lại.
BÀI 2: CÁC LĨNH VỰC CHỦ YẾU CỦA KHOA HỌC TỰ NHIÊN
1/ Lĩnh vực chủ yếu của khoa học tự nhiên:
Khoa học tự nhiên bao gồm một số lĩnh vực chính như:
 Vật lí học nghiên cứu về thế giới vật chất và sự vận động của
chúng. Khoa học tự nhiên bao gồm những lĩnh vực chính
 Hoá học nghiên cứu về chất và s nàựo biế ? n đổi của chúng.
 Sinh học nghiên cứu về các vật sống, mối quan hệ giữa chúng với nhau và với môi trường.
 Khoa học Trái Đất nghiên cứu về Trái Đất và bầu khí quyển của nó.
 Thiên văn học nghiên cứu về quy luật vận động và biến đổi của các
vật thể trên bầu trời . Th B eoÀI 2: em C c Á ác C ứ L n ĨN g H V dụn Ự g C tr C o H ng Ủ h YẾU ình C 2. Ủ 3 A KH đến 2 O .8A H liê ỌC T n qu Ự a NH n đế IÊ n N những
1/ Lĩnh vực chủ yếu của kho lĩnh vực a học nào tcự ủ nhi a ên:
khoa học tự nhiên? Sinh học Khoa học Trái Đất Sinh học Hóa học Vật lý học Thiên văn học The B o À e I 2: m c C á Á c C L ứng ĨN d H ụnV g Ự t C ro CH ng Ủ h YẾ ình U n C à Ủ y A liê K n H q OA ua H n Ọ đế C TỰ n nh NH ững IÊN lĩnh vực
1/ Lĩnh vực chủ yếu của kho nào a học của tkự nhi hoa ên: học tự nhiên? Vật lý học Hóa học Sinh học Sản xuất điện Làm sữa chua thoại Hóa học Sinh học Sinh học Sản xuất phân bón Cách ghép, chiết cây
BÀI 2: CÁC LĨNH VỰC CHỦ YẾU CỦA KHOA HỌC TỰ NHIÊN
2/ Vật sống và vật không sống:
*Phân biệt vật sống và vật không sống Hoạt động nhóm: Yêu cầu quan sát hình 2.9 đến 2.12 và thảo luận trả lời câu hỏi: ? Các vật trong hình có đặc điểm gì khác nhau. ?Vật nào là vật sống, vật không sống.
BÀI 2: CÁC LĨNH VỰC CHỦ YẾU CỦA KHOA HỌC TỰ NHIÊN
2/ Vật sống và vật không sống:
Con gà: được ấp nở từ quả trứng, khi trưởng thành
được sử dụng để cung cấp
thực phẩm cho con người.
Nếu có gà trống thụ tinh, gà
mái sẽ tiếp tục đẻ trứng và ấp nở thành gà con theo vòng khép kín. Quá trình
sinh trưởng, phát triển của
chúng cần có môi trường sống, chất sống, …
BÀI 2: CÁC LĨNH VỰC CHỦ YẾU CỦA KHOA HỌC TỰ NHIÊN
2/ Vật sống và vật không sống:
Cây cà chua: được trồng
từ hạt cà chua, cung cấp nguồn thực phẩm cho con người. Khi cà chua ra
quả, quả chín và cho hạt Cây con
có thể được trồng trở lại thành cây cà chua theo vòng khép kín. Qua trình sinh trưởng, phát triển Hạt Cây trưởng thành của chúng cần có môi
trường sống, chất sống, … Kết trái
BÀI 2: CÁC LĨNH VỰC CHỦ YẾU CỦA KHOA HỌC TỰ NHIÊN
2/ Vật sống và vật không sống:
Đá sỏi: do tự nhiên tạo ra, không trao đổi
chất, không có khả năng phát triển và sinh sản.
Máy tính: do con người chế tạo ra để sử
dụng trong học tập, nghiên cứu khoa học,
lao động sản xuất và cuộc sống hằng
ngày.Tivi không trao đổi chất, không có
khả năng phát triển và sinh sản. Xếp loại Lấy các Loại bỏ TT Vật Lớn Sinh Di chất các chất lên sản chuyển cần Vật không Vật sống thiết thải sống 1 Con gà       2 Cây cà     chua 3 Đá sỏi       4 Áp thấp nhiệt đới       5 Máy tính       6 Ngôi sao       7 Cây rau     8 Con bò sữa      
BÀI 2: CÁC LĨNH VỰC CHỦ YẾU CỦA KHOA HỌC TỰ NHIÊN
2/ Vật sống và vật không sống: Vậy theo em đâu là vật sống Vật sống Vật s đâu là ống vật không sống? Vật không sống Vật không sống
BÀI 2: CÁC LĨNH VỰC CHỦ YẾU CỦA KHOA HỌC TỰ NHIÊN
2/ Vật sống và vật không sống: Đá sỏ Đ i, m , áy m t ính có Con gà, cây cà chua h cầ c n những n đi ều ki ều ện giố V ng nt hsố ư ng cầ con gà, cây Vật n nh khô ữngng sống điều
giống như con gà, cây kiện g n ì để sống n ? Đá sỏi, m cà c áy t hua
cà cính để kh t để ô ồn ng t n ại
cầ n những Con gà, cây cà chua cần thức ăn và
điều kiện giố khô ng n ng? hư con gà, cây cà
nước để duy trì sự sống. chua để tồn tại. Quá trình trao đổi chất Vật sống Vật không sống
BÀI 2: CÁC LĨNH VỰC CHỦ YẾU CỦA KHOA HỌC TỰ NHIÊN
2/ Vật sống và vật không sống:
-Vật sống: Có sự trao đổi chất với môi trường bên trong và ngoài
cơ thể, có khả năng sinh trưởng, phát triển, sinh sản.
-Vật không sống: Không có sự trao đổi chất, không có khả năng
sinh trưởng, phát triển và sinh sản.
BÀI 2: CÁC LĨNH VỰC CHỦ YẾU CỦA KHOA HỌC TỰ NHIÊN
2/ Vật sống và vật không sống:
Robot là vật sống hay vật không sống?
 Robot có trao đổi chất không ?
 Robot có sinh trưởng và phát triển không ?  Robot có sinh sản không ?
Kết luận robot không có đặc trưng sống. Do đó, nó là vật không sống.
BÀI 2: CÁC LĨNH VỰC CHỦ YẾU CỦA KHOA HỌC TỰ NHIÊN Bài tập:
Câu 1: Em hãy kể tên một số hoạt động trong thực tế liên quan chủ
yếu đến lĩnh vực khoa học tự nhiên:
a) Vật lý học b) Hóa học c) Sinh học d) Khoa học Trái Đất e) Thiên văn học
a) Vật lí học: đạp xe để xe chuyển động, dung cần cẩu nâng hàng,
….
b) Hóa học: bón phân đạm cho cây trồng, quá trình lên men rượu,
c) Sinh học: cắt ghép, chiết cành, sản xuất phân vi sinh, …
d) Khoa học Trái Đất: dự báo thời tiết, cảnh báo lũ quét, song thần,
sạt lở, …
e) Thiên văn học: quan sát hiện tượng nhật thực, nguyệt thực, …
BÀI 2: CÁC LĨNH VỰC CHỦ YẾU CỦA KHOA HỌC TỰ NHIÊN Bài tập:
Câu 2: Vật nào sau đây gọi là vật không sống? A. Côn B. Vi trùng khuẩn C. Than củi D. Cây hoa
BÀI 2: CÁC LĨNH VỰC CHỦ YẾU CỦA KHOA HỌC TỰ NHIÊN Bài tập:
Câu 3: Em có thể phân biệt khoa học về vật chất (vật lí, hóa
học,...) và khoa học về sự sống (sinh học) dựa vào sự khác biệt nào?

Có thể dựa vào đối tượng nghiên cứu để phân
biệt khoa học về vật chất và hoa học về sự sống.
- Đối tượng nghiên cứu của khoa học về sự sống là các vật sống.
- Đối tượng nghiên cứu của khoa học về vật chất
là các vật không sống .
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ LÀM VIỆC NHÓM
1. Cá nhân sưu tầm tranh ảnh về ứng dụng của KHTN
2. Nhóm tập hợp, ghép thành poster XIN CHÂN T N CHÂN HÀNH CẢM ƠN QUÝ THẦY HẦY CÔ!
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24