Giáo án điện tử Khoa học tự nhiên 6 bài 2 Kết nối tri thức : An toàn trong phòng thực hành

Bài giảng PowerPoint Khoa học tự nhiên 6 bài 2 Kết nối tri thức : An toàn trong phòng thực hành hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Khoa học tự nhiên 6. Mời bạn đọc đón xem!

i 2. AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH
Bài 2. AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH
KHOA HỌC
TỰ NHIÊN
i 2. AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH
Bài 2. AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH
1
KHTN 6
Theo em, những
hoạt động nào
trong phòng thực
hành ở hình bên
là không an toàn ?
i 2. AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH
Bài 2. AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH
I. Một s hiệu cảnh báo trong phòng thc
hành
I. Một số kí hiệu cảnh báo trong phòng thực
hành
2
KHTN 6
Chất dễ cháy
Chất độc
Thuỷ tinh dễ vỡ
Nhiệt độ cao
Động vật
nguy hiểm
Dụng cụ
sắc nhọn
Nguồn điện
nguy hiểm
Bình chữa
cháy
i 2. AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH
Bài 2. AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH
3
KHTN 6
- Em hãy cho biết mỗi biển báo
ở hình bên có ý nghĩa gì?
- Cả 3 biển báo này có đặc điểm
gì chung?
Hình a. Không uống nước từ nguồn lấy trong phòng thực hành.
Hình b. Cấm lửa
Hình c. Không ăn uống trong phòng thực hành.
Đặc điểm chung của 3 biển báo: Hình tròn, viển đỏ, cấm thực hiện.
i 2. AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH
Bài 2. AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH
4
KHTN 6
Em hãy cho biết có bao nhiêu loại
biển báo? Nêu đặc điểm của từng
loại?
Cấm thực hiện: Hình tròn, viền đỏ, nền trắng, hình vẽ màu đen.
Bắt buộc thực hiện: Hình tròn, nền xanh, hình vẽ màu trắng.
Cảnh báo nguy hiểm: Hình tam giác đều, viền đen hoặc đỏ, nền vàng,
hình vẽ màu đen.
Kí hiệu cảnh báo có hình dạng và màu sắc riêng dễ nhận biết
Tại sao lại sử dụng kí hiệu cảnh
báo thay cho mô tả bằng chữ?
i 2. AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH
Bài 2. AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH
II. Một s quy định an toàn trong phòng thc
hành
II. Một số quy định an toàn trong phòng thực
hành
5
KHTN 6
.
Câu 1. Những điều cần phải làm
trong phòng thực hành, giải thích?
Câu 2. Những điều không được làm
trong phòng thực hành, giải thích?
Câu 3. Sau khi tiến hành xong thí
nghiệm cần phải làm gì?
Câu 4. Hãy điền các nội dung cảnh
báo nguy hiểm chất độc, chất ăn
mòn, chất độc sinh học, điện cao thế
tương ứng với hình bên.
Mặc trang phục gọn gàng, đeo khẩu trang, găng tay, kính
mắt bảo vệ (nếu cần); chỉ tiến hành thí nghiệm khi có người
hướng dẫn; nhận biết được các vật liệu nguy hiểm trước khi
làm thí nghiệm.
Ăn uống, đùa nghịch. Nếm, ngửi hóa chất. Mối nguy hiểm
có thễ xảy ra khi ứng xử không phù hợp.
Cần thu gom chất thải để đúng nơi quy định, lau dọn sạch sẽ
chỗ làm, sắp xếp dụng cụ gọn gàng, rửa tay bằng xà phòng.
Điện cao
thế
Chất ăn
mòn
Chất độc
Chất độc
sinh học
i 2. AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH
Bài 2. AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH
III. LUYỆN
TP
III. LUYỆN
TẬP
6
KHTN 6
Lucky Number
Bắt đầu Luật chơi
i 2. AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH
Bài 2. AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH
III. LUYỆN
TP
III. LUYỆN
TẬP
7
KHTN 6
Luật chơi
- tổng cộng 8 ô chữ số với 6 ô chứa câu
hỏi và 2 ô chứa Lucky Number.
- Mỗi bạn được lựa chọn 1 ô bất kì, nếu chọn
đúng ô Lucky Number sẽ được cộng 1 điểm
và chọn thêm ô nữa.
- Mỗi câu trả lời đúng được cộng 1 điểm.
- Bạn trả lời sai không được cộng điểm
phải nhường cơ hội cho đội còn lại.
i 2. AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH
Bài 2. AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH
III. LUYỆN
TP
III. LUYỆN
TẬP
8
KHTN 6
1 2 3 4
5 6 7 8
i 2. AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH
Bài 2. AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH
III. LUYỆN
TP
III. LUYỆN
TẬP
9
KHTN 6
Câu 1. Việc làm nào dưới đây được cho là KHÔNG an toàn
trong phòng thực hành?
A.Đeo gang tay khi lấy hoá chất.
B.Tự ý làm thí nghiệm.
C.Quan sát lối thoát hiểm của phòng thực hành.
D.Rửa tay trước khi ra khỏi phòng thực hành.
i 2. AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH
Bài 2. AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH
III. LUYỆN
TP
III. LUYỆN
TẬP
10KHTN 6
Câu 2. Khi gặp sự cố mất an toàn trong phòng thực hành,
em cần:
A.Báo cáo ngay với giáo viên trong phòng thực hành.
B.Tự xử lí và không thông báo với giáo viên.
C.Nhờ bạn xử lí sự cố.
D.Tiếp tục làm thí nghiệm.
i 2. AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH
Bài 2. AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH
III. LUYỆN
TP
III. LUYỆN
TẬP
Lucky
Number
11KHTN 6
i 2. AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH
Bài 2. AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH
III. LUYỆN
TP
III. LUYỆN
TẬP
12
KHTN 6
Câu 4. Kí hiệu cảnh báo nào sau đây cho em biết đang
gần vị trí có hoá chất độc hại?
D.
i 2. AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH
Bài 2. AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH
III. LUYỆN
TP
III. LUYỆN
TẬP
Lucky
Number
13KHTN 6
i 2. AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH
Bài 2. AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH
III. LUYỆN
TP
III. LUYỆN
TẬP
14
KHTN 6
Câu 6.c biển báo trong hình dưới đây có ý nghĩa gì?
A. Cấm thực hiện. B. Bắt buộc thực hiện
C. Cảnh báo nguy hiểm. D. Không bắt buộc thực hiện
i 2. AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH
Bài 2. AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH
III. LUYỆN
TP
III. LUYỆN
TẬP
15
KHTN 6
Câu 7. Phương án nào trong hình dưới đây thể hiện đúng
nội dung của biển cảnh báo?
A. Chất dễ
cháy
B. Nguy hiểm
về điện
C. Được uống
D. Phải
đeo găng
tay
i 2. AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH
Bài 2. AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH
III. LUYỆN
TP
III. LUYỆN
TẬP
16
KHTN 6
Câu 8. Tại sao sau khi làm thí nghiệm
xong cần phải: lau dọn sạch chỗ làm thí
nghiệm; sắp xếp dụng cụ gọn gàng,
đúng chỗ; rửa sạch tay bằng xà phòng?
i 2. AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH
Bài 2. AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH
III. LUYỆN
TP
III. LUYỆN
TẬP
17
KHTN 6
Câu 8. Vì:
- Lau dọn sạch sẽ chỗ làm việc để đảm bảo vệ sinh và tránh
gây nguy hiểm cho những người sau tiếp tục làm việc trong
phòng thí nghiêm.
- Sắp xếp dụng cụ gọn gàng, đúng chỗ để dễ tìm và tránh
những tương tác không mong muốn trong phòng thí nghiệm.
- Rửa sạch tay bằng xà phòng để loại bỏ những hoá chất
i 2. AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH
Bài 2. AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH
IV. Vận dụng
IV. Vận dụng
18
KHTN 6
Tình huống:
Bạn Nam lên phòng thí nghiệm
nhưng không tuân theo quy
tắc an toàn, Nam nghịch hoá
chất, không may làm đổ axit
H
2
SO
4
đặc lên người. Khi đó
cần làm gì để sơ cứu cho Nam?
i 2. AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH
Bài 2. AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH
Hình thức: Hoạt động theo nhóm 4
Nhiệm vụ: Trao đổi thảo luận
để xử lí tình huống trên
Yêu cầu: Thực hiện nhiệm
vụ trong 7 phút, chia sẻ
trước lớp.
IV. Vận dụng
IV. Vận dụng
i 2. AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH
Bài 2. AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH
IV. Vận dụng
IV. Vận dụng
19
KHTN 6
Cách xử lí: Tuỳ vào mức
độ nặng nhẹ
+ Nếu axit chỉ bám nhẹ vào
quần áo thì ngay lập tức cởi
bỏ. Nếu quần áo đã bị tan
chảy dính vào da thì không
được cởi bỏ.
i 2. AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH
Bài 2. AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH
IV. Vận dụng
IV. Vận dụng
20
KHTN 6
+ Đặt phần cơ thể bị dính
axit dưới vòi nước chảy trong
khoảng 15 phút, lưu ý không
để axit chảy vào vùng da
khác, không được kì cọ, chà
sát vào da.
i 2. AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH
Bài 2. AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH
IV. Vận dụng
IV. Vận dụng
21
KHTN 6
+ Che phủ vùng bị bỏng
bằng gạc khô hoặc quần
áo sạch rồi đến bệnh viện
gần nhất để cấp cứu.
i 2. AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH
Bài 2. AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH
IV. Vận dụng
IV. Vận dụng
22
KHTN 6
+ Nếu ở gần hiệu thuốc,
hãy mua thuốc muối
(NaHCO
3
), sau đó pha
loãng rồi rửa lên vết
bỏng.
i 2. AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH
i 2. AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH
| 1/25

Preview text:

Bài Bà 2. . AN TOÀN O TR
T ONG PHÒNG THỰC HÀNH KHOA HỌC TỰ NHIÊN Bài Bà 2. . AN TOÀN O TR
T ONG PHÒNG THỰC HÀNH Theo em, những hoạt động nào trong phòng thực hành ở hình bên là không an toàn ? KHTN 6 1 Bài Bà 2. . AN TOÀN O TR
T ONG PHÒNG THỰC HÀNH I. I. Một số ố kí h iệu cản c h báo báo trong phòn ò g t hực c hành Chất dễ cháy Chất độc Thuỷ tinh dễ vỡ Nhiệt độ cao Động vật Dụng cụ Bình chữa Nguồn điện nguy hiểm sắc nhọn cháy nguy hiểm KHTN 6 2 Bài Bà 2. . AN TOÀN O TR
T ONG PHÒNG THỰC HÀNH
- Em hãy cho biết mỗi biển báo
ở hình bên có ý nghĩa gì?
- Cả 3 biển báo này có đặc điểm gì chung?

Hình a. Không uống nước từ nguồn lấy trong phòng thực hành. Hình b. Cấm lửa
Hình c. Không ăn uống trong phòng thực hành.
Đặc điểm chung của 3 biển báo: Hình tròn, viển đỏ, cấm thực hiện. KHTN 6 3 Bài Bà 2. . AN TOÀN O TR
T ONG PHÒNG THỰC HÀNH
Em hãy cho biết có bao nhiêu loại
biển báo? Nêu đặc điểm của từng loại?

Tại sao lại sử dụng kí hiệu cảnh
báo thay cho mô tả bằng chữ?

Cấm thực hiện: Hình tròn, viền đỏ, nền trắng, hình vẽ màu đen.
Bắt buộc thực hiện: Hình tròn, nền xanh, hình vẽ màu trắng.
Cảnh báo nguy hiểm: Hình tam giác đều, viền đen hoặc đỏ, nền vàng, hình vẽ màu đen.
Kí hiệu cảnh báo có hình dạng và màu sắc riêng dễ nhận biết KHTN 6 4 Bài Bà 2. . AN TOÀN O TR
T ONG PHÒNG THỰC HÀNH II. II. Một số ố quy định an t oàn t rong phòn ò g thực c hành .
Mặc trang phục gọn gàng, đeo khẩu trang, găng tay, kính
Câu 1. Những điều cần phải làm
mắt bảo vệ (nếu cần); chỉ tiến hành thí nghiệm khi có người
trong phòng thực hành, giải thích?
hướng dẫn; nhận biết được các vật liệu nguy hiểm trước khi làm thí nghiệm.
Câu 2. Những điều không được làm
Ăn uống, đùa nghịch. Nếm, ngửi hóa chất. Mối nguy hiểm
trong phòng thực hành, giải thích?
có thễ xảy ra khi ứng xử không phù hợp.
Câu 3. Sau khi tiến hành xong thí
Cần thu gom chất thải để đúng nơi quy định, lau dọn sạch sẽ
nghiệm cần phải làm gì?
chỗ làm, sắp xếp dụng cụ gọn gàng, rửa tay bằng xà phòng.
Câu 4. Hãy điền các nội dung cảnh
báo nguy hiểm chất độc, chất ăn
mòn, chất độc sinh học, điện cao thế
Điện cao Chất ăn
Chất độc Chất độc
tương ứng với hình bên. thế mòn sinh học KHTN 6 5 Bài Bà 2. . AN TOÀN O TR
T ONG PHÒNG THỰC HÀNH III. L U L YỆN Y TẬP Lucky Number Bắt đầu Luật chơi KHTN 6 6 Bài Bà 2. . AN TOÀN O TR
T ONG PHÒNG THỰC HÀNH III. L U L YỆN Y TẬP
- Có tổng cộng 8 ô chữ số với 6 ô chứa câu
hỏi và 2 ô chứa Lucky Number.
- Mỗi bạn được lựa chọn 1 ô bất kì, nếu chọn
đúng ô Lucky Number sẽ được cộng 1 điểm Luật chơi và chọn thêm ô nữa.
- Mỗi câu trả lời đúng được cộng 1 điểm.
- Bạn trả lời sai không được cộng điểm và
phải nhường cơ hội cho đội còn lại. KHTN 6 7 Bài Bà 2. . AN TOÀN O TR
T ONG PHÒNG THỰC HÀNH III. L U L YỆN Y TẬP 1 2 3 4 5 6 7 8 KHTN 6 8 Bài Bà 2. . AN TOÀN O TR
T ONG PHÒNG THỰC HÀNH III. L U L YỆN Y TẬP
Câu 1. Việc làm nào dưới đây được cho là KHÔNG an toàn trong phòng thực hành?
A.Đeo gang tay khi lấy hoá chất. B.Tự ý làm thí nghiệm.
C.Quan sát lối thoát hiểm của phòng thực hành.
D.Rửa tay trước khi ra khỏi phòng thực hành. KHTN 6 9 Bài Bà 2. . AN TOÀN O TR
T ONG PHÒNG THỰC HÀNH III. L U L YỆN Y TẬP
Câu 2. Khi gặp sự cố mất an toàn trong phòng thực hành, em cần:
A.Báo cáo ngay với giáo viên trong phòng thực hành.
B.Tự xử lí và không thông báo với giáo viên.
C.Nhờ bạn xử lí sự cố.
D.Tiếp tục làm thí nghiệm. KHTN 6 10 Bài Bà 2. . AN TOÀN O TR
T ONG PHÒNG THỰC HÀNH III. L U L YỆN Y TẬP Lucky Number KHTN 6 11 Bài Bà 2. . AN TOÀN O TR
T ONG PHÒNG THỰC HÀNH III. L U L YỆN Y TẬP
Câu 4. Kí hiệu cảnh báo nào sau đây cho em biết đang ở
gần vị trí có hoá chất độc hại? D. KHTN 6 12 Bài Bà 2. . AN TOÀN O TR
T ONG PHÒNG THỰC HÀNH III. L U L YỆN Y TẬP Lucky Number KHTN 6 13 Bài Bà 2. . AN TOÀN O TR
T ONG PHÒNG THỰC HÀNH III. L U L YỆN Y TẬP
Câu 6. Các biển báo trong hình dưới đây có ý nghĩa gì? A. Cấm thực hiện. B. Bắt buộc thực hiện C. Cảnh báo nguy hiểm.
D. Không bắt buộc thực hiện KHTN 6 14 Bài Bà 2. . AN TOÀN O TR
T ONG PHÒNG THỰC HÀNH III. L U L YỆN Y TẬP
Câu 7. Phương án nào trong hình dưới đây thể hiện đúng
nội dung của biển cảnh báo? A. Chất dễ B. Nguy hiểm C. Được uống D. Phải cháy về điện đeo găng tay KHTN 6 15 Bài Bà 2. . AN TOÀN O TR
T ONG PHÒNG THỰC HÀNH III. L U L YỆN Y TẬP
Câu 8. Tại sao sau khi làm thí nghiệm
xong cần phải: lau dọn sạch chỗ làm thí
nghiệm; sắp xếp dụng cụ gọn gàng,
đúng chỗ; rửa sạch tay bằng xà phòng? KHTN 6 16 Bài Bà 2. . AN TOÀN O TR
T ONG PHÒNG THỰC HÀNH III. L U L YỆN Y TẬP Câu 8. Vì:
- Lau dọn sạch sẽ chỗ làm việc để đảm bảo vệ sinh và tránh
gây nguy hiểm cho những người sau tiếp tục làm việc trong phòng thí nghiêm.
- Sắp xếp dụng cụ gọn gàng, đúng chỗ để dễ tìm và tránh
những tương tác không mong muốn trong phòng thí nghiệm.
- Rửa sạch tay bằng xà phòng để loại bỏ những hoá chất KHTN 6 17 Bài Bà 2. . AN TOÀN O TR
T ONG PHÒNG THỰC HÀNH IV. V V ận V d ụng Tình huống:
Bạn Nam lên phòng thí nghiệm nhưng không tuân theo quy
tắc an toàn, Nam nghịch hoá
chất, không may làm đổ axit
H SO đặc lên người. Khi đó 2 4
cần làm gì để sơ cứu cho Nam? KHTN 6 18 Bài Bà 2. . AN TOÀN O TR
T ONG PHÒNG THỰC HÀNH IV. V V ận V d ụng
Hình thức: Hoạt động theo nhóm 4
Nhiệm vụ: Trao đổi thảo luận
để xử lí tình huống trên
Yêu cầu: Thực hiện nhiệm vụ trong 7 phút, chia sẻ trước lớp. Bài Bà 2. . AN TOÀN O TR
T ONG PHÒNG THỰC HÀNH IV. V V ận V d ụng
Cách xử lí: Tuỳ vào mức độ nặng nhẹ
+ Nếu axit chỉ bám nhẹ vào
quần áo thì ngay lập tức cởi
bỏ. Nếu quần áo đã bị tan
chảy dính vào da thì không được cởi bỏ. KHTN 6 19 Bài Bà 2. . AN TOÀN O TR
T ONG PHÒNG THỰC HÀNH IV. V V ận V d ụng
+ Đặt phần cơ thể bị dính
axit dưới vòi nước chảy trong
khoảng 15 phút, lưu ý không
để axit chảy vào vùng da
khác, không được kì cọ, chà sát vào da. KHTN 6 20 Bài Bà 2. . AN TOÀN O TR
T ONG PHÒNG THỰC HÀNH IV. V V ận V d ụng + Che phủ vùng bị bỏng
bằng gạc khô hoặc quần
áo sạch rồi đến bệnh viện
gần nhất để cấp cứu. KHTN 6 21 Bài Bà 2. . AN TOÀN O TR
T ONG PHÒNG THỰC HÀNH IV. V V ận V d ụng
+ Nếu ở gần hiệu thuốc, hãy mua thuốc muối (NaHCO ), sau đó pha 3 loãng rồi rửa lên vết bỏng. KHTN 6 22 Bài Bà 2. . AN TOÀN O TR
T ONG PHÒNG THỰC HÀNH
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25