Giáo án điện tử Khoa học tự nhiên 6 bài 25 Kết nối tri thức : Hệ thống phân loại sinh vật

Bài giảng PowerPoint Khoa học tự nhiên 6 bài 25 Kết nối tri thức : Hệ thống phân loại sinh vật hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Khoa học tự nhiên 6. Mời bạn đọc đón xem!


 !"#$%$
&'()*+$
&'(
 (
&'(
, -.-#/
.-01"23*'(
4/4$
54.#6(**)78)*'9/":*;
-1-<)(19=-11;>*")7
8?@ABC%DDE,FGHBC5?ICDJDKLBC
54MNMOPQRSE?T5?LBC
&?UBVWHDKDB?%X5
CY/
*'(S
K0 ! 4 Z Y
*'(4/
?Y/*'
(.
B[DG\BC8?]B?
QRSE?T5?LBC&?UBVWHDKDB?%X5
QRSE?T5?LBC&?UBVWHDKDB?%X5
D7K0!4ZY*'(4/
$
 
!"#$"%&
'()* +""&,- ./
QRSE?T5?LBC&?UBVWHDKDB?%X5
D7K0!4ZY*'(4/
Thế nào là phân loại sinh
học?

01
2
34&
5)$6
2"
7()* +""*
8"9:"
%!"#
$ ;. 
<=>
*9?9
&'(2
^_$
&' (  2 -< !
4E
@>9:>A,B
* " "  A   "C"
8-A&"%
"DE
F AG 9:  "8 
H $ B   8"
9:)* +"
I# "J 9: 8" K$ J
"%"
QRSE?T5?LBC&?UBVWHDKDB?%X5
DD7?Y/*'(.
-
2  H   
    "L$ , #
)* +""9M
N!"#6
N<4O<E#
NP"A9Q8
NH"#$"9?R
$ 8  " 2
0  ` 1
+    *' (
.$
IALSA"=SSH Tab-Yc
* ""
QRSE?T5?LBC&?UBVWHDKDB?%X5
P54.
*';d
*'(=0e
4fEC*
92gh0.i
j/gh.i
7
8  " 2 *'
(  .  
;d*'($
DD7?Y/*'(.
QRSE?T5?LBC&?UBVWHDKDB?%X5
QRSE?T5?LBC&?UBVWHDKDB?%X5
DD7?Y/*'(.

I"C"
"9:
)"

E>)
* +". <
*C
UM"C";
;*C;
64;;";
* "
7K;k;
d*'(
C
B
V*
Q
?2
8g/i
V
97%+lmd-+Z
-
;d*'(
K(Panthera leo)
,.gFi
G'/g8-i
,.)
gni
odg8--i
Qg&-i
npgqi
7%+lmd-+Z
-;
d*'(
?(Lilium longiflorum)
50.g&i
50.!
gni
?gVi
Q*gVi
V"pgVi
50.
gF*i
QRSE?T5?LBC&?UBVWHDKDB?%X5
DD7?Y/*'(.

7IP9Q;V"* ""'"LM
WIL>9E
WILH M9Q9:""L;L"NL* "
X,YM
WIL>9E*MZ2)$
WILH MApis cerana
2H >9:H T[R-Y* ""H
$!LA"L V"* "HPA$
ZLH *S
Apis cerana
Apis
*L"8
\" %
"[$"L]
cerana
*L* "
$4"8
\"9Q]
DDD7CDJD%r?T5?LBC&?UBVWHDSCDJD
WC.9: " *E >)* +"
*C =; 6     "  C"
%S!"#=>
W 2  H    ) " "  A
\]"C";M
NRRR\']RRRR
NRRR\^]RRRR
NRRR\_]RRRR
NRRR\`]RRRR
NRRR\a]RRRR
,2#-ssPKC"4*
RS7O9
.*meE
S
Ch
CB1
CB<
,.
50.
?3:*t4*-?RS7SuKCvswB<
,.C0.*6*7B1+:*
t4*.$
CB<
C,.
C0.
x3<+lm.
-1$
Câu 2: Sinh vật được
chia thành những giới
nào?
b'"C"MI
34
0'"C"Mc""
d$L"
2`"C"Mc"";
d$L";I;
d=34
e_"C"Mc"";
d$L";I
34
?WrB5?rB?QrD5X&5yz8BC?DTn
Câu 1: Phân loại sinh học là gì?
b()* +""*
8"9:"%
!"#$;
. A=>
0()* +""*)* +"
"AL-+6L
 "B&
2()* +""*
" 4=>
 P"A9Q8B
&
e()* +""*K$A-
"L<$;-A!"#"8
H$"%"
A "L
Câu 3: Tên khoa học của
mỗi loại sinh vật gồm 2
phần là:
b IL"\"8]L
* "
0 ILL* "
2 IL"\"8]L

e IL64L
8'aEF
8'REG
8'NEF
Ch
CB1
CB<
,.
50.
 d=6 9
' 2&f
^ X"H$g
_ e9Eh
` IT *YE6
a iL$
j X"H$g*
k d=9E
l i 
mIA6"-
28
'2) "
^d=6YL
_n9E$ 
5{.-N*):*t4*
K.*6*7
Giới Khởi sinh Nguyên sinh Nấm Thực vật Động vt
Sinh vật -Vi khuẩn lam
-Vi khun
-Trùng biến
hình
-To lc đơn
bào
-Nấm báo
mưa
-Nấm
hương
-Nấm bng
dê
-Rêu
-Cây xoài
-Dương x
-Chó đốm
-ơu sao
-Cú mèo
Q|BCI5}\|
| 1/20

Preview text:

Khi vào một cửa hàng sách lớn, em có dễ dàng
tìm được quyển sách mình cần không? Vì sao?
Phân loại đó giúp ích gì cho em?
Phân loại sách theo
thể loại, nội dung
Phân loại sách theo giá thành
Để dễ dàng tìm ra một loài sinh vật trong vô số các loài
sinh vật trong tự nhiên, các nhà khoa học đã phân loại
thế giới sống như thế nào?
Thế giới sinh vật vô cùng đa dạng và phong phú. Chúng phân bố khắp nơi
trên trái đất , chúng tạo nên bức tranh thiên nhiên tươi đẹp và kì thú.
CHƯƠNG VII: ĐA DẠNG THẾ GIỚI SỐNG
Tiết 63, 64 - Bài 25: HỆ THỐNG PHÂN LOẠI SINH VẬT
Bài 25: HỆ THỐNG PHÂN LOẠI SINH VẬT NỘI DUNG CHÍNH
Sự cần thiết của việc
phân loại thế giới sống
Hệ thống phân loại sinh vật
Giới và hệ thống phân loại 5 giới
Bài 25: HỆ THỐNG PHÂN LOẠI SINH VẬT
I. Sự cần thiết của việc phân loại thế giới sống
?1. Em hãy sắp xếp sách vở và đồ
dùng học tập thành từng nhóm dựa vào
đặc điểm chung giữa chúng.
2. Phân loại đó giúp ích gì cho em?
Bài 25: HỆ THỐNG PHÂN LOẠI SINH VẬT
I. Sự cần thiết của việc phân loại thế giới sống Sâu bọ Cá lưỡng cư Bò sát Chim Động vật có vú
* Phân loại sinh học là sự Thế nào l sắp xếp c à phâ ác đốin l t oại ượn sin g si h nh học?
vật có những đặc điểm chung vào từng nhóm, theo thứ tự nhất định.
Bài 25: HỆ THỐNG PHÂN LOẠI SINH VẬT
Phân loại sinh học rất cần thiết vì:
• Xác định được vị trí của các
Phân loại sinh học
loài sinh vật trong thế giới số c ng ó ý n và tìmghĩa gì ra ch ? úng giữa các
nhóm sinh vật dễ dàng hơn.
• Làm rõ được sự giống và
khác nhau của các nhóm đối tượng phân loại.
• Thể hiện được mối quan hệ giữa các nhóm sinh vật.
Bài 25: HỆ THỐNG PHÂN LOẠI SINH VẬT
II. Hệ thống phân loại sinh vật - Các nhà khoa học đã
dựa vào các tiêu chí để ? Các nhà khoa học phân loại sinh vật như: + đặc dựa điể v m t ào ế bào những tiêu + m c c độ t nào ổ c
đểh ức cơ t phân hể loại + môi các l trư oài ờng số si ng nh vật? + kiểu dinh dưỡng…
Trên trái đất có khoảng 10 triệu loài sinh vật
Bài 25: HỆ THỐNG PHÂN LOẠI SINH VẬT
II. Hệ thống phân loại các loài sinh vật Các nhà khoa học phân l- oT ạ hế i sgiớ in i h sinh vậ vật t được thành các
phân chia thành các đơn vị
đơn vị phân loại nào?
phân loại theo thứ tự từ lớn
đến nhỏ: Giới, ngành, lớp,
bộ, họ, chi (ở thực vật)
hoặc giống (ở động vật), loài.

Bài 25: HỆ THỐNG PHÂN LOẠI SINH VẬT
II. Hệ thống phân loại sinh sinh vật
a. Sơ đồ các đơn b. Ví dụ về vị trí của c. Ví dụ về vị trí của vị phân loại
loài sư tử trong các hoa li trong các đơn Thế giới đơn vị phân loại vị phân loại sinh vật được Giới
Động vật( Animalia) Thực vật (Plantae) phân chia thành các Ngành Dây sống( Chordata) Thực vật có hoa (Anthophyta) đơn vị phân Lớp Động vật có vú
Thực vật một lá mầm loại theo thứ ( Mammalia) (Monocots) tự từ lớn đến Bộ Ăn thịt (Carnivora) Hành(Liliaies) nhỏ: giới, Họ Mèo (Felidae) Bách hợp ngành, lớp, ( Liliaceae) Chi( giống) Báo (Panthera) bộ, họ, chi, Loa kèn(Lilium) loài. Loài
Sư tử (Panthera leo)
Hoa li (Lilium longiflorum)
Bài 25: HỆ THỐNG PHÂN LOẠI SINH VẬT
II. Hệ thống phân loại sinh sinh vật
* Thông thường, mỗi loài sinh vật có 2 cách gọi tên: - Tên địa phương
- Tên khoa học: thường được viết nghiêng , gồm tên chi + tên loài Ví dụ:
- Tên địa phương là: Ong mật Châu á
- Tên khoa học: Apis cerana
Các nhà khoa học đã xác định được khoảng gần 2 triệu loài sinh vật khác
nhau và đặt tên riêng cho mỗi loài không trùng nhau. là tên giống là tên loài (viết hoa chữ thuộc giống đó cái đầu tiên)
Ong mật có tên khoa học là (viết thường). Api pis ce s rana cerana
III. GIỚI VÀ HỆ THỐNG PHÂN LOẠI 5 GIỚI
- Giới sinh vật được coi là đơn vị phân loại Đọc thông tin tr88-SGK, kết hợp
quan sát hình 25.4 hoàn thành bài
lớn nhất, bao gồm các ngành sinh vật với tập điền từ:
những đặc điểm nhất định.
- Các nhà khoa học đã phân chia sinh vật ra thành ..(1).. 5 giới, gồm: +………(2) Giới K ………… hởi sinh +………(3) Giới N ………… guyên sinh +………(4) Giới N ………… ấm +………(5) Thực ………… vật +………(6) Độn ………… g vật
Hãy sắp xếp các loài trong Hình 25.5 – SGK/89 vào các giới Nấm,
giới Động vật, Giới thực vật sao cho phù hợp. Nêu lí do vì sao sắp xếp như vậy?
Giới Nấm Giới thực vật Giới Động vật
Em hãy lấy ví dụ về các loài sinh vật
thuộc các giới trên?
HOÀN THÀNH BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM
Câu 1: Phân loại sinh học là gì?
Câu 2: Sinh vật được
Câu 3: Tên khoa học của
A.Phân loại sinh học là sự sắp xếp
chia thành những giới
mỗi loại sinh vật gồm 2
các đối tượng sinh vật có những nào? phần là:
đặc điểm chung và từng nhóm, A. 2 giới: Thực vật và
A. Tên chi (giống) và tên
theo 1 trật tự nhất định Động vật. loài
B.Phân loại sinh học là phân loại B. 2 giới: Khởi sinh và B. Tên họ và tên loài
sinh vật dựa trên hình dạng bên Nguyên sinh.
C. Tên chi (giống) và tên ngoài của chúng C. 5 giới: Khởi sinh, họ
C.Phân loại sinh học là sắp xếp Nguyên sinh, Thực vật, D. Tên bộ và tên họ
sinh vật vào một nhóm nhất định Nấm và Động vật.
dựa vào môi trường sống của D. 4 giới: Khởi sinh, chúng.
Nguyên sinh, Thực vật và Câu 1: A
D.Phân loại sinh học là quá trình Động vật. Câu 2: D
nghiên cứu, tìm ra đặc điểm giống
và khác nhau giữa các sinh vật Câu 3: A trong tự nhiên.
Thảo luận nhóm trong 3 phút và sắp xếp các loài
sau vào các giới Sinh vật sao cho phù hợp. 1. Nấm báo mưa 2. Cú mèo Thực vật Giới Nấm Động vật 3. Vi khuẩn 4. Dương xỉ 5. Tảo lục đơn bào 6. Rêu 7. Vi khuẩn lam 8. Nấm hương 9. Rong 10.Trùng biến hình Giới Nguyên sinh 11.Chó đốm 12.Cây xoài Giới Khởi sinh 13.Nấm bụng dê 14.Hươu sao BẢNG KẾT QUẢ Giới Khởi sinh Nguyên sinh Nấm Thực vật Động vật Sinh vật
-Vi khuẩn lam -Trùng biến -Nấm báo -Rêu -Chó đốm -Vi khuẩn hình mưa -Cây xoài -Hươu sao -Tảo lục đơn -Nấm -Dương xỉ -Cú mèo bào hương -Nấm bụng dê
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Bài 25: HỆ THỐNG PHÂN LOẠI SINH VẬT
  • Bài 25: HỆ THỐNG PHÂN LOẠI SINH VẬT
  • Bài 25: HỆ THỐNG PHÂN LOẠI SINH VẬT
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Bài 25: HỆ THỐNG PHÂN LOẠI SINH VẬT
  • Bài 25: HỆ THỐNG PHÂN LOẠI SINH VẬT
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20