Giáo án điện tử Khoa học tự nhiên 6 bài 26 Kết nối tri thức : Khóa lưỡng phân

Bài giảng PowerPoint Khoa học tự nhiên 6 bài 26 Kết nối tri thức : Khóa lưỡng phân hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Khoa học tự nhiên 6. Mời bạn đọc đón xem!

MÔN KHOA HC T NHIÊN
GV TRƯNG THCS TC TRANH
Chào mừng quý
Thầy cô đến tham
dự tiết học !!
TIẾT 56+ 57- BÀI 26
KHÓA LƯỠNG PHÂN
NỘI DUNG BÀI
HỌC
I. KHÓA LƯỠNG
PHÂN LÀ GÌ?
II. XÂY DỰNG KHOÁ
LƯỠNG PHÂN
1
2
An Vân
Đức
My
Trò chơi người ấy là ai ?
Trò chơi người ấy là ai ?
Luật chơi:
Cô có 1 người bạn thân và cô chỉ tiết lộ tên người bạn
này cho duy nhất 1 bạn trong lớp.
Bằng cách đưa ra 2 câu hỏi (dựa vào đặc điểm bên ngoài
của 4 nhân vật trong gợi ý ) các bạn hãy đưa ra tên của
người bạn thân đó
Lưu ý bạn biết thông tin chỉ được trả lời hoặc không
Nêu những
đặc điểm để
phân biệt
các sinh vật
trong hình
.
……
……
…….
………….
2
6
1 3
4
……
Em hãy lựa chọn
hình ảnh các sinh
vật tương ứng với
các vị trí 1,2,3,4,5
trên sơ đồ ?
5
Dưới nước
Sinh vật
Động vật
Thực vật
Trên cạn
Trên cạn
Dưới nước
Tai nhỏ
Tai lớn
Có gai
Không có gai
…3…
…6…
…1…
…2…
…4…
…5…
I. KHÓA LƯỠNG PHÂN LÀ GÌ?
Khoá
lưỡng
phân là
gì?
I. KHÓA LƯỠNG PHÂN LÀ GÌ?
-
Là kiểu phổ biến nhất trong
các khóa phân loại.
I. KHÓA LƯỠNG PHÂN LÀ GÌ?
-
Nguyên tắc xây dựng :
+ Từ một tập hợp các sinh vật ban
đầu được tách thành hai nhóm có đặc
điểm đối lập với nhau.
+ Sau mỗi lần tách, được 2 nhóm nhỏ
hơn và khác nhau bởi các đặc điểm
dùng để tách.
Có hoa
Không có hoa
không
có răng
cưa
Lá có răng
cưa
Nếu sử dụng khóa lưỡng phân để phân biệt thì em sử dụng các đặc
điểm nào sau đây để tách?
1. Màu sắc lá
2. Có hoa hay
không?
3. Mép lá có răng
cưa hay không?
Bước 1:•Lựa chọn đặc điểm để phân chia được
các loài cần phân loại thành hai nhóm với những
đặc điểm đối lập nhau cho đến khi xác định được
từng loài.
II.XÂY DỰNG KHÓA LƯỠNG PHÂN
Bước 2:•Lập sơ đồ phân loại
Xây dựng khóa lưỡng phân để phân loại một số động vật sau:
II.XÂY DỰNG KHÓA LƯỠNG PHÂN
Có chân hay không có chân?
Chúng có đặc điểm đối lập nào?
Không có chân Có chân
Không có chân
Có vảy hay không có vảy?
Có vảy
Không có vảy
Không có chân Có chân
Không có chân Có chân
Có vảy
Không có vảy
Có chân
Có cánh?
Không có cánh?
Không có cánh
Có cánh
Không có chân Có chân
Có vảy
Không có vảy
Không có cánh Có cánh
Không có cánh
Có mấy chân?
8 chân
10 chân
Không có chân
Có chân
Có vảy
Không có vảy
Không có cánh
Có cánh
8 chân
10 chân
Có cánh
Có mấy cánh?
4 cánh
2 cánh
Không có chân
Có chân
Có vảy
Không có vảy
Không có cánh
Có cánh
8 chân
10 chân
4 cánh
2 cánh
Cho các loài sinh vật dưới đây. Tiến hành xây dựng
khóa lưỡng phân để phân loại chúng.
Gợi ý
Sống trên cạn hay dưới nước ?
Có tai nhỏ hay tại hay tai lớn ?
Không thể sủa hay có thể sủa?
Cho các loài sinh vật dưới đây. Tiến hành xây dựng
khóa lưỡng phân để phân loại chúng.
Gợi ý
Có chân hay không có chân?
Có cánh hay không có cánh?
Có mỏ hay không có mỏ?
Có lông mao hay không có lông mao?
Có chân
Không có chân
Có cánh
Không có
mỏ
Không có cánh
Có lông
VẬN
DỤNG
Có mỏ
Không có lông
Chim, b nga, cá voi, khỉ, rùa
LUYỆN
TẬP
(Cá nhân)
KIẾN VỀ TỔ
Hãy giúp các chú kiến
mang thức ăn về tổ
trước khi trời mưa
bằng cách trả lời đúng
các câu hỏi.
1
2
3
4
Khi tiến hành xây dựng khóa lưỡng phân để
phân loại một nhóm sinh vật cần tuân thủ
theo nguyên tắc nào?
C
1
A. Từ một tập hợp sinh vật
ban đầu tách thành hai
nhóm những đặc điểm
đối lập nhau.
B. !Từ một tập hợp sinh
vật ban đầu tách thành hai
nhóm môi trường sống
khác nhau.
C. Từ một tập hợp sinh vật
ban đầu tách thành hai
nhóm những đặc điểm
đối lập nhau.
D. !Từ một tập hợp sinh
vật ban đầu tách thành hai
nhóm kiểu dinh dưỡng
khác nhau.
Đặc điểm đối lập của con chim
gõ kiến và con chim đà điểu
là??
A
2
A. Biết bay không
biết bay
B. mỏ không
mỏ
C. cánh không
có cánh
D. Có lông không
có lông vũ
D
3
Khóa lưỡng phân sẽ được
dừng phân loại khi nào?
A. Khi các loài sinh
vật cần phân loại quá
nhiều
B. Khi các loài sinh vật
cần phân loại quá ít
!C. Khi các loài sinh
vật cần phân loại
điểm khác nhau
D. !Khi đã phân loại
triệt để được các loài
sinh vật
Ý nghĩa của khóa phân loại sinh vật
là gì?
C
4
A. Tăng mức độ đa dạng
sinh học
B. Giúp nhận diện nhanh
các loài ngoài thiên nhiên.
C. Giúp xác định vị trí
phân loại của loài một
cách thuận lợi
D. Giúp tìm ra những đặc
điểm giống nhau giữa các
sinh vật.
- Hoạt động cá nhân
- Yêu cầu: Xây dựng khoá lưỡng phân
cho các loài sinh vật em gặp trong khu
vực nhà em ( khoảng 5-6 sinh vật)
NHIỆM VỤ VỀ NHÀ
| 1/44

Preview text:

Chào mừng quý Thầy cô đến tham dự tiết học !!
M Ô N K H O A H Ọ C T Ự N H I Ê N
G V T R Ư Ờ N G T H C S T Ứ C T R A N H TIẾT 56+ 57- BÀI 26
KHÓA LƯỠNG PHÂN NỘI DUNG BÀI HỌC I. KHÓA LƯỠNG PHÂN LÀ GÌ? 1 II. XÂY DỰNG KHOÁ 2 LƯỠNG PHÂN
Trò chơi người ấy là ai ? An Vân My Đức
Trò chơi người ấy là ai ? Luật chơi:
Cô có 1 người bạn thân và cô chỉ tiết lộ tên người bạn
này cho duy nhất 1 bạn trong lớp.
Bằng cách đưa ra 2 câu hỏi (dựa vào đặc điểm bên ngoài
của 4 nhân vật trong gợi ý ) các bạn hãy đưa ra tên của người bạn thân đó
Lưu ý bạn biết thông tin chỉ được trả lời có hoặc không
Nêu những đặc điểm để phân biệt các sinh vật trong hình
I. KHÓA LƯỠNG PHÂN LÀ GÌ? Sinh vật Em hãy lựa chọn hình ảnh các sinh
vật tương ứng với Động vật Thực vật
các vị trí 1,2,3,4,5 trên sơ đồ ? Trên cạn Dưới nước Trên cạn Dưới nước …3… …6… Tai nhỏ Tai lớn Có gai Không có gai …1… …2… …4… …5… …… ……. …… …… ……. …………. 5 2 6 1 3 4 Khoá lưỡng phân là gì?
I. KHÓA LƯỠNG PHÂN LÀ GÌ?
- Là kiểu phổ biến nhất trong
các khóa phân loại.
I. KHÓA LƯỠNG PHÂN LÀ GÌ?
- Nguyên tắc xây dựng :
+ Từ một tập hợp các sinh vật ban
đầu được tách thành hai nhóm có đặc
điểm đối lập với nhau.
+ Sau mỗi lần tách, được 2 nhóm nhỏ
hơn và khác nhau bởi các đặc điểm dùng để tách.

Nếu sử dụng khóa lưỡng phân để phân biệt thì em sử dụng các đặc
điểm nào sau đây để tách?
Lá có răng không cưa có răng cưa 1. Màu sắc lá 2. Có hoa hay không? 3. Mép lá có răng cưa hay không? Không có hoa Có hoa
II.XÂY DỰNG KHÓA LƯỠNG PHÂN
Bước 1: Lựa chọn đặc điểm để phân chia được
các loài cần phân loại thành hai nhóm với những
đặc điểm đối lập nhau cho đến khi xác định được từng loài.

Bước 2: Lập sơ đồ phân loại
II.XÂY DỰNG KHÓA LƯỠNG PHÂN
Xây dựng khóa lưỡng phân để phân loại một số động vật sau: Chú Có chân hay
ng có đặc điể khô m đ ng ối có chân? lập nào? Không có chân Có chân Không có chân Có vảy
Có vảy hay không có vảy? Không có vảy Không có chân Có chân Không có chân Có chân Có vảy Không có vảy Có chân Không có cánh Có cánh? Có cánh Không có cánh? Không có chân Có chân Không có cánh Có cánh Có vảy Không có vảy Không có cánh 8 chân Có mấy chân? 10 chân Không có chân Có chân Không có cánh Có cánh Có vảy Không có vảy 8 chân 10 chân 4 cánh Có cánh Có mấy cánh? 2 cánh Không có chân Có chân Không có cánh Có cánh Có vảy Không có vảy 8 chân 10 chân 4 cánh 2 cánh
Cho các loài sinh vật dưới đây. Tiến hành xây dựng
khóa lưỡng phân để phân loại chúng. Gợi ý
Sống trên cạn hay dưới nước ?
Có tai nhỏ hay tại hay tai lớn ?
Không thể sủa hay có thể sủa?
Cho các loài sinh vật dưới đây. Tiến hành xây dựng
khóa lưỡng phân để phân loại chúng. Gợi ý
•Có chân hay không có chân?
•Có cánh hay không có cánh?
•Có mỏ hay không có mỏ?
•Có lông mao hay không có lông mao?
Chim, bọ ngựa, cá voi, khỉ, rùa VẬN DỤNG Có chân Không có chân Có cánh Không có cánh Không có Có mỏ Có lông Không có lông mỏ LUYỆN TẬP (Cá nhân) KIẾN VỀ TỔ Hãy giúp các chú kiến mang thức ăn về tổ trước khi trời mưa
bằng cách trả lời đúng các câu hỏi. 3 1 2 4
1 Khi tiến hành xây dựng khóa lưỡng phân để
phân loại một nhóm sinh vật cần tuân thủ A t . heo Từ n mộtgu t y ập ên t hợp ắc n sinh ào?
vật B. Từ một tập hợp sinh
ban đầu tách thành hai vật ban đầu tách thành hai
nhóm có những đặc điểm nhóm có môi trường sống đối lập nhau. khác nhau.
C. Từ một tập hợp sinh vật D. Từ một tập hợp sinh
ban đầu tách thành hai vật ban đầu tách thành hai
nhóm có những đặc điểm nhóm có kiểu dinh dưỡng đối lập nhau. khác nhau. C
2Đặc điểm đối lập của con chim
gõ kiến và con chim đà điểu là??
A. Biết bay và không B. Có mỏ và không có biết bay mỏ
C. Có cánh và không D. Có lông vũ và không có cánh có lông vũ A 3
Khóa lưỡng phân sẽ được
dừng phân loại khi nào?
A. Khi các loài sinh
B. Khi các loài sinh vật
vật cần phân loại quá cần phân loại quá ít nhiều
C. Khi các loài sinh D. Khi đã phân loại
vật cần phân loại có triệt để được các loài điểm khác nhau sinh vật D
4 Ý nghĩa của khóa phân loại sinh vật A. gì Tăn ?
g mức độ đa dạng B. Giúp nhận diện nhanh sinh học
các loài ngoài thiên nhiên.
C. Giúp xác định vị trí
D. Giúp tìm ra những đặc
phân loại của loài một
điểm giống nhau giữa các cách thuận lợi sinh vật. C NHIỆM VỤ VỀ NHÀ - Hoạt động cá nhân
- Yêu cầu: Xây dựng khoá lưỡng phân
cho các loài sinh vật em gặp trong khu
vực nhà em ( khoảng 5-6 sinh vật)

Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33
  • Slide 34
  • Slide 35
  • Slide 36
  • Slide 37
  • Slide 38
  • Slide 39
  • Slide 40
  • Slide 41
  • Slide 42
  • Slide 43
  • Slide 44