Giáo án điện tử Khoa học tự nhiên 6 bài 26 Kết nối tri thức : Khóa lưỡng phân
Bài giảng PowerPoint Khoa học tự nhiên 6 bài 26 Kết nối tri thức : Khóa lưỡng phân hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Khoa học tự nhiên 6. Mời bạn đọc đón xem!
Chủ đề: Bài giảng điện tử Khoa học tự nhiên 6
Môn: Khoa học tự nhiên 6
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Chào mừng quý Thầy cô đến tham dự tiết học !!
M Ô N K H O A H Ọ C T Ự N H I Ê N
G V T R Ư Ờ N G T H C S T Ứ C T R A N H TIẾT 56+ 57- BÀI 26
KHÓA LƯỠNG PHÂN NỘI DUNG BÀI HỌC I. KHÓA LƯỠNG PHÂN LÀ GÌ? 1 II. XÂY DỰNG KHOÁ 2 LƯỠNG PHÂN
Trò chơi người ấy là ai ? An Vân My Đức
Trò chơi người ấy là ai ? Luật chơi:
Cô có 1 người bạn thân và cô chỉ tiết lộ tên người bạn
này cho duy nhất 1 bạn trong lớp.
Bằng cách đưa ra 2 câu hỏi (dựa vào đặc điểm bên ngoài
của 4 nhân vật trong gợi ý ) các bạn hãy đưa ra tên của người bạn thân đó
Lưu ý bạn biết thông tin chỉ được trả lời có hoặc không Nêu những đặc điểm để phân biệt các sinh vật trong hình
I. KHÓA LƯỠNG PHÂN LÀ GÌ? Sinh vật Em hãy lựa chọn hình ảnh các sinh
vật tương ứng với Động vật Thực vật
các vị trí 1,2,3,4,5 trên sơ đồ ? Trên cạn Dưới nước Trên cạn Dưới nước …3… …6… Tai nhỏ Tai lớn Có gai Không có gai …1… …2… …4… …5… …… ……. …… …… ……. …………. 5 2 6 1 3 4 Khoá lưỡng phân là gì?
I. KHÓA LƯỠNG PHÂN LÀ GÌ?
- Là kiểu phổ biến nhất trong
các khóa phân loại.
I. KHÓA LƯỠNG PHÂN LÀ GÌ?
- Nguyên tắc xây dựng :
+ Từ một tập hợp các sinh vật ban
đầu được tách thành hai nhóm có đặc
điểm đối lập với nhau.
+ Sau mỗi lần tách, được 2 nhóm nhỏ
hơn và khác nhau bởi các đặc điểm dùng để tách.
Nếu sử dụng khóa lưỡng phân để phân biệt thì em sử dụng các đặc
điểm nào sau đây để tách? Lá Lá có răng không cưa có răng cưa 1. Màu sắc lá 2. Có hoa hay không? 3. Mép lá có răng cưa hay không? Không có hoa Có hoa
II.XÂY DỰNG KHÓA LƯỠNG PHÂN
Bước 1: Lựa chọn đặc điểm để phân chia được
các loài cần phân loại thành hai nhóm với những
đặc điểm đối lập nhau cho đến khi xác định được từng loài.
Bước 2: Lập sơ đồ phân loại
II.XÂY DỰNG KHÓA LƯỠNG PHÂN
Xây dựng khóa lưỡng phân để phân loại một số động vật sau: Chú Có chân hay
ng có đặc điể khô m đ ng ối có chân? lập nào? Không có chân Có chân Không có chân Có vảy
Có vảy hay không có vảy? Không có vảy Không có chân Có chân Không có chân Có chân Có vảy Không có vảy Có chân Không có cánh Có cánh? Có cánh Không có cánh? Không có chân Có chân Không có cánh Có cánh Có vảy Không có vảy Không có cánh 8 chân Có mấy chân? 10 chân Không có chân Có chân Không có cánh Có cánh Có vảy Không có vảy 8 chân 10 chân 4 cánh Có cánh Có mấy cánh? 2 cánh Không có chân Có chân Không có cánh Có cánh Có vảy Không có vảy 8 chân 10 chân 4 cánh 2 cánh
Cho các loài sinh vật dưới đây. Tiến hành xây dựng
khóa lưỡng phân để phân loại chúng. Gợi ý
•Sống trên cạn hay dưới nước ?
•Có tai nhỏ hay tại hay tai lớn ?
•Không thể sủa hay có thể sủa?
Cho các loài sinh vật dưới đây. Tiến hành xây dựng
khóa lưỡng phân để phân loại chúng. Gợi ý
•Có chân hay không có chân?
•Có cánh hay không có cánh?
•Có mỏ hay không có mỏ?
•Có lông mao hay không có lông mao?
Chim, bọ ngựa, cá voi, khỉ, rùa VẬN DỤNG Có chân Không có chân Có cánh Không có cánh Không có Có mỏ Có lông Không có lông mỏ LUYỆN TẬP (Cá nhân) KIẾN VỀ TỔ Hãy giúp các chú kiến mang thức ăn về tổ trước khi trời mưa
bằng cách trả lời đúng các câu hỏi. 3 1 2 4
1 Khi tiến hành xây dựng khóa lưỡng phân để
phân loại một nhóm sinh vật cần tuân thủ A t . heo Từ n mộtgu t y ập ên t hợp ắc n sinh ào?
vật B. Từ một tập hợp sinh
ban đầu tách thành hai vật ban đầu tách thành hai
nhóm có những đặc điểm nhóm có môi trường sống đối lập nhau. khác nhau.
C. Từ một tập hợp sinh vật D. Từ một tập hợp sinh
ban đầu tách thành hai vật ban đầu tách thành hai
nhóm có những đặc điểm nhóm có kiểu dinh dưỡng đối lập nhau. khác nhau. C
2Đặc điểm đối lập của con chim
gõ kiến và con chim đà điểu là??
A. Biết bay và không B. Có mỏ và không có biết bay mỏ
C. Có cánh và không D. Có lông vũ và không có cánh có lông vũ A 3
Khóa lưỡng phân sẽ được
dừng phân loại khi nào? A. Khi các loài sinh
B. Khi các loài sinh vật
vật cần phân loại quá cần phân loại quá ít nhiều
C. Khi các loài sinh D. Khi đã phân loại
vật cần phân loại có triệt để được các loài điểm khác nhau sinh vật D
4 Ý nghĩa của khóa phân loại sinh vật là A. gì Tăn ?
g mức độ đa dạng B. Giúp nhận diện nhanh sinh học
các loài ngoài thiên nhiên.
C. Giúp xác định vị trí
D. Giúp tìm ra những đặc
phân loại của loài một
điểm giống nhau giữa các cách thuận lợi sinh vật. C NHIỆM VỤ VỀ NHÀ - Hoạt động cá nhân
- Yêu cầu: Xây dựng khoá lưỡng phân
cho các loài sinh vật em gặp trong khu
vực nhà em ( khoảng 5-6 sinh vật)
Document Outline
- Slide 1
- Slide 2
- Slide 3
- Slide 4
- Slide 5
- Slide 6
- Slide 7
- Slide 8
- Slide 9
- Slide 10
- Slide 11
- Slide 12
- Slide 13
- Slide 14
- Slide 15
- Slide 16
- Slide 17
- Slide 18
- Slide 19
- Slide 20
- Slide 21
- Slide 22
- Slide 23
- Slide 24
- Slide 25
- Slide 26
- Slide 27
- Slide 28
- Slide 29
- Slide 30
- Slide 31
- Slide 32
- Slide 33
- Slide 34
- Slide 35
- Slide 36
- Slide 37
- Slide 38
- Slide 39
- Slide 40
- Slide 41
- Slide 42
- Slide 43
- Slide 44