Giáo án điện tử Khoa học tự nhiên 6 bài 26 Kết nối tri thức : Khóa lưỡng phân

Bài giảng PowerPoint Khoa học tự nhiên 6 bài 26 Kết nối tri thức : Khóa lưỡng phân hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Khoa học tự nhiên 6. Mời bạn đọc đón xem!

Khi đi vào một khu vườn rộng, em bắt gặp rất nhiều loài sinh vật
khác nhau. Làm thế nào để phân biệt các loài sinh vật trong khu vườn
đó?
Cách phân biệt các loài sinh vật:
1. Quan sát hình dạng bên ngoài của các loài sinh vật
2. Chia nhóm sinh vật theo đặc điểm đặc trưng: nhóm động vật, nhóm thực
vật…
3. Chia nhỏ tiếp các nhóm cho đến tận loài: côn trùng hay động vật có xương…
4. Khả năng di chuyển, Khả năng bay, Có chân hoặc không?
1
2
3
4
6
8
7
5
9
Giới Động vật Giới thực vật Giới Nấm
Khóa phân loi sinh vt
Khóa lưỡng phân
TIẾT 62 - 63- BÀI 26
KHÓA LƯỠNG PHÂN
Khóa lưỡng phân là kiểu phổ biến nhất trong các khóa phân loại sinh vật.
Nguyên tắc: từ một tập hợp các đối tượng ban đầu được tách thành hai nhóm có đặc điểm đối lập nhau.
I. Khóa lưỡng phân là gì?
Có hoa
Không có hoa
không
có răng
cưa
Lá có răng
cưa
Nếu sử dụng khóa lưỡng phân để phân biệt thì em sử dụng các đặc điểm
nào sau đây để tách?
1. Màu sắc lá
2. Có hoa hay
không?
3. Mép lá có răng
cưa hay không?
Có 2 dạng khóa lưỡng
phân
Dạng sơ đồ phân nhánh
Dạng viết
Dưới nước
Sinh vật
Động vật
Thực vật
Trên cạn
Trên cạn
Dưới nước
/Bước 1:
a…………….
b…………….
Bước 2:
a…………….
b…………….
Bước 3:
a…………….
b…………….
Bước 4:
a…………….
b…………….
*Mục đích của khóa lưỡng phân:
- Xác định và phân loại sinh vật
- Giúp học sinh dễ dàng hiểu các khái niệm khoa học khó hơn
- Sắp xếp một lượng lớn thông tin giúp việc xác định một sinh
vật dễ dàng hơn.
Bước 1:Lựa chọn đặc điểm để phân chia
được các loài cần phân loại thành hai nhóm
với những đặc điểm đối lập nhau cho đến khi xác định
được từng loài
II.XÂY DỰNG KHÓA LƯỠNG PHÂN
Bước 2:Lập sơ đồ phân loại
Xây dựng khóa lưỡng phân để phân loại một số động vật sau:
Có chân hay không có chân?
Chúng có đặc điểm đối lập nào?
Không có chân Có chân
Không có chân
Có vảy hay không có vảy?
Có vảy
Không có vảy
Không có chân Có chân
Không có chân Có chân
Có vảy
Không có vảy
Có chân
Có cánh?
Không có cánh?
Không có cánh
Có cánh
Không có chân Có chân
Có vảy
Không có vảy
Không có cánh Có cánh
Không có cánh
Có mấy chân?
8 chân
10 chân
Không có chân
Có chân
Có vảy
Không có vảy
Không có cánh
Có cánh
8 chân
10 chân
Có cánh
Có mấy cánh?
4 cánh
2 cánh
Không có chân
Có chân
Có vảy
Không có vảy
Không có cánh
Có cánh
8 chân
10 chân
4 cánh
2 cánh
Cho các loài sinh vật dưới đây. Tiến hành xây dựng
khóa lưỡng phân để phân loại chúng.
Gợi ý
Có chân hay không có chân?
Có cánh hay không có cánh?
Có mỏ hay không có mỏ?
Có lông mao hay không có lông mao?
Có chân
Không có chân
Có cánh
Không có
mỏ
Không có cánh
Có lông
VẬN
DỤNG
Có mỏ
Không có lông
Chim, b nga, cá voi, khỉ, rùa
LUYỆN
TẬP
KIẾN VỀ TỔ
Hãy giúp các chú kiến mang
thức ăn về tổ trước khi trời
mưa bằng cách trả lời đúng
các câu hỏi.
1
2
3
4
Khi tiến hành xây dựng khóa lưỡng phân để
phân loại một nhóm sinh vật cần tuân thủ theo
nguyên tắc nào?
C
1
A. Từ một tập hợp sinh vật
ban đầu tách thành hai nhóm
môi trường sống khác
nhau.
B. `Từ một tập hợp sinh vật
ban đầu tách thành hai nhóm
quan di chuyển khác
nhau.
C. Từ một tập hợp sinh vật
ban đầu ch thành hai nhóm
những đặc điểm đối lập
nhau.
D. `Từ một tập hợp sinh vật
ban đầu tách thành hai nhóm
kiểu dinh dưỡng khác
nhau.
Đặc điểm đối lập của con chim
gõ kiến và con chim đà điểu là?
A
2
A. Biết bay không
biết bay
B. mỏ không
có mỏ
C. cánh không
có cánh
D. lông
không có lông
D
3
Khóa lưỡng phân sẽ được
dừng phân loại khi nào?
A. Khi các loài sinh
vật cần phân loại
quá nhiều
B. Khi các loài sinh
vật cần phân loại quá
ít
'C. Khi các loài sinh
vật cần phân loại
điểm khác nhau
D. 'Khi đã phân loại
triệt để được các loài
sinh vật
Ý nghĩa của khóa phân loại sinh vật là gì?
C
4
A. Tăng mức độ đa dạng
sinh học
B. Giúp nhận diện nhanh
các loài ngoài thiên nhiên.
C. Giúp xác định vị trí
phân loại của loài một
cách thuận lợi
D. Giúp tìm ra những đặc
điểm giống nhau giữa các
sinh vật.
Vận dụng - Luyện tập
y dựng khóa lưỡng phân của các động vật sau:
- Học bài.
-y dựng khoá lưỡng phân
cho các loài sinh vật em
gặp trong khu vực nhà em
( khoảng 5-6 sinh vật).
- Chuẩn bị bài 27: Vi
khuẩn.
NHIỆM VỤ VỀ NHÀ
| 1/36

Preview text:

Khi đi vào một khu vườn rộng, em bắt gặp rất nhiều loài sinh vật
khác nhau. Làm thế nào để phân biệt các loài sinh vật trong khu vườn đó?
Cách phân biệt các loài sinh vật:
1. Quan sát hình dạng bên ngoài của các loài sinh vật
2. Chia nhóm sinh vật theo đặc điểm đặc trưng: nhóm động vật, nhóm thực vật…
3. Chia nhỏ tiếp các nhóm cho đến tận loài: côn trùng hay động vật có xương…
4. Khả năng di chuyển, Khả năng bay, Có chân hoặc không? Giới Động vật Giới thực vật Giới Nấm 1 2 3 Khóa phâ Khóa n l lo ưỡnại sinh v g phân ật 4 5 6 7 8 9 TIẾT 62 - 63- BÀI 26 KHÓA LƯỠNG PHÂN
I. Khóa lưỡng phân là gì?
Khóa lưỡng phân là kiểu phổ biến nhất trong các khóa phân loại sinh vật.
Nguyên tắc: từ một tập hợp các đối tượng ban đầu được tách thành hai nhóm có đặc điểm đối lập nhau.
Nếu sử dụng khóa lưỡng phân để phân biệt thì em sử dụng các đặc điểm
nào sau đây để tách?
Lá có răng không cưa có răng cưa 1. Màu sắc lá 2. Có hoa hay không? 3. Mép lá có răng cưa hay không? Có hoa Không có hoa Có 2 dạng khóa lưỡng phân
Dạng sơ đồ phân nhánh Dạng viết Bước 1: a……………. Sinh vật b……………. Bước 2: Động vật Thực vật a……………. b……………. Trên cạn Dưới nước Trên cạn Dưới nước Bước 3: a……………. b……………. Bước 4: a……………. b…………….
 *Mục đích của khóa lưỡng phân:
- Xác định và phân loại sinh vật
- Giúp học sinh dễ dàng hiểu các khái niệm khoa học khó hơn
- Sắp xếp một lượng lớn thông tin giúp việc xác định một sinh vật dễ dàng hơn.
II.XÂY DỰNG KHÓA LƯỠNG PHÂN
Bước 1: Lựa chọn đặc điểm để phân chia
được các loài cần phân loại thành hai nhóm
với những đặc điểm đối lập nhau cho đến khi xác định được từng loài

Bước 2: Lập sơ đồ phân loại
Xây dựng khóa lưỡng phân để phân loại một số động vật sau: Chú Có chân hay
ng có đặc điể khô m đ ng ối có chân? lập nào? Không có chân Có chân Không có chân Có vảy
Có vảy hay không có vảy? Không có vảy Không có chân Có chân Không có chân Có chân Có vảy Không có vảy Có chân Không có cánh Có cánh? Có cánh Không có cánh? Không có chân Có chân Không có cánh Có cánh Có vảy Không có vảy Không có cánh 8 chân Có mấy chân? 10 chân Không có chân Có chân Không có cánh Có cánh Có vảy Không có vảy 8 chân 10 chân 4 cánh Có cánh Có mấy cánh? 2 cánh Không có chân Có chân Không có cánh Có cánh Có vảy Không có vảy 8 chân 10 chân 4 cánh 2 cánh
Cho các loài sinh vật dưới đây. Tiến hành xây dựng
khóa lưỡng phân để phân loại chúng. Gợi ý
•Có chân hay không có chân?
•Có cánh hay không có cánh?
•Có mỏ hay không có mỏ?
•Có lông mao hay không có lông mao?
Chim, bọ ngựa, cá voi, khỉ, rùa VẬN DỤNG Có chân Không có chân Có cánh Không có cánh Không có Có mỏ Có lông Không có lông mỏ LUYỆN TẬP KIẾN VỀ TỔ
Hãy giúp các chú kiến mang
thức ăn về tổ trước khi trời
mưa bằng cách trả lời đúng các câu hỏi. 3 1 2 4
1 Khi tiến hành xây dựng khóa lưỡng phân để
phân loại một nhóm sinh vật cần tuân thủ theo nguyên tắc nào?
A. Từ một tập hợp sinh vật B. Từ một tập hợp sinh vật
ban đầu tách thành hai nhóm ban đầu tách thành hai nhóm
có môi trường sống khác có cơ quan di chuyển khác nhau. nhau.
C. Từ một tập hợp sinh vật D. Từ một tập hợp sinh vật
ban đầu tách thành hai nhóm ban đầu tách thành hai nhóm
có những đặc điểm đối lập có kiểu dinh dưỡng khác nhau. nhau. C 2
Đặc điểm đối lập của con chim
gõ kiến và con chim đà điểu là?

A. Biết bay và không B. Có mỏ và không biết bay có mỏ
C. Có cánh và không D. Có lông vũ và có cánh không có lông vũ A 3
Khóa lưỡng phân sẽ được
dừng phân loại khi nào?

A. Khi các loài sinh B. Khi các loài sinh
vật cần phân loại
vật cần phân loại quá quá nhiều ít
C. Khi các loài sinh D. Khi đã phân loại
vật cần phân loại có triệt để được các loài điểm khác nhau sinh vật D
4 Ý nghĩa của khóa phân loại sinh vật là gì?
A. Tăng mức độ đa dạng B. Giúp nhận diện nhanh sinh học
các loài ngoài thiên nhiên.
C. Giúp xác định vị trí
D. Giúp tìm ra những đặc
phân loại của loài một
điểm giống nhau giữa các cách thuận lợi sinh vật. C
Vận dụng - Luyện tập
Xây dựng khóa lưỡng phân của các động vật sau: NHIỆM VỤ VỀ NHÀ - Học bài.
-Xây dựng khoá lưỡng phân cho các loài sinh vật em gặp trong khu vực nhà em ( khoảng 5-6 sinh vật). - Chuẩn bị bài 27: Vi khuẩn.

Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Có 2 dạng khóa lưỡng phân
  • *Mục đích của khóa lưỡng phân:
  • Slide 9
  • Xây dựng khóa lưỡng phân để phân loại một số động vật sau:
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33
  • Vận dụng - Luyện tập
  • Slide 35
  • Slide 36