-
Thông tin
-
Quiz
Giáo án điện tử Khoa học tự nhiên 6 bài 26 Kết nối tri thức : Khóa lưỡng phân
Bài giảng PowerPoint Khoa học tự nhiên 6 bài 26 Kết nối tri thức : Khóa lưỡng phân hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Khoa học tự nhiên 6. Mời bạn đọc đón xem!
Bài giảng điện tử Khoa học tự nhiên 6 1 K tài liệu
Khoa học tự nhiên 6 1.8 K tài liệu
Giáo án điện tử Khoa học tự nhiên 6 bài 26 Kết nối tri thức : Khóa lưỡng phân
Bài giảng PowerPoint Khoa học tự nhiên 6 bài 26 Kết nối tri thức : Khóa lưỡng phân hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Khoa học tự nhiên 6. Mời bạn đọc đón xem!
Chủ đề: Bài giảng điện tử Khoa học tự nhiên 6 1 K tài liệu
Môn: Khoa học tự nhiên 6 1.8 K tài liệu
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:


























Tài liệu khác của Khoa học tự nhiên 6
Preview text:
BÀI 26 – TIẾT 60+61: KHÓA LƯỠNG PHÂN NỘI DUNG BÀI HỌC Khái niệm 1 khóa lưỡng phân Xây dựng 2 khóa lưỡng phân
I/ KHÁI NIỆM KHÓA LƯỠNG PHÂN KHÓA LƯỠNG PHÂN
Quan sát hình ảnh sau và trả lời câu hỏi: K Khóa lưỡn hóa lưỡng g phân là kiể ph u ân là phổ gì? biến nhất trong các khóa phân loại sinh vật. Nguyên tắc của khóa lưỡng p Nhêân u nlà từ mộ guyên t tập hợp các đ tắc ối tượng của k ban hóa đầu
được tách thành hai nhóm có nhữlng đ ưỡnặc điể g ph m đ ân? ối lập
với nhau. Sau mỗi lần tách,
ta được hai nhóm nhỏ hơn
và khác nhau bởi các đặc điểm dùng để tách.
II/ XÂY DỰNG KHÓA LƯỠNG PHÂN
Xây dựng khóa lưỡng phân để phân loại một số động vật sau:
Xây dựng khóa lưỡng phân để phân loại một số động vật sau:
Bước 1: Lựa chọn đặc điểm để phân chia được các loài cần phân loại
thành hai nhóm (ví dụ: chọn đặc điểm có chân hay không có chân?
trên cơ sở trả lời câu hỏi có hay không có đặc điểm đó, ta có thể xếp
các động vật thành hai nhóm).
Tiếp tục cách làm như vậy ở từng nhóm nhỏ tiếp theo đến khi xác định được từng loài.
Bước 2: Lập sơ đồ phân loại
Có chân hay không có chân? Không có chân Có chân Không có chân Có vảy
Có vảy hay không có vảy? Không có vảy Không có chân Có chân Không có chân Có chân Có vảy Không có vảy Có chân Không có cánh Có cánh? Có cánh Không có cánh? Không có chân Có chân Không có cánh Có cánh Có vảy Không có vảy Không có cánh 8 chân Có mấy chân? 10 chân Không có chân Có chân Không có cánh Có cánh Có vảy Không có vảy 8 chân 10 chân 4 cánh Có cánh Có mấy cánh? 2 cánh Không có chân Có chân Không có cánh Có cánh Có vảy Không có vảy 8 chân 10 chân 4 cánh 2 cánh
Bước 1: Lựa chọn đặc điểm
để phân chia được các loài cần
phân loại thành hai nhóm.
Trên cơ sở trả lời câu hỏi có
hay không có đặc điểm
đó, ta có thể xếp các động vật
thành hai nhóm). Tiếp tục
cách làm như vậy ở từng
nhóm nhỏ tiếp theo đến khi
xác định được từng loài.
Bước 2: Lập sơ đồ phân loại LUYỆN TẬP (Cá nhân)
Câu 1: Nguyên tắc của khóa
Câu 3: Phân loại thế giới
Câu 2: Ý nghĩa của khóa lưỡng phân là gì?
sống có ý nghĩa như thế nào?
phân loại sinh vật là gì?
a. Từ một tập hợp các đối tượng
a. Giúp cho việc xác định tên
a. Tăng mức độ đa dạng
ban đầu được tách thành hai nhóm
sinh vật và quan hệ họ hàng sinh học.
có những đặc điểm đối lập nhau.
giữa các nhóm sinh vật với
b. Giúp tìm ra những đặc
b. Từ một tập hợp các đối tượng nhau được thuận tiện.
điểm giống nhau giữa các
ban đầu được tách thành hai nhóm
b. Giúp các sinh vật thích nghi sinh vật.
có những đặc điểm tương đồng
tốt hơn với sự biến đổi của môi
c. Giúp nhận diện nhanh nhau. trường.
các loài ngoài thiên nhiên.
c. Từ nhiều tập hợp các đối tượng
c. Giúp con người thuận tiện
d. Giúp xác định vị trí
ban đầu được tách thành hai nhóm
hơn trong việc chăm sóc và xác
phân loại của loài một
có những đặc điểm tương tự nhau
định khu vực sống của sinh vật. cách thuận lợi
d. Từ nhiều tập hợp các đối tượng
d. Giúp bảo tồn và phát triển
ban đầu được tách thành hai nhóm sinh vật bền vững.
có những đặc điểm đối lập nhau Câu 1 - a Câu 2 - d Câu 3 - a VẬN DỤNG (nhóm)
Cho các loài sinh vật dưới đây. Tiến
hành xây dựng khóa lưỡng phân để phân loại chúng. Gợi ý
•Có chân hay không có chân?
•Có cánh hay không có cánh?
•Có mỏ hay không có mỏ?
•Có lông mao hay không có lông mao? SƠ ĐỒ PHÂN LOẠI
Document Outline
- Slide 1
- Slide 2
- Slide 3
- Slide 4
- Slide 5
- Slide 6
- Slide 7
- Slide 8
- Slide 9
- Slide 10
- Slide 11
- Slide 12
- Slide 13
- Slide 14
- Slide 15
- Slide 16
- Slide 17
- Slide 18
- Slide 19
- Slide 20
- Slide 21
- Slide 22
- Slide 23
- Slide 24
- Slide 25
- Slide 26