Giáo án điện tử Khoa học tự nhiên 6 bài 26 Kết nối tri thức : Khóa lưỡng phân

Bài giảng PowerPoint Khoa học tự nhiên 6 bài 26 Kết nối tri thức : Khóa lưỡng phân hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Khoa học tự nhiên 6. Mời bạn đọc đón xem!

BÀI 26 – TIẾT 60+61:
KHÓA LƯỠNG PHÂN
NỘI DUNG BÀI
HỌC
Khái niệm
khóa lưỡng phân
y dựng
khóa lưỡng phân
1
2
I/ KHÁI NIỆM KHÓA LƯỠNG PHÂN
KHÓA
LƯỠNG PHÂN
Khóa lưỡng
phân là gì?
Quan sát hình ảnh sau và trlời câu hỏi:
Khóa lưỡng phân
kiểu phổ biến nhất
trong các khóa phân
loại sinh vật.
Nguyên tắc ca khóa
lưỡng phân là từ một tập
hp các đi tượng ban đầu
được ch thành hai nm
có những đc đim đi lập
với nhau. Sau mỗi lần tách,
ta được hai nhóm nh hơn
khác nhau bởi các đặc
điểm dùng đ tách.
Nêu nguyên
tắc của khóa
lưỡng phân?
Xây dựng khóa lưỡng phân để phân loại một số động vật sau:
II/ XÂY DỰNG KHÓA LƯỠNG PHÂN
Xây dựng khóa lưỡng phân để phân loại một số động vật sau:
Bước 1:0Lựa chọn đặc điểm để phân chia được các loài cần phân loại
thành hai nhóm (ví dụ: chọn đặc điểm chân hay không chân?
trên sở trả lời câu hỏi hay không đặc điểm đó, ta thể xếp
các động vật thành hai nhóm).
Tiếp tục cách làm như vậy từng nhóm nhỏ tiếp theo đến khi xác
định được từng loài.
Bước 2:0Lập sơ đồ phân loại
Có chân hay không có chân?
Không có chân Có chân
Không có chân
Có vảy hay không có vảy?
Có vảy
Không có vảy
Không có chân Có chân
Không có chân Có chân
Có vảy
Không có vảy
Có chân
Có cánh?
Không có cánh?
Không có cánh
Có cánh
Không có chân Có chân
Có vảy
Không có vảy
Không có cánh Có cánh
Không có cánh
Có mấy chân?
8 chân
10 chân
Không có chân
Có chân
Có vảy
Không có vảy
Không có cánh
Có cánh
8 chân
10 chân
Có cánh
Có mấy cánh?
4 cánh
2 cánh
Không có chân
Có chân
Có vảy
Không có vảy
Không có cánh
Có cánh
8 chân
10 chân
4 cánh
2 cánh
Bước 1:0Lựa chọn đặc điểm
để phân chia được các loài cần
phân loại thành hai nhóm.
Trên sở trả lời câu hỏi
hay không đặc điểm
đó, ta thể xếp các động vật
thành hai nhóm). Tiếp tục
cách làm như vậy từng
nhóm nhỏ tiếp theo đến khi
xác định được từng loài.
Bưc 2:0Lập sơ đ pn
loi
LUYỆN TẬP
(Cá nhân)
Câu 1: Nguyên tắc của khóa
lưỡng phân là gì?
a. Từ một tập hợp các đối tượng
ban đầu được tách thành hai nhóm
có những đặc điểm đối lập nhau.
b. Từ một tập hợp các đối tượng
ban đầu được tách thành hai nhóm
có những đặc điểm tương đồng
nhau.
c. Từ nhiều tập hợp các đối tượng
ban đầu được tách thành hai nhóm
có những đặc điểm tương tự nhau
d. Từ nhiều tập hợp các đối tượng
ban đầu được tách thành hai nhóm
có những đặc điểm đối lập nhau
Câu 3: Phân loại thế giới
sống có ý nghĩa như thế nào?
a. Giúp cho việc xác định tên
sinh vật và quan hệ họ hàng
giữa các nhóm sinh vật với
nhau được thuận tiện.
b. Giúp các sinh vật thích nghi
tốt hơn với sự biến đổi của môi
trường.
c. Giúp con người thuận tiện
hơn trong việc chăm sóc và xác
định khu vực sống của sinh vật.
d. Giúp bảo tồn và phát triển
sinh vật bền vững.
Câu 2: Ý nghĩa của khóa
phân loại sinh vật là gì?
a. Tăng mức độ đa dạng
sinh học.
b. Giúp tìm ra những đặc
điểm giống nhau giữa các
sinh vật.
c. Giúp nhận diện nhanh
các loài ngoài thiên nhiên.
d. Giúp xác định vị trí
phân loại của loài một
cách thuận lợi
Câu 1 - a Câu 3 - aCâu 2 - d
VẬN DỤNG (nhóm)
Cho các loài sinh vật dưới đây. Tiến
hành xây dựng khóa lưỡng phân để
phân loại chúng.
Gợi ý
Có chân hay không có chân?
Có cánh hay không có cánh?
Có mỏ hay không có mỏ?
Có lông mao hay không có lông mao?
SƠ ĐỒ PHÂN LOẠI
| 1/26

Preview text:

BÀI 26 – TIẾT 60+61: KHÓA LƯỠNG PHÂN NỘI DUNG BÀI HỌC Khái niệm 1 khóa lưỡng phân Xây dựng 2 khóa lưỡng phân
I/ KHÁI NIỆM KHÓA LƯỠNG PHÂN KHÓA LƯỠNG PHÂN
Quan sát hình ảnh sau và trả lời câu hỏi: K Khóa lưỡn hóa lưỡng g phân là kiể ph u ân là phổ gì? biến nhất trong các khóa phân loại sinh vật. Nguyên tắc của khóa lưỡng p Nhêân u nlà từ mộ guyên t tập hợp các đ tắc ối tượng của k ban hóa đầu
được tách thành hai nhóm có nhữlng đ ưỡnặc điể g ph m đ ân? ối lập
với nhau. Sau mỗi lần tách,
ta được hai nhóm nhỏ hơn
và khác nhau bởi các đặc điểm dùng để tách.
II/ XÂY DỰNG KHÓA LƯỠNG PHÂN
Xây dựng khóa lưỡng phân để phân loại một số động vật sau:
Xây dựng khóa lưỡng phân để phân loại một số động vật sau:
Bước 1: Lựa chọn đặc điểm để phân chia được các loài cần phân loại
thành hai nhóm (ví dụ: chọn đặc điểm có chân hay không có chân?
trên cơ sở trả lời câu hỏi có hay không có đặc điểm đó, ta có thể xếp
các động vật thành hai nhóm).
Tiếp tục cách làm như vậy ở từng nhóm nhỏ tiếp theo đến khi xác định được từng loài.
Bước 2: Lập sơ đồ phân loại
Có chân hay không có chân? Không có chân Có chân Không có chân Có vảy
Có vảy hay không có vảy? Không có vảy Không có chân Có chân Không có chân Có chân Có vảy Không có vảy Có chân Không có cánh Có cánh? Có cánh Không có cánh? Không có chân Có chân Không có cánh Có cánh Có vảy Không có vảy Không có cánh 8 chân Có mấy chân? 10 chân Không có chân Có chân Không có cánh Có cánh Có vảy Không có vảy 8 chân 10 chân 4 cánh Có cánh Có mấy cánh? 2 cánh Không có chân Có chân Không có cánh Có cánh Có vảy Không có vảy 8 chân 10 chân 4 cánh 2 cánh
Bước 1: Lựa chọn đặc điểm
để phân chia được các loài cần
phân loại thành hai nhóm.
Trên cơ sở trả lời câu hỏi
hay không có đặc điểm
đó, ta có thể xếp các động vật
thành hai nhóm). Tiếp tục
cách làm như vậy ở từng
nhóm nhỏ tiếp theo đến khi
xác định được từng loài.
Bước 2: Lập sơ đồ phân loại LUYỆN TẬP (Cá nhân)
Câu 1: Nguyên tắc của khóa
Câu 3: Phân loại thế giới
Câu 2: Ý nghĩa của khóa lưỡng phân là gì?
sống có ý nghĩa như thế nào?
phân loại sinh vật là gì?
a. Từ một tập hợp các đối tượng
a. Giúp cho việc xác định tên
a. Tăng mức độ đa dạng
ban đầu được tách thành hai nhóm
sinh vật và quan hệ họ hàng sinh học.
có những đặc điểm đối lập nhau.
giữa các nhóm sinh vật với
b. Giúp tìm ra những đặc
b. Từ một tập hợp các đối tượng nhau được thuận tiện.
điểm giống nhau giữa các
ban đầu được tách thành hai nhóm
b. Giúp các sinh vật thích nghi sinh vật.
có những đặc điểm tương đồng
tốt hơn với sự biến đổi của môi
c. Giúp nhận diện nhanh nhau. trường.
các loài ngoài thiên nhiên.
c. Từ nhiều tập hợp các đối tượng
c. Giúp con người thuận tiện
d. Giúp xác định vị trí
ban đầu được tách thành hai nhóm
hơn trong việc chăm sóc và xác
phân loại của loài một
có những đặc điểm tương tự nhau
định khu vực sống của sinh vật. cách thuận lợi
d. Từ nhiều tập hợp các đối tượng
d. Giúp bảo tồn và phát triển
ban đầu được tách thành hai nhóm sinh vật bền vững.
có những đặc điểm đối lập nhau Câu 1 - a Câu 2 - d Câu 3 - a VẬN DỤNG (nhóm)
Cho các loài sinh vật dưới đây. Tiến
hành xây dựng khóa lưỡng phân để
phân loại chúng. Gợi ý
•Có chân hay không có chân?
•Có cánh hay không có cánh?
•Có mỏ hay không có mỏ?
•Có lông mao hay không có lông mao? SƠ ĐỒ PHÂN LOẠI
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26