Giáo án điện tử Khoa học tự nhiên 6 bài 27 Chân trời sáng tạo : Nguyên sinh vật

Bài giảng PowerPoint Khoa học tự nhiên 6 bài 27 Chân trời sáng tạo : Nguyên sinh vật hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Khoa học tự nhiên 6. Mời bạn đọc đón xem!

Vi deo về động vật đơn bào có trong giọt nước ao hồ
Em đã vẽ th đơn bào nào khi quan sát một giọt ớc
ao hồ Bài 21? Sinh vật đó có đc đim gì?
Em đã vẽ thể đơn bào nào khi quan sát một giọt nước
ao hồ ở Bài 21? Sinh vật đó có đặc điểm gì?
1
2
3
4
Quan sát hình ảnh các nguyên sinh vật. Thảo luận
nhóm hoàn thành thông tin phiếu học tập số 1
Trùng giày
Trùng kiết l
Trùng roi xanh
Trùng sốt rét
Trùng biến hình
Phiếu học tập số 1: Chọn các từ “sinh vật, tế bào,
phân bố, Nguyên sinh”.
Nguyên sinh vật có cơ thể cấu tạo chỉ gồm một (1)
………..Chúng xuất hiện sớm nhất trên hành tinh của
chúng ta. Nguyên sinh vật(2)………..ở khắp nơi:
trong đất, trong nước, trong không khí và đặc biệt
trên cơ thể (3)….…..khác. Nguyên sinh vật thuộc
giới(4)………..
HOẠT ĐỘNG NHÓM
5
Phiếu học tập số 1: Chọn các từ “sinh vật, tế bào,
phân bố, Nguyên sinh”.
Nguyên sinh vật có cơ thể cấu tạo chỉ gồm một (1)
………..Chúng xuất hiện sớm nhất trên hành tinh của
chúng ta. Nguyên sinh vật(2)………..ở khắp nơi: trong
đất, trong nước, trong không khí và đặc biệt trên cơ
thể (3)….………khác. Nguyên sinh vật thuộc giới(4)
………..
sinh vật Nguyên sinh phân bố
tế o
Trùng giày
Trùng kiết l
Trùng roi xanh
Trùng sốt rét
Trùng biến hình
-
Là nhóm sinh vật có cấu tạo tế bào nhân thực.
-
Nơi sống: ở nước, không khí, trong đất và kí
sinh trên cơ thể sinh vật khác.
VD: Ở nước
K
í
s
i
n
h
Trùng giày
Trùng kiết lị
Trùng roi xanh
Trùng sốt rét
Trùng biến hình
Nguyên sinh vật có hình dạng như thế nào? Cho
dụ?
H
ì
n
h
g
i
à
y
Hình dạng
K
h
ô
n
g
c
ó
h
ì
n
h
d
n
g
n
h
t
đ
n
h
H
ì
n
h
t
h
o
i
H
ì
n
h
c
u
Thảo luận nm đôi c tch tên cho các nguyên sinh vt
quan sát trong git nước ao hồ.
Thảo luận nhóm đôi chú thích tên cho các nguyên sinh vt
quant trong giọt nước ao hồ.
1
2
3
4
1.Trùng
roi xanh
2. Tảo
tiểu cầu
3
4. Trùng
giày
Cá nhân đin chú thích cấu tạo
ca trùng giày, tảo lc đơn bào
theo hình 27.2 SGK/120.
Hoạt
động cá
nhân
Thảo luận, thống nhất điền chú thích
cấu tạo trùng giày tảo lục đơn bào
trong thời gian 3 phút.
a) Trùng giày
b) Tảo lục đơn bào
(1)
(2)
(4)
(3)
(1)
(3)
(2)
HOẠT ĐỘNG NHÓM
(2)
(3)
(4)
(1)
(3)
(2)
(1)
Ghi chú:
1. Màng tế bào.
2. Chất tế bào
3. Nhân
4. Diệp lục
a) Trùng giày
b) Tảo lục đơn bào
Hãy cho biết những nguyên sinh vật nào có khă
năng quang hợp? Tại sao.
(2)
(3)
(Diệp lục)
(1)
(3)
(2)
(1)
Ghi chú:
1. Màng tế bào.
2. Chất tế bào
3. Nhân
4. Diệp lục
a) Trùng giày
b) Tảo lục đơn bào
(Diệp lục)
EM CÓ BIẾT?
1. Trùng roi xanh
cấu tạo phù hợp với
đời sống tự do trong
nước. Trùng roi xanh
di chuyển bằng roi bơi,
hình thức dinh dưỡng
là dị dưỡng hoặc tự
dưỡng.
2. Trùng biến hình
chúng cấu tạo cơ thể
thể phù hợp với đời
sống tự do trong
nước. Chúng dùng
chân giả để di chuyển
và bắt mồi.
EM CÓ BIẾT?
Kí sinh trùng sốt rét trong hồng cầu
Bài tập về nhà:
* Nội dung : + Nhóm 1, 2, 3 tìm hiểu về nguyên
nhân, biểu hiện, con đường lây truyền và biện pháp
phòng chống bệnh sốt rét.
+ Nhóm 4, 5, 6 tìm hiểu về nguyên nhân,
biểu hiện, con đường lây truyền và biện pháp phòng
chống bệnh kiết lị.
* Hình thức: Trình bày dưới dạng sơ đồ tư duy, sơ
đồ cây, bảng…vào giấy A0 hoặc bài powerpoint.
Đau bụng
Sốt
nôn mửa
Triu chng của bnh kiết li
Triệu chứng của bệnh kiết li
EM CÓ BIẾT?
Amip ăn não
Trùng roi gây bệnh
ngủ ở người
Tng cầu gây bệnh
ở gà
EM CÓ BIẾT?
Tng roi kí sinh
trong ruột mối
Tảo lục đơn bào
Bài tp 1: Hoàn thành nội dung ca bảng sau bằng cách đin hiệu và các cụm từ
gi ý sao cho phù hp
Bài tập 1: Hoàn thành nội dung của bảng sau bằng cách điền kí hiệu và các cụm từ
gợi ý sao cho phù hợp
Tên nguyên sinh
vật
Hình dạng
Cấu tạo từ
Nơi sống
1 tế bào Nhiều tế bào
Trùng giày
Trùng roi xanh
Trùng kiết lị
Trùng biến hình
Tảo lục đơn bào
hiệu hay cụm
từ lựa chọn
- Hình thoi
- Hình giày
- Không có hình
dạng nhất định.
- Hình cầu
X X - Nước
- Kí sinh
Bài tp 1: Hoàn thành ni dung ca bảng sau bằng cách điền kí hiệu và các cm từ
gi ý sao cho phù hp
Bài tập 1: Hoàn thành nội dung của bảng sau bằng cách điền kí hiệu và các cụm từ
gợi ý sao cho phù hợp
Tên nguyên sinh
vật
Hình dạng
Cấu tạo từ
Lối sống
1 tế bào Nhiều tế bào
Trùng giày Hình giày X Tự do
Trùng roi xanh Hình thoi X Tự do
Trùng kiết lị Không có hình dạng
nhất định.
X Kí sinh
Trùng biến hình Không có hình dạng
nhất định.
X Tự do
Tảo lục đơn bào Hình cầu X Tự do
hiệu hay cụm từ
lựa chọn
- Hình thoi
- Hình giày
- Không có hình dạng
nhất định.
Hình cầu
X X - Tự do
- Kí sinh
Tho lun nhóm và thng nht hoàn thành
bài tp 2 trong thi gian 5 phút:
+Nhóm 1, 2, 3: V sơ đ thể hiện con
đường truyền bệnh sốt rét và biện pháp
phòng chống.
+ Nhóm 4, 5, 6: Vẽ sơ đồ thể hiện con
đường truyền bệnh kiết lị và biện pháp
phòng chống.
Hoạt
động
nhóm
... ...
con đường truyền bnh sốt rét
con đường truyền bệnh sốt rét
Con đường truyn bệnh kiết l
Con đường truyền bệnh kiết lị
Bào xác trùng
kiết lị theo
phân ra ngoài
Thông qua nguồn
thức ăn, nước uống
không vệ sinh
2. Trùng kiết lị đang
chui ra khỏi bào xác khi
vào ruột người
Người bị mắc
bệnh kiết lị
Biện pp phòng , tránh
Biện pháp phòng , tránh
Bnh kiết lị
Bệnh kiết lị
Bệnh st rét
Bệnh sốt rét
Vẽ và điền chú thích
cấu tạo một loại
nguyên sinh vt
em đã được học.
Khi thực hiện vệ sinh an toàn thức
phẩm như: ăn chín, uống sôi, rửa
các rau, quả trước khi ăn, bảo
quản thực phẩm đúng cách hay
rửa tay sạch sẽ trước khi ăn và sau
khi đi vệ sinh …sẽ góp phần phòng
trống bệnh kiết lị. Em y viết một
bài tuyên truyền bạn và người
thân trong gia đình v lợi ích của
việc thực hiện an toàn v sinh
thực phẩm, vệ sinh cá nhân.
-
Cá nhân: m hiểu và gọi tên một số loại nấm ăn
được và nấm độc, gây bệnh.
-
Các nhóm tìm hiểu về quy trình trồng nấm rơm
giải thích một số khâu trong kĩ thuật trồng nấm
như: Nguyên liệu, ví trí trồng…
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
Thanks for watching
| 1/32

Preview text:

Vi deo về động vật đơn bào có trong giọt nước ao hồ Em E m đã vẽ cơ cơ thể ể đơn ơ bào nào khi quan ua sát một m giọt nước nư ao hồ ở B ao hồ ở ài B 2 1? Si 1? nh vật đ ó có ó c đ ặc đi ặ ểm ể g ì? 1 2 3 4
Quan sát hình ảnh các nguyên sinh vật. Thảo luận
nhóm hoàn thành thông tin phiếu học tập số 1
Trùng giày Trùng biến hình Trùng sốt rét Trùng roi xanh Trùng kiết lị
Phiếu học tập số 1: Chọn các từ “sinh vật, tế bào, phân bố, Nguyên sinh”.
Nguyên sinh vật có cơ thể cấu tạo chỉ gồm một (1)
………..Chúng xuất hiện sớm nhất trên hành tinh của
chúng ta. Nguyên sinh vật(2)………..ở khắp nơi:
trong đất, trong nước, trong không khí và đặc biệt
trên cơ thể (3)….…..khác. Nguyên sinh vật thuộc giới(4)……….. HOẠT ĐỘNG NHÓM 5
Phiếu học tập số 1: Chọn các từ “sinh vật, tế bào, phân bố, Nguyên sinh”.
Nguyên sinh vật có cơ thể cấu tạo chỉ gồm một (1)
………..Chúng xuất hiện sớm nhất trên hành tinh của
chúng ta. Nguyên sinh vật(2)………..ở khắp nơi: trong
đất, trong nước, trong không khí và đặc biệt trên cơ
thể (3)….………khác. Nguyên sinh vật thuộc giới(4) ……….. tế bào sinh vật Nguyên sinh phân bố -
Là nhóm sinh vật có cấu tạo tế bào nhân thực. -
Nơi sống: ở nước, không khí, trong đất và kí
sinh trên cơ thể sinh vật khác.
VD: Ở nước K í si Trùng sốt rét n Trùng biến hình h Trùng giày Trùng roi xanh Trùng kiết lị
Nguyên sinh vật có hình dạng như thế nào? Cho ví dụ? Trùng sốt rét Hình giày Trùng giày Hình dạng Hình cầu Không d c ó n g h ì n n h h t đ Hình thoi ịnh Trùng roi xanh Trùng kiết lị Trùng biến hình Thảo T luận lu nhó n m hó m đôi chú hú thí t c hí h tê t n ê n cho h các c nguy n ê guy n ê n sin s h in h vậ v t ậ t qu q a u n n sá s t á t tr t o r ng n giọ gi t t nư n ớc ư ao hồ . hồ 1 2 3 4 1.Trùng roi xanh 2. Tảo tiểu cầu 3 4. Trùng giày Hoạt
Cá nhân điền chú thích cấu tạo động cá
của trùng giày, tảo lục đơn bào
theo hình 27.2 – SGK/120.
nhân HOẠT ĐỘNG NHÓM
Thảo luận, thống nhất điền chú thích
cấu tạo trùng giày và tảo lục đơn bào trong thời gian 3 phút. (1) (2) (2) (3) (3) (4) (1) a) Trùng giày
b) Tảo lục đơn bào (1) (2) (2) (3) (3) Ghi chú: (4) 1. Màng tế bào. 2. Chất tế bào (1) 3. Nhân 4. Diệp lục
b) Tảo lục đơn bào a) Trùng giày
Hãy cho biết những nguyên sinh vật nào có khă
năng quang hợp? Tại sao.
(1) (2) (2) (Diệp lục) (3) (3) (Diệp lục) (1) Ghi chú: 1. Màng tế bào.
b) Tảo lục đơn bào 2. Chất tế bào a) Trùng giày 3. Nhân 4. Diệp lục
EM CÓ BIẾT? 1. Trùng roi xanh có cấu tạo phù hợp với đời sống tự do trong nước. Trùng roi xanh di chuyển bằng roi bơi, hình thức dinh dưỡng là dị dưỡng hoặc tự dưỡng. 2. Trùng biến hình chúng cấu tạo cơ thể thể phù hợp với đời sống tự do trong nước. Chúng dùng chân giả để di chuyển và bắt mồi. EM CÓ BIẾT?
Kí sinh trùng sốt rét trong hồng cầu Bài tập về nhà:
* Nội dung :
+ Nhóm 1, 2, 3 tìm hiểu về nguyên
nhân, biểu hiện, con đường lây truyền và biện pháp
phòng chống bệnh sốt rét.
+ Nhóm 4, 5, 6 tìm hiểu về nguyên nhân,
biểu hiện, con đường lây truyền và biện pháp phòng chống bệnh kiết lị.
* Hình thức: Trình bày dưới dạng sơ đồ tư duy, sơ
đồ cây, bảng…vào giấy A0 hoặc bài powerpoint. Tr T iệu ệ ch c ứng n củ a b a ện ệ h ki h ết ế l t i Đau bụng Sốt nôn mửa EM CÓ BIẾT? Amip ăn não Trùng roi gây bệnh
Trùng cầu gây bệnh ngủ ở người ở gà EM CÓ BIẾT? Trùng roi kí sinh trong ruột mối Tảo lục đơn bào Bài à tậ t p 1 : H oàn thành nội idung c ủa bảng s au s bằng c ác c h đ iề i n kí h kí iệu iệ v à v các c c ụm từ gợ g i iý sao s ao cho o phù h ợp Cấu tạo từ Tên nguyên sinh Hình dạng 1 tế bào Nhiều tế bào Nơi sống vật Trùng giày Trùng roi xanh Trùng kiết lị Trùng biến hình Tảo lục đơn bào Kí hiệu hay cụm - Hình thoi X X - Nước từ lựa chọn - Hình giày - Kí sinh - Không có hình dạng nhất định. - Hình cầu Bài à tậ t p 1 : Hoàn o thành nội ộ dung của a bảng sau s bằng các c h điề đ n iề k í íhiệu và v c ác c cụm m từ gợ g i iý sao s ao cho o phù h ợp Cấu tạo từ Tên nguyên sinh Hình dạng 1 tế bào Nhiều tế bào Lối sống vật Trùng giày Hình giày X Tự do Trùng roi xanh Hình thoi X Tự do Trùng kiết lị Không có hình dạng X Kí sinh nhất định. Trùng biến hình Không có hình dạng X Tự do nhất định. Tảo lục đơn bào Hình cầu X Tự do
Kí hiệu hay cụm từ - Hình thoi X X - Tự do lựa chọn - Hình giày - Kí sinh - Không có hình dạng nhất định. Hình cầu Hoạt
Thảo luận nhóm và thống nhất hoàn thành động
bài tập 2 trong thời gian 5 phút:
+Nhóm 1, 2, 3: Vẽ sơ đồ thể hiện con nhóm
đường truyền bệnh sốt rét và biện pháp phòng chống.
+ Nhóm 4, 5, 6: Vẽ sơ đồ thể hiện con
đường truyền bệnh kiết lị và biện pháp ... ... phòng chống.
con đường truyền bệnh sốt rét
con đường truyền bệnh sốt rét C C on on đ đ ường ường tr tr uy uy ề ề n n bệnh bệnh k ki iế ế t t l lịị Thông qua nguồn thức ăn, nước uống không vệ sinh 2. Trùng kiết lị đang chui ra khỏi bào xác khi vào ruột người Bào xác trùng kiết lị theo phân ra ngoài Người bị mắc bệnh kiết lị Bi Bi ện ện phá phá p p phòng phòng ,, ttr r á á nh nh Bệnh sốt r é r t é Bệnh kiế t kiế lị
Khi thực hiện vệ sinh an toàn thức
phẩm như: ăn chín, uống sôi, rửa
các rau, quả trước khi ăn, bảo Vẽ và điền chú thích
quản thực phẩm đúng cách hay cấu tạo một loại
rửa tay sạch sẽ trước khi ăn và sau
khi đi vệ sinh …sẽ góp phần phòng nguyên sinh vật mà
trống bệnh kiết lị. Em hãy viết một em đã được học.
bài tuyên truyền bạn bè và người
thân trong gia đình về lợi ích của
việc thực hiện an toàn vệ sinh
thực phẩm, vệ sinh cá nhân.
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Cá C nhân: Tì m m h iểu và gọi tên một m s ố loại nấm nấm ă n đư đ ợc ợ và nấm nấm độc, gây bệnh. - Các C nh n óm óm tìm m hiểu ểu về quy trình trồ r ng ng nấm ấm rơm ơ m gi g ải ải thích mộ m t
ộ số khâu trong kĩ thuật trồng nấm nấm nh n ư: ư Nguy N ên liệu, ệu ví trí tr t ồng… Thanks for watching
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32