Giáo án điện tử Khoa học tự nhiên 6 bài 3 Chân trời sáng tạo : Quy định an toàn trong phòng thực hành. Giới thiệu một số dụng cụ đo. Sử dụng kính lúp và kính hiển vi quang học

Bài giảng PowerPoint Khoa học tự nhiên 6 bài 3 Chân trời sáng tạo : Quy định an toàn trong phòng thực hành. Giới thiệu một số dụng cụ đo. Sử dụng kính lúp và kính hiển vi quang học hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Khoa học tự nhiên 6. Mời bạn đọc đón xem!

GO VIÊN: TRƯƠNG THẾ THẢO
BỘ SÁCH CHÂN TRỜI SÁNG TO
1. QUY ĐỊNH AN TOÀN KHI
HỌC TRONG PHÒNG THỰC
HÀNH:
      
      !
 " # $  %
&
Bài 3: QUY ĐỊNH AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH. GIỚI THIỆU MỘT
SỐ DỤNG CỤ ĐO – SỬ DỤNG KÍNH LÚP VÀ KÍNH HIỂN VI QUANG HỌC
'
'
'
'
'
'
'
'
'
'
Bài 3: QUY ĐỊNH AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH. GIỚI THIỆU MỘT
SỐ DỤNG CỤ ĐO – SỬ DỤNG KÍNH LÚP VÀ KÍNH HIỂN VI QUANG HỌC
1. QUY ĐỊNH AN TOÀN KHI HỌC TRONG PHÒNG THỰC HÀNH:
()*+,-."#$/0123
4*$1*5
67,8".$"#$
9:;<)<=4*>(0?-@*AB
?
CDAEAEE3F&+G7*8*8H"&
+I&+
J:K&+$?$ LAM2
N
OP$+<*NGDAE8AEE>"#$

QRDAE>*?"#$P*L
N;$,8 8GGS8
S+TAEEU1*V8*V.+
WP8"$)<=4*>
XYD* Z[*N" L\[#[<L8
<V$
2. KÍ HIỆU CẢNH BÁO TRONG PHÒNG THỰC HÀNH:
Bài 3: QUY ĐỊNH AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH. GIỚI THIỆU MỘT
SỐ DỤNG CỤ ĐO – SỬ DỤNG KÍNH LÚP VÀ KÍNH HIỂN VI QUANG HỌC
1. QUY ĐỊNH AN TOÀN KHI HỌC TRONG PHÒNG THỰC HÀNH:
2. KÍ HIỆU CẢNH BÁO TRONG PHÒNG THỰC HÀNH:
&+
"9
]^2
_&+
9P\A`&+
  *  
ab
:8Ac*
P"0dD1**)*
V
:87#
X6)A1*"\.AE;=
)?)1*7#@
:83
" Z
e. 6"" Z L&8@
A:83
-
P1"H*)
-0@
/f*)
+
OP"[?)>+.@
g83\
4. g83,LhiKDAE
E&D+@
:8?[\
jfd?[\1**)hi
:8DAE
 L,
Qf LA`&+ L,
:8D 6$Ac[*"*H.LdD@
f=?
*
96$?* ])DAE
?$,*@
k,) W:_);$,S\*Vl
9m@m@Jm@Om/@Qm@Wm@Xm@em@jm@mA

Bài 3: QUY ĐỊNH AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH. GIỚI THIỆU MỘT
SỐ DỤNG CỤ ĐO – SỬ DỤNG KÍNH LÚP VÀ KÍNH HIỂN VI QUANG HỌC
1. QUY ĐỊNH AN TOÀN KHI HỌC TRONG PHÒNG THỰC HÀNH:
2. KÍ HIỆU CẢNH BÁO TRONG PHÒNG THỰC HÀNH:
()?) \ $<]
\Ac4
9P\A`&+
  *  
ab
Bài 3: QUY ĐỊNH AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH. GIỚI THIỆU MỘT
SỐ DỤNG CỤ ĐO – SỬ DỤNG KÍNH LÚP VÀ KÍNH HIỂN VI QUANG HỌC
1. QUY ĐỊNH AN TOÀN KHI HỌC TRONG PHÒNG THỰC HÀNH:
2. KÍ HIỆU CẢNH BÁO TRONG PHÒNG THỰC HÀNH:
n_&+ Z?A\G"N)Ac
.o&AE5
-
6&+85"#S"G
-
6&+$*)5/
;S
-
6&+*\A81*"5/
S
m6&+KAM$+5.[;S
Câu 1:o+1* !"#
$b
p(/7*8*8
RP$]&+
:CDAE&+G&+
qYD*" L"S#$
Câu 2: 6;$,8"#$/0
pR*LN"#$
RP$[D&LN
:fZ\[D&$?rrrr
qPE&+
Bài 3: QUY ĐỊNH AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH. GIỚI THIỆU MỘT
SỐ DỤNG CỤ ĐO – SỬ DỤNG KÍNH LÚP VÀ KÍNH HIỂN VI QUANG HỌC
Bài 3: QUY ĐỊNH AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH. GIỚI THIỆU MỘT
SỐ DỤNG CỤ ĐO – SỬ DỤNG KÍNH LÚP VÀ KÍNH HIỂN VI QUANG HỌC
Câu 3: 6&+1*/s0>"&?
83\b
Bài 3: QUY ĐỊNH AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH. GIỚI THIỆU MỘT
SỐ DỤNG CỤ ĐO – SỬ DỤNG KÍNH LÚP VÀ KÍNH HIỂN VI QUANG HỌC
Câu 4: 9F"9I/t*&+
35
I6&+KAM$+
I6&+*\A81*"
I6&+$*)
AI6&+8

A
/

3. GIỚI THIỆU MỘT SỐ DỤNG
CỤ ĐO:
 %  /  Z D AE
AE E  b 6) N 3 ,
AEE/
Bài 3: QUY ĐỊNH AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH. GIỚI THIỆU MỘT
SỐ DỤNG CỤ ĐO – SỬ DỤNG KÍNH LÚP VÀ KÍNH HIỂN VI QUANG HỌC
f+dd)dd
/ *  L A1*  L 3
1ddl
3. GIỚI THIỆU MỘT SỐ DỤNG
CỤ ĐO:
Bài 3: QUY ĐỊNH AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH. GIỚI THIỆU MỘT
SỐ DỤNG CỤ ĐO – SỬ DỤNG KÍNH LÚP VÀ KÍNH HIỂN VI QUANG HỌC
9 u t*    AE E
"A`)
mP L35A
m(dd81*5Z
mk$5$
mf+5+3
mv//58* !S)&
8S
mR3,35)
&8S
3. GIỚI THIỆU MỘT SỐ DỤNG
CỤ ĐO:
Bài 3: QUY ĐỊNH AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH. GIỚI THIỆU MỘT
SỐ DỤNG CỤ ĐO – SỬ DỤNG KÍNH LÚP VÀ KÍNH HIỂN VI QUANG HỌC
9 u t*    AE E
"A`)
:1dd1+D5,
 !
3. GIỚI THIỆU MỘT SỐ DỤNG
CỤ ĐO:
Bài 3: QUY ĐỊNH AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH. GIỚI THIỆU MỘT
SỐ DỤNG CỤ ĐO – SỬ DỤNG KÍNH LÚP VÀ KÍNH HIỂN VI QUANG HỌC
 P" *  D AE 
3))&8S
-
Ước lượng thể ch chất lỏng cần
đo.
-
Chọn cốc chia độ phù hợp với
thể ch cần đo.
-
Đặt cốc chia độ thẳng đứng, cho
chất lỏng vào cốc.
-
Đặt mắt nhìn ngang với độ cao
mức chất lỏng trong cốc.
-
Đọc và ghi kết quả đo theo vạch
chia gần nhất với mức chất lỏng
trong cốc chia độ.
3. GIỚI THIỆU MỘT SỐ DỤNG
CỤ ĐO:
-
Kích thước, thể ch, khối lượng,
nhiệt độ, ... là các đại lượng vật lí
của một vật thể.
-
Dụng cụ dùng để đo các đại lượng
đó gọi là dụng cụ đo.
Bài 3: QUY ĐỊNH AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH. GIỚI THIỆU MỘT
SỐ DỤNG CỤ ĐO – SỬ DỤNG KÍNH LÚP VÀ KÍNH HIỂN VI QUANG HỌC
(-N5
Để lấy một lượng nhỏ thể ch
chất lỏng trong khi làm thí nghiệm,
người ta thường dùng Pipe<e. Loại
pipe<e đơn giản nhất thường được
sử dụng trong phòng thực hành
pipe<e nhỏ giọt. Cách sử dụng như
sau:
-
Bóp trước một lực nhỏ ở phần đầu
cao su hoặc đầu nhựa..
-
Nhúng vào chất lỏng cần hút, sau
đó thả tay từ từ để hút chất lỏng
lên.
-
Bóp nhẹ để thả từng giọt một (mỗi
giọt chuẩn thể ch khoảng 50 ul,
20 giọt sẽ 1 ml). Chú ý, luôn giữ
pipe<e ở tư thế thẳng đứng.
Bài 3: QUY ĐỊNH AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH. GIỚI THIỆU MỘT
SỐ DỤNG CỤ ĐO – SỬ DỤNG KÍNH LÚP VÀ KÍNH HIỂN VI QUANG HỌC
g + 4* "  a   , h $   L / M
`!
*" f3A
R Ll :-AEE`!
R Ll wL !\ !0
R Ll (-4_0
R Ll g+KAEELAEE
0
R Ll P$+B
9
O
J
3. GIỚI THIỆU MỘT SỐ DỤNG CỤ ĐO:
-
Kích thước, thể ch, khối ợng, nhiệt độ, ... các đại lượng vật của
một vật thể.
-
Dụng cụ dùng để đo các đại lượng đó gọi là dụng cụ đo.
-
6DAEAEE0-AEE?L\3
S8`!L.0dZ124*G2
AEE?
x%g(5%">L8"N\2AEE
x(:ff5g+">2\N"NAEE
Bài 3: QUY ĐỊNH AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH. GIỚI THIỆU MỘT
SỐ DỤNG CỤ ĐO – SỬ DỤNG KÍNH LÚP VÀ KÍNH HIỂN VI QUANG HỌC
Bài 3: QUY ĐỊNH AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH. GIỚI THIỆU MỘT
SỐ DỤNG CỤ ĐO – SỬ DỤNG KÍNH LÚP VÀ KÍNH HIỂN VI QUANG HỌC
u t* $   ,  !  ) & #  a  D
AE1,3
Câu 1::AEE"#$5$+1
dd LA1*gt*-AEE&!)5
Ir+323, L
I, !2N>G
%5
ICDAE+
ICDAE1dd
Bài 3: QUY ĐỊNH AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH. GIỚI THIỆU MỘT
SỐ DỤNG CỤ ĐO – SỬ DỤNG KÍNH LÚP VÀ KÍNH HIỂN VI QUANG HỌC
4. KÍNH LÚP VÀ KÍNH HIỂN
VI QUANG HỌC:
a. Cách sử dụng kính lúp:
-
:8\&<d3.5
;&&*0F
TI
-
:DAE50&<
K&
L.04L
4"y.
-
6&< !DAE)4
"y=.)SG
 Z?4
Bài 3: QUY ĐỊNH AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH. GIỚI THIỆU MỘT
SỐ DỤNG CỤ ĐO – SỬ DỤNG KÍNH LÚP VÀ KÍNH HIỂN VI QUANG HỌC
4. KÍNH LÚP VÀ KÍNH HIỂN
VI QUANG HỌC:
a. Cách sử dụng kính lúp:
-
:8\&<d3.5
;&&*0F
TI
-
:DAE50&<
K&
L.04L
4"y.
-
6&< !DAE)4
"y=.)SG
 Z?4
b. Cách sử dụng kính hiển vi
quang học:
Bài 3: QUY ĐỊNH AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH. GIỚI THIỆU MỘT
SỐ DỤNG CỤ ĐO – SỬ DỤNG KÍNH LÚP VÀ KÍNH HIỂN VI QUANG HỌC
6 D AE & <  &
 L2.*V 
LDAEb
6& L2.7NL
A`&
u t* A` & < - 
A#"
Bài 3: QUY ĐỊNH AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH. GIỚI THIỆU MỘT
SỐ DỤNG CỤ ĐO – SỬ DỤNG KÍNH LÚP VÀ KÍNH HIỂN VI QUANG HỌC
   X
K "y 3 . =
-  4 -
" 8 \ &
)4-
- Bộ phận học:
chân kính, thân
kính, ống kính,
mâm kính, đĩa
mang vật kính, ốc
cấp, ốc vi cấp,
kẹp Zêu bản.
- Bộ phận quang
học: thị kính, vật
kính.
4. KÍNH LÚP VÀ KÍNH HIỂN
VI QUANG HỌC:
a. Cách sử dụng kính lúp:
-
:8\&<d3.5
;&&*0F
TI
-
:DAE50&<
K&
L.04L
4"y.
-
6&< !DAE)4
"y=.)SG
 Z?4
Bài 3: QUY ĐỊNH AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH. GIỚI THIỆU MỘT
SỐ DỤNG CỤ ĐO – SỬ DỤNG KÍNH LÚP VÀ KÍNH HIỂN VI QUANG HỌC
b. Cách sử dụng kính hiển vi
quang học:
-
Cấu tạo kính hiển vi quang học
dJ+,&5+
,T+,?\
+,+,
K
Bài 3: QUY ĐỊNH AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH. GIỚI THIỆU MỘT
SỐ DỤNG CỤ ĐO – SỬ DỤNG KÍNH LÚP VÀ KÍNH HIỂN VI QUANG HỌC
:H>&
(K
(;NN1&
(K,
4. KÍNH LÚP VÀ KÍNH HIỂN
VI QUANG HỌC:
a. Cách sử dụng kính lúp:
-
:8\&<d3.5
;&&*0F
TI
-
:DAE50&<
K&
L.04L
4"y.
-
6&< !DAE)4
"y=.)SG
 Z?4
Bài 3: QUY ĐỊNH AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH. GIỚI THIỆU MỘT
SỐ DỤNG CỤ ĐO – SỬ DỤNG KÍNH LÚP VÀ KÍNH HIỂN VI QUANG HỌC
b. Cách sử dụng kính hiển vi
quang học:
-
Cấu tạo kính hiển vi quang học
dJ+,&5+
,T+,?\
+,+,
K
-
Cách sử dụng kính hiển vi
quang học:
x:H>&
x(K
x.M5(;N
N1&@G L>
&@K,=88
)"y.
Bài 3: QUY ĐỊNH AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH. GIỚI THIỆU MỘT
SỐ DỤNG CỤ ĐO – SỬ DỤNG KÍNH LÚP VÀ KÍNH HIỂN VI QUANG HỌC
6&)4-?"#"Nh-b
%<48\"8SG Z;A`
&<8*"y
9P$ LDAE&)4-
CDAE&)4-/t*43,MN
"#$
Câu 1:6&<&) Z !A`)4.
?;) b
%5
m6&<)4.?& LSG Z
"y
m6&))4."8SG Z
&<)4 !
Bài 3: QUY ĐỊNH AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH. GIỚI THIỆU MỘT
SỐ DỤNG CỤ ĐO – SỬ DỤNG KÍNH LÚP VÀ KÍNH HIỂN VI QUANG HỌC
| 1/28

Preview text:

BỘ SÁCH CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
GIÁO VIÊN: TRƯƠNG THẾ THẢO
Bài 3: QUY ĐỊNH AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH. GIỚI THIỆU MỘT
SỐ DỤNG CỤ ĐO – SỬ DỤNG KÍNH LÚP VÀ KÍNH HIỂN VI QUANG HỌC
1. QUY ĐỊNH AN TOÀN KHI
Quan sát hình 3.1 và cho biết
HỌC TRONG PHÒNG THỰC
những điều phải làm, không được HÀNH:
làm trong phòng thực hành. Giải thích. X X X X X X X X X X
Bài 3: QUY ĐỊNH AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH. GIỚI THIỆU MỘT
SỐ DỤNG CỤ ĐO – SỬ DỤNG KÍNH LÚP VÀ KÍNH HIỂN VI QUANG HỌC
1. QUY ĐỊNH AN TOÀN KHI HỌC TRONG PHÒNG THỰC HÀNH:
Để an toàn tuyệt đối khi học tập trong phòng thực hành, các em cần tuân thủ nội quy thực hành sau đây:
1. Không ăn, uống, làm mất trật tự trong phòng thực hành.
2. Cặp, túi, ba lô phải để đúng nơi quy định. Đầu tóc gọn gàng; không đi giày, dép cao gót.
3. Sử dụng các dụng cụ bảo hộ (kính bảo vệ mắt, găng tay lấy hoá chất, khẩu trang thí
nghiệm, ...) khi làm thí nghiệm.
4. Chỉ làm các thí nghiệm, các bài thực hành khi có sự hướng dẫn và giám sát của giáo viên.
5. Thực hiện đúng nguyên tắc khi sử dụng hoá chất, dụng cụ, thiết bị trong phòng thực hành.
6. Biết cách sử dụng thiết bị chữa cháy có trong phòng thực hành. Thông báo ngay với
giáo viên khi gặp các sự cố mất an toàn như hoá chất bắn vào mắt, bỏng hoá chất,
bỏng nhiệt, làm vỡ dụng cụ thuỷ tinh, gây đổ hoá chất, cháy nổ, chập điện, ...
7. Thu gom hoá chất, rác thải sau khi thực hành và để đúng nơi quy định.
8. Rửa tay thường xuyên trong nước sạch và xà phòng khi tiếp xúc với hoá chất và sau
khi kết thúc buổi thực hành.
2. KÍ HIỆU CẢNH BÁO TRONG PHÒNG THỰC HÀNH:
Bài 3: QUY ĐỊNH AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH. GIỚI THIỆU MỘT
SỐ DỤNG CỤ ĐO – SỬ DỤNG KÍNH LÚP VÀ KÍNH HIỂN VI QUANG HỌC
1. QUY ĐỊNH AN TOÀN KHI HỌC TRONG PHÒNG THỰC HÀNH:
2. KÍ HIỆU CẢNH BÁO TRONG PHÒNG THỰC HÀNH:
1. Quan sát các kí hiệu cảnh báo trong hình 3.2
và cho biết ý nghĩa của mỗi kí hiệu 2. Tại sao dùng kí hiệu cảnh báo thay cho mô tả bằng chữ?
m. Lối thoát hiểm 7. Chỗ thoát hiểm khi gặp sự cố hỏa hoạn, cháy nổ… l. Nơi có bình
2. Khu vực có bình chữa cháy, lưu ý để sử dụng chữa cháy khi có sự cố cháy; k. Cấm lửa
3. Khu vực dễ xảy ra cháy, cẩn thận với nguồn lửa; i. Cấm sử dụng
6. Nước dùng cho thí nghiệm, không phải nước uống nước uống
10. Nguồn phóng xạ gây nguy hiểm cho sức khoẻ h. Chất phóng xạ
4. Hoá chất độc đối với sức khoẻ, chỉ sử dụng cho
g. Hoá chất độc hại mục đích thử nghiệm; e. Nguy hiểm
5. Tránh xa vì có thể bị điện giật; về điện
11. Tác nhân virus, vi khuẩn nguy hiểm sinh d. Chất độc sinh học, không đến gần; học
a. Tránh gần các nguồn lửa gây nguy hiểm cháy c. Chất độc cho nổ
8. Không để dây ra kim loại, các vật dụng hoặc cơ môi trường b. Chất ăn mòn
thể vì có thể gây ăn mòn; a. Chất dễ cháy
9. Không thải ra môi trường nước, không khí, đất;
2-l; 3-k; 4-h; 5-e; 6-i; 7-m; 8-b; 9-c; 10-i; 11-d
Bài 3: QUY ĐỊNH AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH. GIỚI THIỆU MỘT
SỐ DỤNG CỤ ĐO – SỬ DỤNG KÍNH LÚP VÀ KÍNH HIỂN VI QUANG HỌC
1. QUY ĐỊNH AN TOÀN KHI HỌC TRONG PHÒNG THỰC HÀNH:
2. KÍ HIỆU CẢNH BÁO TRONG PHÒNG THỰC HÀNH:
2. Tại sao dùng kí hiệu cảnh báo thay cho mô tả bằng chữ?
Để có thể tạo sự chú ý mạnh và dễ quan sát
Bài 3: QUY ĐỊNH AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH. GIỚI THIỆU MỘT
SỐ DỤNG CỤ ĐO – SỬ DỤNG KÍNH LÚP VÀ KÍNH HIỂN VI QUANG HỌC
1. QUY ĐỊNH AN TOÀN KHI HỌC TRONG PHÒNG THỰC HÀNH:
2. KÍ HIỆU CẢNH BÁO TRONG PHÒNG THỰC HÀNH:

Mỗi kí hiệu cảnh báo thường có hình dạng và màu sắc riêng để dễ nhận biết. Ví dụ:
- Kí hiệu cảnh báo cấm: hình tròn, viền đỏ, nền trắng.
- Kí hiệu cảnh báo các khu vực nguy hiểm: hình tam giác đều, viền đen hoặc đỏ, nền vàng.
- Kí hiệu cảnh báo nguy hại do hoá chất gây ra: hình vuông, viền đen, nền đỏ cam.
- Kí hiệu cảnh báo chỉ dẫn thực hiện: hình chữ nhật, nền xanh hoặc đỏ.
Bài 3: QUY ĐỊNH AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH. GIỚI THIỆU MỘT
SỐ DỤNG CỤ ĐO – SỬ DỤNG KÍNH LÚP VÀ KÍNH HIỂN VI QUANG HỌC
Câu 1: Việc làm nào sau đây được cho là không an toàn trong phòng thực hành?
A. Đeo găng tay khi lấy hoá chất.
B. Tự ý làm các thí nghiệm.
C. Sử dụng kính bảo vệ mắt khi làm thí nghiệm.
D. Rửa tay trước khi ra khỏi phòng thực hành.
Câu 2: Khi gặp sự cố mất an toàn trong phòng thực hành, em cần
A. Báo cáo ngay với giáo viên trong phòng thực hành.
B. Tự xử lí và không thông báo với giáo viên.
C. Nhờ bạn xử lí sự có.
D. Tiếp tục làm thí nghiệm.
Bài 3: QUY ĐỊNH AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH. GIỚI THIỆU MỘT
SỐ DỤNG CỤ ĐO – SỬ DỤNG KÍNH LÚP VÀ KÍNH HIỂN VI QUANG HỌC
Câu 3: Kí hiệu cảnh báo nào sau đây cho biết em đang ở gần vị trí có hoá chất độc hại?
Bài 3: QUY ĐỊNH AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH. GIỚI THIỆU MỘT
SỐ DỤNG CỤ ĐO – SỬ DỤNG KÍNH LÚP VÀ KÍNH HIỂN VI QUANG HỌC
Câu 4: Quan sát hình 3.2 (trang 12), em hãy cho biết những kí hiệu cảnh báo nào thuộc:
a) Kí hiệu chỉ dẫn thực hiện. l, m
b) Kí hiệu báo nguy hại do hoá chất gây ra. a, b, c, d
c) Kí hiệu báo các khu vực nguy hiểm. e, g, h d) Kí hiệu báo cấm.i, k
Bài 3: QUY ĐỊNH AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH. GIỚI THIỆU MỘT
SỐ DỤNG CỤ ĐO – SỬ DỤNG KÍNH LÚP VÀ KÍNH HIỂN VI QUANG HỌC
3. GIỚI THIỆU MỘT SỐ DỤNG 1. Gia đình em thường sử dụng CỤ ĐO:
dụng cụ đo nào? Kể tên một số dụng cụ đo mà em biết.
Nhiệt kế, đồng hồ để bàn, đồng hồ
đeo tay, thước dây, thước cuộn, cân đồng hồ…
Bài 3: QUY ĐỊNH AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH. GIỚI THIỆU MỘT
SỐ DỤNG CỤ ĐO – SỬ DỤNG KÍNH LÚP VÀ KÍNH HIỂN VI QUANG HỌC
3. GIỚI THIỆU MỘT SỐ DỤNG 2. Em hãy cho biết các dụng cụ CỤ ĐO:
trong hình 3.3 dùng để làm gì.
- Thước cuộn: đo chiều dài
- Đồng hồ bấm giây: đo thời gian - Lực kế: đo lực
- Nhiệt kế: đo nhiệt độ
- Pipette: lấy 1 lượng nhỏ thể tích chất lỏng.
- Bình chia độ, cốc chia độ: đo thể tích chất lỏng
Bài 3: QUY ĐỊNH AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH. GIỚI THIỆU MỘT
SỐ DỤNG CỤ ĐO – SỬ DỤNG KÍNH LÚP VÀ KÍNH HIỂN VI QUANG HỌC
3. GIỚI THIỆU MỘT SỐ DỤNG 2. Em hãy cho biết các dụng cụ CỤ ĐO:
trong hình 3.3 dùng để làm gì.
Cân đồng hồ, cân điện tử: đo khối lượng
Bài 3: QUY ĐỊNH AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH. GIỚI THIỆU MỘT
SỐ DỤNG CỤ ĐO – SỬ DỤNG KÍNH LÚP VÀ KÍNH HIỂN VI QUANG HỌC
3. GIỚI THIỆU MỘT SỐ DỤNG 3. Trình bày cách sử dụng bình CỤ ĐO:
chia độ để đo thể tích chất lỏng.
- Ước lượng thể tích chất lỏng cần đo.
- Chọn cốc chia độ phù hợp với thể tích cần đo.
- Đặt cốc chia độ thẳng đứng, cho chất lỏng vào cốc.
- Đặt mắt nhìn ngang với độ cao
mức chất lỏng trong cốc.
- Đọc và ghi kết quả đo theo vạch
chia gần nhất với mức chất lỏng trong cốc chia độ.
Bài 3: QUY ĐỊNH AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH. GIỚI THIỆU MỘT
SỐ DỤNG CỤ ĐO – SỬ DỤNG KÍNH LÚP VÀ KÍNH HIỂN VI QUANG HỌC
3. GIỚI THIỆU MỘT SỐ DỤNG Đọc thêm: CỤ ĐO:
Để lấy một lượng nhỏ thể tích
- Kích thước, thể tích, khối lượng,
chất lỏng trong khi làm thí nghiệm,
người ta thường dùng Pipette. Loại
nhiệt độ, ... là các đại lượng vật lí
pipette đơn giản nhất thường được của một vật thể.
sử dụng trong phòng thực hành là
- Dụng cụ dùng để đo các đại lượng pipette nhỏ giọt. Cách sử dụng như
đó gọi là dụng cụ đo. sau:
- Bóp trước một lực nhỏ ở phần đầu cao su hoặc đầu nhựa..
- Nhúng vào chất lỏng cần hút, sau
đó thả tay từ từ để hút chất lỏng lên.
- Bóp nhẹ để thả từng giọt một (mỗi
giọt chuẩn có thể tích khoảng 50 ul,
20 giọt sẽ là 1 ml). Chú ý, luôn giữ
pipette ở tư thế thẳng đứng.
Bài 3: QUY ĐỊNH AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH. GIỚI THIỆU MỘT
SỐ DỤNG CỤ ĐO – SỬ DỤNG KÍNH LÚP VÀ KÍNH HIỂN VI QUANG HỌC
Hoàn thiện quy trình đo bằng cách điền số thứ tự các bước theo mẫu bảng sau cho phù hợp Quy trình đo Nội dung Bước …. 2
Chọn dụng cụ đo phù hợp Bước …. 1
Ước lượng đại lượng cần đo Bước …. 5
Đọc và ghi kết quả mỗi lần đo Bước …. 3
Hiệu chỉnh dụng cụ đo với những dụng cụ đo cần thiết Bước …. 4 Thực hiện phép đo
Bài 3: QUY ĐỊNH AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH. GIỚI THIỆU MỘT
SỐ DỤNG CỤ ĐO – SỬ DỤNG KÍNH LÚP VÀ KÍNH HIỂN VI QUANG HỌC
3. GIỚI THIỆU MỘT SỐ DỤNG CỤ ĐO:
- Kích thước, thể tích, khối lượng, nhiệt độ, ... là các đại lượng vật lí của một vật thể.
- Dụng cụ dùng để đo các đại lượng đó gọi là dụng cụ đo.
- Khi sử dụng dụng cụ đo cần chọn dụng cụ có giới hạn đo và độ chia
nhỏ nhất phù hợp với vật cần đo, đồng thời phải tuân thủ quy tắc đo của dụng cụ đó.
+ GHĐ: Giá trị lớn nhất ghi trên vạch chia của dụng cụ đo
+ ĐCNN: Hiệu giá trị đo của hai vạch chia liên tiếp trên dụng cụ đo
Bài 3: QUY ĐỊNH AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH. GIỚI THIỆU MỘT
SỐ DỤNG CỤ ĐO – SỬ DỤNG KÍNH LÚP VÀ KÍNH HIỂN VI QUANG HỌC
Em hãy thực hành đo khối lượng và thể tích hòn đá bằng cách sử
dụng cân đo và cốc chia độ
Bài 3: QUY ĐỊNH AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH. GIỚI THIỆU MỘT
SỐ DỤNG CỤ ĐO – SỬ DỤNG KÍNH LÚP VÀ KÍNH HIỂN VI QUANG HỌC
Câu 1:Cho các dụng cụ sau trong phòng thực hành: lực kế, nhiệt kế, cân
đồng hồ, thước dây. Hãy chọn dụng cụ thích hợp để đo:
a) nhiệt độ của một cốc nước.
b) khối lượng của viên bị sắt. Giải: a) Sử dụng nhiệt kế
b) Sử dụng cân đồng hồ
Bài 3: QUY ĐỊNH AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH. GIỚI THIỆU MỘT
SỐ DỤNG CỤ ĐO – SỬ DỤNG KÍNH LÚP VÀ KÍNH HIỂN VI QUANG HỌC
4. KÍNH LÚP VÀ KÍNH HIỂN VI QUANG HỌC:
a. Cách sử dụng kính lúp:
- Cấu tạo kính lúp gồm 3 bộ phận:
mặt kính, khung kính, tay cầm (giá đỡ).
- Cách sử dụng: cầm kính lúp và
điều chỉnh khoảng cách giữa kính
với vật cần quan sát cho tới khi quan sát rõ vật.
- Kính lúp được sử dụng để quan
sát rõ hơn các vật thể nhỏ mà mắt thường khó quan sát.
Bài 3: QUY ĐỊNH AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH. GIỚI THIỆU MỘT
SỐ DỤNG CỤ ĐO – SỬ DỤNG KÍNH LÚP VÀ KÍNH HIỂN VI QUANG HỌC
4. KÍNH LÚP VÀ KÍNH HIỂN
Khi sử dụng kính lúp thì kích VI QUANG HỌC:
thước của vật thay đổi như thế nào
a. Cách sử dụng kính lúp:
so với khi không sử dụng?
- Cấu tạo kính lúp gồm 3 bộ phận:
Kích thước của vật tăng lên so với
mặt kính, khung kính, tay cầm (giá khi không dùng kính đỡ).
Em hãy dùng kính lúp đọc các
- Cách sử dụng: cầm kính lúp và
dòng chữ trong sách giáo khoa
điều chỉnh khoảng cách giữa kính
với vật cần quan sát cho tới khi quan sát rõ vật.
- Kính lúp được sử dụng để quan
sát rõ hơn các vật thể nhỏ mà mắt thường khó quan sát.
b. Cách sử dụng kính hiển vi quang học:
Bài 3: QUY ĐỊNH AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH. GIỚI THIỆU MỘT
SỐ DỤNG CỤ ĐO – SỬ DỤNG KÍNH LÚP VÀ KÍNH HIỂN VI QUANG HỌC Quan sát hình 3.8 chỉ rõ bộ phận cơ học và quang học trong cấu tạo kính hiển vi quang học - Bộ phận cơ học: chân kính, thân kính, ống kính, mâm kính, đĩa mang vật kính, ốc sơ cấp, ốc vi cấp, kẹp tiêu bản. - Bộ phận quang học: thị kính, vật kính.
Bài 3: QUY ĐỊNH AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH. GIỚI THIỆU MỘT
SỐ DỤNG CỤ ĐO – SỬ DỤNG KÍNH LÚP VÀ KÍNH HIỂN VI QUANG HỌC
4. KÍNH LÚP VÀ KÍNH HIỂN
b. Cách sử dụng kính hiển vi VI QUANG HỌC: quang học:
a. Cách sử dụng kính lúp:
- Cấu tạo kính hiển vi quang học
- Cấu tạo kính lúp gồm 3 bộ phận: bao gồm 4 hệ thống chính: hệ
mặt kính, khung kính, tay cầm (giá thống giá đỡ, hệ thống phóng đại, đỡ).
hệ thống chiếu sáng và hệ thống
- Cách sử dụng: cầm kính lúp và điều chỉnh.
điều chỉnh khoảng cách giữa kính
với vật cần quan sát cho tới khi quan sát rõ vật.
- Kính lúp được sử dụng để quan
sát rõ hơn các vật thể nhỏ mà mắt thường khó quan sát.
Bài 3: QUY ĐỊNH AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH. GIỚI THIỆU MỘT
SỐ DỤNG CỤ ĐO – SỬ DỤNG KÍNH LÚP VÀ KÍNH HIỂN VI QUANG HỌC Chuẩn bị kính Điều chỉnh ánh sáng
Đặt tiêu bản lên mâm kính Điều chỉnh ốc
Bài 3: QUY ĐỊNH AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH. GIỚI THIỆU MỘT
SỐ DỤNG CỤ ĐO – SỬ DỤNG KÍNH LÚP VÀ KÍNH HIỂN VI QUANG HỌC
4. KÍNH LÚP VÀ KÍNH HIỂN
b. Cách sử dụng kính hiển vi VI QUANG HỌC: quang học:
a. Cách sử dụng kính lúp:
- Cấu tạo kính hiển vi quang học
- Cấu tạo kính lúp gồm 3 bộ phận: bao gồm 4 hệ thống chính: hệ
mặt kính, khung kính, tay cầm (giá thống giá đỡ, hệ thống phóng đại, đỡ).
hệ thống chiếu sáng và hệ thống
- Cách sử dụng: cầm kính lúp và điều chỉnh.
điều chỉnh khoảng cách giữa kính
- Cách sử dụng kính hiển vi
với vật cần quan sát cho tới khi quang học: quan sát rõ vật. + Chuẩn bị kính
- Kính lúp được sử dụng để quan + Điều chỉnh ánh sáng
sát rõ hơn các vật thể nhỏ mà mắt
+ Quan sát vật mẫu: Đặt tiêu bản thường khó quan sát.
lên mâm kính; mắt hướng vào thị
kính; điều chỉnh ốc sơ cấp, vi cấp để nhìn rõ vật.
Bài 3: QUY ĐỊNH AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH. GIỚI THIỆU MỘT
SỐ DỤNG CỤ ĐO – SỬ DỤNG KÍNH LÚP VÀ KÍNH HIỂN VI QUANG HỌC
1. Kính hiển vi quang học có vai trò gì trong nghiên cứu khoa học?
1. Giúp ta quan sát các chi tiết cấu tạo rất nhỏ mà mắt thường hoặc dùng kính lúp không thấy rõ
2. Thực hành các bước sử dụng kính hiển vi quang học
3. Sử dụng kính hiển vi quang học em hãy quan sát một số mẫu tiêu bản trong phòng thực hành
Bài 3: QUY ĐỊNH AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH. GIỚI THIỆU MỘT
SỐ DỤNG CỤ ĐO – SỬ DỤNG KÍNH LÚP VÀ KÍNH HIỂN VI QUANG HỌC
Câu 1:Kính lúp và kính hiển vi thường được dùng để quan sát những vật
có đặc điểm như thế nào? Giải:
- Kính lúp để quan sát những vật có kích thước nhỏ, mắt thường không nhìn rõ.
- Kính hiển vi để quan sát chi tiết những vật rất nhỏ mà mắt thường và
kính lúp không thể quan sát được.
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28