Giáo án điện tử Khoa học tự nhiên 6 bài 3 Chân trời sáng tạo : Quy định an toàn trong phòng thực hành. Giới thiệu một số dụng cụ đo. Sử dụng kính lúp và kính hiển vi quang học

Bài giảng PowerPoint Khoa học tự nhiên 6 bài 3 Chân trời sáng tạo : Quy định an toàn trong phòng thực hành. Giới thiệu một số dụng cụ đo. Sử dụng kính lúp và kính hiển vi quang học hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Khoa học tự nhiên 6. Mời bạn đọc đón xem!

LOGO
BÀI 3. QUY ĐỊNH AN TOÀN TRONG PHÒNG
THỰC HÀNH. GIỚI THIỆU MỘT SỐ DỤNG CỤ
ĐO – SỬ DỤNG KÍNH LÚP VÀ KÍNH HIỂN VI
QUANG HỌC
http://blogcongdong.com
KHTN 6
KHỞI ĐỘNG
Xem video
1
2
Trả lời câu hỏi
Câu 1: Video nói đến sự kiện gì? Diễn ra ở đâu?
Câu 2: Nguyên nhân hậu quả vụ nổ phòng thực hành thí nghiệm?
KHỞI ĐỘNG
Câu 1. Video nói đến sự kiện vụ n phòng thực
hành thí nghiệm. Diễn ra phòng thực hành thí
nghiệm.
Câu 2. Nguyên nhân hậu quả vụ nổ phòng thực
hành thí nghiệm: Sử dụng các hóa chất chưa an
toàn. Gây ra hiện tượng cháy nổ, chết người....
? Vậy: Phòng thực hành ? Tại sao phải
thực hiện các quy định an toàn khi học trong
phòng thực hành? Để an toàn khi học trong
phòng thực hành, cần thực hiện những quy
định an toàn nào?
1. Quy định an toàn khi học trong phòng thực hành
Xem video, kết hợp hình 3.1. SGK trang 12,13.
Trả lời câu hỏi:
? Phòng thực hành (Phòng thí nghiệm) là gì?
? PTH có phải là nơi an toàn không? Vì sao?
? Muốn an toàn khi làm việc trong PTH cần thực hiện điều gì?
1. Quy định an toàn khi học trong phòng thực hành
+ Khái niệm phòng TH: PTH nơi chứa các thiết bị,
dụng cụ, mẫu vật, hóa chất... để GV HS thể
thực hiện các thí nghiệm, các bài TH.
+ PTH cũng là nơi nhiều nguy cơ mất an toàn cho
GV HS chứa nhiều thiết bị, dụng cụ, mẫu vật,
hóa chất...
+ Để an toàn tuyệt đối khi học trong phòng thực
hành, cần tuân thủ đúng đầy đnhững nội quy,
quy định an toàn PTH.
? Những nội quy, quy định an toàn PTH là gì?
1. Quy định an toàn khi học trong phòng thực hành
Xem video, kết hợp hình 3.1. SGK trang 12,13.
Tham gia HĐ nhóm/4 phút.
Trả lời 03 câu hỏi ra giấy:
Câu 1: Những điều cần phải làm trong phòng
thực hành, giải thích?
Câu 2. Những điều không được làm trong
phòng thực hành, giải thích?
Câu 3: Để an toàn tuyệt đối khi học trong
phòng thực hành, cần tuân thủ những nội quy,
quy định an toàn nào?
1. Quy định an toàn khi học trong phòng thực hành
Xem video, kết hợp hình 3.1. SGK trang
12,13. Tham gia HĐ nhóm/4 phút.
Chia lớp thành 4 nhóm: Hai đội trả lời nhanh nhất, bấm
chuông được quyền trả lời: Cử 2 đại diện lên bảng dán
các chữ số 1-8 kèm theo nội dung đã ghi kèm (như
SGK trang 12, 13) vào 2 cột:
Cột 1: Những điều cần phải làm trong phòng thực hành
Cột 2: Những điều không được làm trong phòng TH
Đội hoàn thành nhanh hơn, được quyền giải thích
trả lời câu hỏi 3.
Nhóm khác: Nhận xét, bổ sung, đánh giá.
GV chốt và ghi điểm cho các đội.
1. Quy định an toàn khi học trong phòng thực hành
Đáp án:
Câu 1:
Những
điều cần
phải làm
trong
phòng
thực hành:
2, 3, 4, 5,
6, 7, 8.
Nội quy, quy định an toàn PTH
1. Quy định an toàn khi học trong phòng thực hành
Đáp án:
Câu 2.
Những
điều
không
được làm
trong
phòng
thực
hành: 1
Nội quy, quy định an toàn PTH
1. Quy định an toàn khi học trong phòng thực hành
Đáp án:
Câu 3:
Để an toàn
khi học
trong
phòng thực
hành, cần
tuân thủ
những nội
quy, quy
định an
toàn: 1, 2,
3, 4, 5, 6,
7, 8.
Nội quy, quy định an toàn PTH
2. Kí hiệu cảnh báo trong phòng thực hành
? Để giúp ch động phòng tránh và giảm
thiểu các rủi ro, nguy hiểm trong quá trình
làm thí nghiệm, một hệ thống các hiệu
cảnh báo trong PTH đã được sử dụng. Các
hiệu cảnh báo trong PTH thường gặp gồm
những kí hiệu nào, ý nghĩa của chúng là gì?
2. Kí hiệu cảnh báo trong phòng thực hành
? Quan sát hình 3.2. SGK trang 13, trả lời
câu hỏi qua tham gia các HĐ sau:
2. Kí hiệu cảnh báo trong phòng thực hành
Câu 1. Tác dụng, ý
nghĩa của các hiệu
cảnh báo trong PTH
hình 3.2, SGK
trang 13 là gì?
Câu 2. Phân biệt
các hiệu cảnh o
trong PTH? Tại sao
lại sử dụng hiệu
cảnh báo thay cho
mô tả bằng chữ?
2. Kí hiệu cảnh báo trong phòng thực hành
=> Chọn 2 HS xung
phong, phát 02 bộ
hiệu cảnh báo
phần chữ. Yêu cầu
HS sau 2 phút ghép
hình và phần chữ.
=> HS khác nhận xét,
bổ sung, đánh giá.
=> GV chốt cho
điểm HS.
TRÒ CHƠI: NHANH NHƯ CHỚP
02 PHÚT
www.themegallery.com
2. Kí hiệu cảnh báo trong phòng thực hành
Câu 1. Tác dụng, ý nghĩa của các hiệu cảnh báo
trong PTH:
Để giúp chủ động phòng tránh giảm thiểu các
rủi ro, nguy hiểm trong quá trình làm thí nghiệm. Các
kí hiệu cảnh báo thường gặp trong PTH gồm: Chất dễ
cháy, chất ăn mòn, chất độc môi trường, chất độc
sinh học, nguy hiểm về điện, hóa chất độc hại, chất
phóng xạ, cấm lửa, lối thoát hiểm....
ĐÁP ÁN
2. Kí hiệu cảnh báo trong phòng thực hành
GV chia lớp thành 4 nhóm: Mỗi nhóm
nhận 01 bộ các hiệu hình 3.2. Trong 2
phút: Đọc SGK, sắp xếp các kí hiệu đúng
4 nhóm.
Đội thắng: Sắp xếp đúng và nhanh nhất.
Đội khác nhận xét, bổ sung, đánh giá.
TRÒ CHƠI: ĐOÀN KẾT
02 PHÚT
www.themegallery.com
2. Kí hiệu cảnh báo trong phòng thực hành
Câu 2. Phân biệt các hiệu cảnh báo trong PTH: Mỗi
kí hiệu cảnh báo thường có hình dạng và màu sắc riêng
để dễ nhận biết:
* hiệu cảnh báo cấm: Hình tròn, viền đỏ, nền
trắng, hình đen.
* hiệu cảnh báo các khu vực nguy hiểm: Hình
tam giác đều, viền đen hoặc đỏ, nền vàng, hình đen.
* hiệu cảnh báo nguy hại do hóa chất gây ra:
Hình vuông, viền đen, nền đỏ, hình đen.
* hiệu cảnh o chỉ dẫn thực hiện: Hình chữ
nhật, nền xanh hoặc đỏ, trắng.
ĐÁP ÁN
2. Kí hiệu cảnh báo trong phòng thực hành
=> Sử dụng hiệu
cảnh báo thay cho
tả bằng chữ vì: Kí hiệu
cảnh báo có hình dạng
màu sắc riêng dễ
nhận biết.
ĐÁP ÁN
3. GIỚI THIỆU MỘT SỐ DỤNG CỤ ĐO
? Trong PTH còn đầy đủ các thiết bị,
dụng cụ... để thực hiện thí nghiệm, thực
hành. Thường gặp trong PTH các thiết bị,
dụng cụ... nào? Tác dụng cách sử dụng
các thiết bị, dụng cụ... đó như thế nào?
Đọc quan sát hình 3.3. SGK trang 14.
Tham gia HĐ trong thời gian 1 phút.
3. GIỚI THIỆU MỘT SỐ DỤNG CỤ ĐO
Trò chơi: Trí nhớ siêu đẳng
1
2
3
4
5 6
7
9
8
=> Ghi nhớ tên
các dụng cụ đo
trong hình 3.3,
SGK trang 14
trong 60 giây.
=> Lên bảng
chỉ đọc tên
các dụng cụ đo
trên hình.
3. GIỚI THIỆU MỘT SỐ DỤNG CỤ ĐO
Một số dụng cụ đo:
3. GIỚI THIỆU MỘT SỐ DỤNG CỤ ĐO
HĐ trong thời gian 10 phút.
Trả lời 07 câu hỏi ra PHT nhóm:
Câu 1. Đại lượng vật của vật thể gồm những đại lượng
nào? Điều kiện để đo được đại ợng trên gì? Dụng cụ
đo là gì?
Câu 2. Gia đình em sử dụng những dụng cụ nào để đo
kích thước, khối lượng, nhiệt độ... của vật thể? Hãy kể tên
các dụng cụ đo mà em biết?
Câu 3. Tác dụng của các thiết bị, dụng cụ... thường gặp
trong PTH ở hình 3.3, SGK trang 14 là gì?
u 4. Giới hạn đo, độ chia nhnhất gì? VD? Biết giới
hạn đo, độ chia nhỏ nhất của dụng cụ có ý nghĩa gì?
3. GIỚI THIỆU MỘT SỐ DỤNG CỤ ĐO
Câu 5. Trình bày TH cách sử dụng cốc chia độ, ống
đong để đo thể tích chất lỏng?
Câu 6. Trình bày TH cách sử dụng pipet nhỏ giọt để
hút chất lỏng?
Câu 7. Hoàn thiện quy trình đo bằng cách sắp xếp lại
thứ tự nội dung các bước trong bảng SGK trang 15?
=> Thực nh: Đo khối lượng thể
tích hòn đá bằng 2 dụng cụ: Cân đo và cốc
chia độ. Ghi lại kết quả vào giấy.
02 PHÚT
www.themegallery.com
Câu 1. Đại lượng vật của vật thể gồm những
đại ợng: Kích thước, thể tích, khối lượng,
nhiệt độ... Để đo được đại lượng trên cần
các dụng cụ. Dụng cụ dùng để đo các đại
lượng kích thước, thể ch, khối lượng, nhiệt
độ... gọi dụng cụ đo.
www.themegallery.com
3. GIỚI THIỆU MỘT SỐ DỤNG CỤ ĐO
ĐÁP ÁN
TRÒ CHƠI: TRÍ NHỚ SIÊU ĐẲNG
Trong 2 phút hãy kể tên dụng cụ đo của gia đình em tác dụng
của chúng
ĐÁP ÁN
Câu 2. Gia đình em sử dụng những dụng cụ nào
để đo kích thước, khối lượng, nhiệt độ... của vật
thể: Thước cuộn-đo kích thước, nhiệt kế-đo nhiệt
độ, cân đồng hồ- đo khối lượng... Một số dụng cụ
đo khác: cân điện tử, pipet, cốc chia độ, ống
đong,...
www.themegallery.com
3. GIỚI THIỆU MỘT SỐ DỤNG CỤ ĐO
02 PHÚT
www.themegallery.com
TRÒ CHƠI: NHANH TAY NHANH MẮT
Trong 2 phút hãy ghép tên dụng cụ đo tác dụng của dụng cụ
đo ở hình 3.3, SGK trang 14
ĐÁP ÁN
Câu 3. Tác dụng của các thiết bị, dụng cụ...
thường gặp trong PTH hình 3.3, SGK trang 14:
Thước cuộn-đo kích thước, nhiệt kế-đo nhiệt độ,
cân đồng hồ, cân điện tử- đo khối lượng, pipet-đo
hút dung dịch, cốc chia độ, ống đong: đo thể
tích chất lỏng, lực kế-đo lực, đồng hồ bấm giây-
đo thời gian....
www.themegallery.com
3. GIỚI THIỆU MỘT SỐ DỤNG CỤ ĐO
02 PHÚT
www.themegallery.com
ĐÁP ÁN
Câu 4. Giới hạn đo giá trị lớn nhất ghi
trên vạch chia của dụng cụ đo. VD: Cốc
đong 500ml.
Độ chia nhỏ nhất hiệu giá trị đo của 2
vạch chia liên tiếp trên dụng cụ đo. VD:
ĐCNN trên cốc đong 500ml là 10ml.
Biết giới hạn đo để chọn dụng cụ GHĐ
phù hợp với vật cần đo.
Biết độ chia nhỏ nhất của dụng cụ đo để
ghi kết quả được chính xác.
www.themegallery.com
3. GIỚI THIỆU MỘT SỐ DỤNG CỤ ĐO
TRÒ CHƠI: HIỂU Ý 1:
Mỗi đội cử 2 HS lên bảng.
Trong 2 phút y ghép sthứ tự bước thực hiện với nội
dung của các bước sao cho đúng nhất.
www.themegallery.com
3. GIỚI THIỆU MỘT SỐ DỤNG CỤ ĐO
02 PHÚT
www.themegallery.com
Ước lượng thể tích chất lỏng cần đo
1
Chọn cốc chia độ/ống đong thích hợp với thể
tích cần đo
2
Đặt cốc chia độ/ống đong thẳng đứng, cho
chất lỏng vào bình
3
Đặt mắt nhìn ngang với độ cao mức chất lỏng
trong cốc/ống
4
3. GIỚI THIỆU MỘT SỐ DỤNG CỤ ĐO
3. GIỚI THIỆU MỘT SỐ DỤNG CỤ ĐO
Đọc và ghi kết quả đo theo vạch chia gần nhất
với mức chất lỏng trong cốc/ống đong
5
Câu 5. Cách sử dụng cốc chia độ, ống đong để đo
thể tích chất lỏng. TH: Gồm 5 bước:
Câu 6. ch sử dụng pipet nhỏ giọt để hút chất
lỏng. TH. Gồm 3 bước: (Chú ý: Luôn giữa pipet
tư thế thẳng đứng)
+ Bóp trước một lực nh phần đầu cao su
hoặc đầu nhựa
+ Nhúng đầu pipet vào chất lỏng cần hút, sau
đó nhả tay từ từ để hút chất lỏng lên
+ Bóp nhẹ để nhtừng giọt một (mỗi giọt
thể tích khoảng 50Microlit, 20 giọt là 1 ml)
www.themegallery.com
3. GIỚI THIỆU MỘT SỐ DỤNG CỤ ĐO
ĐÁP ÁN
TRÒ CHƠI: HIỂU Ý 2:
Mỗi đội cử 2 HS lên bảng.
Trong 2 phút hãy ghép số thứ
tự bước thực hiện với nội dung
của các bước sao cho
đúng nhất.
www.themegallery.com
3. GIỚI THIỆU MỘT SỐ DỤNG CỤ ĐO
02 PHÚT
www.themegallery.com
Ước lượng đại lượng cần đo
1
Chọn dụng cụ đo phù hợp
2
Hiệu chỉnh dụng cụ đo về vạch số 0
3
Thực hiện phép đo4
3. GIỚI THIỆU MỘT SỐ DỤNG CỤ ĐO
3. GIỚI THIỆU MỘT SỐ DỤNG CỤ ĐO
Đọc và ghi kết quả mỗi lần đo
5
Câu 7. Hoàn thiện quy trình đo, sắp xếp thứ tự nội
dung các bước trong bảng SGK trang 15:
Kết quả đo khối lượng và thể tích hòn đá bằng 2 dụng cụ: Cân đo và cốc chia độ:
.............................................................................................................................
....
www.themegallery.com
3. GIỚI THIỆU MỘT SỐ DỤNG CỤ ĐO
www.themegallery.com
4. KÍNH LÚP VÀ KÍNH HIỂN VI QUANG HỌC –
THỰC HÀNH SỬ DỤNG
Đọc SGK quan sát hình 3.6-3.7. SGK trang 16, trả
lời câu hỏi và TH:
Câu 1. Tác dụng của kính lúp? Cấu tạo cách sử dụng
kính lúp? Thực hành sử dụng kính lúp để quan sát chữ
trong sách. Ghi nhận xét ra giấy.
www.themegallery.com
4. KÍNH LÚP VÀ KÍNH HIỂN VI QUANG HỌC –
THỰC HÀNH SỬ DỤNG
Câu 1. Tác dụng của kính lúp: Khi sử dụng kính lúp, kích thước
vật thể to hơn nhiều lần.
Giúp quan sát vật thể to, rõ hơn.
Kính lúp được sử dụng quan sát hơn các vật thnhỏ mắt
thường khó quan sát.
Cấu tạo kính lúp: nhiều loại kính lúp (kính lúp cầm tay, giá
đỡ...) nhưng đều gồm 3 bphận chính: Mặt kính, khung kính
tay cầm (giá đỡ).
Cách sử dụng kính lúp: Tay cầm kính lúp. Điều chỉnh khoảng cách
giữa kính với vật cần quan sát cho tới khi quan sát rõ vật.
Thực hành sử dụng kính lúp đ quan sát chữ trong sách. Nhận
xét: Chữ có kích thước to và quan sát rõ hơn.
www.themegallery.com
4. KÍNH LÚP VÀ KÍNH HIỂN VI QUANG HỌC –
THỰC HÀNH SỬ DỤNG
Xem video; Đọc SGK quan sát hình 3.8-3.9. SGK trang
16, 17, trả lời câu hỏi và TH:
Câu 2. Tác dụng của kính hiển vi quang học? Cấu tạo,
cách sử dụng, bảo quản kính hiển vi quang học?
www.themegallery.com
4. KÍNH LÚP VÀ KÍNH HIỂN VI QUANG HỌC –
THỰC HÀNH SỬ DỤNG
Câu 2. Tác dụng
của kính hiển vi
quang học: KHVQH
thiết bị được sử
dụng để quan sát
các vật thể kích
thước nhỏ
mắt thường không
thể nhìn thấy/quan
sát được (VD: tế
bào). KHV bình
thường độ
phóng đại từ 40-
3000 lần.
www.themegallery.com
4. KÍNH LÚP VÀ KÍNH HIỂN VI QUANG HỌC –
THỰC HÀNH SỬ DỤNG
Cấu tạo nh hiển vi
quang học:
Gồm 4 hệ thống chính:
+ Hệ thống giá đỡ
+ Hệ thống chiếu sáng
+ Hệ thống phóng đại
+ Hệ thống điều chỉnh
www.themegallery.com
4. KÍNH LÚP VÀ KÍNH HIỂN VI QUANG HỌC –
THỰC HÀNH SỬ DỤNG
Câu 2. Cách sử dụng, bảo quản kính hiển vi quang học:
www.themegallery.com
4. KÍNH LÚP VÀ KÍNH HIỂN VI QUANG HỌC –
THỰC HÀNH SỬ DỤNG
Thực hành sử dụng kính hiển vi quang học
để quan sát tiêu bản/mẫu vật sinh học.
Vẽ hình ảnh quan sát được ra giấy/vở.
LUYỆN TẬP-VẬN DỤNG
Câu 1. Việc làm nào sau đây được cho là KHÔNG an toàn trong
phòng thực hành?
A. Đeo găng tay khi lấy hóa chất.
B. Tự ý làm thí nghiệm.
C. Quan sát lối thoát hiểm của phòng thực hành.
D. Rửa tay trước khi ra khỏi phòng thực hành.
Câu 2. Khi gặp sự cố mất an toàn trong phòng thực hành, em
cần:
A. Báo cáo ngay với giáo viên trong phòng thực hành
B. Tự xử lí và không thông báo với giáo viên
C. Nhờ bạn xử lí sự cố
D. Tiếp tục làm thí nghiệm
LUYỆN TẬP-VẬN DỤNG
Câu 3. Kí hiệu cảnh báo nào sau đây cho biết em đang ở gần vị trí có
hóa chất độc hại? B
LUYỆN TẬP-VẬN DỤNG
Câu 4. Quan sát hình 3.2 (trang 13), em hãy cho biết những kí
hiệu cảnh báo nào thuộc: (GV HD HS TL)
a) Kí hiệu chỉ dẫn thực hiện
b) Kí hiệu báo nguy hại do hóa chất gây ra
c) Kí hiệu báo các khu vực nguy hiểm
d) Kí hiệu báo cấm
Câu 5. Cho các dụng cụ sau trong phòng thực hành: Lực kế,
nhiệt kế, cân đồng hồ,thước dây. (GV HD HS TL)
Hãy chọn dụng cụ thích hợp để đo:
a) Nhiệt độ của một cốc nước b) Khối lượng của viên bi sắt
Câu 6. Kính lúp và KHV thường được dùng để quan sát những
vật có đặc điểm như thế nào?
(TL - Vật có kích thước nhỏ, mắt thường không quan sát được).
LOGO
http://blogcongdong.com
| 1/51

Preview text:

LOGO
BÀI 3. QUY ĐỊNH AN TOÀN TRONG PHÒNG
THỰC HÀNH. GIỚI THIỆU MỘT SỐ DỤNG CỤ
ĐO – SỬ DỤNG KÍNH LÚP VÀ KÍNH HIỂN VI QUANG HỌC http://blogcongdong.com KHTN 6 KHỞI ĐỘNG 1 Xem video
2 Trả lời câu hỏi
Câu 1: Video nói đến sự kiện gì? Diễn ra ở đâu?
Câu 2: Nguyên nhân và hậu quả vụ nổ phòng thực hành thí nghiệm? KHỞI ĐỘNG
 Câu 1. Video nói đến sự kiện vụ nổ phòng thực
hành thí nghiệm. Diễn ra phòng thực hành thí nghiệm.
 Câu 2. Nguyên nhân và hậu quả vụ nổ phòng thực
hành thí nghiệm: Sử dụng các hóa chất chưa an
toàn. Gây ra hiện tượng cháy nổ, chết người....
? Vậy: Phòng thực hành là gì? Tại sao phải
thực hiện các quy định an toàn khi học trong
phòng thực hành? Để an toàn khi học trong
phòng thực hành, cần thực hiện những quy định an toàn nào?
1. Quy định an toàn khi học trong phòng thực hành
Xem video, kết hợp hình 3.1. SGK trang 12,13. Trả lời câu hỏi:
? Phòng thực hành (Phòng thí nghiệm) là gì?
? PTH có phải là nơi an toàn không? Vì sao?
? Muốn an toàn khi làm việc trong PTH cần thực hiện điều gì?
1. Quy định an toàn khi học trong phòng thực hành
+ Khái niệm phòng TH: PTH là nơi chứa các thiết bị,
dụng cụ, mẫu vật, hóa chất... để GV và HS có thể
thực hiện các thí nghiệm, các bài TH.

+ PTH cũng là nơi có nhiều nguy cơ mất an toàn cho
GV và HS vì chứa nhiều thiết bị, dụng cụ, mẫu vật, hóa chất...

+ Để an toàn tuyệt đối khi học trong phòng thực
hành, cần tuân thủ đúng và đầy đủ những nội quy, quy định an toàn PTH.

? Những nội quy, quy định an toàn PTH là gì?
1. Quy định an toàn khi học trong phòng thực hành
Xem video, kết hợp hình 3.1. SGK trang 12,13.
Tham gia HĐ nhóm/4 phút.

Trả lời 03 câu hỏi ra giấy:
 Câu 1: Những điều cần phải làm trong phòng thực hành, giải thích?
 Câu 2. Những điều không được làm trong
phòng thực hành, giải thích?
 Câu 3: Để an toàn tuyệt đối khi học trong
phòng thực hành, cần tuân thủ những nội quy, quy định an toàn nào?
1. Quy định an toàn khi học trong phòng thực hành
Xem video, kết hợp hình 3.1. SGK trang
12,13. Tham gia HĐ nhóm/4 phút.
 Chia lớp thành 4 nhóm: Hai đội trả lời nhanh nhất, bấm
chuông được quyền trả lời: Cử 2 đại diện lên bảng dán
các chữ số 1-8 kèm theo nội dung đã ghi kèm (như
SGK trang 12, 13) vào 2 cột:
Cột 1: Những điều cần phải làm trong phòng thực hành
Cột 2: Những điều không được làm trong phòng TH
 Đội hoàn thành nhanh hơn, được quyền giải thích và trả lời câu hỏi 3.
 Nhóm khác: Nhận xét, bổ sung, đánh giá.
 GV chốt và ghi điểm cho các đội.
1. Quy định an toàn khi học trong phòng thực hành
Nội quy, quy định an toàn PTH Đáp án:  Câu 1: Những điều cần phải làm trong phòng thực hành: 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8.
1. Quy định an toàn khi học trong phòng thực hành Đáp án:
Nội quy, quy định an toàn PTH  Câu 2. Những điều không được làm trong phòng thực hành: 1
1. Quy định an toàn khi học trong phòng thực hành Đáp án:
Nội quy, quy định an toàn PTH  Câu 3: Để an toàn khi học trong phòng thực hành, cần tuân thủ những nội quy, quy định an toàn: 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8.
2. Kí hiệu cảnh báo trong phòng thực hành
? Để giúp chủ động phòng tránh và giảm
thiểu các rủi ro, nguy hiểm trong quá trình
làm thí nghiệm, một hệ thống các kí hiệu
cảnh báo trong PTH đã được sử dụng. Các kí
hiệu cảnh báo trong PTH thường gặp gồm
những kí hiệu nào, ý nghĩa của chúng là gì?
2. Kí hiệu cảnh báo trong phòng thực hành
? Quan sát hình 3.2. SGK trang 13, trả lời
câu hỏi qua tham gia các HĐ sau:
2. Kí hiệu cảnh báo trong phòng thực hành Câu 1. Tác dụng, ý nghĩa của các kí hiệu cảnh báo trong PTH ở hình 3.2, SGK trang 13 là gì? Câu 2. Phân biệt các kí hiệu cảnh báo trong PTH? Tại sao lại sử dụng kí hiệu cảnh báo thay cho mô tả bằng chữ?
2. Kí hiệu cảnh báo trong phòng thực hành
TRÒ CHƠI: NHANH NHƯ CHỚP => Chọn 2 HS xung phong, phát 02 bộ kí hiệu cảnh báo và phần chữ. Yêu cầu HS sau 2 phút ghép hình và phần chữ. => HS khác nhận xét, bổ sung, đánh giá. => GV chốt và cho điểm HS. 02 PHÚT www.themegallery.com
2. Kí hiệu cảnh báo trong phòng thực hành ĐÁP ÁN
Câu 1. Tác dụng, ý nghĩa của các kí hiệu cảnh báo trong PTH:
Để giúp chủ động phòng tránh và giảm thiểu các
rủi ro, nguy hiểm trong quá trình làm thí nghiệm. Các
kí hiệu cảnh báo thường gặp trong PTH gồm: Chất dễ
cháy, chất ăn mòn, chất độc môi trường, chất độc
sinh học, nguy hiểm về điện, hóa chất độc hại, chất
phóng xạ, cấm lửa, lối thoát hiểm....
2. Kí hiệu cảnh báo trong phòng thực hành
TRÒ CHƠI: ĐOÀN KẾT
• GV chia lớp thành 4 nhóm: Mỗi nhóm
nhận 01 bộ các kí hiệu hình 3.2. Trong 2
phút: Đọc SGK, sắp xếp các kí hiệu đúng 4 nhóm.
• Đội thắng: Sắp xếp đúng và nhanh nhất.
• Đội khác nhận xét, bổ sung, đánh giá. 02 PHÚT www.themegallery.com
2. Kí hiệu cảnh báo trong phòng thực hành ĐÁP ÁN
Câu 2. Phân biệt các kí hiệu cảnh báo trong PTH: Mỗi
kí hiệu cảnh báo thường có hình dạng và màu sắc riêng để dễ nhận biết:
* Kí hiệu cảnh báo cấm: Hình tròn, viền đỏ, nền trắng, hình đen.
* Kí hiệu cảnh báo các khu vực nguy hiểm: Hình
tam giác đều, viền đen hoặc đỏ, nền vàng, hình đen.
* Kí hiệu cảnh báo nguy hại do hóa chất gây ra:
Hình vuông, viền đen, nền đỏ, hình đen.
* Kí hiệu cảnh báo chỉ dẫn thực hiện: Hình chữ
nhật, nền xanh hoặc đỏ, trắng.
2. Kí hiệu cảnh báo trong phòng thực hành ĐÁP ÁN => Sử dụng kí hiệu cảnh báo thay cho mô
tả bằng chữ vì: Kí hiệu cảnh báo có hình dạng và màu sắc riêng dễ nhận biết.
3. GIỚI THIỆU MỘT SỐ DỤNG CỤ ĐO
? Trong PTH còn có đầy đủ các thiết bị,
dụng cụ... để thực hiện thí nghiệm, thực
hành. Thường gặp trong PTH các thiết bị,
dụng cụ... nào? Tác dụng và cách sử dụng
các thiết bị, dụng cụ... đó như thế nào?

Đọc và quan sát hình 3.3. SGK trang 14.
Tham gia HĐ trong thời gian 1 phút.

3. GIỚI THIỆU MỘT SỐ DỤNG CỤ ĐO
Trò chơi: Trí nhớ siêu đẳng => Ghi nhớ tên các dụng cụ đo trong hình 3.3, 1 2 3 SGK trang 14 trong 60 giây. => Lên bảng 4 5 6 7 chỉ và đọc tên các dụng cụ đo 8 9 trên hình.
3. GIỚI THIỆU MỘT SỐ DỤNG CỤ ĐO
Một số dụng cụ đo:
3. GIỚI THIỆU MỘT SỐ DỤNG CỤ ĐO
HĐ trong thời gian 10 phút.
Trả lời 07 câu hỏi ra PHT nhóm:
Câu 1. Đại lượng vật lí của vật thể gồm những đại lượng
nào? Điều kiện để đo được đại lượng trên là gì? Dụng cụ đo là gì?
 Câu 2. Gia đình em sử dụng những dụng cụ nào để đo
kích thước, khối lượng, nhiệt độ... của vật thể? Hãy kể tên
các dụng cụ đo mà em biết?
 Câu 3. Tác dụng của các thiết bị, dụng cụ... thường gặp
trong PTH ở hình 3.3, SGK trang 14 là gì?
 Câu 4. Giới hạn đo, độ chia nhỏ nhất là gì? VD? Biết giới
hạn đo, độ chia nhỏ nhất của dụng cụ có ý nghĩa gì?
3. GIỚI THIỆU MỘT SỐ DỤNG CỤ ĐO
Câu 5. Trình bày và TH cách sử dụng cốc chia độ, ống
đong để đo thể tích chất lỏng?
Câu 6. Trình bày và TH cách sử dụng pipet nhỏ giọt để hút chất lỏng?
Câu 7. Hoàn thiện quy trình đo bằng cách sắp xếp lại
thứ tự nội dung các bước trong bảng SGK trang 15?
=> Thực hành: Đo khối lượng và thể
tích hòn đá bằng 2 dụng cụ: Cân đo và cốc
chia độ. Ghi lại kết quả vào giấy.
02 PHÚT www.themegallery.com
3. GIỚI THIỆU MỘT SỐ DỤNG CỤ ĐO ĐÁP ÁN
 Câu 1. Đại lượng vật lí của vật thể gồm những
đại lượng: Kích thước, thể tích, khối lượng,
nhiệt độ... Để đo được đại lượng trên cần có
các dụng cụ. Dụng cụ dùng để đo các đại
lượng kích thước, thể tích, khối lượng, nhiệt
độ... gọi là dụng cụ đo. www.themegallery.com
3. GIỚI THIỆU MỘT SỐ DỤNG CỤ ĐO
TRÒ CHƠI: TRÍ NHỚ SIÊU ĐẲNG
Trong 2 phút hãy kể tên dụng cụ đo của gia đình em và tác dụng của chúng ĐÁP ÁN
Câu 2. Gia đình em sử dụng những dụng cụ nào
để đo kích thước, khối lượng, nhiệt độ... của vật
thể: Thước cuộn-đo kích thước, nhiệt kế-đo nhiệt
độ, cân đồng hồ- đo khối lượng... Một số dụng cụ
đo khác: cân điện tử, pipet, cốc chia độ, ống đong,... www.themegallery.com 02 PHÚT www.themegallery.com
3. GIỚI THIỆU MỘT SỐ DỤNG CỤ ĐO
TRÒ CHƠI: NHANH TAY NHANH MẮT
Trong 2 phút hãy ghép tên dụng cụ đo và tác dụng của dụng cụ
đo ở hình 3.3, SGK trang 14
ĐÁP ÁN
Câu 3. Tác dụng của các thiết bị, dụng cụ...
thường gặp trong PTH ở hình 3.3, SGK trang 14:
Thước cuộn-đo kích thước, nhiệt kế-đo nhiệt độ,
cân đồng hồ, cân điện tử- đo khối lượng, pipet-đo
và hút dung dịch, cốc chia độ, ống đong: đo thể
tích chất lỏng, lực kế-đo lực, đồng hồ bấm giây- đo thời gian.... www.themegallery.com 02 PHÚT www.themegallery.com
3. GIỚI THIỆU MỘT SỐ DỤNG CỤ ĐO ĐÁP ÁN
Câu 4. Giới hạn đo là giá trị lớn nhất ghi
trên vạch chia của dụng cụ đo. VD: Cốc đong 500ml.
Độ chia nhỏ nhất là hiệu giá trị đo của 2
vạch chia liên tiếp trên dụng cụ đo. VD:
ĐCNN trên cốc đong 500ml là 10ml.
Biết giới hạn đo để chọn dụng cụ có GHĐ
phù hợp với vật cần đo.
Biết độ chia nhỏ nhất của dụng cụ đo để
ghi kết quả được chính xác. www.themegallery.com
3. GIỚI THIỆU MỘT SỐ DỤNG CỤ ĐO
TRÒ CHƠI: HIỂU Ý 1:
Mỗi đội cử 2 HS lên bảng.
Trong 2 phút hãy ghép số thứ tự bước thực hiện với nội
dung của các bước sao cho đúng nhất. www.themegallery.com 02 PHÚT www.themegallery.com
3. GIỚI THIỆU MỘT SỐ DỤNG CỤ ĐO
3. GIỚI THIỆU MỘT SỐ DỤNG CỤ ĐO
Câu 5. Cách sử dụng cốc chia độ, ống đong để đo
thể tích chất lỏng. TH: Gồm 5 bước:
1
Ước lượng thể tích chất lỏng cần đo 2
Chọn cốc chia độ/ống đong thích hợp với thể tích cần đo 3
Đặt cốc chia độ/ống đong thẳng đứng, cho
chất lỏng vào bình 4
Đặt mắt nhìn ngang với độ cao mức chất lỏng trong cốc/ống 5
Đọc và ghi kết quả đo theo vạch chia gần nhất
với mức chất lỏng trong cốc/ống đong
3. GIỚI THIỆU MỘT SỐ DỤNG CỤ ĐO ĐÁP ÁN
Câu 6. Cách sử dụng pipet nhỏ giọt để hút chất
lỏng. TH. Gồm 3 bước: (Chú ý: Luôn giữa pipet ở tư thế thẳng đứng)
+ Bóp trước một lực nhỏ ở phần đầu cao su hoặc đầu nhựa
+ Nhúng đầu pipet vào chất lỏng cần hút, sau
đó nhả tay từ từ để hút chất lỏng lên
+ Bóp nhẹ để nhả từng giọt một (mỗi giọt có
thể tích khoảng 50Microlit, 20 giọt là 1 ml) www.themegallery.com
3. GIỚI THIỆU MỘT SỐ DỤNG CỤ ĐO TRÒ CHƠI: HIỂU Ý 2:
Mỗi đội cử 2 HS lên bảng.
Trong 2 phút hãy ghép số thứ
tự bước thực hiện với nội dung của các bước sao cho đúng nhất. www.themegallery.com 02 PHÚT www.themegallery.com
3. GIỚI THIỆU MỘT SỐ DỤNG CỤ ĐO
3. GIỚI THIỆU MỘT SỐ DỤNG CỤ ĐO
Câu 7. Hoàn thiện quy trình đo, sắp xếp thứ tự nội
dung các bước trong bảng SGK trang 15:
1
Ước lượng đại lượng cần đo 2
Chọn dụng cụ đo phù hợp 3
Hiệu chỉnh dụng cụ đo về vạch số 0 4
Thực hiện phép đo 5
Đọc và ghi kết quả mỗi lần đo
3. GIỚI THIỆU MỘT SỐ DỤNG CỤ ĐO
Kết quả đo khối lượng và thể tích hòn đá bằng 2 dụng cụ: Cân đo và cốc chia độ:
............................................................................................................................. .... www.themegallery.com
4. KÍNH LÚP VÀ KÍNH HIỂN VI QUANG HỌC – THỰC HÀNH SỬ DỤNG
Đọc SGK và quan sát hình 3.6-3.7. SGK trang 16, trả lời câu hỏi và TH:
Câu 1. Tác dụng của kính lúp? Cấu tạo và cách sử dụng
kính lúp? Thực hành sử dụng kính lúp để quan sát chữ
trong sách. Ghi nhận xét ra giấy.
www.themegallery.com
4. KÍNH LÚP VÀ KÍNH HIỂN VI QUANG HỌC – THỰC HÀNH SỬ DỤNG
Câu 1. Tác dụng của kính lúp: Khi sử dụng kính lúp, kích thước
vật thể to hơn nhiều lần.
Giúp quan sát vật thể to, rõ hơn.
Kính lúp được sử dụng quan sát rõ hơn các vật thể nhỏ mà mắt
thường khó quan sát.
Cấu tạo kính lúp: Có nhiều loại kính lúp (kính lúp cầm tay, có giá
đỡ...) nhưng đều gồm 3 bộ phận chính: Mặt kính, khung kính và tay cầm (giá đỡ).
Cách sử dụng kính lúp: Tay cầm kính lúp. Điều chỉnh khoảng cách
giữa kính với vật cần quan sát cho tới khi quan sát rõ vật.
Thực hành sử dụng kính lúp để quan sát chữ trong sách. Nhận
xét: Chữ có kích thước to và quan sát rõ hơn. www.themegallery.com
4. KÍNH LÚP VÀ KÍNH HIỂN VI QUANG HỌC – THỰC HÀNH SỬ DỤNG
Xem video; Đọc SGK và quan sát hình 3.8-3.9. SGK trang
16, 17, trả lời câu hỏi và TH:

Câu 2. Tác dụng của kính hiển vi quang học? Cấu tạo,
cách sử dụng, bảo quản kính hiển vi quang học?
www.themegallery.com
4. KÍNH LÚP VÀ KÍNH HIỂN VI QUANG HỌC – THỰC HÀNH SỬ DỤNG  Câu 2. Tác dụng của kính hiển vi quang học: KHVQH
là thiết bị được sử dụng để quan sát các vật thể có kích thước nhỏ bé mà mắt thường không thể nhìn thấy/quan sát được (VD: tế bào). KHV bình thường có độ phóng đại từ 40- 3000 lần. www.themegallery.com
4. KÍNH LÚP VÀ KÍNH HIỂN VI QUANG HỌC – THỰC HÀNH SỬ DỤNG
Cấu tạo kính hiển vi quang học:
Gồm 4 hệ thống chính: + Hệ thống giá đỡ + Hệ thống chiếu sáng + Hệ thống phóng đại + Hệ thống điều chỉnh www.themegallery.com
4. KÍNH LÚP VÀ KÍNH HIỂN VI QUANG HỌC – THỰC HÀNH SỬ DỤNG
Câu 2. Cách sử dụng, bảo quản kính hiển vi quang học: www.themegallery.com
4. KÍNH LÚP VÀ KÍNH HIỂN VI QUANG HỌC – THỰC HÀNH SỬ DỤNG
Thực hành sử dụng kính hiển vi quang học
để quan sát tiêu bản/mẫu vật sinh học.
Vẽ hình ảnh quan sát được ra giấy/vở. www.themegallery.com LUYỆN TẬP-VẬN DỤNG
Câu 1. Việc làm nào sau đây được cho là KHÔNG an toàn trong phòng thực hành?
A. Đeo găng tay khi lấy hóa chất. B. Tự ý làm thí nghiệm.
C. Quan sát lối thoát hiểm của phòng thực hành.
D. Rửa tay trước khi ra khỏi phòng thực hành.

Câu 2. Khi gặp sự cố mất an toàn trong phòng thực hành, em cần:
A. Báo cáo ngay với giáo viên trong phòng thực hành
B. Tự xử lí và không thông báo với giáo viên
C. Nhờ bạn xử lí sự cố
D. Tiếp tục làm thí nghiệm
LUYỆN TẬP-VẬN DỤNG 
Câu 3. Kí hiệu cảnh báo nào sau đây cho biết em đang ở gần vị trí có
hóa chất độc hại? B
LUYỆN TẬP-VẬN DỤNG
Câu 4. Quan sát hình 3.2 (trang 13), em hãy cho biết những kí
hiệu cảnh báo nào thuộc: (GV HD HS TL)
a) Kí hiệu chỉ dẫn thực hiện
b) Kí hiệu báo nguy hại do hóa chất gây ra
c) Kí hiệu báo các khu vực nguy hiểm d) Kí hiệu báo cấm

Câu 5. Cho các dụng cụ sau trong phòng thực hành: Lực kế,
nhiệt kế, cân đồng hồ,thước dây. (GV HD HS TL)
Hãy chọn dụng cụ thích hợp để đo:
a) Nhiệt độ của một cốc nước b) Khối lượng của viên bi sắt

Câu 6. Kính lúp và KHV thường được dùng để quan sát những
vật có đặc điểm như thế nào?
(TL - Vật có kích thước nhỏ, mắt thường không quan sát được). LOGO http://blogcongdong.com
Document Outline

  • BÀI 3. QUY ĐỊNH AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH. GIỚI THIỆU MỘT SỐ DỤNG CỤ ĐO – SỬ DỤNG KÍNH LÚP VÀ KÍNH HIỂN VI QUANG HỌC
  • KHỞI ĐỘNG
  • Slide 3
  • 1. Quy định an toàn khi học trong phòng thực hành
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • 2. Kí hiệu cảnh báo trong phòng thực hành
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • 02 PHÚT
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • 3. GIỚI THIỆU MỘT SỐ DỤNG CỤ ĐO
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33
  • Slide 34
  • Slide 35
  • Slide 36
  • Slide 37
  • Slide 38
  • Slide 39
  • Slide 40
  • 4. KÍNH LÚP VÀ KÍNH HIỂN VI QUANG HỌC – THỰC HÀNH SỬ DỤNG
  • Slide 42
  • Slide 43
  • Slide 44
  • Slide 45
  • Slide 46
  • Slide 47
  • LUYỆN TẬP-VẬN DỤNG
  • Slide 49
  • Slide 50
  • PowerPoint Presentation