Giáo án điện tử Khoa học tự nhiên 6 bài 3 Kết nối tri thức : Sử dụng kính lúp

Bài giảng PowerPoint Khoa học tự nhiên 6 bài 3 Kết nối tri thức : Sử dụng kính lúp hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Khoa học tự nhiên 6. Mời bạn đọc đón xem!

BÀI 3
SỬ DỤNG KÍNH LÚP
BÀI 3
SỬ DỤNG KÍNH LÚP
2
HOẠT ĐỘNG NHÓM
Nhiệm vụ:
Sử dụng kính lúp quan sát c dòng
chữ nhỏ trên trang sách hoặc dấu
vân tay của mình.
tả những quan sát được
so sánh với khi nhìn trực tiếp.
1.
Tìm hiểu về kính lúp
1.
Tìm hiểu về kính lúp
4
Hãy mô tả cấu tạo của kính lúp cầm tay.
Khung kính
Mặt kính
Tay cầm
Kính lúp gồm:
- Tấm kính trong, dày, hai mặt lồi,
khung bằng kim loại (hoặc
nhựa)
- Tay cầm bằng kim loại (hoặc
nhựa)
5
a) Kính lúp cầm tay
Một số loại kính lúp thông dụng
c) Kính lúp đeo mắt
b) Kính lúp để bàn có đèn
Nêu công dụng chính của kính lúp.
6
Công dng ca kính lúp:
Phc v hc tập, nghiên cứu khoa hc.
Dùng đ đc ch, soi mu vi, nghn cứu tem,
sửa cha đng h, sa cha vi mch điện tử, ...
Có kh năng phóng to nh ca vật từ 3 - 20 lần.
Công dụng của kính lúp:
Phục vụ học tập, nghiên cứu khoa học.
Dùng để đọc sách, soi mẫu vải, nghiên cứu tem,
sửa chữa đồng hồ, sửa chữa vi mạch điện tử, ...
Có khả năng phóng to ảnh của vật từ 3 - 20 lần.
7
Thảo luận cặp đôi
Nhiệm vụ:
Lựa chọn loại kính phù hợp để thực hiện
các công việc sau:
Đọc chữ nhỏ trong sách
Sửa chữa đồng hồ
Soi mẫu vải
2.
S dụng và bảo quản kính lúp
2.
Sử dụng và bảo quản kính lúp
9
HOẠT ĐỘNG NHÓM
Nhiệm vụ:
Sử dụng kính lúp cầm tay để
quan sát một chiếc lá.
Tự dịch chuyển kính lại gần
hoặc ra xa vật cho đến khi
nhìn chiếc lá thật rõ nét.
10
tả lại cách điều chỉnh khoảng cách của kính
lúp như thế nào sẽ quan sát được rõ nét vật.
Cách sdng kính lúp
Đt nh lúp gn t vật mẫu, mt nhìn
o mt nh.
T t dch nh ra xa vt, cho đến khi nhìn
thy vt nét.
Cách sử dụng kính lúp
Đặt kính lúp gần sát vật mẫu, mắt nhìn
vào mặt kính.
Từ từ dịch kính ra xa vật, cho đến khi nhìn
thấy vật rõ nét.
Bảo quản kính lúp
Lau chùi, vệ sinh kính thường xuyên bằng khăn mềm.
Sử dụng nước sạch hoặc nước rửa kính lúp chuyên
dụng (nếu có).
Không để mặt kính lúp tiếp xúc với các vật nhám, bẩn.
11
BÀI TẬP CỦNG CỐ
12
A. gồm một tấm kính lồi (dày ở giữa, mỏng ở mép viền).
B. gồm một tấm kính lõm (mỏng ở giữa, dày ở mép viền).
C. gồm một tấm kính một mặt phẳng, một mặt lõm (mỏng ở
giữa, dày ở mép viền).
D. gồm một tấm kính hai mặt phẳng đều nhau.
Câu 1._Kính lúp đơn giản
13
A. Người già đọc sách.
B. Sửa chữa đồng hồ.
C. Khâu vá.
D. Quan sát một vật ở rất xa.
Câu 2._Công việc nào dưới đây không phù hợp với
việc sử dụng kính lúp?
14
A. 20 lần.
B. 200 lần.
C. 500 lần.
D. 1 000 lần.
Câu 3._Sử dụng kính lúp có thể phóng to ảnh lên tới
15
Câu 4._Khi từ từ dịch chuyển kính lúp ra xa mẫu
vật, mắt nhìn thấy vật thay đổi như thế nào?
Ta nhìn thấy vật được phóng to dần
16
NHIỆM VỤ VỀ NHÀ
1. Học bài.
2. Hoàn thành các bài tập
trong SBT
3. Chuẩn bị trước i 4: Sử
dụng kính hiển vi quang học
| 1/17

Preview text:

BÀI 3 SỬ DỤNG KÍNH LÚP HOẠT ĐỘNG NHÓM Nhiệm vụ:
 Sử dụng kính lúp quan sát các dòng
chữ nhỏ trên trang sách hoặc dấu vân tay của mình.
 Mô tả những gì quan sát được và
so sánh với khi nhìn trực tiếp. 2 1. 1 Tì T m hiểu về m hiể kính u về kính lúp
Hãy mô tả cấu tạo của kính lúp cầm tay. Khung kính Kính lúp gồm: Mặt kính
- Tấm kính trong, dày, hai mặt lồi,
có khung bằng kim loại (hoặc nhựa) Tay cầm
- Tay cầm bằng kim loại (hoặc nhựa) 4
Một số loại kính lúp thông dụng a) Kính lúp cầm tay
b) Kính lúp để bàn có đèn c) Kính lúp đeo mắt 5
Nêu công dụng chính của kính lúp. C ng n d g ụn ụ g c g ủa a kín k h l h úp ú : p  Ph P ụ h c vụ ụ họ h c ọ tập tậ , ngh g i h ên ê n cứu k u ho h a o học. ọ  Dù D ng n g để đ đọ đ c sác sá h, h soi mẫ m u u vải, ả ng n hiê h n iê cứu tem te , m sửa c a hữ h a đ a ồn ồ g h g ồ h , sửa ử chữa ữ vi mạ m ch ch điệ đ n iệ tử, ...  Có C khả n ả ă n ng n ph p ón ó g to g ản ả h c h ủa ủ a vật từ 3 3 - 2 - 0 2 lần. n 6
Thảo luận cặp đôi Nhiệm vụ:
 Lựa chọn loại kính phù hợp để thực hiện các công việc sau:
 Đọc chữ nhỏ trong sách  Sửa chữa đồng hồ  Soi mẫu vải 7 2. 2 Sử S ử dụng v dụng à v bả à o bả quản o k quản í k nh í l nh úp l HOẠT ĐỘNG NHÓM Nhiệm vụ:
 Sử dụng kính lúp cầm tay để quan sát một chiếc lá.
 Tự dịch chuyển kính lại gần
hoặc ra xa vật cho đến khi
nhìn chiếc lá thật rõ nét. 9
Mô tả lại cách điều chỉnh khoảng cách của kính
lúp như thế nào sẽ quan sát được rõ nét vật. C ch c h sử dụ d ng n g kí k nh n lúp  Đặ Đ t ặ kính n lúp p gầ g n ầ sát sá vật vậ mẫu mẫ , u mắt ắ nh n ì h n n vào và o mặt ặ kính n . h  Từ T từ dị d ch h kính h ra a xa xa vậ v t, cho h o đế đ n n khi kh nh n ì h n n thấ h y ấ vật ậ rõ né n t é . 10
Bảo quản kính lúp
Lau chùi, vệ sinh kính thường xuyên bằng khăn mềm. 
Sử dụng nước sạch hoặc nước rửa kính lúp chuyên dụng (nếu có). 
Không để mặt kính lúp tiếp xúc với các vật nhám, bẩn. 11 BÀI TẬP CỦNG CỐ
Câu 1. Kính lúp đơn giản
A. gồm một tấm kính lồi (dày ở giữa, mỏng ở mép viền).
B. gồm một tấm kính lõm (mỏng ở giữa, dày ở mép viền).
C. gồm một tấm kính một mặt phẳng, một mặt lõm (mỏng ở giữa, dày ở mép viền).
D. gồm một tấm kính hai mặt phẳng đều nhau. 12
Câu 2. Công việc nào dưới đây không phù hợp với việc sử dụng kính lúp? A. Người già đọc sách. B. Sửa chữa đồng hồ. C. Khâu vá.
D. Quan sát một vật ở rất xa. 13
Câu 3. Sử dụng kính lúp có thể phóng to ảnh lên tới A. 20 lần. B. 200 lần. C. 500 lần. D. 1 000 lần. 14
Câu 4. Khi từ từ dịch chuyển kính lúp ra xa mẫu
vật, mắt nhìn thấy vật thay đổi như thế nào?
Ta nhìn thấy vật được phóng to dần 15 1. Học bài.
2. Hoàn thành các bài tập NHIỆM VỤ VỀ NHÀ trong SBT
3. Chuẩn bị trước bài 4: Sử
dụng kính hiển vi quang học
16
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Nêu công dụng chính của kính lúp.
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • BÀI TẬP CỦNG CỐ
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17