Giáo án điện tử Khoa học tự nhiên 6 bài 37 Chân trời sáng tạo : Lực hấp dẫn và trọng lượng

Bài giảng PowerPoint Khoa học tự nhiên 6 bài 37 Chân trời sáng tạo : Lực hấp dẫn và trọng lượng hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Khoa học tự nhiên 6. Mời bạn đọc đón xem!




 !"#$%
& !"#$%!%'(
&  )*$% +,$ -./ -' +'
) !"#$%010"#2%3!%'(
&   !"#$% !
4 0/!"#$%25+
26.78+9:+
&)*$%+,$
-./ -' +' ) 
!"#$% 01 0"#2
%3!) !"#$%
+;$
<25=>?$
<25=>?$!%'(
,>@!<25=>?$(
& <2 5= >?$ !
!<2 A+ %B. 2C2
9:+21) !"#$%
& , >@ .
DEFG$ 4C2 $H7
+IJ$ -$K  -L$
$%M%N$$.EO
 !"#$%
I3$%!"#$%26.9:+
P7 9@ QE.$ 4C+ +,
$%P7 '$ . 9 -K
+R/ !E:$ $17 + $% $5+
0C=C$2C22SET4.E
UV721$:$WX+%'9Y4<-Z$
>L$% 26. ![ W/ ) +I\/ DER
$]$% 9/ $1( %EFJ$ $S$
26.4<-Z$>L$%$F!%'(
U+R9J$=5$^082./
$/ 01 +' 9J$ =5$ 4_
2EFG$08$%$"+Z$/(L
4./(
`%.$a=A+
 !"#$%
<25=>?$
I3$%!"#$%26.9:+
(:$WX+9Y4<-Z$>L$%26.![
W/)+I\/DER$]$%9/$1
- Khi treo quả nặng vào xo thì
xo bị dãn ra.
(+R9J$=5$^082./$/
01 +' 9J$ =5$ 4_ 2EFG$ 08$%
$"+Z$/(
- Viên phấn sẽ chuyển động rơi
xuống đất.
L4./![W/
-;dãn ra?
- Nguyên nhân: do quả nặng chịu
tác dụng lực hút Trái Đất nên đã
kéo lò xo làm lò xo dãn ra.
- Giải th7ch: Vì bị Trái Đất tác
dụng một lực hút.
L4./9J$
=5$chuyển
động xuống
dưới?
b:$WX+
- Lực hút của Trái Đt tác
dụng lên vật chính lực
hp dẫn. Lực này còn gọi
trọng lực.
- Độ lớn của trọng lực tác
dụng lên vật +I3$%!"#$%
của vật đó.
+ Kí hiệu trọng lượng là: .
+ Đơn vị trọng lượng là
Niu tơn, kí hiệu là .
 !"#$%
<25=>?$
I3$%!"#$%26.9:+
b c  !J$ P %B. +I3$%
!"#$%9) !"#$%
- Quả cân 100g trọng
lượng là 1N.
- Một vật 1kg = 1000g
trọng lượng là 10N.
- M8i liên hệ gi9a trọng
lượng và kh8i lượng là:
de7
- Trong đó:
+ P là trọng lượng của vật (N).
+ m là kh8i lượng của vật (kg).
c8+-L$324$21) 
!"#$%fa)%+'+I3$%!"#$%
26.-L$01!-./$JE(
Một bạn học sinh có khối lượng 45kg thì
trọng lượng của bạn đó là 450N.
 !"#$%
<25=>?$
Các em hãy cùng đội của mình tiến về đích đầu tiên đ giành chiến thắng
bằng cách trả lời các câu hỏi do thầy đặt ra. Trong 3 tổ, Tổ nào trả lời đúng
được cộng 1 điểm. Sai không điểm. Xe sẽ được tiến 1 bước. Đội nào về
đ7ch trước sẽ giành chiến thắng. ghijklll
Cuộc Đua
Kỳ thú
CHÚC MNGCC MNGCC MNG
CHÚC MỪNG
:$>@$%
SEJE9,>@9Y!<25=>?$%B.2C2
9:++I/$%0`4 $%(
<25=>?$%B.IC
m5+9c]+In$%
<25=>?$%B.IC
m5+92/$$%"`
SEc8+9:+21) !"#$%e%+'21
+I3$%!"#$%+"o$%p$%!-./$JE(
mq) !"#$%
7de%deKe)%
I3$%!"#$%!
de7deeKedeK
SEc8+9:+21+I3$%!"#$%fe+'21
) !"#$%!-./$JE(
:+ 21 +I3$% !"#$% d
fe +' $1 21 )  !"#$%
+"o$%p$%!
7dredferedf)%
SEfsF2/-Z++I3$%!"#$%+"o$%p$%
26.+A)t/21) !"#$%ae%(
A )t/ 21 )  !"#$% 7 d
ae%deKa)%+'21+I3$%
!"#$%!
de7deeKadKa
SE a c8+ * +* 21 )  !"#$% a +5$ +'
+I3$%!"#$%26.*+*01!
u a
 aee
 aeee
 aeeee
3$
v+*21) !"#$%7da+5$d
aeee)%+'21+I3$%!"#$%!
de7deaeeedaeeee
SE w c8+ DEFG$ 4C2 ee% 9 78+ DER
2S$ -H$% 4x+ ee% 0]+ %N$ $.E +IJ$ 7]+
-$:$WX+$/4.E0SF!không đúng?
u .9:+212y$%+I3$%!"#$%
 .9:+212y$%+G+,2
 .9:+212y$%) !"#$%
 1!<25=>?$%B..9:+
3$
z{
(|C20;$+I3$%!"#$%26.7'$)
^+IJ$7]+05+9)!J$c]+In$%
,>@}21) !"#$%7dw)%
I3$%!"#$%+IJ$7]+05+!
m
de7dewdwe
I3$%!"#$%+IJ$7]++In$%!
c
dwerwdwe
   !"#$% s8 đo lượng
cht của một vật. Khi không tính
bao thì kh8i lượng đó được gọi
là kh8i lượng tịnh.
 <2 5= >?$ Lực hút gi9a
các vật có kh8i lượng.
I3$%!"#$%26.9:+
- Lực hút của Trái Đt tác dụng
lên vật chính lực hp dẫn. Lực
này còn gọi là trọng lực.
- Độ lớn của trọng lực tác dụng
lên vật là trọng lượng của vật đó.
- M8i liên hệ gi9a trọng lượng
và kh8i lượng là: P = 10.m
- Trong đó:
+ P là trọng lượng của vật (N).
+ m là kh8i lượng của vật (kg).
m~c
- Năm 1666 để chạy tr8n nạn dịch hạch đang hoành hành
London, Newton đã tr về ngôi nhà thời thơ u của nh
Woolsthorpe. Vào thời điểm đó, ông cũng thường xuyên đi dạo
trong khu vườn. Ông tự hỏi tại sao khi rụng khỏi cành cây quả táo
luôn rơi xu8ng mặt đt thay rơi ngang hoặc bay ngược lên.
chính Newton đã đưa ra câu trả lời rằng, Trái Đt hút quả táo
bằng một lực chưa được biết đến. Nh9ng năm sau đó, Newton rt
thích giai thoại về quả táo rơi trúng đầu mình. Các nhà sử học cho
rằng Newton đã đưa ra các tình tiết về câu chuyện “táo rơi trúng
đầu” để minh họa ngắn gọn khám phá của ông về lực hp dẫn,
giúp người nghe dễ hiểu hơn.
- Do đó, trọng lượng của vật phụ thuộc vào vị trí của vật trên Trái
đt. Khi lên cao thì trọng lượng của vật sẽ giảm đi chút ít. Trong
khi đó kh8i lượng của một vật không thay đổi theo vị trí đặt vật.
- Khi đổ bộ lên Mặt trăng thì trọng lượng của nhà du hành trụ
trên Mặt trăng (tức lực hút của Mặt trăng lên người đó) chỉ
bằng 1/6 trọng lượng của người đó trên Trái đt, n kh8i lượng
của người đó không đổi.
   !"#$% s8 đo lượng
cht của một vật. Khi không tính
bao thì kh8i lượng đó được gọi
là kh8i lượng tịnh.
 <2 5= >?$ Lực hút gi9a
các vật có kh8i lượng.
I3$%!"#$%26.9:+
- Lực hút của Trái Đt tác dụng
lên vật chính lực hp dẫn. Lực
này còn gọi là trọng lực.
- Độ lớn của trọng lực tác dụng
lên vật là trọng lượng của vật đó.
- M8i liên hệ gi9a trọng lượng
và kh8i lượng là: P = 10.m
- Trong đó:
+ P là trọng lượng của vật (N).
+ m là kh8i lượng của vật (kg).
&32-K!7-+:=+I/$%}
&m32+I"•2-€•LỰC TIẾP XÚC VÀ LỰC KHÔNG
TIẾP XÚC‚
vjƒ„
| 1/19

Preview text:

Bài 37: LỰC HẤP DẪN VÀ TRỌNG LƯỢNG (T2) 1. Khối lượng - Khối lượng là
số đo lượng chất - Khối lượng là gì?
của một vật.
- Khi không tính bao bì thì
- Khi không tính khối lượng đó được gọi là gì? bao bì thì khối lượng đó được gọi là khối lượng tịnh. 1. Khối lượng 2. Lực hấp dẫn
- Lực hấp dẫn là
Lực hấp dẫn là gì?
lực hút giữa các
Ví dụ lực hấp dẫn?
vật có khối lượng. - Ví dụ: Hai quyển sách nằm trên bàn, 2 bạn ngồi gần nhau…
Nhiệm vụ: Quan sát thí 1. Khối lượng 2. Lực hấp dẫn
nghiệm hình 37.3a và 37.3b,
3. Trọng lượng của vật
thảo luận nhóm thống nhất đáp án các câu hỏi sau:
+ Em có nhận xét gì về sự biến
dạng của lò xo khi treo quả
nặng vào nó? Nguyên nhân
của sự biến dạng này là gì?
+ Khi thả viên phấn ở độ cao
nào đó thì viên phấn sẽ
chuyển động như thế nào? Tại sao? Thời gian: 5 phút.

? Nhận xét về sự biến dạng của lò 1. Khối lượng
xo khi treo quả nặng vào nó. Tại sao lò xo 2. Lực hấp dẫn
- Khi treo quả nặng vào lò xo thì lò
3. Trọng lượng của vật bị dãn ra?
xo bị dãn ra. * Nhận xét:
- Nguyên nhân: do quả nặng chịu
- Lực hút của Trái Đất tác
tác dụng lực hút Trái Đất nên đã
dụng lên vật chính là lực
kéo lò xo làm lò xo dãn ra.
hấp dẫn. Lực này còn gọi là trọng lực. Tại sao viên
? Khi thả viên phấn ở độ cao nào
- Độ lớn của trọng lực tác phấn chuyển
đó thì viên phấn sẽ chuyển động
dụng lên vật là trọng lượng động xuống như thế nào? dưới? của vật đó.
- Viên phấn sẽ chuyển động rơi
+ Kí hiệu trọng lượng là: P. xuống đất.
+ Đơn vị trọng lượng là
- Giải thích: Vì bị Trái Đất tác
Niu tơn, kí hiệu là N.
dụng một lực hút. 1. Khối lượng 2. Lực hấp dẫn
Một bạn học sinh có khối
3. Trọng lượng của vật
lượng 45kg thì trọng lượng
* Mối liên hệ giữa trọng
của bạn đó là bao nhiêu?
lượng và khối lượng. - Quả cân 100g có trọng
Một bạn học sinh có khối lượng 45kg thì lượng là 1N.
trọng lượng của bạn đó là 450N. - Một vật 1kg = 1000g có trọng lượng là 10N.
- Mối liên hệ giữa trọng
lượng và khối lượng là: P = 10.m - Trong đó:
+ P là trọng lượng của vật (N).
+ m là khối lượng của vật (kg).
 Các em hãy cùng đội của mình tiến về đích đầu tiên để giành chiến thắng
bằng cách trả lời các câu hỏi do thầy đặt ra. Trong 3 tổ, Tổ nào trả lời đúng
được cộng 1 điểm. Sai không có điểm. Xe sẽ được tiến 1 bước. Đội nào về
đích trước sẽ giành chiến thắng.
   NÀO CÙNG CHƠI NHÉ !!! Cuộc Đua Kỳ thú CHÚ CHÚ C CH C MỪ ÚC MỪ N N G NG G Vận dụng
1. Lực hấp dẫn giữa Trái Đất và Mặt Trăng.
2. Lực hấp dẫn giữa Trái Đất và con người.

Câu 1: Nêu 2 ví dụ về lực hấp dẫn giữa các
vật trong đời sống?
Đổi khối lượng: m = 20 g = 0,02 kg Trọng lượng là:
P = 10.m =10.0,02 = 0,2 (N)
Câu 2: Một vật có khối lượng 20g thì có
trọng lượng tương ứng là bao nhiêu?
Vật có trọng lượng P =
40N thì nó có khối lượng tương ứng là:

m = P/10 = 40/10 = 4 (kg).
Câu 3: Một vật có trọng lượng 40N thì có
khối lượng là bao nhiêu?
Túi kẹo có khối lượng m =
150 g = 0,15 kg thì có trọng lượng là:

P =10.m =10.0,15 =1,5 (N).
Câu 4: Hãy cho biết trọng lượng tương ứng
của túi kẹo có khối lượng 150 g? Chọn D
Ô tô có khối lượng m = 5 tấn =
5000 kg thì có trọng lượng là:

P =10.m =10. 5000 = 50000 (N).
Câu 5: Một ô tô có khối lượng 5 tấn thì
trọng lượng của ô tô đó là: A. 5N B. 500N C. 5000N D. 50000N
Chọn B.
Câu 6: Một quyển sách 100g và một quả
cân bằng sắt 100g đặt gần nhau trên mặt
bàn. Nhận xét nào sau đây là không đúng?
A. Hai vật có cùng trọng lượng.
B. Hai vật có cùng thể tích.
C. Hai vật có cùng khối lượng.
D. Có lực hấp dẫn giữa hai vật.
VẬN DỤNG
1. Khối lượng: Là số đo lượng
chất của một vật. Khi không tính
bao bì thì khối lượng đó được gọi là khối lượng tịnh.
? Xác định trọng lượng của mình khi
2. Lực hấp dẫn: Lực hút giữa
ở trên mặt đất và khi lên Mặt Trăng.
các vật có khối lượng.
3. Trọng lượng của vật
- Lực hút của Trái Đất tác dụng
Ví dụ: HS có khối lượng m = 36kg
lên vật chính là lực hấp dẫn. Lực
Trọng lượng trên mặt đất là:
này còn gọi là trọng lực.
P = 10.m = 10.36 = 360 (N)
- Độ lớn của trọng lực tác dụng
lên vật là trọng lượng của vật đó.
Trọng lượng trên mặt trăng là:
- Mối liên hệ giữa trọng lượng P = 360/6 = 60 (N). MT
và khối lượng là: P = 10.m - Trong đó:
+ P là trọng lượng của vật (N).
+ m là khối lượng của vật (kg). ĐỌC THÊM
1. Khối lượng: Là số đo lượng
- Năm 1666 để chạy trốn nạn dịch hạch đang hoành hành ở
chất của một vật. Khi không tính
London, Newton đã trở về ngôi nhà thời thơ ấu của mình ở
bao bì thì khối lượng đó được gọi
Woolsthorpe. Vào thời điểm đó, ông cũng thường xuyên đi dạo là khối lượng tịnh.
trong khu vườn. Ông tự hỏi tại sao khi rụng khỏi cành cây quả táo
2. Lực hấp dẫn: Lực hút giữa
luôn rơi xuống mặt đất thay vì rơi ngang hoặc bay ngược lên. Và
các vật có khối lượng.
chính Newton đã đưa ra câu trả lời rằng, Trái Đất hút quả táo
bằng một lực chưa được biết đến. Những năm sau đó, Newton rất
3. Trọng lượng của vật.
thích giai thoại về quả táo rơi trúng đầu mình. Các nhà sử học cho
- Lực hút của Trái Đất tác dụng
rằng Newton đã đưa ra các tình tiết về câu chuyện “táo rơi trúng
lên vật chính là lực hấp dẫn. Lực
đầu” để minh họa ngắn gọn khám phá của ông về lực hấp dẫn,
này còn gọi là trọng lực.
giúp người nghe dễ hiểu hơn.
- Độ lớn của trọng lực tác dụng
- Do đó, trọng lượng của vật phụ thuộc vào vị trí của vật trên Trái
lên vật là trọng lượng của vật đó.
đất. Khi lên cao thì trọng lượng của vật sẽ giảm đi chút ít. Trong
- Mối liên hệ giữa trọng lượng
khi đó khối lượng của một vật không thay đổi theo vị trí đặt vật.
và khối lượng là: P = 10.m
- Khi đổ bộ lên Mặt trăng thì trọng lượng của nhà du hành vũ trụ - Trong đó:
trên Mặt trăng (tức là lực hút của Mặt trăng lên người đó) chỉ
+ P là trọng lượng của vật (N).
bằng 1/6 trọng lượng của người đó trên Trái đất, còn khối lượng
của người đó không đổi.
+ m là khối lượng của vật (kg). CÔNG VIỆC VỀ NHÀ
- Học bài, làm bài tập trong SBT.
- Đọc trước bài 38: “LỰC TIẾP XÚC VÀ LỰC KHÔNG TIẾP XÚC
”.
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19