Giáo án điện tử Khoa học tự nhiên 6 bài 37 Chân trời sáng tạo : Lực hấp dẫn và trọng lượng

Bài giảng PowerPoint Khoa học tự nhiên 6 bài 37 Chân trời sáng tạo : Lực hấp dẫn và trọng lượng hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Khoa học tự nhiên 6. Mời bạn đọc đón xem!

KHTN6 – CHỦ ĐỀ 9.
BÀI 37. LỰC HẤP DẪN VÀ TRỌNG LƯỢNG
Nghiên cứu sách giáo khoa.
Hãy viết câu trả lời của em vào phiếu số 1.
Chia sẻ câu trả lời của em với bạn bên cạnh,.
HOẠT ĐỘNG CÁ NHÂN
TỰ HỌC
Khi nói một vật nặng/ nhẹ/ cân được là đang nói đến ………..…….. của vật.
Đo khối lượng bằng…….…., đơn vị đo khối lượng là …………
Trong mua bán trao đổi hàng hóa hàng ngày, người ta còn thường dùng các
đơn vị đo khối lượng là:………………………………
Lực là tác dụng ………………của vật này lên vật khác.
Phương, ……….. kéo (hoặc đẩy) gọi là …………, ……… của lực.
Đo lực bằng ………..…. đơn vị lực là …….……… kí hiệu là ……..
TỰ HỌC
khối lượng
lực kế Newton N
đẩy, kéo
chiều phương chiều
cân, lạng, gam…
cân kilogam (kg)
Ghi lại các giá trị khối lượng trên các vỏ bao, vỏ hộp nhóm
Thảo luận nhóm, hoàn thiện nội dung còn trống ở phiếu số 2.
TÌM HIỂU VỀ KHỐI LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG NHÓM NHỎ
TÌM HIỂU VỀ KHỐI LƯỢNG
- Trên bao bột giặt thứ nhất ghi khối lượng tịnh là: ………
Số ghi 300g đó chỉ .………bột giặt trong bao thứ nhất.
- Trên bao bột giặt thứ hai ghi khối lượng tịnh là: ………..
Số ghi đó chỉ …………………………………………………
- So sánh: 300g …….. 6kg ……………bột giặt trong bao thứ
nhất ……… hơn …………………. trong bao thứ hai.
TÌM HIỂU VỀ KHỐI LƯỢNG
lượng bột giặt trong bao thứ 2
nhỏ lượng
300g
lượng
6kg
ít ợng bột giặt
Khối lượng của một vật chỉ ………… chất chứa trong vật
Mọi vật đều có ……………………………………………
Khối lượng tịnh là …………………………………………
TÌM HIỂU VỀ KHỐI LƯỢNG
khối lượng khi không tính bao bì
khối lượng
lượng
TÌM HIỂU VỀ LỰC HẤP DẪN
hps://youtu.be/3QvQSgEdhXI
- Mọi vt có khối lượng đều hút nhau với một lực.
Lực hút này gọi là lực hấp dẫn.
- Lực hấp dẫn là lực hút giữa các vật có khối lượng.
TÌM HIỂU VỀ LỰC HẤP DẪN
- Tiến hành thí nghiệm đo khối lượng và trọng
lượng của các quả nặng theo hướng dẫn trong
phiếu số 3.
- Thảo luận, hoàn thiện bảng 1 các nội dung còn
thiếu trong phiếu
TÌM HIỂU VỀ TRỌNG LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG NHÓM
TÌM HIỂU VỀ TRỌNG LƯỢNG
" Khối lượng các
quả nặng (kg)
Số chỉ lực kế
(N)
Trọng lượng các
quả nặng (N)
Treo 1 quả nặng
vào lực kế
Y Y Y
Treo 2 quả nặng
vào lực kế
Y Y Y
Treo 3 quả nặng
vào lực kế
Y Y Y
0,3 kg
0,2 kg
100g = 0,1kg
3N
2N
1N
- Treo quả nặng vào lò xo, lò xo…….……………… Nguyên nhân là
do ................................... của Trái đất tác dụng lên quả nặng.
Lực này gọi là ....................
- Lò xo dãn ra theo phương.................... chiều........................
Suy ra, trọng lực có phương.................... chiều.......................
- Độ lớn của ................. gọi là trọng lượng.
Có thể đo độ lớn của trọng lực bằng ……………
TÌM HIỂU VỀ TRỌNG LƯỢNG
thẳng đứng
từ trên xuống (hướng về trái đất)
dãn ra (biến dạng)
lực hút (lực hấp dẫn)
trọng lực
thẳng đứng
từ trên xuống (hướng về trái đất)
trọng lực
lực kế
TÌM HIỂU VỀ TRỌNG LƯỢNG
" Khối lượng các
quả nặng (kg)
Số chỉ lực kế
(N)
Trọng lượng các
quả nặng (N)
Treo 1 quả nặng
vào lực kế
Y Y Y
Treo 2 quả nặng
vào lực kế
Y Y Y
Treo 3 quả nặng
vào lực kế
Y Y Y
0,3 kg
0,2 kg
0,1kg
3N
2N
1N
3N
2N
1N
Khối lượng của vật ......................... thì trọng lượng của vật ........................
càng lớn
/(càng nhỏ)
càng lớn
/(càng nhỏ)
- Lực Trái đất tác dụng lên các vật là lực hấp dẫn, lực
này còn được gọi là trọng lực.
- Người ta gọi độ lớn của trọng lực tác dụng lên một vật là
trọng lượng P của vật đó.
- Mối quan hệ của trọng lượng và khối lượng P = 10m
TÌM HIỂU VỀ TRỌNG LƯỢNG
C
H
I
N
H
P
H
C
HOA ĐIỂM 10
Hãy cho biết trọng lượng của túi đường
có khối lượng 2kg?
A. 0,2N
B. 2 N
C. 20 N
D. 200N
BẮT ĐẦU
Hết gi
Hãy cho biết trọng lượng của túi kẹo có
khối lượng 150g?
A. 0,15N
B. 1,5 N
C. 150 N
D. 1500N
BẮT ĐẦU
Hết gi
Một ô tô có khối lượng là 5 tấn
thì trọng lượng của ô tô đó là:
A. 5N B. 500N
C . 5000N D. 50000N
BẮT ĐẦU
Hết gi
Một vật có trọng lượng là 40N thì
có khối lượng là bao nhiêu?
A. 400g B. 4kg
C. 40kg D. 40g
BẮT ĐẦU
Hết gi
Một quyển sách nặng 100g và một quả cân bằng sắt
nặng 100g đặt gần nhau trên mặt bàn.
Nhận xét nào sau đây là không đúng?
A. Hai vật có cùng trọng lượng.
B. Hai vật có cùng thể tích.
C. Hai vật có cùng khối lượng.
D. Có lực hấp dẫn giữa hai vật.
BẮT ĐẦU
Hết gi
Kết luận nào sau đây là sai khi nói về trọng lượng
của vật?
A. Trọng lượng của vật tỉ lệ với thể tích của vật.
B. Trọng lượng của vật là độ lớn của trọng lực tác
dụng lên vật.
C. Có thể xác định trọng lượng của vật bằng lực kế.
D. Trọng lượng tỉ lệ với khối lượng của vật.
BẮT ĐẦU
Hết gi
Có 2 thanh sắt, …………..thanh sắt A lớn hơn thanh sắt B.
Vậy………… sắt ở thanh A nhiều hơn ở thanh B
A. lượng / khối lượng
B. khối lượng / lượng
C. khối lượng/ thể tích
D. thể tích / lượng
BẮT ĐẦU
Hết gi
Từ “nặng” trong các câu nào chỉ khối lượng?
A. Quả gia trọng này nặng 5N
B. Bình nước đựng đầy nặng hơn bình rỗng
C. Bạn An nặng 40 kg.
BẮT ĐẦU
Hết gi
NHIỆM VỤ HỌC TẬP TẠI N
Nếu không có eke thước đo độ, e có cách nào kiểm tra
xem một chiếc cọc/ bức ờng thẳng đứng không? Em
hãy tìm cách giải quyết vấn đề trên dựa vào kiến thức học
hôm nay.
Hãy chụp ảnh, quay video minh chứng cho cách giải
quyết của em.
Có thể làm cá nhân hoặc nhóm 2 -3 HS.
Hạn báo cáo trước lớp: bài cuối chủ đề.
| 1/26

Preview text:

KHTN6 – CHỦ ĐỀ 9.
BÀI 37. LỰC HẤP DẪN VÀ TRỌNG LƯỢNG TỰ HỌC
HOẠT ĐỘNG CÁ NHÂN
 Nghiên cứu sách giáo khoa.
 Hãy viết câu trả lời của em vào phiếu số 1.
 Chia sẻ câu trả lời của em với bạn bên cạnh,. TỰ HỌC
• Khi nói một vật nặng/ nhẹ/ cân được là đang nói đến ……… khối l ..… ư ….. ợng của vật.
• Đo khối lượng bằng……. c …. ân , đơ n v ị đ o kh ối l ư ợ ng l à …… kil …… ogam (kg)
• Trong mua bán trao đổi hàng hóa hàng ngày, người ta còn thường dùng các
đơn vị đo khối lượng là:………… cân, l ……… ạng, gam…… … ………
• Lực là tác dụng ………… đẩy, ……c kéo
ủa vật này lên vật khác. Phương, …… chi …. ều . kéo ( h oặc đẩy) g ọi l à …… p ……, hương … c …… hiều của lực. • Đo lực bằng …… lự ….. c kế …. đơn vị l ự c l à …… N .…… ewton… kí hi ệu l à ……. N .
TÌM HIỂU VỀ KHỐI LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG NHÓM NHỎ
 Ghi lại các giá trị khối lượng trên các vỏ bao, vỏ hộp nhóm
 Thảo luận nhóm, hoàn thiện nội dung còn trống ở phiếu số 2.
TÌM HIỂU VỀ KHỐI LƯỢNG
TÌM HIỂU VỀ KHỐI LƯỢNG
- Trên bao bột giặt thứ nhất ghi khối lượng tịnh là: … 3 …… 00g Số ghi 300g đó chỉ .… lư ……b ợng
ột giặt trong bao thứ nhất.
- Trên bao bột giặt thứ hai ghi khối lượng tịnh là: ……… 6kg .. Số ghi đó chỉ ……… l ……… ượng bộ……… t giặ …… t trong …… bao ……… thứ 2 ……… - So sánh: 300g …… nhỏ.. 6 kg  ……… l ……
ượng bột giặt trong bao thứ nhất ……… ít h ơn … …… lư ……… ợng bột …. giặt trong bao thứ hai.
TÌM HIỂU VỀ KHỐI LƯỢNG
Khối lượng của một vật chỉ …… lư ……
ợng chất chứa trong vật
Mọi vật đều có …………… khối ……… lượng ………………………
Khối lượng tịnh là …… kh……… ối lượ ……… ng khi k …… hông …… tính ……… bao bì …
TÌM HIỂU VỀ LỰC HẤP DẪN https://youtu.be/3QvQSgEdhXI
TÌM HIỂU VỀ LỰC HẤP DẪN
- Mọi vật có khối lượng đều hút nhau với một lực.
Lực hút này gọi là lực hấp dẫn.
- Lực hấp dẫn là lực hút giữa các vật có khối lượng.
TÌM HIỂU VỀ TRỌNG LƯỢNG HOẠT ĐỘNG NHÓM
- Tiến hành thí nghiệm đo khối lượng và trọng
lượng của các quả nặng theo hướng dẫn trong phiếu số 3.
- Thảo luận, hoàn thiện bảng 1 và các nội dung còn thiếu trong phiếu
TÌM HIỂU VỀ TRỌNG LƯỢNG Khối lượng các Số chỉ lực kế Trọng lượng các quả nặng (kg) (N) quả nặng (N) Treo 1 quả nặng vào lực kế 100g = 0,1kg 1N Treo 2 quả nặng vào lực kế 0,2 kg 2N Treo 3 quả nặng vào lực kế 0,3 kg 3N
TÌM HIỂU VỀ TRỌNG LƯỢNG
- Treo quả nặng vào lò xo, lò xo…… dã . n ………… ra (bi ……
ến dạng) Nguyên nhân là do lự .c..... hú.. t ..(... lự ... c .. h ... ấ .... p d ... ẫn...
) .... của Trái đất tác dụng lên quả nặng. Lực này gọi là ...... tr ..... ọn .... g l ... ực ..
- Lò xo dãn ra theo phương..... t .......... hẳng đ .. ứ ... ng chiều..... từ .. t .. r ........ ên xu..... ốn .. g (hướng về trái đất)
Suy ra, trọng lực có phương...t... h .......... ẳng đứ.. n.. g chiều...t... ừ ..t.. r .. ê ... n ... x .....
uống (hướng về trái đất) - Độ lớn của ...t... r .. ọ ....... ng lự.. c gọi là trọng lượng.
Có thể đo độ lớn của trọng lực bằng ……… lực kế ……
TÌM HIỂU VỀ TRỌNG LƯỢNG Khối lượng các Số chỉ lực kế Trọng lượng các quả nặng (kg) (N) quả nặng (N) Treo 1 quả nặng vào lực kế 0,1kg 1N 1N Treo 2 quả nặng vào lực kế 0,2 kg 2N 2N Treo 3 quả nặng vào lực kế 0,3 kg 3N 3N 
Khối lượng của vật ........c........ àng l.....
ớn .... thì trọng lượng của vật ........c........ àng l ..... ớn ... /(càng nhỏ) /(càng nhỏ)
TÌM HIỂU VỀ TRỌNG LƯỢNG
- Lực mà Trái đất tác dụng lên các vật là lực hấp dẫn, lực
này còn được gọi là trọng lực.
- Người ta gọi độ lớn của trọng lực tác dụng lên một vật là
trọng lượng P của vật đó.
- Mối quan hệ của trọng lượng và khối lượng P = 10m CHINH PHỤC HOA ĐIỂM 10
Hãy cho biết trọng lượng của túi đường
có khối lượng 2kg? A. 0,2N B. 2 N C. 20 N D. 200N BẮ Hế T t ĐẦ giờU
Hãy cho biết trọng lượng của túi kẹo có khối lượng 150g? A. 0,15N B. 1,5 N C. 150 N D. 1500N BẮ Hế T t ĐẦ giờU
Một ô tô có khối lượng là 5 tấn
thì trọng lượng của ô tô đó là: A. 5N B. 500N C . 5000N D. 50000N BẮ Hế T t ĐẦ giờU
Một vật có trọng lượng là 40N thì
có khối lượng là bao nhiêu? A. 400g B. 4kg C. 40kg D. 40g BẮ Hế T t ĐẦ giờU
Một quyển sách nặng 100g và một quả cân bằng sắt
nặng 100g đặt gần nhau trên mặt bàn.
Nhận xét nào sau đây là không đúng?
A. Hai vật có cùng trọng lượng.
B. Hai vật có cùng thể tích.
C. Hai vật có cùng khối lượng.
D. Có lực hấp dẫn giữa hai vật. BẮ Hế T t ĐẦ giờU
Kết luận nào sau đây là sai khi nói về trọng lượng của vật?
A. Trọng lượng của vật tỉ lệ với thể tích của vật.
B. Trọng lượng của vật là độ lớn của trọng lực tác dụng lên vật.
C. Có thể xác định trọng lượng của vật bằng lực kế.
D. Trọng lượng tỉ lệ với khối lượng của vật. BẮ Hế T t ĐẦ giờU
Có 2 thanh sắt, …………..thanh sắt A lớn hơn thanh sắt B.
Vậy………… sắt ở thanh A nhiều hơn ở thanh B A. lượng / khối lượng B. khối lượng / lượng
C. khối lượng/ thể tích D. thể tích / lượng BẮ Hế T t ĐẦ giờU
Từ “nặng” trong các câu nào chỉ khối lượng?
A. Quả gia trọng này nặng 5N
B. Bình nước đựng đầy nặng hơn bình rỗng C. Bạn An nặng 40 kg. BẮ Hế T t ĐẦ giờU
NHIỆM VỤ HỌC TẬP TẠI NHÀ
 Nếu không có eke và thước đo độ, e có cách nào kiểm tra
xem một chiếc cọc/ bức tường có thẳng đứng không? Em
hãy tìm cách giải quyết vấn đề trên dựa vào kiến thức học hôm nay.
 Hãy chụp ảnh, quay video minh chứng cho cách giải quyết của em.
 Có thể làm cá nhân hoặc nhóm 2 -3 HS.
 Hạn báo cáo trước lớp: bài cuối chủ đề.
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26