Giáo án điện tử Khoa học tự nhiên 6 bài 38 Kết nối tri thức : Đa dạng sinh học

Bài giảng PowerPoint Khoa học tự nhiên 6 bài 38 Kết nối tri thức : Đa dạng sinh học hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Khoa học tự nhiên 6. Mời bạn đọc đón xem!

BÀI 38: ĐA DẠNG SINH HỌC
TRÒ CHƠI “ĐẤU TRÍ”

 !
"#$%&#'(#)(*%+
,-./0,12!
34#4%+-#5$62 %+70!
I. Đa dạng sinh học là gì?
II. Vai trò của đa dạng sinh học.
III. Nguyên nhân suy giảm đa dạng sinh học và hậu quả.
IV. Bảo vệ đa dạng sinh học.
NỘI DUNG BÀI HỌC
Đa dạng sinh học được thể hiện ở đặc điểm nào?
Đa dạng sinh học biểu thị bằng số lượng loài
Đa dạng sinh học là gì?
Đa dạng sinh học được thể hiện như thế nào?
Đa dạng sinh học biểu thị đặc trưng bằng
số lượng loài
Số lượng cá thể
trong loài
Môi trường sống
Đa dạng sinh học
Và còn được thể hiện:
I. Sự đa dạng sinh học
Trên thế giới hiện 2 triệu loài sinh vật : 1,5 triệu loài động vật 500 loài
thực vật, trong đó: loài vẹt hơn 393 loài trên thế giới …. Đa dạng về môi
trường sống như sinh vật phân bố ở khắp mọi nơi trên
(Theo Wikipedia)
890:02;2<2=>>!
?@A#0-202B2AC,-D!5EE0-&FG0H)*
I2&FACJ>K
(Theo Greenpeace USA)
VD về nơi có nhiều sinh vật và nơi có ít sinh vật sống.
8
L
Quy trình hội thảo:
+ Học sinh trong 1 nhóm tự đánh số từ 1 đến 3. Nếu thừa HS thì đánh số lại
từ 1.
+ Học sinh có số giống nhau sẽ tập hợp thành nhóm mới (nhóm 1, 2, 3).
+ Mỗi nhóm về vị trí 1 sản phẩm: Nhóm 1 về vị tsản phẩm A, Nhóm 2 về vị
trí sản phẩm B, Nhóm 3 về vị trí sản phẩm C.
+ Thành viên của nhóm có sản phẩm thuyết trình về sản phẩm nhóm mình.
+ Sau 5 phút, các nhóm mới dịch chuyển vị trí theo vòng tròn: nhóm 1 đến vị
trí sản phẩm B, nhóm 2 đến vị trí sản phẩm C, Thành viên của nhóm
sản phẩm thuyết trình về sản phẩm nhóm mình.
Hội thảo “ĐA DẠNG SINH HỌC”
L
L
8
8
3
3
3D
3@
TỔNG KẾT ĐA DẠNG SINH HỌC
M<2
=
MH
H%2
N1
32#F
&#F
2,-
O#P#
LA))
0,A
Tổng kết
Định hướng
Thu hồi ý kiến
Tổng kết lại kiến thức về
đa dạng sinh học
Định hướng học sinh tới lối
sống tích cực, lành mạnh
Kỹ thuật “3 lần 3”
3 điều hài lòng nhất
3 điều góp ý
3 ý kiến thắc mắc
TỔNG KẾT
Các hoạt động hưởng ứng ngày Quốc tế Đa dạng sinh học (22/5).
LUYỆN TẬP:
Đọc tài liệu, sách báo về vườn Quốc gia
Cúc Phương, trả lời:
+ Hãy chứng minh sự đa dạng sinh học
của nơi đây?
+ Vai trò của sự đa dạng sinh học đó.
+ Để bảo vệ sự đa dạng sinh học tại vườn
Quốc gia Cúc Phương, theo em phải làm
như thế nào?
ỚNG DẪN VỀ NHÀ:
Chủ đề:
Dự án tuyên truyền bảo vệ đa dạng sinh học
Hình thức: Workshop, phỏng vấn ngắn, video, infographic, poster.
hoạt động nhóm: 10HS/nhóm
Deadline: Nộp vào tiết học sau.
DỰ ÁN:
ĐA DẠNG SINH HỌC
TIÊU CHÍ CHM SN PHM
TIÊU CHÍ CHẤM SẢN PHẨM
STT Tiêu chí Yêu cầu Số điểm
1 3<#2 :Q2RSTU)VG@K!
:I$)VG@K!
2 ?W :")VX-2(A%+XY2R
STZG@K!
3 Q=O)
-
?0--[2 20)\)
GK!
Tổng điểm:
| 1/16

Preview text:

BÀI 38: ĐA DẠNG SINH HỌC
TRÒ CHƠI “ĐẤU TRÍ”
• Mỗi đội cử 1 bạn lên chơi
• Các đội sẽ bốc thăm để tìm ra thứ tự trả lời.
• Sau khi đưa câu hỏi, mỗi đội sẽ nêu ra 1 đáp án, lần lượt và liên tục theo vòng.
• Nếu đến lượt mà sau 5s không trả lời được bị loại. NỘI DUNG BÀI HỌC
I. Đa dạng sinh học là gì?
II. Vai trò của đa dạng sinh học.
III. Nguyên nhân suy giảm đa dạng sinh học và hậu quả.
IV. Bảo vệ đa dạng sinh học.
Đa dạng sinh học là gì?
Đa dạng sinh học được thể hiện ở đặc điểm nào?
Đa dạng sinh học biểu thị bằng số lượng loài
I. Sự đa dạng sinh học
Đa dạng sinh học được thể hiện như thế nào?
Đa dạng sinh học biểu thị đặc trưng bằng số lượng loài
Và còn được thể hiện:
Số lượng cá thể
Đa dạng sinh học trong loài Môi trường sống
Trên thế giới hiện có 2 triệu loài sinh vật : 1,5 triệu loài động vật và 500 loài
thực vật, trong đó: loài vẹt có hơn 393 loài trên thế giới …. Đa dạng về môi
trường sống như sinh vật phân bố ở khắp mọi nơi trên TĐ (Theo Wikipedia)
Amazon - một trong những nơi đa dạng sinh học nhất trên trái đất.
Hơn 3 triệu loài sống trong rừng nhiệt đới và hơn 2.500 loài cây (hoặc một phần ba
tổng số cây nhiệt đới tồn tại trên trái đất) (Theo Greenpeace USA)
VD về nơi có nhiều sinh vật và nơi có ít sinh vật sống. A B C
Hội thảo “ĐA DẠNG SINH HỌC” N1 N N2 B C A
Quy trình hội thảo:
+ Học sinh trong 1 nhóm tự đánh số từ 1 đến 3. Nếu thừa HS thì đánh số lại N3 từ 1.
+ Học sinh có số giống nhau sẽ tập hợp thành nhóm mới (nhóm 1, 2, 3).
+ Mỗi nhóm về vị trí 1 sản phẩm: Nhóm 1 về vị trí sản phẩm A, Nhóm 2 về vị
trí sản phẩm B, Nhóm 3 về vị trí sản phẩm C.
+ Thành viên của nhóm có sản phẩm thuyết trình về sản phẩm nhóm mình.
+ Sau 5 phút, các nhóm mới dịch chuyển vị trí theo vòng tròn: nhóm 1 đến vị
trí sản phẩm B, nhóm 2 đến vị trí sản phẩm C, … Thành viên của nhóm có
sản phẩm thuyết trình về sản phẩm nhóm mình.
TỔNG KẾT ĐA DẠNG SINH HỌC Đặc điểm đặc trưng Biện pháp Đa dạng Vai trò bảo vệ sinh học Nguyên nhân suy giảm và hậu quả TỔNG KẾT Tổng kết
Tổng kết lại kiến thức về đa dạng sinh học Định hướng
Định hướng học sinh tới lối Thu hồi ý kiến
sống tích cực, lành mạnh Kỹ thuật “3 lần 3”
 3 điều hài lòng nhất  3 điều góp ý  3 ý kiến thắc mắc
Các hoạt động hưởng ứng ngày Quốc tế Đa dạng sinh học (22/5). LUYỆN TẬP:
Đọc tài liệu, sách báo về vườn Quốc gia Cúc Phương, trả lời:
+ Hãy chứng minh sự đa dạng sinh học của nơi đây?
+ Vai trò của sự đa dạng sinh học đó.
+ Để bảo vệ sự đa dạng sinh học tại vườn
Quốc gia Cúc Phương, theo em phải làm như thế nào?
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ: DỰ ÁN: ĐA DẠNG SINH HỌC Chủ đề:
Dự án tuyên truyền bảo vệ đa dạng sinh học
Hình thức: Workshop, phỏng vấn ngắn, video, infographic, poster.
hoạt động nhóm: 10HS/nhóm
Deadline: Nộp vào tiết học sau. TI T Ê I U U CH C Í ÍCH C ẤM S M Ả S N N PH PH M STT Tiêu chí Yêu cầu Số điểm 1 Nội dung
- Ý nghĩa thực tiễn của sản phẩm (3 điểm).
- Cách tổ chức triển khai sản phẩm (3 điểm). 2 Hình thức
- Sản phẩm rõ ràng, thể hiện được rõ ý nghĩa
thực tiễn đề ra (3 điểm). 3 Ý thức học tập -
Hoàn thành đúng thời gian cho phép (1 điểm). Tổng điểm:
Document Outline

  • BÀI 38: ĐA DẠNG SINH HỌC
  • TRÒ CHƠI “ĐẤU TRÍ”
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • TỔNG KẾT ĐA DẠNG SINH HỌC
  • Slide 12
  • Slide 13
  • LUYỆN TẬP:
  • HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ:
  • Slide 16