Giáo án điện tử Khoa học tự nhiên 6 bài 4 Chân trời sáng tạo : Đo chiều dài
Bài giảng PowerPoint Khoa học tự nhiên 6 bài 4 Chân trời sáng tạo : Đo chiều dài hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Khoa học tự nhiên 6. Mời bạn đọc đón xem!
Chủ đề: Bài giảng điện tử Khoa học tự nhiên 6
Môn: Khoa học tự nhiên 6
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
CHỦ ĐỀ: CÁC PHÉP ĐO BÀI 4: ĐO ĐỘ DÀI
……… KHỞI ĐỘNG ……… - Cảm nhận của em 0 về chiều dài đoạn 1 thẳng AB so với chiều dài đoạn thẳng CD ? 0 - Hãy ước lượng 2 chiều dài hai đoạn thẳng đó? - Muốn biết kết quả 0 ước lượng có chính 3 xác hay không ta phải làm thế nào?
1 ĐƠN VỊ ĐO CHIỀU DÀI PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
1. Hãy kể tên những đơn vị đo chiều dài mà em biết?
Một số đơn vị đo chiều dài: Km, hm, dam, m, dm, cm, mm… 2. Đổi đơn vị: a. 1,25m = 1 2 ,5 dm b. 0,1dm = 10 mm c. 1 0 0 mm = 0,1m d. 5 cm = 0,5dm
1 ĐƠN VỊ ĐO CHIỀU DÀI KẾT LUẬN
Đơn vị đo chiều dài trong hệ thống đơn vị đo
lường hợp pháp của nước ta là mét (kí hiệu là m) QUY ĐỔI RA ĐƠN VỊ KÍ HIỆU MÉT (m) Kílômét km 1km = 1000m Đềximét dm 1dm = 0,1m Xentimét cm 1cm = 0,01m Milimét mm 1mm = 0,001m Xa lộ dài nhất thế giới (con đường ô tô) Liên Mỹ kết hợp 17 quốc gia với chiều dài 48000 km. Cây cầu vượt biển Vạn lí trường dài nhất thế giới thành dài Trung Quốc nối 21196km. Hồng Kông – Chu Hải – Ma Cao: hơn 55 km. 2
DỤNG CỤ ĐO CHIỀU DÀI
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2:
1. Kể tên những loại thước đo chiều dài mà em biết. Tại sao
người ta lại sản xuất ra nhiều loại thước khác nhau như vậy?
Dụng cụ đo chiều dài: thước dây, thước kẻ, thước mét, thước cuộn, ...
Các vật cần xác định chiều dài có đặc điểm và độ dài khác
nhau. Để đo được thuận tiện và chính xác cần chọn thước đo
phù hợp, do đó phải có nhiều loại thước.
2. Trên các loại thước đo chiều dài có đặc điểm gì?
- GHĐ của thước là …… chi ………
ều dài l …………… ớn nhất ghi …… trê ……. n thước.
- ĐCNN của thước là ……. chiều.… dà……… i giữa … 2 v ………… ạch ch ……
ia liên tiế .p trên thước 2
DỤNG CỤ ĐO CHIỀU DÀI KẾT LUẬN
Để đo chiều dài một vật, người ta có thể dùng
thước. Trên một số loại thước thông thường có ghi GHĐ và ĐCNN.
- GHĐ của thước là chiều dài lớn nhất ghi trên thước
- ĐCNN của thước là chiều dài giữa 2 vạch chia
liên tiếp trên thước 2
DỤNG CỤ ĐO CHIỀU DÀI LUYỆN TẬP
Hãy cho biết GHĐ và ĐCNN của thước sau đây. Thước cuộn GHĐ: 5m ĐCNN: 1mm 2
DỤNG CỤ ĐO CHIỀU DÀI LUYỆN TẬP
Hãy cho biết GHĐ và ĐCNN của thước sau đây. Thước kẻ GHĐ: 10cm ĐCNN: 1mm 2
DỤNG CỤ ĐO CHIỀU DÀI LUYỆN TẬP
Hãy cho biết GHĐ và ĐCNN của thước sau đây.
Thước lá (thước kẻ) GHĐ: 20cm ĐCNN: 1mm 2
DỤNG CỤ ĐO CHIỀU DÀI LUYỆN TẬP
Hãy cho biết GHĐ và ĐCNN của thước sau đây. Thước dây GHĐ: …… ĐCNN: 1mm
HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ T1ẾT SAU
1. Tìm hiểu cách đo độ dài: Quan sát các hình
4.3, 4.4, 4.5, 4.6. Trong mỗi hình chọn ra phương án đúng
2. Thực hiện đo độ dài: Dùng thước đo độ dài
một vật (cây viết, quyển sách, …). Đọc và ghi lại
kết quả đo. Chụp hình lại cách đo (đặt thước)
rồi gởi qua Zalo nhóm. 3
THỰC HÀNH ĐO CHIỀU DÀI
- Quan sát các hình 4.3; 4.4; 4.5; 4.6 cho biết
phương án nào đúng và giải thích?
Quan sát hình 4.3. Hãy cho biết cách đo chiều
dài trong trường hợp nào nhanh và cho kết quả chính xác hơn? Tại sao? Giải Hình 4.3 a b thích Nhanh Chậm Hình b và và giới hạn
chính không đo của xác chính thược xác nhỏ hơn chiều dài của bàn
Quan sát hình 4.4. Hãy cho biết cách đặt
thước đo chiều dài trong trường hợp nào là đúng? Tại sao? Hình 4.4 a b c Sai Sai Đúng
Quan sát hình 4.5. Hãy cho biết cách đặt
mắt để đọc chiều dài trong trường hợp nào là đúng? Tại sao? Hình 4.5 a b c Sai Sai Đúng
Quan sát hình 4.6. Hãy cho biết kết quả đo
chiều dài trong các hình là bao nhiêu xentimet? Hình 4.6 a b 6,8cm 7,0cm
CÁC BƯỚC ĐO CHIỀU DÀI GHI KẾT QUẢ MỖI LẦN ĐO ƯỚC LƯỢNG ĐỘ DÀI CẦN 01 05 ĐO ĐẶT MẮT ĐÚNG CÁCH, ĐỌC KẾT QUẢ 02 04 CHỌN 03 THƯỚC ĐO ĐẶT THƯỚC PHÙ HỢP ĐO ĐÚNG CÁCH
CÁC BƯỚC ĐO CHIỀU DÀI
Bước 1 ƯỚC LƯỢNG ĐỘ DÀI CẦN ĐO
Bước 2 CHỌN THƯỚC ĐO PHÙ HỢP
Bước 3 ĐẶT THƯỚC ĐO ĐÚNG CÁCH
Bước 4 ĐẶT MẮT ĐÚNG CÁCH, ĐỌC KẾT QUẢ
Bước 5 GHI KẾT QUẢ MỖI LẦN ĐO
THỰC HÀNH ĐO CHIỀU DÀI BẰNG THƯỚC
Thực hiện các bước đo độ dài cùa bàn học, quyển
sách. Đọc kết quả đo được và ghi kết quả vào bảng
Chọn dụng cụ đo chiều Kết quả đo (cm) Chiều dài Vật cần dài ước Tên Lần Lần
l l l đo Lần 1: l 1 2 3
lương dụng cụ GHĐ ĐCNN 2: 3: l 3 (cm) đo 1 l l 2 3 Chiều dài bàn học của em Chiều dài của quyển sách 03 LUYỆN TẬP
………LUYỆN TẬP………
- Thảo luận theo cặp đôi và lần lượt trả lời các câu hỏi:
Câu 1: Hãy cho biết GHĐ và ĐCNN của thước ở
hình 4.2 a và thước em đang sử dụng.
………LUYỆN TẬP………
Câu 2: Quan sát hình 4.3 và cho biết cách đo chiều
dài trong trường hợp nào nhanh và cho kết quả chính xác hơn? Tại sao?
………LUYỆN TẬP………
Câu 3: Hãy đo chiều dài đo thẳng AB và CD trong
hình 4.1. Từ kết quả đo em có nhận xét gì?
Câu 4: Lấy ví dụ trong
thực tế chứng tỏ cảm
nhận bằng giác quan của chúng ta về kích thước các vật có thể sai.
Document Outline
- Slide 1
- Slide 2
- Slide 3
- Slide 4
- Slide 5
- Slide 6
- Slide 7
- Slide 8
- Slide 9
- Slide 10
- Slide 11
- Slide 12
- Slide 13
- Slide 14
- Slide 15
- Slide 16
- Slide 17
- Slide 18
- Slide 19
- Slide 20
- Slide 21
- Slide 22
- Slide 23
- Slide 24
- Slide 25
- Slide 26
- Slide 27
- Slide 28