Giáo án điện tử Khoa học tự nhiên 6 bài 49 Kết nối tri thức : Năng lượng hao phí

Bài giảng PowerPoint Khoa học tự nhiên 6 bài 49 Kết nối tri thức : Năng lượng hao phí hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Khoa học tự nhiên 6. Mời bạn đọc đón xem!

Câu 1:Bỏ một cục đá vào ly nước nóng, phát biểu nào sau đây
đúng?
A. Nhiệt độ của ly nước nóng sẽ tăng dần
B. Nhiệt truyền từ cục đá sang nước nóng
C. Nước nóng và cục đá truyền nhiệt qua lại lẫn nhau
D. Nhiệt truyền từ nước nóng sang cục đá.2
Câu 2:Năng lượng trong pin Mặt Trời được chuyển hóa
như thế nào?
A. Cơ năng thành điện năng
B. Nhiệt năng thành điện năng
C. Hóa năng thành điện năng
D. Quang năng thành điện năng
Câu 3:

 !"#$
% &  
Câu 4:'()"(*+$,-,./0
12123"4,./2#356+
78
39 :39
%1; <1;
Câu 5:Một người đàn ông đứng trên đỉnh núi
thả rơi một viên đá xung chân núi, lấy mc
thế năng chân núi. Trong qtrình rơi của
viên đá đã có sự chuyển hóa năng lượng là:
A. thế năng chuyển hóa thành động năng.
B. hóa năng chuyển hóa thành thế năng.
C. thế năng chuyển hóa thành động năng
nhiệt năng.
D. thế năng chuyển hóa thành cơ năng.
%
Quan sát bức tranh và
gọi tên ít nhất 5 thiết bị
điện mà em nhìn thấy.
Gọi tên dạng năng
lượng được sử dụng khi
các thiết bị đó hoạt
động.
'= ,./>1
? 
!"@ A
ABB ,./
C 
CDE$ 
'= ,./>1
? 
!"@ A
ABB ,./
C 
CDE$ 
(có ích)
4,./

4,./


4,./
Năng lượng hao phí
Trong ba cách đun nước ở hình bên, cách đun nào ít hao
phí năng lượng nhất? Tại sao?
%".F:"1G#H&H,./
#I*;.,./#&#J,
$.FE9K"D,2$L,./
=#(M9(.6
BÀI 49.
NĂNG LƯỢNG HAO PHÍ
,./#&.F
02,MF
9
,./NH
,./O(9(.6
P)
,./&H
,./+$
)
,./NH
,./+$

,./&H
Q;,./+
$
,./NH
Q;,./+
$
,./&H
'(E9.F.*(M4,./,N
H4,./,&H
,./,$.F,NH
,./#(M9(.6,&H
RG(B
&H(M&
RG#@
&H(M&
RG#
I. Năng lượng hữu ích
SC&;,./;+
,./BTH>1
II. Năng lượng hao p
SC,./;+
,./39BH>1
S,./&H.6(1.FU
128E,./
Năng lượng hao phí thường xuất hiện dưới
dạng nhiệt
VW*EH1+XY=(M
Z'((.6/&$["8
+ Năng lượng có ích ,,./
""+"
+ Năng lượng hao phí ,,./
4,$[$,M
Z'((.6/&4)228
+ Năng lượng có ích ,
4")2+
2($"
+ Năng lượng hao phí ,
,./,$
M*\]^*4^,F&XR#
,9$,./&HP#()"
(*>1,./_"=M
(`&H$
Ví dụ tình huống ở gia đình:
 B .6 1G &  + #     *
.3&4B#(#$4a7#
,H.EY4()"(*>1,./0
+#Ha*,./D=#"
( 9(.6,$9 (.6 ME,$
Pb`aA$H,,./&H
Ví dụ tình huống ở lớp học:
I G [ c $4 # <
" )2 ^ ( ,F& X ,9
./ Y E d c  e3 
6XE6E&
)2,9#$$(
. EY4  ,./  &H
P#  ^  , 1 
,./1D,
$&)2
Năng lượng hao p khi đạp xe
f"*gh49<X
PB2&
R`"PB^&YPB
2&$+P<(`&H
,./L#
R2,./,NH4,
&H\EF.6EPB
TÌM HIỂU NĂNG LƯỢNG HAO PHÍ TRONG MỘT SỐ
CHUYỂN ĐỘNG CƠ HỌC
 &Y,\&PB2&
$+P<(`
&H,./L
#1,\&PB"
EF@.6J,
<,\&PBE@
.6=$,M
2,./NH,,./
T&.6EPB+
S,./&H\EF.6EPB$,
,./4E*8
i.62&PB=$,M32&
iC\&PB"EF@.6,,\&PB
$,M
Năng lượng hao phí khi chạy ô tô
RMM"12,./$
+P#399+
(M.6
R,./$+=&H^
"&Y993$
+N&H
<.^(9(.6
S%"12,./&H$+P#
399+(M.68
i
i,./
i,./""
- Các hao phí này gây ảnh hưởng tới môi trường:
i99O(9(.6,9
(.6$,M
i,./PB,9j
i,./3M,\"(
(3H<9j9(.6
TÌM HIU V SƠ ĐNĂNG LƯNG
dụ: ! $ [
Ck ./  #&
hllm  ,./ 4
$+$Ulm
,./Enlm
,./""
! " # $  
,./ ollm   
hplm4   hllm E
,./plme
A\EFq*\4WEJ
  ,./ + + = ,./  ,./
; E4  ,./ N H E  ,./
&H
! [ & 
+ hllm 
,./hlm
 ,./ " "
E rlm  ,./

Tivi
Máy bay phản lực
VĐV đang chạy
Đốt củi
Hàn kim loại
Quạt trầnSạc điện thoại
Máy sấy tóc
Bóng đèn
Máy khoan
LUYỆN TẬP
VW&,2"=]2RBMH812
,./&H]44""R
NL hao phí dạng nhiệt năng
NL hao phí dạng âm thanh
NL hao phí dạng ánh sáng
Hãy nêu các thói quen xấu thường ngày gây hao phí năng lượng
!^>,2)",
G[/\
YE(3
s9c[4)23(3O&D
t224,&&3W;
E8t>19tus(UlU43/&EF
*39(M 2vB(B+ M,H12
M1G[Ck+c&"[/\E[
&
V*a8C""12&B(4Y&4QQw
'68h;
VẬN DỤNG VỀ NHÀ
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
-
Học bài theo nội dung vở ghi
- Làm bài tập trong sách bài tập
-
Đọc trước bài :Năng lượng tái tạo
Chúc các em luôn học giỏi
C/H[Ck
i%EF",2$5)4/\
i.EF"(=>1./,E3<3
,./\*E-(x",2$3"
S'6>18ihh>1,M
iAUlq>13<n
S!aM,./8
'M\H,./$[5)4/\
SV)<c&"8
inly,././+,./"
"Uly,././+,./

S'"9(.68%"M,#
39a"$#2
i%$+"hlly
i%c<,./3H<%l
U
eE393H
| 1/35

Preview text:

Câu 1: Bỏ một cục đá vào ly nước nóng, phát biểu nào sau đây là đúng?
A. Nhiệt độ của ly nước nóng sẽ tăng dần
B. Nhiệt truyền từ cục đá sang nước nóng C.
D Nước nóng và cục đá truyền nhiệt qua lại lẫn nhau
D. Nhiệt truyền từ nước nóng sang cục đá.
Câu 2: Năng lượng trong pin Mặt Trời được chuyển hóa như thế nào?
A. Cơ năng thành điện năng
B. Nhiệt năng thành điện năng
C. Hóa năng thành điện năng
D. Quang năng thành điện năng
Câu 3: Dụng cụ nào sau đây biến đổi điện năng chủ yếu thành động năng? A. Nồi cơm điện B. B Máy sấy tóc
C. Bếp điện D. Bàn ủi điện
Câu 4: Trong quá trình chuyển hóa lẫn nhau của năng lượng từ
dạng này sang dạng khác, tổng năng lượng tại bất kỳ thời điểm nào cũng:
A. không thay đổi B. bằng không
C. tăng dần D. giảm dần
Câu 5: Một người đàn ông đứng trên đỉnh núi
thả rơi một viên đá xuống chân núi, lấy mốc
thế năng ở chân núi. Trong quá trình rơi của
viên đá đã có sự chuyển hóa năng lượng là:
A. thế năng chuyển hóa thành động năng.
B. hóa năng chuyển hóa thành thế năng.
C. thế năng chuyển hóa thành động năng và nhiệt năng.
D. thế năng chuyển hóa thành cơ năng. Quan sát bức tranh và
gọi tên ít nhất 5 thiết bị
điện mà em nhìn thấy.

Gọi tên dạng năng
lượng được sử dụng khi
các thiết bị đó hoạt động. Thiết bị điện Năng lượng sử dụng Ấm điện Nhiệt năng Máy giặt Động năng Đàicassette Năng lượng âm Bàn Là Nhiệt năng Lò vi sóng Nhiệt năng Thiết bị điện Năng lượng sử dụng Năng lượng hao phí (có ích) Ấm điện Nhiệt năng Nhiệt năng, năng lượng âm Máy giặt Động năng
Nhiệt năng, năng lượng âm Đài cassette Năng lượng âm Nhiệt năng Nhiệt năng Bàn Là Nhiệt năng Lò vi sóng Nhiệt năng
Nhiệt năng, năng lượng âm
Trong ba cách đun nước ở hình bên, cách đun nào ít hao
phí năng lượng nhất? Tại sao?
Cách đun nước bằng cách dùng ấm điện ít hao phí năng lượng
nhất. Vì gần như toàn bộ năng lượng cung cấp cho ấm sẽ làm
nóng nước và sôi. Ở hai cách đun còn lại có nhiều năng lượng
bị tổn thất ra bên ngoài môi trường. BÀI 49. NĂNG LƯỢNG HAO PHÍ
Năng lượng cung cấp cho nước
từ nhiệt độ hiện tại tăng lên tới nhiệt độ sôi Năng lượng hữu ích
Năng lượng tỏa ra môi trường xung quanh Năng lượng hao phí
Năng lượng chuyển hóa thành quang năng Năng lượng hữu ích
Năng lượng chuyển hóa thành nhiệt năng Năng lượng hao phí
Phần năng lượng chuyển hóa thành động năng Năng lượng hữu ích
Phần năng lượng chuyển hóa thành nhiệt năng Năng lượng hao phí a) Dùng nồi treo b) Dùng ấm đặt c) Dùng ấm điện phía trên bếp củi phía trên bếp than
Trong việc đun sôi nước như hình trên, năng lượng nào là hữu
ích, năng lượng nào là hao phí?
Năng lượng làm nóng nước là hữu ích
Năng lượng tổn thất ra bên ngoài môi trường là hao phí
I. Năng lượng hữu ích
- Là phần năng lượng ban đầu chuyển thành
năng lượng theo đúng mục đích sử dụng. II. Năng lượng hao phí
- Là năng lượng ban đầu chuyển thành năng
lượng không theo mục đích sử dụng
- Năng lượng hao phí thường sinh ra dưới 2
dạng: nhiệt năng và năng lượng âm thanh.
Năng lượng hao phí thường xuất hiện dưới dạng nhiệt
Hãy tìm ví dụ để minh họa cho nhận định trên?
* Trong trường hợp bóng đèn sáng:
+ Năng lượng có ích là năng lượng
ánh sáng để chiếu sáng.
+ Năng lượng hao phí là năng lượng
nhiệt, làm cho bóng đèn nóng lên.
* Trong trường hợp, quạt điện đang chạy:
+ Năng lượng có ích là động
năng, cánh quạt chuyển động tạo ra gió mát.
+ Năng lượng hao phí là năng
lượng nhiệt làm nóng động cơ.
Ví dụ tình huống ở gia đình:
Nêu tình huống (ở gia đình, ở lớp học) cho thấy
luôn có năng lượng hao phí xuất hiện trong quá
trình sử dụng năng lượng. Xác định nguyên nhân gây ra sự hao phí đó?
Nhà em thường dùng bếp gas để nấu đồ ăn cho gia đình.
Nhưng khi đun bếp, em thấy rất nóng, đun thức ăn cũng thấy
lâu chín. Như vậy, trong quá trình sử dụng năng lượng nhiệt từ
gas để nấu chín thức ăn thì năng lượng nhiệt còn bị thất thoát
ra môi trường làm nóng môi trường bên ngoài và làm nóng
xoong/ nồi đựng thức ăn. Đó chính là năng lượng hao phí.
Ví dụ tình huống ở lớp học:
Vào mùa hè nắng nóng, tất cả
các quạt ở trong lớp học luôn
được bật và chỉ tắt đi khi tan
giờ học và sờ vào hộp động cơ
của quạt luôn thấy nó nóng ran.
Như vậy, năng lượng hao phí
xuất hiện ở đây là do năng
lượng nhiệt của dòng điện làm
nóng hộp động cơ quạt.
TÌM HIỂU NĂNG LƯỢNG HAO PHÍ TRONG MỘT SỐ
CHUYỂN ĐỘNG CƠ HỌC
Năng lượng hao phí khi đạp xe
Quan sát hình 4.1, mô tả một học sinh đang đi xe đạp.
a) Dự đoán xem ở bộ phận nào của xe
đạp có thể xảy ra sự hao phí năng lượng nhiều nhất?
b) Dạng năng lượng nào là hữu ích, là
hao phí đối với người và xe?
a. Bộ phận lốp xe đạp có thể xảy ra sự hao phí năng lượng nhiều nhất do lốp xe ma sát
với mặt đường sẽ làm cho cả lốp xe và mặt đường bị nóng lên.
b. Dạng năng lượng hữu ích là năng lượng
động năng giúp người và xe chuyển động.
- Năng lượng hao phí đối với người và xe đó là năng lượng nhiệt, vì:
+ Người đạp xe bị nóng lên khi đạp.
+ Lốp xe ma sát với mặt đường làm lốp xe nóng lên.
Năng lượng hao phí khi chạy ô tô
a) Nêu tên các dạng năng lượng có
thể xuất hiện khi ô tô chuyển động trên đường.
b) Năng lượng có thể bị hao phí ở
các bộ phận nào của ô tô khi nó
chuyển động? Những hao phí này
ảnh hưởng ra sao đến môi trường?
- Các dạng năng lượng hao phí có thể xuất hiện
khi ô tô chuyển động trên đường: + Năng lượng âm + Nhiệt năng + Năng lượng ánh sáng
- Các hao phí này gây ảnh hưởng tới môi trường:
+ Nhiệt năng của ô tô tỏa ra môi trường làm môi trường nóng lên.
+ Năng lượng âm của xe làm ô nhiễm tiếng ồn.
+ Năng lượng khi nhiên liệu đốt cháy trong động cơ
sinh ra khí thải gây ô nhiễm môi trường.
TÌM HIỂU VỀ SƠ ĐỒ NĂNG LƯỢNG
Ví dụ: Một bóng đèn LED được cung cấp 100J năng lượng điện, nó chuyển hóa thành 20J
năng lượng nhiệt và 80J năng lượng ánh sáng.
Đối với mỗi tình huống sau đây, hãy vẽ một sơ
đồ năng lượng để hiển thị lượng năng lượng
đầu vào, năng lượng hữu ích và năng lượng hao phí.
Một máy sấy tóc biến năng
lượng 300J thành động năng 150J, nhiệt năng 100J và năng lượng âm 50J. Một đèn pin điện chuyển 100J năng lượng điện thành 10J năng lượng ánh sáng và 90J năng lượng nhiệt. LUYỆN TẬP
Hãy phân loại các thiết bị (hoạt động) theo tiêu chí: dạng năng
lượng hao phí (nhiệt năng, âm thanh, ánh sáng). Máy bay phản lực Tivi VĐV đang chạy Đốt củi Hàn kim loại Máy khoan Bóng đèn Máy sấy tóc Sạc điện thoại Quạt trần
NL hao phí dạng nhiệt năng
NL hao phí dạng âm thanh
NL hao phí dạng ánh sáng
Hãy nêu các thói quen xấu thường ngày gây hao phí năng lượng
Mở cửa tủ lạnh quá lâu Dùng đèn sợi đốt Bật tivi trong khi ngủ
Không tắt đèn, quạt khi ra khỏi phòng
Sạc điện thoại, laptop khi đã đầy VẬN DỤNG VỀ NHÀ
 Nhiệm vụ: Sử dụng thông tin SGK trang 202, kết hợp với
tìm kiếm thông tin trên mạng Internet để nêu lí do tại sao
nên dùng đèn LED để thắp sáng thay cho đèn sợi đốt và đèn compact.
Hình thức:Làm báo cáo dạng poster, tập san, P.P…. Thời gian: 1 tuần
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
-Học bài theo nội dung vở ghi
- Làm bài tập trong sách bài tập
-Đọc trước bài :Năng lượng tái tạo
Chúc các em luôn học giỏi Lợi ích của đèn LED
+ Cao hơn so với các loại bóng huỳnh quang, sợi đốt.
+ Nhưng so với giá trị sử dụng được lâu và khả năng tiết kiệm
năng lượng tốt thì vẫn rẻ hơn các loại bóng khác.
- Thời gian sử dụng: + 11 năm nếu sử dụng liên tục.
+ Đến 20 năm nếu mỗi ngày sử dụng khoảng 8 tiếng.
- Mức tiêu thụ năng lượng:
Tiêu tốn ít năng lượng hơn bóng đèn huỳnh quang, sợi đốt. - Hiệu quả thắp sáng:
+ 80% năng lượng được chuyển đổi thành năng lượng ánh
sáng. 20% năng lượng được chuyển đổi thành năng lượng nhiệt.
- Tác động đến môi trường:Các nguyên liệu cấu thành hoàn
toàn không chứa các hóa chất độc hại. + Có thể tái chế 100%
+ Cắt giảm lượng khí thải C0 vào không khí. 2
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Năng lượng hao phí khi đạp xe
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Năng lượng hao phí khi chạy ô tô
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33
  • Slide 34
  • Slide 35