Giáo án điện tử Khoa học tự nhiên 6 bài 9 Kết nối tri thức : Sự đa dạng của chất

Bài giảng PowerPoint Khoa học tự nhiên 6 bài 9 Kết nối tri thức : Sự đa dạng của chất hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Khoa học tự nhiên 6. Mời bạn đọc đón xem!





 !"#$%&

 !
"#$%&
'()*++
',-(-.+-(
'()*++
/"#$%&
'0+1
2-3456)*+72893:;<3=!2*>?1
56@A>-2-8BA-CD:;E=!2
'()*+,-,.*-.**+.
F4@
?G48!
29H*
:I
J*D3 DK
LBA9:-:
?EM:D+
LBA-C7N
D:O>
LBA
O>
LBA
PM:
F4@
?G48!
DK
29H*
:I
J*D3
'()*++
/"#$%&
/
Vật thể có ở xung quanh chúng ta vô cùng đa
dạng gồm
+ Vật thể tự nhiên và vật thể nhân tạo.
LB7Q
LB@07Q
R0Có khả năng trao đổi chất với môi
trường, lớn lên và sinh sản
R0Không có khả năng trên.
'()*++
/"#$%&
/
Vật thể có ở xung quanh chúng ta vô cùng đa
dạng gồm:
+ Vật thể tự nhiên và vật thể nhân tạo.
+ Vật sống và vật không sống
:!S8BAD>3456@AS8BA
@2-4!34=&
. 1
2334
.567
'89
T'0A*=1
U456-:=47Q-(-CD:8BA7+*
. 1
:2334
.567
'89
- Chất tạo nên vật thể. Ở đâu có vật thể là ở
đó có chất.
'()*++
/"#$%&
- Chất có trong vật thể hoặc tạo nên vật thể.
/
Vật thể có ở xung quanh chúng ta vô cùng đa
dạng gồm:
+ Vật thể tự nhiên và vật thể nhân tạo.
+ Vật sống và vật không sống
Ví dụ:
-
Cái cốc là vật thể, chất tạo nên cái cốc bằng
nhựa hoặc bằng thủy tinh, inox… vậy nhựa, thủy
tinh, inox gọi là chất.
-
Cái ghế là vật thể, chất tạo nên cái ghế là chất
nhựa, chất inox, chất gỗ( celulozơ).
V*6WBXY.-Q
;<=>?"
@A"<

>8BA
Z[ V\%
'BC .#D EA< EAF5<
? .% =5
G H=
I J8<
K <L
M
NHC
6 .@

>8BA
Z[ V\%
'BC .#D EA< EAF5<
? .% =5
X X
G H=
X X
I J8<
X X
K <L
X
X
M
NHC X X
6 .@ X X
LBA ZP;:M (M:>
8BA
E'B
COE'
#D
EA<O
AF5
<
.% =
5
E'B
C
EAF5
<
P=5 
<QR
<
L
E'B
C
EA< ."2
3"6R
H= E'#
D
EAF5
<
'
SR
!T56-]D+P*;!8BAP*;!-(D:
S^_in nghiêng)7+*
a) Cơ thể người -C`a`bc@Q;?d;!nước'
=eThan chì;!-(9F;!4;fbút chì.
-eDây điện;!4=gđồng?d-=h-4;GXchất dẻo'
9eÁo4+6=g7d=0_iabc;!xenlulozoe4j-
:24214+6=gNinol_4k1l
dXe'
3eXe đạp?d--M:^sắt , nhôm , cao su…
#?*T9U #3A!BCA!
#DA<AF5<=A
!<% =5=NHC
<L#9=9V
!T56-]D+P*;!8BAP*;!-(D:
S^_in nghiêng)7+*
a) Cơ thể người -C`a`bc@Q;?d;!nước'
=eThan chì;!-(9F;!4;ft chì.
-eDây điện;!4=gđồng?d-=h-4;GXchất dẻo'
9eÁo4+6=g7d=0_iabc;!xenlulozoe4j-
:24214+6=gNinol_4k1l
dXe'
3eXe đạp?d--M:^sắt , nhôm , cao su…
LBA1A=m-n9P6W2:o3MXp
(+-n?G-q-(9r:o3;*;:s:
:;7<04-+:7*'
t$uLv/
*@53D=A"WX<
'Y31#Z<
[ T3 !3"@\<D ]"
*T9F!C=A!2 T<L6^DC
A! 
 /"#$%&
'()*++
'w7Q,-(-.+-(
*Y 1
*Y
w!*
wF
Lx A
$M
+
w*Q
?E
=2T9<<=!<_`
XV8 1&
P1
J
n4A*47Q,-(-.+?E4*QK
w!*
wF
Lx A
$M
+
w*Q
?E
D<0 wj
D<
0
h
y<
M +
y< M +
a,-(8B;z4!*4F8xA9M,+'
BÀI 9 : SỰ ĐA DẠNG CỦA CHẤT
'()*++
'w7Q,-(-.+-(
Mỗi chất có những tính chất nhất định.
RRRRaR,-(8B;z
000a'D=9!b_3ZFVcd`X
000a'V
000a.$ Y9d$ <5
000a'V6e $d6e$R
Ef.33ZF5F5`
F5X<5S?gg
V6e$R
'V$P 1
J
P1
J<F 
P1<F 
J 1<F F=&
BÀI 9 : SỰ ĐA DẠNG CỦA CHẤT
'()*++
'w7Q,-(-.+-(
0aR,-(C+h-3<B hD

000a'V=9
000aiYX"#89R
EfP=9 = 2DFV
6\62F5j<= k_1
000
Mỗi chất có những tính chất nhất định.
Tính chất của chất;gồm 2 loại:
RaR,-(8B;z
!*< =6b:c5 %Y<
W?d ,-(
8B;,
,-(
C+h-
?cP1
GcJF5lF 
Ic.=9FV

KcHlY93ZF !S$ 
"m
Mcl"3C2
nc.l
W?d ,-(
8B;,
,-(
C+h-
?cP1 :
GcJF5lF  :
Ic.=9FV

:
KcHlY93ZF !S$ 
"m
:
Mcl"3C2 :
nc.l :
*T9UVA3VV@=
j=<&
/
/P19A89
/:Q19oY
'VA3p 'V=@
'A3V
'@'@
VÒ nhµ
/
h-=!8!;!4=!BXD:7@D+TbaT'
/
V!4D+{?G-!|_?G-4!*9FA@:x
-2;!4-+D+43e=g-2-*?E@
-*6A4!*P*7}4'
/
V!4,W4D?G-!_3:?G9}-.+
7@D+~e-*•=x-:=!~n4A*47Q
,-(-.+-('
| 1/37

Preview text:

Khởi động KHỞI ĐỘNG
Có ba bình: một bình chứa nước, một bình
chứa rượu uống và một bình chứa giấm ăn.
Làm thế nào để phân biệt chúng?
CHƯƠNG II: CHẤT QUANH TA Tiết 13, 19 Bài 9:
SỰ ĐA DẠNG CỦA CHẤT I. Chất quanh ta
II. Tính chất của chất
BÀI 9 : SỰ ĐA DẠNG CỦA CHẤT I. Chất quanh ta TRÒ CHƠI: AI NHANH HƠN 1. Tôi nhanh hơn
Các em hãy quan sát vi deo lắng nghe bài hát Quê hương
Hãy kể tên các vật thể có trong lời bài hát Chùm khế Bướm vàng Cánh diều Con đò Cầu tre Trăng Vật t Vhể ật có sẵn thể Vật thể Vật do con thể tron t g tự n ự nhi h êniên người tạo nhân tạ ra o Chùm khế Cánh diều Con đò Bướm vàng Trăng Cầu tre
BÀI 9 : SỰ ĐA DẠNG CỦA CHẤT I. Chất quanh ta
- Vật thể có ở xung quanh chúng ta vô cùng đa dạng gồm
+ Vật thể tự nhiên và vật thể nhân tạo. Vật sống Vật không sống
Có khả năng trao đổi chất với môi Không có khả năng trên.
trường, lớn lên và sinh sản
BÀI 9 : SỰ ĐA DẠNG CỦA CHẤT I. Chất quanh ta
- Vật thể có ở xung quanh chúng ta vô cùng đa dạng gồm:
+ Vật thể tự nhiên và vật thể nhân tạo.
+ Vật sống và vật không sống

Ngoài những vật thể trên em hãy kể những vật thể
khác mà em biết ?
2.Tôi hiểu biết hơn
Em hãy cho biết một số chất có trong vật thể sau Nước, đường, vitamin Celulozo Nhôm, chất dẻo Thủy tinh Nước, đường, vitamin Xen lulozo
- Chất tạo nên vật thể. Ở đâu có vật thể là ở đó có chất. Thủy tinh Nhôm, chất dẻo
BÀI 9 : SỰ ĐA DẠNG CỦA CHẤT I. Chất quanh ta
- Vật thể có ở xung quanh chúng ta vô cùng đa dạng gồm:
+ Vật thể tự nhiên và vật thể nhân tạo.
+ Vật sống và vật không sống

- Chất có trong vật thể hoặc tạo nên vật thể. Ví dụ:
-Cái cốc là vật thể, chất tạo nên cái cốc bằng
nhựa hoặc bằng thủy tinh, inox… vậy nhựa, thủy tinh, inox gọi là chất.
-Cái ghế là vật thể, chất tạo nên cái ghế là chất
nhựa, chất inox, chất gỗ( celulozơ).

Luyện tập – Củng cố
Quan sát hình 9.1 cho biết hoàn thành phiếu học tập sau TT Tên vật thể PHÂN LOẠI Tự nhiên Nhân tạo
Vật sống Vật không sống 1 Núi đá vôi 2 Bánh mì 3 Mủ cao su 4 Con sư tử 5 Cầu Long Biên 6 Nước ngọt có ga TT Tên vật thể PHÂN LOẠI Tự nhiên Nhân tạo
Vật sống Vật không sống 1 Núi đá vôi X X X X 2 Bánh mì 3 Mủ cao su X X 4 Con sư tử X X 5 Cầu Long Biên X X 6 Nước ngọt có ga X X Vật thể Phân loại Chất tạo nên vật thể VT tự Vật sống/ nhiên/ VT vật không nhân tạo sống Núi đá VT tự Vật không Đá vôi, đất vôi nhiên sống sét… Con sư VT tự
Vật sống Nước, protein, tử nhiên lipid…
Bánh mì VT nhân Vật không Tinh bột, bột tạo sống nở…
Câu 1: Hãy chỉ ra đâu là vật thể tự nhiên, vật thể
nhân tạo, vật sống, vật không sống trong các vật
thể sau: núi đá vôi, bánh mì, cầu Long Biên, con
sư tử, cây bàng, máy tính, con gà.
Bài 2: Hãy chỉ ra đâu là vật thể đâu là chất trong
những từ (in nghiêng) sau:
a) Cơ thể người có 63-68 % khối lượng là nước.
b) Than chì
là chất dùng làm lõi bút chì.
c) Dây điện làm bằng đồng được bọc một lớp chất dẻo.
d) Áo
may bằng sợi bông ( 95-98%là xenlulozo) mặc
thoáng mát hơn may bằng Ninol ( một thứ tơ tổng hợp).
e) Xe đạp được chế tạo từ: sắt , nhôm , cao su…
Bài 2: Hãy chỉ ra đâu là vật thể đâu là chất trong
những từ (in nghiêng) sau:
a) Cơ thể người có 63-68 % khối lượng là nước.
b) Than chì
là chất dùng làm lõi bút chì.
c) Dây điện làm bằng đồng được bọc một lớp chất dẻo.
d) Áo
may bằng sợi bông ( 95-98%là xenlulozo) mặc
thoáng mát hơn may bằng Ninol ( một thứ tơ tổng hợp).
e) Xe đạp được chế tạo từ: sắt , nhôm , cao su…
Vật thể: Cơ thể , bút chì, dây điện, áo , xe đạp…
Chất: Than chì, nước, đồng, chất dẻo, xenlulozo,
ninol, sắt, nhôm, cao su.

HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
 Học bài, ôn lại các bài tập chuẩn bị tiết sau.  Trả lời câu hỏi sau
 Em đã làm gì để trang hoàng lớp học xanh sạch đẹp
 Hãy kể tên các vật thể mà em đã sử dụng, và cho biết chất tạo nên vật thể đó.
Tiết 19 BÀI 9 : SỰ ĐA DẠNG CỦA CHẤT I. Chất quanh ta
II. Một số tính chất của chất Hình ảnh đường Hình ảnh muối ăn
Các em hãy so sánh thể , màu sắc, mùi
vị , tính tan của đường và muối? Màu Mùi Vị Thể Dạng Tan Muối Đường Đường Muối ăn
Tìm hiểu một số tính chất của đường, muối ăn Màu Mùi Vị Thể Dạng Tan
Muối TrắngKhông Mặn Rắn Hạt Tan
Đường Trắng Không Ngọt Rắn Hạt Tan
- Tính chất vật lý: màu, mùi, vị, thể, dạng, tính tan.
BÀI 9 : SỰ ĐA DẠNG CỦA CHẤT I. Chất quanh ta
II. Một số tính chất của chất
Mỗi chất có những tính chất nhất định. - Tính chất vật lý:
+ Trạng thái hay thể (rắn, lỏng, khí); màu, mùi, vị. + Tính tan
+ Nhiệt độ nóng chảy; nhiệt độ sôi.
+ Tính dẫn điện; dẫn nhiệt …
VD: Nước là chất lỏng không màu, không mùi,
không vị, sôi ở 100oC , có tính dẫn nhiệt…
Thí nghiệm: Đun nóng đường và muối Muối Đường
Muối và đường sau khi đốt có gì khác nhau? Muối sau khi đốt Đường sau khi đốt
BÀI 9 : SỰ ĐA DẠNG CỦA CHẤT I. Chất quanh ta
II. Một số tính chất của chất
Mỗi chất có những tính chất nhất định.
Tính chất của chất gồm 2 loại:
- Tính chất vật lý:
- Tính chất hóa học: là sự biến đổi chất tạo ra chất mới. + Tính cháy.
+ Khả năng bị phân hủy …
VD: Đốt cháy than đá màu đen tạo thành khí carbon
dioxide không quan sát được bằng mắt thường
Bài 3: Hs đánh dấu (X) vào ô đúng trong bảng sau: Hiện tượng
Tính chất Tính chất vật lí hóa học 1)Đường tan vào nước
2) Muối ăn khô hơn khi đun nóng
3)Nến cháy thành khí cacbonic và nước
4) Bơ chảy lỏng khi để ở nhiệt độ phòng
5) Cơm nếp lên men thành rượu 6) Nước hóa hơi Hiện tượng
Tính chất Tính chất vật lí hóa học 1)Đường tan vào nước X
2) Muối ăn khô hơn khi đun nóng X
3)Nến cháy thành khí cacbonic và X nước
4) Bơ chảy lỏng khi để ở nhiệt độ X phòng
5) Cơm nếp lên men thành rượu X 6) Nước hóa hơi X
Hãy chỉ ra tính chất vật lí, tính chất hóa học trong các quá trình sau?
- Xé tờ giấy thành nhiều mảnh
- Đốt tờ giấy trong chậu thủy tinh  Tính chất vật lý  Tính chất hoá học TC vật lí TC hóa học TC hóa học VÒ nhµ
- Học bài và làm bài tập trong sgk trang 28 - 29.
-Làm ra “nước hàng” ( nước màu dùng để kho thịt
cá, làm caramen) bằng cách đun đường đến khi
chuyển màu nâu sẫm.
-Làm thí nghiệm trước ở nhà (theo hướng dẫn của
sgk trang 30) chuẩn bị cho bài 10: tìm hiểu một số
tính chất của chất.
Document Outline

  • PowerPoint Presentation
  • Khởi động
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Luyện tập – Củng cố Quan sát hình 9.1 cho biết hoàn thành phiếu học tập sau
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Hình ảnh đường
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Thí nghiệm: Đun nóng đường và muối
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Bài 3: Hs đánh dấu (X) vào ô đúng trong bảng sau:
  • Slide 34
  • Hãy chỉ ra tính chất vật lí, tính chất hóa học trong các quá trình sau?
  • Slide 36
  • Slide 37