


 
!


Tác dụng đẩy kéo của vật này lên vật khác gọi là lực.
Kí hiệu:
 !"#$%$&' ( )*+,-.$)/$01 234
!"#$%&'$()*&+(
),-#(&#'+$./#'+0
)#1$()*&+(),-#(&#
$./#'2
5!)67*3"78$

97*:: !"#$%$&' 
;$)<=$&=7>0?@)@A9B,
 !"67*3"78$9C=$D. )E@:C  FGH))@ -<=
I:
J)KL"M$& -N$<O$
# "$%
Khối lượng là số đo lượng chất của 1 vật
)KL"M$
Lực hấp dẫn là lực hút giữa các vật có khối lượng.
&'()*+,-"$%
Trọng lượng của một vật là độ lớn lực hút của Trái Đất
tác dụng lên vật
P9<OL)+$@Q7$)< )1$@
 71LGR
 71LGRG3K )7S$0)7&' +,-.(> 71L
GR&=7&' )T3 !"#$D.
0)U$ 71LGR
0)U$ 71LGRG3K )7S$0)7&' +,-.0)U$
(> 71LGR&=7&' )T3 !"#$D.
VW,)@671 :X77%$)S7/.YG@ -E@ )Z$9[$&=7
0)X7<O$D.&' 
Độ dãn của lò xo treo theo phương thẳng đứng t
lệ thuận với khối lượng vật treo.
\:.>! 3,%$$)+$G3K )7S$:.>! 
Lực ma sát lực tiếp xúc4xuất hiện bề mặt tiếp xúc
giữa hai vật.
Nguyên nhân xuất hiện của lực ma sát đó sự tương
tác giữa bề mặt của hai vật
])7$@G3K )7S$:.>!  -<O )@&H"#
Lực ma sát trượt xuất hiện khi một vật trượt trên bề mặt của
vật khác
)7$@G3K )7S$:.>! $)F)@&H"#
Lực ma sát nghỉ xuất hiện ngăn cản sự chuyển động của một
vật khi tiếp xúc với b mặt của một vật khác xu
hướng chuyển động trên đó.
^:.>! ( !"#$$)< )1$@9X7&=7)3,*$9C$
+ Lực ma sát thể thúc đẩy hoặc cản trở chuyển động của
các vật
+ Lực ma t vai trò quan trọng trong an toàn giao thông
đường bộ
)7&' )3,*$9C$ -@$0)U$0)H$@G3K )7S$
!"#$'$&' 
Khi vật chuyển động trong không khí sẽ có lực cản của không
khí tác dụng lên vật.
_`abcbdef
3245%6&&78#9:;#2*#
. #<=
>2?*$,@#&782
A245#$,@#85#&72
245#$,@#&782 
B2?*$,@#85#&72

C2D&'*$,@#3;;#E
5#$,@#.%=
>23;;F2
A23F2 
23;F2 
B2;+3F2
gh346($)F671$9i7)3,*$9C$
jh346($)F671$"Q$
h346($&k.671$9i7)3,*$9C$&k.671$"Q$
dh346($&M$9[$,%$
5jQ$g$9!&@2346($9.$$l:,%$ -%$:A 
9K 7m3>nG4,-.$.,>.39(
 
o !"#$%$&' gp(L)<q$$.$p)7*3 k
-!7>.$L)47p9C=$JW,67*3"78$ -%$&=7 F
GH):[$&=7
r:)W,747 )H))797 -%$>$$)9!)@.:=7.3
"86T$W
𝐹
A
2N
!"
#"
.)7 .97 -%$>$9!)@.:=7.3"86T$W&0)79(
:.>! 7/.)+$ .&>$$)6T74:"@($<="H$)
-%$>$$)-<s$)OL$,:.>! (O7&$(7RL .97
Q70)U$6T -q$& -!$)6T$W
_`abcbdef
+3%3)<=$&9C=$! -@$)$)&n>.3p)@ FSGH)
:[$&=7^
+3
tC $<s7$+$:C  );$)$%$ )E@L)<q$ )Z$9[$
&=7(9C=$^^W,67*3"78$9( -%$)$)&nu F
GH):[$&=7P^v
/01&'2 3"4/56 4 75,-8 *59
+%
gw$:Q$) .,G3X$9S:
jx7%$:C !7,%$GE
y3 )D9!2346($&@<=7
df7( )i7:63x:z${
/:1&'2 3"4/56 4 75,-8;
<%
gt|7 %$6.,G.P:>.30)79<O6}$-.0)~73$ %$
jY$676} 9y3z$ -%$:!$$)7%$
tC $<s7 )O9B, );$)$
dh346($ E$•$7 6.,9'L&@:A &O
/=.>?"'()*@A/*4 *%
g^^
j^^^
^p
d^{
/B.&'()*+ C "D =E
D"
gP^
j^pP
P^^
dP{{
/F.&'2 3"4G*/5@*;;3
HI%
gU!7$+$€ Q
jy3 )D)3,m$6($
.:)+:)R 23467>}
d4g&j
/J.&'2 3"4G*/5@*;D K
;3HI%
gtA -z$23.,23.$)-!7K
j-!7K 23.,23.$)tA -s7
4g&j
d.,y::C ,$<=
/L.M42*GNOOO
"4%
g01
j)7S 01
X01
dx$)x{
/>E.# 'P4,-Q'(R
?6SH4T'*>.UD 'P4,-Q
'(:? $SH475T'**4
 %
g^pP:
jpP:
:
d:{
/>>.&'2 3"4G*/56*GV"W %
g17,"?L97>.3:C  )s77.$6T:Y$
j7 -%$>$$)6T -<O $W
•.3:C  )s77.$97p-z$D.GH)GE9QL6T:Y$
dB, );$)$ -<O  -%$>$$)0)(0)z${
/>R.&'2 3"4G*/56*GV" <%
gjQ$.$9.$y:X$<=:.$-.:s70)!)
jh3,*$>!)‚ -%$:A 6$6T$)7%$$)<$0)U$-q7
j! )O>€.GE9.$&A$X)@)A )q$
djQ$R9B,:W7!76$:$(0)U$G%"T)91$$q76Q$ƒ
:3X${{
/>0.XH7 Y'4'2 3"4G*/5"
*GV'%
gtC &'$9C$&7%$9.$ -<O  3,1
jy3 )D9.$9!2346($ -%$>+$
r:6?9.$)Q, -%$>+$
dtC &' 9.$-q7 k:C 9C.@{
/>:.XH7 Y'4'2 3"4G*/5
D K3 A"*GV%
gG3K )7S$0)7E:6? -<O y3 -<O 
jG3K )7S$0)7234 !@-q7G3X$:A 9K 
G3K )7S$0)7)Y$67z$ -%$:A 6$
d:)@XLGE6T:Y$


)!7
$7S:
!)
67*3
"78$
!
"#$

)+$@Q7

q$&T#
d#$#
9@
t)7/.
YG@ -E@
)Z$9[$
&=70)X7
<O$
 71L
GR

0)U$ 71L
GR

Preview text:

ÔN TẬP CHỦ ĐỀ 9: LỰC I. KIẾN THỨC CẦN NHỚ
Các nhóm dựa vào sơ đồ sau để mô tả kiến thức đã học ở chủ đề Lực I. KIẾN THỨC CẦN NHỚ 1. Lực là gì?
Tác dụng đẩy kéo của vật này lên vật khác gọi là lực. Kí hiệu: F
2. Lực tác dụng lên vật có thể gây ra những kết quả gì?
Lực tác dụng lên một vật có thể làm thay đổi tốc độ, thay
đổi hướng chuyển động của vật, làm biến dạng vật, hoặc
đổng thời làm thay đổi tốc độ, thay đổi hướng chuyển động
và làm biến dạng vật. 3. Cách biểu diễn lực
Mỗi lực được biểu diễn bằng mũi tên có:
- Gốc
là điểm mà lực tác dụng lên vật.
- Hướng cùng hướng với sự kéo hoặc đẩy
- Chiều dài biểu diễn độ lớn của lực theo một tỉ xích cho trước 1N = 1cm
4.Lực hấp dẫn và trọng lượng Khối lượng là gì?
Khối lượng là số đo lượng chất của 1 vật
Lực hấp dẫn là gì?
Lực hấp dẫn là lực hút giữa các vật có khối lượng.
Trọng lượng của một vật là gì?
Trọng lượng của một vật là độ lớn lực hút của Trái Đất tác dụng lên vật

5. Lực được phân loại như thế nào? • Lực tiếp xúc
• Lực tiếp xúc xuất hiện khi vật gây ra lực có sự tiếp
xúc với vật chịu tác dụng của lực. • Lực không tiếp xúc
• Lực không tiếp xúc xuất hiện khi vật gây ra lực không
có sự tiếp xúc với vật chịu tác dụng của lực.
6. Hãy cho biết mối liên hệ giữa lò xo treo thẳng đứng với khối lượng của vật?
Độ dãn của lò xo treo theo phương thẳng đứng tỉ
lệ thuận với khối lượng vật treo.
7. Lực ma sát là gì? Nguyên nhân xuất hiện lực ma sát?
Lực ma sát là lực tiếp xúc xuất hiện ở bề mặt tiếp xúc
giữa hai vật.
Nguyên nhân xuất hiện của lực ma sát đó là sự tương
tác giữa bề mặt của hai vật
8. Khi nào xuất hiện lực ma sát trượt? Cho ví dụ?
Lực ma sát trượt xuất hiện khi một vật trượt trên bề mặt của vật khác
9.Khi nào xuất hiện lực ma sát nghỉ? Cho ví dụ?
Lực ma sát nghỉ xuất hiện ngăn cản sự chuyển động của một
vật khi nó tiếp xúc với bề mặt của một vật khác và có xu
hướng chuyển động trên đó.

10.Lực ma sát có tác dụng như thế nào đối với chuyển động?
+ Lực ma sát có thể thúc đẩy hoặc cản trở chuyển động của các vật
+ Lực ma sát có vai trò quan trọng trong an toàn giao thông đường bộ
11.Khi vật chuyển động trong không khí lực nào xuất hiện tác dụng lận vật?
Khi vật chuyển động trong không khí sẽ có lực cản của không
khí tác dụng lên vật.

II. LUYỆN TẬP VÀ VẬN DỤNG
Cá nhân trả lời câu hỏi trắc nghiệm
1. Trên vỏ một hộp sữa có ghi 450g. số ghi đó cho biết điều gì?
A. Khối lượng của hộp sữa.
B. Trọng lượng của sữa trong hộp.
C. Trọng lượng của hộp sữa.
D.Khối lượng của sữa trong hộp.
2. Một vật có khối lượng 100 g sẽ có trọng lượng bao nhiêu? A. 100N. B. 1N. C. 10N. D. 0,1N.
3. Bạn An đá vào quả bóng đang nằm yên trên mặt
đất. Điều gì sẽ xảy ra ngay sau đó?
A. Quả bóng chỉ biến đổi chuyển động.
B. Quả bóng chỉ biến dạng.
C. Quả bóng vừa biến đổi chuyển động vừa biến dạng.
D. Quả bóng vẫn đứng yên.
THẢO LUẬN NHÓM 5 PHÚT
1. Lực F tác dụng lên vật A, có phương ngang, chiểu từ
trái sang phải, độ lớn 4 N. Hãy biểu diễn lực trên với tỉ xích 1 cm ứng với 2 N.
2. Em hãy giải thích: Khi đi trên sàn nhà đá hoa mới lau dễ bị ngã. Câu 1. A 𝐹 2N Câu 2.
b. Khi ta đi trên sàn đá hoa mới lau dễ bị ngã vì khi đó lực
ma sát giữa chân ta và sàn nhà bị giảm do có nước dính
trên sàn nhà. Trường hợp này ma sát có lợi vì nó giúp ta đi
lại không bị trơn và tránh bị ngã.
II. LUYỆN TẬP VÀ VẬN DỤNG
Câu 1: Nêu hướng và độ lớn các lực trong hình vẽ sau, cho tỉ lệ xích 1 cm ứng với 10 N. Câu 2:
• Một người nâng một thùng hàng lên theo phương thẳng đứng
với lực có độ lớn 100N. Hãy biểu diễn lực đó trên hình vẽ (tỉ xích 1 cm ứng với 50N).
Câu 3: Trường hợp nào dưới đây, cho thấy vật bị thay đổi tốc độ?
A. Ấn mạnh tay xuống đệm
B. Ngồi lên một cái yên xe
C. Cầu thủ đá quả bóng vào lưới
D. Gió thổi làm buồm căng
Câu 4: Trường hợp nào dưới đây, cho thấy vật bị biến dạng?
A. Mũi tên bay xa 5m sau khi được bắn ra khỏi cung tên
B. Hòn bi bắt đầu lăn trên máng nghiêng
C. Một người thợ đẩy thùng hàng
D. Quả bóng ten - nit bay đập vào mặt vợt
Câu 5. 1N là trọng lượng của quả cân bao nhiêu gam? A. 100g B. 1000g C. 0,1g D. 10g
Câu 6. Trọng lượng của một thùng hàng có khối lượng 50 kg là: A. 50 N B. 0,5 N C. 500 N D. 5 N
Câu 7. Trường hợp nào sau đây liên quan đến lực tiếp xúc? A. Cô gái nâng cử tạ B. Cầu thủ chuyền bóng
C. Nam châm hút quả bi sắt D. Cả A và B
Câu 8. Trường hợp nào sau đây liên quan đến lực không tiếp xúc?
A. Mặt Trăng quay quanh Trái Đất
B. Trái Đất quay quanh Mặt Trời C. Cả A và B D. Tay cầm một ly nước
Câu 9. Để đo lực người ta sử dụng dụng cụ nào? A. Lực kế B. Nhiệt kế C. Tốc kế D. Đồng hồ
Câu 10. Khi treo vật nặng có trọng lượng 2
N, lò xo dãn ra 1 cm. Hỏi khi treo vật nặng
có trọng lượng 4 N thì lò xo ấy dãn ra bao nhiêu? A. 0,5 cm B. 1,5 cm C. 1 cm D. 2 cm
Câu 11. Trường hợp nào sau đây, lực ma sát là có ích?
A. Đế giày dép đi sau một thời gian bị mòn.
B. Đi trên sàn nhà bị trượt ngã.
C. Sau một thời gian đi, răng của xích xe đạp bị mòn.
D. Đẩy thùng hàng trượt trên sàn nhà khó khăn.
Câu 12. Trường hợp nào sau đây, lực ma sát là có hại?
A. Bạn Lan đang cầm cốc nước mang ra mời khách.
B. Quyển sách ở trên mặt bàn bị nghiêng nhưng không rơi.
C. Bác thợ sửa xe đang vặn ốc cho chặt hơn.
D. Bạn Tú đẩy mãi cái bàn mà nó không xê dịch đến nơi bạn ý muốn.
Câu 13. Lực xuất hiện trong trường hợp nào sau đây là lực ma sát trượt?
A. Một vận động viên đang trượt tuyết
B. Cầu thủ đang đá quả bóng trên sân
C. Em bé đang chạy trên sân
D. Một vật đang rơi từ một độ cao
Câu 14. Lực xuất hiện trong trường hợp nào sau đây
không phải là lực ma sát?
A. Lực xuất hiện khi em bé trượt cầu trượt.
B. Lực xuất hiện khi quả táo rơi xuống mặt đất.
C. Lực xuất hiện khi hòn bi lăn trên mặt bàn.
D. Lực làm cho lốp xe bị mòn. I. KIẾN THỨC CẦN NHỚ: LỰC Cách Tác Mlh giữa Khái Phân loại Đơn vị lục biểu dụng lò xo treo niệm lực Dụng cụ diễn lực lực thẳng đứng đo lực với khối lượng Lực Lực tiếp không tiếp xúc xúc
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • I. KIẾN THỨC CẦN NHỚ
  • 2. Lực tác dụng lên vật có thể gây ra những kết quả gì?
  • 3. Cách biểu diễn lực
  • 4.Lực hấp dẫn và trọng lượng
  • 5. Lực được phân loại như thế nào?
  • Slide 8
  • 7. Lực ma sát là gì? Nguyên nhân xuất hiện lực ma sát?
  • 8. Khi nào xuất hiện lực ma sát trượt? Cho ví dụ?
  • 9.Khi nào xuất hiện lực ma sát nghỉ? Cho ví dụ?
  • 10.Lực ma sát có tác dụng như thế nào đối với chuyển động?
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • II. LUYỆN TẬP VÀ VẬN DỤNG
  • Câu 2:
  • Slide 21
  • Câu 4: Trường hợp nào dưới đây, cho thấy vật bị biến dạng?
  • Câu 5. 1N là trọng lượng của quả cân bao nhiêu gam?
  • Câu 6. Trọng lượng của một thùng hàng có khối lượng 50 kg là:
  • Câu 7. Trường hợp nào sau đây liên quan đến lực tiếp xúc?
  • Câu 8. Trường hợp nào sau đây liên quan đến lực không tiếp xúc?
  • Câu 9. Để đo lực người ta sử dụng dụng cụ nào?
  • Slide 28
  • Câu 11. Trường hợp nào sau đây, lực ma sát là có ích?
  • Câu 12. Trường hợp nào sau đây, lực ma sát là có hại?
  • Slide 31
  • Slide 32
  • I. KIẾN THỨC CẦN NHỚ:
  • LỰC
  • Slide 35