





























Preview text:
Tổ chức trò  chơi Trò chơi gợi ý :
(Thực hiện video clip dài 1 phút chiếu các hình ảnh liên quan 
đến di sản mĩ thuật thế giới thời kì cổ đại, trong đó lồng 
ghép một số di sản mĩ thuật thời kì hiện đại).
-Đối tượng dành cho tất cả học sinh.
-Cách chơi: Trong vòng 2 phút xem lại 2 lần và ghi lại:
+ Có bao nhiêu hình ảnh về di sản mĩ thuật thời kì cổ đại? 
+ Trong đó có bao nhiêu di sản dạng 2D và bao nhiêu di sản  dạng 3D?
+ Di sản được làm bằng những vật liệu gì?
-Chọn 5 học sinh có số kết quả và mô tả chính xác để khen  thưởng.
Di sản mĩ thuật nền văn minh Ấn Độ cổ đại
Di sản mĩ thuật nền văn minh Ai Cập cổ đại 1. Kiến trúc
- Thường là lăng mộ và đền đài
- Lăng mộ của các triều vua là 
kho tàng có giá trị, Kim Tự Tháp 
của vua Ai Cập là ngôi mộ đồ sộ  lộng lẫy  2. Điêu khắc
-Là những pho tượng đá 
khổng lồ, tượng trưng cho 
quyền năng của thần linh  như Tượng Nhân sư. 
Ngoài ra còn có hàng trăm 
bức tượng được xây dựng  ở các đền đài 3. Hội họa - Thường là tranh  tường, tranh và chữ  kết hợp hài hòa với  nhau, hình thức phù  điêu thể hiện lại  những sự tích thần  linh
Di sản mĩ thuật nền văn minh Hy Lạp cổ đại 1. Kiến trúc
-Theo kiểu nguyên tắc, 
kiểu cột độc đáo, khỏe  khoắn, 
tiêu biểu là đền Pác–  tê–nông bằng đá cẩm  thạch và hàng phù điêu  nhịp nhàng , uyển  chuyển  2. Điêu khắc 3. Hội họa 3. Hội họa - Taùc phaåm  nguyeân baûn raát  hieám veõ treân  goám laø nhöõng  baûn sao cuõng  laø nhöõng böùc  tranh tuyeät taùc. 4. Đồ gốm - Saûn phaåm  goám ñeïp vaø  ñoäc ñaùo vôùi  hình daùng, hình  veõ haøi hoøa,  trang troïng.
Câu hỏi gợi ý thảo luận: 
+ Thời kì Cổ đại được xác định ở thời điểm nào?
+ Tạo hình trên những di vật này có gì khác so  với thời kì Tiền sử?
+Trong những thành tựu mĩ thuật thời kì này, em  thích di vật nào nhất?
Câu hỏi gợi ý thảo luận: 
+ Em lựa chọn khai thác thể hiện vẻ đẹp nào của di 
sản mĩ thuật thời kì cổ đại?
+ Ý tưởng thể hiện sản phẩm của em là gì?
+ Em sử dụng cách nào để thực hiện? (vẽ; xé, 
dán; nặn; kết hợp đa chất liệu; sử dụng vật liệu  tái sử dụng,…).
Câu hỏi gợi ý thảo luận: 
+ Những di vật nào tiêu biểu cho mĩ thuật Việt  Nam thời kì Cổ đại?
+ Cảm nhận của nhóm về tạo hình trên những di 
vật này so với một số di vật của mĩ thuật thời kì 
Cổ đại ở một số nơi trên thế giới mà em đã biết?
+ Hãy chia sẻ với các bạn những hiểu biết của 
em về di vật mĩ thuật Việt Nam thời kì Cổ đại mà  em thích nhất.
Câu hỏi gợi ý thảo luận: 
+ Em sẽ thiết kế kiểu áo dài nào? (truyền thống hay  cách tân)
+ Em khai thác hoa văn ở di sản mĩ thuật nào để  trang trí?
+ Em sẽ trang trí vị trí nào trên áo dài?
Thiết kế thời trang là ngành gồm ba lĩnh vực chính: trang phục, 
phụ kiện, trang sức. Trong đó, vẽ trang trí áo dài là công việc 
nhằm tạo diện mạo mới cho chiếc áo cũ hoặc tạo nên một sản 
phẩm độc đáo, phù hợp với người mặc.
Gợi ý tiêu chí đánh giá kết thúc chủ đề
Hệ số qui đổi: < 5: Chưa đạt. ≥ 5: Đạt (5-7: Khá. > 8: Tốt)
Không biết/ thực hiện được: 0; Thực hiện được: 1, Thực hiện tốt: 2 Tiêu chí Không biết/  Thực hiện  Thực  thực hiện  được hiện tốt được
Em có biết cách khai thác hình ảnh về di sản mĩ thuật thời kì cổ đại 
trên thế giới và Việt Nam qua các hình thức khác nhau không? (sách,  tạp chí, Internet,…)
Em có xác định được thời kì cổ đại ở khoảng giai đoạn nào không?
Em có nêu được ý tưởng, khai thác được vẻ đẹp di sản mĩ 
thuật thời kì cổ đại trong thực hành sản phẩm mĩ thuật của  mình không?
Em có nhận biết và mô tả được các bước thực hiện sản phẩm mĩ 
thuật khai thác vẻ đẹp của di sản không?
Em có biết cách lựa chọn vật liệu và tạo nên sản phẩm mĩ thuật mô 
phỏng vẻ đẹp di sản mĩ thuật thời cổ đại không?
Em có nêu được ý tưởng trang trí một chiếc hộp bút có khai thác vẻ 
đẹp của di sản mĩ thuật thời cổ đại không?
Em có phác thảo và lựa chọn vật liệu để thể hiện ý tưởng thành sản  phẩm mĩ thuật không?
Document Outline
- PowerPoint Presentation
- Slide 2
- Slide 3
- Slide 4
- Slide 5
- Slide 6
- Slide 7
- Slide 8
- Slide 9
- Slide 10
- Slide 11
- Slide 12
- Slide 13
- Slide 14
- Slide 15
- Slide 16
- Slide 17
- Slide 18
- Slide 19
- Slide 20
- Slide 21
- Slide 22
- Slide 23
- Slide 24
- Slide 25
- Slide 26
- Slide 27
- Slide 28
- Slide 29
- Slide 30
