Giáo án điện tử Mĩ Thuật 6 Bài 4 Cánh diều: Nghệ thuật tạo hình tiền sử và cổ
Bài giảng PowerPoint Mĩ Thuật 6 Bài 4 Cánh diều: Nghệ thuật tạo hình tiền sử và cổ hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Mĩ Thuật 6. Mời bạn đọc đón xem!
Chủ đề: Bài giảng điện tử Mĩ thuật 6
Môn: Mĩ thuật 6
Sách: Cánh diều
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
VÒNG QUAY MAY MẮN
ÁP DỤNG CHO CÂU HỎI 4 ĐÁP ÁN BÀI 4: NGHỆ Ệ T HUẬT ẬT T ẠO HÌNH T H IỀN SỬ S V À CỔ ĐẠI
CHỦ ĐỀ: DI SẢN MĨ THUẬT
YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA BÀI HỌC:
1. Phân tích được 1 số yếu tố thẩm mĩ thời tiền sử và nghệ thuật cổ đại.
2. Vẽ được tranh mô phỏng theo phong cách tạo hình của nghệ thuật Ai
cập cổ đại hoặc các phong cách tạo hình nghệ thuật tiền sử và cổ đại khác.
3. Giới thiệu , nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm .
4. Qua đó biết trân trọng , gìn giữ những giá trị nghệ thuật của Việt Nam
cũng như của các dân tộc trên thế giới BÀI 4: NGHỆ Ệ T HUẬT ẬT T ẠO HÌNH T H IỀN SỬ S V À CỔ ĐẠI
CHỦ ĐỀ: DI SẢN MĨ THUẬT HOẠT ĐỘNG 1 : KHÁM PHÁ
Phiếu câu hỏi thảo luận :
NÉT : - Nét được sử dụng với mục đích gì ?
- Em có nhận xét gì về nét trong các bức vẽ ?
MÀU SẮC: - Liệt kê các màu sắc trong các bức vẽ trang 14?
- Theo em, người xưa đã tạo ra màu từ nguyên liệu nào ?
BỐ CỤC : Nhân vật trong tranh được sắp xếp như thế nào ?
• Tranh nghệ thuật Ai Cập cổ đại sử dụng lối tạo hình người như thế nào ?
• Không gian trong tranh Ai Cập cổ đại được gợi tả như thế nào ? HI LẠP – LA MÃ :
- Điêu khắc Hi Lạp có cách diễn tả tạo hình như thế nào ?
• Đấu trường La Mã có đặc điểm gì ?
Trong các hình vẽ trên hang và tường của thời tiền
sử và cổ đại . Nét được sử dụng với mục đích gì?
Nét dùng để mô tả lại các điểm đặc trưng của vật, người,.... GO HOME
• Em có nhận xét gì về nét trong các bức vẽ tranh?
Nét vẽ đơn giản, thô, mộc mạc GO HOME
• Kể tên các màu sắc trong các bức vẽ hình 1,2,3 trang 14?
Màu sắc đơn giản : màu trắng, nâu, vàng, đen,..... GO HOME
• Theo em, người cổ đại đã tạo ra màu vẽ từ nguyên liệu nào ?
Người xưa sử dụng màu từ tự nhiên pha với chất keo( có thể là
keo xương động vật hoặc keo tự nhiên từ thực vật) GO HOME
• Nhân vật trong tranh được sắp xếp như thế nào ?
Nhân vật, hình vẽ được sắp xếp theo lối hàng ngang
, không giống thực tế nhưng lại thuận mắt và hợp lý. GO HOME
• Tranh 3, nghệ thuật Ai Cập cổ đại sử dụng lối tạo
hình người như thế nào ?
Tạo hình người rất độc đáo : mặt nghiêng nhưng mắt và cơ
thể thẳng, thấy được cả 2 tay và vai…. GO HOME
• Điêu khắc Hi Lạp có cách diễn tả tạo hình như thế nào ?
Điêu khắc Hi lạp diễn tả hiện thực và mang tính biểu cảm cao. GO HOME
• Đấu trường La Mã hình 5 có đặc điểm gì ? Quy mô lớn , hoành tráng. GO HOME
1. Từ thời tiền sử, con người đã biết dùng nét vẽ để mô phỏng lại hình ảnh
của vật, hiện tượng trong cuộc sống.
2. Các tác phẩm mĩ thuật thời tiền sử, và nghệ thuật Ai Cập cổ đại có cách
tạo hình đơn giản, ước lệ các đặc điểm đặc trưng của nhân vật.
3. Các tác phẩm mĩ thuật Hi Lạp, La Mã cổ đại có cách tạo hình chân thực. HOẠT ĐỘNG 2: SÁNG TẠO
Em hãy cho biết các trH a O nhẠ T sa Đ u Ộ có NnG ội 2: d S un Á g N gìG ? T T Ạ ro O
n g tranh đã sử dụng
đặc điểm tạo hình của nền văn minh cổ đại nào? 1 3 2 4 5 6
HOẠT ĐỘNG 3:THỰC HÀNH
* Em hãy quan sát các bước vẽ tranh sau và cho biết trình tự các bước vẽ tranh ?
Tìm chọn ý tưởng, nội dung tranh
1. Phác thảo bố cục , vẽ hình
2.Vẽ màu theo đặc trưng phong 3. Hoàn thiện bức tranh
cách nghệ thuật đã chọn
Em hãy xây dựng chủ đề và vẽ một
bức tranh dựa theo phong cách nghệ
thuật cổ đại mà em thích? THẢO LUẬN :
. Bố cục của tranh nào có sắp xếp theo nghệ thuật cổ đại.
. Đường nét màu sắc trong tranh có mang tinh thần của
nghệ thuật cổ đại không?
. Em thích điểm sáng tạo nào trong tranh?
. Qua bài học, em hiểu thêm điều gì về lịch sử cổ đại?
. Theo em chúng ta nên làm gì để bảo tồn và phát huy
giá trị nghệ thuật cổ đại. ỨNG DỤNG
Document Outline
- Slide 1
- Slide 2
- Slide 3
- Slide 4
- Phiếu câu hỏi thảo luận :
- Slide 6
- Slide 7
- Slide 8
- Slide 9
- Slide 10
- Slide 11
- Slide 12
- Slide 13
- Slide 14
- Slide 15
- Slide 16
- Slide 17
- Slide 18
- Slide 19
- Slide 20