Giáo án điện tử Mĩ Thuật 8 Bài 3 Kết nối tri thức: Nghệ thuật truyền thống

Bài giảng PowerPoint Mĩ Thuật 8 Bài 3 Kết nối tri thức: Nghệ thuật truyền thống hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Mĩ Thuật 8. Mời bạn đọc đón xem!

 

PHÒNG GIÁO DỤC&ĐÀO TẠO ……………
TRƯỜNG THCS……………
CHÀO MỪNG CÁC EM ĐẾN
VỚI TIẾT HỌC MĨ THUẬT
HÔM NAY
Giáo viên: ……………….
Trò chơi tiếp sức
Yêu cầu thành lập 2 đội chơi kể tên những loại hình nghệ
thuật truyền thống mà e biết.
Luật chơi: Khi nghe hiệu lệnh của giáo viên cùng lời bài
hát chiếc đèn ông sao vang lên thì người chơi thứ nhất chạy
lên ghi thật nhanh tên của loại hình nghệ thuật đó rồi tiếp
theo đưa bút cho một thành viên khác trong đội ghi tiếp
cho đến khi hết lời bài hát.
Đội nào ghi được nhiều và đúng các kết quả thì đội đó sẽ
chiến thắng.
KHỞI ĐỘNG
CHỦ ĐỀ 2:
VẺ ĐẸP TRONG NGHỆ THUẬT
TRUYỀN THỐNG
Bài 3: NGHỆ THUẬT TRUYỀN THỐNG
( 2 tiết)
YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Hiểu được vẻ đẹp của nghệ thuật truyền thống.
năng khai thác tài liệu nghệ thuật truyền thống để thực
hành sáng tạo bài tập theo yêu cầu.
Vận dụng được kiến thức kỹ năng trong bài học để trang
trí không gian nơi ở, học tập.
Yêu thích vẻ đẹp, giá trị nghệ thuật truyền thống của cộng
đồng các dân tộc.
Hoạt động 1: QUAN SÁT
1. TÌM HIỂU HÌNH NGHỆ THUẬT TRUYỀN THỐNG CỦA
MỘT SỐ DÂN TỘC
Quan sát hình minh họa 1,2 SGK trang 13 trong SGK thuật 8.
CÂU HỎI THẢO LUẬN?
Em biết những loại hình nghệ thuật truyền thống nào?
Em sẽ khai thác yếu tố nghệ thuật truyền thống của
dân tộc nào trong sáng tạo SPMT của mình?
Em hãy kể một số loại hình nghệ thuật truyền thống
ở địa phương mình ?
CÂU HỎI NHÓM 1
CÂU HỎI NHÓM 2
CÂU HỎI NHÓM 3
2. TÌM HIỂU VẺ ĐẸP CỦA NGHỆ THUẬT TRUYỀN
THỐNG TRONG MỘT SỐ TÁC PHẨM MĨ THUẬT
Quan sát hình minh họa 1,2 SGK trang 14 trong SGK Mĩ thuật 8.
-
Nhóm 1: Yếu tố nào giúp em nhận biết được nghệ thuật
truyền thống và vẻ đẹp của hai tác phẩm MT trên?
- Nhóm 2: Nghệ thuật truyền thống trong tác phẩm mĩ thuật
được hoạ sĩ khai thác ở những hình tượng nào?
- Nhóm 3: Em sẽ lựa chọn vẻ đẹp nghệ thuật truyền thống
của đồng bào dân tộc nào để thực hành SPMT của mình?
CÂU HỎI THẢO LUẬN?
Khai thác vẻ đẹp của nghệ thuật truyền
thống trong thực hành sản phẩm mĩ thuật
là góp phần giới thiệu, quảng bá, bảo tồn,
tôn vinh giá trị dân tộc.
Ngoài ra trong cuộc sống còn có rất nhiều các loại
hình nghệ thuật truyền thống khác như:
Hoạt động 2: THỂ HIỆN
Cách khai thác vẻ đẹp NTTT ca trù trong sáng tạo SPMT
Bước 1: Xây dựng bố cục khái quát
Bước 2: Thể hiện chi tiết nhân vật
Bước 3: Vẽ màu
Bước 4: Hoàn thiện sản phẩm
EM CÓ BIẾT
Thực hành:
Hãy thể hiện một SPMT về nghệ thuật truyền thống với chất liệu tự
chọn:
- V
- Đất nặn
- Vật liệu tái chế
Hoạt động 3: THẢO LUẬN
Trưng bày SPMT và thảo luận
Câu hỏi thảo luận
+ Vẻ đẹp nghệ thuật truyền thống về SPMT của bạn
được khai thác trong sáng tạo sản phẩm như thế nào ?
+ Hãy chia sẻ các bước thực hiện SPMT bạn đã
làm?
Về ý tưởng, màu sắc, đường nét, đậm nhạt…?
+ SPMT này thể treo đâu trong nhà ?(Góc học
tập/…)
Hoạt động 4: VẬN DỤNG
- Giới thiệu một số loại hình nghệ thuật truyền
thống của địa phương em.
- Thực hiện một SPMT về nghệ thuật truyền
thống mà em biết bằng vật liệu tự chọn theo
kiến thức đã học.
- Sưu tầm tranh, ảnh, bài viết, video về một số
loại hình nghệ thuật để quảng bá giới thiệu
cho bạn bè và người thân.
| 1/14

Preview text:

PHÒNG GIÁO DỤC&ĐÀO TẠO ……………
TRƯỜNG THCS……………
CHÀO MỪNG CÁC EM ĐẾN
VỚI TIẾT HỌC MĨ THUẬT HÔM NAY
Giáo viên: ………………. KHỞI ĐỘNG
Trò chơi tiếp sức
Yêu cầu thành lập 2 đội chơi kể tên những loại hình nghệ
thuật truyền thống mà e biết.
Luật chơi: Khi nghe hiệu lệnh của giáo viên cùng lời bài
hát chiếc đèn ông sao vang lên thì người chơi thứ nhất chạy
lên ghi thật nhanh tên của loại hình nghệ thuật đó rồi tiếp
theo đưa bút cho một thành viên khác trong đội ghi tiếp
cho đến khi hết lời bài hát.
Đội nào ghi được nhiều và đúng các kết quả thì đội đó sẽ chiến thắng.
CHỦ ĐỀ 2:
VẺ ĐẸP TRONG NGHỆ THUẬT TRUYỀN THỐNG
Bài 3: NGHỆ THUẬT TRUYỀN THỐNG ( 2 tiết) YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Hiểu được vẻ đẹp của nghệ thuật truyền thống.
Có kĩ năng khai thác tài liệu nghệ thuật truyền thống để thực
hành sáng tạo bài tập theo yêu cầu.
Vận dụng được kiến thức và kỹ năng trong bài học để trang
trí không gian nơi ở, học tập.
Yêu thích vẻ đẹp, giá trị nghệ thuật truyền thống của cộng
đồng các dân tộc.
Hoạt động 1: QUAN SÁT
1. TÌM HIỂU HÌNH NGHỆ THUẬT TRUYỀN THỐNG CỦA MỘT SỐ DÂN TỘC
Quan sát hình minh họa 1,2 SGK trang 13 trong SGK Mĩ thuật 8.
CÂU HỎI THẢO LUẬN? CÂU HỎI NHÓM 1
Em biết những loại hình nghệ thuật truyền thống nào? CÂU HỎI NHÓM 2
Em sẽ khai thác yếu tố nghệ thuật truyền thống của
dân tộc nào trong sáng tạo SPMT của mình?
CÂU HỎI NHÓM 3
Em hãy kể một số loại hình nghệ thuật truyền thống
ở địa phương mình ?

2. TÌM HIỂU VẺ ĐẸP CỦA NGHỆ THUẬT TRUYỀN
THỐNG TRONG MỘT SỐ TÁC PHẨM MĨ THUẬT
Quan sát hình minh họa 1,2 SGK trang 14 trong SGK Mĩ thuật 8.
CÂU HỎI THẢO LUẬN?
- Nhóm 1: Yếu tố nào giúp em nhận biết được nghệ thuật
truyền thống và vẻ đẹp của hai tác phẩm MT trên?
- Nhóm 2: Nghệ thuật truyền thống trong tác phẩm mĩ thuật
được hoạ sĩ khai thác ở những hình tượng nào?
- Nhóm 3: Em sẽ lựa chọn vẻ đẹp nghệ thuật truyền thống
của đồng bào dân tộc nào để thực hành SPMT của mình?

Khai thác vẻ đẹp của nghệ thuật truyền
thống trong thực hành sản phẩm mĩ thuật
là góp phần giới thiệu, quảng bá, bảo tồn,
tôn vinh giá trị dân tộc.

Ngoài ra trong cuộc sống còn có rất nhiều các loại
hình nghệ thuật truyền thống khác như:

Hoạt động 2: THỂ HIỆN
Cách khai thác vẻ đẹp NTTT ca trù trong sáng tạo SPMT

Bước 1: Xây dựng bố cục khái quát
Bước 2: Thể hiện chi tiết nhân vật Bước 3: Vẽ màu
Bước 4: Hoàn thiện sản phẩm EM CÓ BIẾT Thực hành:
Hãy thể hiện một SPMT về nghệ thuật truyền thống với chất liệu tự chọn: - Vẽ - Đất nặn - Vật liệu tái chế

Hoạt động 3: THẢO LUẬN
Trưng bày SPMT và thảo luận
Câu hỏi thảo luận
+ Vẻ đẹp nghệ thuật truyền thống về SPMT của bạn
được khai thác trong sáng tạo sản phẩm như thế nào ?
+ Hãy chia sẻ các bước thực hiện SPMT mà bạn đã làm?
Về ý tưởng, màu sắc, đường nét, đậm nhạt…?
+ SPMT này có thể treo ở đâu trong nhà ?(Góc học tập/…)
Hoạt động 4: VẬN DỤNG
- Giới thiệu một số loại hình nghệ thuật truyền
thống của địa phương em.
- Thực hiện một SPMT về nghệ thuật truyền
thống mà em biết bằng vật liệu tự chọn theo kiến thức đã học.
- Sưu tầm tranh, ảnh, bài viết, video về một số
loại hình nghệ thuật để quảng bá giới thiệu
cho bạn bè và người thân.
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • YÊU CẦU CẦN ĐẠT
  • Hoạt động 1: QUAN SÁT
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Hoạt động 2: THỂ HIỆN
  • EM CÓ BIẾT
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14