Giáo án điện tử Ngữ văn 11 Bài 1 Chân trời sáng tạo: Ai đã đặt tên cho dòng sông

Bài giảng PowerPoint Ngữ văn 11 Bài 1 Chân trời sáng tạo: Ai đã đặt tên cho dòng sông hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Ngữ văn 11. Mời bạn đọc đón xem!

Ai
đã đặt tên
cho dòng
sông
Hoàng
Phủ
Ngọc
Tường












 
!"



#$%&'



()*+



,-./01,
&23456
*-!71 89:- !
" #"$
*-!89:- ;,,%&'('
)*+,$-+".$
/0$
*-!71 89:-%1!2*%3
'4 $5-667'40
"8%$5
*-!89:-971'$!
)5
<5
=&>
:5;*
<=
?&)2
@ABCDE8YẾU TỐ TỰ SỰ

YẾU TỐ TRỮ TÌNH /#F
1G
@ABCDE8FHC!C IJ/#F1G
a. Hình tượng sông Hương được miêu tả từ nhiều góc nhìn
>.
?@/
>?.A
>3
>$

K-L;M$.NOC%
B"CDE%C%/?%1")'"0/"<%"1 
(/%F?+, C/1G3?! 
@8/H?I"J.K%  2%?5%
L'M,"0-0FB</4:3N%K,+:O
PQ-RS5B"/*K/O,C%RFS+TC/
U3"V11W%1;"OC@4K/4%?RV
BXY/G4<C:-%2!JV>FZ/4:3!%1
"R[PV:-)R?%O4%C%\/%1
]^_4"'#-```
K-L;M$.NOC%
PB"Q-
 . R1+ 
-$-S$TUA
RVWUORVX.YUOR-WZ/,FU
[\]I^W QR!_-V01+`U
R]M^ !$F;aVU
[\ MO.XV0OIJ
,-+!/!, Da-*$ b;c8-S$!"
.R1+-$-S$TU Q$:-de
a
VWOVX.YO-WZ/,FA
a
B"^M^ !$F;aVA
🡪 B" $<]K5b['4:3J
VF24:3"%!,+%;"0
F B") c3` c4 :3+ ? ")'
"06R!?;3`
K-L;M$.NOC%
:4:3?'
%["04!B")c3`
^%(_-^?7(_
%Vd"
^&%($_
^K[."@+_
c4:3+?<66
"0/4e`
PB".R-/,U-S$TOR.-",]$U
K-L;M$.NOC%
R-W-L$9UT( A
f X! , + ' c4 :3 : ( "@
c>g4*+dc4:3:
 % ;  ^2 #  ?9 J '
B"+gC_
fc4:3;!BIgC
O  ! : !   g%f B 
%;4:3"01#`
K-L;M$.NOC%
fg
B0SFB<VB
XYh2Ri
f@
jA"0
fh
B0VBXY
G4<C:`
R-W-L$9UT( A
K-L;M$.NOC%
f@e-i$T
Z0  0 O k%  
 )` S $ F 
+ &  )  
0('1?(;
0 N / 0  &
0K`
^c4 :3 F E O
*  ? Y_
h4 ( \ % !
?/ * ? Y/
 4 l ? ' "
'  4/ 4 l ?
O%
:mSB % ;  )
      
<]3O[`i
K-L;M$.NOC%
fgeTX1$;-9;(%&'
j-f$$dk
c4:3:
,CA"
))`
>!)F?%
%%/A(/?%[
*2)%i
Z , ?O   
IS5B"*K
"J  G \% hUO 
'IS5B"
= * ?5/    4
Y"J"G`
c4:3k"
'B")c3f%
J'"0
K-L;M$.NOC%
f ge T X 1$  ; -9 ;(
%&'j-f$$dk
c4:3^"4  FV0 
 ,n`- c4 :3 %C%  R% ?Y O
 ClQo_
pqS.;%"FF$
c4:3 ?2?W ,   "04
./, ?$8%/Cb
"<%%2"?9/E!b"<%
 ' )     L/ ?+  )
k%)%4r
K-L;M$.NOC%
fheT-9;(%&';Df8
s%']4D
BXYG%?
"]6
+*c4:3K
KF#%I)C`
pq : " ' 4 :3
?4  % ;  )
%:3>
#%)%`
c4 :3 F #% I )
C d gQ Q \  
%:3\?
h3 %2 "( "t ' )
i
fheT-9;(%
&';Df8
:<"K'!
 < "$ d ? R + 
< ]')#% 
 c4 :3 0   0
V1/&J"?O`
^> %2  ! J V >F Z/
4:3!%1"R[
 V :- )  R ?% 
O 4 %C% \ /  %1 ]
4"'#_
K-L;M$.NOC%
f^B" O4[J%4)N/
l4:3?1C%1!R_`
🡪 c  4 :3  C O 4 [ "  d   
]'$Rc4:3 *%!`
B"/.l8H
K-L;M$.NOC%
Sông Hương,
Sông Xen,
Sông Đa-
nuýp
So%
 ?O
!
,9
'%
Pl
1=

!
R
ĐIỂM GIỐNG
ĐIỂM KHÁC
K-L;M$.NOC%
LF%-S$ !".JF%$8N$
SÔNG
HƯƠNG
VỚI HUẾ
HUẾ VỚI
SÔNG
HƯƠNG
c4 :3 %   : %1 b
[EG/F%4%1
!+(`
c4 :3  , :  ;%/ ;
;% 3 V l O ? %1 %2 V 
u
P 4 :3 %   
:`
: L  %  4
:3`
e "1 O  4% "5
4:3?O%
P+V7B"m$,-m$ 9V(-S$VWZ$Z_eZ$i$
l,;dD;_Q-!"n $-S$%PP$-S$$e
Sông
Hương
Sông
Neva
P "  + %D 4 mf
Qf`
P    $ ?4 4/ R
 "$% %    '
%DG
S   $   $ %
;!
v[  , "H  ?(  "R

v+  ?2 ?)d v+ ?w #
%":
ex  ,  V C '
 $
g4$%%!
.'4:3
4 :3 O [  , "H
3`
B"D-$$F 1o
pe
c4:3??"`
v4l?"]N'
c4:3%?%"('dB%
)2)d0N/0&-0
? ?K $ $/ "<% %2   #% R
)-0.#&J"?O)
-  ) ? ? ?   K
)R`
K-L;M$.NOC%
v")G<!*")G!c4
:3%1C.d
yv11EOO?(2:J."RTZGE`
y>!gC"%#/c:F@#"J?(#%
g%B"5'/*%1?)C"C*^PO/
O/O/OC/On_`U)C'R
F^(+O_`
B"D-$$F 1o
pqP4:3"
/'K`
K-L;M$.NOC%
S
&
?
.
A
S
)
D
P
4
9
&
K-L.M-!i
:mSBF\.d^4
:3?O4DG
G4'R:D`_
eO4b
mIz')
DSx:+
c4:3F!?.A
"'l={%
' 1J7`
B"Y.%VW9-_.M-!i
Cầu Tràng Tiền bị sập năm 1968
🡪 M-!i-S$-KI.G-`-K.G-V .M-!i-S$!"
 1$/ ; ;X -_ D I ` V ;K % K . 9
-_.M-!iA
B"-lY.%VW-/,$#
vF  ) O 4 :3 %
U>fO4?/
 ?` Z ? O 4 Zx
P F  R  +  
@S%'v(Z+,l
"(`
c4:3f)
D
ZC4:3$F
D 0 ^R_/^
+_
S$%!R%(4:3
?4"RH/)/"R
C1?;/'R
c4:3%!R%!+
[0RR?'BE
,!`
Zb    ) (  %(
 B%     4
"*)(%(
:PX`B"|4K?C
:d
B"-lY.%VW-/,$#
Huế nơi cuối cùng Hoàng đế
Bảo Đại dâng ấn kiếm cho chính
quyền cách mạng.
Huế cũng chính nơi diễn ra cuộc
tổng tấn công nổi dậy tết Mậu
Thân năm 1968.
4]q
^c4:3?;/?O4')
/ ? O 4 A     % L ? G
`
gN?)5/)%*?%
%14
rs=t?&
^U. A v F  o Q   '
!:/!LF
!"RG&BE!`_
c4:3?%149&KRd
gAgA]l-+F.M-!i/-W-!H;
S)R"R
H)
"J?()
)?("J
#&`
🡪 c4:3?)
.'R
: m' S5
B) F  "R 7
?t % 3
 " 4
:3d?%6%8
+!K
 ' : G-
 R%  C
'O4
8R4%2
'O4`
]l-+F
9V0-
]l-+F
-$
1
2
]l!"
F/0
3
K-L `K$ -$
^:"KD?('4
R/4:3F"J) ?I
%_
S$R5N(:2
"  R  `` Z   $ R 5r Z
1C%(E*:C
"%2'O4`
B"P^l-+F9V0-
c%*K'$C%(/$:
B"+gCFI$%C?J
b['4:3`
^SxeF$%?",F4
%1"$<_/ F!)gCd
UI  " N    g%
B"5Nd
^B"](,
vY]!%A)
B
B%<%;")E%^
UI<":VB4:
B0:&d
^X1%%<
T!L%$%<_
gI(^B&(_H
""%2'4:3`
🡪 K.I.N^/ L!$/!"uVc8#!$
-S$VW # `K$Z_!uA
B"P^l-+F9V0-
+
c4 :3 
%  R )d
+?K"K
4FY$m$
eO4%
C?M
,(E
c4:3%
 ") G/ 4
:3D"
$/4,v,
c4 :3 "R
gC/ O 4 
& %( Y 
'%V`
HI
B"P^l-+F-$e
B"P^l!"F/0IJe
PL'30:S1d
g4 l   )  ' : % O 
 )JG/?(?%1)("K/
 ")/FC3/FK%Cb
[ R ") k  ?2 / 8 3 t 
"b['4:3%!?%1
L`
PL4l?@%O
 ?   "C  C O 4 * O
43/[3/,"H3`
F/0@
e
B"2
F/0g
e)J(
:/ 3  V 
C ) )   
") F G! I  
+  8 R /
?;C)
F/0h
PH"oJ<
c4:3?(LVC<%
,4:3/"x
?%O43%%
F/0w
j ( 4  :  %1 ? ?
? B B" F  ,9 
4/FR'"$%?
EG!O4?%?
3%%F%F`
 `E.0F
F;.N+ -,%
-S$-/!"A
@ABCDE8FHC!C IJ/#F1G
b. Cái “tôi” của tác giả hiện hữu trong văn bản
]xx
yz
HOÀNG PHỦ NGỌC TƯỜNG
| 1/49

Preview text:

Aiđã đặt tên cho dòng Hoàng sông Phủ Ngọc Tường KHỞI ĐỘNG HUẾ TRONG TÔI
Quan sát các hình ảnh dưới đây và cho biết tên
hình ảnh được nói đến Kinh thành Huế HUẾ TRONG TÔI
Quan sát các hình ảnh dưới đây và cho biết tên
hình ảnh được nói đến Làng hương HUẾ TRONG TÔI
Quan sát các hình ảnh dưới đây và cho biết tên
hình ảnh được nói đến
Cầu Trường Tiền và sông Hương HUẾ TRONG TÔI
Quan sát các hình ảnh dưới đây và cho biết tên
hình ảnh được nói đến Chùa Thiên Mụ HUẾ TRONG TÔI
Quan sát các hình ảnh dưới đây và cho biết tên
hình ảnh được nói đến Đồi Vọng Cảnh HUẾ TRONG TÔI
Quan sát các hình ảnh dưới đây và cho biết tên
hình ảnh được nói đến Các loại bánh Huế MỤC TIÊU BÀI HỌC
Học sinh nhận biết và phân tích sự kết hợp giữa yếu tố tự sự và
trữ tình trong văn bản
Học sinh phân tích và đánh giá được cảm hứng chủ đạo của
người viết thể hiện qua văn bản; phát hiện được các giá trị văn
hóa, nhân sinh từ văn bản
Học sinh nhận biết và phân tích được một số đặc điểm cơ bản
của ngôn ngữ văn học; phân tích được tính đa nghĩa của ngôn từ trong tác phẩm văn học
Học sinh phân tích được ý nghĩa tác động của văn bản đối với người đọc HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoàn thành phiếu học tập dưới đây để hoàn thành NHIỆM VỤ phần 1
1. Sự kết hợp YẾU TỐ TỰ SỰ và
YẾU TỐ TRỮ TÌNH trong tùy bút

1. Sự kết hợp yếu tố tự sự và trữ tình trong tùy bút
a. Hình tượng sông Hương được miêu tả từ nhiều góc nhìn Góc nhìn địa lí, tự nhiên Góc nhìn lịch sử Góc nhìn thơ ca Góc nhìn văn hóa
Góc nhìn địa lí, tự nhiên
Trước khi về đến vùng châu thổ êm đềm, nó là một bản trường ca của rừng già, rầm rộ giữa
bóng cây đại ngàn, mãnh liệt qua những ghềnh thác, cuộn xoáy như cơn lốc vào những đáy
vực bí ẩn, và cũng có lúc nó trở nên dịu dàng và say đắm giữa những dặm dài chói lọi màu
đỏ của hoa đỗ quyên rừng; từ ngã ba Tuần, sông Hương theo hướng nam bắc qua điện Hòn
Chén; vấp Ngọc Trản, nó chuyển hướng sang tây bắc, vòng qua thềm đất bãi Nguyệt Biều,
Lương Quán rồi đột ngột vẽ một hình cung thật tròn về phía đông bắc, ôm lấy chân đồi
Thiên Mụ, xuôi dần về Huế; giáp mặt thành phố ở cồn Giã Viên, sông Hương uốn một cánh
cung rất nhẹ sang đến Cồn Hến; đường cong ấy làm cho dòng sông mềm hẳn đi, như một
tiếng “vâng” không nói ra của tình yêu;...
Góc nhìn địa lí, tự nhiên - Sông Hương trước hết là “bản trường ca của rừng già”.
“Rầm rộ”, “mãnh liệt”, “cuộn xoáy”
=> Dữ dội với “sức mạnh bản năng”

“Dịu dàng và say đắm”
=> Thi vị, lãng mạn, trữ tình

Tác giả so sánh và khắc họa vẻ đẹp của sông Hương
là “bản trường ca của rừng già” với hai tính chất:

Khi thi rầm rộ, mãnh liệt, cuộn xoáy.
Sông Hương dịu dàng và say đắm.
Góc nhìn địa lí, tự nhiên
🡪 Trong những câu văn đầu tiên khắc họa vẻ đẹp của sông Hương ở thượng
nguồn tác giả đã đặt sông Hương trong mối quan hệ mật thiết với rừng già
và dãy Trường Sơn. Sông Hương hiện lên với hình ảnh bản trường ca của
rừng già có hai tính chất đối lập tương phản.
Góc nhìn địa lí, tự nhiên
- Sông Hương là “con gái” của rừng già, “là cô gái Di gan”
Hình ảnh nhân hóa sông Hương là con gái của bà
mẹ rừng già và ông bố Trường Sơn. •
“phóng khoáng và man dại”; “bản lĩnh gan dạ” •
tâm hồn: tự do và trong sáng •
có “sức mạnh bản năng” •
có “sắc đẹp dịu dàng và trí tuệ”
⇒ Sông Hương hiện lên đầy nữ tính và cá tính với
tư cách con gái rừng già, cô gái Di gan.
Góc nhìn địa lí, tự nhiên
“cuộc hành trình gian truân” từ nguồn về thành Huế.
- Mối quan hệ của Sông Hương và Huế đoạn trích
SGK không thể hiện được hết: Sông Hương và Huế
được cảm nhận như “cặp tình nhân lý tưởng của Truyện Kiều”
- Sông Hương được nhìn nhận giống như Thúy Kiều
còn thành phố Huế giống như chàng Kim- Tác giả
cảm nhận sông Hương trước hết từ góc độ tình yêu.
Góc nhìn địa lí, tự nhiên
“cuộc hành trình gian truân” từ nguồn về thành Huế. Chặng 1 Chặng 3 Ở cửa rừng Từ chân đồi Thiên Mụ Chặng 2 xuôi dần về Huế.
Từ Ngã ba Tuần đến chân đồi Thiên Mụ (chặng gian nan nhất)
Góc nhìn địa lí, tự nhiên
Vừa đi vừa dò dẫm vì chưa
biết đường. Nhà văn đã tái
hiện bức chân người con gái
Chặng 1: Ở cửa rừng
vừa táo bạo chủ động lại ngập
ngừng e sợ, vừa hào hứng vừa đắn đo.
“Sông Hương đã đổi dòng
chuyển hướng liên tục”
(không chạy thẳng mà uốn
lượn, chuyển hướng liên tục,
đây không chỉ là thủy trình
của con sông, không chỉ là
dòng chảy tự nhiên mà được
HPNT cảm nhận như người
con gái với những bước đi
đầu tiên đến nơi hò hẹn.)
Góc nhìn địa lí, tự nhiên
Chặng 2: Từ Ngã ba Tuần đến chân đồi Thiên Mụ
(chặng gian nan nhất)
Sông Hương đến với Huế phải
vượt qua nhiều thử thách trên
con đường đến với người yêu.
Giống như người con gái đã làm
Sông Hương vẫn đi trong dư
mới mình, sửa soạn, làm đẹp
vang của Trường Sơn - âm
để đến gặp người mình yêu) hưởng của rừng già
Vượt qua lòng vực sâu dưới
chân núi Ngọc Trản để sắc nước
trở nên xanh thẳm (Lòng vực
sâu của chân núi Ngọc Trản như
1 bể lọc, khiến nước con sông đục trở nên trong xanh.
Góc nhìn địa lí, tự nhiên
Chặng 2: Từ Ngã ba Tuần đến chân đồi
Thiên Mụ (chặng gian nan nhất)

● Sông Hương “trôi đi giữa những dãy đồi sừng sững như
thành quách….; Sông Hương mềm như tấm lụa còn
những con thuyền chỉ bé bằng con thoi”
=> Nhịp chảy chậm rãi khi đã được chế ngự bản năng
● Sông Hương lặng lẽ chảy qua những rừng thông u
tịch, chảy qua những lăng tẩm, đền đài có dáng vẻ
trầm mặc như triết lý, như cổ thi giống như vẻ trầm
tư của người con gái đang tự hỏi, liệu con đường
này có dẫn mình đến với người mình yêu không?
Chặng 3: Từ chân đồi Thiên Mụ đến khi gặp Huế
Âm thanh của tiếng chuông chùa
Thiên Mụ ngân nga và xóm làng
Sông Hương đã tìm đúng đường
trung du bát ngát tiếng gà như tín
về nên: Kéo nét thẳng thực yên
hiệu để Sông Hương biết chắc
tâm đến Huế và tươi vui hẳn lên
chắn đã tìm đúng đường về.
(gương mặt rạng rỡ của người con gái)
=> Hành trình của sông Hương
luôn được cảm nhận như người
con gái mang tên Hương Giang đi tìm người mình yêu.
Hình ảnh chiếc cầu trắng của thành phố “Giáp mặt thành phố ở cồn Giã Viên,
như vầng trăng non: là dấu hiệu thân sông Hương uốn một cánh cung rất nhẹ
thiết đầu tiên của người tình mong đợi sang cồn Hến; đường cong ấy làm cho
khiến Sông Hương vừa vui sướng vừa dòng sông mềm hẳn đi, như một tiếng
hồi hộp, náo nức ở trong lòng.
vâng không nói ra của tình yêu”
Chặng 3: Từ chân đồi Thiên
Mụ đến khi gặp Huế
Góc nhìn địa lí, tự nhiên
Góc nhìn địa lí, tự nhiên
Sông Hương trong lòng thành phố Huế
- “Trong những dòng sông đẹp ở các nước mà tôi thường nghe nói đến, hình
như chỉ sông Hương là thuộc về một thành phố duy nhất”.
🡪 So sánh sông Hương với nhiều dòng sông đẹp trên thế giới: cái nhìn so
sánh tinh tế của nhà văn cho thấy Sông Hương có những điểm giống và khác. Chỉ ĐIỂM GIỐNG thuộc 1 thành Nằm ngay phố duy giữa lòng Sông Hương, nhất thành phố yêu quý Sông Xen, ĐIỂM KHÁC của mình Sông Đa- nuýp
Góc nhìn địa lí, tự nhiên
Tình yêu của Huế và sông Hương là tình yêu hai phía
• Sông Hương mang đến cho Huế một vẻ
đẹp cổ xưa, dân dã mà không một thành SÔNG
phố hiện đại nào có được. HƯƠNG
• Sông Hương đi qua Huế đi chậm, thật VỚI HUẾ
chậm cơ hồ chỉ còn là một mặt hồ yên tĩnh
• Con sông Hương mang nước đến cho Huế.
• Huế tỏa bóng mát cho sông Hương. HUẾ VỚI
• Dang rộng vòng tay ôm trọn SÔNG HƯƠNG sông Hương vào lòng mình
- Cảm nhận Sông Hương qua giác quan và tâm hồn của một người xa xứ: xa Huế gần nửa
vòng trái đất khi đứng trước sông Neva của Lê-nin-grat của Nga:

• Điệu chảy lặng lờ: Điệu slow tình Sông cảm dành riêng cho Huế • Hương
Diễn tả qua dáng bồng bềnh của những ánh hoa đăng
• Không phải tả hoa đăng mà muốn tả
nhịp chảy của sông Hương • •
Chảy trước cung điện mùa đông Pê-
sông Hương còn đẹp và quyến rũ téc- bua. hơn.
• Có những tảng băng lô nhô, nhấp
nháy trăm màu dưới ánh sáng của mùa xuân
• Những tảng băng được nhà văn cảm Sông
nhận như đoàn tàu tốc hành Neva
• Đẹp và quyến rũ nhưng lại chảy rất nhanh
Góc nhìn địa lí, tự nhiên
Sông Hương khi chia tay Huế về biển Lưu ý:
● Sông Hương lưu luyến ra đi.
● Đây không chỉ là hành trình tự nhiên tiếp theo của
Sông Hương mà là tâm trạng của ng con gái: Tìm
đường gặp người yêu: vừa e sợ, vừa hào hứng; vừa
lo lắng băn khoăn, trầm mặc khi chưa tìm thấy
đường; vừa dịu dàng tình tứ khi ở trong lòng người
yêu; và bây giờ là lưu luyến bâng khuâng khi sắp phải chia tay người ấy.
Góc nhìn địa lí, tự nhiên
Sông Hương khi chia tay Huế về biển
❖ Đang trên đường xa dần thành phố để rời xa thành phố thì Sông
Hương sực nhớ một điều chưa kịp nói:
+ Đột ngột đổi dòng vòng lại gặp Huế ở góc thị trấn Bao Vinh xưa cổ.
+ Giống như nàng Kiều trong đêm tình tự, SH đã chí tình trở lại tìm
Kim Trọng của nó, để nói một lời thề trước khi về biển cả “Còn non,
còn nước, còn dài, còn về, còn nhớ…”. Lời thề chung thủy chung ấy
đã “tạo thành điệu hò dân gian”.
=> Con sông Hương có trước
có sau, thủy chung son sắt. Góc nhìn lịch sử i con c ờ hân ng N gư chứ lịch sử N gái anh hùng Công dân có ý thứ
Sông Hương hiện lên như một nhân chứng lịch sử
HPNT đã khẳng định: “sông
Cầu Tràng Tiền bị sập năm 1968
Hương là dòng sông biên thùy xa
xôi của đất nước các vua Hùng.”
Dòng sông vẻ vang soi bóng kinh
thành Phú Xuân của người anh hùng Nguyễn Huệ
Sông Hương đã sống hết lịch sử
bi tráng của thế kỉ 19 với máu
của những cuộc khởi nghĩa.
🡪 Lịch sử của Huế có những lúc thăng có lúc trầm và lịch sử của sông
Hương bao đời đã chứng kiến những thăng trầm đó nên nó là nhân chứng lịch sử.

Sông Hương còn hiện lên như một người con gái anh hùng gái n
Viết về con sông Hương nhưng nhà văn đã i co
dùng những từ ngữ như “chiến đấu”, “bảo vệ biên giới”
Đã có thời dòng sông Hương mang ờ g n
tên Linh Giang- dòng sông linh thiêng, gư ù
Nhà văn muốn nhấn mạnh con sông Hương
thiêng liêng. Và là dòng sông Viễn h
là con sông rất anh dũng, kiên cường, rất
thiết tha với nền độc lập, tự do của đất nước
Châu đã chiến đấu bảo vệ biên giới g- n h n
phía Nam của Đại Việt qua các thế kỉ ơ an
Sông Hương muốn chiến đấu muốn bảo vệ trung đại. ư
vẹn toàn từng tấc đất thiêng liêng của Tổ g H quốc. n Sô
Sông Hương còn hiện lên như một người con gái anh hùng
Vẻ vang đi vào thời đại cách mạng
tháng Tám với những chiến công
rung chuyển cho thời đại cách mạng
HCM. Trong đó 2 chiến công gắn liền với Huế:
Huế là nơi cuối cùng mà Hoàng đế
Bảo Đại dâng ấn kiếm cho chính quyền cách mạng.
Huế cũng chính là nơi diễn ra cuộc
tổng tấn công và nổi dậy tết Mậu Thân năm 1968.
Sông Hương là một công dân có ý thức sâu sắc với đất nước: BIẾT HIẾN DÂNG
● “Sông Hương là vậy, là dòng sông của thời gian ngân
vâng, là dòng sông sử thi viết giữa màu cỏ lá xanh biếc.
● Khi nghe lời gọi, nó biết cách tự hiến đời mình để làm nên một chiến công
CÓ Ý THỨC TRÁCH NHIỆM
● “Lịch sử Đảng đã ghi bằng nét son tên của
thành phố Huế, thành phố tuy nhỏ nhưng đã
cống hiến rất xứng đáng cho Tổ Quốc.”
2.2. Dòng chảy lịch sử trong cuộc sống đời thường Hoàng Phủ Ngọc Tường đã tả rất kĩ Người con gái ấy rất lưỡng màu sương anh dũng kiên cường khói trên sông nhưng khi trở lại đời Hương: là màu tím ẩn thường lại trở nên hiện giống như sắc áo tình tứ nết na. cưới của Huế xưa; như tấm voan huyền ảo của dòng sông sau đó ẩn dấu khuôn mặt thực của dòng sông.
🡪 Sông Hương là người con gái
dịu dàng của đất nước
Góc nhìn văn hóa và thơ ca 1 2 3 Dòng chảy Dòng chảy Dòng sông âm nhạc thi ca huyền thoại
Sông Hương - dòng chảy âm nhạc
❑ “Hình như trong khoảnh khắc chùng lại của sông nước
ấy, sông Hương đã trở thành người tài nữ đánh đàn lúc đêm khuya”
❑ Nhà văn thất vọng khi nghe nhạc Huế vào ban ngày hoặc
trên sân khấu nhà hát.. Vì sao nhà văn thất vọng? Vì
toàn bộ nền âm nhạc cổ điển Huế đều được sinh thành
trên mặt nước của dòng sông.
Sự am hiểu sâu sắc của nhà văn về âm nhạc, văn hóa Huế
và Truyện Kiều đã giúp nhà văn có thêm nhiều liên tưởng
đến vẻ đẹp của con sông Hương.
Sông Hương - dòng chảy âm nhạc
“Nguyễn Du đã bao năm lênh đênh trên quãng sông này với
một phiến trăng sầu”, những bản đàn đã đi suốt đời Kiều:
❖ Lúc thì trong veo khi đàn cho Kim
❖ Lúc phải đánh đàn hầu rượu Hồ Tôn Hiến Trọng nghe:
khi Từ Hải chết đứng:
“Trong như tiếng hạc bay qua
“Một cung gió thảm mưa sầu
Đục như tiếng suối mới sa nửa vời
Bốn dây nhỏ máu năm đầu ngón tay”
Tiếng khoan như gió thoảng ngoài
❖Khúc nhạc “Tứ đại cảnh” cũng được sinh
Tiếng mau sầm sập như trời đổ mưa“
ra trên mặt nước của sông Hương.
🡪 Đó là những lí do vì sao sông Hương trở thành người mẹ phù sa
của một vùng văn hóa xứ sở.
Tản Đà Cao Bá Quát Sông Hương thay Sông Hương như kiếm màu thực bất ngờ: dựng trời xanh, sông
hiện lên với sắc trắng Hương hùng tráng Bà Huyện Thanh quan Tố Hữu Dòng sông mang bóng Sông Hương rất
chiều bảng lảng với nỗi Kiều, dòng sông có quan hoài vạn cổ sức mạnh phục sinh của tâm hồn.
Sông Hương- dòng chảy thi ca:
Sông Hương- dòng sông huyền thoại trữ tình:
Câu hỏi bâng khuâng của nhà thơ từ Hà Nội đến:
❑ Không chỉ những người con của Huế mà còn cả
những người ở xa đến, lại là một người tóc bạc trắng,
có những trải đời, đã đi nhiều nơi, đã ngắm nhiều vẻ
đẹp đất trời vẫn phải lặng đi, ngẩn ngơ ngỡ ngàng
trước vẻ đẹp của con sông Hương mà thốt lên một câu hỏi bâng khuâng.
❑ Câu hỏi bâng khuâng không chỉ gợi cách lí giải mà còn
gợi là những truyền thuyết về dòng sông để dòng
sông càng hư ảo hơn, đẹp hơn, quyến rũ hơn. Huyền thoại 3
Cũng có giả thuyết cho rằng ở đầu
Sông Hương có loại cỏ bồ đề dầm Huyền thoại 1
chân qua nước sông Hương, rễ cây
làm cho dòng sông thơm mát Do hoàng đế Quang Trung đặt
Do có người ở ngoại vi thành
Huế, nơi thượng nguồn có
đền thờ người đàn bà nhà Huyền thoại 4
trời đã xuống giúp dân chữa
bệnh khai khẩn đất hoang,
Ở ngoại ô thành Huế có một làng là dân lập đền thờ
làng Thành Trung đã yêu quý con Huyền thoại 2
sông, nên đã nấu nước của trăm loài
Nhà văn gợi lại truyền
hoa đổ xuống dòng sông làm cho làn
thuyết đề lí giải về cái tên nước thơm tho mãi mãi.
của con sông Hương.
1. Sự kết hợp yếu tố tự sự và trữ tình trong tùy bút
b. Cái “tôi” của tác giả hiện hữu trong văn bản DẤU ẤN CỦA
HOÀNG PHỦ NGỌC TƯỜNG
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Tình yêu của Huế và sông Hương là tình yêu hai phía
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33
  • Slide 34
  • Slide 35
  • Slide 36
  • Slide 37
  • Slide 38
  • Slide 39
  • Slide 40
  • Slide 41
  • Slide 42
  • Slide 43
  • Slide 44
  • Slide 45
  • Slide 46
  • Slide 47
  • Slide 48
  • Slide 49