Giáo án điện tử Tiếng việt 3 Bài 2 Cánh diều: Chia sẻ và đọc: Nhớ lại buổi đầu đi học

Bài giảng PowerPoint Tiếng việt 3 Bài 2 Cánh diều: Chia sẻ và đọc: Nhớ lại buổi đầu đi học hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Tiếng việt 3. Mời bạn đọc đón xem!

MÔN TIẾNG VIỆT



 !"# "$%
&'()*+,*+,-.
'/%"0%1
''234/%5
6-$%73%89'2:";%%<5%=:#
>?"@ABCDEFGHI9%/ 3BJ39F8
K3L3M'''NOP8KQ%BJR "S: TT'''NO'
UQC";'V%"W"$%X98Y7ZA;'-$%#CA'
6>4 [%\%%<539'
6>4 WD ][%\N5^BK"_A%\
@` !"# "Ba%_DU3BJO'
6%%Db  "4c3"939'


 !"# "$%
1.2. Phát triển năng lực văn học:
- Biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp.
- Biết chia sẻ với cảm giác bỡ ngỡ, rụt rè của nhân vật trong
buổi đầu đi học.
2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: lắng nghe, đọc bài trả lời đúng
các câu hỏi đọc hiểu; tìm đúng các dấu hiệu của đoạn văn.
Nêu được nội dung bài học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tham gia trò chơi
vn dụng.
- Năng lực giao tiếp hp c: tham gia đc trong nhóm.


 !"# "$%
d'2e%b'
62e%bf B%f %8"_Af 3BJAR '
62e%b:3:3$5XQff%\ !"# "$%
R '
62e%b%%Q+%Q"$%38J%: g'
62e%b3%h53c/$%cAf;%'
Chia sẻ về chủ điểm
Quan sát các tranh và trlời câu hỏi:
?93B%i"S%=F/"!B9j
KHỞI ĐỘNG
-$% W%ICk1 %\ilf %8c`X!Cim%
b'


 !"# "$%
f$%
nj
J%\=
`"` nj


 !"# "$%
Tên bài học:  !"# "$%
CJ%\%8X4`"# 7f"$%


 !"# "$%
Chủ đề 2:
EM ĐÃ LỚN
Nội dung bài học
1
2
3
Nhớ lại buổi đầu ;ên đi học
Ôn viết chữ B, C
Luyện nghe nói
BÀI ĐỌC 1:
NHỚ LẠI BUỔI ĐU TIÊN ĐI HỌC
ĐỌC THÀNH TIẾNG
1
Dịu dàng
Tình cảm
Giọng đọc trong bài
MỘT SỐ TỪ KHÓ
Nao nức
Mơn man
Quang đãng
Bỡ ngỡ
Ngập ngừng
CÁCH NGẮT NGHỈ MỘT SỐ CÂU
Lưu ý:
Ngắt nghỉ theo các dấu câu, trong trường hợp không có
dấu câu ta ngắt nghỉ theo nghĩa của cụm từ.
Ví dụ:
Tôi quên thế nào được / những cảm giác trong sáng ấy / nảy nở trong
lòng tôi / như mấy cánh hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng.
ĐỌC HIỂU
1. Bài văn là lời của ai, nói về điều gì?
2. Điều gì gợi cho tác giả nhớ đến những kỉ niệm của buổi tựu
trường đầu tiên?
3. Tâm trạng của cậu bé trên đường đến trường được diễn tả
qua chỉ tiết nào?
4. Sự bỡ ngỡ, rụt rè của cậu học trò mới được thể hiện qua
những hình ảnh nào?
2
Làm vic nhóm
Làm việc nhóm
1. Bài văn là lời của ai, nói về điều gì?
Là lời của tác giả nói
về ngày đầu tiên đi học


 !"# "$%
2. Điều gì gợi cho tác giả nhớ đến những kỉ niệm
của buổi tựu trường đầu tiên?
Mùa thu gợi tác giả nhớ đến
buổi tựu trường đầu tiên.


 !"# "$%
3. Tâm trạng của cậu bé trên đường đến trường
được diễn tả qua chỉ tiết nào?
Trên đường đến trường, cậu thấy
trong lòng khác lạ, cảnh vật thay
đổi vì nay cậu đi học.


 !"# "$%
4. Sự bỡ ngỡ, rụt rè của cậu học trò mới được thể
hiện qua những hình ảnh nào?
Con đường làng bỗng lạ lẫm.
Cảnh vật thay đổi.
Trong lòng thấy có sự thay đổi lớn.


 !"# "$%
Dựa vào gợi ý ở phần Đọc hiểu, hãy
cho biết mỗi đoạn văn trong bài học
nói về điều gì?
Đoạn 1: Mùa thu gợi tác giả nhớ đến
ngày khai trường.
Đoạn 2: Tâm trạng của cậu học trò.
Đoạn 3: Sự bỡ ngỡ của cậu trò mới.
| 1/23

Preview text:

Thứ hai,ngày 20 tháng 9 năm 2022 MÔN TIẾNG VIỆT
Thứ hai, ngày 19 tháng 9 năm 2022 Môn: Tiếng việt
Bài: Nhớ lại buổi đầu đi học I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù:
1.1. Phát triển năng lực ngôn ngữ:
- Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần, thanh
mà HS địa phương dễ viết sai, VD: lòng tôi, nao nức, tựu trường, trong sáng, nảy
nở, rụt rè,... (MB); nảy nở, mỉm cười, quang đãng, âu yếm, bỡ ngỡ,... (MT, MN).
Ngắt nghỉ hơi đúng. Tốc độ đọc khoảng 70 tiếng/phút. Đọc thầm nhanh hơn lớp 2.
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài.
- Hiểu nội dung và ý nghĩa của bài văn (Bài văn là những hồi tưởng đẹp của nhà văn
Thanh Tịnh về buổi đầu ông được mẹ dắt tới trường).
- Biết các dấu hiệu để nhận ra đoạn văn trong bài văn.
Thứ hai, ngày 19 tháng 9 năm 2022 Môn: Tiếng việt
Bài: Nhớ lại buổi đầu đi học
1.2. Phát triển năng lực văn học:
- Biết bày tỏ sự yêu thích với một số từ ngữ hay, hình ảnh đẹp.
- Biết chia sẻ với cảm giác bỡ ngỡ, rụt rè của nhân vật trong buổi đầu đi học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: lắng nghe, đọc bài trả lời đúng
các câu hỏi đọc hiểu; tìm đúng các dấu hiệu của đoạn văn.
Nêu được nội dung bài học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tham gia trò chơi vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm.
Thứ hai, ngày 19 tháng 9 năm 2022 Môn: Tiếng việt
Bài: Nhớ lại buổi đầu đi học 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Biết yêu cảnh đẹp, yêu trường, lớp qua bài văn.
- Phẩm chất nhân ái: Biết trân trọng những kỉ niệm thiêng liêng của buổi đầu đi học qua bài văn.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
Chia sẻ về chủ điểm
Quan sát các tranh và trả lời câu hỏi:
So với năm trước, em đã có sự thay đổi như thế nào?
Thứ hai, ngày 19 tháng 9 năm 2022 Môn: Tiếng việt
Bài: Nhớ lại buổi đầu đi học KHỞI ĐỘNG
Đọc thuộc lòng bài thơ “Mùa thu của em” và nêu cảm nhận về khổ thơ em thích nhất.
Thứ hai, ngày 19 tháng 9 năm 2022 Môn: Tiếng việt
Bài: Nhớ lại buổi đầu đi học
Bài văn là lời của ai nói Tên bài học hôm nay về điều gì? là gì?
Thứ hai, ngày 19 tháng 9 năm 2022 Môn: Tiếng việt
Bài: Nhớ lại buổi đầu đi học
Tên bài học: Nhớ lại buổi đầu đi học
Bài thơ là lời của tác giả, kể về ngày đầu tiên đi học Chủ đề 2: EM ĐÃ LỚN Nội dung bài học 1
Nhớ lại buổi đầu tiên đi học 2 Ôn viết chữ B, C 3 Luyện nghe nói BÀI ĐỌC 1:
NHỚ LẠI BUỔI ĐẦU TIÊN ĐI HỌC 1 ĐỌC THÀNH TIẾNG
Giọng đọc trong bài Dịu dàng Tình cảm MỘT SỐ TỪ KHÓ Nao nức Ngập ngừng Bỡ ngỡ Mơn man Quang đãng
CÁCH NGẮT NGHỈ MỘT SỐ CÂU Lưu ý:
Ngắt nghỉ theo các dấu câu, trong trường hợp không có
dấu câu ta ngắt nghỉ theo nghĩa của cụm từ.  Ví dụ:
Tôi quên thế nào được / những cảm giác trong sáng ấy / nảy nở trong
lòng tôi / như mấy cánh hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng. 2 ĐỌC HIỂU L m v m i v ệc ệ nhó c m nhó
1. Bài văn là lời của ai, nói về điều gì?
2. Điều gì gợi cho tác giả nhớ đến những kỉ niệm của buổi tựu trường đầu tiên?
3. Tâm trạng của cậu bé trên đường đến trường được diễn tả qua chỉ tiết nào?
4. Sự bỡ ngỡ, rụt rè của cậu học trò mới được thể hiện qua những hình ảnh nào?
Thứ hai, ngày 19 tháng 9 năm 2022 Môn: Tiếng việt
Bài: Nhớ lại buổi đầu đi học
1. Bài văn là lời của ai, nói về điều gì?
Là lời của tác giả nói
về ngày đầu tiên đi học
Thứ hai, ngày 19 tháng 9 năm 2022 Môn: Tiếng việt
Bài: Nhớ lại buổi đầu đi học
2. Điều gì gợi cho tác giả nhớ đến những kỉ niệm
của buổi tựu trường đầu tiên?
Mùa thu gợi tác giả nhớ đến
buổi tựu trường đầu tiên.
Thứ hai, ngày 19 tháng 9 năm 2022 Môn: Tiếng việt
Bài: Nhớ lại buổi đầu đi học
3. Tâm trạng của cậu bé trên đường đến trường
được diễn tả qua chỉ tiết nào?
Trên đường đến trường, cậu thấy
trong lòng khác lạ, cảnh vật thay
đổi vì nay cậu đi học.
Thứ hai, ngày 19 tháng 9 năm 2022 Môn: Tiếng việt
Bài: Nhớ lại buổi đầu đi học
4. Sự bỡ ngỡ, rụt rè của cậu học trò mới được thể
hiện qua những hình ảnh nào?
 Con đường làng bỗng lạ lẫm.  Cảnh vật thay đổi.
 Trong lòng thấy có sự thay đổi lớn.
Dựa vào gợi ý ở phần Đọc hiểu, hãy
cho biết mỗi đoạn văn trong bài học nói về điều gì?
Đoạn 1: Mùa thu gợi tác giả nhớ đến ngày khai trường.
Đoạn 2: Tâm trạng của cậu học trò.
Đoạn 3: Sự bỡ ngỡ của cậu trò mới.