Giáo án điện tử Tiếng Việt 3 Tập 1 Bài 12 Kết nối tri thức: Bài tập làm văn - Đọc

Bài giảng PowerPoint Tiếng Việt 3 Tập 1 Bài 12 Kết nối tri thức: Bài tập làm văn - Đọc và nghe được biên soạn theo phân phối chương trình học trong SGK. Bao gồm các thông tin, hình ảnh được sắp xếp theo trật tự logic nhằm cung cấp cho người học kiến thức và kỹ năng nhất định, sẽ làm tăng tính sinh động của buổi học, từ đó giúp người học có thể tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng và linh hoạt hơn.

BÀI ĐỌC 2:
BÀI TẬP LÀM VĂN
Theo Pi- vô- na- rô-va
Thứ 5 ngày 29 tháng 8 năm 2022
感谢 图网 上提 PPT 品, 和包 及原 的利 复制 否则 法律 包图 作品 ,按 下载 进行 索取
偿!
ibaotu.com
KHỞI ĐỘNG
感谢您下载包图网平台上提供 PPT 作品,为了您和包图网以及原创作者的利益,请勿复制、传播、销售,否则将承担法律责任!包图网将对作品进行维权,按照传播下载
次数进行十倍的索取赔偿!
Bài tập làm văn
1. Có lần, giáo ra cho chúng i một đề văn lớp: “Em đã làm để
giúp đỡ mẹ?”
Tôi loay hoay mất một lúc, rồi cầm bút và bắt đầu viết: Em đã nhiều lần
giúp đỡ mẹ. Em quét nhà và rửa bát đĩa. Đôi khi, em giặt khăn mùi soa.”
2. Đến đây, tôi bỗng thấy bí. Quả thật, nhà, mẹ thường làm mọi việc.
Thỉnh thoảng, mẹ bận, định bảo tôi giúp việc y việc kia, nhưng thấy tôi
đang học, mẹ lại thôi.
Tôi nhìn sang Liu-xi-a, thấy bạn ấy đang viết lia lịa. Thế tôi bỗng nhớ
có lần tôi giặt bít tất của mình, bèn viết thêm: “Em còn giặt bít tất.
3. Nhưng chẳng lẽ lại nộp một bài văn ngắn ngủn như thế y? i nhìn
xung quanh, mọi người vẫn viết. Lạ thật, các bạn viết gì mà nhiều thế? Tôi cố
nghĩ, rồi viết tiếp: “Em giặt cả áo lót, áo mi quần.” Cuối cùng, i cũng
kết thúc bài văn của mình: “Em muốn giúp mẹ nhiều việc hơn, để mẹ đỡ vất
vả.”
4. Mấy hôm sau, sáng chủ nhật, mẹ bảo tôi:
- Cô-li-a này! Hôm nay con giặt áo sơ mi và quần áo lót đi nhé!
i tròn xoe mắt. Nhưng rồi i vui vẻ nhận lời, đó việc làm
tôi đã nói trong bài tập làm văn.
Theo Pi-vô-na-rô-va
Chú ý giọng đọc của nhân vật :
-
Giọng nhân vật “tôi”: hồn nhiên, nhẹ
nhàng.
- Giọng “mẹ”: ấm áp, dịu dàng.
Liu-xi-a
loay hoay
Cô-li-a
lia lịa
tròn xoe
Luyện đọc từ khó
ngắn ngủn
Liu-xi-a
loay hoay
tròn xoe
Cô-li-a
lia lịa
ngắn ngủn
感谢您下载包图网平台上提供 PPT 作品,为了您和包图网以及原创作者的利益,请勿复制、传播、销售,否则将承担法律责任!包图网将对作品进行维权,按照传播下载
次数进行十倍的索取赔偿!
Bài tập làm văn
1. Có lần, giáo ra cho chúng tôi một đề văn lớp: “Em đã làm để
giúp đỡ mẹ?”
Tôi loay hoay mất một lúc, rồi cầm bút và bắt đầu viết: Em đã nhiều lần
giúp đỡ mẹ. Em quét nhà và rửa bát đĩa. Đôi khi, em giặt khăn mùi soa.”
2. Đến đây, tôi bỗng thấy bí. Quả thật, nhà, mẹ thường làm mọi việc.
Thỉnh thoảng, mẹ bận, định bảo tôi giúp việc y việc kia, nhưng thấy tôi
đang học, mẹ lại thôi.
Tôi nhìn sang Liu-xi-a, thấy bạn ấy đang viết lia lịa. Thế i bỗng nhớ
có lần tôi giặt bít tất của mình, bèn viết thêm: “Em còn giặt bít tất.
3. Nhưng chẳng lẽ lại nộp một bài văn ngắn ngủn như thế y? i nhìn
xung quanh, mọi người vẫn viết. Lạ thật, các bạn viết gì mà nhiều thế? Tôi cố
nghĩ, rồi viết tiếp: “Em giặt cả áo lót, áo mi quần.” Cuối cùng, tôi cũng
kết thúc bài văn của mình: “Em muốn giúp mẹ nhiều việc hơn, để mẹ đỡ vất
vả.”
4. Mấy hôm sau, sáng chủ nhật, mẹ bảo tôi:
- Cô-li-a này! Hôm nay con giặt áo sơ mi và quần áo lót đi nhé!
i tròn xoe mắt. Nhưng rồi i vui vẻ nhận lời, đó việc làm
tôi đã nói trong bài tập làm văn.
Theo Pi-vô-na-rô-va
Chia đoạn
FeistyForwarders_0968120672
Luyện đọc câu dài
Nhưng chẳng lẽ nộp một i văn ngắn ngủn
như thế này? Tôi nhìn xung quanh, mọi người
vẫn viết. Lạ thật, các bạn viết gì mà nhiều thế?
LUYỆN ĐỌC
FeistyForwarders_0968120672
1. Có lần, giáo ra cho chúng
tôi một đề văn lớp: Em đã
làm gì để giúp đỡ mẹ?
Tôi loay hoay mất một lúc,
rồi cầm bút bắt đầu viết: “Em
đã nhiều lần giúp đỡ mẹ. Em
quét nhà rửa bát đĩa. Đôi khi
em giặt khăn mùi soa.”
FeistyForwarders_0968120672
-
-
-
Khăn mùi soa
loại khăn mỏng,
nhỏ, bỏ túi để
lau mặt, lau tay
Giải nghĩa từ
FeistyForwarders_0968120672
2. Đến đây tôi bỗng thấy bí. Quả thật, nhà,
mẹ thường làm mọi việc. Thỉnh thoảng, mẹ
bận, định bảo tôi giúp việc này, việc kia,
nhưng thấy tôi đang học mẹ lại thôi.
i nhìn sang Liu- xi- a, thấy bạn ấy đang
viết lia lịa. Thế tôi bỗng nhớ lần tôi
giặt bít tất của mình, bèn viết thêm: Em
còn giặt bít tất”.
-
-
Viết lia lịa viết rất nhanh và liên tục
FeistyForwarders_0968120672
3. Nhưng chẳng lẽ lại nộp một bài văn
ngắn ngủn như thế này? Tôi nhìn xung
quanh, mọi người vẫn viết. Lạ thật, các bạn
viết nhiều thế? Tôi cố nghĩ, rồi viết
tiếp: Em giặt cả áo lót, áo mi và quần.”
Cuối cùng, tôi kết thúc bài văn của mình:
“Em muốn giúp mẹ nhiều việc hơn, để mẹ
đỡ vất vả.”
-
-
Ngắn ngủn
rất ngắn (có ý chê)
FeistyForwarders_0968120672
4. Mấy hôm sau, sáng chủ nhật, mẹ bảo
tôi:
- - li - a này! Hôm nay con giặt áo
sơ mi và quần áo lót đi nhé!
Tôi tròn xoe mắt. Nhưng rồi tôi vui vẻ
nhận lời, đó việc làm tôi đã nói
trong bài tập làm văn.
TÌM HIỂU BÀI
FeistyForwarders_0968120672
1. Những chi tiết cho thấy cô- li – a rất lúng
túng khi làm bài?
2. Việc nào Cô- li- a kể trong bài tập làm
văn là việc bạn ấy chưa làm được?
3. Vì sao khi mẹ bảo cô- li- a đi giặt quần áo
a. Lúc đầu bạn ấy ngạc nhiên?
b. Về sau bạn ấy vui vẻ làm theo lời mẹ?
1. Những chi tiết cho thấy cô- li – a
rất lúng túng khi làm bài?
Đọc thầm toàn bài
Cô- li- a loay hoay mãi mất một lúc
mới viết được. Viết được một lúc thấy
bí, nhìn các bạn đều viết lia lịa. Cô- li-
a phải bịa ra những việc mình chưa
từng làm
2. Việc nào Cô- li- a kể trong bài tập làm văn
việc bạn ấy chưa làm được?
Giặt áo lót, áo sơ mi, quần
3. Vì sao khi mẹ bảo cô- li- a đi giặt quần áo
a. Lúc đầu bạn ấy ngạc nhiên?
b. Về sau bạn ấy vui vẻ làm theo lời mẹ?
Đọc thầm đoạn 4
4. Mấy hôm sau, sáng chủ nhật, mẹ bảo tôi:
- - li- a này! Hôm nay con giặt áo mi quần áo
lót đi nhé!
Tôi tròn xoe mắt. Nhưng rồi tôi vui vẻ nhận lời, vì đó là
việc làm mà tôi đã nói trong bài tập làm văn.
3. Vì sao khi mẹ bảo Cô-li-a đi giặt quần áo:
a) Lúc đầu, Cô-li-a ngạc nhiên?
Vì chưa bao giờ Cô-li-a phải giặt quần áo,
mẹ luôn làm giúp bạn và đây là lần đầu tiên
mẹ bảo làm việc này.
Đọc thầm đoạn 4
4. Mấy hôm sau, sáng chủ nhật, mẹ bảo tôi:
- - li- a này! Hôm nay con giặt áo mi quần áo
lót đi nhé!
Tôi tròn xoe mắt. Nhưng rồi tôi vui vẻ nhận lời, vì đó là
việc làm mà tôi đã nói trong bài tập làm văn.
3. Vì sao khi mẹ bảo Cô-li-a đi giặt quần áo:
b) Sau đó, bạn vui vẻ làm theo lời mẹ?
Vì bạn nhớ ra đó là những việc mà bạn đã
viết trong bài tập làm văn của mình.
| 1/32

Preview text:

Thứ 5 ngày 29 tháng 8 năm 2022 BÀI ĐỌC 2: BÀI TẬP LÀM VĂN
Theo Pi- vô- na- rô-va KHỞI ĐỘNG
感谢您下载包图网平台上提供的 PPT 作品,为了您和包图网以及原创作者的利益,请勿复制、传播、销售,否则将承担法律责任!包图网将对作品进行维权,按照传播下载次数进行十倍的索取赔 偿! ibaotu.com Bài tập làm văn
1. Có lần, cô giáo ra cho chúng tôi một đề văn ở lớp: “Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ?”
Tôi loay hoay mất một lúc, rồi cầm bút và bắt đầu viết: “Em đã nhiều lần
giúp đỡ mẹ. Em quét nhà và rửa bát đĩa. Đôi khi, em giặt khăn mùi soa.”
2. Đến đây, tôi bỗng thấy bí. Quả thật, ở nhà, mẹ thường làm mọi việc.
Thỉnh thoảng, mẹ bận, định bảo tôi giúp việc này việc kia, nhưng thấy tôi

感谢您下载包图网平台上提供的 PPT 作品,为了您和包图网以及原创作者的利益,请勿复制、传播、销售,否则将承担法律责任!包图网将对作品进行维权,按照传播下载
đang học, mẹ lại thôi.
次数进行十倍的索取赔偿!
Tôi nhìn sang Liu-xi-a, thấy bạn ấy đang viết lia lịa. Thế là tôi bỗng nhớ
có lần tôi giặt bít tất của mình, bèn viết thêm: “Em còn giặt bít tất.”
3. Nhưng chẳng lẽ lại nộp một bài văn ngắn ngủn như thế này? Tôi nhìn
xung quanh, mọi người vẫn viết. Lạ thật, các bạn viết gì mà nhiều thế? Tôi cố
nghĩ, rồi viết tiếp: “Em giặt cả áo lót, áo sơ mi và quần.” Cuối cùng, tôi cũng
kết thúc bài văn của mình: “Em muốn giúp mẹ nhiều việc hơn, để mẹ đỡ vất vả.”
4. Mấy hôm sau, sáng chủ nhật, mẹ bảo tôi:

- Cô-li-a này! Hôm nay con giặt áo sơ mi và quần áo lót đi nhé!
Tôi tròn xoe mắt. Nhưng rồi tôi vui vẻ nhận lời, vì đó là việc làm mà

tôi đã nói trong bài tập làm văn. Theo Pi-vô-na-rô-va
Chú ý giọng đọc của nhân vật :
- Giọng nhân vật “tôi”: hồn nhiên, nhẹ nhàng.
- Giọng “mẹ”: ấm áp, dịu dàng.
Luyện đọc từ khó Liu- Liu-xi-a Cô-li-a loa l y hoay oay hoay lia lia lịa lịa tròn xoe ròn xoe ngắ ngắn ngủn n ngủn Chia đoạn Bài tập làm văn
1. Có lần, cô giáo ra cho chúng tôi một đề văn ở lớp: “Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ?”
Tôi loay hoay mất một lúc, rồi cầm bút và bắt đầu viết: “Em đã nhiều lần
giúp đỡ mẹ. Em quét nhà và rửa bát đĩa. Đôi khi, em giặt khăn mùi soa.”
2. Đến đây, tôi bỗng thấy bí. Quả thật, ở nhà, mẹ thường làm mọi việc.
Thỉnh thoảng, mẹ bận, định bảo tôi giúp việc này việc kia, nhưng thấy tôi

感谢您下载包图网平台上提供的 PPT 作品,为了您和包图网以及原创作者的利益,请勿复制、传播、销售,否则将承担法律责任!包图网将对作品进行维权,按照传播下载
đang học, mẹ lại thôi.
次数进行十倍的索取赔偿!
Tôi nhìn sang Liu-xi-a, thấy bạn ấy đang viết lia lịa. Thế là tôi bỗng nhớ
có lần tôi giặt bít tất của mình, bèn viết thêm: “Em còn giặt bít tất.”
3. Nhưng chẳng lẽ lại nộp một bài văn ngắn ngủn như thế này? Tôi nhìn
xung quanh, mọi người vẫn viết. Lạ thật, các bạn viết gì mà nhiều thế? Tôi cố
nghĩ, rồi viết tiếp: “Em giặt cả áo lót, áo sơ mi và quần.” Cuối cùng, tôi cũng
kết thúc bài văn của mình: “Em muốn giúp mẹ nhiều việc hơn, để mẹ đỡ vất vả.”
4. Mấy hôm sau, sáng chủ nhật, mẹ bảo tôi:

- Cô-li-a này! Hôm nay con giặt áo sơ mi và quần áo lót đi nhé!
Tôi tròn xoe mắt. Nhưng rồi tôi vui vẻ nhận lời, vì đó là việc làm mà

tôi đã nói trong bài tập làm văn. Theo Pi-vô-na-rô-va
Luyện đọc câu dài
Nhưng chẳng lẽ nộp một bài văn ngắn ngủn
như thế này? Tôi nhìn xung quanh, mọi người
vẫn viết. Lạ thật, các bạn viết gì mà nhiều thế? FeistyForwarders_0968120672 LUYỆN ĐỌC
1. Có lần, cô giáo ra cho chúng
tôi một đề văn ở lớp: “ Em đã
làm gì để giúp đỡ mẹ?”
Tôi loay hoay mất một lúc,
rồi cầm bút và bắt đầu viết: “Em
đã nhiều lần giúp đỡ mẹ. Em
quét nhà và rửa bát đĩa. Đôi khi em giặt khăn mùi soa.” FeistyForwarders_0968120672 Giải nghĩa từ Khăn mùi soa
loại khăn mỏng, - nhỏ, bỏ t - úi để
lau mặt, lau tay - FeistyForwarders_0968120672
2. Đến đây tôi bỗng thấy bí. Quả thật, ở nhà,
mẹ thường làm mọi việc. Thỉnh thoảng, mẹ
bận, định bảo tôi giúp việc này, việc kia,
nhưng thấy tôi đang học mẹ lại thôi.
Tôi nhìn sang Liu- xi- a, thấy bạn ấy đang
viết lia lịa. Thế là tôi bỗng nhớ có lần tôi
giặt bít tất của mình, bèn viết thêm: “ Em còn giặt bít tất”. Viết lia lịa
viết rất nha -
nh và liên tục - FeistyForwarders_0968120672
3. Nhưng chẳng lẽ lại nộp một bài văn
ngắn ngủn như thế này? Tôi nhìn xung
quanh, mọi người vẫn viết. Lạ thật, các bạn
viết gì mà nhiều thế? Tôi cố nghĩ, rồi viết
tiếp: “Em giặt cả áo lót, áo sơ mi và quần.”
Cuối cùng, tôi kết thúc bài văn của mình: -
“Em muốn giúp mẹ nhiều việc hơn, để mẹ đỡ vất vả.” - Ngắn ngủn
rất ngắn (có ý chê) FeistyForwarders_0968120672
4. Mấy hôm sau, sáng chủ nhật, mẹ bảo tôi:
- Cô - li - a này! Hôm nay con giặt áo
sơ mi và quần áo lót đi nhé!
Tôi tròn xoe mắt. Nhưng rồi tôi vui vẻ
nhận lời, vì đó là việc làm mà tôi đã nói trong bài tập làm văn. FeistyForwarders_0968120672 TÌM HIỂU BÀI
1. Những chi tiết cho thấy cô- li – a rất lúng túng khi làm bài?
2. Việc nào Cô- li- a kể trong bài tập làm
văn là việc bạn ấy chưa làm được?

3. Vì sao khi mẹ bảo cô- li- a đi giặt quần áo
a. Lúc đầu bạn ấy ngạc nhiên?
b. Về sau bạn ấy vui vẻ làm theo lời mẹ? FeistyForwarders_0968120672
Đọc thầm toàn bài
1. Những chi tiết cho thấy cô- li – a
rất lúng túng khi làm bài?

Cô- li- a loay hoay mãi mất một lúc
mới viết được. Viết được một lúc thấy
bí, nhìn các bạn đều viết lia lịa. Cô- li-
a phải bịa ra những việc mình chưa từng làm
2. Việc nào Cô- li- a kể trong bài tập làm văn là
việc bạn ấy chưa làm được?
Giặt áo lót, áo sơ mi, quần
3. Vì sao khi mẹ bảo cô- li- a đi giặt quần áo
a. Lúc đầu bạn ấy ngạc nhiên?
b. Về sau bạn ấy vui vẻ làm theo lời mẹ? Đọc thầm đoạn 4
4. Mấy hôm sau, sáng chủ nhật, mẹ bảo tôi:
- Cô - li- a này! Hôm nay con giặt áo sơ mi và quần áo lót đi nhé!
Tôi tròn xoe mắt. Nhưng rồi tôi vui vẻ nhận lời, vì đó là
việc làm mà tôi đã nói trong bài tập làm văn.

3. Vì sao khi mẹ bảo Cô-li-a đi giặt quần áo:
a) Lúc đầu, Cô-li-a ngạc nhiên?
Vì chưa bao giờ Cô-li-a phải giặt quần áo,
mẹ luôn làm giúp bạn và đây là lần đầu tiên
mẹ bảo làm việc này.
Đọc thầm đoạn 4
4. Mấy hôm sau, sáng chủ nhật, mẹ bảo tôi:
- Cô - li- a này! Hôm nay con giặt áo sơ mi và quần áo lót đi nhé!
Tôi tròn xoe mắt. Nhưng rồi tôi vui vẻ nhận lời, vì đó là
việc làm mà tôi đã nói trong bài tập làm văn.

3. Vì sao khi mẹ bảo Cô-li-a đi giặt quần áo:
b) Sau đó, bạn vui vẻ làm theo lời mẹ?
Vì bạn nhớ ra đó là những việc mà bạn đã
viết trong bài tập làm văn của mình.