Giáo án điện tử Tiếng Việt 3 Tập 1 Bài 12 Kết nối tri thức: Bài tập làm văn - Đọc

Bài giảng PowerPoint Tiếng Việt 3 Tập 1 Bài 12 Kết nối tri thức: Bài tập làm văn - Đọc và nghe được biên soạn theo phân phối chương trình học trong SGK. Bao gồm các thông tin, hình ảnh được sắp xếp theo trật tự logic nhằm cung cấp cho người học kiến thức và kỹ năng nhất định, sẽ làm tăng tính sinh động của buổi học, từ đó giúp người học có thể tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng và linh hoạt hơn.

GV: Đỗ Minh Huấn
TRƯỜNG PTDTBT TH&THCS LŨNG TÁO
Tiếng Vit
Bài 12: BÀI TẬP LÀM VĂN
Khởi động
Thảo luận
nhóm
GỢI Ý
Đề số 1 yêu cầu kể về một việc thật
em đã từng làm nhà. Em chỉ cần
nhớ lại và kể theo trí nhớ.
Đề số 2 kể về một việc không
thật em chưa từng làm. Em cần
tưởng tượng rồi nói hoặc viết ra.
Bức tranh vẽ
gì?
Đọc văn bản
Bài tp làm văn
Có lần, cô giáo ra cho chúng tôi một đề văn ở lớp: “Em
đã làm gì để giúp đỡ mẹ?”.
Tôi loay hoay mất một lúc, rồi cầm bút bắt đầu
viết: “Em đã nhiều lần giúp đỡ mẹ. Em quét nhà rửa
bát đĩa. Đôi khi, em giặt khăn mùi soa”.
Đến đây, tôi bỗng thấy bí. Quả thật, nhà, mẹ thường
làm mọi việc. Thỉnh thoảng, mẹ bận, định bảo tôi giúp
việc này việc kia, nhưng thấy tôi đang học, mẹ lại thôi.
Tôi nhìn sang Liu-xi-a, thấy bạn ấy đang viết lia lịa.
Thế tôi bỗng nhớ lần tôi giặt bít tất của mình, bèn
viết thêm: “Em còn giặt bít tất.
Nhưng chẳng lẽ lại nộp một bài văn ngắn ngủn như
thế y? Tôi nhìn xung quanh, mọi người vẫn viết. Lạ
thật, các bạn viết nhiều thế? Tôi cố nghĩ, rồi viết
tiếp: “Em giặt cáo lót, áo mi quần.” Cuối cùng,
tôi kết thúc bài văn của mình: “Em muốn giúp mẹ nhiều
việc hơn, để mẹ đỡ vất vả”.
Mấy hôm sau, sáng Chủ nhật, mẹ bảo tôi:
- Cô-li-a y! Hôm nay con giặt áo mi quần áo
lót đi nhé!
Tôi tròn xoe mắt. Nhưng rồi tôi vui vẻ nhận lời, đó
là việc làm mà tôi đã nói trong bài tập làm văn.
(Theo Pi-vô-va-rô-ra)
loay hoay
lia lịa Liu-xi-a
-li-a
ngắn ngủn nhận lời
Luyện
đọc từ
khó
Luyệ
n đọc
câu
Thỉnh thoảng, mẹ bận, định bảo tôi giúp
việc y việc kia, nhưng thấy tôi đang học,
mẹ lại thôi.
Nhưng rồi tôi vui vẻ nhận lời, đó việc
làm mà tôi đã nói trong bài tập làm văn.
G
i
n
g
đ
c
:
Đọc với giọng kể chuyện.
Mùi soa
Lia lịa
G
I
I
N
G
H
Ĩ
A
T
khăn nhỏ và mỏng, thường bỏ
túi, dùng để lau mặt, lau tay.
nhanh liên tiếp, không
ngừng trong một thời gian
ngắn.
Trả lời câu
hỏi
lần, cô giáo ra cho chúng tôi một đề văn lớp:
“Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ?”.
Tôi loay hoay mất một lúc, rồi cầm bút bắt đầu
viết: “Em đã nhiều lần giúp đỡ mẹ. Em quét nhà rửa
bát đĩa. Đôi khi, em giặt khăn mùi soa”.
Câu 1: Nhắc lại đề văn mà cô giáo đã giao cho
lớp.
Gợi ý: Em đọc đoạn
1 để trả lời câu hỏi.
Đề văn giáo đã giao cho
lp là: Em đã làm gì đ giúp đ
m?
Đề văn mà cô giáo đã giao cho
lớp là: Em đã làm gì để giúp đỡ
mẹ?
1
Câu 2: Vì sao Cô-li-a gặp khó khăn với đề văn
này?
Gợi ý:
- Nhng từ ng nào cho em
biết -li-a gp khó khăn với
đề văn này?
- Em đọc thầm đoạn 2 trong
bài đọc.
Đến đây, tôi bỗng thấy bí. Quả thật, nhà, mẹ thường
làm mọi việc. Thỉnh thoảng, mẹ bận, định bảo tôi giúp
việc này việc kia, nhưng thấy tôi đang học, mẹ lại thôi.
Tôi nhìn sang Liu-xi-a, thấy bạn ấy đang viết lia lịa. Thế
tôi bỗng nhớ lần tôi giặt bít tất của mình, bèn viết
thêm: “Em còn giặt bít tất”.
Câu 3: Để bài văn dài hơn, Cô-li-a đã làm gì?
Để bài văn của mình trở nên dài hơn, Cô-li-a đã viết
thêm cả những việc mà bạn ấy chưa làm.
Gi ý: Em đc kĩ
đoạn 3 đ tr li u
hỏi.
Nhưng chẳng lẽ lại nộp một bài văn ngắn ngủn như
thế y? Tôi nhìn xung quanh, mọi người vẫn viết. Lạ
thật, các bạn viết nhiều thế? Tôi cố nghĩ, rồi viết
tiếp: “Em giặt cả áo lót, áo mi quần.” Cuối cùng,
tôi kết thúc bài văn của nh: “Em muốn giúp mẹ nhiều
việc hơn, để mẹ đỡ vất vả”.
Câu 4: Em hãy giải thích vì sao Cô-li-a vui vẻ nhận lời mẹ làm
việc nhà?
Theo em, bạn ấy phải thực hiện đúng với những gì bạn
ấy đã viết trong bài tập làm văn, “nói phải đi đôi với hành”.
Gợi ý: Em thy
nhng vic mẹ bo
Cô-li-a làm gì
đc bit?
Những việc mẹ
bo bn y làm
ging vi nhng
gì bn y viết
trong bài tp
làm văn.
Tho
lun
nhóm đôi
Liên hệ thực
tế
Thảo luận nhóm
đôi.
Dựa vào câu hỏi 2,
3, 4.
-li-a một học sinh ý thc hc tập, mt người
biết giữ lời nói, nói đi đôi vi làmnên đã vui v thc
hiện các việc đã viết trong bài tp làm văn.
Câu 5: Em có nhn xét gì v Cô-
li-a.
Câu 5: Em có nhận xét gì về Cô-
li-a.
Em đã làm gì để
giúp đơỡ ông bà,
bố mẹ, anh chị em,
bạn bè....?
ĐỌC MỞ RỘNG
Câu 1: Tìm đọc câu chuyện, bài văn, bài thơ,… về những
hoạt động yêu thích của trẻ em (xem phim, xem xiếc,
tham quan, dã ngoại,…) và viết vào phiếu đọc sách theo
mẫu.
| 1/22

Preview text:

TRƯỜNG PTDTBT TH&THCS LŨNG TÁO
GV: Đỗ Minh Huấn Tiếng Việt Bài 12: BÀI TẬP LÀM VĂN Khởi động Thảo luận GỢI Ý nhóm
Đề số 1 yêu cầu kể về một việc thật
em đã từng làm ở nhà. Em chỉ cần
nhớ lại và kể theo trí nhớ.
Đề số 2 kể về một việc không có
thật em chưa từng làm. Em cần
tưởng tượng rồi nói hoặc viết ra. Bức tranh vẽ gì? Đọc văn bản Bài tập làm văn
Có lần, cô giáo ra cho chúng tôi một đề văn ở lớp: “Em
đã làm gì để giúp đỡ mẹ?”.
Tôi loay hoay mất một lúc, rồi cầm bút và bắt đầu
viết: “Em đã nhiều lần giúp đỡ mẹ. Em quét nhà và rửa
bát đĩa. Đôi khi, em giặt khăn mùi soa”.
Đến đây, tôi bỗng thấy bí. Quả thật, ở nhà, mẹ thường
làm mọi việc. Thỉnh thoảng, mẹ bận, định bảo tôi giúp
việc này việc kia, nhưng thấy tôi đang học, mẹ lại thôi.
Tôi nhìn sang Liu-xi-a, thấy bạn ấy đang viết lia lịa.
Thế là tôi bỗng nhớ có lần tôi giặt bít tất của mình, bèn
viết thêm: “Em còn giặt bít tất”.

Nhưng chẳng lẽ lại nộp một bài văn ngắn ngủn như
thế này? Tôi nhìn xung quanh, mọi người vẫn viết. Lạ
thật, các bạn viết gì mà nhiều thế? Tôi cố nghĩ, rồi viết
tiếp: “Em giặt cả áo lót, áo sơ mi và quần.” Cuối cùng,
tôi kết thúc bài văn của mình: “Em muốn giúp mẹ nhiều
việc hơn, để mẹ đỡ vất vả”.
Mấy hôm sau, sáng Chủ nhật, mẹ bảo tôi:
- Cô-li-a này! Hôm nay con giặt áo sơ mi và quần áo lót đi nhé!
Tôi tròn xoe mắt. Nhưng rồi tôi vui vẻ nhận lời, vì đó
là việc làm mà tôi đã nói trong bài tập làm văn.
(Theo Pi-vô-va-rô-ra) loay hoay lia lịa Liu-xi-a Cô-li-a ngắn ngủn nhận lời Luyện đọc từ khó
Thỉnh thoảng, mẹ bận, định bảo tôi giúp
việc này việc kia, nhưng thấy tôi đang học, mẹ lại thôi.

Nhưng rồi tôi vui vẻ nhận lời, vì đó là việc
làm mà tôi đã nói trong bài tập làm văn.
Luyệ n đọc câu Giọng đọc:
Đọc với giọng kể chuyện. Mùi soa
khăn nhỏ và mỏng, thường bỏ
túi, dùng để lau mặt, lau tay. GIẢI NGHĨA TỪ
nhanh và liên tiếp, không Lia lịa
ngừng trong một thời gian ngắn. Trả lời câu hỏi
Câu 1: Nhắc lại đề văn mà cô giáo đã giao cho lớp.
1 Có lần, cô giáo ra cho chúng tôi một đề văn ở lớp:
“Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ?”.
Tôi loay hoay mất một lúc, rồi cầm bút và bắt đầu
viết: “Em đã nhiều lần giúp đỡ mẹ. Em quét nhà và rửa
bát đĩa. Đôi khi, em giặt khăn mùi soa”.

Gợi ý: Em đọc kĩ đoạn
1 để trả lời câu hỏi. Đề v Đề ă v n mà n cô g mà iáo á đã đ gi g ao cho o ch lớp l p à: Em đ : Em ã đ làm g à ì m g để g ể iúp ú đỡ đ mẹ m ? ẹ
Câu 2: Vì sao Cô-li-a gặp khó khăn với đề văn này?
Đến đây, tôi bỗng thấy bí. Quả thật, ở nhà, mẹ thường
làm mọi việc. Thỉnh thoảng, mẹ bận, định bảo tôi giúp
việc này việc kia, nhưng thấy tôi đang học, mẹ lại thôi.
Tôi nhìn sang Liu-xi-a, thấy Gợi
bạn ý:
ấy đang viết lia lịa. Thế
là tôi bỗng nhớ có lần tôi giặt - b N í h t ững tất củtừ a ng mìn ữ h , n bào èn c v h i o ết em
thêm: “Em còn giặt bít tất”.
biết Cô-li-a gặp khó khăn với đề văn này?
- Em đọc thầm đoạn 2 trong bài đọc.

Câu 3: Để bài văn dài hơn, Cô-li-a đã làm gì?
Nhưng chẳng lẽ lại nộp một bài văn ngắn ngủn như
thế này? Tôi nhìn xung quanh, mọi người vẫn viết. Lạ
thật, các bạn viết gì mà nhiều thế? Tôi cố nghĩ, rồi viết
tiếp: “Em giặt cả áo lót, áo sơ mi và quần.” Cuối cùng,
tôi kết thúc bài văn của mình: “Em muốn giúp mẹ nhiều
việc hơn, để mẹ đỡ vất vả”.

Gợi ý: Em đọc kĩ
đoạn 3 để trả lời câu
Để bài văn của mình trở nên dài hơn h , C ỏi. ô-li-a đã viết
thêm cả những việc mà bạn ấy chưa làm.
Câu 4: Em hãy giải thích vì sao Cô-li-a vui vẻ nhận lời mẹ làm việc nhà?
Theo em, vì bạn ấy phải thực hiện đúng với những gì bạn
ấy đã viết trong bài tập làm văn, “nói phải đi đôi với hành”. Những việc mẹ bảo bạn ấy làm Gợi ý: Em thấy giống với những những việc T h mẹ ảo bảo gì bạn ấy viết Cô-li-a làlm uận có gì trong bài tập đặc biệt? nhóm đôi làm văn. Câu C 5 âu : Em c Em ó c nhậ h n x n é x t é g t ì g về C ề ô- li-a. Em đã làm gì để
Cô-li-a là một học sinh có ý thức học tập, là một người
biết giữ lời nói, “nó gii úđpi đ đ ô ơ i v ỡ ô ớ n i g là b m
à, ” nên đã vui vẻ thực hiện các việc đã vi b ết t ố mro ẹ ng , a b nh ài t ch ậ ị p e là m m v , ăn. bạn bè....? Thảo luận nhóm đôi. Liên hệ thực Dựa vào câu hỏi 2, 3, 4. tế ĐỌC MỞ RỘNG
Câu 1: Tìm đọc câu chuyện, bài văn, bài thơ,… về những
hoạt động yêu thích của trẻ em (xem phim, xem xiếc,
tham quan, dã ngoại,…) và viết vào phiếu đọc sách theo mẫu.