Giáo án điện tử Tiếng Việt 3 Tập 1 Bài 12 Kết nối tri thức: Bài tập làm văn - Đọc

Bài giảng PowerPoint Tiếng Việt 3 Tập 1 Bài 12 Kết nối tri thức: Bài tập làm văn - Đọc và nghe được biên soạn theo phân phối chương trình học trong SGK. Bao gồm các thông tin, hình ảnh được sắp xếp theo trật tự logic nhằm cung cấp cho người học kiến thức và kỹ năng nhất định, sẽ làm tăng tính sinh động của buổi học, từ đó giúp người học có thể tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng và linh hoạt hơn.

Chào mừng thầy cô và các em
đến với môn Tiếng Việt
KHỞI ĐỘNG
Bài hát: Bài ca đi học
https://www.youtube.com/watch?v=Fwdw2Z0K3ec
Tiết 1+2
Đọc
Mục tiêu bài
học
Đọc đúng các tiếng khó trong bài
Biết ngắt nghỉ, nhấn giọng phù hợp.
Trả lời được các câu hỏi của bài.
Hiểu nội dung bài: Lời nói của học sinh
phải đi đôi với việc làm, dám nhận lỗi và sửa
lỗi.
BÀI 12
Em thích đề văn nào dưới đây? Vì sao?
BÀI TẬP LÀM VĂN
1. Kvề một vic em từng làm.
2. Kmt việc theo tưởng tượng của em.
ĐỌC MẪU
Bài tập làm văn
Theo Pi-vô-va-rô-va
Đọc
mẫu
Có lần, cô giáo cho chúng tôi một đề văn ở lớp : "Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ ?“
Tôi loay hoay mất một lúc, rồi cầm bút và bắt đầu viết : "Em đã nhiều lần giúp đỡ mẹ. Em quét
nhà và rửa bát đĩa. Đôi khi, em giặt khăn mùi soa."
Đến đây, tôi bỗng thấy bí. Quả thật, ở nhà, mẹ thường làm mọi việc. Thỉnh thoảng, mẹ bận, định
gọi tôi giúp việc này, việc kia, nhưng thấy tôi đang học, mẹ lại thôi.“
Tôi nhìn sang Liu-xi-a, thấy bạn ấy đang viết lia lịa. Thế là tôi bỗng nhỡ có lần tôi nhặt thêm cả
bít tất của mình, bèn viết thêm : "Em còn giặt bít tất."
Nhưng chẳng lẽ lại nộp bài văn ngắn ngủn như thế này ? Tôi nhìn xung quanh, mọi người vẫn
viết. Lạ thật, các bạn viết gì mà nhiều thế ? Tôi cố nghĩ, rồi viết tiếp :"Em giặt cả áo lót, áo sơ mi
và quần." Cuối cùng, tôi kết thúc bài văn của mình :"Em muốn giúp mẹ nhiều việc hơn, để mẹ
đỡ vất vả.“
Mấy hôm sau, sáng chủ nhật, mẹ bảo tôi:
- Cô-li-a này ! Hôm nay con giặt áo sơ mi và quần áo lót đi nhé !
Tôi tròn xoe mắt. Nhưng rồi tôi vui vẻ nhận lời, vì đó là việc làm mà tôi đã nói trong bài tập làm
văn.
Luyện đọc từ khó
Loay hoay
Thỉnh
thoảng
Lia lịa
Tròn xoe
ĐỌC
Từ ngữ
Mùi soa: khăn nhỏ và mỏng, thường bỏ túi, dùng để
lau mt, lau tay.
ĐỌC
Từ ngữ
Lia lịa:
Viết rất nhanh và liên tục.
Ng n ng n:
rất ngắn và có ý chê
-
Nh ng ch ng nh l i n p ư
m t bài văn ng n ng n nh ư
th y? Tôi nhìn xung ế
quanh, m i ng i v n vi t. ườ ế
-
Cô-li-a này! Hôm may con
gi t áo s mi và qu n áo lót ơ
đi nhé!
/
/
/
/
/
//
/
//
/
ĐỌC
Ngắt nghỉ đoạn dài
Bài tập làm văn
Theo Pi-vô-va-rô-va
Có lần, cô giáo cho chúng tôi một đề văn ở lớp : "Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ ?“
Tôi loay hoay mất một lúc, rồi cầm bút và bắt đầu viết : "Em đã nhiều lần giúp đỡ mẹ. Em quét
nhà và rửa bát đĩa. Đôi khi, em giặt khăn mùi soa."
Đến đây, tôi bỗng thấy bí. Quả thật, ở nhà, mẹ thường làm mọi việc. Thỉnh thoảng, mẹ bận, định
gọi tôi giúp việc này, việc kia, nhưng thấy tôi đang học, mẹ lại thôi.“
Tôi nhìn sang Liu-xi-a, thấy bạn ấy đang viết lia lịa. Thế là tôi bỗng nhỡ có lần tôi nhặt thêm cả
bít tất của mình, bèn viết thêm : "Em còn giặt bít tất."
Nhưng chẳng lẽ lại nộp bài văn ngắn ngủn như thế này ? Tôi nhìn xung quanh, mọi người vẫn
viết. Lạ thật, các bạn viết gì mà nhiều thế ? Tôi cố nghĩ, rồi viết tiếp :"Em giặt cả áo lót, áo sơ mi
và quần." Cuối cùng, tôi kết thúc bài văn của mình :"Em muốn giúp mẹ nhiều việc hơn, để mẹ
đỡ vất vả.“
Mấy hôm sau, sáng chủ nhật, mẹ bảo tôi:
- Cô-li-a này ! Hôm nay con giặt áo sơ mi và quần áo lót đi nhé !
Tôi tròn xoe mắt. Nhưng rồi tôi vui vẻ nhận lời, vì đó là việc làm mà tôi đã nói trong bài tập làm
văn.
Đọc từng câu
Bài tập làm văn
Theo Pi-vô-va-rô-va
Có lần, cô giáo cho chúng tôi một đề văn ở lớp : "Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ ?“
Tôi loay hoay mất một lúc, rồi cầm bút và bắt đầu viết : "Em đã nhiều lần giúp đỡ mẹ. Em quét
nhà và rửa bát đĩa. Đôi khi, em giặt khăn mùi soa."
Đến đây, tôi bỗng thấy bí. Quả thật, ở nhà, mẹ thường làm mọi việc. Thỉnh thoảng, mẹ bận, định
gọi tôi giúp việc này, việc kia, nhưng thấy tôi đang học, mẹ lại thôi.“
Tôi nhìn sang Liu-xi-a, thấy bạn ấy đang viết lia lịa. Thế là tôi bỗng nhỡ có lần tôi nhặt thêm cả
bít tất của mình, bèn viết thêm : "Em còn giặt bít tất."
Nhưng chẳng lẽ lại nộp bài văn ngắn ngủn như thế này ? Tôi nhìn xung quanh, mọi người vẫn
viết. Lạ thật, các bạn viết gì mà nhiều thế ? Tôi cố nghĩ, rồi viết tiếp :"Em giặt cả áo lót, áo sơ mi
và quần." Cuối cùng, tôi kết thúc bài văn của mình :"Em muốn giúp mẹ nhiều việc hơn, để mẹ
đỡ vất vả.“
Mấy hôm sau, sáng chủ nhật, mẹ bảo tôi:
- Cô-li-a này ! Hôm nay con giặt áo sơ mi và quần áo lót đi nhé !
Tôi tròn xoe mắt. Nhưng rồi tôi vui vẻ nhận lời, vì đó là việc làm mà tôi đã nói trong bài tập làm
văn.
Đọc nối tiếp đoạn
Bài tập làm văn
Theo Pi-vô-va-rô-va
Có lần, cô giáo cho chúng tôi một đề văn ở lớp : "Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ ?“
Tôi loay hoay mất một lúc, rồi cầm bút và bắt đầu viết : "Em đã nhiều lần giúp đỡ mẹ. Em quét
nhà và rửa bát đĩa. Đôi khi, em giặt khăn mùi soa."
Đến đây, tôi bỗng thấy bí. Quả thật, ở nhà, mẹ thường làm mọi việc. Thỉnh thoảng, mẹ bận, định
gọi tôi giúp việc này, việc kia, nhưng thấy tôi đang học, mẹ lại thôi.“
Tôi nhìn sang Liu-xi-a, thấy bạn ấy đang viết lia lịa. Thế là tôi bỗng nhỡ có lần tôi nhặt thêm cả
bít tất của mình, bèn viết thêm : "Em còn giặt bít tất."
Nhưng chẳng lẽ lại nộp bài văn ngắn ngủn như thế này ? Tôi nhìn xung quanh, mọi người vẫn
viết. Lạ thật, các bạn viết gì mà nhiều thế ? Tôi cố nghĩ, rồi viết tiếp :"Em giặt cả áo lót, áo sơ mi
và quần." Cuối cùng, tôi kết thúc bài văn của mình :"Em muốn giúp mẹ nhiều việc hơn, để mẹ
đỡ vất vả.“
Mấy hôm sau, sáng chủ nhật, mẹ bảo tôi:
- Cô-li-a này ! Hôm nay con giặt áo sơ mi và quần áo lót đi nhé !
Tôi tròn xoe mắt. Nhưng rồi tôi vui vẻ nhận lời, vì đó là việc làm mà tôi đã nói trong bài tập làm
văn.
Đọc theo nhóm
Bài tập làm văn
Theo Pi-vô-va-rô-va
Có lần, cô giáo cho chúng tôi một đề văn ở lớp : "Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ ?“
Tôi loay hoay mất một lúc, rồi cầm bút và bắt đầu viết : "Em đã nhiều lần giúp đỡ mẹ. Em quét
nhà và rửa bát đĩa. Đôi khi, em giặt khăn mùi soa."
Đến đây, tôi bỗng thấy bí. Quả thật, ở nhà, mẹ thường làm mọi việc. Thỉnh thoảng, mẹ bận, định
gọi tôi giúp việc này, việc kia, nhưng thấy tôi đang học, mẹ lại thôi.“
Tôi nhìn sang Liu-xi-a, thấy bạn ấy đang viết lia lịa. Thế là tôi bỗng nhỡ có lần tôi nhặt thêm cả
bít tất của mình, bèn viết thêm : "Em còn giặt bít tất."
Nhưng chẳng lẽ lại nộp bài văn ngắn ngủn như thế này ? Tôi nhìn xung quanh, mọi người vẫn
viết. Lạ thật, các bạn viết gì mà nhiều thế ? Tôi cố nghĩ, rồi viết tiếp :"Em giặt cả áo lót, áo sơ mi
và quần." Cuối cùng, tôi kết thúc bài văn của mình :"Em muốn giúp mẹ nhiều việc hơn, để mẹ
đỡ vất vả.“
Mấy hôm sau, sáng chủ nhật, mẹ bảo tôi:
- Cô-li-a này ! Hôm nay con giặt áo sơ mi và quần áo lót đi nhé !
Tôi tròn xoe mắt. Nhưng rồi tôi vui vẻ nhận lời, vì đó là việc làm mà tôi đã nói trong bài tập làm
văn.
Đọc cả bài
Trả lời câu hỏi
1. Nhắc lại đề văn giáo đã
giao cho lớp.
TRẢ LỜI CÂU HỎI
Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ?
2. Cô – li - a gặp khó khăn gì với đề văn này
a. Bạn ấy viết văn không tốt.
b. Bạn ấy quên mình đã làm những
gì.
c. Bạn ấy ít khi giúp mẹ.
4. Em hãy giải thích vì sao Cô – li – a vui
vẻ nhận lời mẹ làm việc nhà.
Vì Cô-li-a nhớ ra đó là việc mà bạn đã viết
trong bài tập làm văn của mình.
5. Đóng vai Cô – li – a đáp lại lời mẹ.
Cô-li-a đã c nh l i nh ng vi c mà
th nh tho ng mình đã làm và vi t c ế
nh ng vi c mình ch a làm. Cô-li-a còn ư
vi t r ng “em mu n giúp m nhi u h n ế ơ
đ m đ v t v ”.
3. Để đề văn dài hơn. Cô – li – a đã làm gì?
N i
dung
Khuyên chúng ta lời nói phải đi đôi với
việc lam, đã nói là phải cố làm được
những gì mà mình đã nói.
| 1/26

Preview text:

Chào mừng thầy cô và các em
đến với môn Tiếng Việt KHỞI ĐỘNG Bài hát: Bài ca đi học
https://www.youtube.com/watch?v=Fwdw2Z0K3ec Tiết 1+2 Đọc Mục tiêu bài học
• Đọc đúng các tiếng khó trong bài
• Biết ngắt nghỉ, nhấn giọng phù hợp.
• Trả lời được các câu hỏi của bài.
• Hiểu nội dung bài: Lời nói của học sinh
phải đi đôi với việc làm, dám nhận lỗi và sửa lỗi. BÀI 12 BÀI TẬP LÀM VĂN
Em thích đề văn nào dưới đây? Vì sao?
1. Kể về một việc em từng làm.
2. Kể một việc theo tưởng tượng của em. Đọc
ĐỌC MẪU Bài tập làm văn mẫu
Có lần, cô giáo cho chúng tôi một đề văn ở lớp : "Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ ?“
Tôi loay hoay mất một lúc, rồi cầm bút và bắt đầu viết : "Em đã nhiều lần giúp đỡ mẹ. Em quét
nhà và rửa bát đĩa. Đôi khi, em giặt khăn mùi soa."
Đến đây, tôi bỗng thấy bí. Quả thật, ở nhà, mẹ thường làm mọi việc. Thỉnh thoảng, mẹ bận, định
gọi tôi giúp việc này, việc kia, nhưng thấy tôi đang học, mẹ lại thôi.“
Tôi nhìn sang Liu-xi-a, thấy bạn ấy đang viết lia lịa. Thế là tôi bỗng nhỡ có lần tôi nhặt thêm cả
bít tất của mình, bèn viết thêm : "Em còn giặt bít tất."
Nhưng chẳng lẽ lại nộp bài văn ngắn ngủn như thế này ? Tôi nhìn xung quanh, mọi người vẫn
viết. Lạ thật, các bạn viết gì mà nhiều thế ? Tôi cố nghĩ, rồi viết tiếp :"Em giặt cả áo lót, áo sơ mi
và quần." Cuối cùng, tôi kết thúc bài văn của mình :"Em muốn giúp mẹ nhiều việc hơn, để mẹ đỡ vất vả.“
Mấy hôm sau, sáng chủ nhật, mẹ bảo tôi:
- Cô-li-a này ! Hôm nay con giặt áo sơ mi và quần áo lót đi nhé !
Tôi tròn xoe mắt. Nhưng rồi tôi vui vẻ nhận lời, vì đó là việc làm mà tôi đã nói trong bài tập làm văn. Theo Pi-vô-va-rô-va
Luyện đọc từ khó Loay hoay Thỉnh thoảng Lia lịa Tròn xoe ĐỌC Từ ngữ
Mùi soa: khăn nhỏ và mỏng, thường bỏ túi, dùng để lau mặt, lau tay. ĐỌC Từ ngữ
Lia lịa: Viết rất nhanh và liên tục. Ng n n ắ g n: ủ rất ngắn và có ý chê
ĐỌC Ngắt nghỉ đoạn dài - Nh n ư g c / h n g nh l i n p m t bài văn ng n ng n nh ư th n ế à /y? Tôi nhìn xung / quanh, m i n gư i v n / vi t ế . - Cô-li-a này! Hô / m may con gi t áo s m ơ i và / qu n áo lót đi nhé!/ Bài tập làm văn Đọc từng câu
Có lần, cô giáo cho chúng tôi một đề văn ở lớp : "Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ ?“
Tôi loay hoay mất một lúc, rồi cầm bút và bắt đầu viết : "Em đã nhiều lần giúp đỡ mẹ. Em quét
nhà và rửa bát đĩa. Đôi khi, em giặt khăn mùi soa."
Đến đây, tôi bỗng thấy bí. Quả thật, ở nhà, mẹ thường làm mọi việc. Thỉnh thoảng, mẹ bận, định
gọi tôi giúp việc này, việc kia, nhưng thấy tôi đang học, mẹ lại thôi.“
Tôi nhìn sang Liu-xi-a, thấy bạn ấy đang viết lia lịa. Thế là tôi bỗng nhỡ có lần tôi nhặt thêm cả
bít tất của mình, bèn viết thêm : "Em còn giặt bít tất."
Nhưng chẳng lẽ lại nộp bài văn ngắn ngủn như thế này ? Tôi nhìn xung quanh, mọi người vẫn
viết. Lạ thật, các bạn viết gì mà nhiều thế ? Tôi cố nghĩ, rồi viết tiếp :"Em giặt cả áo lót, áo sơ mi
và quần." Cuối cùng, tôi kết thúc bài văn của mình :"Em muốn giúp mẹ nhiều việc hơn, để mẹ đỡ vất vả.“
Mấy hôm sau, sáng chủ nhật, mẹ bảo tôi:
- Cô-li-a này ! Hôm nay con giặt áo sơ mi và quần áo lót đi nhé !
Tôi tròn xoe mắt. Nhưng rồi tôi vui vẻ nhận lời, vì đó là việc làm mà tôi đã nói trong bài tập làm văn. Theo Pi-vô-va-rô-va
Bài tập làm văn Đọc nối tiếp đoạn
Có lần, cô giáo cho chúng tôi một đề văn ở lớp : "Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ ?“
Tôi loay hoay mất một lúc, rồi cầm bút và bắt đầu viết : "Em đã nhiều lần giúp đỡ mẹ. Em quét
nhà và rửa bát đĩa. Đôi khi, em giặt khăn mùi soa."
Đến đây, tôi bỗng thấy bí. Quả thật, ở nhà, mẹ thường làm mọi việc. Thỉnh thoảng, mẹ bận, định
gọi tôi giúp việc này, việc kia, nhưng thấy tôi đang học, mẹ lại thôi.“
Tôi nhìn sang Liu-xi-a, thấy bạn ấy đang viết lia lịa. Thế là tôi bỗng nhỡ có lần tôi nhặt thêm cả
bít tất của mình, bèn viết thêm : "Em còn giặt bít tất."
Nhưng chẳng lẽ lại nộp bài văn ngắn ngủn như thế này ? Tôi nhìn xung quanh, mọi người vẫn
viết. Lạ thật, các bạn viết gì mà nhiều thế ? Tôi cố nghĩ, rồi viết tiếp :"Em giặt cả áo lót, áo sơ mi
và quần." Cuối cùng, tôi kết thúc bài văn của mình :"Em muốn giúp mẹ nhiều việc hơn, để mẹ đỡ vất vả.“
Mấy hôm sau, sáng chủ nhật, mẹ bảo tôi:
- Cô-li-a này ! Hôm nay con giặt áo sơ mi và quần áo lót đi nhé !
Tôi tròn xoe mắt. Nhưng rồi tôi vui vẻ nhận lời, vì đó là việc làm mà tôi đã nói trong bài tập làm văn. Theo Pi-vô-va-rô-va
Bài tập làm văn Đọc theo nhóm
Có lần, cô giáo cho chúng tôi một đề văn ở lớp : "Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ ?“
Tôi loay hoay mất một lúc, rồi cầm bút và bắt đầu viết : "Em đã nhiều lần giúp đỡ mẹ. Em quét
nhà và rửa bát đĩa. Đôi khi, em giặt khăn mùi soa."
Đến đây, tôi bỗng thấy bí. Quả thật, ở nhà, mẹ thường làm mọi việc. Thỉnh thoảng, mẹ bận, định
gọi tôi giúp việc này, việc kia, nhưng thấy tôi đang học, mẹ lại thôi.“
Tôi nhìn sang Liu-xi-a, thấy bạn ấy đang viết lia lịa. Thế là tôi bỗng nhỡ có lần tôi nhặt thêm cả
bít tất của mình, bèn viết thêm : "Em còn giặt bít tất."
Nhưng chẳng lẽ lại nộp bài văn ngắn ngủn như thế này ? Tôi nhìn xung quanh, mọi người vẫn
viết. Lạ thật, các bạn viết gì mà nhiều thế ? Tôi cố nghĩ, rồi viết tiếp :"Em giặt cả áo lót, áo sơ mi
và quần." Cuối cùng, tôi kết thúc bài văn của mình :"Em muốn giúp mẹ nhiều việc hơn, để mẹ đỡ vất vả.“
Mấy hôm sau, sáng chủ nhật, mẹ bảo tôi:
- Cô-li-a này ! Hôm nay con giặt áo sơ mi và quần áo lót đi nhé !
Tôi tròn xoe mắt. Nhưng rồi tôi vui vẻ nhận lời, vì đó là việc làm mà tôi đã nói trong bài tập làm văn. Theo Pi-vô-va-rô-va Bài tập làm văn Đọc cả bài
Có lần, cô giáo cho chúng tôi một đề văn ở lớp : "Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ ?“
Tôi loay hoay mất một lúc, rồi cầm bút và bắt đầu viết : "Em đã nhiều lần giúp đỡ mẹ. Em quét
nhà và rửa bát đĩa. Đôi khi, em giặt khăn mùi soa."
Đến đây, tôi bỗng thấy bí. Quả thật, ở nhà, mẹ thường làm mọi việc. Thỉnh thoảng, mẹ bận, định
gọi tôi giúp việc này, việc kia, nhưng thấy tôi đang học, mẹ lại thôi.“
Tôi nhìn sang Liu-xi-a, thấy bạn ấy đang viết lia lịa. Thế là tôi bỗng nhỡ có lần tôi nhặt thêm cả
bít tất của mình, bèn viết thêm : "Em còn giặt bít tất."
Nhưng chẳng lẽ lại nộp bài văn ngắn ngủn như thế này ? Tôi nhìn xung quanh, mọi người vẫn
viết. Lạ thật, các bạn viết gì mà nhiều thế ? Tôi cố nghĩ, rồi viết tiếp :"Em giặt cả áo lót, áo sơ mi
và quần." Cuối cùng, tôi kết thúc bài văn của mình :"Em muốn giúp mẹ nhiều việc hơn, để mẹ đỡ vất vả.“
Mấy hôm sau, sáng chủ nhật, mẹ bảo tôi:
- Cô-li-a này ! Hôm nay con giặt áo sơ mi và quần áo lót đi nhé !
Tôi tròn xoe mắt. Nhưng rồi tôi vui vẻ nhận lời, vì đó là việc làm mà tôi đã nói trong bài tập làm văn. Theo Pi-vô-va-rô-va Trả lời câu hỏi TRẢ LỜI CÂU HỎI
1. Nhắc lại đề văn mà cô giáo đã giao cho lớp.
Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ?
2. Cô – li - a gặp khó khăn gì với đề văn này
a. Bạn ấy viết văn không tốt.
b. Bạn ấy quên mình đã làm những gì.
c. Bạn ấy ít khi giúp mẹ.
4. Em hãy giải thích vì sao Cô – li – a vui
vẻ nhận lời mẹ làm việc nhà.

Vì Cô-li-a nhớ ra đó là việc mà bạn đã viết
trong bài tập làm văn của mình.

5. Đóng vai Cô – li – a đáp lại lời mẹ.
3. Để đề văn dài hơn. Cô – li – a đã làm gì? Cô-li-a đã c nh ố l ớ i nh ạ n ữ g vi c ệ mà thỉnh tho n ả g mình đã làm và vi t ế c ả nh n ữ g vi c ệ mình ch a làm ư . Cô-li-a còn vi t ế r n ằ g “em mu n giú ố p m nhi ẹ u ề h n ơ đ m ể đ ẹ ỡ v t v ấ ” ả . N i Khuyên dun chúng t g
a lời nói phải đi đôi với
việc lam, đã nói là phải cố làm được
những gì mà mình đã nói.