Giáo án điện tử Tiếng Việt 3 Tập 1 Bài 12 Kết nối tri thức: Bài tập làm văn - Đọc

Bài giảng PowerPoint Tiếng Việt 3 Tập 1 Bài 12 Kết nối tri thức: Bài tập làm văn - Đọc và nghe được biên soạn theo phân phối chương trình học trong SGK. Bao gồm các thông tin, hình ảnh được sắp xếp theo trật tự logic nhằm cung cấp cho người học kiến thức và kỹ năng nhất định, sẽ làm tăng tính sinh động của buổi học, từ đó giúp người học có thể tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng và linh hoạt hơn.

Thông tin:
42 trang 6 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo án điện tử Tiếng Việt 3 Tập 1 Bài 12 Kết nối tri thức: Bài tập làm văn - Đọc

Bài giảng PowerPoint Tiếng Việt 3 Tập 1 Bài 12 Kết nối tri thức: Bài tập làm văn - Đọc và nghe được biên soạn theo phân phối chương trình học trong SGK. Bao gồm các thông tin, hình ảnh được sắp xếp theo trật tự logic nhằm cung cấp cho người học kiến thức và kỹ năng nhất định, sẽ làm tăng tính sinh động của buổi học, từ đó giúp người học có thể tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng và linh hoạt hơn.

30 15 lượt tải Tải xuống
H
E O
L
L
Th năm ngày 12 tháng 10 năm
2023
Tiếng Vit
Bài 12: BÀI TẬP LÀM VĂN (tiết 2)
Đọc
Khởi động
Thảo luận
nhóm
GỢI Ý
Đề số 1 yêu cầu kể về một việc thật
em đã từng làm nhà. Em chỉ cần
nhớ lại và kể theo trí nhớ.
Đề số 2 kể về một việc không
thật em chưa từng làm. Em cần
tưởng tượng rồi nói hoặc viết ra.
Bức tranh vẽ
gì?
Đọc văn bản
Bài tp làm văn
Có lần, cô giáo ra cho chúng tôi một đề văn ở lớp: “Em
đã làm gì để giúp đỡ mẹ?”.
Tôi loay hoay mất một lúc, rồi cầm bút bắt đầu
viết: “Em đã nhiều lần giúp đỡ mẹ. Em quét nhà rửa
bát đĩa. Đôi khi, em giặt khăn mùi soa”.
Đến đây, tôi bỗng thấy bí. Quả thật, nhà, mẹ thường
làm mọi việc. Thỉnh thoảng, mẹ bận, định bảo tôi giúp
việc này việc kia, nhưng thấy tôi đang học, mẹ lại thôi.
Tôi nhìn sang Liu-xi-a, thấy bạn ấy đang viết lia lịa.
Thế tôi bỗng nhớ lần tôi giặt bít tất của mình, bèn
viết thêm: “Em còn giặt bít tất.
Nhưng chẳng lẽ lại nộp một bài văn ngắn ngủn n
thế y? Tôi nhìn xung quanh, mọi người vẫn viết. Lạ
thật, các bạn viết nhiều thế? Tôi cố nghĩ, rồi viết
tiếp: “Em giặt cả áo lót, áo mi và quần.” Cuối cùng,
tôi kết thúc bài văn của mình: “Em muốn giúp mẹ nhiều
việc hơn, để mẹ đỡ vất vả”.
Mấy hôm sau, sáng Chủ nhật, mẹ bảo tôi:
- Cô-li-a y! Hôm nay con giặt áo mi quần áo
lót đi nhé!
Tôi tròn xoe mắt. Nhưng rồi tôi vui vẻ nhận lời, đó
là việc làm mà tôi đã nói trong bài tập làm văn.
(Theo Pi-vô-va-rô-ra)
loay hoay
lia lịa Liu-xi-a
-li-a
ngắn ngủn nhận lời
Luyện
đọc từ
khó
Luyệ
n đọc
câu
Thỉnh thoảng, mẹ bận, định bảo tôi giúp
việc y việc kia, nhưng thấy tôi đang học,
mẹ lại thôi.
Nhưng rồi tôi vui vẻ nhận lời, đó việc
làm mà tôi đã nói trong bài tập làm văn.
Luyn đọc
theo đon
Bài tp làm văn
lần, giáo ra cho chúng tôi một đề văn lớp: “Em đã
làm gì để giúp đỡ mẹ?”.
Tôi loay hoay mất một lúc, rồi cầm bút bắt đầu viết:
“Em đã nhiều lần giúp đỡ mẹ. Em quét nhà và rửa bát đĩa. Đôi
khi, em giặt khăn mùi soa”.
1
Đến đây, tôi bỗng thấy bí. Quả thật, nhà, mẹ thường
làm mọi việc. Thỉnh thoảng, mẹ bận, định bảo tôi giúp việc
y việc kia, nhưng thấy tôi đang học, mẹ lại thôi.
Tôi nhìn sang Liu-xi-a, thấy bạn ấy đang viết lia lịa. Thế
tôi bỗng nhớ lần tôi giặt bít tất của mình, bèn viết thêm:
“Em còn giặt bít tất”.
2
Luyện
đọc
nối tiếp
Bài tp làm văn
Nhưng chẳng lẽ lại nộp một bài văn ngắn ngủn như
thế y? Tôi nhìn xung quanh, mọi người vẫn viết. Lạ
thật, các bạn viết nhiều thế? Tôi cố nghĩ, rồi viết
tiếp: “Em giặt cả áo lót, áo mi quần.” Cuối cùng,
tôi kết thúc bài văn của nh: “Em muốn giúp mẹ nhiều
việc hơn, để mẹ đỡ vất vả”
3
Mấy hôm sau, sáng Chủ nhật, mẹ bảo tôi:
- Cô-li-a y! Hôm nay con giặt áo sơ mi và quần áo lót
đi nhé!
Tôi tròn xoe mắt. Nhưng rồi tôi vui vẻ nhận lời, vì đó là
việc làm mà tôi đã nói trong bài tập làm văn.
4
Luyện
đọc
nối tiếp
Bài tp làm văn
lần, giáo ra cho chúng tôi một đề văn lớp: “Em đã
làm gì để giúp đỡ mẹ?”.
Tôi loay hoay mất một lúc, rồi cầm bút bắt đầu viết:
“Em đã nhiều lần giúp đỡ mẹ. Em quét nhà và rửa bát đĩa. Đôi
khi, em giặt khăn mùi soa”.
1
Đến đây, tôi bỗng thấy bí. Quả thật, nhà, mẹ thường
làm mọi việc. Thỉnh thoảng, mẹ bận, định bảo tôi giúp việc
y việc kia, nhưng thấy tôi đang học, mẹ lại thôi.
Tôi nhìn sang Liu-xi-a, thấy bạn ấy đang viết lia lịa. Thế
tôi bỗng nhớ lần tôi giặt bít tất của mình, bèn viết thêm:
“Em còn giặt bít tất”.
2
Luyện
đọc
theo
nhóm
Bài tp làm văn
Nhưng chẳng lẽ lại nộp một bài văn ngắn ngủn như
thế y? Tôi nhìn xung quanh, mọi người vẫn viết. Lạ
thật, các bạn viết nhiều thế? Tôi cố nghĩ, rồi viết
tiếp: “Em giặt cả áo lót, áo mi quần.” Cuối cùng,
tôi kết thúc bài văn của nh: “Em muốn giúp mẹ nhiều
việc hơn, để mẹ đỡ vất vả”
3
Mấy hôm sau, sáng Chủ nhật, mẹ bảo tôi:
- Cô-li-a y! Hôm nay con giặt áo sơ mi và quần áo lót
đi nhé!
Tôi tròn xoe mắt. Nhưng rồi tôi vui vẻ nhận lời, vì đó là
việc làm mà tôi đã nói trong bài tập làm văn.
4
Luyện
đọc
theo
nhóm
Mùi soa
Lia lịa
G
I
I
N
G
H
Ĩ
A
T
khăn nhỏ và mỏng, thường bỏ
túi, dùng để lau mặt, lau tay.
nhanh liên tiếp, không
ngừng trong một thời gian
ngắn.
Bài tp làm văn
ln, cô giáo ra cho chúng tôi một đề văn lớp: “Em đã làm gì để
giúp đỡ mẹ?”.
Tôi loay hoay mất một lúc, rồi cầm bút và bắt đầu viết: “Em đã nhiều
lần giúp đỡ mẹ. Em quét nrửa bát đĩa. Đôi khi, em giặt khăn mùi
soa”.
Đến đây, tôi bỗng thấy bí. Quả thật, nhà, mẹ thường làm mọi việc.
Thỉnh thoảng, mẹ bận, định bảo tôi giúp việc y việc kia, nhưng thấy
tôi đang học, mẹ lại thôi.
Tôi nhìn sang Liu-xi-a, thấy bạn ấy đang viết lia lịa. Thế là tôi bỗng
nhớ có lần tôi giặt bít tất của mình, bèn viết thêm: “Em còn giặt bít tất”.
Nhưng chẳng lẽ lại nộp một bài văn ngắn ngủn như thế y? Tôi nhìn
xung quanh, mọi người vẫn viết. Lạ thật, các bạn viết nhiều thế?
Tôi cố nghĩ, rồi viết tiếp: “Em giặt cả áo lót, áo mi quần.” Cuối
cùng, tôi kết thúc bài văn của mình: “Em muốn giúp mẹ nhiều việc hơn,
để mẹ đỡ vất vả”.
Mấy hôm sau, sáng Chủ nhật, mẹ bảo tôi:
- Cô-li-a này! Hôm nay con giặt áo sơ mi và quần áo lót đi nhé!
Tôi tròn xoe mắt. Nhưng rồi tôi vui vẻ nhận lời, đó việc làm
tôi đã nói trong bài tp làm văn.
(Theo Pi-vô-va-rô-ra)
Luyện
đọc toàn
bài
Trả lời câu
hỏi
lần, cô giáo ra cho chúng tôi một đvăn lớp:
“Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ?”.
Tôi loay hoay mất một lúc, rồi cầm bút bắt đầu
viết: “Em đã nhiều lần giúp đỡ mẹ. Em quét nhà rửa
bát đĩa. Đôi khi, em giặt khăn mùi soa”.
Câu 1: Nhắc lại đề văn mà cô giáo đã giao cho
lớp.
Gợi ý: Em đọc đoạn
1 để trả lời câu hỏi.
Đề văn giáo đã giao cho
lp là: Em đã làm gì đ giúp đ
m?
Đề văn mà cô giáo đã giao cho
lớp là: Em đã làm gì để giúp đỡ
mẹ?
1
Câu 2: Vì sao Cô-li-a gặp khó khăn với đề văn
này?
Gợi ý:
- Nhng từ ng nào cho em
biết -li-a gp khó khăn với
đề văn này?
- Em đọc thầm đoạn 2 trong
bài đọc.
Đến đây, tôi bỗng thấy bí. Quả thật, nhà, mẹ thường
làm mọi việc. Thỉnh thoảng, mẹ bận, định bảo tôi giúp
việc này việc kia, nhưng thấy tôi đang học, mẹ lại thôi.
Tôi nhìn sang Liu-xi-a, thấy bạn ấy đang viết lia lịa. Thế
tôi bỗng nhớ lần tôi giặt t tất của mình, bèn viết
thêm: “Em còn giặt bít tất”.
Câu 3: Để bài văn dài hơn, Cô-li-a đã làm gì?
Để bài văn của mình trở nên dài hơn, Cô-li-a đã viết
thêm cả những việc mà bạn ấy chưa làm.
Gi ý: Em đc kĩ
đoạn 3 đ tr li u
hỏi.
Nhưng chẳng lẽ lại nộp một bài văn ngắn ngủn như
thế y? Tôi nhìn xung quanh, mọi người vẫn viết. Lạ
thật, các bạn viết nhiều thế? Tôi cố nghĩ, rồi viết
tiếp: “Em giặt cả áo lót, áo mi quần.” Cuối cùng,
tôi kết thúc bài văn của mình: “Em muốn giúp mẹ nhiều
việc hơn, để mẹ đỡ vất vả”.
Câu 4: Em hãy giải thích vì sao Cô-li-a vui vẻ nhận lời mẹ làm
việc nhà?
Theo em, bạn ấy phải thực hiện đúng với những bạn
ấy đã viết trong bài tập làm văn, “nói phải đi đôi với hành”.
Gợi ý: Em thy
nhng vic mẹ bo
Cô-li-a làm gì
đc bit?
Những việc mẹ
bo bn y làm
ging vi nhng
gì bn y viết
trong bài tp
làm văn.
Tho
lun
nhóm đôi
Liên hệ thực
tế
Thảo luận nhóm
đôi.
Dựa vào câu hỏi 2,
3, 4.
-li-a một học sinh ý thc hc tập, mt người
biết giữ lời nói, nói đi đôi vi làmnên đã vui v thc
hiện các việc đã viết trong bài tp làm văn.
Câu 5: Em có nhn xét gì v Cô-
li-a.
Câu 5: Em có nhận xét gì về Cô-
li-a.
Em đã làm gì để
giúp đơỡ ông bà,
bố mẹ, anh chị em,
bạn bè....?
Đọc lại toàn bài
Bài tp làm văn
lần, giáo ra cho chúng tôi một đề văn lớp: “Em đã làm gì để
giúp đỡ mẹ?”.
Tôi loay hoay mất một lúc, rồi cầm bút và bắt đầu viết: “Em đã nhiều
lần giúp đỡ mẹ. Em quét nrửa bát đĩa. Đôi khi, em giặt khăn mùi
soa”.
Đến đây, tôi bỗng thấy bí. Quả thật, nhà, mẹ thường làm mọi việc.
Thỉnh thoảng, mẹ bận, định bảo tôi giúp việc y việc kia, nhưng thấy
tôi đang học, mẹ lại thôi.
Tôi nhìn sang Liu-xi-a, thấy bạn ấy đang viết lia lịa. Thế là tôi bỗng
nhớ có lần tôi giặt bít tất của mình, bèn viết thêm: “Em còn giặt bít tất”.
Nhưng chẳng lẽ lại nộp một bài văn ngắn ngủn như thế y? Tôi nhìn
xung quanh, mọi người vẫn viết. Lạ thật, các bạn viết nhiều thế?
Tôi cố nghĩ, rồi viết tiếp: “Em giặt cả áo lót, áo mi quần.” Cuối
cùng, tôi kết thúc bài văn của mình: “Em muốn giúp mẹ nhiều việc hơn,
để mẹ đỡ vất vả”.
Mấy hôm sau, sáng Chủ nhật, mẹ bảo tôi:
- Cô-li-a này! Hôm nay con giặt áo sơ mi và quần áo lót đi nhé!
Tôi tròn xoe mắt. Nhưng rồi tôi vui vẻ nhận lời, đó việc làm
tôi đã nói trong bài tp làm văn.
(Theo Pi-vô-va-rô-ra)
ĐỌC MỞ RỘNG
Câu 1: Tìm đọc câu chuyện, bài văn, bài thơ,… về những
hoạt động yêu thích của trẻ em (xem phim, xem xiếc,
tham quan, dã ngoại,…) và viết vào phiếu đọc sách theo
mẫu.
Câu 2: Chia sẻ với bạn về những chi tiết em thích nhất trong
bài.
Thảo luận
nhóm
Tiết 3 – 4
Luyện từ và câu
1. m tiếp các từ ng về nhà trưng trong từng nm.
1. Tìm tiếp các từ ngữ về nhà trường trong từng nhóm.
THẢO LUẬN
NHÓM 4
1. Tìm tiếp các tngv n trường trong từng nm.
1. Tìm tiếp các từ ngữ về nhà trường trong từng nhóm.
THẢO LUẬN
NHÓM 4
Người
Địa điểm
Đồ vật
Hoạt động
giáo, thầy giáo, bác bảo vệ, thầy hiệu
trưởng, cô lao công,...
cổng trường, lớp học, thư viện, nhà ăn,
phòng thực hành, sân trường, sân bóng,…
bàn, ghế, ghế đá, bảng, phấn, sách, vở, bình nước,
viết, đọc, hát, nhảy dây, chào cờ, nói, vẽ,
2. u nào dưới đây câu hỏi? Dựa o đâu em biết điều
đó?
2. Câu nào dưới đây là câu hỏi? Dựa vào đâu em biết điều
đó?
Câu hỏi
dấu hiệu gì?
Câu nào là câu
hỏi? Vì sao em
biết?
Câu a là câu hỏi, vì kết
thúc câu có dấu chấm
hỏi, và có từ để hỏi “làm
gì”.
3. Đọc u chuyện i đây thực hiện u cầu.
3. Đọc câu chuyện dưới đây và thực hiện yêu cầu.
Hộp bút của Na
Trong hộp bút nhỏ có tiếng lao xao. Na gtai nghe, tiếng
bút chì:
- Tớ được dùng nhiều nhất nên tớ chỉ còn một mẩu.
Có tiếng tẩy đáp lại:
- Ttoàn vụn tẩy chữa cho cậu. Tớ quan trọng nhất. Thước kẻ
lên tiếng:
- Tớ mới quan trọng. Tớ được dùng nhiều đến mức mờ hết cả số.
Na bối rối mở hộp bút. Cô bé thầm thì:
- Ai cũng quan trọng vì đều là bạn thân của tớ.
(Theo An Hạnh)
Gợi ý
H: Trong hộp bút, ai đưc dùng đến mc ch
còn mt mu?
Đ: Bút chì được dùng nhiu đến mc ch
còn mt mu.
H: Trong hộp bút, ai được dùng đến mức chỉ
còn một mẩu?
Đ: Bút chì được dùng nhiều đến mức chỉ
còn một mẩu.
H: Trong hộp bút, ai được dùng đến mc chỉ
còn toàn vụn?
Đ: Tẩy là đ vật đưc dùng chỉ còn toàn
vụn.
H: Trong hộp bút, ai được dùng đến mức chỉ
còn toàn vụn?
Đ: Tẩy đồ vật được dùng chỉ còn toàn
vụn.
LÀM VIC
NHÓM ĐÔI
CÁC NHÓM
TRÌNH BÀY
HS NHM CÂU
HI ĐÁP
Luyện viết đoạn văn
Câu 1. Đọc Đơn xin vào Đội dưới đây và trả lời câu
hỏi.
Câu 1. Đọc Đơn xin vào Đội dưới đây và trả lời câu
hỏi.
Bạn Nguyễn Ngọc Bích viết đơn
trên để làm gì?
Bạn Nguyễn Ngọc Bích viết
đơn để xin vào Đội.
Đơn trên được gửi cho ai?
Đơn trên được gửi cho Ban phụ
trách Đội trường Tiểu học
Nguyễn Thái Học Ban chỉ huy
Liên đội.
Người viết đơn đã hứa 3 điều:
Thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy;
Tuân theo Điều lệ Đội; Gigìn
danh dự Đội.
Người viết đơn đã hứa những gì khi vào
Đội?
Câu 2. Đin thông tin vào mu đơn xin vào Đội và đối
chiếu bài vi bn
Câu 2. Điền thông tin vào mẫu đơn xin vào Đội và đối
chiếu bài với bạn
Em dựa vào
mẫu đơn ở bài
tập trên và
điền thông tin
của bản thân.
Vận dụng
EM HÃY ĐỌC CHO NGƯỜI
THÂN (ÔNG BÀ, BỐ MẸ,
ANH CHỊ EM,.... NGHE
ĐƠN XIN VÀO ĐỘI CỦA
EM NHÉ!
Củng cố
Dặn dò
Hẹn gặp lại
các em!
| 1/42

Preview text:

H E L L O
Thứ năm ngày 12 tháng 10 năm Ti 2 ế 0 n 2 g 3 Việt
Bài 12: BÀI TẬP LÀM VĂN (tiết 2) Đọc Khởi động Thảo luận GỢI Ý nhóm
Đề số 1 yêu cầu kể về một việc thật
em đã từng làm ở nhà. Em chỉ cần
nhớ lại và kể theo trí nhớ.
Đề số 2 kể về một việc không có
thật em chưa từng làm. Em cần
tưởng tượng rồi nói hoặc viết ra. Bức tranh vẽ gì? Đọc văn bản Bài tập làm văn
Có lần, cô giáo ra cho chúng tôi một đề văn ở lớp: “Em
đã làm gì để giúp đỡ mẹ?”.
Tôi loay hoay mất một lúc, rồi cầm bút và bắt đầu
viết: “Em đã nhiều lần giúp đỡ mẹ. Em quét nhà và rửa
bát đĩa. Đôi khi, em giặt khăn mùi soa”.
Đến đây, tôi bỗng thấy bí. Quả thật, ở nhà, mẹ thường
làm mọi việc. Thỉnh thoảng, mẹ bận, định bảo tôi giúp
việc này việc kia, nhưng thấy tôi đang học, mẹ lại thôi.
Tôi nhìn sang Liu-xi-a, thấy bạn ấy đang viết lia lịa.
Thế là tôi bỗng nhớ có lần tôi giặt bít tất của mình, bèn
viết thêm: “Em còn giặt bít tất”.

Nhưng chẳng lẽ lại nộp một bài văn ngắn ngủn như
thế này? Tôi nhìn xung quanh, mọi người vẫn viết. Lạ
thật, các bạn viết gì mà nhiều thế? Tôi cố nghĩ, rồi viết
tiếp: “Em giặt cả áo lót, áo sơ mi và quần.” Cuối cùng,
tôi kết thúc bài văn của mình: “Em muốn giúp mẹ nhiều
việc hơn, để mẹ đỡ vất vả”.
Mấy hôm sau, sáng Chủ nhật, mẹ bảo tôi:
- Cô-li-a này! Hôm nay con giặt áo sơ mi và quần áo lót đi nhé!
Tôi tròn xoe mắt. Nhưng rồi tôi vui vẻ nhận lời, vì đó
là việc làm mà tôi đã nói trong bài tập làm văn.
(Theo Pi-vô-va-rô-ra) loay hoay lia lịa Liu-xi-a Cô-li-a ngắn ngủn nhận lời Luyện đọc từ khó
Thỉnh thoảng, mẹ bận, định bảo tôi giúp
việc này việc kia, nhưng thấy tôi đang học, mẹ lại thôi.

Nhưng rồi tôi vui vẻ nhận lời, vì đó là việc
làm mà tôi đã nói trong bài tập làm văn.
Luyệ n đọc câu Luy L ệ u n y ệ đ n ọc theo đ đo ọc ạn Bài tập làm văn nối tiếp
1 Có lần, cô giáo ra cho chúng tôi một đề văn ở lớp: “Em đã
làm gì để giúp đỡ mẹ?”.
Tôi loay hoay mất một lúc, rồi cầm bút và bắt đầu viết:
“Em đã nhiều lần giúp đỡ mẹ. Em quét nhà và rửa bát đĩa. Đôi
khi, em giặt khăn mùi soa”.

2 Đến đây, tôi bỗng thấy bí. Quả thật, ở nhà, mẹ thường
làm mọi việc. Thỉnh thoảng, mẹ bận, định bảo tôi giúp việc
này việc kia, nhưng thấy tôi đang học, mẹ lại thôi.
Tôi nhìn sang Liu-xi-a, thấy bạn ấy đang viết lia lịa. Thế là
tôi bỗng nhớ có lần tôi giặt bít tất của mình, bèn viết thêm:
“Em còn giặt bít tất”.
Luyện đọc Bài tập làm văn nối tiếp
3 Nhưng chẳng lẽ lại nộp một bài văn ngắn ngủn như
thế này? Tôi nhìn xung quanh, mọi người vẫn viết. Lạ
thật, các bạn viết gì mà nhiều thế? Tôi cố nghĩ, rồi viết
tiếp: “Em giặt cả áo lót, áo sơ mi và quần.” Cuối cùng,
tôi kết thúc bài văn của mình: “Em muốn giúp mẹ nhiều
việc hơn, để mẹ đỡ vất vả”

4 Mấy hôm sau, sáng Chủ nhật, mẹ bảo tôi:
- Cô-li-a này! Hôm nay con giặt áo sơ mi và quần áo lót đi nhé!
Tôi tròn xoe mắt. Nhưng rồi tôi vui vẻ nhận lời, vì đó là
việc làm mà tôi đã nói trong bài tập làm văn.
Luyện đọc theo Bài tập làm văn nhóm
1 Có lần, cô giáo ra cho chúng tôi một đề văn ở lớp: “Em đã
làm gì để giúp đỡ mẹ?”.
Tôi loay hoay mất một lúc, rồi cầm bút và bắt đầu viết:
“Em đã nhiều lần giúp đỡ mẹ. Em quét nhà và rửa bát đĩa. Đôi
khi, em giặt khăn mùi soa”.

2 Đến đây, tôi bỗng thấy bí. Quả thật, ở nhà, mẹ thường
làm mọi việc. Thỉnh thoảng, mẹ bận, định bảo tôi giúp việc
này việc kia, nhưng thấy tôi đang học, mẹ lại thôi.
Tôi nhìn sang Liu-xi-a, thấy bạn ấy đang viết lia lịa. Thế là
tôi bỗng nhớ có lần tôi giặt bít tất của mình, bèn viết thêm:
“Em còn giặt bít tất”.
Luyện đọc theo Bài tập làm văn nhóm
3 Nhưng chẳng lẽ lại nộp một bài văn ngắn ngủn như
thế này? Tôi nhìn xung quanh, mọi người vẫn viết. Lạ
thật, các bạn viết gì mà nhiều thế? Tôi cố nghĩ, rồi viết
tiếp: “Em giặt cả áo lót, áo sơ mi và quần.” Cuối cùng,
tôi kết thúc bài văn của mình: “Em muốn giúp mẹ nhiều
việc hơn, để mẹ đỡ vất vả”

4 Mấy hôm sau, sáng Chủ nhật, mẹ bảo tôi:
- Cô-li-a này! Hôm nay con giặt áo sơ mi và quần áo lót đi nhé!
Tôi tròn xoe mắt. Nhưng rồi tôi vui vẻ nhận lời, vì đó là
việc làm mà tôi đã nói trong bài tập làm văn.
Mùi soa
khăn nhỏ và mỏng, thường bỏ
túi, dùng để lau mặt, lau tay. GIẢI NGHĨA TỪ
nhanh và liên tiếp, không Lia lịa
ngừng trong một thời gian ngắn. Luyện đọc toàn Bài tập làm văn Có lần,
b càôi giáo ra cho chúng tôi một đề văn ở lớp: “Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ?”.
Tôi loay hoay mất một lúc, rồi cầm bút và bắt đầu viết: “Em đã nhiều
lần giúp đỡ mẹ. Em quét nhà và rửa bát đĩa. Đôi khi, em giặt khăn mùi soa”.
Đến đây, tôi bỗng thấy bí. Quả thật, ở nhà, mẹ thường làm mọi việc.
Thỉnh thoảng, mẹ bận, định bảo tôi giúp việc này việc kia, nhưng thấy
tôi đang học, mẹ lại thôi.
Tôi nhìn sang Liu-xi-a, thấy bạn ấy đang viết lia lịa. Thế là tôi bỗng
nhớ có lần tôi giặt bít tất của mình, bèn viết thêm: “Em còn giặt bít tất”.
Nhưng chẳng lẽ lại nộp một bài văn ngắn ngủn như thế này? Tôi nhìn
xung quanh, mọi người vẫn viết. Lạ thật, các bạn viết gì mà nhiều thế?
Tôi cố nghĩ, rồi viết tiếp: “Em giặt cả áo lót, áo sơ mi và quần.” Cuối
cùng, tôi kết thúc bài văn của mình: “Em muốn giúp mẹ nhiều việc hơn,
để mẹ đỡ vất vả”.
Mấy hôm sau, sáng Chủ nhật, mẹ bảo tôi:
- Cô-li-a này! Hôm nay con giặt áo sơ mi và quần áo lót đi nhé!
Tôi tròn xoe mắt. Nhưng rồi tôi vui vẻ nhận lời, vì đó là việc làm mà
tôi đã nói trong bài tập làm văn.
(Theo Pi-vô-va-rô-ra) Trả lời câu hỏi
Câu 1: Nhắc lại đề văn mà cô giáo đã giao cho lớp.
1 Có lần, cô giáo ra cho chúng tôi một đề văn ở lớp:
“Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ?”.
Tôi loay hoay mất một lúc, rồi cầm bút và bắt đầu
viết: “Em đã nhiều lần giúp đỡ mẹ. Em quét nhà và rửa
bát đĩa. Đôi khi, em giặt khăn mùi soa”.

Gợi ý: Em đọc kĩ đoạn
1 để trả lời câu hỏi. Đề v Đề ă v n mà n cô g mà iáo á đã đ gi g ao cho o ch lớp l p à: Em đ : Em ã đ làm g à ì m g để g ể iúp ú đỡ đ mẹ m ? ẹ
Câu 2: Vì sao Cô-li-a gặp khó khăn với đề văn này?
Đến đây, tôi bỗng thấy bí. Quả thật, ở nhà, mẹ thường
làm mọi việc. Thỉnh thoảng, mẹ bận, định bảo tôi giúp
việc này việc kia, nhưng thấy tôi đang học, mẹ lại thôi.
Tôi nhìn sang Liu-xi-a, thấy Gợi
bạn ý:
ấy đang viết lia lịa. Thế
là tôi bỗng nhớ có lần tôi giặt - b N í h t ững tất củtừ a ng mìn ữ h , n bào èn c v h i o ết em
thêm: “Em còn giặt bít tất”.
biết Cô-li-a gặp khó khăn với đề văn này?
- Em đọc thầm đoạn 2 trong bài đọc.

Câu 3: Để bài văn dài hơn, Cô-li-a đã làm gì?
Nhưng chẳng lẽ lại nộp một bài văn ngắn ngủn như
thế này? Tôi nhìn xung quanh, mọi người vẫn viết. Lạ
thật, các bạn viết gì mà nhiều thế? Tôi cố nghĩ, rồi viết
tiếp: “Em giặt cả áo lót, áo sơ mi và quần.” Cuối cùng,
tôi kết thúc bài văn của mình: “Em muốn giúp mẹ nhiều
việc hơn, để mẹ đỡ vất vả”.

Gợi ý: Em đọc kĩ
đoạn 3 để trả lời câu
Để bài văn của mình trở nên dài hơn h , C ỏi. ô-li-a đã viết
thêm cả những việc mà bạn ấy chưa làm.
Câu 4: Em hãy giải thích vì sao Cô-li-a vui vẻ nhận lời mẹ làm việc nhà?
Theo em, vì bạn ấy phải thực hiện đúng với những gì bạn
ấy đã viết trong bài tập làm văn, “nói phải đi đôi với hành”. Những việc mẹ bảo bạn ấy làm Gợi ý: Em thấy giống với những những việc T h mẹ ảo bảo gì bạn ấy viết Cô-li-a làlm uận có gì trong bài tập đặc biệt? nhóm đôi làm văn. Câu C 5 âu : Em c Em ó c nhậ h n x n é x t é g t ì g về C ề ô- li-a. Em đã làm gì để
Cô-li-a là một học sinh có ý thức học tập, là một người
biết giữ lời nói, “nó gii úđpi đ đ ô ơ i v ỡ ô ớ n i g là b m
à, ” nên đã vui vẻ thực hiện các việc đã vi b ết t ố mro ẹ ng , a b nh ài t ch ậ ị p e là m m v , ăn. bạn bè....? Thảo luận nhóm đôi. Liên hệ thực Dựa vào câu hỏi 2, 3, 4. tế Đọc lại toàn bài Bài tập làm văn
Có lần, cô giáo ra cho chúng tôi một đề văn ở lớp: “Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ?”.
Tôi loay hoay mất một lúc, rồi cầm bút và bắt đầu viết: “Em đã nhiều
lần giúp đỡ mẹ. Em quét nhà và rửa bát đĩa. Đôi khi, em giặt khăn mùi soa”.
Đến đây, tôi bỗng thấy bí. Quả thật, ở nhà, mẹ thường làm mọi việc.
Thỉnh thoảng, mẹ bận, định bảo tôi giúp việc này việc kia, nhưng thấy
tôi đang học, mẹ lại thôi.
Tôi nhìn sang Liu-xi-a, thấy bạn ấy đang viết lia lịa. Thế là tôi bỗng
nhớ có lần tôi giặt bít tất của mình, bèn viết thêm: “Em còn giặt bít tất”.
Nhưng chẳng lẽ lại nộp một bài văn ngắn ngủn như thế này? Tôi nhìn
xung quanh, mọi người vẫn viết. Lạ thật, các bạn viết gì mà nhiều thế?
Tôi cố nghĩ, rồi viết tiếp: “Em giặt cả áo lót, áo sơ mi và quần.” Cuối
cùng, tôi kết thúc bài văn của mình: “Em muốn giúp mẹ nhiều việc hơn,
để mẹ đỡ vất vả”.
Mấy hôm sau, sáng Chủ nhật, mẹ bảo tôi:
- Cô-li-a này! Hôm nay con giặt áo sơ mi và quần áo lót đi nhé!
Tôi tròn xoe mắt. Nhưng rồi tôi vui vẻ nhận lời, vì đó là việc làm mà
tôi đã nói trong bài tập làm văn.
(Theo Pi-vô-va-rô-ra) ĐỌC MỞ RỘNG
Câu 1: Tìm đọc câu chuyện, bài văn, bài thơ,… về những
hoạt động yêu thích của trẻ em (xem phim, xem xiếc,
tham quan, dã ngoại,…) và viết vào phiếu đọc sách theo mẫu.

Câu 2: Chia sẻ với bạn về những chi tiết em thích nhất trong bài. Thảo luận nhóm Tiết 3 – 4 Luyện từ và câu 1. Tìm
Tì tiếp các từ ngữ về nhà trườn ờ g tro tr ng từng nhóm. THẢO LUẬN NHÓM 4 1. T . ì T m
m t iếp các t ừ ngữ về ữ v n hà t rường t ro r ng từng n hóm. m Người
cô giáo, thầy giáo, bác bảo vệ, thầy hiệu trưởng, cô lao công,...
Địa điểm cổng trường, lớp học, thư viện, nhà ăn,
phòng thực hành, sân trường, sân bóng,… THẢO LUẬN NHÓM 4 Đồ vật
bàn, ghế, ghế đá, bảng, phấn, sách, vở, bình nước, …
Hoạt động viết, đọc, hát, nhảy dây, chào cờ, nói, vẽ,… 2. Câu nào dướ Câ i đây là c i đâ âu hỏi y là c ? Dự âu hỏi a a vào đâu e và m biế o đâu e t đi m biế ều t đi đó?
Câu a là câu hỏi, vì kết C C â â u u n h à ỏ o i l à c có â u thúc câu có dấu chấm d h ấ ỏi u ? h Vìiệ su a g o ì? em
hỏi, và có từ để hỏi “làm bigết ì”. ? 3. 3 Đọc câ . u chuyệ Đọc câ n dư u chuyệ ới đây và i thự đây và c hiện yê c u cầ hiện yê u. u cầ Hộp bút của Na
Trong hộp bút bé nhỏ có tiếng lao xao. Na ghé tai nghe, có tiếng bút chì:
- Tớ được dùng nhiều nhất nên tớ chỉ còn một mẩu.
Có tiếng tẩy đáp lại:
- Tớ toàn vụn tẩy vì chữa cho cậu. Tớ quan trọng nhất. Thước kẻ lên tiếng:
- Tớ mới quan trọng. Tớ được dùng nhiều đến mức mờ hết cả số.
Na bối rối mở hộp bút. Cô bé thầm thì:
- Ai cũng quan trọng vì đều là bạn thân của tớ. (Theo An Hạnh) Gợi ý H L CS À Á M C NH V NẨ I H Ệ M C ÓM CÂU N T H RÌ H Ó N Ỏ M H I ĐÔI BÀ Đ Y ÁP H: H Tr T o r ng hộp bút, ai a đượ ư c ợ dùng đến mứ m c ứ ch c ỉ còn m ộ m t m ẩu ẩ ? Đ: Đ Bút B ch c ì được đư dùng nhiều ề đến đế mứ m c ứ ch c ỉ còn m ộ m t m ẩu ẩ . H: H Tr T ong hộp bút, ai được đư ợc dùng đến mứ m c ứ chỉ cò c n toàn vụn? Đ: Đ Tẩy Tẩ là à đồ vật được ợ dùng chỉ cò c n toàn vụn. Luyện viết đoạn văn Câu â 1. Đọc Đơ c n x n in v n ào à Đội dưới đâ đ y và v trả t l ời câ c u hỏi.
Bạn Nguyễn Ngọc Bích viết đơn trên để làm gì?
Bạn Nguyễn Ngọc Bích viết đơn để xin vào Đội.
Đơn trên được gửi cho ai?
Đơn trên được gửi cho Ban phụ
trách Đội trường Tiểu học
Nguyễn Thái Học và Ban chỉ huy Liên đội.
Người viết đơn đã hứa những gì khi vào Đội?
Người viết đơn đã hứa 3 điều:
Thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy;
Tuân theo Điều lệ Đội; Giữ gìn danh dự Đội. Câu â 2. 2 Điền ề t n h t ông n ti t n v n ào à mẫ m u đ u ơn xi x n và v o Đội và đ à ối chi ch ếu ế b u ài v ới b ạn Em dựa vào mẫu đơn ở bài tập trên và điền thông tin của bản thân. Vận dụng EM HÃY ĐỌC CHO NGƯỜI THÂN (ÔNG BÀ, BỐ MẸ, ANH CHỊ EM,.... NGHE ĐƠN XIN VÀO ĐỘI CỦA EM NHÉ! Củng cố Dặn dò Hẹn gặp lại các em!
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33
  • Slide 34
  • Slide 35
  • Slide 36
  • Slide 37
  • Slide 38
  • Slide 39
  • Slide 40
  • Slide 41
  • Slide 42