-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Giáo án điện tử Tiếng Việt 3 Tập 1 Bài 12 Kết nối tri thức: Bài tập làm văn - Đọc
Bài giảng PowerPoint Tiếng Việt 3 Tập 1 Bài 12 Kết nối tri thức: Bài tập làm văn - Đọc và nghe được biên soạn theo phân phối chương trình học trong SGK. Bao gồm các thông tin, hình ảnh được sắp xếp theo trật tự logic nhằm cung cấp cho người học kiến thức và kỹ năng nhất định, sẽ làm tăng tính sinh động của buổi học, từ đó giúp người học có thể tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng và linh hoạt hơn.
Chủ đề: Bài giảng điện tử Tiếng Việt 3
Môn: Tiếng Việt 3
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
H E L L O
Thứ năm ngày 12 tháng 10 năm Ti 2 ế 0 n 2 g 3 Việt
Bài 12: BÀI TẬP LÀM VĂN (tiết 2) Đọc Khởi động Thảo luận GỢI Ý nhóm
Đề số 1 yêu cầu kể về một việc thật
em đã từng làm ở nhà. Em chỉ cần
nhớ lại và kể theo trí nhớ.
Đề số 2 kể về một việc không có
thật em chưa từng làm. Em cần
tưởng tượng rồi nói hoặc viết ra. Bức tranh vẽ gì? Đọc văn bản Bài tập làm văn
Có lần, cô giáo ra cho chúng tôi một đề văn ở lớp: “Em
đã làm gì để giúp đỡ mẹ?”.
Tôi loay hoay mất một lúc, rồi cầm bút và bắt đầu
viết: “Em đã nhiều lần giúp đỡ mẹ. Em quét nhà và rửa
bát đĩa. Đôi khi, em giặt khăn mùi soa”.
Đến đây, tôi bỗng thấy bí. Quả thật, ở nhà, mẹ thường
làm mọi việc. Thỉnh thoảng, mẹ bận, định bảo tôi giúp
việc này việc kia, nhưng thấy tôi đang học, mẹ lại thôi.
Tôi nhìn sang Liu-xi-a, thấy bạn ấy đang viết lia lịa.
Thế là tôi bỗng nhớ có lần tôi giặt bít tất của mình, bèn
viết thêm: “Em còn giặt bít tất”.
Nhưng chẳng lẽ lại nộp một bài văn ngắn ngủn như
thế này? Tôi nhìn xung quanh, mọi người vẫn viết. Lạ
thật, các bạn viết gì mà nhiều thế? Tôi cố nghĩ, rồi viết
tiếp: “Em giặt cả áo lót, áo sơ mi và quần.” Cuối cùng,
tôi kết thúc bài văn của mình: “Em muốn giúp mẹ nhiều
việc hơn, để mẹ đỡ vất vả”.
Mấy hôm sau, sáng Chủ nhật, mẹ bảo tôi:
- Cô-li-a này! Hôm nay con giặt áo sơ mi và quần áo lót đi nhé!
Tôi tròn xoe mắt. Nhưng rồi tôi vui vẻ nhận lời, vì đó
là việc làm mà tôi đã nói trong bài tập làm văn. (Theo Pi-vô-va-rô-ra) loay hoay lia lịa Liu-xi-a Cô-li-a ngắn ngủn nhận lời Luyện đọc từ khó
Thỉnh thoảng, mẹ bận, định bảo tôi giúp
việc này việc kia, nhưng thấy tôi đang học, mẹ lại thôi.
Nhưng rồi tôi vui vẻ nhận lời, vì đó là việc
làm mà tôi đã nói trong bài tập làm văn. Luyệ n đọc câu Luy L ệ u n y ệ đ n ọc theo đ đo ọc ạn Bài tập làm văn nối tiếp
1 Có lần, cô giáo ra cho chúng tôi một đề văn ở lớp: “Em đã
làm gì để giúp đỡ mẹ?”.
Tôi loay hoay mất một lúc, rồi cầm bút và bắt đầu viết:
“Em đã nhiều lần giúp đỡ mẹ. Em quét nhà và rửa bát đĩa. Đôi
khi, em giặt khăn mùi soa”.
2 Đến đây, tôi bỗng thấy bí. Quả thật, ở nhà, mẹ thường
làm mọi việc. Thỉnh thoảng, mẹ bận, định bảo tôi giúp việc
này việc kia, nhưng thấy tôi đang học, mẹ lại thôi.
Tôi nhìn sang Liu-xi-a, thấy bạn ấy đang viết lia lịa. Thế là
tôi bỗng nhớ có lần tôi giặt bít tất của mình, bèn viết thêm:
“Em còn giặt bít tất”. Luyện đọc Bài tập làm văn nối tiếp
3 Nhưng chẳng lẽ lại nộp một bài văn ngắn ngủn như
thế này? Tôi nhìn xung quanh, mọi người vẫn viết. Lạ
thật, các bạn viết gì mà nhiều thế? Tôi cố nghĩ, rồi viết
tiếp: “Em giặt cả áo lót, áo sơ mi và quần.” Cuối cùng,
tôi kết thúc bài văn của mình: “Em muốn giúp mẹ nhiều
việc hơn, để mẹ đỡ vất vả”
4 Mấy hôm sau, sáng Chủ nhật, mẹ bảo tôi:
- Cô-li-a này! Hôm nay con giặt áo sơ mi và quần áo lót đi nhé!
Tôi tròn xoe mắt. Nhưng rồi tôi vui vẻ nhận lời, vì đó là
việc làm mà tôi đã nói trong bài tập làm văn. Luyện đọc theo Bài tập làm văn nhóm
1 Có lần, cô giáo ra cho chúng tôi một đề văn ở lớp: “Em đã
làm gì để giúp đỡ mẹ?”.
Tôi loay hoay mất một lúc, rồi cầm bút và bắt đầu viết:
“Em đã nhiều lần giúp đỡ mẹ. Em quét nhà và rửa bát đĩa. Đôi
khi, em giặt khăn mùi soa”.
2 Đến đây, tôi bỗng thấy bí. Quả thật, ở nhà, mẹ thường
làm mọi việc. Thỉnh thoảng, mẹ bận, định bảo tôi giúp việc
này việc kia, nhưng thấy tôi đang học, mẹ lại thôi.
Tôi nhìn sang Liu-xi-a, thấy bạn ấy đang viết lia lịa. Thế là
tôi bỗng nhớ có lần tôi giặt bít tất của mình, bèn viết thêm:
“Em còn giặt bít tất”. Luyện đọc theo Bài tập làm văn nhóm
3 Nhưng chẳng lẽ lại nộp một bài văn ngắn ngủn như
thế này? Tôi nhìn xung quanh, mọi người vẫn viết. Lạ
thật, các bạn viết gì mà nhiều thế? Tôi cố nghĩ, rồi viết
tiếp: “Em giặt cả áo lót, áo sơ mi và quần.” Cuối cùng,
tôi kết thúc bài văn của mình: “Em muốn giúp mẹ nhiều
việc hơn, để mẹ đỡ vất vả”
4 Mấy hôm sau, sáng Chủ nhật, mẹ bảo tôi:
- Cô-li-a này! Hôm nay con giặt áo sơ mi và quần áo lót đi nhé!
Tôi tròn xoe mắt. Nhưng rồi tôi vui vẻ nhận lời, vì đó là
việc làm mà tôi đã nói trong bài tập làm văn. Mùi soa
khăn nhỏ và mỏng, thường bỏ
túi, dùng để lau mặt, lau tay. GIẢI NGHĨA TỪ
nhanh và liên tiếp, không Lia lịa
ngừng trong một thời gian ngắn. Luyện đọc toàn Bài tập làm văn Có lần,
b càôi giáo ra cho chúng tôi một đề văn ở lớp: “Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ?”.
Tôi loay hoay mất một lúc, rồi cầm bút và bắt đầu viết: “Em đã nhiều
lần giúp đỡ mẹ. Em quét nhà và rửa bát đĩa. Đôi khi, em giặt khăn mùi soa”.
Đến đây, tôi bỗng thấy bí. Quả thật, ở nhà, mẹ thường làm mọi việc.
Thỉnh thoảng, mẹ bận, định bảo tôi giúp việc này việc kia, nhưng thấy
tôi đang học, mẹ lại thôi.
Tôi nhìn sang Liu-xi-a, thấy bạn ấy đang viết lia lịa. Thế là tôi bỗng
nhớ có lần tôi giặt bít tất của mình, bèn viết thêm: “Em còn giặt bít tất”.
Nhưng chẳng lẽ lại nộp một bài văn ngắn ngủn như thế này? Tôi nhìn
xung quanh, mọi người vẫn viết. Lạ thật, các bạn viết gì mà nhiều thế?
Tôi cố nghĩ, rồi viết tiếp: “Em giặt cả áo lót, áo sơ mi và quần.” Cuối
cùng, tôi kết thúc bài văn của mình: “Em muốn giúp mẹ nhiều việc hơn,
để mẹ đỡ vất vả”.
Mấy hôm sau, sáng Chủ nhật, mẹ bảo tôi:
- Cô-li-a này! Hôm nay con giặt áo sơ mi và quần áo lót đi nhé!
Tôi tròn xoe mắt. Nhưng rồi tôi vui vẻ nhận lời, vì đó là việc làm mà
tôi đã nói trong bài tập làm văn. (Theo Pi-vô-va-rô-ra) Trả lời câu hỏi
Câu 1: Nhắc lại đề văn mà cô giáo đã giao cho lớp.
1 Có lần, cô giáo ra cho chúng tôi một đề văn ở lớp:
“Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ?”.
Tôi loay hoay mất một lúc, rồi cầm bút và bắt đầu
viết: “Em đã nhiều lần giúp đỡ mẹ. Em quét nhà và rửa
bát đĩa. Đôi khi, em giặt khăn mùi soa”.
Gợi ý: Em đọc kĩ đoạn
1 để trả lời câu hỏi. Đề v Đề ă v n mà n cô g mà iáo á đã đ gi g ao cho o ch lớp l p à: Em đ : Em ã đ làm g à ì m g để g ể iúp ú đỡ đ mẹ m ? ẹ
Câu 2: Vì sao Cô-li-a gặp khó khăn với đề văn này?
Đến đây, tôi bỗng thấy bí. Quả thật, ở nhà, mẹ thường
làm mọi việc. Thỉnh thoảng, mẹ bận, định bảo tôi giúp
việc này việc kia, nhưng thấy tôi đang học, mẹ lại thôi.
Tôi nhìn sang Liu-xi-a, thấy Gợi bạn ý:
ấy đang viết lia lịa. Thế
là tôi bỗng nhớ có lần tôi giặt - b N í h t ững tất củtừ a ng mìn ữ h , n bào èn c v h i o ết em
thêm: “Em còn giặt bít tất”.
biết Cô-li-a gặp khó khăn với đề văn này?
- Em đọc thầm đoạn 2 trong bài đọc.
Câu 3: Để bài văn dài hơn, Cô-li-a đã làm gì?
Nhưng chẳng lẽ lại nộp một bài văn ngắn ngủn như
thế này? Tôi nhìn xung quanh, mọi người vẫn viết. Lạ
thật, các bạn viết gì mà nhiều thế? Tôi cố nghĩ, rồi viết
tiếp: “Em giặt cả áo lót, áo sơ mi và quần.” Cuối cùng,
tôi kết thúc bài văn của mình: “Em muốn giúp mẹ nhiều
việc hơn, để mẹ đỡ vất vả”.
Gợi ý: Em đọc kĩ
đoạn 3 để trả lời câu
Để bài văn của mình trở nên dài hơn h , C ỏi. ô-li-a đã viết
thêm cả những việc mà bạn ấy chưa làm.
Câu 4: Em hãy giải thích vì sao Cô-li-a vui vẻ nhận lời mẹ làm việc nhà?
Theo em, vì bạn ấy phải thực hiện đúng với những gì bạn
ấy đã viết trong bài tập làm văn, “nói phải đi đôi với hành”. Những việc mẹ bảo bạn ấy làm Gợi ý: Em thấy giống với những những việc T h mẹ ảo bảo gì bạn ấy viết Cô-li-a làlm uận có gì trong bài tập đặc biệt? nhóm đôi làm văn. Câu C 5 âu : Em c Em ó c nhậ h n x n é x t é g t ì g về C ề ô- li-a. Em đã làm gì để
Cô-li-a là một học sinh có ý thức học tập, là một người
biết giữ lời nói, “nó gii úđpi đ đ ô ơ i v ỡ ô ớ n i g là b m
à, ” nên đã vui vẻ thực hiện các việc đã vi b ết t ố mro ẹ ng , a b nh ài t ch ậ ị p e là m m v , ăn. bạn bè....? Thảo luận nhóm đôi. Liên hệ thực Dựa vào câu hỏi 2, 3, 4. tế Đọc lại toàn bài Bài tập làm văn
Có lần, cô giáo ra cho chúng tôi một đề văn ở lớp: “Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ?”.
Tôi loay hoay mất một lúc, rồi cầm bút và bắt đầu viết: “Em đã nhiều
lần giúp đỡ mẹ. Em quét nhà và rửa bát đĩa. Đôi khi, em giặt khăn mùi soa”.
Đến đây, tôi bỗng thấy bí. Quả thật, ở nhà, mẹ thường làm mọi việc.
Thỉnh thoảng, mẹ bận, định bảo tôi giúp việc này việc kia, nhưng thấy
tôi đang học, mẹ lại thôi.
Tôi nhìn sang Liu-xi-a, thấy bạn ấy đang viết lia lịa. Thế là tôi bỗng
nhớ có lần tôi giặt bít tất của mình, bèn viết thêm: “Em còn giặt bít tất”.
Nhưng chẳng lẽ lại nộp một bài văn ngắn ngủn như thế này? Tôi nhìn
xung quanh, mọi người vẫn viết. Lạ thật, các bạn viết gì mà nhiều thế?
Tôi cố nghĩ, rồi viết tiếp: “Em giặt cả áo lót, áo sơ mi và quần.” Cuối
cùng, tôi kết thúc bài văn của mình: “Em muốn giúp mẹ nhiều việc hơn,
để mẹ đỡ vất vả”.
Mấy hôm sau, sáng Chủ nhật, mẹ bảo tôi:
- Cô-li-a này! Hôm nay con giặt áo sơ mi và quần áo lót đi nhé!
Tôi tròn xoe mắt. Nhưng rồi tôi vui vẻ nhận lời, vì đó là việc làm mà
tôi đã nói trong bài tập làm văn. (Theo Pi-vô-va-rô-ra) ĐỌC MỞ RỘNG
Câu 1: Tìm đọc câu chuyện, bài văn, bài thơ,… về những
hoạt động yêu thích của trẻ em (xem phim, xem xiếc,
tham quan, dã ngoại,…) và viết vào phiếu đọc sách theo mẫu.
Câu 2: Chia sẻ với bạn về những chi tiết em thích nhất trong bài. Thảo luận nhóm Tiết 3 – 4 Luyện từ và câu 1. Tìm
Tì tiếp các từ ngữ về nhà trườn ờ g tro tr ng từng nhóm. THẢO LUẬN NHÓM 4 1. T . ì T m
m t iếp các t ừ ngữ về ữ v n hà t rường t ro r ng từng n hóm. m Người
cô giáo, thầy giáo, bác bảo vệ, thầy hiệu trưởng, cô lao công,...
Địa điểm cổng trường, lớp học, thư viện, nhà ăn,
phòng thực hành, sân trường, sân bóng,… THẢO LUẬN NHÓM 4 Đồ vật
bàn, ghế, ghế đá, bảng, phấn, sách, vở, bình nước, …
Hoạt động viết, đọc, hát, nhảy dây, chào cờ, nói, vẽ,… 2. Câu nào dướ Câ i đây là c i đâ âu hỏi y là c ? Dự âu hỏi a a vào đâu e và m biế o đâu e t đi m biế ều t đi đó?
Câu a là câu hỏi, vì kết C C â â u u n h à ỏ o i l à c có â u thúc câu có dấu chấm d h ấ ỏi u ? h Vìiệ su a g o ì? em
hỏi, và có từ để hỏi “làm bigết ì”. ? 3. 3 Đọc câ . u chuyệ Đọc câ n dư u chuyệ ới đây và i thự đây và c hiện yê c u cầ hiện yê u. u cầ Hộp bút của Na
Trong hộp bút bé nhỏ có tiếng lao xao. Na ghé tai nghe, có tiếng bút chì:
- Tớ được dùng nhiều nhất nên tớ chỉ còn một mẩu.
Có tiếng tẩy đáp lại:
- Tớ toàn vụn tẩy vì chữa cho cậu. Tớ quan trọng nhất. Thước kẻ lên tiếng:
- Tớ mới quan trọng. Tớ được dùng nhiều đến mức mờ hết cả số.
Na bối rối mở hộp bút. Cô bé thầm thì:
- Ai cũng quan trọng vì đều là bạn thân của tớ. (Theo An Hạnh) Gợi ý H L CS À Á M C NH V NẨ I H Ệ M C ÓM CÂU N T H RÌ H Ó N Ỏ M H I ĐÔI BÀ Đ Y ÁP H: H Tr T o r ng hộp bút, ai a đượ ư c ợ dùng đến mứ m c ứ ch c ỉ còn m ộ m t m ẩu ẩ ? Đ: Đ Bút B ch c ì được đư dùng nhiều ề đến đế mứ m c ứ ch c ỉ còn m ộ m t m ẩu ẩ . H: H Tr T ong hộp bút, ai được đư ợc dùng đến mứ m c ứ chỉ cò c n toàn vụn? Đ: Đ Tẩy Tẩ là à đồ vật được ợ dùng chỉ cò c n toàn vụn. Luyện viết đoạn văn Câu â 1. Đọc Đơ c n x n in v n ào à Đội dưới đâ đ y và v trả t l ời câ c u hỏi.
Bạn Nguyễn Ngọc Bích viết đơn trên để làm gì?
Bạn Nguyễn Ngọc Bích viết đơn để xin vào Đội.
Đơn trên được gửi cho ai?
Đơn trên được gửi cho Ban phụ
trách Đội trường Tiểu học
Nguyễn Thái Học và Ban chỉ huy Liên đội.
Người viết đơn đã hứa những gì khi vào Đội?
Người viết đơn đã hứa 3 điều:
Thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy;
Tuân theo Điều lệ Đội; Giữ gìn danh dự Đội. Câu â 2. 2 Điền ề t n h t ông n ti t n v n ào à mẫ m u đ u ơn xi x n và v o Đội và đ à ối chi ch ếu ế b u ài v ới b ạn Em dựa vào mẫu đơn ở bài tập trên và điền thông tin của bản thân. Vận dụng EM HÃY ĐỌC CHO NGƯỜI THÂN (ÔNG BÀ, BỐ MẸ, ANH CHỊ EM,.... NGHE ĐƠN XIN VÀO ĐỘI CỦA EM NHÉ! Củng cố Dặn dò Hẹn gặp lại các em!
Document Outline
- Slide 1
- Slide 2
- Slide 3
- Slide 4
- Slide 5
- Slide 6
- Slide 7
- Slide 8
- Slide 9
- Slide 10
- Slide 11
- Slide 12
- Slide 13
- Slide 14
- Slide 15
- Slide 16
- Slide 17
- Slide 18
- Slide 19
- Slide 20
- Slide 21
- Slide 22
- Slide 23
- Slide 24
- Slide 25
- Slide 26
- Slide 27
- Slide 28
- Slide 29
- Slide 30
- Slide 31
- Slide 32
- Slide 33
- Slide 34
- Slide 35
- Slide 36
- Slide 37
- Slide 38
- Slide 39
- Slide 40
- Slide 41
- Slide 42