Giáo án điện tử Tiếng Việt 3 Tập 1 Bài 13 Kết nối tri thức: Bài tay cô giáo - Đọc

Bài giảng PowerPoint Tiếng Việt 3 Tập 1 Bài 13 Kết nối tri thức: Bài tay cô giáo - Đọc được biên soạn theo phân phối chương trình học trong SGK. Bao gồm các thông tin, hình ảnh được sắp xếp theo trật tự logic nhằm cung cấp cho người học kiến thức và kỹ năng nhất định, sẽ làm tăng tính sinh động của buổi học, từ đó giúp người học có thể tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng và linh hoạt hơn.

Thứ … ngày … tháng … năm 2022
Bài 13 – Đọc
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
- Học sinh đọc đúng từ ngữ, khổ thơ và toàn bộ bài thơ “Bàn taygiáo”.Biếtch ngắt nhịp trong mỗi câu thơ , biết cách ngắt nghỉ hơi sau mỗi dòng thơ. Bước
đầu biết đọc diễn cảm.
- Bước đầu nhận biết được trình tự các sự việc gắn với các hoạt động của cô giáo trong bài thơ. Nhận biết được các hình ảnh được gợi ra từ ngữ gợi tả của bài thơ
- Hiểu nội dung bài: Bài tca ngợi sự khéo léo của cô giáo khi dạy học sinh làm thủ công thể hiện tình cảm yêu thương, quý trọng giáo của các bạn học
sinh
- Nói được ý kiến cá nhân và lắng nghe người khác nói về một giờ học thú vị
- Phát triển năng lực ngôn ngữ.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội dung bài.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Bồi dưỡng tình yêu mái trường, thầy cô, bạn bèt.
- Phẩm chất nhân ái: Biết yêu quý kính trọng, biết ơn thầy cô giáo qua câu chuyện về những trải nghiệm hình gấp của cô.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có niềm vui và hứng thú trong học tập.Tập gấp hình đồ chơi bằng giấy .Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. Tranh ảnh cho bài Bàn tay cô giáo.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Khởi động
Bài đọc trước em học là bài gì?
Đáp án: Bài tập làm văn
Bài tập làm văn nói về câu bé nào?
Đáp án: Cô-li-a
Mẹ cô-li-a nhờ cậu ấy giặt áo sơ mi và
quần lót vào ngày thứ mấy?
Đáp án: Ngày chủ nhật
Nói với bạn những điều em nhớ nhất v
thầy cô giáo cũ của mình.
01
MẮT
DÕI
TAI
NGHE
TAY
Đọc mẫu
Một tờ giấy trắng
Cô gấp cong cong
Thoắt cái đã xong
Chiếc thuyền xinh quá!
Một tờ giấy đỏ
Mềm mại tay
Mặt trời đã phô
Nhiều tia nắng tỏa.
Thêm tờ xanh nữa
Cô cắt rất nhanh
Mặt nước dập dềnh
Quanh thuyền sóng lượn.
Như phép mầu nhiệm
Hiện trước mắt em:
Biển biếc bình minh
Rì rào sóng vỗ…
Biết bao điều lạ
Từ bàn tay cô.
(Nguyễn Trọng Hoàn)
Luyện đọc từ
khó
nắng tỏa
sóng lượn
sóng vỗ
Một tờ giấy trắng
Cô gấp cong cong
Thoắt cái đã xong
Chiếc thuyền xinh quá!
Một tờ giấy đỏ
Mềm mại tay
Mặt trời đã phô
Nhiều tia nắng tỏa.
Thêm tờ xanh nữa
Cô cắt rất nhanh
Mặt nước dập dềnh
Quanh thuyền sóng lượn.
Như phép mầu nhiệm
Hiện trước mắt em:
Biển biếc bình minh
Rì rào sóng vỗ…
Biết bao điều lạ
Từ bàn tay cô.
(Nguyễn Trọng Hoàn)
Ngt nhịp thơ
Một tờ giấy trắng
Cô gấp cong cong
Thoắt cái đã xong
Chiếc thuyền xinh quá!
Một tờ giấy đỏ
Mềm mại tay cô
Mặt trời đã phô
Nhiều tia nắng tỏa.
Thêm tờ xanh nữa
Cô cắt rất nhanh
Mặt nước dập dềnh
Quanh thuyền sóng lượn.
Như phép mầu nhiệm
Hiện trước mắt em:
Biển biếc bình minh
Rì rào sóng vỗ…
Biết bao điều lạ
Từ bàn tay cô.
(Nguyễn Trọng Hoàn)
1
2
3
4
5
Cùng chia đoạn
Luyện đọc nhóm
Yêu cầu
- Phân công đọc theo đoạn
- Tất cả thành viên đều đọc
- Giải nghĩa từ cùng nhau
Một tờ giấy trắng
Cô gấp cong cong
Thoắt cái đã xong
Chiếc thuyền xinh quá!
Một tờ giấy đỏ
Mềm mại tay cô
Mặt trời đã phô
Nhiều tia nắng tỏa.
Thêm tờ xanh nữa
Cô cắt rất nhanh
Mặt nước dập dềnh
Quanh thuyền sóng lượn.
Như phép mầu nhiệm
Hiện trước mắt em:
Biển biếc bình minh
Rì rào sóng vỗ…
Biết bao điều lạ
Từ bàn tay cô.
(Nguyễn Trọng Hoàn)
1
2
3
4
5
Đọc theo nhóm
Luyện đọc toàn bài
Tiêu chí đánh giá
Đọc đúng
1
Đọc to, rõ
2
Ngt nghỉ đúng chỗ
3
Một tờ giấy trắng
Cô gấp cong cong
Thoắt cái đã xong
Chiếc thuyền xinh quá!
Một tờ giấy đỏ
Mềm mại tay
Mặt trời đã phô
Nhiều tia nắng tỏa.
Thêm tờ xanh nữa
Cô cắt rất nhanh
Mặt nước dập dềnh
Quanh thuyền sóng lượn.
Như phép mầu nhiệm
Hiện trước mắt em:
Biển biếc bình minh
Rì rào sóng vỗ…
Biết bao điều lạ
Từ bàn tay cô.
(Nguyễn Trọng Hoàn)
02
| 1/37

Preview text:

Thứ … ngày … tháng … năm 2022 Bài 13 – Đọc I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù.
- Học sinh đọc đúng từ ngữ, khổ thơ và toàn bộ bài thơ “Bàn tay cô giáo”.Biết cách ngắt nhịp trong mỗi câu thơ , biết cách ngắt nghỉ hơi sau mỗi dòng thơ. Bước
đầu biết đọc diễn cảm.
- Bước đầu nhận biết được trình tự các sự việc gắn với các hoạt động của cô giáo trong bài thơ. Nhận biết được các hình ảnh được gợi ra từ ngữ gợi tả của bài thơ
- Hiểu nội dung bài: Bài thơ ca ngợi sự khéo léo của cô giáo khi dạy học sinh làm thủ công và thể hiện tình cảm yêu thương, quý trọng cô giáo của các bạn học sinh
- Nói được ý kiến cá nhân và lắng nghe người khác nói về một giờ học thú vị
- Phát triển năng lực ngôn ngữ. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội dung bài.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Bồi dưỡng tình yêu mái trường, thầy cô, bạn bèt.
- Phẩm chất nhân ái: Biết yêu quý kính trọng, biết ơn thầy cô giáo qua câu chuyện về những trải nghiệm hình gấp của cô.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có niềm vui và hứng thú trong học tập.Tập gấp hình đồ chơi bằng giấy .Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. Tranh ảnh cho bài Bàn tay cô giáo.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Khởi động
Bài đọc trước em học là bài gì?
Đáp án: Bài tập làm văn
Bài tập làm văn nói về câu bé nào? Đáp án: Cô-li-a
Mẹ cô-li-a nhờ cậu ấy giặt áo sơ mi và
quần lót vào ngày thứ mấy? Đáp án: Ngày chủ nhật
Nói với bạn những điều em nhớ nhất về
thầy cô giáo cũ của mình. 01 Đọc mẫu TAY TAI NGHE MẮT DÕI Một tờ giấy trắng Thêm tờ xanh nữa Cô gấp cong cong Cô cắt rất nhanh Thoắt cái đã xong Mặt nước dập dềnh Chiếc thuyền xinh quá! Quanh thuyền sóng lượn. Một tờ giấy đỏ Như phép mầu nhiệm Mềm mại tay cô Hiện trước mắt em: Mặt trời đã phô Biển biếc bình minh Nhiều tia nắng tỏa. Rì rào sóng vỗ… Biết bao điều lạ Từ bàn tay cô. (Nguyễn Trọng Hoàn) Luyện đọc từ khó nắng tỏa sóng lượn sóng vỗ Một tờ giấy trắng Thêm tờ xanh nữa Cô gấp cong cong Cô cắt rất nhanh Thoắt cái đã xong Mặt nước dập dềnh Chiếc thuyền xinh quá! Quanh thuyền sóng lượn. Một tờ giấy đỏ Như phép mầu nhiệm Mềm mại tay cô Hiện trước mắt em: Mặt trời đã phô Biển biếc bình minh Nhiều tia nắng tỏa. Rì rào sóng vỗ… Biết bao điều lạ Ngắt nhịp thơ Từ bàn tay cô. (Nguyễn Trọng Hoàn) Một tờ giấy trắng 3 Thêm tờ xanh nữa 1 Cô gấp cong cong Cô cắt rất nhanh Thoắt cái đã xong Mặt nước dập dềnh Chiếc thuyền xinh quá! Quanh thuyền sóng lượn. Một tờ giấy đỏ 4 Như phép mầu nhiệm 2 Mềm mại tay cô Hiện trước mắt em: Mặt trời đã phô Biển biếc bình minh Nhiều tia nắng tỏa. Rì rào sóng vỗ… 5 Biết bao điều lạ Cùng chia đoạn Từ bàn tay cô. (Nguyễn Trọng Hoàn) Luyện đọc nhóm Yêu cầu
- Phân công đọc theo đoạn
- Tất cả thành viên đều đọc
- Giải nghĩa từ cùng nhau Một tờ giấy trắng 3 Thêm tờ xanh nữa 1 Cô gấp cong cong Cô cắt rất nhanh Thoắt cái đã xong Mặt nước dập dềnh
Chiếc thuyền xinh quá! Quanh thuyền sóng lượn. Một tờ giấy đỏ 4 Như phép mầu nhiệm 2 Mềm mại tay cô Hiện trước mắt em: Mặt trời đã phô Biển biếc bình minh Nhiều tia nắng tỏa. Rì rào sóng vỗ… 5 Biết bao điều lạ Đọc theo nhóm Từ bàn tay cô. (Nguyễn Trọng Hoàn)
Luyện đọc toàn bài Tiêu chí đánh giá 1 Đọc đúng 2 Đọc to, rõ
3 Ngắt nghỉ đúng chỗ Một tờ giấy trắng Thêm tờ xanh nữa Cô gấp cong cong Cô cắt rất nhanh Thoắt cái đã xong Mặt nước dập dềnh Chiếc thuyền xinh quá! Quanh thuyền sóng lượn. Một tờ giấy đỏ Như phép mầu nhiệm Mềm mại tay cô Hiện trước mắt em: Mặt trời đã phô Biển biếc bình minh Nhiều tia nắng tỏa. Rì rào sóng vỗ… Biết bao điều lạ Từ bàn tay cô. (Nguyễn Trọng Hoàn) 02