



















Preview text:
Thứ hai ngày 4 tháng 12 năm 2023
TRƯỜNG TIỂU HỌC THẠNH PHÚ
TRƯỜNG TIỂU HỌC THẠNH PHÚ
TRƯỜNG TIỂU HỌC THẠNH PHÚ • Nhận bi t ế c u ấ trúc c a ủ m t ộ bài văn miêu t c ả on v t ậ .
TRƯỜNG TIỂU HỌC THẠNH PHÚ
1. Đọc bài văn sau và th c ự hi n ệ yêu c u ầ . a. Tìm ph n ầ m
ở bài, thân bài và Mở bài k t ế bài c a
ủ bài văn trên. Nêu n i ộ dung chính c a ủ m i ỗ ph n. ầ
Thân bài • M ở bài: Gi i ớ thi u ệ v ề chú rùa Su.
• Thân bài: Miêu t ả đ c ặ đi m ể , ho t ạ đ n ộ g… c a ủ chú rùa Su. • Kết bài: B n ạ nh ỏ bày t ỏ Kết bài tình c m ả v i ớ chú rùa Su. b. Ph n ầ thân bài có m y ấ đo n? ạ M i ỗ đo n ạ miêu t ả đ c ặ đi m ể gì c a ủ con rùa? • Đo n ạ 1: Miêu t ả nh n ữ g đ c ặ đi m ể c a ủ chú rùa là: mai, đ u ầ , đôi m t ắ • Đo n ạ 2: Miêu t ả nh n ữ g đ c ặ đi m ể c a ủ chú rùa là: chân, móng, chăm đi b . ộ 2. Nêu nh n ữ g đi m ể khác nhau gi a ữ hai cách m ở bài và hai cách k t ế bài d i ướ đây: V m ề ở bài: a. M i ỗ đo n ạ văn g m ồ b. V i
ớ đoạn văn chỉ có 1 câu, có m y ấ câu? n i ộ dung c a ủ câu đó là gì (ho c ặ câu đó gi i ớ thi u ệ nh ư th ế nào v ề con v t ậ )? c. Với đo n ạ văn có nhi u ề h n ơ 1 câu, câu nào là câu gi i ớ thi u ệ v ề con v t ậ c n ầ t ? ả Câu đ u ầ tiên trong đo n ạ làm nhi m ệ v ụ gì? Ví dụ 1 câu
Giới thiệu trực tiếp về chú rùa Su V k ề ết bài: a. M i ỗ đo n ạ văn g m ồ b. V i
ớ đoạn văn chỉ có 1 câu, n i ộ dung c a ủ câu đó là gì có m y ấ câu? (ho c ặ ngư i ờ vi t ế th h ể i n ệ suy nghĩ, c m ả xúc gì v i ớ con v t ậ qua câu đó?)?
c. Với đoạn văn có nhi u ề h n
ơ 1 câu, câu nào là câu nêu c m ả xúc, suy nghĩ c a ủ ng i ườ vi t ế v i ớ con v t? ậ Nh n ữ g câu còn l i ạ cho bi t ế đi u ề gì? Ví dụ 1 câu Nêu ngay suy nghĩ,
cảm xúc về chú rùa Su Hoàn thành phi u ế h c ọ t p ậ Các đoạn văn Hình th c ứ N i ộ dung Mở bài tr c ự ti p ế Ngắn g n ọ Gi i ớ thi u ệ ngay v ề con v t ậ D n ẫ d t ắ v ề các s ự v t ậ , hi n ệ M bà ở i gián ti p ế Nhi u ề h n 1 ơ câu tư ng
ợ khác, sau đó m i ớ gi i ớ thi u ệ v c ề on v t ậ . Nêu suy nghĩ, c m ả xúc và có K t ế bài m r ở ng ộ Nhi u ề h n
ơ 1 câu liên h ệm r ở ng ộ . K t
ế bài không Ngắn g n ọ
Nêu ngay suy nghĩ, c m ả xúc m r ở ng ộ v i ớ con v t ậ và không liên h ệ m ở rộng 3. Trao đ i ổ nh n ữ g đi m ể c n ầ l u ý ư khi vi t ế bài văn miêu t c ả on v t ậ . Bố c c ụ c a ủ bài vi t ế . Cách l a ự ch n ọ đ c ặ đi m ể c a ủ con v t
ậ , cách miêu t ,…. ả Cách trình bày bài vi t ế . Cấu t o
ạ của bài văn miêu t ả con v t ậ g m ồ 3 ph n ầ : Giới thi u ệ v ề con v t ậ theo cách 1. M ở bài m b ở ài tr c ự ti p ế ho c ặ gián ti p ế . Cấu tạo c a ủ bài văn T ả đặc đi m ể ngo i ạ hình, v 2. Thân bài miêu t ả ho t ạ đ ng ộ c a ủ con v t ậ . con vật Nêu suy nghĩ, c m ả xúc v ề v 3. K t ế bài con v t ậ theo cách k t ế bài m ở r ng ộ ho c ặ không m r ở ng ộ . Cách l a c ự h n ọ đ c ặ đi m ể c a ủ con v t
ậ , cách miêu t ,… ả . L a ự ch n ọ nh n ữ g đ c ặ đi m ể n i ổ b t ậ c a ủ con v t ậ nh ư thân, m t ắ , mũi, b ộ lông, chân…. Khi miêu t ả con v t ậ thì s ử d n ụ g t ừ ng
ữ trong sáng, rõ ràng, m c ạ h l c ạ , s ử d ng ụ các bi n
ệ pháp so sánh, nhân hóa cho bài văn thêm sinh đ ng ộ … L u ý: ư
Trình bày bài vi t đ ế ủ 3 ph n, r ầ õ sàng, s c ạ h đ p. ẹ