Giáo án điện tử Tiếng Việt 3 Tập 1 Bài 14 Kết nối tri thức: Cuộc họp của chữ viết - Luyện tập
Bài giảng PowerPoint Tiếng Việt 3 Tập 1 Bài 14 Kết nối tri thức: Cuộc họp của chữ viết - Luyện tập được biên soạn theo phân phối chương trình học trong SGK. Bao gồm các thông tin, hình ảnh được sắp xếp theo trật tự logic nhằm cung cấp cho người học kiến thức và kỹ năng nhất định, sẽ làm tăng tính sinh động của buổi học, từ đó giúp người học có thể tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng và linh hoạt hơn.
Chủ đề: Bài giảng điện tử Tiếng Việt 3
Môn: Tiếng Việt 3
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Thứ hai ngày 4 tháng 12 năm 2023
TRƯỜNG TIỂU HỌC THẠNH PHÚ
TRƯỜNG TIỂU HỌC THẠNH PHÚ
TRƯỜNG TIỂU HỌC THẠNH PHÚ • Nhận bi t ế c u ấ trúc c a ủ m t ộ bài văn miêu t c ả on v t ậ .
TRƯỜNG TIỂU HỌC THẠNH PHÚ
1. Đọc bài văn sau và th c ự hi n ệ yêu c u ầ . a. Tìm ph n ầ m
ở bài, thân bài và Mở bài k t ế bài c a
ủ bài văn trên. Nêu n i ộ dung chính c a ủ m i ỗ ph n. ầ
Thân bài • M ở bài: Gi i ớ thi u ệ v ề chú rùa Su.
• Thân bài: Miêu t ả đ c ặ đi m ể , ho t ạ đ n ộ g… c a ủ chú rùa Su. • Kết bài: B n ạ nh ỏ bày t ỏ Kết bài tình c m ả v i ớ chú rùa Su. b. Ph n ầ thân bài có m y ấ đo n? ạ M i ỗ đo n ạ miêu t ả đ c ặ đi m ể gì c a ủ con rùa? • Đo n ạ 1: Miêu t ả nh n ữ g đ c ặ đi m ể c a ủ chú rùa là: mai, đ u ầ , đôi m t ắ • Đo n ạ 2: Miêu t ả nh n ữ g đ c ặ đi m ể c a ủ chú rùa là: chân, móng, chăm đi b . ộ 2. Nêu nh n ữ g đi m ể khác nhau gi a ữ hai cách m ở bài và hai cách k t ế bài d i ướ đây: V m ề ở bài: a. M i ỗ đo n ạ văn g m ồ b. V i
ớ đoạn văn chỉ có 1 câu, có m y ấ câu? n i ộ dung c a ủ câu đó là gì (ho c ặ câu đó gi i ớ thi u ệ nh ư th ế nào v ề con v t ậ )? c. Với đo n ạ văn có nhi u ề h n ơ 1 câu, câu nào là câu gi i ớ thi u ệ v ề con v t ậ c n ầ t ? ả Câu đ u ầ tiên trong đo n ạ làm nhi m ệ v ụ gì? Ví dụ 1 câu
Giới thiệu trực tiếp về chú rùa Su V k ề ết bài: a. M i ỗ đo n ạ văn g m ồ b. V i
ớ đoạn văn chỉ có 1 câu, n i ộ dung c a ủ câu đó là gì có m y ấ câu? (ho c ặ ngư i ờ vi t ế th h ể i n ệ suy nghĩ, c m ả xúc gì v i ớ con v t ậ qua câu đó?)?
c. Với đoạn văn có nhi u ề h n
ơ 1 câu, câu nào là câu nêu c m ả xúc, suy nghĩ c a ủ ng i ườ vi t ế v i ớ con v t? ậ Nh n ữ g câu còn l i ạ cho bi t ế đi u ề gì? Ví dụ 1 câu Nêu ngay suy nghĩ,
cảm xúc về chú rùa Su Hoàn thành phi u ế h c ọ t p ậ Các đoạn văn Hình th c ứ N i ộ dung Mở bài tr c ự ti p ế Ngắn g n ọ Gi i ớ thi u ệ ngay v ề con v t ậ D n ẫ d t ắ v ề các s ự v t ậ , hi n ệ M bà ở i gián ti p ế Nhi u ề h n 1 ơ câu tư ng
ợ khác, sau đó m i ớ gi i ớ thi u ệ v c ề on v t ậ . Nêu suy nghĩ, c m ả xúc và có K t ế bài m r ở ng ộ Nhi u ề h n
ơ 1 câu liên h ệm r ở ng ộ . K t
ế bài không Ngắn g n ọ
Nêu ngay suy nghĩ, c m ả xúc m r ở ng ộ v i ớ con v t ậ và không liên h ệ m ở rộng 3. Trao đ i ổ nh n ữ g đi m ể c n ầ l u ý ư khi vi t ế bài văn miêu t c ả on v t ậ . Bố c c ụ c a ủ bài vi t ế . Cách l a ự ch n ọ đ c ặ đi m ể c a ủ con v t
ậ , cách miêu t ,…. ả Cách trình bày bài vi t ế . Cấu t o
ạ của bài văn miêu t ả con v t ậ g m ồ 3 ph n ầ : Giới thi u ệ v ề con v t ậ theo cách 1. M ở bài m b ở ài tr c ự ti p ế ho c ặ gián ti p ế . Cấu tạo c a ủ bài văn T ả đặc đi m ể ngo i ạ hình, v 2. Thân bài miêu t ả ho t ạ đ ng ộ c a ủ con v t ậ . con vật Nêu suy nghĩ, c m ả xúc v ề v 3. K t ế bài con v t ậ theo cách k t ế bài m ở r ng ộ ho c ặ không m r ở ng ộ . Cách l a c ự h n ọ đ c ặ đi m ể c a ủ con v t
ậ , cách miêu t ,… ả . L a ự ch n ọ nh n ữ g đ c ặ đi m ể n i ổ b t ậ c a ủ con v t ậ nh ư thân, m t ắ , mũi, b ộ lông, chân…. Khi miêu t ả con v t ậ thì s ử d n ụ g t ừ ng
ữ trong sáng, rõ ràng, m c ạ h l c ạ , s ử d ng ụ các bi n
ệ pháp so sánh, nhân hóa cho bài văn thêm sinh đ ng ộ … L u ý: ư
Trình bày bài vi t đ ế ủ 3 ph n, r ầ õ sàng, s c ạ h đ p. ẹ