T
R
Ư
N
G
T
I
U
H
C
T
H
N
H
P
H
Ú
Thứ hai ngày 4 tháng 12 năm 2023
T
R
Ư
N
G
T
I
U
H
C
T
H
N
H
P
H
Ú
T
R
Ư
N
G
T
I
U
H
C
T
H
N
H
P
H
Ú
Nh n bi t c u trúc c a m t bài ế
văn miêu t con v t.
T
R
Ư
N
G
T
I
U
H
C
T
H
N
H
P
H
Ú
1. Đ c bài văn sau và th c hi n yêu c u.
a. Tìm ph n m bài, thân bài và
k t bài c a bài văn trên. Nêu ế
n i dung chính c a m i ph n.
M bài: Gi i thi u v
chú rùa Su.
Mở bài
Thân bài
Kết bài
Thân bài: Miêu t đ c
đi m, ho t đ ng… c a
chú rùa Su.
K t bài: B n nh y t ế
tình c m v i chú rùa Su.
b. Ph n thân bài m y đo n?
M i đo n miêu t đ c đi m
c a con rùa?
Đo n 1: Miêu t nh ng
đ c đi m c a chú rùa
là: mai, đ u, đôi m t
Đo n 2: Miêu t nh ng
đ c đi m c a chú rùa
là: chân, móng, chăm
đi b .
2. Nêu nh ng đi m khác nhau gi a hai cách m
bài và hai cách k t bài d i đây:ế ướ
V m bài:
a. M i đo n văn g m
có m y câu?
b. V i đo n văn ch 1 câu,
n i dung c a câu đó là gì
(ho c câu đó gi i thi u nh ư
th nào v con v t)?ế
c. V i đo n văn có nhi u h n 1 câu, câu ơ
nào là câu gi i thi u v con v t c n t ?
Câu đ u tiên trong đo n làm nhi m v gì?
Ví d
1 câu
Giới thiệu trực ếp
về chú rùa Su
V k t bài: ế
a. M i đo n văn g m
có m y câu?
b. V i đo n văn ch 1 câu,
n i dung c a câu đó là gì
(ho c ng i vi t th hi n ườ ế
suy nghĩ, c m xúc gì v i con
v t qua câu đó?)?
c. V i đo n văn có nhi u h n 1 câu, câu nào là ơ
câu nêu c m xúc, suy nghĩ c a ng i vi t v i ườ ế
con v t? Nh ng câu còn l i cho bi t đi u gì? ế
Ví d
1 câu
Nêu ngay suy nghĩ,
cảm xúc về chú rùa Su
Hoàn thành phi u h c t pế
Các đo n văn Hình th c N i dung
M bài tr c ti p ế
M bài gián ti p ế
K t bài m r ngế
K t bài không ế
m r ng
Ng n g n
Gi i thi u ngay v con v t
Nhi u h n 1 câu ơ
D n d t v các s v t , hi n
t ng khác, sau đó m i gi i ượ
thi u v con v t.
Nhi u h n 1 câu ơ
Nêu suy nghĩ, c m c và có
liên h m r ng.
Ng n g n
Nêu ngay suy nghĩ, c m xúc
v i con v t và không liên h
m r ng
3. Trao đ i nh ng đi m c n l u ý khi ư
vi t bài văn miêu t con v t.ế
B c c c a bài vi t. ế
Cách l a ch n đ c đi m c a
con v t, cách miêu t ,….
Cách trình bày bài vi t.ế
C u
t o c a
bài văn
miêu t
con v t
C u t o c a bài văn miêu t con v t g m 3 ph n:
1. M bài
v
2. Thân bài
v
3. K t bàiế
Gi i thi u v con v t theo cách
m bài tr c ti p ho c gián ti p. ế ế
T đ c đi m ngo i hình,
ho t đ ng c a con v t.
Nêu suy nghĩ, c m xúc v
con v t theo cách k t bài m ế
r ng ho c không m r ng.
L a ch n nh ng đ c đi m n i b t c a con v t nh thân, m t, ư
mũi, b lông, chân….
Khi miêu t con v t thì s d ng t ng trong sáng, rõ ràng,
m ch l c, s d ng các bi n pháp so sánh, nhân hóa cho bài
văn thêm sinh đ ng…
Cách l a ch n đ c đi m c a con v t, cách miêu t ,….
L u ý: Trình bày bài vi t đ ư ế
3 ph n, rõ sàng, s ch đ p.

Preview text:

Thứ hai ngày 4 tháng 12 năm 2023
TRƯỜNG TIỂU HỌC THẠNH PHÚ
TRƯỜNG TIỂU HỌC THẠNH PHÚ
TRƯỜNG TIỂU HỌC THẠNH PHÚ • Nhận bi t ế c u ấ trúc c a ủ m t ộ bài văn miêu t c ả on v t ậ .
TRƯỜNG TIỂU HỌC THẠNH PHÚ
1. Đọc bài văn sau và th c ự hi n ệ yêu c u ầ . a. Tìm ph n ầ m
ở bài, thân bài và Mở bài k t ế bài c a
ủ bài văn trên. Nêu n i ộ dung chính c a ủ m i ỗ ph n.
Thân bài M ở bài: Gi i ớ thi u ệ v chú rùa Su.
Thân bài: Miêu t ả đ c đi m ể , ho t ạ đ n ộ g… c a chú rùa Su.Kết bài: B n ạ nh ỏ bày t Kết bài tình c m ả v i ớ chú rùa Su. b. Ph n ầ thân bài có m y ấ đo n? M i ỗ đo n ạ miêu t ả đ c ặ đi m ể gì c a ủ con rùa?Đo n ạ 1: Miêu t ả nh n ữ g đ c ặ đi m ể c a ủ chú rùa là: mai, đ u ầ , đôi m t Đo n ạ 2: Miêu t ả nh n ữ g đ c ặ đi m ể c a ủ chú rùa là: chân, móng, chăm đi b . 2. Nêu nh n ữ g đi m ể khác nhau gi a ữ hai cách m bài và hai cách k t ế bài d i ướ đây: V m ề ở bài: a. M i ỗ đo n ạ văn g m b. V i
ớ đoạn văn chỉ có 1 câu, có m y ấ câu? n i ộ dung c a ủ câu đó là gì (ho c ặ câu đó gi i ớ thi u ệ nh ư th ế nào v ề con v t ậ )? c. Với đo n ạ văn có nhi u ề h n ơ 1 câu, câu nào là câu gi i ớ thi u ệ v ề con v t ậ c n ầ t ? Câu đ u ầ tiên trong đo n ạ làm nhi m ệ v ụ gì? Ví dụ 1 câu
Giới thiệu trực tiếp về chú rùa Su V k ề ết bài: a. M i ỗ đo n ạ văn g m b. V i
ớ đoạn văn chỉ có 1 câu, n i ộ dung c a ủ câu đó là gì có m y ấ câu? (ho c ặ ngư i ờ vi t ế th h ể i n suy nghĩ, c m ả xúc gì v i ớ con v t ậ qua câu đó?)?
c. Với đoạn văn có nhi u ề h n
ơ 1 câu, câu nào là câu nêu c m ả xúc, suy nghĩ c a ủ ng i ườ vi t ế v i con v t? ậ Nh n ữ g câu còn l i ạ cho bi t ế đi u ề gì? Ví dụ 1 câu Nêu ngay suy nghĩ,
cảm xúc về chú rùa Su Hoàn thành phi u ế h c ọ t p Các đoạn văn Hình th c N i ộ dung Mở bài tr c ự ti p ế Ngắn g n Gi i ớ thi u ệ ngay v ề con v t D n ẫ d t ắ v ề các s ự v t ậ , hi n M bà i gián ti p ế Nhi u ề h n 1 ơ câu tư ng
ợ khác, sau đó m i ớ gi i thi u ệ v c ề on v t ậ . Nêu suy nghĩ, c m ả xúc và có K t ế bài m r ng Nhi u ề h n
ơ 1 câu liên h ệm r ng ộ . K t
ế bài không Ngắn g n
Nêu ngay suy nghĩ, c m ả xúc m r ng v i ớ con v t ậ và không liên h m ở rộng 3. Trao đ i ổ nh n ữ g đi m ể c n ầ l u ý ư khi vi t ế bài văn miêu t c ả on v t ậ . Bố c c ụ c a ủ bài vi t ế . Cách l a ự ch n ọ đ c ặ đi m ể c a con v t
ậ , cách miêu t ,…. Cách trình bày bài vi t ế . Cấu t o
ạ của bài văn miêu t ả con v t ậ g m ồ 3 ph n ầ : Giới thi u ệ v ề con v t ậ theo cách 1. M ở bài m b ở ài tr c ự ti p ế ho c ặ gián ti p ế . Cấu tạo c a bài văn T ả đặc đi m ể ngo i ạ hình, v 2. Thân bài miêu t ho t ạ đ ng ộ c a ủ con v t ậ . con vật Nêu suy nghĩ, c m ả xúc v v 3. K t ế bài con v t ậ theo cách k t ế bài m r ng ho c ặ không m r ng ộ . Cách l a c h n ọ đ c ặ đi m ể c a ủ con v t
ậ , cách miêu t ,… ả .L a ự ch n ọ nh n ữ g đ c ặ đi m ể n i ổ b t ậ c a ủ con v t ậ nh ư thân, m t ắ , mũi, b ộ lông, chân…. Khi miêu t ả con v t ậ thì s ử d n ụ g t ừ ng
ữ trong sáng, rõ ràng, m c ạ h l c ạ , s ử d ng ụ các bi n
ệ pháp so sánh, nhân hóa cho bài văn thêm sinh đ ng ộ … L u ý: ư
Trình bày bài vi t đ ế 3 ph n, r õ sàng, s c ạ h đ p.