Giáo án điện tử Tiếng Việt 3 Tập 1 Bài 14 Kết nối tri thức: Cuộc họp của chữ viết - Đọc

Bài giảng PowerPoint Tiếng Việt 3 Tập 1 Bài 14 Kết nối tri thức: Cuộc họp của chữ viết - Đọc được biên soạn theo phân phối chương trình học trong SGK. Bao gồm các thông tin, hình ảnh được sắp xếp theo trật tự logic nhằm cung cấp cho người học kiến thức và kỹ năng nhất định, sẽ làm tăng tính sinh động của buổi học, từ đó giúp người học có thể tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng và linh hoạt hơn.

Tiếng Việt
Bài 14: Cuộc họp của chữ viết


01
 !
Vừa tan học, các chữ cái dấu u đã ngồi lại họp. Bác chữ A dõng dạc
mở đầu:
- Thưa c bạn! m nay, chúng ta họp để tìm cách giúp đỡ em Hoàng.
Hoàng hoàn toàn không biết chấm câu. đoạn văn em viết thế này:
Chú lính bước vào đầu chú. Đội chiếc sắt dưới chân. Đi đôi giày da
trên trán lấm tấm mồ hôi”.
Có tiếng xì xào:
- Thế nghĩa là thế này: Chú lính bước vào. Đầu chú đội chiếc sắt.
Dưới chân đi đôi giày da. Trên trán lấm tấm mồ hôi.”
Tiếng cười rộ lên. Dấu chấm nói:
- Theo tôi, tất cả do cậu này chẳng bao giờ để ý đến dấu câu. Mỏi tay
chỗ nào, cậu ta chấm chỗ ấy.
Cả mấy dấu câu đều lắc đầu:
- Ẩu thế nhỉ!
Bác chữ A đề nghị:
- Từ nay, mỗi khi em Hoàng định chấm câu, anh dấu chấm cần u cầu
Hoàng đọc lại nội dung câu văn một lần nữa đã. Được không nào?
(Phng theo Trn Ninh Hồ)
 !
Vừa tan học, các chữ cái và dấu câu đã ngồi lại họp. Bác chữ A dõng dạc mở đầu:
- Thưa các bạn! Hôm nay, chúng ta họp để tìm cách giúp đỡ em Hoàng. Hoàng hoàn toàn
không biết chấm câu. đoạn văn em viết thế này: “Chú lính bước vào đầu chú. Đội chiếc
mũ sắt dưới chân. Đi đôi giày da trên trán lấm tấm mồ hôi”.
Có tiếng xì xào:
- Thế nghĩa thế này: “Chú lính bước vào. Đầu chú đội chiếc sắt. Dưới chân đi đôi
giày da. Trên trán lấm tấm mồ hôi.”
Tiếng cười rộ lên. Dấu chấm nói:
- Theo tôi, tất cả do cậu này chẳng bao giờ để ý đến dấu câu. Mỏi tay chỗ nào, cậu ta
chấm chỗ ấy.
Cả mấy dấu câu đều lắc đầu:
- Ẩu thế nhỉ!
Bác chữ A đề nghị:
- Từ nay, mỗi khi em Hoàng định chấm câu, anh dấu chấm cần yêu cầu Hoàng đọc li nội
dung câu văn một lần nữa đã. Được không nào?
(Phỏng theo Trần Ninh Hồ)
1
2
3
4
* "#$%!:
& '( )* $+( ), -(.) )( .-
$+(/
0"#$1
Từ nay,/ mỗi khi em Hoàng định
chấm câu,/ anh dấu chấm cần yêu
cầu Hoàng/ đọc lại nội dung câu
văn/ một lần nữa đã.//
23%1
45&'1
6')(&77!'8
4"))1
'9:;)<8
 !
Vừa tan học, các chữ cái dấu u đã ngồi lại họp. Bác chữ A dõng dạc
mở đầu:
- Thưa các bạn! Hôm nay, chúng ta họp để tìm cách giúp đỡ em Hoàng.
Hoàng hoàn toàn không biết chấm câu. đoạn văn em viết thế này:
Chú lính bước vào đầu chú. Đội chiếc sắt dưới chân. Đi đôi giày da
trên trán lấm tấm mồ hôi”.
Có tiếng xì xào:
- Thế nghĩa thế này: Chú lính bước vào. Đầu chú đội chiếc sắt.
Dưới chân đi đôi giày da. Trên trán lấm tấm mồ hôi.”
Tiếng cười rộ lên. Dấu chấm nói:
- Theo tôi, tất cả do cậu này chẳng bao giờ để ý đến dấu câu. Mỏi tay
chỗ nào, cậu ta chấm chỗ ấy.
Cả mấy dấu câu đều lắc đầu:
- Ẩu thế nhỉ!
Bác chữ A đề nghị:
- Từ nay, mỗi khi em Hoàng định chấm câu, anh dấu chấm cần yêu cầu
Hoàng đọc lại nội dung câu văn một lần nữa đã. Được không nào?
(Phng theo Trn Ninh Hồ)
1
2
3
4
"#$)
=:+
-
Phân công đọc theo đoạn
-
Tất cả thành viên đều đọc
-
Giải nghĩa từ cùng nhau
 !
Vừa tan học, các chữ cái dấu u đã ngồi lại họp. Bác chữ A dõng dạc
mở đầu:
- Thưa các bạn! Hôm nay, chúng ta họp để tìm cách giúp đỡ em Hoàng.
Hoàng hoàn toàn không biết chấm câu. đoạn văn em viết thế này:
Chú lính bước vào đầu chú. Đội chiếc sắt dưới chân. Đi đôi giày da
trên trán lấm tấm mồ hôi”.
Có tiếng xì xào:
- Thế nghĩa thế này: Chú lính bước vào. Đầu chú đội chiếc sắt.
Dưới chân đi đôi giày da. Trên trán lấm tấm mồ hôi.”
Tiếng cười rộ lên. Dấu chấm nói:
- Theo tôi, tất cả do cậu này chẳng bao giờ để ý đến dấu câu. Mỏi tay
chỗ nào, cậu ta chấm chỗ ấy.
Cả mấy dấu câu đều lắc đầu:
- Ẩu thế nhỉ!
Bác chữ A đề nghị:
- Từ nay, mỗi khi em Hoàng định chấm câu, anh dấu chấm cần yêu cầu
Hoàng đọc lại nội dung câu văn một lần nữa đã. Được không nào?
(Phng theo Trn Ninh Hồ)
1
2
3
4
"#$>7;7
?:@$AA
Đọc đúng
1
Đọc to, rõ
2
Ngắt nghỉ đúng chỗ
3
 !
Vừa tan học, các chữ cái dấu u đã ngồi lại họp. Bác chữ A dõng dạc
mở đầu:
- Thưa các bạn! Hôm nay, chúng ta họp để tìm cách giúp đỡ em Hoàng.
Hoàng hoàn toàn không biết chấm câu. đoạn văn em viết thế này:
Chú lính bước vào đầu chú. Đội chiếc sắt dưới chân. Đi đôi giày da
trên trán lấm tấm mồ hôi”.
Có tiếng xì xào:
- Thế nghĩa thế này: Chú lính bước vào. Đầu chú đội chiếc sắt.
Dưới chân đi đôi giày da. Trên trán lấm tấm mồ hôi.”
Tiếng cười rộ lên. Dấu chấm nói:
- Theo tôi, tất cả do cậu này chẳng bao giờ để ý đến dấu câu. Mỏi tay
chỗ nào, cậu ta chấm chỗ ấy.
Cả mấy dấu câu đều lắc đầu:
- Ẩu thế nhỉ!
Bác chữ A đề nghị:
- Từ nay, mỗi khi em Hoàng định chấm câu, anh dấu chấm cần yêu cầu
Hoàng đọc lại nội dung câu văn một lần nữa đã. Được không nào?
(Phng theo Trn Ninh Hồ)
1
2
3
4
B)C
#C !
$;7#
Vì sao không ai hiểu những điều bạn Hoàng đã viết?
5D7>.E$F ;A!G(-A;HI)7J>7
+D#
K)L:)M$CN;'J>7$N
O1#C !
Câu chuyện kể về cuộc họp của các chữ cái
và dấu câu.
Cuộc họp của c chữ i và
dấu câu bàn về việc tìm
cách giúp đỡ bạn Hoàng đặt
dấu câu cho đúng.
P1$;7#
2QM1Em đọc kĩ lời nói của bác chữ A để tìm ra chuyện mà cuộc họp đó bàn đến.
R1Vì sao không ai hiểu những điều bạn Hoàng đã viết?
2QM1Em đọc đoạn văn bạn Hoàng viết trong lời kể của bác chữ A và
đưa ra lời giải thích của mình.
Không ai hiểu những điều bạn Hoàng viết vì bạn ấy
đặt dấu câu một cách bừa bãi.
8.'
ST5D7>.E$F ;A!G(-A;HI
)7J>7+D#
;8)
8U
VT K) L  :) M  $C N ;' J>7 
$N
2QM1K)3
7$H.E:
>;'J>7$C
;'#$HQ
A$< 
)8
?W> W)( ;' J>7 +
$ :)  ;7 $( 
# $C .7) XW I #
$< )HE8
Y1Z(#[\$N
  : 7 $N @ ( % !( !
A.7X(HE
$NHE$)IC$N8
Viết
Ôn viết chữ hoa E, Ê
O8?H]1
- Lưng thẳng, không tì ngực vào bàn.
- Đầu hơi cúi.
- Mắt cách vở khoảng 25 đến 30 cm.
- Tay phải cầm bút.
- Tay trái tì nhẹ lên mép vở để giữ.
- Hai chân để song song thoải mái.
28A+);N1
- Cầm bút bằng 3 ngón tay: ngón cái, ngón trỏ,
ngón giữa.
- Khi viết, dùng 3 ngón tay di chuyển bút từ trái
sang phải, cán bút nghng về phía bên phải, cổ
tay, khuỷu tay và cánh tay cử động mềm mại, thoải
mái;
- Không nên cầm bút tay trái.
1. Ôn viết chữ hoa E, Ê
1. Ôn viết chữ hoa E, Ê
1. Ôn viết chữ hoa E, Ê
VIẾT BẢNG
VIẾT VỞ
TẬP VIẾT
Việt Nam có 54 dân tộc anh em. Ê-đê là tên của một
trong 54 dân tộc ở nước ta.
P. Viết ứng dụng
a. Viết tên riêng
VIẾT BẢNG
VIẾT VỞ
TẬP VIẾT
2. Viết ứng dụng
Hai câu thơ thể hiện nh cảm yêu thương
của một bạn nhỏ với mẹ của mình, qua mong
ước hóa thành mây để che cho mẹ khỏi nắng
khi mẹ đi cấy lúa ngoài ruộng.
b. Viết
u
Y!!7>>
Những chữ viết hoa là: Ư, E, T, H.
Ước gì em hóa thành
y
K)W>)^_7;)8
`?J>a
Viết câu ứng dụng vào
vở
Ước gì em hóa thành
y
K)W>)^_7;)8
`?J>)
| 1/27

Preview text:

Tiếng Việt
Bài 14: Cuộc họp của chữ viết
Điều gì sẽ xảy ra nếu không có dấu câu khi viết? 01
Cuộc họp của chữ viết
Vừa tan học, các chữ cái và dấu câu đã ngồi lại họp. Bác chữ A dõng dạc mở đầu:
- Thưa các bạn! Hôm nay, chúng ta họp để tìm cách giúp đỡ em Hoàng.
Hoàng hoàn toàn không biết chấm câu. Có đoạn văn em viết thế này:
“Chú lính bước vào đầu chú. Đội chiếc mũ sắt dưới chân. Đi đôi giày da
trên trán lấm tấm mồ hôi”. Có tiếng xì xào:
- Thế nghĩa là thế này: “Chú lính bước vào. Đầu chú đội chiếc mũ sắt.
Dưới chân đi đôi giày da. Trên trán lấm tấm mồ hôi.”
Tiếng cười rộ lên. Dấu chấm nói:
- Theo tôi, tất cả là do cậu này chẳng bao giờ để ý đến dấu câu. Mỏi tay
chỗ nào, cậu ta chấm chỗ ấy.
Cả mấy dấu câu đều lắc đầu: - Ẩu thế nhỉ! Bác chữ A đề nghị:
- Từ nay, mỗi khi em Hoàng định chấm câu, anh dấu chấm cần yêu cầu
Hoàng đọc lại nội dung câu văn một lần nữa đã. Được không nào?
(Phỏng theo Trần Ninh Hồ)
Cuộc họp của chữ viết
1 Vừa tan học, các chữ cái và dấu câu đã ngồi lại họp. Bác chữ A dõng dạc mở đầu:
- Thưa các bạn! Hôm nay, chúng ta họp để tìm cách giúp đỡ em Hoàng. Hoàng hoàn toàn
không biết chấm câu. Có đoạn văn em viết thế này: “Chú lính bước vào đầu chú. Đội chiếc
mũ sắt dưới chân. Đi đôi giày da trên trán lấm tấm mồ hôi”. 2 Có tiếng xì xào:
- Thế nghĩa là thế này: “Chú lính bước vào. Đầu chú đội chiếc mũ sắt. Dưới chân đi đôi
giày da. Trên trán lấm tấm mồ hôi.”
3 Tiếng cười rộ lên. Dấu chấm nói:
- Theo tôi, tất cả là do cậu này chẳng bao giờ để ý đến dấu câu. Mỏi tay chỗ nào, cậu ta chấm chỗ ấy.
Cả mấy dấu câu đều lắc đầu: - Ẩu thế nhỉ!
4 Bác chữ A đề nghị:
- Từ nay, mỗi khi em Hoàng định chấm câu, anh dấu chấm cần yêu cầu Hoàng đọc lại nội
dung câu văn một lần nữa đã. Được không nào?
(Phỏng theo Trần Ninh Hồ)
* Luyện đọc từ ngữ:
dõng dạc, mở đầu, mũ sắt, lấm tấm, lắc đầu,…
* Luyện đọc câu:
Từ nay,/ mỗi khi em Hoàng định
chấm câu,/ anh dấu chấm cần yêu
cầu Hoàng/ đọc lại nội dung câu
văn/ một lần nữa đã.//
Giải nghĩa từ: - Dõng dạc:
Mạnh mẽ, rõ ràng và chững chạc. - Lấm tấm:
có nhiều hạt nhỏ trên bề mặt.
Cuộc họp của chữ viết
1 Vừa tan học, các chữ cái và dấu câu đã ngồi lại họp. Bác chữ A dõng dạc mở đầu:
- Thưa các bạn! Hôm nay, chúng ta họp để tìm cách giúp đỡ em Hoàng.
Hoàng hoàn toàn không biết chấm câu. Có đoạn văn em viết thế này:
2 “Chú lính bước vào đầu chú. Đội chiếc mũ sắt dưới chân. Đi đôi giày da
trên trán lấm tấm mồ hôi”. Có tiếng xì xào:
3 - Thế nghĩa là thế này: “Chú lính bước vào. Đầu chú đội chiếc mũ sắt.
Dưới chân đi đôi giày da. Trên trán lấm tấm mồ hôi.”
Tiếng cười rộ lên. Dấu chấm nói:
- Theo tôi, tất cả là do cậu này chẳng bao giờ để ý đến dấu câu. Mỏi tay
chỗ nào, cậu ta chấm chỗ ấy.
4 Cả mấy dấu câu đều lắc đầu: - Ẩu thế nhỉ! Bác chữ A đề nghị:
- Từ nay, mỗi khi em Hoàng định chấm câu, anh dấu chấm cần yêu cầu
Hoàng đọc lại nội dung câu văn một lần nữa đã. Được không nào?
(Phỏng theo Trần Ninh Hồ) Luyện đọc nhóm Yêu cầu
- Phân công đọc theo đoạn
- Tất cả thành viên đều đọc
- Giải nghĩa từ cùng nhau
Cuộc họp của chữ viết
1 Vừa tan học, các chữ cái và dấu câu đã ngồi lại họp. Bác chữ A dõng dạc mở đầu:
- Thưa các bạn! Hôm nay, chúng ta họp để tìm cách giúp đỡ em Hoàng.
Hoàng hoàn toàn không biết chấm câu. Có đoạn văn em viết thế này:
2 “Chú lính bước vào đầu chú. Đội chiếc mũ sắt dưới chân. Đi đôi giày da
trên trán lấm tấm mồ hôi”. Có tiếng xì xào:
3 - Thế nghĩa là thế này: “Chú lính bước vào. Đầu chú đội chiếc mũ sắt.
Dưới chân đi đôi giày da. Trên trán lấm tấm mồ hôi.”
Tiếng cười rộ lên. Dấu chấm nói:
- Theo tôi, tất cả là do cậu này chẳng bao giờ để ý đến dấu câu. Mỏi tay
chỗ nào, cậu ta chấm chỗ ấy.
4 Cả mấy dấu câu đều lắc đầu: - Ẩu thế nhỉ! Bác chữ A đề nghị:
- Từ nay, mỗi khi em Hoàng định chấm câu, anh dấu chấm cần yêu cầu
Hoàng đọc lại nội dung câu văn một lần nữa đã. Được không nào?
(Phỏng theo Trần Ninh Hồ)
Luyện đọc toàn bài Tiêu chí đánh giá 1 Đọc đúng 2 Đọc to, rõ 3 Ngắt nghỉ đúng chỗ
Cuộc họp của chữ viết
1 Vừa tan học, các chữ cái và dấu câu đã ngồi lại họp. Bác chữ A dõng dạc mở đầu:
- Thưa các bạn! Hôm nay, chúng ta họp để tìm cách giúp đỡ em Hoàng.
Hoàng hoàn toàn không biết chấm câu. Có đoạn văn em viết thế này:
2 “Chú lính bước vào đầu chú. Đội chiếc mũ sắt dưới chân. Đi đôi giày da
trên trán lấm tấm mồ hôi”. Có tiếng xì xào:
3 - Thế nghĩa là thế này: “Chú lính bước vào. Đầu chú đội chiếc mũ sắt.
Dưới chân đi đôi giày da. Trên trán lấm tấm mồ hôi.”
Tiếng cười rộ lên. Dấu chấm nói:
- Theo tôi, tất cả là do cậu này chẳng bao giờ để ý đến dấu câu. Mỏi tay
chỗ nào, cậu ta chấm chỗ ấy.
4 Cả mấy dấu câu đều lắc đầu: - Ẩu thế nhỉ! Bác chữ A đề nghị:
- Từ nay, mỗi khi em Hoàng định chấm câu, anh dấu chấm cần yêu cầu
Hoàng đọc lại nội dung câu văn một lần nữa đã. Được không nào?
(Phỏng theo Trần Ninh Hồ) Cùng tìm hiểu
Câu chuyện kể về cuộc họp của những ai?
Cuộc họp đó bàn về chuyện gì?
Vì sao không ai hiểu những điều bạn Hoàng đã viết?
Dựa vào lời đề nghị của bác chữ A, sắp xếp các bước mà Hoàng cần thực hiện?
Em hãy góp thêm ý kiến để giúp bạn Hoàng viết đúng?
Câu 1: Câu chuyện kể về cuộc họp của những ai?
Câu chuyện kể về cuộc họp của các chữ cái và dấu câu.
Câu 2: Cuộc họp đó bàn về chuyện gì?
Cuộc họp của các chữ cái và
dấu câu bàn về việc tìm
cách giúp đỡ bạn Hoàng đặt dấu câu cho đúng.
Gợi ý: Em đọc kĩ lời nói của bác chữ A để tìm ra chuyện mà cuộc họp đó bàn đến.
Câu 3: Vì sao không ai hiểu những điều bạn Hoàng đã viết?
Gợi ý: Em đọc kĩ đoạn văn bạn Hoàng viết trong lời kể của bác chữ A và
đưa ra lời giải thích của mình.
Không ai hiểu những điều bạn Hoàng viết vì bạn ấy
đặt dấu câu một cách bừa bãi.
4/ Dựa vào lời đề nghị của bác chữ A, sắp xếp các bước
mà Hoàng cần thực hiện?
a. Đọc lại câu b. Chấm câu c. Viết câu
5/ Em hãy góp thêm ý kiến để giúp bạn Hoàng viết đúng? Gợi ý:
Theo em, bạn Hoàng cần Em suy nghĩ
đọc thêm nhiều bài đọc, câu
và đưa ra lời khuyên
chuyện để làm quen với việc cho bạn Hoàng để
đặt dấu câu của mọi người.
bạn ấy cải thiện được cách đặt dấu câu của mình.
Nội dung: Khi viết, việc sử dụng đúng dấu
câu nói riêng và đúng chính tả, từ ngữ, ngữ
pháp nói chung là rất quan trọng, vì người viết
đúng thì người đọc mới hiểu đúng.
Viết Ôn viết chữ hoa E, Ê 1. Tư thế ngồi viết:
- Lưng thẳng, không tì ngực vào bàn. - Đầu hơi cúi.
- Mắt cách vở khoảng 25 đến 30 cm. - Tay phải cầm bút.
- Tay trái tì nhẹ lên mép vở để giữ.
- Hai chân để song song thoải mái. 2. Cách cầm bút:
- Cầm bút bằng 3 ngón tay: ngón cái, ngón trỏ, ngón giữa.
- Khi viết, dùng 3 ngón tay di chuyển bút từ trái
sang phải, cán bút nghiêng về phía bên phải, cổ
tay, khuỷu tay và cánh tay cử động mềm mại, thoải mái;
- Không nên cầm bút tay trái.
1. Ôn viết chữ hoa E, Ê
1. Ôn viết chữ hoa E, Ê
1. Ôn viết chữ hoa E, Ê VIẾT BẢNG VIẾT VỞ TẬP VIẾT
2. Viết ứng dụng a. Viết tên riêng VIẾT BẢNG VIẾT VỞ
Việt Nam có 54 dân tộc anh em. Ê-đê là tên của một TẬP VIẾT
trong 54 dân tộc ở nước ta.
2. Viết ứng dụng b. Viết câu Ước gì em hóa thành mây
Em che cho mẹ suốt ngày bóng râm. (Thanh Hảo) Những Ha
chữ nàoi viế u t th ho ơ
a? thể hiện tình cảm yêu thương
của một bạn nhỏ với mẹ của mình, qua mong
ước hóa thành mây để che cho mẹ khỏi nắng
Những chữ viết hoa là: Ư, E, T, H.
khi mẹ đi cấy lúa ngoài ruộng.
Viết câu ứng dụng vào vở Ước gì em hóa thành mây
Em che cho mẹ suốt ngày bóng râm. (Thanh Hảo)
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Giải nghĩa từ:
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27