Giáo án điện tử Tiếng Việt 3 Tập 2 Bài 21 Kết nối tri thức: Nhà rộng - Đọc

Bài giảng PowerPoint Tiếng Việt 3 Tập 2 Bài 21 Kết nối tri thức: Nhà rộng - Đọc được biên soạn theo phân phối chương trình học trong SGK. Bao gồm các thông tin, hình ảnh được sắp xếp theo trật tự logic nhằm cung cấp cho người học kiến thức và kỹ năng nhất định, sẽ làm tăng tính sinh động của buổi học, từ đó giúp người học có thể tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng và linh hoạt hơn.







 !"#

$%&'(')*'+
,-.'/012*'+,(.0
34,506,7-89
 !"
#$
#%!&
'()
*+,-./012'334)5'-.167(1)'
()389):6;9<-=>315.(?=:@.35=A(257.=B3C
=D3:=19E0F3G0).H.@.CI)5''38:'()3'
31-'3'.-J5'>986,9)-5':K9=B3:1-3@3LFM:CN
'()5'>.?3O3-@PQ3-.+QR33-3>
33S1.M.3G6,5'C+.(O34.('()R9T34U.'
.(F (V- 3J =D W :@.3, 3@. '- 38 X4+Q 5Y1 5) 9=B:
R8-38>6'9Z3.(F-)3[-CCC*:9:-44+Q5Y147Q4-
333['RZ5\333]4+.41R^U:4H)'()9_
./ 3< R+C `2 7- ' () 9F D .E .> .(a ,  .,
.=>=3.E3::M:C
=?,'3b.W3'()-)'338L;8Q
L<30,6;3S1.M.3G:P=?C
c]#!'dMe
Gf1./
g ,   31  .@3 :X
(- H: 33 .^  :- 1 d1- *hR
dhR-*hR)-d,:*HC
gH .@. .J :@. :\3- = R) .Z
i5\-3G5\9=B3C
g)3[9H69Z5':(@-5':=>
c3F3-3'-4/1-5X:--CCCe
:dU9P3./R8
4)5'-6;9<-=>
31-5=A(257.=B3-.H.@.-
.+Q R3 3- .(F (V-
=D W- 5) 9=B: R8-
3.(F-47Q4-j
'()5'>.?3O3-k@PQ
3-k .+Q R3 3-k  3> 3
3S1 .M. 3G 6, 5'Ckk + .(O3 4 .(
' () R 9T3 4U.k ' .(F (V-k
3J=DW:@.3,3@.'-k38X
4+Q 5Y1 5) 9=B: R8-k 38 > 6' 9Z
3.(F-k)3[-CCCkk
:dU9P33,
'()
*+,-./012'334)5'-.167(1)'
()389):6;9<-=>315.(?=:@.35=A(257.=B3C
=D3:=19E0F3G0).H.@.CI)5''38:'(@3'
31-'3'.-J5'>986,9)-5':K9=B3:1-3@3LFM:CN
'()5'>.?3O3-@PQ3-.+QR33-3>
33S1.M.3G6,5'C+.(O34.('()R9T34U.'
.(F (V- 3J =D W :@.3, 3@. '- 38 X4+Q 5Y1 5) 9=B:
R8-38>6'9Z3.(F-)3[-CCC*:9:-44+Q5Y147Q4-
333['RZ5\333]4+.41R^U:4H)'()9_
./ 3< R+C `2 7- ' () 9F D .E .> .(a ,  .,
.=>=3.E3::M:C
=?,'3b.W3'()-)'338L;8Q
L<30,6;3S1.M.3G:P=?C
c]#!'dMe
;<=>30,0?
@<&A'(,!",<0B
A-.#1
;<CD
@<&,<C",<EF#0
1
;<=>-8
A8>
Trả lời câu hỏi
)N' () 389) :6;9<- =>
315.(?=:@.35=A(257.=B3C=D3
:=1 9H 0F 3G 0) .H .@.C I) 5'
'38:'()3'31-'3'.-J5'
>986,9)-5':K9=B3:1-3@3LF
M:CN
lkC*T39Z:E47.X26\3S1'()
m,5'2n,K'.(4'OQ
]:7(19X98nN
okC + .(O3 4 .( ' () 38 2
9T34U.CNN
 G 6 0 
! ( , ,BH A I
= J K '-8 'L%
MDM0()%>
AN A%! ,-. O( ( 5
P , 6 = !
Q11H
'()5'>.E3<3:P\.9@L
\. 3 3S1 6, 5' 3O .)C *: 9:-
44+Q5Y147Q4-.)H]333['RZ
5\ 4+. 41 R^ U:4H) ' () 9_
./ 3< R+C `2 7- ' () 9F D .E
.>3S1.).,.=>=3.E3::M:CN
pkC *8 1 :@. =? 6, , - D
.Ui\.9@3.=?6(1m
'()CNN
qkC `2 L1 =? 6, ,  
.W3'()nNN
=? ,   .W3 '
()29,5')'338L;8Q
L<3 0, 6; 3S1 .M. 3G :P =?- m
9,3<1XR^U:3S1:P=?CN
rkCshQ0+Q33t6=D9,.].(2.;
339\.(4'C
1C 2 3G: 3S1 =? 6, ,
9FD'()
4C26\4''()
3C+.(O34.('iL
\.3@9Hm'()CH
R
@ 6 I' 9P3 .Z U a 9uQ
9@3 9 3S1 ' () m , C
2 3G: 3S1 =? 6, , 
D:'().,.=>CN
+`U.
I'ol'()c+.l-oe
<1-'vw.qK:ovoq
dU9P35\
8']x=>]:
gx=>]:m9,n
gy9838i3G9uQ'n
gsGQz:E.+3S1{=>
]:5'2n
g*X2R+6R3DM.R
9+{=>]:n
|}d~•d€
oC _ 8 l • o 3, :? 4\ 4‚ cT3 6
R3e9+.K:{=>]:C
CỦNG CỐ, DẶN DÒ
Hoàn
thành
bài
Xem lại
bài đã
học
Chuẩn
bị bài
mới
| 1/27

Preview text:

TRƯỜNG TIỂU HỌC TỊNH KỲ
Giáo viên: Nguyễn Thị Hùng
Thứ hai, ngày 8 tháng 4 năm 2024 Tiếng Việt Kiểm tra bài cũ:
Thứ hai, ngày 8 tháng 4 năm 2024 Tiếng Việt
Bài 21: Nhà rông (Tiết 1,2)
Quan sát tranh và nói về các cảnh vật
được vẽ trong tranh. Cảnh vật đó gợi cho
em nghĩ đến nơi nào trên đất nước ta?
TAI NGHE TAY DÒ MẮT DÕI Nhà rông
Đến Tây Nguyên, từ xa nhìn vào các buôn làng, ta dễ nhận ra ngôi nhà
rông có đôi mái dựng đứng, vươn cao lên trời như một cái lưỡi rìu lật ngược.
Nước mưa đổ xuống chảy xuôi tuồn tuột. Buôn làng nào có mái nhà rông càng
cao, nhà càng to, hẳn là nơi đó dân đông, làm ăn được mùa, cuộc sống no ấm.
Nhà rông là nơi thờ cúng chung, hội họp chung, tiếp khách chung, vui chơi
chung của tất cả dân làng. Kiến trúc bên trong nhà rông khá đặc biệt: nhà
trống rỗng, chẳng vướng víu một cây cột nào, có nhiều bếp lửa luôn đượm
khói, có nơi dành để chiêng trống, nông cụ,... Đêm đêm, bên bếp lửa bập bùng,
các cụ già kể lại cho con cháu nghe biết bao kỉ niệm vui buồn ngôi nhà rông đã
từng chứng kiến. Vì vậy, nhà rông đối với tuổi thơ trẻ Tây Nguyên thân
thương như cái tổ chim êm ấm.
Người Tây Nguyên nào cũng yêu thích nhà rông, ngôi nhà chung có sự góp
sức xây dựng của tất cả mọi người.
(Theo Ay Dun và Lê Tấn)
Giải nghĩa từ:
- Tây Nguyên: vùng cao nguyên thuộc miền
Trung, gồm các tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Đắk
Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng.

- Tuồn tuột: thẳng một mạch, như không thể
giữ lại, cản lại được.

- Nông cụ: đồ dùng để làm ruộng, làm nương
(cuốc, cày, bừa, liềm, hái,...)

* Luyện đọc từ khó:
buôn làng, dựng đứng, vươn
cao, lưỡi rìu lật ngược, tuồn tuột,
tiếp khách chung, trống rỗng,
vướng víu, luôn đượm khói,
chiêng trống, bập bùng, …
* Luyện đọc câu:
Nhà rông là nơi thờ cúng chung,/ hội họp
chung,/ tiếp khách chung,/ vui chơi chung
của tất cả dân làng.// Kiến trúc bên trong
nhà rông khá đặc biệt:/ nhà trống rỗng,/
chẳng vướng víu một cây cột nào,/ có nhiều
bếp lửa luôn đượm khói,/ có nơi dành để
chiêng trống,/ nông cụ,...//
Nhà rông
Đến Tây Nguyên, từ xa nhìn vào các buôn làng, ta dễ nhận ra ngôi nhà
rông có đôi mái dựng đứng, vươn cao lên trời như một cái lưỡi rìu lật ngược.
Nước mưa đổ xuống chảy xuôi tuồn tuột. Buôn làng nào có mái nhà rộng càng
cao, nhà càng to, hẳn là nơi đó dân đông, làm ăn được mùa, cuộc sống no ấm.
Nhà rông là nơi thờ cúng chung, hội họp chung, tiếp khách chung, vui chơi
chung của tất cả dân làng. Kiến trúc bên trong nhà rông khá đặc biệt: nhà
trống rỗng, chẳng vướng víu một cây cột nào, có nhiều bếp lửa luôn đượm
khói, có nơi dành để chiêng trống, nông cụ,... Đêm đêm, bên bếp lửa bập bùng,
các cụ già kể lại cho con cháu nghe biết bao kỉ niệm vui buồn ngôi nhà rông đã
từng chứng kiến. Vì vậy, nhà rông đối với tuổi thơ trẻ Tây Nguyên thân
thương như cái tổ chim êm ấm.
Người Tây Nguyên nào cũng yêu thích nhà rông, ngôi nhà chung có sự góp
sức xây dựng của tất cả mọi người.
(Theo Ay Dun và Lê Tấn)

Đọc nối tiếp theo đoạn
Học sinh làm việc nhóm đôi (đọc 1 hoặc 2 lượt). Đọc thầm cá nhân
Học sinh đọc thầm (đọc bằng mắt) toàn bài.
Đọc nối tiếp trước lớp Trả lời câu hỏi
1/. Đặc điểm nổi bật về hình dạng của nhà rông
ở Tây Nguyên là gì? Câu văn nào trong bài giúp
em nhận ra điều đó?

Ngôi nhà rông có đôi mái dựng đứng, vươn
cao lên trời như một cái lưỡi rìu lật ngược. Nước
mưa đồ xuống chảy xuôi tuồn tuột. Buôn làng
nào có mái nhà rông càng cao, nhà càng to, hẳn là
nơi đó dân đông, làm ăn được mùa, cuộc sống no ấm.

2/. Kiến trúc bên trong nhà rông có gì đặc biệt.
Kiến trúc bên trong nhà
rông có điểm đặc biệt là: nhỏ
trống rỗng, chẳng vướng víu
một cây cột nào, có nhiều bếp
lửa luôn đượm khói, có nơi
dành để chiêng trống, nông cụ,..

3/. Đóng vai một người dân Tây Nguyên, giới
thiệu những hoạt động chung thường diễn ra ở nhà rông.

Nhà rông là nơi tổ chức mọi hoạt động sinh
hoạt chung của dân làng chúng tôi. Đêm đêm,
bên bếp lửa bập bùng, tôi ngồi nghe các cụ già kể
lại biết bao kỉ niệm vui buồn ngôi nhà rông đã
từng chứng kiến. Vì vậy, nhà rông đối với tuổi
thơ của tôi thân thương như cái tổ chim êm ấm.

4/. Vì sao người dân Tây Nguyên yêu thích nhà rông?
Người Tây Nguyên yêu thích nhà
rông vì đây là ngôi nhà chung có sự góp
sức xây dựng của tất cả mọi người, ở
đây chứa nhiều kỉ niệm của mọi người.

5/. Sắp xếp các ý dưới đây theo trình tự các đoạn trong bài.
3 a. Tình cảm của người dân Tây
Nguyên đối với nhà rông
1 b. Hình dạng bên ngoài nhà rông
2 c. Kiến trúc bên trong và những sinh
hoạt cộng đồng ở nhà rông.
Thứ hai, ngày 08 tháng 4 năm 2024 Tiếng Việt
Bài 21: Nhà rông (Tiết 1,2)
Nội dung: Bài đọc thể hiện vẻ đẹp
độc đáo của nhà rông ở Tây Nguyên.
Tình cảm của người dân Tây Nguyên
với mái nhà rông thân thương.
Luyện đọc lại
Nói và nghe: Quê hương em
G: - Quê hương em ở đâu?
- Ở đó có những cảnh đẹp nào?
- Sản phẩm nổi tiếng của quê hương em là gì?
- Điều gì khiến du khách nhớ nhất khi đến quê hương em?

THẢO LUẬN NHÓM LỚN
2. Hãy nói 1 – 2 câu mời bạn bè (hoặc du
khách) đến thăm quê hương em.
CỦNG CỐ, DẶN DÒ Hoàn Xem lại thành Chuẩn bài đã bài bị bài học mới
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Giải nghĩa từ:
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27